Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 18 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thị Dơn

doc 15 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 18 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thị Dơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_18_nam_hoc_2024_2025_vu_thi_don.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 18 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thị Dơn

  1. GIÁO ÁN TUẦN 18 ( Thời gian: Từ ngày 06 tháng 1 đến ngày 10 tháng 1 năm 2025) CHỦ ĐIỂM LỚN: THẾ GIỚI THỰCVẬT CHỦ ĐỀ NHỎ: MỘT SỐ LOẠI RAU, QUẢ Giáo viên thực hiện: Vũ Thị Dơn – Phạm Thị Huê Thứ 2, ngày 06 tháng 1 năm 2025 Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội – KNS PTTC- KNXH Dạy trẻ vứt rác đúng nơi quy định 1. Mục đích yêu cầu * Kiến thức: - Trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định, vệ sinh sạch sẽ gọn gàng nơi trẻ ở và lớp học. - Thông qua tình huống trẻ biết bảo vệ môi trường rất cần cho cuộc sống. * Kỹ năng: - Rèn kỹ năng bỏ rác đúng nơi quy định ở mọi lúc mọi nơi. - Rèn thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường. * Thái độ: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ môi trường bằng cách bỏ rác đúng nơi quy định. Biết yêu quý và kính trọng các cô bác làm nghề môi trường hàng ngày. - Tích cực đoàn kết tham gia trò chơi. 2. Chuẩn bị - Bộ quần áo chú cuội - 2 Ngôi nhà gắn các hình ảnh có những hành vi đúng sai, những khuân mặt cười, mặt mếu cho trẻ gắn vào hình ảnh có hành vi đúng, hành vi sai. - Vòng thể dục. - Nhạc bài hát “Không xả rác’’ - Gang tay, cắp, khẩu trang cho trẻ tham gia trải nghiệm giúp khỉ con bỏ rác đúng nơi quy định. - 2 thùng rác được làm từ các nguyên vật liệu phế thải ( Bìa cát tông, đề can màu, giấy màu ) 3. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2- 3P) - Cô phụ: Giới thiệu các cô đến thăm cả lớp, cho trẻ - Trẻ chào cô. cùng chào các cô. - Hôm nay cô có mời một nhân vật đặc biệt đến thăm lớp mình. Chúng mình cùng chờ xem đó là ai nhé! - Cô chính đóng làm Cuội xuất hiện. Chú Cuội chạy vào lớp giẫm phải vỏ chuối và bị ngã. - Trẻ chào anh Cuội
  2. + Trời ơi cái gì thế này không biết? Ai mà vứt rác ra đường thế này. Rác thì phải bỏ vào thùng rác chứ. - Trẻ trả lời. - Các bạn có biết anh là ai không? - Trẻ lắng nghe - Các bạn có biết vì sao anh đến đây không? À anh được chị hằng đưa xuống giao cho nhiệm vụ là đi giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp cho trái đất đấy. - Trẻ lắng nghe - Và chú nghe tin ở lớp MG 5TA2 của chúng ta hôm - Trẻ xem video. nay có một tiết học về bỏ rác đúng nơi quy định anh - Trẻ trả lời. cũng muốn tham gia cùng các bạn. 2. Phát triển bài ( 25-27 p) * Hoạt động 1: Giáo dục kỹ năng sống “Dạy trẻ bỏ rác đúng nơi quy định” - Trẻ trả lời. - Hôm nay đến thăm lớp anh có một món quà dành tặng cho các em. - Cho trẻ xem video về rác thải nhựa. + Chúng mình vừa xem video gì? - Trẻ lắng nghe + Rác có ở những đâu? + Tại sao rác lại có ở khắp nơi như vậy? + Nếu thải rác xuống ao hồ, sông suối thì điều gì sẽ - Trẻ xem hình ảnh. sảy ra? (Làm nguồn nước bị ô nhiễm ) + Con nghĩ sao nếu nguồn nước bị ô nhiễm? + Hành vi vứt rác không đúng nơi quy định là đúng hay sai? + Vì sao con lại nghĩ là sai? - Trẻ xem video. - Môi trường ô nhiễm, rác thải tràn lan là do đâu mà ra anh mời chúng mình cùng nhìn lên màn hình xem anh có gì nào. - Trẻ xem hình ảnh. * Cho trẻ xem một số hình ảnh của việc xả rác bừa bãi bỏ rác không đúng nơi quy định. - Các con vừa nhìn thấy những hình ảnh gì ? - Các con có suy nghĩ như thế nào về những hành vi - Trẻ trả lời. trong mỗi bức ảnh ? * Trẻ xem video tác hại của việc xả rác bừa bãi. - Chúng mình thấy tác hại của rác như thế nào ? - Ảnh hưởng đến những gì ? - Trẻ lắng nghe. * Tiếp theo các con cùng quan sát những hình ảnh hành vi bỏ rác đúng nơi quy định. - Trẻ lắng nghe. - Những bức ảnh vừa xem nói về điều gì ? - Trẻ hát - Đó là những hành động như thế nào ? - Vậy thì khi ở nhà, khi đến trường, khi đi chơi ăn quà xong các con vứt rác vào đâu? - Vì sao các con phải bỏ rác đúng nơi quy định ? - Bỏ rác đúng nơi quy định là hành động như thế
  3. nào? - Trẻ lắng nghe. * Giáo dục: Các con nhớ nhé dù là ở bất cứ nơi đâu chúng ta nên bỏ rác đúng nơi quy định. Đầu tiên - Trẻ nghe phổ biến cách trong nhà các con cần có thói quen giữ vệ sinh và bỏ chơi, luật chơi. rác đúng nơi quy định để môi trường của chúng ta luôn sạch sẽ và đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người, phòng chống được nhiều nguy cơ không tốt đến cuộc sống và môi trường đấy các con ạ. - Anh có một bài hát rất hay nói về hành vi đúng với thông điệp bỏ rác đúng nơi quy định chúng mình - Trẻ thực hiện. cùng hát với anh nào! - Cô cùng trẻ nghe và hát theo lời bài “ Bỏ rác đúng nơi quy định” - Trẻ lắng nghe. * Hoạt động 2: Trò chơi “Thử tài bé yêu” Hôm nay anh thấy lớp mình học rất là giỏi và ngoan - Trẻ trả lời. anh sẽ thưởn cho chúng mình một trò chơi mang tên “Thử tài bé yêu” - Để chơi được trò chơi này cô mời các bạn cùng lắng nghe anh phổ biến cách chơi và luật chơi nhé. - Cách chơi: Anh sẽ chia lớp mình thành 2 đội và nhiệm vụ của các con là chọn khuôn mặt cười gắn - Trẻ lắng nghe. vào những bức ảnh có hành vi đúng, khuôn mặt mếu gắn vào bức ảnh có hành vi chưa đúng được gắn trên mỗi ngôi nhà của mỗi đội với chủ đề bảo vệ môi trường. - Luật chơi: Lần lượt từng thành viên của mỗi đội chơi sẽ phải khéo léo nhảy qua các vòng và chọn 1 khuân mặt cười hoặc mếu phù hợp với nội dung bức ảnh và gắn vào góc ảnh rồi nhẹ nhà ng quay về cuối hàng và bạn tiếp theo sẽ lên. Trong thời gian là 1 bản nhạc nếu đội nào gắn được nhiều bức ảnh đúng với yêu cầu trò chơi đưa ra thì đội đó giành phần thắng. - Trẻ thực hiện - Cho trẻ chơi cô nhận xét kết quả của 2 đội. * Hoạt động 3: Trẻ trải nghiệm thu gom rác thải bỏ vào thùng rác - Hôm nay trên con đường đến thăm lớp mình anh -Trẻ chú ý lắng nghe thấy có rất nhiều rác bị ai vứt bừa bãi gây mất vệ sinh và ô nhiễm. Vậy bây giờ anh có một yêu cầu là cả lớp hãy cùng anh đi dọn dẹp vệ sinh cho con đường đấy sạch sẽ nhé. -Trẻ trả lời theo hiểu biết + Khi đi nhặt rác thì chúng ta cần những đồ dùng gì? của mình + Vì sao khi đi nhặt rác chúng ta phải sử dụng những đồ dùng này? + Sau khi nhặt rác xong, tay bị bẩn chúng ta phải làm
  4. gì? - GD trẻ biết đeo khẩu trang, dùng gắp để gắp rác và rửa tay bằng xà phòng sau khi nhặt rác. -Trẻ thực hiện thu gom rác. + Các em đã sẵn sàng đi thu gom rác chưa? 3. Kết thúc (1-2p) - Cả lớp cùng anh Cuội hát một bài và ra hoạt động -Trẻ chuyển hoạt động ngoài trời. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đề tài: Hát “Quả” 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát “Quả” - Kỹ năng hát đúng lời, đúng giai điệu, đúng nhạc. - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. 2. Chuẩn bị - Nhạc bài hát “Quả” 3. Tiến hành - Cô giới thiệu bài hát “Quả” - Mở video bài hát “Quả” cho trẻ xem - Cô hát mẫu - Cô tổ chức cho trẻ hát dưới nhiều hình thức (lớp tổ, nhóm cá nhân) - Cô quan sát, sửa sai khuyến khích trẻ hát đúng lời, đúng giai điệu đúng nhạc. - Cô nhận xét động viên trẻ. *************************** Thứ 3, ngày 07 tháng 1 năm 2025 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ HOẠT ĐỘNG: ÂM NHẠC Đề tài: NDTT DH “Bắp cải xanh” NDKH: NH “Bầu và bí” TC “Đoán tên bạn hát” I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài hát, hiểu nội dung, hát đúng giai điệu bài hát “Bắp cải xanh”, trẻ cảm nhận được giai điệu của bài nghe hát, biết chơi trò chơi. 2. Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu, phát triển tai nghe âm nhạc cho trẻ 3. Giáo dục: - Giáo dục trẻ yêu quý, chăm sóc, bảo vệ các loại cây ăn quả II. Chuẩn bị
  5. - Nhạc bài hát "Bắp cải xanh", "Bầu và bí" - Mũ âm nhạc. - Phông chương trình "Giai điệu tôi yêu" III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 2- 3 phút). - Giới thiệu CT "Giai điệu tôi yêu". - Trẻ lắng nghe - GT thành phần tham dự CT. - GT các phần thi: - Trẻ vỗ tay + P1: Quà tặng âm nhạc. + P2: Giai điệu âm nhạc + P3: Trò chơi âm nhạc. - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài (18- 20 phút) * Phần 1: Giai điệu âm nhạc a. DH: Bắp cải xanh - Các bạn ơi, có một bài hát nói về tớ đấy, tớ - Cây bắp cải đố các bạn biết đó là bài hát gì nào? + Tớ mời 1bạn nhắc lại nào? - Đúng rồi, đó là bài hát “Cây bắp cải” lời - Cây bắp cải, nhạc Thu Phạm Hổ, nhạc Thu Hồng, sau đây các bạn Hồng, Lời PH cùng lắng nghe tớ thể hiện bài hát này nhé. -Trẻ lắng nghe, vỗ tay khi - Lần 1: Hát không nhạc kết thúc - Ôi các bạn ơi tớ vui quá tớ vui quá khi được các bạn cổ vũ đấy. Sau đây bắp cải sẽ thể hiện bài hát này một lần nữa hay hơn, vui nhộn hơn, các bạn hướng mắt lên và tiếp tục cổ vũ cho mình nhé. - Lần 2: Kết hợp nhạc và nhún theo nhịp bài -Trẻ lắng nghe hát => ND: Bài hát cây bắp cải nói về vẻ đẹp cây rau bắp cải, có lá màu xanh man mát, lá bắp cải sắp vòng quanh, ở giữ có búp cải non. *. Tổ chức cho trẻ hát Bài hát “Cây bắp cải” có nhịp ¾ với giai điệu vui tươi nhí nhảnh, khi hát chúng mình cần thể -Trẻ hát hiện vui tươi nhé. Bắp cải xin mời các bạn cùng hát với Bắp Cải bài hát này nào. - Cả lớp hát + Lần 1: Trẻ hát nhún nhảy theo nhịp bài hát - Các bạn hát rất hay rồi, sau đây tôi xin mời các -Trẻ hát bạn cùng hát bài hát này một lần nhé.
  6. + Lần 2: Trẻ đứng dạy hát nhún nhảy theo nhạc. - Để xem các bạn nào hát hay nhất, sau đây chúng ta thi xem, đội nào xuất sắc nhất hát hay nhất, đội nào giơ tay thể hiện bài hát này đầu tiên nào (Lần lượt thể hiện) + Đội cà tím (Trẻ hát, cô lắng nghe và nhận - Đội cà tím hát xét) + Đội cà rốt (Trẻ hát, cô lắng nghe và nhận xét) - Đội cà rốt + Đội súp lơ (Trẻ hát, cô lắng nghe và nhận - Đội súp lơ xét) - Các đội đã thể hiện rất xuất sắc phần thi của mình. Sau đây bắp cải xin mời các bạn nhỏ đại diện của từng đội lên đây giao lưu với nhau nào. - Mời đại diện của các đội nào. - Bạn gái + Nhóm 1: Các bạn trai bạn gái (dùng lắc trùy) + Nhóm 2: Nhóm các bạn gái - Trẻ hát + Nhóm 3: Các bạn nam - Trẻ hát - Hôm nay bạn nào tự tin lên trên này thể hiện bài hát một lần nữa nào ( Cô mời 1-2 trẻ lên hát cá nhân) => GD: Các bạn ơi! Để có những cây rau xanh tốt như chúng tớ, các bạn nhớ chăm bón cho cây,như tưới nước, nhổ cỏ, bón phân cho cây nhé. Đặc biệt khi ra vườn rau các bạn nhỏ nhớ là không ngắt lá bẻ cành cây nhớ chưa nào. * Phần 2: Quà tặng âm nhạc b. Nghe hát: Bầu và bí - Cô GT tên bài hát: Bầu và bí của nhạc sĩ Phạm Tuyên - Cô hát lần 1: Các con vừa được nghe bài hát - Trẻ lắng nghe gì? - Giảng nội dung: Bài hát bầu và bí nố về hai giống cây ăn quả cây bầu và cây bí, tuy khác giống nhưng vẫn sống chung quấn quýt trên một cái giàn. Qua bài hát này muốn nhắn nhủ các bạn nhỏ bạn bè phải đoàn kết yêu thương
  7. nhau. - Lần 2: Cô hát kết hợp với nhạc, mời trẻ - Trẻ hưởng ứng hưởng ứng cùng cô - Lần 3: Cho trẻ xem video về bài hát. * Phần 3: Trò chơi âm nhạc c. TCÂN: Đoán tên bạn hát - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Cách chơi: Cô gọi 1 trẻ lên đội chiếc mũ âm - Trẻ lắng nghe nhạc. Sau đó cô mời 1 trẻ bất kì ở dưới hát, sau khi bạn hát xong bạn đội mũ chóp sẽ phải đoán xem bạn vừa hát tên là gì? - Luật chơi: Bạn đội mũ chóp đoán sai phải - Trẻ chơi trò chơi. nhảy lò cò quanh một vòng. - Tổ chức cho trẻ chơi - Nhận xét trẻ chơi 3. Kết thúc( 1- 2 phút) - Tổng kết, trao quà - Trẻ nhận quà CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thực hành trẻ ăn một số loại quả 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết cách ăn một số loại quả hợp vệ sinh - Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ. - Giáo dục trẻ yêu thích giờ học 2. Chuẩn bị - Một số loại quả: Chuối, cam, nho 3. Tiến hành - Cô cho trẻ quan sát một số loại quả và gọi tên - Để ăn những loại quả này chúng mình phải làm gì? - Vì sao chúng mình phải rửa tay và rửa quả trước khi ăn? - Để ăn được quả chuối chúng mình làm như nào? - Cô cho trẻ bóc chuối ăn, hướng dẫn trẻ cách bóc giữ lại một phần vỏ để cầm. - Để ăn được quả cam thì chúng mình phải làm gì? - Để ăn quả cam chúng mình nhờ người lớn gọt vỏ rồi bổ ra cho chúng mình ăn. - Cô chốt lại giáo dục trẻ biết ăn uống giữ vê sinh sạch sẽ. ******************************
  8. Thứ 4, ngày 08 tháng 1 năm 2025 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: TOÁN Đề tài: Thêm bớt, so sánh, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3 Người thực hiện: Cao Thị Thu Huyền – Vũ Dơn I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức: Trẻ biết thêm bớt, so sánh, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3. 2. Kỹ năng: Rèn cho trẻ kỹ năng thêm bớt, so sánh, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3. 3. Thái độ: Trẻ chú ý nghe giảng, tích cực tham gia các hoạt động. II. CHUẨN BỊ - Đồ dùng của cô: Lô tô hoa và lọ hoa (mỗi loại 3 ) - Đồ dùng của trẻ: Giống cô với kích thước nhỏ hơn III. TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (1-2 phút) - Tặng trẻ 1 giỏ quả - Trẻ quan sát - Mời 1 trẻ lên khám phá giỏ quà - Trẻ lên khám phá - Trong giỏ có những quả gì? - Cả lớp kể tên - Ngoài ra con còn biết quả gì nữa? - 1,2 trẻ kể 2. Phát triển bài (18 – 20 phút) a. Ôn nhận biết nhóm số lượng 3 - Mời trẻ xếp số quả trong giỏ ra - Trẻ xếp - Cô cho trẻ đếm số quả trong giỏ - Cả lớp đếm b. So sánh, thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3 - Cô và trẻ xếp 3 chiếc lọ hoa ra – sau đó cô và trẻ xếp bông hoa 1:1 với các lọ hoa, riêng lọ hoa cuối cùng không có bông hoa nào. + Cô cho trẻ đếm và hỏi trẻ có bao nhiêu lọ hoa? - Trẻ đếm 3 lọ hoa + Cô cho trẻ đếm số bông hoa và hỏi trẻ có bao nhiêu - Trẻ đếm 2 bông bông hoa? hoa + Hai nhóm như thế nào với nhau? + Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn mấy? - Không bằng nhau + Nhóm nào ít hơn? Í t hơn mấy? - Lọ hoa nhiều hơn 1 + Để nhóm bông hoa nhiều bằng nhóm lọ hoa thì phải - Bông hoa ít hơn 1
  9. làm gì? - Thêm 1 bông hoa - Cô thêm 1 bông hoa ( hai thêm 1 bằng 3) cho trẻ đếm số lượng - Trẻ đếm - Cho trẻ đếm số lượng 2 nhóm + Hai nhóm lọ hoa và nhóm bông hoa như nào với nhau? Bằng mấy? - Bằng nhau, bằng 3 - Cô và trẻ thực hiện thao tác bớt (1, 2) sau mỗi lần thêm bớt cô cho trẻ đếm và nhận biết nhóm số lượng, - Thực hiện theo yêu nhận biết kết quả sau khi thêm hoặc bớt. cầu của cô - Bớt 1, bớt 2 - Trẻ thực hiện thao - Thêm 1, 2 tác thêm bớt và chốt c. Luyện tập củng cố số lương cùng cô * TC1: Trò chơi ai nhanh trí - Cô giới thiệu tên trò chơi “ Ai nhanh trí” - Cách chơi: Cô chia lớp thành 4 nhóm chơi, mỗi nhóm có một phiếu bài tập. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là thảo - Lắng nghe luận, tìm và nối các nhóm các đối tượng có số lượng - Chơi trò chơi bằng nhau. - Luật chơi: Thời gian dành cho cả 4 đội là một bản nhạc, bản nhạc kết thúc, các đội đem phiếu bài tập lên - Lắng nghe gắn lên bảng. Sau đó cô và các đội sẽ kiểm tra kết quả của từng đội. Đội nào nối đúng và nối được nhiều nhất sẽ thắng cuộc. - Trẻ chơi trò chơi - Tổ chức cho trẻ chơi * TC2: Thi trang trí lọ hoa + Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội sẽ xếp thành một hàng, và có một bảng riêng có gắn rất nhiều lọ hoa. Lọ thì có nhiều hoa, lọ thì ít hoa. Nhiệm vụ của mỗi đội - Tre lắng nghe là lần lượt bật nhảy qua các chướng ngại vật, sau đó tìm những bông hoa tương ứng với từng lọ hoa để gắn vào bình hoa, hoặc các bạn đếm xem, lọ hoa nào nhiều hơn nhóm số lượng 3, thì các bạn bỏ những bông hoa thừa ra ngoài. - Luật chơi: Các bạn lưu ý, mỗi lọ hoa chỉ có 3 bông hoa, lọ hoa nào chưa đủ nhóm số lượng 3 thì chúng ta thêm vào, lọ hoa nào nhiều bông hoa chúng ta bỏ bớt ra sao cho mỗi lọ hoa chỉ có 3 bông hoa. Và mỗi bạn lên - Trẻ lắng nghe chỉ được thực hiện một thao tác, thêm hoặc bớt 1 bông hoa. Thời gian dành cho cả 3 đội là một bản nhạc. Bản nhạc kết thúc cô và các bạn kiểm tra kết quả 3 đội. Đội nào thực hiện đúng nhiều lọ hoa nhất sẽ thắng cuộc. -Trẻ chơi trò chơi - Tổ chức cho trẻ chơi. 3. Kết thúc (2 phút) - Thực hiện theo yêu - Cô nhận xét giờ học, động viên khích lệ trẻ. Cho trẻ ra cầu của cô thăm quan vườn hoa.
  10. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Truyện: cây rau của thỏ út 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tên truyện, tác giả, biết nội dung truyện và kể cùng cô truyện ‘Cây rau của thỏ út’ - Kĩ năng kể chuyện - Giáo dục trẻ yêu thích giờ học 2. Chuẩn bị: - Hình ảnh truyện “Cây rau của thỏ út” 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên truyện, tác giả - Cô kể lần 1: Trẻ nhắc lại tên truyện - Cô kể lần 2 + hình ảnh minh họa - Cô giảng nội dung truyện: Câu truyện nói về 3 anh em nhà thỏ được mẹ dạy trồng rau thỏ anh thì chăm chỉ trồng rau nên rau rất xanh tốt còn thỏ em mải chơi không chăm sóc nên rau bé tí teo, thỏ út xấu hổ trồng lại luống khác và chăm bón cẩn thận nên rau của thỏ út lớn rất nhanh. - Cô dạy trẻ kể chuyện dưới nhiều hình thức: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Cô lắng nghe và sửa sai cho trẻ - Cô nhận xét giờ học .................................000....................................... Thứ 5, ngày 09 tháng 1 năm 2025 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: MTXQ Đề tài: Làm quen một số loại quả (quả chuối, quả khế, quả cam) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật và lợi ích của 1 số quả (quả chuối, quả khế quả cam) 2. Kỹ năng: - Kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết ăn quả sẽ cung cấp nhiều viatamin cho cơ thể. Qua đó trẻ biết chăm sóc bảo vệ các loại rau, quả. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Máy tính, nhạc bài hát "Quả" + Vật thật: Quả cam, quả chuối, quả khế...
  11. - Đồ dùng của trẻ: + Rổ nhựa, thẻ lô tô các loại quả III. Tiến hành hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 2-3 phút) - Cô cho trẻ thăm quan ‘Vườn cây ăn quả của bé’ - Trẻ đi thăm quan - Cô cùng trẻ trò chuyện - Trẻ trò chuyện => Cô chốt lại và dẫn dắt vào bài - Trẻ chú ý nghe 2. Phát triển bài: ( 22- 23 phút) a. Quan sát, đàm thoại: - Cho trẻ ngồi thảo luận nhóm - Trẻ thảo luật theo 3 - Cô bao quát và đến từng nhóm trò chuyện với trẻ nhóm - Cô mời đại diện của nhóm lên giới thiệu về loại rau,quả của nhóm mình. * Nhóm 1: Quả chuối - Cô gọi trẻ lên nhận xét - Trẻ nhận xét + Cô có quả gì đây? (Quả chuối - cho trẻ phát âm) - Trẻ phát âm + Quả chuối của cô có màu gì? (Màu vàng) - Màu vàng + Vỏ nó như thế nào? (Vỏ trơn, 1-2 trẻ lên sờ và - Trẻ thục hiện nói) - Cô bóc quả chuối ra cho trẻ quan sát. + Trước khi ăn chuối chúng mình phải làm gì? - Bóc vỏ + Chuối chín có vị như thế nào? (Cho cả lớp nếm - Vị ngọt thử) => Chuối chín có màu vàng, có dạng hình tròn dài, - Trẻ nghe hơi cong, nhiều quả xếp thành 1 nải, không có hạt, vỏ chuối trơn, có vị ngọt, Cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin. * Nhóm 2: Quả khế - Đại diện nhóm lên giới thiệu về quả khế? - Trẻ nhận xét,Trẻ + Đây là quả gì? Cho trẻ phát âm - Trẻ phát âm + Quả khế có màu gì? - Màu vàng + Quả khế có đặc điểm gì? - Trẻ TL - Cô bổ quả khế ra cho trẻ quan sát - Trẻ QS + Bên trong quả khế có gì + Quả khế có vị như thế nào? (Cho cả lớp nếm thử) - Chua => Quả khế này có màu vàng, vỏ nhẵn, có nhiều - Trẻ lắng nghe hạt, có vị chua chua, ngoài ra còn có cả khế ngọt nữa... * Nhóm 3: Quả cam (Đàm thoại tương tự) b. Đàm thoại sau quan sát: - Hôm nay cô và chúng mình đã được làm quen với - Quả cam, quả khế, quả những loại quả nào? chuối + Ngoài những loại rau, quả trên con còn biết có - Trẻ kể: Quả táo, quả những loại quả nào khác? nhãn,...
  12. - Cô cho trẻ quan sát thêm một số loại quả khác - Trẻ QS => Giáo dục trẻ: Giáo dục trẻ ăn nhiều loại quả vì - Trẻ lắng nghe ăn quả cung cấp nhiều viatamin và trẻ biết chăm sóc bảo vệ các loại quả, giữ môi trường xanh, sạch, đẹp c. Trò chơi củng cố: * TC1: Tìm nhanh nói đúng - Cô giới thiệu tên trò chơi? - Trẻ chú ý + Cách chơi : Khi cô nói tên quả nào chúng mình tìm và giơ nhanh lô tô quả đó lên và chúng mình sẽ phát âm lại - Cô tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần * TC2: Gắn quả cho cây - Trẻ chơi 1-2 lần - Cô giới thiệu tên trò chơi? + Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội, nhiệm vụ của - Trẻ chú ý nghe các đội là: Mỗi đội sẽ gắn 1 loại quả lên cây theo yêu cầu của cô + Luật chơi: Thời gian trong vòng 1 bản nhạc đội nào gắn được nhiều quả lên cây và chính xác là đội chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi: 1-2 lần - Trẻ chơi 1-2 lần ( Cô QS, cổ vũ trẻ) 3. Kết thúc:( 1phút) - Cô cho trẻ ra vườn rau tầng 1 để nhổ cỏ cho vườn - Trẻ thực hiện rau. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đề tài: TC thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết thêm bớt trong phạm vi 3 thông qua trò chơi - Kĩ thêm bớt - Giáo dục trẻ yêu thích giờ học 2. Chuẩn bị: - Mỗi trẻ 1 rổ hoa, lá 3. Tiến hành: * Trò chơi: Bé thông minh - Cô giới thiệu tên trò chơi? + Cô chia cho mỗi bạn 1 rổ có 3 lá, 3 hoa, trẻ xếp tương ứng 1-1 số hoa và lá, thực hiện thêm bớt theo yêu cầu của cô. - Cô tổ chức cho trẻ chơi ( Cô quan sát kiểm tra trẻ thêm bớt) - Cô nhận xét trẻ chơi? ..000 ..
  13. Thứ 6, ngày 10 tháng 1 năm 2025 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ HOẠT ĐỘNG: VĂN HỌC Đề tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ Bắp cải xanh I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu nội dung, biết đọc diễn cảm bài thơ 2. Kĩ năng: - Kĩ năng đọc diễn cảm, phát triển ngôn ngữ mạch lạc 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ thường xuyên ăn rau củ quả II. Chuẩn bị - Máy tính, ti vi, tranh thảo luận - Mô hình vườn rau, nhạc bài hát bắp cải xanh III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài (1-2p) Hôm nay cô và các con cùng đi thăm quan vườn - Trẻ đi thăm quan rau nhé! - Đã đến vườn rau rồi chúng mình quan sát xem - Trẻ kể có những loại rau gì?(Trẻ kể) - Có 1 bài thơ cũng rất là hay nói về 1 loại rau - Trẻ lắng nghe xanh mà chúng mình thường hay ăn đó là bài thơ: “Bắp cải xanh” sáng tác của nhà thơ Phạm Hổ. Cô sẽ đọc các con nghe nhé! Hoạt động 2: Nội dung. * Đọc thơ diễn cảm - Cô đọc thơ lần 1: (cô đọc diễn cảm, đọc chậm, - Bài thơ Bắp cải xanh rõ lời, biểu cảm thể hiện tình cảm và nhịp điệu bài thơ), cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả - Trẻ lắng nghe - Cô trẻ nhắc lại tên bài thơ, tác giả. - Cô cho trẻ về tổ ngồi. - Cô đọc thơ lần 2: Kết hợp chỉ Powerpoint *Giảng giải nội dung bài thơ: Bài thơ nói lên màu sắc của cây bắp cải, màu xanh nhẹ nhàng man mát, còn hình dáng bên ngoài của cây bắp cải - Trẻ lắng nghe có lá sắp lại thành vòng tròn, bên trong cây bắp cải, búp cải non thì năm bên trong cuộn tròn giống như nằm ngủ. - Trẻ phát âm - Cho trẻ đọc từ “Sắp” - Cô giải thích từ khó: “Xanh man mát” nghĩa là lá bắp cải có màu xanh tươi nhẹ nhàng - Cô đọc lần 3. Kết hợp cô chỉ hình ảnh - Trẻ đọc cùng cô
  14. *Đàm thoại + Cô vừa đọc cho cả lớp nghe bài thơ gì? Của tác - Trẻ trả lời giả nào? + Bài thơ nói về cây gì? + Cây bắp cải có màu gì? - Trẻ trả lời + Lá cải sắp như thế nào? - Trẻ trả lời + Búp cải non nằm ở đâu? Bây giờ cô con mình sẽ cùng đọc bài thơ này cùng cô giáo để biết cây rau bắp cải như thế nào nhé. * Dạy trẻ đọc thơ. - Trẻ đọc thơ - Cho cả lớp đọc cùng cô 2 - 3 lần. - Tổ đọc thơ - Cô cho trẻ đọc thơ thi đua theo tổ (3 tổ) - Nhóm, cá nhân trẻ đọc - Cho trẻ đọc thơ theo nhóm, cá nhân. thơ => Giáo dục trẻ: Trong cây rau bắp cải và các loại rau khác đều chứa rất nhiều vitamin ăn vào giúp chúng ta khỏe mạnh, mắt sáng, da hồng hào. Vì - Trẻ lắng nghe thế chúng mình phải thường xuyên ăn rau cùng các thức ăn khác để nhanh lớn nhé. 3. Kết thúc (1-2p) - Các con ạ Bài thơ bắp cải xanh rất hay còn được các nhạc sĩ phổ nhạc thành lời bài hát nữa đấy. - Trẻ hát Các con cùng cô hát bài hát “Cây bắp cải” này nhé. - Trẻ hát và hưởng ứng cùng cô. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Giao lưu trò chơi: Chiếc túi kì diệu I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhớ tên trò chơi, hiểu luật chơi, cách chơi, trẻ hứng thú chơi trò chơi. - Phát triển kỹ năng quan sát tư duy, phát triển ngôn ngữ. - Giáo dục trẻ có ý thức trong giờ chơi II. Chuẩn bị: Một số loại rau củ quả Một túi vải kín III. Tiến hành: - Cô nêu tên trò chơi: Chiếc túi kì diệu Cách chơi: Trẻ ngồi xung quanh cô. Cô cho trẻ xem chiếc hộp đựng đồ chơi và cái túi, cho trẻ gọi tên từng thứ đồ chơi. Sau đó, cô cho trẻ quay mặt đi (hoặc che kín mắt). Cô cho một số đồ chơi vào túi và cho trẻ quay đầu lại, dùng tay sờ vào trong túi và gọi tên đồ chơi vừa cầm được. Cô cho trẻ bỏ từng thứ đồ chơi ra khỏi túi và cả lớp cùng nói to tên đồ chơi.
  15. - Cô tổ chức cho trẻ chơi: ( Cô động viên khuyến khích trẻ chơi và kết hợp sửa sai cho trẻ ) - Nhận xét giờ chơi b. Nêu gương - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan? - Cô nhận xét chung và tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ.