Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 18 - Năm học 2024-2025 - Đinh Kim Hậu

pdf 17 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 18 - Năm học 2024-2025 - Đinh Kim Hậu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_18_nam_hoc_2024_2025_dinh_kim_ha.pdf

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 18 - Năm học 2024-2025 - Đinh Kim Hậu

  1. GIÁO ÁN TUẦN 18 Thời gian thực hiện từ ngày 06/01 đến ngày 10/01/2024 Chủ đề lớn: Thế giới thực vật Chủ đề nhỏ: Một số loại hoa quả Giáo viên thực hiện: Đinh Kim Hậu, Lương Thị Đoài, Hà Thị Duyệt Thứ Hai, ngày 06 tháng 01 năm 2025 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (KHÁM PHÁ KHOA HỌC) Tên đề tài: Làm quen một số loại quả I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật, lợi ích của một số loại quả (Quả cam, quả xoài, hồng xiêm, chuối) đối với con người. Biết chơi trò chơi cô tổ chức 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh và trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc, đủ câu đủ ý 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu thích tìm hiểu, khám phá và tham gia các hoạt động; biết ăn các loại quả để cơ thể khỏe mạnh II. Chuẩn bị - Bài giảng điện tử. - Hộp quà: Quả cam, hồng xiêm, xoài,chuối. - Đĩa, dĩa, khăn lau tay, dao nhỏ. - Mô hình chợ quê, quả thật. Nhạc bài hát:Vườn cây nhà bé III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 2 - 5p) Nào chúng mình đoán xem ai đến thăm lớp mình? Tớ xin chào các bạn, tớ là cam thấy các bạn Lớp MG 5 tuổi học giỏi tớ đến chơi tặng cho các bạn Trẻ chào hỏi rất nhiều điều đặc biệt. - Đầu tiên tớ tặng các bạn trò chơi “Hái quả” - Cho trẻ chơi. - Các bạn chơi trò chơi rất giỏi. - Tớ tặng cho chúng mình một hộp quà chúng mình cùng khám phá món quà nhé, bạn cam chào Trẻ chú ý ra về. - Bạn tặng món quà đặc biệt mời nhóm trưởng nhận quà chúng mình về 4 nhóm chúng cùng trao
  2. đổi thảo luận về món quà nhé. 2. Phát triển bài (22-25p) - Cho trẻ về 4 nhóm thảo luận. 2.1Tìm hiểu một số loại quả. Trẻ thảo luận * Quan sát quả cam - Bây giờ cô mời các con hãy cùng nhắm mắt lại và dùng khứu giác để ngửi xem có phát hiện ra điều gì không nhé. Vâng ạ - Các con có biết mình vừa ngửi mùi của quả gì không? Quả cam ạ - Nhóm bạn nào đang khám phá về quả cam ? Trẻ nhận - Con hãy giới thiệu về loại quả mà nhóm con vừa Trẻ giới thiệu tìm hiểu nhé. - Ai nhận xét nào? Trẻ nhận xét - Hình dáng, màu sắc, mùi vị và vỏ của quả cam Màu cam, dạng tròn như thế nào? Cô cho trẻ tri giác quả cam. - Vậy bây giờ cô muốn biết bên trong quả cam có Có ạ gì? - Cô bóc vỏ quả cam. Quả cam có phần gì?Trong múi có gì?Con có thường được ăn cam không? Ăn Trẻ quan sát cam con thấy vị gì? Cam có thể ăn theo những Trẻ trả lời cách nào? Cô khái quát lại: Quả cam có hình tròn, màu vàng Trẻ chú ý cam. Vỏ sần sùi và có vị chua hoặc ngọt. Cam có thể bóc vỏ hoặc bổ miếng khi ăn. Bóc vỏ cam ra sẽ thấy bên trong có các múi cam, trong múi lại có từng tép cam và có hạt nhỏ. Khi ăn các con nhớ bỏ hạt nhé. Ở Hòa Bình có đặc sản cam cao phong, rất ngon. * Quan sát quả xoài. Một trẻ đại diện lên đặt câu hỏi về quả xoài cho các bạn. - Đố các bạn biết đây là quả gì? Quả xoài - Quả xoài ntn? Có dạng dài, màu vàng - Bạn nào có ý kiến bổ sung cho nhóm bạn không? Trẻ bổ sung - Quả xoài có dạng hình gì? Màu sắc như thế nào? - Vỏ xoài thì sao? Quả xoài có mùi như thế nào? Mùi rất ngọt Cho trẻ tri giác và dùng khứu giác để ngửi mùi của xoài. - Đố các bạn biết bên trong quả xoài như thế nào? Có hạt - Để khám phá bên trong quả xoài như thế nào thì Trẻ chú ý chúng ta phải làm gì? Cô bổ quả xoài cho trẻ quan sát. Trẻ quan sát
  3. - Phần thịt của xoài có màu gì? Xoài có mấy hạt? Màu vàng, có 1 hạt, không Hạt có ăn được không? ăn được - Các con có biết ăn xoài cung cấp chất gì cho cơ Vita min ạ thể không? Cô khái quát lại: Quả xoài dài, khi còn non thì có Trẻ chú ý màu xanh ăn vị chua, khi chín sẽ có màu vàng vị ngọt. Vỏ xoài nhẵn. Bên trong có thịt, xoài chỉ có 1 hạt không ăn được. Các con đã được ăn xoài chế biến thành những món gì? Lát nữa cô con mình cùng thưởng thức nhé. * Quan sát quả hồng xiêm. Giới thiệu nhóm tìm hiểu quả hồng xiêm. Trẻ chú ý Quả hồng xiêm của nhóm nào tìm hiểu, cô mời đại Trẻ thực hiện diện nhóm lên giới thiệu. - Quả hồng xiêm có đặc điểm bên ngoài như thế Màu nâu, dạng trong nào? Màu sắc, hình dáng của quả hồng xiêm ra sao? - Bên trong trong quả hồng xiêm có đặc điểm gì? Bên trong màu nâu, có hạt - Cô bổ đôi quả hồng xiêm cho trẻ xem. - Ăn hồng xiêm có vị gì? Vị ngọt ạ - Cô khái quát lại: Quả hồng xiêm vỏ sần có hình tròn, màu nâu. Bên trong quả táo có ruột vàng nhạt và có nhiều hạt. Khi ăn có vị ngọt đấy các con ạ. Trẻ chú ý * Quan sát quả chuối. Bạn có câu đố giành cho các bạn. Trẻ nghe Quả gì cong cong Xếp thành một nải Chín ăn vào ngon ngọt. - Ai có câu hỏi giành cho nhóm bạn nào? Quả chuối Vỏ quả chuối có gì đặc biệt? Cho trẻ tri giác vỏ Màu vàng, xanh, mịn quả chuối. - Các con có muốn khám phá xem bên trong quả Có ạ chuối như thế nào? - Các con thấy bên trong có thịt ? Có ạ - Con đã được ăn quả chuối? Khi ăn con thấy vị Rồi ạ, vị ngọt mát ạ chuối như thế nào? Cô khái quát lại: Quả chuối dài cong, vỏ nhẵn, có Trẻ chú ý cuống, núm, ăn chuối chín có vị ngọt ăn chuối cung cấp chất vitamin, khi ăn bóc vỏ. Lát nữa cô và các con sẽ cùng thưởng thức nhé. Ngoài chuối tiêu ra còn có chuối ngự, chuối hải phòng. - Vừa rồi các con đã được tìm hiểu về những loại quả gì? Trẻ kể tên Chơi quả gì biến mất. 2.2 So sánh
  4. So sánh quả cam và quả chuối. + Giống nhau: Đều gọi là quả, cung cấp vitamin. Trẻ so sánh + Khác nhau: Quả cam tròn, vỏ sần, bên trong có múi, trong múi có nhiều tép cam và có nhiều hạt. Quả chuối dài cong, vỏ nhẵn bên trong có thịt. 2.3 Mở rộng - Ngoài các loại quả trên thì các con còn biết những loại quả nào nữa? Trẻ kể tên Cho trẻ kể quả trẻ biết. Trẻ chú ý Cho trẻ xem hình ảnh về các loại quả. Giáo dục: Các con ạ, có rất nhiều các loại quả khác nhau, mỗi loại quả lại có hình dáng, đặc điểm, màu sắc và mùi vị khác nhau. Nhưng đều là nguồn thực phẩm quý giá cung cấp vitamin có lợi sức khỏe cho con người. Các con hãy thường xuyên ăn các loại quả để giúp cơ thể cao lớn, khỏe mạnh nhé. Bạn cam tặng cho chúng mình trò chơi. 2.4 Trò chơi: * Trò chơi: Đi chợ quê. - Chợ quê hôm nay bán rất nhiều các quả. Chúng Vâng ạ mình cùng phối hợp đi chợ mua quả chúng mình vừa làm quen mang về lớp chúng mình liện hoan nhé. - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 1 cái quang, nhiệm vụ của các đội nhạc bật lên 2 bạn lên chơi đi chợ mua quả cho vào thúng phối hợp khiêng quả đi trên con đường hẹp khó đi mang về Trẻ chú ý cho đội mình, mang quang về cho 2 bạn đội mình chơi tiếp, cứ như vậy sau bản nhạc đội nào đi chợ mua mang được nhiều quà về cho đội mình chiến thắng. - Luật chơi: Mỗi lần chơi chỉ được mua 1 quả. Trong thời gian một bản nhạc, đội nào mang về nhiều hơn sẽ thắng cuộc. Cô tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần. Trẻ chơi Cô nhận xét sau mỗi lần chơi. * Trò chơi: Cây nào quả ấy Cô chia lớp thành 4 đội, mỗi đội một máy tính để Trẻ thực hiện thực hiện trò chơi trên powerpoint. Cách chơi: trẻ di chuột đưa các loại quả lên các cây sao cho cây nào, quả đấy. Vừa thực hiện vừa đếm số quả trẻ vừa gắn được Luật chơi: Nhóm nào gắn chính xác được nhiều quả hơn nhóm đó chiến thắng
  5. Cô cho trẻ chơi 1-2 lần Trẻ chơi 3. Kết thúc (3-5P) Cô cho trẻ dọn dẹp đồ dùng Trẻ thực hiện Rồi cùng nhau ra sân B. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết thực hiện các thao tác bật mở máy tính. Trẻ biết thực hiện tìm và gạch chân chữ cái l, m, n dưới từ. - Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, nhận biết cho trẻ - Trẻ có ý thức nghiêm túc trong giờ học 2. Chuẩn bị - Máy tính cài đặt phần mềm ngôi nhà văn học chữ viết HappyKid - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái 3. Tổ chức hoạt động Cô cho trẻ ổn định vị trí ngồi trong phòng học. => Giáo dục trẻ thực hiện một số nội quy khi vào phòng máy * Trò chơi: Tìm và chọn chữ cái dưới hình ảnh - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh: Củ khoai nướng, quả nho, quả na, cây mướp, quả thông Dưới hình ảnh có các từ: Củ khoai nướng, quả nho, quả na, cây mướp, quả thông - Cô mời cả lớp phát âm từ dưới hình ảnh - Cô động viên trẻ tìm chữ cái l, m, n mà bài yêu cầu dưới các hình ảnh - Hướng dẫn: Di chuột kích chuột vào chữ cái cần tìm, sau đó ấn vào hình ảnh cuối trang kiểm tra kết quả. Tương tự như vậy với các bức tranh khác - Tổ chức cho trẻ chơi - Động viên, khuyến khích trẻ chơi. - Cô nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ ___________________________________ Thứ Ba, ngày 07 tháng 01 năm 2025 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Tên đề tài: Gọi tên các ngày trong tuần (CS 109) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết, gọi tên và sắp xếp được thứ tự các ngày trong tuần:Thứ 2 - Thứ 3 - Thứ 4 - Thứ 5 - Thứ 6 - Thứ 7 - Chủ nhật. Trẻ biết một tuần có 7 ngày và lặp lại theo 1 quy luật. (CS109)
  6. 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng nhận biết, phân biệt, - Rèn kĩ năng sắp xếp thứ tự các ngày trong tuần 3. Thái độ - Chú ý nghe giảng II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô - Quyển lịch to có từ thứ hai đến chủ nhật - Các bản nhạc, bài hát,vi tinh - Bảng, lịch để chơi trò chơi - Cánh cửa thần kì, trang phục Đoraemon 2. Đồ dùng của trẻ - Rổ con: 6 cái, kẹp ghim: 6 cái, các tờ lịch rời, các chữ số rời từ 2-7 và chữ chủ nhật III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (3 - 5 phút) - Cô giáo đóng vai là anh Đôrêmon bước ra từ - Trẻ vỗ tay. cánh cửa thần kì đến thăm các bạn nhỏ. - Trẻ lắng nghe. Anh Đôrêmon đã ngồi lên cỗ máy thời gian vượt qua rất nhiều đại dương, nhiều đất nước, xuyên qua thời gian để đến thăm các em đấy! - Hôm nay, anh Đôrêmon và các em sẽ cùng nhau -Trẻ hưởng ứng “Khám phá thời gian” nhé! 2. Phát triển bài (25 - 27 phút) a. Gọi tên các ngày trong tuần. - Cho trẻ hát “Cả tuần đều ngoan”. - Bài hát cả tuần đều - Các em vừa hát bài hát gì? ngoan. - Bài hát nhắc tới những ngày nào trong tuần? - Bài hát nhắc tới thứ hai, thứ ba, thứ tư,...chủ nhật. - Đúng rồi, bài hát nhắc tới tất cả các ngày trong - Trẻ gọi tên các ngày tuần đấy. Bây giờ, anh và các em cùng gọi tên các trong tuần: thứ hai, thứ ngày trong tuần mà bài hát đã nhắc tới nào! ba...chủ nhật. - Vậy hôm nay chúng mình đi học là thứ mấy? -Thứ 2 - Rất giỏi và bây giờ anh Đôrêmon sẽ dạy các em "nhận biết các ngày trong tuần” nhé ! b. Xác định thứ tự các ngày trong tuần. - Cỗ máy thời gian của anh Đô rê mon ngoài việc - Trẻ lắng nghe và hưởng xuyên qua thời gian còn có thể biến ra rất nhiều ứng thứ đặc biệt đấy. Đố các em biết đây là gì? Đây là quyển lịch với rất nhiều tờ lịch, mỗi tờ lịch -Trẻ lắng nghe biểu thị cho 1 ngày. Phần số to bên trên là ngày dương, số nhỏ phía dưới là ngày âm. Ở giữa là thứ. - Bây giờ anh sẽ biến ra những món quà dành tặng - Trẻ đọc mật khẩu trên cho các em. Nhưng trước tiên các em cần đọc Cỗ máy thời gian
  7. đúng mật khẩu của Cỗ máy thời gian nhé! -Trẻ nhận bảng và rổ + Anh Đô rê mon tặng cho mỗi bạn một chiếc rổ mang về 3 tổ ngồi và một cái bảng. * Thứ 2: - Để xác định được thứ tự các ngày trong tuần thì - Ngày đầu tuần là thứ hai. đầu tiên chúng ta phải xác định đâu là ngày đầu tuần. Qua bài hát bạn nào cho anh biết ngày đầu tuần là ngày nào? - Đúng rồi hôm nay là thứ hai chính là ngày đầu tuần. - Anh Đô rê mon giới thiệu: Đây là tờ lịch thứ 2, đây là cụm từ thứ hai, chúng mình đọc là thứ hai. - Tờ lịch thứ 2 có màu gì? -Màu xanh - Để các em nhớ được tờ lịch ngày thứ hai anh - Trẻ lắng nghe và đã thay từ “Hai” bằng chữ số “2”. Cả lớp đọc quan sát sau đó đọc 2-3 to chữ số. lần. - Thứ 2 là ngày đầu tiên trong tuần nên anh xếp tờ - Trẻ quan sát, lắng nghe lịch thứ 2 ở vị trí đầu tiên phía trên bên trái của và đọc: Số 2, Cài tờ lịch bảng. Mời các em hãy tìm tờ lịch thứ 2 ở trong rổ thứ 2 vào bên trái bảng cài của mình và đọc nào. * Thứ 3: - Sau thứ hai bài hát nhắc tới thứ mấy? -Thứ 3 - Đúng rồi, sau thứ hai là thứ ba đấy các em ạ. - Hôm nay có sự kiện gì nổi bật? - Hôm nay có anh Đôrêmon và rất nhiều các cô giáo đến thăm lớp học. - Đây là tờ lịch thứ ba, nó có cụm từ “thứ 3” và số - Số 3 mấy đây? - Chính xác và cụm từ này được đọc là thứ ba. - Trẻ lắng nghe và tìm tờ lịch thứ 3 ở trong rổ của trẻ giơ lên và đọc thứ 3 (2- 3l ần) - Anh xếp thứ 3 sau thứ 2. Các em hãy xếp tờ lịch -Trẻ xếp vào phía bên trái thứ 3 của mình ra nào. của bảng, cạnh thứ 2. * Thứ 4: - Hết ngày thứ 3 sẽ bước sang ngày thứ mấy nhỉ? -Thứ 4 - Đây là tờ lịch thứ tư. - Trên tờ lịch thứ tư anh có chữ số mấy? - Số 4 - Chúng mình đọc là thứ tư. - Trẻ đọc thứ 4 (2-3lần) * Thứ 5: - Anh Đô rê mon giơ tờ lịch ngày thứ 5 lên và hỏi - Thứ 5 vì có số 5 trẻ: Đố các em biết đây là tờ lịch ngày thứ mấy? Tại sao em biết đây là tờ lịch ngày thứ 5? - Chúng mình cùng tìm tờ lịch thứ 5 giơ lên cao và - Trẻ giơ tờ lịch và đọc đọc nào. 2-3 lần
  8. - Sau ngày thứ 4 là thứ 5. Nên chúng mình hãy -Trẻ thực hiện cùng xếp tờ lịch thứ 5 sau thứ tư nhé. * Thứ 6 - Hết ngày thứ 5 sẽ bước sang ngày thứ mấy nhỉ? - Thứ 6 - Thứ 6 có gì đặc biệt? - Được cô phát phiếu bé ngoan - Trên tờ lịch ngày thứ 6 có cụm từ thứ 6. Các bạn - Trẻ đọc hãy đọc cùng anh nào. - Chúng mình hãy tìm tờ lịch thứ 6 cài vào sau thứ 5 nhé. * Thứ 7 - Thứ 6 rồi đến thứ mấy? -Thứ 7 - Thứ 7 các bạn có đi học không? - Được nghỉ ạ - Đây là tờ lịch thứ 7, có từ thứ 7. Chúng mình hãy - Trẻ tìm và đọc tìm tờ lịch thứ 7, giơ lên và đọc to nào. * Chủ nhật: - Nhìn vào tờ lịch chủ nhật các em có nhận xét gì? - Tờ lịch chủ nhật nó khác những tờ lịch kia ở đặc điểm gì? không có số và có màu đỏ. - Đố các bạn biết tại sao tờ lịch ngày chủ nhật lại - Vì tất cả công chức, có màu đỏ? viên chức, học sinh đều được nghỉ. - Mời chúng mình chỉ và đọc lại lần lượt các thứ - Trẻ chỉ và đọc lần lượt từ trong tuần nào. thứ hai chủ nhật - Nhìn vào cách sắp xếp các con xác định cho cô - Thứ hai là ngày đầu tuần. xem đâu là ngày đầu tuần? - Sau thứ hai là thứ mấy? - Sau thứ hai là thứ ba. Tiếp là thứ tư, thứ năm... chủ nhật. - Ngày cuối tuần là thứ mấy? - Ngày cuối tuần là chủ nhật. - Đếm một tuần xem có mấy ngày? - Trẻ chỉ và đếm 1...7 tất cả là 7 ngày, - Đọc những thứ mà mình đi học. Đếm xem một - Thứ hai....thứ sáu. tuần đi học mấy ngày? - 1...5 tất cả là 5 ngày - Một tuần chúng mình được nghỉ mấy ngày, đó là - Được nghỉ hai ngày: Thứ những ngày nào? bảy và chủ nhật - Sau 2 ngày nghỉ nhiệm vụ chính các em là gì? - Đi học - Ngày đầu tuần đi học lại là thứ mấy? - Thứ hai - Đúng rồi, sau 2 ngày nghỉ chúng mình lại bước - Trẻ lắng nghe sang một tuần mới và nó lại bắt đầu bằng thứ hai. Thứ tự các ngày trong tuần được sắp xếp theo một quy luật: Thứ hai Chủ nhật, Thứ hai và chu trình đó được lặp đi lặp lại. - Các em biết không, thời gian trôi qua sẽ không - Trẻ lắng nghe quay trở lại nên phải quý trọng thời gian. Chúng
  9. mình hãy luôn ăn ngủ, đi học đúng giờ, chăm ngoan học giỏi nhé. - Các em đọc và cất lần lượt các tờ lịch vào rổ. - Trẻ đọc và cất bắt đầu từ thứ hai - Cho trẻ cất bảng và rổ. - Trẻ cất rổ và bảng. c. Trò chơi * Trò chơi 1: Tìm ngày còn thiếu trong tuần - Cách chơi: Anh Đôrêmon chia lớp thành 3 đội và - Lắng nghe cách chơi, đưa ra các hình ảnh có các ngày trong tuần, các đội luật chơi. sẽ thảo luận tìm ra những ngày con thiếu và bấm chuông thật nhanh đưa ra đáp án. Đội nào trả lời nhanh chính xác sẽ thắng cuộc. - Luật chơi: Đội trả lời sai sẽ bị mất lượt chơi và nhường quyền chơi cho đội khác. - Trẻ chơi - Anh Đôrêmon cùng trẻ kiểm tra kết quả và nhận - Trẻ nhận xét kết quả xét. * Trò chơi 3: Đội nào nhanh - Cách chơi: chia lớp thành 3 đội đứng thành hàng - Lắng nghe cách chơi, dọc trước vạch xuất phát. Khi có hiệu lệnh “Bắt luật chơi. đầu” lần lượt các thành viên sẽ bật qua suối nhỏ chạy lên chọn 1 tờ lịch cài lên bảng theo đúng thứ tự các ngày trong tuần. Đội nào gắn đủ và đúng thứ tự các ngày trong tuần thì đội đó chiến thắng. - Trò chơi bắt đầu - Trẻ chơi - Anh Đô rê mon cùng trẻ kiểm tra kết quả và nhận xét. - Trẻ kiểm tra kết quả 3. Kết thúc (2 - 3 phút) Anh Đô rê mon mời các bạn nhỏ lên cỗ máy thời -Trẻ đi vòng tròn theo anh gian đi khám phá vũ trụ. Đô rê mon qua cánh cửa thần kì B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Trò chơi: Một số loại quả 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết và kể tên được một số loại quả - Rèn KN nhận biết và quan sát - Giáo dục trẻ có ý thức trong học tập 2. Chuẩn bị - Hình ảnh các loại quả 3. Tổ chức hoạt động - Cô và trẻ trò chuyện về các loại hoa quả mà trẻ biết. Cô giáo dục trẻ ăn các loại quả tốt cho sức khỏe và vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn.
  10. - Trò chơi : Ô cửa bí mật + Luật chơi : Bạn nào đoán đúng sẽ được thưởng 1 phần quà bên trong mỗi ô cửa + Cách chơi : Bạn nào chơi sẽ lựa chọn một ô nào đó. Sau đó cô giáo đọc một câu đố, bạn đó sẽ trả lời nếu đúng sẽ được mở ô và đọc chữ cái trong ô và nhận phần thưởng, nếu không trả lời được sẽ phải nhường lượt cho bạn khác. + Cho trẻ chơi 2-3 lần - Trò chơi: Nối nhóm Cô cho trẻ cùng thảo luận cách chơi. Luật chơi + Trẻ thi nối theo nhóm các loại quả theo vị: nhóm quả vị ngọt và nhóm quả vị chua + Cho trẻ nối thực hiện trên máy tính. Cô chia lớp thành 3 nhóm và cùng trẻ nhận xét kết quả Cô nhận xét, tuyên dương động viên trẻ ________________________________________ Thứ Tư, ngày 08 tháng 01 năm 2025 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MỸ Tên đề tài: Xé dán chùm nho (Mẫu) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng xé để xé giấy thành các quả nho, lá nho và dán thành chùm nho. Biết phết hồ dán đề tạo thành chùm nho. - Trẻ thể hiện sự yêu thích với sản phẩm mình làm ra 2. Kỹ năng - Rèn sự khéo léo cho ngón tay, bàn tay trẻ. - Kỹ năng nhận xét sản phẩm của bạn và mình. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết giữ gìn, trân trọng sản phẩm của mình và của bạn. II. Chuẩn bị 1. Của cô - Tranh mẫu xé dán chùm nho . Bảng quay 2 mặt 2. Của trẻ - Giấy màu, hồ dán, khăn lau tay, vở bé tập tạo hình - Bàn ghế ngay ngắn cho trẻ. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 2 - 3phút) - Cô và trẻ hát + vận động bài: “Bầu bí thương nhau”. Trẻ vận động - Các con vừa hát bài hát nói về quả gì ? Bầu bí thương nhau
  11. - Ai giỏi kể tên số loại quả mà con biết? Trẻ kể tên - Vậy muốn có nhiều quả để ăn ta cần làm gì? Trồng và chăm sóc - Giáo dục: các loại quả chứa nhiều vitamin tốt Trẻ chú ý cho sức khỏe. vì thế các con cần ăn nhiều loại quả nhé! - Cô giới thiệu bài học “ xé dán chùm nho” Trẻ chú ý 2. Phát triển bài ( 25 - 27 phút) 2.1 Quan sát và nhận xét - Các con xem cô có tranh gì? Tranh chùm nho ạ + Ai có nhận xét gì về tranh chùm nho này? Trẻ nhận xét + Có những phần nào? Quả- lá có dạng hình gì? Quả, lá, dây, dạng tròn + Màu sắc của lá, quả, thân như thế nào? Quả màu tím, lá màu xanh, - Đây là bức tranh xé dán chùm nho. Chùm nho dây màu nâu ạ có thân, lá màu xanh, quả chín màu tím...... Trẻ chú ý 2.2 Cô làm mẫu: - Cô xé dán lần : Giải thích cách thực hiện ( Xé Trẻ chú ý các sợi giấy dài màu xanh làm thân, xé lá dạng hình tròn, xé quả hình tròn nhỏ màu tím....Sau đó dán thân, lá, quả bằng cách phết hồ vào mặt sau của giấy... - Hỏi trẻ lại cách thực hiện? 1-2 Trẻ nhắc lại cách thực - Giáo dục trẻ cách ngồi- cách cầm bút. hiện 2.3. Trẻ thực hiện: - Cho trẻ về bàn ngồi và xé dán theo hướng dẫn. - Cô gợi ý cho trẻ thực hiện - Động viên, khuyến khích trẻ thực hiện hoàn Trẻ thực hiện thành sản phẩm Cô động viên trẻ có thể sáng tạo thêm trên tranh của mình như xé dán trang trí cho bức tranh thêm đẹp hơn 2.4. Nhận xét sản phẩm Cho trẻ trưng bày theo tổ Một số trẻ trong tổ giới thiệu sản phẩm của mình Trẻ chú ý Các trẻ khác nhận xét sp ( Cô gợi ý cho trẻ nhận xét) + Con thích bài nào nhất? Trẻ trả lời + Vì sao? + Con có góp ý gì về bài của bạn? Cô nhận xét chung, tuyên dương các sản phẩm đẹp và động viên trẻ lần sau thực hiện tốt hơn. Trẻ khen ngợi 3. Kết thúc - Cô nhận xét tiết học, động viên, khen ngợi trẻ Trẻ chú ý - Cho trẻ đọc thơ “hoa kết trái” và trưng bày sp Trẻ đọc thơ vào góc
  12. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Hát: Em yêu cây xanh 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên bài hát và hát thuộc bài hát Em yêu cây xanh dưới sự hướng dẫn của cô giáo - Rèn kỹ năng hát - Giáo dục trẻ biết yêu quý, giữ gìn các loại xây xung quanh bé 2. Chuẩn bị - Nhạc. - Không gian rộng rãi 3. Tổ chức hoạt động - Cô cho các bé vận động nhún nhảy theo nhịp bài hát Em yêu cây xanh: Em bé trong bài hát rất thích trồng thật nhiều cây xanh để làm đẹp cho sân trường em. - Cô hát: + Lần 1: Kết hợp cử chỉ + Lần 2: Cô hát kết hợp nhạc và giảng nội dung - Trẻ hát: Cô tổ chức cho trẻ hát dưới nhiều hình thức: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Cô nhận xét tuyên dương trẻ, động viên trẻ chơi tốt * Kết thúc - Cô tuyên dương, động viên trẻ _____________________________________ Thứ Năm, ngày 09 tháng 01 năm 2025 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ “Hoa kết trái” (CS 64) I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ đọc diễn cảm bài thơ, nói đúng tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ. Biết thể hiện tình cảm ngữ điệu khi đọc thơ. (CS 64) 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc và kỹ năng đọc thơ diễn cảm “ Hoa kết trái” 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các loài hoa, quả không hái hoa, bẻ cành. II. Chuẩn bị - Tranh minh hoại cho bài thơ, hình ảnh
  13. - Bảng từ ( 3 bảng) - Loa, máy tính, máy chiếu. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 - 3 phút) - Cô mời trẻ lên khám phá hộp quà - Trẻ lên khám phá + Đây là cái gì? - Bông hoa + Bông hoa đẹp không? - Có ạ Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ các loại hoa - Trẻ chú ý 2. Phát triển bài (26 - 28 phút) 2.1 Dạy trẻ đọc diễn cảm - Mời cả lớp cùng lắng nghe bài " Hoa kết trái" của nhà thơ Diệu Hòa * Cô đọc diễn cảm bài thơ - Lần 1: Cô đọc diễn cảm thể hiện nét mặt, cử - Trẻ lắng nghe chỉ, điệu bộ phù hợp khi đọc. => Cô tóm tắt nội dung: Bài thơ của cô Diệu - Trẻ lắng nghe Hòa nói về các loài hoa, sau thời gian chăm bón, chăm sóc sẽ đơm nở, sẽ kết ra trái cho chúng ta. - Để biết được rõ hơn mời cả lớp cùng lắng - Trẻ lắng nghe nghe bài thơ này 1 lần nữa nhé! * Cô đọc lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa trên máy tính. - Cô hướng dẫn trẻ đọc diễn cảm: Bài thơ đọc - Trẻ lắng nghe theo nhịp 2/2, đọc vừa phải, khi đọc chúng ta phải thể hiện được tình cảm khi đọc bài thơ. Đọc nhấn mạnh ở các từ: Rung rinh trước gió, kết trái - Cô vừa đọc bài thơ gì ? - Lời chào của hoa - Bài thơ của tác giả nào ? - Diệu Hòa - Bài thơ kể về ai ? - Các loài hoa - Ai đã nói chuyện với hoa - Ông mặt trời đã nói gì? - Trẻ trả lời 2.2 Trẻ đọc thơ - Cho cả lớp đọc 2 -3 lần - Cả lớp đọc - Từng tổ thi đua - Tổ đọc - Tổ đọc nối tiếp nhau - Nhóm đọc - Nhóm đọc + Mời phần thể hiện trổ tài dành cho cá nhân - Cá nhân đọc (Cô mời 1 trẻ) - Cô chú ý sửa sai cho trẻ trong quá trình trẻ đọc thơ. - Các con vừa đọc bài thơ gì? - Lời chào của hoa - Qua bài thơ tác giả muốn nhắn nhủ điều gì? - Trẻ trả lời
  14. => Giáo dục: Giáo dục trẻ biết yêu quý, biết giữ - Trẻ lắng nghe gìn loại cây, biết chăm sóc để các cây, để cây mau lớn, đơn hoa, kết thành trái ngọt 3. Kết thúc (2 - 3 phút) + Cô nhận xét chung, động viên, khích lệ trẻ. - Trẻ lắng nghe và ra chơi B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Đọc thơ Hoa kết trái 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên bài thơ và đọc thuộc, diễn cảm bài thơ Hoa kết trái - Rèn kỹ năng đọc thơ - Giáo dục trẻ biết yêu quý, giữ gìn, chăm sóc các loại cây, hoa 2. Chuẩn bị - Nhạc. Không gian rộng rãi - Tranh minh họa bài thơ 3. Tổ chức hoạt động - Cô cho các bé vận động nhún nhảy theo nhịp bài hát Màu hoa - Cô giới thiệu tên bài thơ: Hoa kết trái - Cô đọc thơ + Lần 1: Kết hợp cử chỉ + Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp tranh và giảng nội dung: Bài thơ của cô Diệu Hòa nói về các loài hoa, sau thời gian chăm bón, chăm sóc sẽ đơm nở, sẽ kết ra trái cho chúng ta. - Trẻ đọc thơ Cô tổ chức cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Cô nhận xét tuyên dương trẻ, động viên trẻ chơi tốt * Kết thúc - Cô tuyên dương, động viên trẻ _______________________________________ Thứ Sáu, ngày 10 tháng 01 năm 2025 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: ÂM NHẠC Tên đề tài: + NH (TT): Quả gì (CS 99) - VĐ: Em yêu cây xanh - TC: Nhịp điệu bước chân I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ được nghe hát, biết hưởng ứng theo giai điệu (nhẹ nhàng, tình cảm) của bài hát “Quả gì” (CS 99). Trẻ biết hát bài hát “Em yêu cây xanh”.
  15. - Trẻ biết chơi trò âm nhạc. 2. Kĩ năng - Rèn kỹ năng nghe hát, cảm thụ âm nhạc. - Rèn kỹ năng chơi trò chơi cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu, trân trọng, chăm sóc các loại cây. II. Chuẩn bị - Giáo án, giáo án điện tử, phòng học đảm bảo, ghế ngồi, tivi, máy tính. - Khung sân khấu múa bóng, sân khấu, mũ âm nhạc - Đồ dùng của cô và trẻ đầy đủ cho giờ học III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Xin chào mùng các bé đến với “Bé yêu âm Trẻ chú ý nhạc” ngày hôm nay. Các bé thân mến thành phần không thể thiếu được đó là sự có mặt của các bé đến từ lớp Mẫu giáo 5 tuổi - Cô trò chuyện cùng với trẻ về về các loại hoa Trẻ kể quả. - Giáo dục trẻ biết yêu, trân trọng, chăm sóc các Trẻ chú ý loại cây 2. Phát triển bài (22-23 phút) 2.1. Nghe hát: Quả gì - Có một bài hát nói về rất nhiều các loại quả “ Trẻ chú ý Quả gì- tác giả Xanh xanh”, sau đây các bạn cùng lắng nghe cô hát bài bài hát này nhé. - Cô giới thiệu bài hát, tên tác giả + Cô hát lần 1: Không có nhạc, kết hợp cử chỉ, điệu bộ: - Cô vừa hát bài hát có tên là gì? Quả gì - Bài hát do ai sáng tác? Tác giả Xanh Xanh + Cô hát lần 2: Có nhạc kết hợp với múa - Các bạn cho cô biết nội dung bài hát “Quả gì Nói về các loại quả nói về điều gì? - Giảng nội dung: Bài hát nói về rất nhiều các Trẻ chú ý loại quả khác nhau, mỗi một loại quả lại có đặc điểm, mùi vị, màu sắc khác nhau. + Cô hát lần 3: Trẻ nghe, cảm nhận giai điệu Trẻ cảm nhận bài hát. Cô mở cho trẻ nghe nhạc không lời - Để cảm nhận được giai điệu của bài hát, cô mới tất cả chúng mình cùng lắng nghe giai điệu của bài hát 1 lần nữa nhé. - Theo con cảm nhận giai điệu của bài hát như thế Vui tươi, nhẹ nhàng
  16. nào? ( Cô hỏi lần lượt 4-5 trẻ). - Cô chốt lại: Giai điệu của bài hát nhẹ nhàng, vui tươi đó các bạn ạ. + Cô hát lần 4: Cô múa bóng và hát Trẻ chú ý - Vừa rồi cô vừa cho chúng mình cảm nhận xong giai điệu của bài hát rồi và bây giờ chúng mình cùng hướng lên sân khấu xem cô múa, hát và thể hiện bài hát nhé + Cô hát lần 5: Hưởng ứng theo giai điệu bài hát - Cô mở video bài hát để trẻ và cô cùng múa hát Trẻ hưởng ứng theo giai điệu của bài hát 2.2. Vận động “ Em yêu cây xanh- tác giả Hoàng Văn Yến”: Cô cho trẻ xem video: Một số loại cây xanh Trẻ xem - Trong vieo các bạn thấy gì? Các loại cây xanh - Các bạn nhớ tới bài hát nào của tác giả Hoàng Em yêu cây xanh Văn Yến Vừa rồi các bạn cũng được nghe cô hát, múa, bây giờ cô cũng rất muốn cùng với các bạn vận Trẻ chú ý động thật vui vẻ bài hát Em yêu cây xanh nhé + Cả lớp hát, kết hợp nhún nhảy, có nhạc Nội dung bài hát: Bài hát nói về một em bé rất Trẻ chú ý yêu quý cây xanh để làm đẹp cho thiên nhiên và mùa xuân xanh tươi. - Con cảm nhận thấy giai điệu bài hát em yêu Nhẹ nhàng, vui tươi cây xanh như thế nào? Giao lưu giữa các tổ: cô cho các tổ tự thảo luận Trẻ thảo luận về việc lên biểu diễn và vận động theo bài hát “Em yêu cây xanh” + Tổ 1: Lên hát, sử dụng dụng cụ âm nhạc gõ đệm theo tiết tấu bài hát + Tổ 2: 2 bạn hát, các bạn còn lại múa + Tổ 3: vừa hát vừa sử dụng bộ gõ cơ thể để thể hiện bài hát - Cô quan sát, động viện khen ngợi trẻ 2.3. TCÂN: Nhịp điệu của bước chân - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi, tổ chức cho trẻ chơi. Trẻ chú ý Cách chơi: Các bạn chú ý quan sát bước chân của cô để vô tay vào ghế, khi cô dẫm 1 chân các bạn vỗ vào ghế 1 tiếng, khi cô vỗ cả 2 chân các bạn vỗ cả 2 tay vào ghế, khi cô dẫm nhanh các bạn vỗ nhanh, khi cô dẫm chậm các bạn vỗ chậm nhé. - Luật chơi: Bạn nào thực hiện đúng bạn đó sẽ
  17. được khen ngợi, bạn nào thực hiện sai sẽ phải thực hiện lại. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần, nhận xét, động Trẻ chơi 2-3 lần viên trẻ kịp thời. 3. Kết thúc (2-3 phút) Cô nhận xét, tuyên dương động viên trẻ Cô cho trẻ ra sân dạo chơi Trẻ chú ý B. Chơi và hoạt động theo ý thích Biểu diễn văn nghệ, nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích - Yêu cầu - Trẻ mạnh dạn tự tin biểu diễn các bài hát trong chủ đề. Hát đúng giai điệu bài hát. Trẻ cảm thụ và thể hiện được cảm xúc, tình cảm, cử chỉ điệu bộ khi hát và nghe hát, biết chơi trò chơi cùng các bạn. - Rèn trẻ hát đúng lời, rõ giai điệu và kỹ năng biểu diễn của trẻ. - Giáo dục trẻ yêu thương, đoàn kết với các bạn. 2. Chuẩn bị. - Sân khấu - Nhạc các bài hát trong chủ đề. - Hoa múa, mũ múa, micro, các dụng cụ âm nhạc. - Bé ngoan 3. Tổ chức hoạt động - Cho trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ đề thế giới thực vật - Bài hát “Em yêu cây xanh” nhạc và lời Hoàng Văn Yến, cả lớp cùng biểu diễn. - Bài hát “Sắp đến tết rồi”, tác giả Hoàng Vân tổ 1 biểu diễn. - Bài hát “Quả” Nhạc và lời Xanh Xanh, bạn Minh Anh tổ 1 biểu diễn - Bài hát “Màu hoa” Nhạc và lời Hồng Đăng, tổ 2 biểu diễn. - Bài thơ “Hoa kết trái” tổ 3 thể hiện. - Bài hát “Lý cây bông” Dân ca Nam bộ, cô giáo biểu diễn - Bài hát “Em yêu cây xanh” nhạc và lời Hoàng Văn Yến nhóm 5 bạn Lương Lâm, Bảo Lâm, Ngọc Hà, Thu Uyên, Duy Anh biểu diễn. * Nhận xét, nêu gương cuối tuần - Cô nhận xét chung về lớp, tuyên dương, động viên trẻ - Cô mời trẻ lên nhận phiếu bé ngoan - Cô nhắc nhở thứ 2 các bé đi học đầy đủ