Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Vinh

doc 16 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_17_nam_hoc_2024_2025_luong_thi_v.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Vinh

  1. GIÁO ÁN TUẦN 17 (Thời gian: Từ ngày 30 tháng 12 năm 2024 đến ngày 3 tháng 1 năm 20225) CHỦ ĐIỂM LỚN: THẾ GIỚI THỰC VẬT CHỦ ĐỀ NHỎ: MỘT SỐ LOÀI HOA Giáo viên thực hiện: Lương Thị Vinh – Phùng Thị Vân Anh THỂ DỤC SÁNG Tập các động tác: HH 3: Thổi nơ; Tay vai 4: Đưa hai tay ra trước, về phía sau; Bụng 2: Quay người sang bên; Chân 2: Đứng, một chân nâng cao gập gối. Tập kết hợp bài hát ‘‘Em yêu cây xanh’’ I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tập các động tác thể dục cùng cô theo lời bài hát "Em yêu cây xanh" 2. Kĩ năng - Kĩ năng tập các đúng động tác, đều 3. Thái độ - Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục buổi sáng rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe. II. Chuẩn bị - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ - Trang phục cô và trẻ gọn gàng; Quần áo, giầy thể dục - Nhạc và lời bài hát " Em yêu cây xanh " III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (2-3 phút) - Cô cho trẻ xếp hàng đi thành vòng ra sân và thực hiện các kiểu đi khác nhau (đi thường, đi nhanh xen kẽ các tư thế đi kiễng gót chân, đi bằng các ngón - Trẻ thực hiện các kiểu đi chân, chạy chậm, chạy nhanh...) khác nhau - Cô cho chuyển đội hình hai hàng ngang - Trẻ chuyển đội hình 2 hàng ngang 2. Trọng động (10 -11 phút) - Cô giới thiệu bài tập thể dục: Tập thể dục buổi sáng động tác hô hấp thổi bóng bay và tập các động tác tay, bụng, chân theo lời bài hát "Em yêu cây xanh" - Trẻ lắng nghe - Cô tập đứng vị trí trên thềm cao tập cho trẻ tập theo. - Động tác hô hấp 3: Thổi nơ - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp - Tay vai 4: Đưa hai tay ra trước, về phía sau - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp - Bụng 2: Quay người sang bên; - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp - Chân 2: Đứng, một chân nâng cao gập gối. - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp (Cô chú ý quan sát, sửa sai cho trẻ)
  2. 3. Hồi tĩnh (1 phút) - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng theo đội hình - Trẻ đi nhẹ nhang 1-2 vòng tròn. vòng Thứ 2, ngày 30 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (MTXQ) Đề tài: Làm quen một số loại hoa I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, lợi ích của hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền. - Biết so sánh sự gống và khác nhau giữa các loại hoa. 2. Kỹ năng - Phát triển khả năng quan sát: Nhìn, ngửi, sờ, chú ý lắng nghe và phán đoán - Rèn luyện kĩ năng so sánh, ghi nhớ và trả lời trọn câu 3. Thái độ - Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động. - Trẻ biết chăm sóc, bảo vệ và yêu quý các loài hoa. II. Chuẩn bị - Mô hình vương quốc hoa - Giáo án điện tử - Hoa thật: Hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa cúc. - Nhạc bài hát: Màu hoa - Hoa để xung quanh lớp III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ. 1. Giới thiệu bài (1-2 phút) - Cô đóng là chị hoa xuân và mời trẻ đi thăm vương quốc hoa - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô trò chuyện với trẻ về các loại hoa có trong vương quốc tặng hoa cho các bạn tổ hoa cúc, tổ hoa hồng, hoa đồng tiền. - Đại diện trẻ lên nhận hoa - Dẫn dắt đến bài 2. Phát triển bài (20-22 phút) a. Quan sát và đàm thoại - Cô cho trẻ về 3 nhóm để khám phá giỏ hoa cô tặng cho trẻ. (Mỗi tổ là một giỏ hoa cúc) - Trẻ về nhóm - Thời gian khám phá 3 phút - Trẻ khám phá - Cô mời lần lượt các đội lên giới thiệu về giỏ hoa * Quan sát hoa cúc - Cô mời đại diên 3 tổ lên giới thiệu về đặc điểm của hoa cúc + Hoa cúc có đặc điểm gì? - Có thân, có lá, cành, đài,
  3. bông hoa + Lá hoa cúc như thế nào? - Uốn lượn, màu xanh đậm + Hoa cúc có màu gì? - Trẻ trả lời + Cánh hoa cúc như thế nào? - Nhỏ dài - Cô hỏi trẻ về lợi ích của hoa cúc - Trẻ trả lời - Cô cho trẻ phát âm: Hoa cúc - Trẻ phát âm - Cô chốt lại hỏi trẻ: Hoa cúc có nhiều cánh nhỏ, dài màu vàng, lá cúc mọc so le có màu xanh đậm công dụng của hoa cúc dùng để trang trí ngày tết đặc biệt hoa cúc còn được dùng làm trà để uống rất tốt cho sức khỏe - Trẻ lắng nghe * Quan sát hoa hồng - Cô cho trẻ xem màn ảo thuật biến thành hoa hồng. - Trẻ quan sát + Hoa hồng có đặc điểm gì? - Thân, lá, đài, nhụy, cánh hoa + Thân hoa hồng có gì? - Có gai + Lá hoa hồng như thế nào? - Trẻ trả lời + Hoa hồng có màu gì? - Trẻ trả lời + Cánh hoa hồng như thế nào? - Trẻ trả lời + Con hãy cho cô biết về mùi hương của hoa? - Trẻ trả lời - Cô cho trẻ gửi mùi hương của bông hoa - Trẻ ngửi mùi hương - Cô hỏi trẻ về lợi ích của hoa hồng - Cô cho trẻ phát âm: Hoa hồng - Trẻ phát âm - Cô chốt lại: Hoa hồng có thân, lá màu xanh trên thân có gai, có đài hoa, cánh hoa, nhụy hoa, có mùi hương rất thơm dùng để làm mỹ phẩm, trà hoa, nước hoa còn dùng để trang trí và dùng làm quà tặng trong các dịp lễ, sinh nhật. - Trẻ lắng nghe * Quan sát hoa đồng tiền - Cô dẫn dắt đến câu đố - Trẻ chú ý lắng nghe “Hoa gì nhiều cánh Xếp thành từng hàng Tên gọi nhiều tiền Mà không được tiêu Đố bé hoa gì?” - Hoa đồng tiền ạ - Cô cho trẻ quan sát hoa đồng tiền - Trẻ quan sát + Ai giỏi cho cô biết hoa đồng tiền có đặc điểm gì? - Trẻ trả lời + Thân hoa như thế nào? - Có thân, có đài, có cánh, có nhụy hoa + Lá của hoa như thế nào? - Không có lá + Cánh hoa màu gì? - Màu xanh, dài, mọc thành khóm + Nhụy hoa đồng tiền có màu gì? - Màu vàng
  4. * So sánh hoa cúc với hoa đồng tiền - Các con cùng nhìn xem trên bàn cô có hoa gì đây? - Hoa cúc, hoa đồng tiền - Các đội cùng quan sát kỹ và nhận xem hoa cúc và hoa đồng tiền có gì giống và khác nhau - Trẻ quan sát + Hoa cúc và hoa đồng tiền có gì khác nhau? - Trẻ trả lời + Hoa cúc và hoa đồng tiền có gì giống nhau? - Trẻ trả lời - Cô chốt lại + Khác nhau: Hoa cúc màu vàng, hoa cúc lá xẻ thùy, hoa cúc không có nhụy, thân hoa cúc cứng. Hoa đồng tiền màu đỏ, lá to và dài mọc từ gốc, hoa đồng tiền có nhụy, thân hoa đồng tiền mềm. + Giống nhau: Đều là hoa, đều có cánh hoa dài, đều có mùi thơm, đều dung để trang trí, làm đẹp.. - Trẻ chú ý lắng nghe b. Đàm thoại sau quan sát - Cô và các con vừa làm quen những loại hoa gì? - Trẻ trả lời - Ngoài những loại hoa này ra con còn biết hoa gì - Trẻ kể tên loài hoa mà trẻ nữa? biết * Cô mở rộng thêm - Cô cho trẻ xem màn hình về một số loại hoa khác - Trẻ chú ý quan sát - Cô giáo dục trẻ: Hoa rất có ích cho đời sống của con người. Vì vậy chúng ta cần phải trồng nhiều hoa, chăm sóc bảo vệ hoa, không được ngắt hoa, bẻ cành. Chúng ta phải biết bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. - Trẻ chú ý lắng nghe c. Trò chơi củng cố * Trò chơi 1: Chiếc nón kì diệu ( Phần mềm wordwall) - Trẻ quan sát - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi + Cách chơi: Cô cho mời trẻ lên quay chiếc nón kì diệu khi mũi tên của chiếc nón quay đến ô nào thì cả lớp phát âm to tên loại hoa đó. - Trẻ lắng nghe cách chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 5-6 lần - Trẻ chơi - Cô độn viên khuyến khích trẻ chơi * Trò chơi 2: Bé khéo tay - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi + Cách chơi: Cô có rất nhiều loại hoa nhiệm vụ của 3 đội là cắm đúng loại hoa vào giỏ có biểu tượng hoa đó. - Trẻ lắng nghe cách chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô nhận xét động viên trẻ 3. Kết thúc (1-2p) - Cô cho trẻ hát bài hát màu hoa và chuyển hoạt động - Trẻ hát và chuyển hoạt động
  5. CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Học tiếng Anh Lesson 33: Fun time 2 (Meet my family) ________________________________ Thứ 3, ngày 31 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ( TOÁN ) Đề tài: Tách nhóm số lượng 5 thành 2 phần và gộp lại Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Lương Thị Vinh I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tách một nhóm có số lượng là 5 thành 2 phần và gộp lại 2. Kỹ năng - Kỹ năng tách, gộp, quan sát cho trẻ. 3. Thái dộ - Giáo dục trẻ yêu quý, bảo vệ các loài hoa. Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: + Bài giảng PowerPoint + 3 bảng phụ - Đồ dùng của trẻ: 1 rổ lô tô 5 bông hoa, thẻ số 1-5 III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 – 3 phút) - Cô giới thiệu hoạt động: “Bé yêu toán học” - Trẻ đọc thơ - Cô tặng cho cả lớp 1 chuyến thăm quan hội chợ hoa. Cô dẫn dắt vào bài (Trẻ vừa đi vừa hát - Trẻ lắng nghe bài màu hoa đến hội chợ hoa) 2. Phát triển bài (20 – 25 phút) a. Ôn thêm bớt trong phạm vi 5 - Đến vườn hoa rồi chúng mình xem hội chợ có những loại hoa gì nhé? - Trẻ chú ý lắng nghe + Chúng mình đếm xem có bao nhiêu cây hoa hồng nào? - Có 5 cây hoa hồng ạ + 5 cây hoa hồng mà có thẻ số 4 ta làm thế nào cho số hoa hồng bằng số thẻ? - Bớt 1 cây hoa hồng ạ + Chúng ta đếm xem có bao nhiêu cây hoa cúc? - 4 cây hoa cúc + 4 cây hoa cúc cô gắn thẻ số 5 được không? Ta - Không ạ phải làm gì? - Thêm 1 cây hoa cúc ạ - Các loại hoa khác cô thực hiện tương tự. - Trẻ thực hiện - Cô quan sát nhận xét trẻ. b. Tách nhóm số lượng 5 thành 2 phần và gộp
  6. lại - Trẻ quan sát - Cô dẫn dắt mua tặng hoa cho trẻ - Cô và trẻ cùng thực hiện - Cô cho trẻ xếp 5 bông hoar a và đếm x x x x x - Trẻ xếp và đếm - Cô và trẻ thực hiện chia nhóm: * Cách 1: Chia nhóm số lượng 5 thành 2 nhóm 4 và 1. - Cô muốn tách số bát thành 2 phần cô thực hiện như thế nào? - Trẻ trả lời - Cô có 5 bông hoa cô sẽ tách thành 2 nhóm Nhóm trên x x x x Nhóm dưới x - Trẻ quan sát cô thực hiện - Cô cho trẻ làm giống cô - Trẻ thực hiện giống cô - Cô đã tách một nhóm có số lượng là 5 thành mấy nhóm? - Tách thành 2 nhóm - Chúng ta cùng đếm xem nhóm trên có mấy bông hoa? - Có 4 bông hoa ạ - 4 bông hoa gắn thẻ số mấy? Cô cùng trẻ gắn thẻ số 4 - Thẻ số 4 ạ - Nhóm dưới có mấy bông hoa nhỉ? - Có 1 bông hoa ạ - 1 bông hoa ta gắn thẻ số mấy? Cô và trẻ gắn thẻ số. - Thẻ số 1 ạ - Cô cho trẻ đếm lại 2 nhóm - Trẻ đếm - Vậy khi tách ra chúng ta được một nhóm có số lượng là mấy và một nhóm có số lượng là mấy - Một nhóm có số lượng là 4 nhỉ? và một nhóm có số lượng là 1 - Bây giờ chúng ta lại gộp 2 nhóm vào với nhau nào xem có số lượng là mấy? - Trẻ gộp 2 nhóm lại - Gộp vào giờ có mấy bông hoa nhỉ? - Có 5 bông hoa ạ - 5 bông hoa ta gắn thẻ số mấy? - Thẻ số 5 ạ - Vậy khi gộp lại thành một nhóm thì có số lượng là mấy? - Số lượng là 5 ạ * Cách 2: Chia nhóm số lượng 5 thành 2 nhóm 4 và 1. - Cô có 5 bông hoa cô sẽ tách thành 2 nhóm Nhóm trên x x x Nhóm dưới x x - Trẻ quan sát cô thực hiện - Cô cho trẻ làm giống cô - Trẻ thực hiện giống cô - Cô đã tách một nhóm có số lượng là 5 thành mấy nhóm? - Tách thành 2 nhóm - Chúng ta cùng đếm xem nhóm trên có mấy bông hoa? - Có 3 bông hoa ạ - 3 bông hoa gắn thẻ số mấy? Cô cùng trẻ gắn thẻ số 3 - Thẻ số 3 ạ
  7. - Nhóm dưới có mấy bông hoa nhỉ? - Có 2 bông hoa ạ - 2 bông hoa ta gắn thẻ số mấy? Cô và trẻ gắn thẻ số. - Thẻ số 2 ạ - Cô cho trẻ đếm lại 2 nhóm - Trẻ đếm - Vậy khi tách ra chúng ta được một nhóm có số lượng là mấy và một nhóm có số lượng là mấy - Một nhóm có số lượng là 3 nhỉ? và một nhóm có số lượng là 2 - Bây giờ chúng ta lại gộp 2 nhóm vào với nhau nào xem có số lượng là mấy? - Trẻ gộp 2 nhóm lại - Gộp vào giờ có mấy bông hoa nhỉ? - Có 5 bông hoa ạ - 5 bông hoa ta gắn thẻ số mấy? - Thẻ số 5 ạ - Vậy khi gộp lại thành một nhóm thì có số lượng là mấy? - Số lượng là 5 ạ - Cô chốt lại: Khi tách gộp nhóm số lượng 5 thành 2 nhóm nhỏ gồm có 2 cách tách gộp: Cách thứ nhất là tách số lượng 5 thành 2 nhóm 4 và 1, cách hai là tách số 5 thành 2 nhóm 3 và 2, dù 2 cách tách khác nhau nhưng khi gộp 2 nhóm lại thành một nhóm thì ta vẫn có số lượng là 5. - Trẻ lắng nghe * Liên hệ - Cô cho trẻ lên tìm xung quanh lớp xem nhóm các đồ dùng nào có số lượng là 5. Cho trẻ lên đếm và tách gộp thành 2 nhóm theo ý thích. - Trẻ thực hiện - Cô cho trẻ cất đồ dùng - Trẻ cất đồ dùng c. Trò chơi - * Trò chơi 1: Ai thông minh hơn - Cô giới thiêu tên trò chơi và cách chơi + Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 nhóm và cô chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 máy tính, nhiệm vụ của các nhóm là quan sát hình ảnh trên máy tính tìm và thảo luận rồi kéo thả tách gộp các nhóm số lượng để tương ứng với thẻ số ở trong mỗi nhóm - Trẻ lắng nghe cách chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô quan sát động viên trẻ chơi - Cô kiểm tra kết quả của 3 nhóm - Trẻ chú ý * Trò chơi 2: Tập tầm vông - Cô giới thiêu tên trò chơi và cách chơi + Cách chơi: Cô cho 2 trẻ ngồi quay mặt vào nhau, và phát cho 2 trẻ 5 hạt ngô trẻ sẽ cầm và chia 5 hạt ngô vào 2 hai tay tùy theo ý thích. Hai trẻ cùng đọc tập tầm vông. Trẻ cầm hạt cho bạn xem số lượng hạt ngô ở 1 tay, trẻ kia sẽ phải đoán số hạt ngô ở tay còn lại. - Trẻ lắng nghe cách chơi
  8. + Luật chơi: Trẻ đoán đúng sẽ được làm chủ trò. - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi hào hứng - Cô quan sát động viên, khuyến khích trẻ chơi * Trò chơi 2: Thi ai nhanh - Cô giới thiêu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi + Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội nhiệm vụ của cách đội lên bảng chia một nhóm có số lượng là 5 thành 2 nhóm theo đúng với thẻ số cho trước. - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Đội nào thực hiện nhanh và đúng sẽ chiến thắng - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô quan sát động viên trẻ chơi - Cô nhận xét kết quả chơi. 3. Kết thúc (1 – 2 phút) - Cho trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi - Trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thực hành trồng hoa 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết thực hiện các thao tác trồng hoa theo sự hướng dẫn của cô - Kĩ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định - Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ hoa 2. Chuẩn bị - 3 chậu nước nhỏ, 3 xô nhỏ, hoa, bình xịt, đất, dụng cụ làm vườn - Các chậu hoa ở góc thiên nhiên 3. Tiến trình - Cô dẫn dắt cho trẻ chơi trò chơi “ Ghép lá cho hoa” - Đàm thoại về nội dung trò chơi - Cô hướng dẫn trẻ các bước làm đất, trồng hoa - Hỏi lại trẻ cách thực hiện - Cho trẻ thực hành, cô gợi ý, quan sát trẻ thực hiện - Cô quan sát, nhận xét, giúp đỡ trẻ - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ _____________________________________
  9. Thứ 4, ngày 1 tháng 1 năm 2025 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ (Âm nhạc) Đề tài: NDTT: DH "Màu hoa” NDKH: NH "Hoa trong vườn” TCAN: Đóng băng (EL21) I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát trẻ thuộc bài hát “Màu hoa” và cảm nhận giai điệu của bài hát “Hoa trong vườn”, trẻ hứng thú chơi trò chơi “Đóng băng” (EL21) 2. Kĩ năng - Kĩ năng hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát, phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ 3.Thái độ - Giáo dục trẻ yêu quý các cô chú công nhân và các nghề trong xã hội II Chuẩn bị - Nhạc bài hát: Màu hoa, Bài hát và video bài: Hoa trong vườn - Tivi. Phông chương trình “ Bé yêu âm nhạc ” III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (1-2 phút) - Cô giới thiệu chương trình “Bé yêu âm nhạc ” - Trẻ vỗ tay - Cô giới thiệu các đội tham dự và thành phần ban tổ chức. - Chương trình gồm 3 phần: + Phần 1: Bé trổ tài ca hát + Phần 2: Thưởng thức âm nhạc + Phần 3: Trò chơi âm nhạc - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài (20-22 phút) a. Phần 1: Bé tài năng - Để thực hiện tốt phần bé trổ tài ca hát. Bây giờ xin mời tất cả 3 đội cùng đến với bài hát được mang tên “Màu hoa" Của nhạc sĩ Hoàng Văn Yến - Cô hát mẫu - Trẻ chú ý lắng nghe + Cô hát lần 1: Hỏi trẻ tên bài hát, tác giả? - Trẻ lắng nghe và trả lời + Cô hát lần 2: Kết hợp với nhạc Giảng nội dung: Bài hát “Màu hoa” nói về màu sắc của hoa: tím, đỏ, vàng và nhiều loại hoa khác, cô giáo đưa các bạn nhỏ đi thăm vườn hoa rất vui. - Trẻ chú ý lắng nghe - Dạy trẻ hát: Dưới các hình thức khác nhau + Lớp hát: ( 2-3 lần ) - Lớp hát + Tổ hát: ( Mỗi tổ 1 lần ) - Tổ hát
  10. + Nhóm hát: ( 1-2 nhóm hát ) - Nhóm hát + 2-3 cá nhân hát - Cá nhân hát - Cô lắng nghe trẻ hát và sửa sai cho trẻ b. Phần 2: Thưởng thức âm nhạc - Cô giới thiệu tên bài hát "Hoa trong vườndân ca Thanh Hóa - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô hát cho trẻ nghe lần 1: Không nhạc - Trẻ lắng nghe cô hát + Các con vừa được nghe cô hát bài hát gì? - Trẻ trả lời + Bài hát do nhạc sĩ nào sáng tác? - Hoàng Lân - Cô hát cho trẻ nghe lần 2: Kết hợp nhạc và trẻ hưởng ứng cùng cô - Trẻ hưởng ứng cùng cô Giảng nội dung: Bài hát “Hoa trong vườn” nói về để có những vườn hoa đẹp với những màu sắc rực rỡ, mang lại hương thơm vẻ đẹp cho đời chính là nhờ công chăm bón, vun xới của những người trồng hoa. - Trẻ chú ý lắng nghe - Lần 3: Cô cho trẻ xem video ca sỹ hát. - Trẻ xem video c. Phần 3: Trò chơi âm nhạc “Đóng băng” EL21 - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi + Cách chơi: Chúng mình vừa đi vừa vận động theo nhạc, khi nhạc dừng chúng mình phải đứng im giữ nguyên tư thế không được thay đổi. - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Bạn nào làm sai phải nhảy lò cò - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ hứng thú chơi - Cô quan sát, cổ vũ động viên trẻ chơi 3. Kết thúc (1- 2 phút) - Chương trình “Bé yêu âm nhạc” xin được tạm dừng tại đây xin chào và hẹn gặp lại trong những chương trình lần sau. - Trẻ vẫy tay chào. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Vận động: Bật tách khép chân qua 5 ô 1. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết cách bật tách khép chân qua 5 ô - Kỹ năng quan sát, kỹ năng bật tách khép chân cho trẻ. - Giáo dục trẻ tích cực trong giờ học. 2. Chuẩn bị - Sân tập sạch sẽ. Quần áo, đầu tóc trẻ gọn gàng. - 10 cái vòng 3. Tiến hành - Cô giới thiệu tên vận động. - Cô vận động mẫu: + Lần 1: Không phân tích
  11. + Lần 2: Kết hợp phân tích - Cô cho trẻ thực hiện dưới các hình thức khác nhau + Từng cá nhân lần lượt thực hiện + Các tổ thi đua nhau - Cô quan sát sửa sai cho trẻ - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ __________________________________________ Thứ 5, ngày 2 tháng 1 năm 2025 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (TDKN) Đề tài: VĐCB: Bật tách khép chân qua 5 ô TCVĐ: Chuyền bóng qua đầu I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên vận động và biết cách thực hiện vận động “Bật tách khép chân qua 5 ô” 2. Kỹ năng - Kỹ năng bật tách khép chân không dẫm vào vạch. Phát triển nhóm cơ và các tố chất vận động cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu thích môn học, tính kỉ luật trong giờ học II. Chuẩn bị - Sân tập sạch sẽ bằng phẳng, vạch kẻ sẵn. - Băng dính dán vạch. - Vòng thể dục - Trang phục cô và trẻ gọn gàng. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (3 - 5 phút) - Cô dẫn dắt cho trẻ làm đoàn tàu và tiến hành các - Trẻ lắng nghe kiểu đi: Đi thường, đi mũi chân, đi thường, gót chân, đi thường, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm. Về 2 hàng ngang tập bài tập phát triển - Trẻ thực hiện các kiểu đi chung. và về 2 hàng ngang 2. Trọng động (20 - 22 phút) a. Bài tập phát triển chung - Tập kết hợp với bài hát "Em yêu cây xanh" + Động tác tay vai 2: Hai tay đưa sang ngang, lên cao - Trẻ tập 2 lần 4 nhịp + Động tác bụng 2: Đứng nghiêng người sang bên - Trẻ tập 2 lần 4 nhịp + Động tác chân 2: Đứng 1 chân nâng cao, gập gối - Trẻ tập 3 lần 4 nhịp - Chuyển đội hình 2 hàng dọc – 2 hàng ngang - Trẻ chuyển đội hình
  12. b. Vận động cơ bản - Cô giới thiệu tên bài tập: Bật tách khép chân qua 5 ô - Trẻ quan sát - Cô thực hiện mẫu và phân tích mẫu: + Lần 1: Không phân tích + Lần 2: Cô thực hiện kết hợp phân tích: Cô đứng trước vạch xuất phát khi nghe hiệu lệnh vỗ 1 tiếng xắc xô, hai tay chống hông cô bật tách khép chân liên tục qua 5 ô. Bật thật khéo sao cho chân không chạm vào các ô, bật xong đi nhẹ nhàng đứng về cuối hàng. - Trẻ quan sát, lắng nghe - Trẻ tập mẫu: Cô mời 2 trẻ khá lên tập mẫu - Trẻ tập mẫu - Cô quan sát sửa sai cho trẻ. - Cô cho trẻ lần lượt lên thực hiện - Trẻ lên tập - Cô quan sát sửa sai cho trẻ - Lần 2: Cho trẻ thi đua xem tổ nào bật đúng nhất. - Trẻ thi đua - Cô nhận xét kết quả khen trẻ c. Trò chơi: Chuyền bóng qua đầu - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Cho trẻ đứng thành 3 hàng dọc bạn đứng ở đầu cầm bóng. khi có hiệu lệnh bạn đầu hàng cầm bóng bằng hai tay giơ cao đưa qua đầu cho bạn đứng ngay sau mình cứ như thế trẻ chuyền bóng cho bạn đến hết Bạn cuối cùng cầm bóng chạy lên đưa cho cô. - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Khi chuyền bóng chú ý không làm rơi bóng nếu rơi sẽ phải chuyền lại từ đầu Tổ nào cầm bóng chạy lên trước là tổ đó thắng tổ nào cầm bóng chạy lên sau là thua. - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô hướng dẫn tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô quan sát động viên trẻ. 3. Hồi tĩnh ( 1- 2 phút) - Cô hỏi lại trẻ tên của vận động cơ bản. - Trẻ trả lời. - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân - Trẻ thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đọc thơ: Hoa kết trái 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên bài thơ, hiểu nội dung và trẻ đọc thuộc bài thơ "Hoa kết trái". - Kỹ năng đọc thuộc thơ và phát triền ngôn ngữ cho trẻ, ghi nhớ có chủ đích. - Giáo dục trẻ yêu quý vẻ đẹp thiên nhiên và yêu quý gia đình của mình. 2. Chuẩn bị - Máy tính, hình ảnh minh họa bài thơ
  13. 3. Tiến hành - Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả - Cô đọc lần 1: Hỏi trẻ tên bài thơ - Giảng nội dung bài thơ: Bài thơ “Hoa kết trái” nói về các loại hoa với nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau, mỗi loại hoa đều kết thành những trái thơm quả ngọt vì vậy các bạn nhỏ đừng hái hoa tươi, hoa yêu mọi người nên hoa kết trái. - Cô cho trẻ đọc thơ bằng các hình thức khác nhau: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân. - Cô quan sát sửa sai cho trẻ. - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ ______________________________________ Thứ 6, ngày 3 tháng 1 năm 2025 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (VĂN HỌC) Đề tài: Dạy trẻ đọc thơ “Hoa kết trái” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài và đọc thuộc bài thơ cùng cô 2. Kỹ năng - Kĩ năng phát triển ngôn ngữ cho trẻ, ghi nhớ có chủ đích. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biếtyêu quý chăm sóc bảo vệ các loại hoa và không ngắ hoa bẻ cành. II. Chuẩn bị - Mô hình vườn hoa. - Bài giảng điện tử - Máy tính, tivi - Nhạc bài hát “Màu hoa” III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 – 3 phút) - Cô dẫn dắt đi thăm quan mô hình vườn và vừa đi vừa hát bài hát: Màu hoa - Nào chúng mình cùng đi! (Cô mở nhạc bài hát “Màu hoa” trẻ đi đến vườn hoa cùng cô) - Trẻ đi và hát - Đã đến vườn hoa rồi chúng mình cùng quan sát xem trong vườn có những loại hoa gì nào. - Trẻ quan sát - Cô hỏi trẻ tên một số loại hoa mà trẻ biết - Trẻ kể - Cô dẫn dắt vào bài: Cô biết có một bài thơ nói về màu sắc của các loại hoa đấy, để biết đó là màu sắc của những loại hoa gì thì chúng mình hãy cùng lắng nghe cô đọc bài thơ “Hoa kết trái” của tác giả “ Thu Hà” - Trẻ lắng nghe
  14. 2. Phát triển bài (20 – 22 phút) a. Cô đọc thơ cho trẻ nghe - Cô đọc lần 1: Kết hợp cử chỉ điệu bộ. (Cô đọc tại mô hình) - Trẻ chú ý lắng nghe + Cô vừa đọc bài thơ gì? - Bài thơ hoa kết trái + Bài thơ do tác giả nào sáng tác? - Thu Hà ạ - Để chúng mình hiểu rõ hơn nội dung bài thơ cô mời các con hãy nhẹ nhàng về chỗ để lắng nghe cô đọc kết hợp với hình ảnh nào - Trẻ lắng nghe - Cô đọc lần 2: Kết hợp tranh, ảnh minh hoạ - Trẻ quan sát lắng nghe Giảng nội dung: Bài thơ “Hoa kết trái” nói về các loại hoa với nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau, mỗi loại hoa đều kết thành những trái thơm quả ngọt vì vậy các bạn nhỏ đừng hái hoa tươi, hoa yêu mọi người nên hoa kết trái. - Trẻ chú ý lắng nghe - Lần 3: Cô đọc trích dẫn, giảng từ khó + Đoạn 1 (4 câu thơ đầu): Từ hoa cà tim tím đến đỏ như đốm lửa. Đoạn thơ này miêu tả màu sắc của hoa cà có màu tim tím, hoa mướp có màu vàng tươi và hoa lựu thì đỏ rực như đốm lửa - Trẻ chú ý lắng nghe - Giải thích từ khó: “chói chang” Nghĩa là khi ta nhìn vào sẽ bị chói mắt, tác giả ví hoa lựu đỏ “chói chang” như là đốm lửa đấy - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ đọc từ chói chang - Trẻ đọc từ chói chang + Đoạn 2 (4 câu thơ tiếp): Từ hoa vừng nho nhỏ đến rung rinh trong gió. Những câu thơ này miêu tả về hoa vừng, hoa đỗ, hoa mận, đó là những các loài hoa nho nhỏ xinh xinh rất là dễ thương - Trẻ chú ý lắng nghe - Giải thích từ khó: “rung rinh”: có nghĩa là sự lung lay nhẹ. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ đọc từ rung rinh - Trẻ đọc từ rung rinh + Đoạn 3 (4 câu thơ cuối): Từ này các bạn nhỏ đến nên hoa kết trái. Đoạn thơ khuyên các bạn nhỏ không nên ngắt hoa, vì hoa kết trái đem lại lợi ích cho con người. - Trẻ chú ý lắng nghe b. Đàm thoại + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Tác - Bài thơ Hoa kết trái, giả nào? của tác giả Thu Hà + Trong bài thơ có những loại hoa gì? - Trẻ trả lời + Ai có thể cho cô biết hoa cà, hoa mướp có màu gì? - Màu tím và màu vàng ạ + Màu đỏ của hoa lựu được tác giả ví như thế nào? - Đỏ như đốm lửa ạ + Hoa vừng, hoa đỗ như thế nào? - Nho nhỏ, xinh xinh + Hoa mận có màu gì? - Trắng tinh ạ
  15. + Bài thơ nhắc các bạn nhỏ phải như thế nào? Vì sao? - Trẻ trả lời - Cô giáo dục trẻ: Có rất nhiều loại cây cho hoa, cho quả, các con phải biết chăm sóc, không ngắt hoa, bẻ cành, để cho vườn nhà các con luôn xanh tươi và cho nhiều hoa thơm quả ngọt. - Trẻ chú ý lắng nghe c. Dạy trẻ đọc thơ. - Cô dạy cả lớp đọc thơ 2 lần - Lớp đọc thơ - Tổ đọc luân phiên: Cô giơ tay đến tổ nào thì tổ đó đọc - Tổ đọc - Nhóm bạn trai đọc thơ - Nhóm bạn trai đọc - Nhóm bạn gái đọc thơ - Nhóm bạn gái đọc - Cá nhân đọc thơ: 3- 4 trẻ - Cá nhân trẻ đọc - Cô động viên, khuyến khích và sửa sai cho trẻ 3. Kết thúc (2 – 3 phút) - Nhận xét giờ học, tuyên dương trẻ cho trẻ chơi - Trẻ chơi trò chơi và trò chơi “Gieo hạt” và chuyển hoạt động. chuyển hoạt động CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH I. Biểu diễn văn nghệ: 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết biểu diễn tự nhiên các bài hát trong chủ đề đã học - Kỹ năng biểu diễn tự nhiên, mạnh dạn cho trẻ - Giáo dục trẻ mạnh dạn tự tin biểu diễn 2. Chuẩn bị: - Máy tính, tivi, nhạc beat các bài hát trong chủ đề - Mũ âm nhạc 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu cho trẻ biểu diễn bài hát trong chủ đề: + Bài hát "Màu hoa" + Bài hát "Hoa trong vườn" + Bài hát "Em yêu cây xanh".... - Trẻ biểu diễn dưới nhiều hình thức khác nhau ( hát, múa kết hợp dụng cụ âm nhạc) + Lớp: 1-2 lần + Tổ: Các tổ biểu diễn + Nhóm: 2-3 nhóm + Cá nhân: 2-3 trẻ - Cô nhận xét động viên, khuyến khích trẻ II. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện
  16. pháp khắc phục trong tuần tới. - Kĩ năng tư duy tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh trong đánh giá nhận xét bạn 2. Chuẩn bị: - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành: - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ.