Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 18 - Năm học 2024-2025 - Chu Thị Huệ

docx 21 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 18 - Năm học 2024-2025 - Chu Thị Huệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_18_nam_hoc_2024_2025_chu_thi_hue.docx

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 18 - Năm học 2024-2025 - Chu Thị Huệ

  1. GIÁO ÁN TUẦN 18 ( Thời gian: Từ ngày 06 tháng 01 năm 2025 đến ngày 10 tháng01 năm 2025) CHỦ ĐỀ LỚN: THẾ GIỚI THỰC VẬT- TẾT VÀ MÙA XUÂN CHỦ ĐỀ NHỎ: MỘT SỐ LOẠI RAU, QUẢ Giáo viên thực hiện: Chu Thị Huệ- Đỗ Bích Phương Thứ 2 ngày 06 tháng 01 năm 2025 PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM KNXH ( KNXH- KNS) Dạy trẻ kỹ năng nhận quà và tặng quà I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: Trẻ biết nhận quà và tặng quà bằng 2 tay, biết nói lời cảm ơn phù hợp khi được nhận quà. Biết thể hiện tình cảm với người nhận qua lời tặng, lời chúc khi tặng quà. 2.Kĩ năng: Kĩ năng tặng quà và nhận quà. 3.Thái độ: GD trẻ yêu thích môn học. Không nhận quà của người lạ II.Chuẩn bị: - Hợp quà, bánh tổ chức sinh nhật III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài: “ 1-2 phút” - Cô dắt có món quà dành tặng cho trẻ. - Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ xem vi deo - Trẻ xem video 2.Phát triển bài :“ 20-25 phút” a. Cho trẻ xem video bạn nhỏ được nhận quà - Trong video có những ai? -Trẻ trả lời - Bà đã tặng gì cho Mai? - Bà tặng cho Mai 1 món quà - Khi nhận quà Mai đã nói gì? - Dạ cháu xin, cháu cảm ơn bà ạ -> Bạn Mai nhận quà bằng mấy tay? - Bạn Mai nhận quà bằng 2 tay - Cô chốt lại: Khi chúng mình được người lớn tặng quà chúng mình phải biết nhận bằng 2 tay và phải biết xin biết cảm ơn khi được nhận quà. -Trẻ lắng nghe * Dạy trẻ biết cảm ơn khi nhận quà
  2. - Cô dẫn dắt bạn Thỏ Hồng mời đến dự sinh -Trẻ thực hiện nhật. - Khi đi sinh nhật chúng mình cần chuẩn bị -Chuẩn bị quà ạ những gì? - Cô hỏi ý tưởng muốn tặng quà gì cho bạn - Trẻ trả lời -> Cô chốt lại: Để tặng quà có rất nhiều các món quà để chúng mình tặng món quà về vật -Trẻ lắng nghe chất như: quần áo, giầy dép, cũng có những món quà về tinh thần như 1 bài hát hoặc một bức tranh... - Cô cho trẻ hát bài hát: Chúc mừng sinh nhật - Trẻ hát để tổ chức sinh nhật cho bạn Thỏ Hồng - Cô tặng quà cho bạn Thỏ Hồng - Khi nhận quà của người lớn chúng mình cầm -Nhận bằng 2 tay bằng mấy tay? - Khi nhận quà của người lớn tuổi hơn chúng - Trẻ lắng nghe mình nhớ phải nhận bằng 2 tay nhé. - Khi nhận quà của cô con nói thế nào? - Cháu xin, cháu cảm ơn cô - Cô cho trẻ thực hiện nói lời cảm ơn. - Trẻ thực hiện - Cô cho trẻ lần lượt lên tặng quà. - Khi tặng quà cho bạn con nói như nào? - Tớ xin bạn, tớ cảm ơn bạn - Khi nhận quà thì con nói thế nào? - Trẻ thực hiện - Bạn Thỏ Hồng tặng lại quà cho các bạn - Trẻ nói lời cảm ơn - Cô cho trẻ thực hành nói lời cản ơn khi được nhận quà. - Trẻ lắng nghe - Cô đưa các tình huống: Bố, mẹ, ông, bà tặng quà để cho trẻ nới lời cảm ơn phù hợp. -> Cô chốt lại: Khi chúng mình được nhận quà từ người khác thì chúng mình phải biết nói lời - Trẻ lắng nghe cảm ơn và ngoài ra khi được người khác giúp đỡ thì chúng mình cũng nên nói lời cảm ơn với người đó nhé. b. Dạy trẻ kỹ năng tặng quà Khi tặng quà cho người thân, chúng mình tặng như thế nào? -Trẻ thực hiện theo yêu cầu - Cô vừa nói, vừa thực hiện cách tặng cho trẻ quan sát: Khi tặng quà chúng ta cầm quà bằng hai tay, mắt nhìn về phía người được nhận quà, có thể hơi cúi người, khuôn mặt tươi cười. Nếu các con tặng quà cho bạn thì chúng mình phải nói “ Tớ tặng bạn”.
  3. - Cô cho trẻ đứng dậy thực hiện tặng quà cho mẹ, bà, cô, anh chị em trong nhà một cách lễ phép, lịch sự. - Con tặng cô ạ! Các con có thể kèm theo lời chúc như : Cháu chúc ông, bà, bố, mẹ mạnh khỏe, chúc anh chị học tốt. Chúc cô giáo luôn trẻ đẹp, công tác tốt vv để người nhận quà vui vẻ hơn. * Trẻ thực hiện kĩ năng nhận và tặng qùa - Cô mời 2 trẻ ở tổ 1lên thực hiện tặng quà và nhận quà cho nhau. - Lần 2 cô mời các bạn tổ 1 lên chọn quà tặng, đem tặng cho các bạn tổ 2, tổ 2 đem qùa tặng cho các bạn tổ 3, tổ 3 tặng lại cho tổ 1 sao cho -Trẻ thực hiện tất cả trẻ trong lớp đều được nhận quà và tặng quà. * Cô giáo dục trẻ luôn biết quý trọng tất cả món quà được tặng và hãy tặng quà để chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc đến mọi người thân nhé! + Khi người lạ tặng quà cho các con, chúng mình sẽ làm thế nào? - Các con không được nhận quà từ người lạ, vì bây giờ có rất nhiều người xấu lợi dụng việc tặng qùa để thực hiện những hành vi không tốt -Trẻ thực hiện như bắt cóc trẻ em, trấn lột tài sản. Vì vậy khi có người lạ đến gần cho kẹo,bánh chúng mình không được lấy và cần chạy đến chỗ người thân đi cùng và nói cho bố, mẹ, ông bà hay là anh, chị, cô giáo biết ngay nhé. c.Trò chơi: Trò chơi: Đôi bàn tay lễ phép - Cô cùng trẻ chơi trò chơi với đôi bàn tay lễ phép: Tay đâu? Tay đâu? Tay lên, tay xuống -Trẻ chơi trò chơi Tay chào, tay tặng quà Tay lên, tay xuống Tay chào, tay nhận quà Trò chơi: Bé nhanh trí - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi - Cách chơi: Cô sẽ đội mũ đóng giả làm ông, bà, bố, mẹ để tặng quà cho chúng mình khi cô -Trẻ chơi trò chơi
  4. đội mũ nào lên thì chúng mình hãy nói lời cảm ơn phù hợp với người đó nhé - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi - Khuyến khích động viên trẻ 3. Kết thúc. 1-2 phút -Trẻ thực hiện Cô cho trẻ tổ chức sinh nhật. HOẠT ĐỘNG GÓC (Mở chủ đề) GPV: Cửa hàng bán rau, quả - Gia đình GXD: Xây vườn rau GKPKH: In hình chữ số, phân loại rau, trồng và chăm sóc vườn rau GST: Tô chữ cái, in hình chữ cái, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề. GTH: Tô màu, vẽ, cắt, xé dán theo chủ đề. GÂN: Biểu diễn các bài hát về chủ đề. I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: + Trẻ biết thỏa thuận, nhận vai chơi, giao nhiệm vụ các vai chơi, biết mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, nhiệm vụ của nhân viên bán hàng, thái độ niềm nở khi bán hàng, sử dụng gạch để xây, lắp ghép, thành mô hình vườn rau. Biết tô màu, vẽ, cắt, xé dán số loại rau quả. Biết hát múa, biểu diễn các bài về chủ đề thực vật.... 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ. rèn sự khéo léo của đôi bàn tay để vẽ, nặn, làm hoa, quả bằng các nguyên vật liệu mở và sử dụng gạch, để xây, lắp ghép vườn rau, biết phết hồ và chọn tranh ảnh để làm album về sách- truyện, biểu diễn hát múa, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, đếm phân loại hoa, quả... 3. Thái độ: Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng đồ chơi, đoàn kết khi chơi. II. Chuẩn bị: - Góc xây dựng: Gạch, cây xanh, cây hoa, cây rau, nút ghép, . - Góc tạo hình: Đất nặn, sáp màu, giấy màu, keo dán, giấy A4, giá treo sản phẩm... - Góc Phân vai: Các loại rau quả, nước giải khát, sữa, cây xanh, cây hoa, tiền, làn, bộ nấu ăn - Góc sách truyện: Tranh ảnh, lô tô về thế giới thực vật. - ÂN: Các dụng cụ âm nhạc, trang phục biểu diễn... - KPKH- TN: Tranh lô tô về các loại hoa, quả và rau. Bồn hoa, cây cảnh... III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Thỏa thuận chơi: ( 3-5 phút) - Cô giới thiệu chương trình "Vườn cây xanh - Trẻ hưởng ứng của bé" với chủ đề thực vật.
  5. - Giới thiệu đại biểu và các bạn nhỏ tham gia chương trình. - Mời trẻ bầu trưởng trò. Tiêu chuẩn: Bạn nhanh nhen, khả năng nói tốt có thể cùng cô dẫn chương trình của chúng ta ngày hôm nay. - Trẻ lắng nghe - Giới thiệu 2 trò chơi + Trò chơi thứ nhất: Trò chơi “ Ai nhanh nhất” + Trò chơi thứ hai: Trò chơi “ Bé tập đóng vai” - Mở đầu chương trình xin mời các bé đến với trò chơi thứ nhất trò chơi" ai nhanh nhất" Ở trò chơi này nhiệm vụ của các bé là phải lắng nghe và trả lời thật nhanh câu hỏi của chương trình. + Trưởng trò: Câu hỏi đầu tiên là trong chương trình của chúng ta: Chương trình hôm nay chuẩn bị cho các bạn có tất cả mấy góc chơi? + Trưởng trò: Đó là những góc chơi nào? + Trưởng trò: Hôm các bạn muốn chơi ở những góc chơi nào? - Có 6 góc chơi + Trưởng trò: Mời 3-4 trẻ trả lời - Trẻ trẻ lời + Cô chốt lại các góc chơi và hỏi trẻ. Vậy chúng mình có đồng ý chơi ở những góc mà các bạn vừa nêu không? - Trẻ trả lời Vậy là các bé vừa cùng nhau trải qua trò chơi thứ nhất rồi. Các bé đã sẵn sàng để bước vào trò chơi thứ hai chưa? - Trẻ trả lời Để cho tinh thần của các bé thật thoải mái và vui vẻ hơn khi bước vào trò chơi thứ hai thì xin mời các bé cùng nhẹ nhàng đứng lên để biểu - Sẵn sàng. diễn bài hát: Em yêu cây xanh. . - Cô và trẻ cùng biểu diễn bài hát. - Cô khen gợi trẻ - Tiếp theo chương trình là trò chơi thứ hai trò chơi “ Bé tập đóng vai”. Ở trò chơi bé tập đóng vai chương trình đã - Trẻ biểu diễn bài hát quả chuẩn bị rất nhiều các góc chơi và mỗi góc chơi thể hiện những vai chơi mà chúng mình yêu thích - Trưởng trò :+ Đến với góc xây dựng bạn nào - Trẻ chú ý lắng nghe. muốn chơi ở góc này?
  6. - Cô giáo: + Ở góc xây dựng với chủ đề này chúng mình sẽ xây vườn rau của bé. Theo các - Trẻ giơ tay. bạn để xây được vườn rau chúng mình cần những gì và xây như thế nào? Chúc cho các cô chú kĩ sư tí hon của chúng ta xây được công trình thật to, thật đẹp. - Ngoài góc xây dựng ra chương trình còn - Trẻ lắng nghe chuẩn bị rất nhiều các góc khác nữa, như góc - Trẻ trả lời phân vai chúng mình sẽ chơi gia đình, bán hàng. - Theo các bạn ở góc phân vai thì cửa hàng có những ai? Thái độ của các cô bán hàng như thế nào? - Gia đình có những ai? Bố mẹ làm công việc - Trẻ lắng nghe gì? - Trưởng trò: Đố các bạn biết sáp màu, giấy, - Trẻ trả lời. keo dán chúng mình thường thấy ở góc nào? + Cô giáo : Góc tạo hình hôm nay chúng ta sẽ vẽ, nặn, xé dán về một số loại rau, quả. Chỉ còn một góc nữa đó là góc sách truyện. - Trẻ trả lời + Những bạn nào muốn chơi ở góc sách truyện? + Đến với góc sách truyện chúng mình sẽ xem tranh ảnh và làm sách chuyện về một số loại - Trẻ trả lời rau, quả. Vậy là mỗi bạn đã tìm cho mình một vai chơi yêu thích ở trò chơi" Bé tập đóng vai" rồi. - Trước khi về các góc chơi chương trình có đôi điều muốn dặn dò các bé đó là chúng mình - Trẻ chọn góc chơi lấy và cất đồ chơi phải thật nhẹ nhàng không tranh giành đồ chơi của nhau. Khi chơi xong chúng mình phải cắt đồ chơi gọn gàng. - Mời trẻ lên lấy biểu tượng về góc chơi. 2. Quá trình chơi: ( 40-45 phút) Cho trẻ về góc tự phân vai chơi trong nhóm và thể hiện vai chơi của mình. - Cô đi bao quát và chơi cùng trẻ, hướng dẫn - Trẻ lấy biểu tượng về góc trẻ chơi và cùng tạo ra sản phẩm, gợi ý trẻ liên chơi kết các góc chơi. 3. Kết thúc quá trình chơi: ( 4-6 phút) - Trẻ tự phân vai chơi và thể - Cô mời trưởng trò cùng cô đi nhận xét từng hiện vai chơi góc chơi.
  7. - Gợi ý cho trẻ tự nhận xét. TrÎ nhËn xÐt quá trình chơi của - Mời trẻ tham quan góc xây dựng. Nhóm mình và của bạn. trưởng nhóm xây dựng sẽ giới thiệu về công trình của nhóm mình. - Cô nhận xét chung. Trẻ đi tham quan theo hướng - Cô dẫn dắt kết thúc chương trình"Thiên nhiên dẫn của cô. quanh bé” CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Học tiếng anh .............................o0o................................... Thứ 3, ngày07 tháng 01 năm 2025 PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT ( THỂ DỤC) VĐLH: Bò chui qua cổng- Bật liên tục qua 5 vòng I. Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: - Trẻ biết phối hợp chân – tay, mắt để thực hiện động tác liên hoàn bò chui qua cổng- bật liên tục qua 5 vòng đúng kỹ thuật. 2. Kỹ năng: Trẻ biết cách bò, phối hợp chân – tay nhịp nhàng, khéo léo khi bật qua các vòng. - Rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéo léo cho trẻ 3.Thái độ: - Trẻ có ý thức, kỷ luật giờ học II.Chuẩn bị: - Sàn nhà sạch, 10 vòng thể dục, 4 cổng chui, xắc xô, đài đĩa nhạc - Quần áo gọn gàng, giày thể dục, 4 rổ hoa quả. III.Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1. Khởi động (4p) - Cho trẻ thực hiện các kiểu đi, đi thường- đi bằng - Cả lớp hát mũi chân - đi thường - đi bằn gót chân – đi thường – đi bằng má bàn chân – đi thường – đi khuỵu gối – đi thường- chạy chạm - chạy nhanh- chạy chậm- đi - Cả lớp thực hiện
  8. thường - về xếp 2 hàng theo hiệu lệnh, dồn hàng, dãn hàng. 2.Trọng động(27p) a. Bài tập phát triển chung: - Cả lớp thực hiện cùng - Tập với bài hát: Em yêu cây xanh - Trẻ tập L x 8N + Tay 1: Đánh xoay tròn hai cánh tay + Bụng 2: Đứng nghiêng người sang hai bên (2 x 8 - Trẻ tập 2L x 8N nhịp ) - Trẻ tập 3L x 8N + Chân 3: Chân đưa ra các phía (3 x 8 nhịp) b. Vận động cơ bản Cô giới thiệu bài tập VĐLH: “Bò chui qua cổng- - Lớp lắng nghe Bật lên tục qua 5 vòng” - Cô làm mẫu lần 1: Không phân tích Khi nghe hiệu lệnh “Chuẩn bị” cô Chống tỳ hai bàn tay và hai cẳng chân xuống sàn, dưới vạch chuẩn. Phối hợp chân nọ, tay kia, để bò, khi bò mắt nhìn thẳng về phía trước, đến cổng khéo léo bò chui qua - Lớp chú ý cổng không để chạm người vào cổng, sau đó đúng lên và thực hiện liên hoàn bật liên tục qua 5 cô nhún gối xuống, lưng thẳng, mắt nhìn thẳng, dùng toàn lực của thân dồn vào đôi bàn chân, bật nhẹ nhàng khéo léo qua các vòng, tiếp đất bằng nửa 2 bàn chân trước. Sau đó về cuối hàng. - Trẻ nhắc lại tên bài tập - 2 hs thực hiện - Cô hỏi trẻ tên bài tập - Cả lớp thực hiện theo - Cô cho 2 trẻ lên làm mẫu hiệu lệnh - Lần lượt từng đôi một đến hết - 2 đội thi đua - Cho 2 đội thi đua “Bò chui qua cổng- Bật lên tục qua 5 vòng” thi xem đội nào lấy được nhiều hoa - Nhận xét cùng cô quả nhất - Cô nhận xét 3. Hồi tĩnh - Cả lớp thực hiện - Cho trẻ đi 1-2 vòng nhẹ nhàng - Cô nhận xét giờ học -> chuyển hoạt động
  9. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thực hành KN nhận và tặng quà. 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết nhận quà và tặng quà bằng 2 tay, biết nói lời cảm ơn phù hợp. - Kĩ nặng nhận quà và tặng quà. - Giáo dục trẻ biết vui vẻ khi nhận quà và tặng quà 2. Chuẩn bị: - Một số món quà. 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu sắp đến sinh nhật Bạn Thỏ Hồng bạn mời các bé đến sinh nhật - Khi đi sinh nhật chúng mình cần chuẩn bị những gì? - Chúng mình sẽ chọn quà tặng bạn như thế nào? - Khi tặng chúng mình sẽ nói như nào? - Khi các con được nhận quà thì chúng mình phải nói gì? - Cô cho trẻ lên thực hành tặng quà cho Thỏ Hồng. - Thỏ Hồng tặng lại quà cho các bạn. - Cô quan sát nhận xét trẻ. .............................o0o................................... Thứ 4 ngày 08 tháng 01 năm 2025 PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ( TOÁN) Đếm đến 9, NB nhóm có số lượng là 9, NB số 9 (CS104) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết đếm đến 9, nhận biết nhóm có số lượng 9, nhận biết chữ số 9. 2. Kỹ năng: - K ỹ năng đếm, tạo nhóm, nhận biết, so sánh và ghi nhớ. 3. Thái độ:: - Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động học tập và thực hiện tốt yêu cầu của cô. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + 9 quả cam, 9 quả táo. + Thẻ số 9. Các nhóm đồ dùng đồ chơi có sl 9. - Đồ dùng của trẻ: Giống của cô nhưng kích thước nhỏ hơn. III. Tiến hành:
  10. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: ( 2 phút) Đọc thơ: Vè trái cây Trẻ đọc thơ và trò chuyện cùng Cô trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài cô 2. Phát triển bài: ( 27 phút) Phần 1: Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 8. nào? + Cô cho trẻ lên đếm xem trong gian hàng đầu tiên Trẻ tìm theo yêu cầu của cô. có bao nhiêu chậu hoa? Chọn thẻ số tương ứng với 1 trẻ lên đếm, 1 trẻ chọn thẻ số nhóm chậu hoa đặt vào cuối hàng? để đặt, lớp kiểm tra lại kết quả. + Bác bán hoa đã đặt sẵn thẻ số 8, bây giờ cô mời một bạn lên đếm và số lượng hoa tương ứng với 1 trẻ đếm và xếp số lượng quyển thẻ số cô bán hoa đã đặt ? chuyện tương ứng với thẻ số, lớp Tiến hành cho trẻ chơi. kiểm tra lại kết quả. + Chúng mình rất giỏi, bây giờ cùng nghe xem cô Cho trẻ đếm tiếng vỗ tay và nói vỗ bao nhiêu tiếng vỗ tay. kết quả. Phần 2: Đếm đến 9, nhận biết nhóm có số lượng 9. NB chữ số 9. Cô dẫn dắt cho trẻ thực hiện song song cùng cô( Cô Là sản phẩm của nghề nông. hướng dẫn và bao quát trẻ thực hiện) Cô xếp 9 quả táo: x x x x x x x x x Xếp 8 quả cam: 0 0 0 0 0 0 0 0 Con đếm xem có tất cả bao nhiêu quả cam ? Trẻ đếm và nói có 8 quả cam Chúng mình cùng đếm xem có tất cả bao nhiêu quả táo Trẻ đếm và nói có 8 bông hoa. Số lượng của nhóm cam và số lượng nhóm táo Hai nhóm có số lượng không như thế nào với nhau ? bằng nhau. Cho trẻ so sánh số lượng nhóm cam và số lượng nhóm táo. Nhóm nào có số lượng ít hơn? Ít hơn là mấy? Nhóm camcó số lượng ít hơn... Nhóm nào có số lượng nhiều hơn? Nhiều hơn là Nhóm táo có số lượng nhiều mấy? hơn... Để cho hai nhóm có số lượng bằng nhau chúng ta Lấy thêm một quả cam nữa. phải làm thế nào? Cô lấy thêm một con bướm. Táo: x x x x x x x x x Cam: 0 0 0 0 0 0 0 0 0 Cô cho trẻ đếm lại số lượng của hai nhóm. Trẻ đếm lại số lượng hai nhóm. Bây giờ hai nhóm có số lượng như thế nào với Hai nhóm có số lượng bằng nhau nhau? ạ. Hai nhóm có số lượng bằng nhau và cùng có số Hai nhóm có số lượng bằng nhau lượng là mấy? và cùng có số lượng là 9.
  11. Để biểu thị cho số lượng của hai nhóm cô dùng thẻ số mấy? Phải dùng thẻ số 9 ạ. Cô GT chữ số 9, cho trẻ phát âm. Phân tích số 9. Trẻ chú ý và nêu cấu tạo của số 9. => Cô cất lần lượt 2 nhóm ( Cất xuôi). Trẻ đếm khi cô cất số lượng hai nhóm. Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô. Phần 3: Luyện tập * TC1: Thi xem ai nhanh. Trẻ tìm theo yêu cầu của cô. Cho trẻ tìm nhóm đồ dùng có số lượng là 9, đặt số tương ứng. *Trò chơi 2: Tìm nhà. + Cô nêu luật chơi: Tìm về đúng nhà là thắng, tìm Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn về sai nhà là thua. luật chơi, cách chơi. + Cô nêu cách chơi: Cô cho trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh tìm nhà thì hiệu lệnh của cô như thế nào thì trẻ phải chạy về nhà theo đúng yêu cầu của cô. Trẻ chơi hào hứng. Tiến hành cho trẻ chơi. Cô nhận xét sau khi chơi. 3. Kết thúc: ( 3 phút) Trẻ đi theo hàng chuyển HĐ Cho trẻ đi siêu thị mua các laoij rau, quả... . HOẠT ĐỘNG GÓC (Khám phá chủ đề) GPV: Cửa hàng bán rau, quả - Gia đình GXD: Xây vườn rau GKPKH: In hình chữ số, phân loại rau, trồng và chăm sóc vườn rau GST: Tô chữ cái, in hình chữ cái, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề. GTH: Tô màu, vẽ, cắt, xé dán theo chủ đề. GÂN: Biểu diễn các bài hát về chủ đề. I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biết thỏa thuận, nhận vai chơi, giao nhiệm vụ các vai chơi, biết mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, nhiệm vụ của nhân viên bán hàng, thái độ niềm nở khi bán hàng, sử dụng gạch để xây, lắp ghép, thành mô hình vườn rau. Biết tô chữ cái, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề. Biết hát múa, biểu diễn các bài về chủ đề thực vật....
  12. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ. rèn sự khéo léo của đôi bàn tay để vẽ, nặn, làm hoa, quả bằng các nguyên vật liệu mở và sử dụng gạch, để xây, lắp ghép vườn rau, biết phết hồ và chọn tranh ảnh để làm album về sách- truyện, biểu diễn hát múa, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, đếm phân loại hoa, quả... 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng đồ chơi, đoàn kết khi chơi. II. Chuẩn bị: - Góc xây dựng: Gạch, cây xanh, cây hoa, cây rau, nút ghép, . - Góc tạo hình: Sáp màu, giấy màu, keo dán, giấy A4, giá treo sản phẩm... - Góc Phân vai: Các loại rau quả, nước giải khát, sữa, cây xanh, cây hoa, tiền, làn, bộ nấu ăn - Góc sách truyện: Tranh ảnh, lô tô về thế giới thực vật. - ÂN: Các dụng cụ âm nhạc, trang phục biểu diễn... - KPKH- TN: Tranh lô tô về các loại hoa, quả và rau. Bồn hoa, cây cảnh... III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Thỏa thuận chơi: ( 3-5 phút) * Cô giới thiệu giờ chơi của lớp mẫu giáo 5-6 - Trẻ hưởng ứng tuổi A1 tuổi. - Hôm nay chúng mình chọn chủ đề gì để chơi? - Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ bầu chọn trưởng trò cùng cô hướng dẫn các bạn trong giờ chơi. - C« hái trÎ c¸c gãc ch¬i trong líp? - Có 6 góc chơi - H«m nay c¸c b¹n thÝch ch¬i nh÷ng gãc nµo. - Trưởng trò cùng các bạn thèng nhÊt c¸c gãc - 2-3 trẻ trả lời ch¬i. - C« hái trÎ h«m nay nh÷ng b¹n nµo thÝch ch¬i ë gãc x©y dùng? - Trẻ trả lời - Gãc x©y dùng c¸c b¹n sÏ lµm g×? - X©y trưêng mÇm non c¸c con ®Þnh x©y như thÕ nµo? - §Çu tiªn c¸c b¹n x©y g× trước? - Víi nh÷ng gãc: PV, TH, ST, ¢N, KPKH cô vùng trưởng trò cho trÎ chän gãc ch¬i vµ ®µm tho¹i tương tù. - C« nh¾c trÎ gi÷ g×n ®å dïng, ®å ch¬i, ®oµn - Trẻ chú ý lắng nghe. kÕt ch¬i cïng b¹n - Cô cho trẻ lấy biểu tượng về góc chơi. - Trẻ lấy biểu tượng về góc 2. Quá trình chơi: ( 40-45 phút) chơi - Cho trẻ về góc tự phân vai chơi trong nhóm và thể hiện vai chơi của mình.
  13. - Cô đi bao quát và chơi cùng trẻ, hướng dẫn trẻ - Trẻ tự phân vai chơi và thể chơi và cùng tạo ra sản phẩm, gợi ý trẻ liên kết hiện vai chơi các góc chơi. 3. Kết thúc quá trình chơi: ( 4-6 phút) - Cô mời trưởng trò cùng cô đi nhận xét từng góc chơi. TrÎ nhËn xÐt quá trình chơi - Gợi ý cho trẻ tự nhận xét. của mình và của bạn. - Mời trẻ tham quan góc xây dựng. Nhóm trưởng nhóm xây dựng sẽ giới thiệu về công Trẻ đi tham quan theo hướng trình của nhóm mình. dẫn của cô. - Cô nhận xét chung. - Cô dẫn dắt kết thúc chương trình"Thiên nhiên Trẻ lắng nghe quanh bé” CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đọc thơ “Vè trái cây” I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ đọc diễn cảm bài thơ: Vè trái cây - Kỹ năng đọc thơ diễn cảm - Giáo dục trẻ II. Chuẩn bị: - Tranh thơ minh họa. III. Tiến hành: - Cô tổ chức cho trẻ chơi: Ghép tranh - Cho trẻ ghép tranh theo nội dung bài thơ - Cô mời 1 trẻ lên đọc thơ kết hợp với tranh minh họa - Cô đọc diễn cảm 1 lần - Cô tổ chức cho trẻ đọc diễn cảm theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân. - Cô nhận xét, chuyển hoạt động Thứ 5 ngày 09 tháng 01 năm 2025 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (VĂN HỌC) Dạy trẻ đọc bài thơ “ Vè trái cây” CS 64 I. Mục đích- Yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài vè, nội dung của bài vè: nói về các loại quả và đặc điểm của 1 số loại quả, tên tác giả: Nguyễn Thị Vui
  14. 2. Kỹ năng: - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ - Rèn luyện sự chú ý, ghi nhớ có chủ định. - Mạnh dạn, tự tin thể hiện những hiểu biết của mình 3. Thái độ: -Trẻ biết được lợi ích các loại quả: rất cần thiết cho cơ thể. Thích ăn các loại quả - Biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. - Biết tiết kiệm các nguồn năng lượng II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài vè trong máy tính - Hình ảnh các loài quả - Nhạc bài hát: quả III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài 1-2p - Hôm nay cô thấy lớp mình rất là ngoan nên đã - Trẻ lắng nghe mang tặng cho chúng mình 1 trò chơi ( Trò chơi)2 Trò chơi có tên: “Ô màu bí mật” - Để chơi được trò chơi này chúng mình cùng lắng nghe cô phổ biến cách chơi nhé. Cách chơi: Cho trẻ lên chọn hình màu và trả lời câu + 3 trẻ lần lượt lên chọn miếng hỏi tương ứng với hình đó. Nếu trẻ trả lời đúng thì ghép và trả lời câu hỏi tương miếng ghép được lật ra, nếu trả lời sai thì không lật ứng được miếng ghép. Mỗi 1 câu trả lời đúng sẽ nhận được món quà. - Vừa rồi cô thấy lớp mình học rất là giỏi, bạn nào cũng trả lời đúng và nhận được quà của cô giáo. Các con hãy cùng xem các bạn đã nhận được những quà gì nào? - Trẻ trả lời - Các bạn đã nhận được 1 số loại quả đúng không nào? Ngoài những loại quả mà cô đã tặng các con ra chúng mình còn biết những loại quả gì nào? - Trẻ kể tên - Ăn quả cung cấp cho chúng mình chất gì? - Cô củng cố lại: Có rất nhiều các loại quả khác - Vitamin ạ nhau như quả dưa hấu, quả cam, quả ổi, quả thanh - Trẻ lắng nghe long .Ăn quả cung cấp cho chúng mình rất nhiều vitamin và các khoáng chất giúp da dẻ hồng hào, cơ thể khỏe mạnh, cao lớn . Vì vậy các con hãy thường xuyên ăn trái cây nhé.
  15. 2. Phát triển bài (22-25p) * Giới thiệu tác phẩm và đọc thơ - Có 1 bài thơ rất là hay nói về đặc điểm của các loại quả đấy. Đó chính là bài Vè trái cây của tác giả - Trẻ lắng nghe Nguyễn Thị Vui, để biết được nội dung bài thơ như thế nào cúng mình cùng đến với bài thơ nhé. - Cô đọc diễn cảm lần 1 + Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì? + Bài thơ của tác giả nào? - Vè trái cây ạ - Lần 2: Cô đọc kết hợp với hình ảnh minh họa - Nguyễn Thị Vui ạ - Giảng nội dung: Bài thơ nói về đặc điểm của một - Trẻ lắng nghe số loại quả quen thuộc * Giúp trẻ hiểu tác phẩm - Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì? - Bài thơ của tác giả nào? - Bài vè trái cây ạ - Trong bài thơ có nhắc đến những loại quả gì? - Trẻ trả lời - Cô Giảng giải, trích dẫn, đàm thoại và làm rõ ý - Trẻ kể tên + « Lẳng lặng mà nghe thanh long » - Trẻ lắng nghe Trong đoạn thơ nhắc đến trái gì ? + Quả thanh long như thế nào ? «Ăn vào mát mẻ - Trẻ trả lời Là trái thanh long» + Còn trái dưa hấu thì sao? « Xanh vỏ, đỏ lòng - Xanh vỏ, đỏ lòng ạ Là trái dưa hấu» + Có hình thù xấu là quả gì nhỉ? « Hình thù rất xấu - Là quả sầu riêng ạ Là trái sầu riêng» + Quả dưa gang có đặc điểm gì? «Vàng đỏ xanh viền - Vàng đỏ xanh viền ạ Dưa gang thơm mát» + Đố các con biết quả gì da sần, hạt đen? «Da sần đen hạt - Quả mãng cầu ạ Là trái mãng cầu» + Còn quả chuối già, chuối sứ có đặc điểm gì? «Cong giống móc câu - Cong giống móc câu ạ Chuối già, chuối sứ» - Cô khái quát lại - Giáo dục trẻ thường xuyên ăn các loại quả để bổ - Trẻ lắng nghe sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể * Trẻ đọc thơ
  16. - Cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2 lần - Cả lớp đọc - Tổ, nhóm, cá nhân đọc - Tổ, nhóm, cá nhân đọc - Lớp đọc lại - Cho trẻ đọc theo hiệu lệnh của cô - Trẻ đọc theo hiệu lệnh - Bài thơ còn được phổ nhạc nữa đấy. Chúng mình cùng đọc bài thơ theo nhạc nhé - Trẻ đọc 3.Kết thúc(1-2p) - Cô và trẻ cùng hát bài: “ Quả gì” và ra sân chơi. - Trẻ hát và ra sân chơi CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH TC đếm đến 8, NB số 8. I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết đếm đến 9, tạo nhóm số lượng 9, NB số 9 qua trò chơi - Kỹ năng đếm, tạo nhóm số lượng 9 cho trẻ. - Trẻ tích cực trong học tập và chú ý nghe cô giảng bài. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: 9 quả táo, 9 quả cam - Đồ dùng của trẻ: Giống của cô nhưng kích thước nhỏ hơn. III. Tiến hành: - Cô dẫn dắt cho trẻ chơi trò chơi: Thi ai nhanh Cô dẫn dắt cho trẻ xếp hai nhóm theo yêu cầu. - Cô cho trẻ đếm số lượng hai nhóm. - Cô cho trẻ so sánh số lượng hai nhóm. - Cho trẻ tạo sự bằng nhau và đếm lại số lượng hai nhóm. - Cho trẻ dùng thẻ số để biểu thị cho số lượng hai nhóm. Cô GT chữ số 8, cho trẻ phát âm. => Cô cho trẻ đếm và cất lần lượt 2 nhóm ( Cất xuôi). Thứ 6, ngày 10 tháng 01 năm 2025 PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (LQCC) Tập tô chữ cái: b, d, đ ( CS90) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết, gọi tên các chữ cái b, d, đ (Chữ in hoa, chữ in thường, chữ viết thường). Biết thực hiện các phần tích hợp theo yêu cầu: Biết tô màu hình vẽ chứa chữ cái b, d, đ nối hình vẽ có từ chứa chữ cái b, d, đ với chữ cái mẫu, đồ theo nét chấm mờ để hoàn thành các từ b, d, đ đồ theo nét chữ cái b, d, đ chấm mờ đúng quy trình.
  17. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng ngồi đúng tư thế, cầm bút, tô mầu, tô chữ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ yêu thích học tập, cố gắng trong học tập. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Tranh hướng dẫn của cô. - Đồ dùng của trẻ: + Bàn ghế. +Vở tập tô, bút chì, bút mầu đủ cho trẻ. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài ( 3 phút): - Cô cho trẻ đọc thơ: “Vè trái cây” Trẻ đọc thơ, trò chuyện cùng - Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát cô. Cô dẫn dắt GT vào bài tập tô chữ cái b, d, đ 2. Phát triển bài ( 26 phút) a. Hướng dẫn tô chữ b, d, đ * Chữ b: - Giới thiệu chữ b in hoa, in thường, viết thường => Cho trẻ phát âm mỗi chữ một lần. Trẻ chú ý thực hiện theo - Cô cho trẻ tô màu những vòng tròn có chữ cái b hướng dẫn của cô - Cho trẻ nối hình vẽ có từ chứa chữ cái b với chữ Trẻ chú ý cái b - Tô màu các hình vẽ, đồ các chữ theo nét chấm mờ để hoàn thành các từ. - Hướng dẫn tô chữ b chấm mờ trên đường kẻ ngang: Khi tô các con cầm bút bằng 3 ngón tay tay trái cô giữ vở tay phải cô cầm bút cô tô chữ cái đầu Trẻ chú ý và thực hiện theo tiên của hàng thứ nhất, Đặt bút vào dấu chấm đậm hướng dẫn của cô. tô theo nét chấm mờ từ dưới lên trên từ trái qua phải, tô trùng khít không để chờm ra ngoài,cứ như thế cô tô hết bài.. Trẻ chú ý * Chữ d, đ ( Cô cho trẻ thực hiện tương tự như tô chữ b) * Trẻ thực hiện: Cô hỏi trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút. Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát, chỉnh Trẻ thực hiện. sửa tư thế ngồi cho trẻ, nhắc nhở giúp đỡ trẻ yếu thực hiện theo đúng quy trình của bài. * Nhận xét: Cho trẻ chọn bài đẹp và chưa đẹp nhận Trẻ chọn bài và nhận xét xét ưu điểm và nhược điểm cần khắc phục. 3. Kết thúc ( 2 phút) Trẻ đi theo hàng cất đồ dùng Cho trẻ đi theo hàng cất vở đúng nơi quy định
  18. HOẠT ĐỘNG GÓC ( Đóng chủ đề) GPV: Cửa hàng bán rau, quả - Gia đình GXD: Xây vườn rau GKPKH: In hình chữ số, phân loại rau, trồng và chăm sóc vườn rau GST: Tô chữ cái, in hình chữ cái, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề. GTH: Tô màu, vẽ, cắt, xé dán theo chủ đề. GÂN: Biểu diễn các bài hát về chủ đề. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ biết về các góc chơi, hiểu nhiệm vụ của từng góc, hiểu nội dung của vai chơi, biết thể hiện qua các vai chơi ( tình cách, cử chỉ, điệu bộ...). 2. Kỹ năng - Kỹ năng quan sát, bắt chước, thể hiện vai chơi của mình, rèn cho trẻ kỹ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ, sự mạnh dạn tự tin cho trẻ. Rèn kĩ năng tô màu, nặn, kĩ năng biểu diễn, kĩ năng lắp ghép, xếp chồng, xếp cạnh. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu quý những người thân trong gia đình, đoàn kết trong khi chơi II. Chuẩn bị Chuẩn bị 6 góc chơi - Góc xây dựng: Gạch, hàng rào, bộ ghép nút, cây xanh, cây rau, ghế, . - Góc Phân vai: Tạp dề, đồ dùng trong gia đình, bộ đồ nấu ăn, tiền giấy, ví - Góc tạo hình: giấy vẽ, tranh ảnh in rỗng các loại rau nh để trẻ tô màu bút màu, đất nặn, giá treo sản phẩm. - Góc âm nhạc: Nhạc các bài hát trong chủ đề, xắc xô, míc, đàn, trang phục, đồ trang điểm - Góc sách truyện: tranh ảnh các các loại rau,.... - Góc KPKH & TN: Hạt giống, đất, bình ô doa, nước, khăn lau lá III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Thỏa thuận trước khi chơi ( 5-7P) - Cô cho trẻ đọc thơ: "Bắp cải xanh" - Trẻ đọc thơ - Cô đố chúng mình bài thơ nhắc đến rau gì - Trẻ trả lời nhỉ? - Cô đố lớp mình biết ngoài rau bắp cải ra - Trẻ trả lời còn có những ai nữa? - Chúng mình đang học chủ đề gì? - Chủ đề một số loại rau, quả
  19. - Cô mời trẻ giới thiệu các góc chơi (Góc xây - Trẻ giới thiệu các góc chơi, dựng, góc phân vai, góc âm nhạc, góc KPKH nhiệm vụ của từng vai chơi và TN, góc tạo hình...) - Cô gợi mở cho trẻ nêu nhiệm vụ của từng - Trẻ cùng cô nhắc lại nhiệm vụ góc chơi, nếu góc nào trẻ không nhớ cô giúp của từng góc chơi trẻ nhắc lại: - Góc PV: Mẹ con, gia đình đi chợ, cửa hàng bán rau, quả trong gia đình. - Trẻ nghe và trả lời các câu hỏi - Góc xây dựng: Xây vườn rau. của cô giáo. - Góc âm nhạc: Hát múa các bài hát trong chủ đề. - Góc tạo hình: Tô màu, vẽ, cắt, xé dán theo chủ đề.. - Góc sách truyện: Tô chữ cái, in hình chữ cái, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề. - KPKH: chăm sóc vườn hoa, cây cảnh. Tạo nhóm số lượng trong phạm vi 9 - Cô giáo dục trẻ trong quá trình chơi không làm hỏng đồ chơi, giữ gìn đồ chơi, đoàn kết - Trẻ lắng nghe khi chơi. - Mời trẻ thích chơi ở góc nào về lấy biểu tượng về góc chơi đó( riêng những bạn nào - Trẻ lên lấy biểu tượng về góc mà muốn đổi góc chơi thì phải đổi cả biểu chơi tượng của mình sang góc đó ) - Trẻ cầm biểu tượng về các góc chơi 2. Quá trình chơi (30-35p) - Trẻ về các góc chơi nhóm trưởng phân công nhiệm vụ của từng vai trong nhóm - Cô giúp bạn nhóm trưởng điều chơi, cô giúp bạn nhóm trưởng cùng điều hành góc chơi của mình hành - Cô tổ chức cho trẻ chơi ở các góc - Động viên trẻ nhập vai và thể hiện vai chơi - Trẻ chơi - Trong quá trình chơi cô hướng dẫn cho trẻ tự liên kết các góc chơi với nhau 3. Nhận xét sau khi chơi (5-7P) - Trẻ liên kết góc chơi - Cô đi nhận xét từng góc nhỏ, Cô đến từng góc nhận xét về nhiệm vụ và nhập vai chơi của từng góc đó - Trẻ nghe cô nhận xét từng góc - Hôm nay cô thấy các bạn đóng gia đình đi nhỏ và đi cùng cô ở các góc chơi mua sắm, và cô bán hành rất là tốt và bạn nhóm trưởng ở góc phân vai phát huy vai trò rất tốt. Các bạn ở góc tạo hình tô màu các
  20. loại rau rất đẹp. Còn các bạn ở góc âm nhạc cũng biểu diễn rất là hay , nhận xét đến đâu - Trẻ nghe cô mời trẻ đi đến các nhóm khác - Mời trẻ tập chung về góc xây dựng để quan sát, mời trẻ ở góc xây dựng giới thiệu về mô hình xây vườn rau ý tưởng và thiết kế + Các bạn có thể giới thiệu về công trình của - Trẻ tập chung về góc xây dựng mình xây dựng được không? + Cô thấy công trình rất đẹp vậy ai là chủ công trình này vậy? - Mời bạn chủ công trình giới thiệu về công - Cá nhân trẻ góc xây dựng giới trình xây dựng của mình, mời các thành viên thiệu về góc của mình trong nhóm nhận xét về bạn chủ công trình đã chỉ đạo các bạn làm việc như thế nào? - Còn các bạn khác chúng mình có ý kiến gì về việc xây dựng của các bạn trong góc xây - Trẻ nhận xét góc xây dựng dựng. - Cô nhận xét chung khen ngợi trẻ * Kết thúc - Trẻ nghe cô nhận xét - Cô cho trẻ cất đồ chơi - Trẻ cất đồ chơi CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Giao lưu tiếng anh với lớp MG ghép 4-5 tuổi I.Giao lưu tiếng anh với lớp ghép 4- 5 tuổi 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ lắng nghe và hát, đọc thơ cho các bạn nghe các bài hát, thơ trong chủ đề - Kỹ năng mạnh dạn, tự tin - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết, vui vẻ với nhau 2. Chuẩn bị - Một số bài thơ, câu chuyện trong chương trình tiếng anh( Bài hát: Happy birthday, Hello, sing a song 3. Tiến trình - Cô giới thiệu chương trình giao lưu - Cô giới thiệu nội dung giao lưu - Cô mời từng trẻ, nhóm trẻ lên đọc thơ, hát cho bạn nghe các bài hát bằng tiếng anh (khuyến khích trẻ nhút nhát) - Cô nhận xét buổi giao lưu, động viên khuyến khích trẻ. II. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện pháp khắc phục trong tuần tới. - Rèn kĩ năng tư duy tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ