Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện

pdf 19 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_17_nam_hoc_2024_2025_hoang_thi_n.pdf

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện

  1. GIÁO ÁN TUẦN 17 Thời gian thực hiện: Từ ngày 30/12/2024 đến ngày 03/01/2025 Chủ đề lớn: Thế giới thực vật Chủ đề nhỏ: Cây xanh và môi trường sống Giáo viên thực hiện: Hoàng Thị Nguyện - Vũ Thanh Huyền Thứ Hai, ngày 30 tháng 12 năm 2024 A. Thể dục sáng Hô hấp: Thổi bóng bay; Tay vai 4: Đưa 2 tay ra trước, về phía sau; Bụng 3: Đứng cúi người về trước; chân 3: Đứng, nhún chân, khụy gối I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tập cùng cô các động tác phát triển nhóm cơ, hô hấp: Thổi bóng bay, tay vai 4, bụng 3, chân 3. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng tập các động tác thể dục sáng cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ thích tập thể dục sáng - Nghiêm túc thực hiện trong giờ học. II. Chuẩn bị - Sân tập sạch sẽ - Quần áo gọn gàng - Máy tính, loa, nhạc bài hát "Em yêu cây xanh" III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (3-4 phút) - Cô cho trẻ đi các kiểu: Cho trẻ đi thành vòng tròn, cô đi ngược chiều với trẻ và cho trẻ thực hiện các kiểu đi: đi thường - đi bằng gót chân - đi thường - - Trẻ khởi động đi bằng mũi chân - đi thường - đi bằng má bàn chân - đi thường - chạy chậm - chạy nhanh - chạy chậm - đi thường về xếp thành 2 hàng dọc. - Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang và dãn hàng cách đều để tập bài tập thể dục buổi sáng. - Trẻ thực hiện (Cô cho trẻ dãn hàng theo hiệu lệnh) 2. Trọng động (6-8 phút) - Hô hấp: Thổi bóng bay + TTCB: Đứng chân rộng bằng vai, tay thả xuôi. + Thực hiện: 2 tay đưa lên trước miệng hít vào thật sâu và thở ra thật mạnh. - Trẻ thực hiện 3L x 4N - Tay vai 4: Đưa 2 tay ra trước, về phía sau
  2. + TTCB: Đứng thẳng, 2 chân dang rộng bằng vai + Nhịp 1: 2 tay đưa ra phía trước + Nhịp 2: 2 tay đưa ra phía sau - Trẻ thực hiện 3L x 4N + Nhịp 3: 2 tay đưa ra phía trước + Nhịp 4: Đưa tay về, hạ tay xuống, 2 tay xuôi theo người. - Bụng 3: Đứng cúi người về trước + TTCB: Đứng 2 chân dang rộng, 2 tay xuôi theo người - Trẻ thực hiện 3L x 4N + Nhịp 1: Đứng 2 chân dang rộng, giơ 2 tay lên cao + Nhịp 2: Cúi xuống 2 chân đứng thẳng, tay chạm đất + Nhịp 3: Đứng lên 2 tay giơ cao + Nhịp 4: Hạ tay xuống xuôi theo người - Chân 3: Đứng, nhún chân, khụy gối + TTCB: Đứng thẳng, 2 rộng bằng vai, 2 bàn tay để sau gáy. + Nhịp 1: Nhún xuống, đầu gối khụyu - Trẻ thực hiện 3L x 4N + Nhịp 2: Đứng thẳng, 2 bàn tay để sau gáy. + Nhịp 3: Nhún xuống, đầu gối khụyu + Nhịp 4: Trở về tư thế ban đầu 3. Hồi tĩnh (2-3 phút) - Cô cho trẻ nhẹ nhàng thả lỏng chân tay - Trẻ đi nhẹ nhàng B. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Tên đề tài: Đếm, tạo nhóm số lượng 5, nhận biết số 5 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết đếm đến 5, tạo nhóm có số lượng trong phạm vi 5, nhận biết nhóm có 5 đối tượng, nhận biết số 5. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng đếm, tạo nhóm số lượng trong phạm vi 5. - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh cho trẻ. 3. Thái độ - Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động trong giờ học. - Giáo dục trẻ yêu cây xanh, biết trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô: - Giáo án E-learning, tranh thỏ và cà rốt - Lô tô 5 con thỏ, 5 củ cà rốt, thẻ số từ 1 đến 5 - 1 số con vật có số lượng 5 - Bảng gài
  3. - 3 bức tranh chữ số - Ti vi, máy tính - Bảng từ 2. Đồ dùng của trẻ: - Lô tô 5 con thỏ, 5 củ cà rốt, thẻ số từ 1 đến 5. - Bảng con, rổ nhỏ. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) Cô cho trẻ quan sát tranh con thỏ và củ cà rốt - Cả lớp quan sát Cô trò chuyện cùng với trẻ: - Các bạn vừa quan sát tranh có gì? - Tranh thỏ và cà rốt - Các bạn rất giỏi cô thưởng cho các con trò chơi - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài (22-24 phút) 2.1. Phần 1: Ôn số lượng trong phạm vi 4 - Cô cho trẻ trò chuyện cùng bạn “Hộp quà nhỏ” trên máy tính. Để mở được hộp quà nhỏ thì các bạn phải hoàn thành được các thử thách của bạn hộp quà. - Vâng ạ Cô cho trẻ chơi trò chơi trên máy tính bằng bài giảng e - learing - Thử thách 1: Cô chuẩn bị hình ảnh 4 cây bắp cải, nhiệm vụ của trẻ là đếm và điền số tương ứng với số - Trẻ đếm, và điền số mèo trong hình. tương ứng (Cô gọi 1 trẻ lên thực hiện, sau đó cô và cả lớp kiểm tra kết quả) - 1 trẻ thực hiện - Thử thách 2: Cô chuẩn bị hình ảnh có các bức tranh - Trẻ lắng nghe về con vật sống dưới nước, nhiệm vụ của trẻ là đếm và nối với chữ số tương ứng với số quả trong hình. - Trẻ nối với chữ số (Cô gọi 1 trẻ lên thực hiện, sau đó cô và cả lớp kiểm tra kết quả) - Thử thách 3: Bạn nhỏ muốn nhổ thật nhiêu củ cà - 1 trẻ lên nối với chữ số rốt cho thỏ ăn, bé nào giúp bạn nhổ số cà rốt tương ứng với số thẻ đặt bên cạnh giỏ nhỉ. - Trẻ thực hiện (Cô gọi 1 trẻ lên thực hiện, sau đó cô và cả lớp kiểm tra kết quả) - 1 trẻ nhổ cà rốt và gắn 2.2. Phần 2: Đếm, tạo nhóm số lượng trong phạm thẻ số vi 5, nhận biết số 5. - Cô và trẻ cùng thực hiện - Trẻ thực hiện - Cho trẻ xếp nhóm thỏ theo hàng ngang từ trái sang phải. - Trẻ thực hiện cùng cô Con thỏ: x x x x x (Không đếm) - Cho trẻ xếp 5 con thỏ lên bảng, xếp 4 củ cà rốt xếp - Trẻ xếp tương ứng 1:1. - Trẻ xếp Củ cà rốt: x x x x (Đếm) - Trẻ đếm
  4. Cho trẻ đếm nhóm cà rốt, nhóm thỏ và nhận xét: - Các bạn đếm xem có tất cả bao nhiêu củ cà rốt? - Trẻ đếm 4 củ - Các bạn đếm xem có bao nhiêu con thỏ? - 5 con thỏ - Các bạn có nhận xét gì nhóm thỏ và nhóm cà rốt? - Không bằng nhau ạ - Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? - Nhóm thỏ nhiều hơn, nhiều hơn là 1 - Nhóm nào ít hơn? ít hơn là mấy? - Nhóm cà rốt ít hơn, ít hơn là 1 - Để nhóm thỏ với nhóm cà rốt bằng nhau thì ta phải làm thế nào? - Thêm 1 quả củ cà rốt - Cho trẻ đếm nhóm cà rốt, đếm nhóm thỏ? - Trẻ đếm - Bây giờ 2 nhóm như thế nào? Đều bằng mấy? - Bằng nhau và đều bằng 5 - Cô cho trẻ đếm 2 nhóm nhiều lần theo các hình thức: Lớp, tổ, cá nhân - Trẻ đếm * Giới thiệu số 5 Để biểu thị những nhóm có số lượng là 5, chúng ta - Trẻ quan sát và lắng dùng chữ số 5. Hôm nay cô sẽ giới thiệu với các bạn nghe 1 chữ số mới đó là chữ số 5, các bạn lắng nghe cô phát âm nhé. - Cô phát âm mẫu: Số 5 - Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ quan sát và phát âm: Số 5 + Lớp phát âm + Tổ phát âm - Trẻ phát âm + Cá nhân phát âm - Tích hợp Tiếng Anh: Số 5 trong Tiếng Anh phát âm như thế nào? - Trẻ phát âm: Five - Cô giới thiệu cấu tạo số 5: Số 5 có cấu tạo gồm 1 nét ngang, 1 nét thẳng và 1 nét cong hở trái. - Trẻ lắng nghe và nhắc - Cô cho trẻ nhắc lại lại - Trên đây có 5 con thỏ, tương ứng với thẻ số 5, 5 củ cà rốt tương ứng với số mấy? - Trẻ đếm - Cho trẻ đếm nhóm quả cà rốt, nhóm thỏ. - Cho trẻ cất nhóm cà rốt 1,2,3,4,5 - Trẻ cất dần vừa cất - Cho trẻ cất nhóm thỏ 12,3,4,5 vừa đếm * Liện hệ thực tế - Cho trẻ tìm xung quanh lớp các nhóm con vật, có - Trẻ tìm, đếm và gắn số số lượng là 5 và gắn số tương ứng. tương ứng - Cô động viên, khuyến khích trẻ 2.3. Luyện tập + Trò chơi 1: Số 5 ở đâu - Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến cách chơi. + Cách chơi: Cô sẽ chia lớp thành 3 đội (đội số 1, đội số 2, đội số 3), cô sẽ phát cho mỗi đội 1 bảng chữ số. - Trẻ lắng nghe
  5. Nhiệm vụ của các đội là thảo luận và khoanh tròn vào chữ số 5. + Luật chơi: Trong thời gian 1 bản nhạc, đội nào khoanh tròn được nhiều chữ số 5 nhất thì đội đó sẽ giành chiến thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi (Cô động viên, khuyến khích - Trẻ chơi trẻ chơi) - Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả. + Trò chơi 2: Nếu vui vẻ thì hãy làm theo tôi - Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến cách chơi - Cách chơi: Tổ chức cho trẻ đi thành vòng tròn, Cô nói: “Nếu vui vẻ thì hãy làm theo tôi”, Trẻ nói: “Làm - Lắng nghe theo, làm theo”. Và trẻ sẽ dừng lại làm theo yêu cầu của cô. - Tổ chức cho trẻ chơi (Cô động viên, khuyến khích - Trẻ chơi trẻ thực hiện) 3. Kết thúc (2-3 phút) - Chúng mình vừa được bạn hộp quà nhỏ tặng rất nhiều bông hoa đẹp và còn được cô giáo hướng dẫn - Lắng nghe đếm, tạo nhóm trong phạm vi 5 thật thú vị phải không nào. - Cô giáo dẫn dắt và kết thúc tiết học, cho các trẻ ra - Trẻ đi ra ngoài ngoài sân chơi. C. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết, gọi tên một số cây xanh trên máy tính cô chuẩn bị sẵn, tay biết cầm con chuột di chuyển con chuột. - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ cho trẻ - Trẻ có ý thức kỉ luật tốt trong giờ học và tập chung tham gia trò chơi 2. Chuẩn bị - Máy tính, ghế ngồi - Các trò chơi trên máy tính 3. Tổ chức hoạt động * Trò chơi 1: Đố bé cây gì? - Cô giới thiệu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi + Cách chơi: Cô hướng trẻ cách mở máy, trẻ nhấn chuột, trên màn hình xuất hiện cây gì thì phát âm thật nhanh tên cây xanh đó. + Luật chơi: Trẻ phải phát âm đúng tên cây xanh xuất hiện trên màn hình máy tính. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét quá trình chơi
  6. * Trò chơi 2: Tìm cây qua lá + Cách chơi: Trẻ nhấn vào ô cửa, sau ô cửa xuất hiện 1 chiếc lá, trẻ sẽ đ oán lá đó của cây gì? Sau đó trẻ nhấn chuột và cây đó sẽ xuất hiện trên màn hình. Cô sẽ cho trẻ tự nhận xét là mình trả lời có chính xác không. - Tổ chức cho trẻ chơi(Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi) * Kết thúc: Cô nhận xét, cho trẻ nhẹ nhàng về lớp. __________________________________________ Thứ Ba, ngày 31 tháng 12 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Tên đề tài: Tìm hiểu về một số cây xanh ( Người thực hiện: Nông Thị Thu Huế ) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ gọi đúng tên, nói được đặc điểm cấu tạo bên ngoài, lợi ích và môi trường sống của một số loại cây “Cây xoài, cây bàng, cây khế, cây đu đủ’’ 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Rèn kỹ năng so sánh, nhận xét cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu cây xanh, thích trồng chăm sóc và bảo vệ cây xanh, không ngắt lá, bẻ cành. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô: - Hình ảnh: Cây xoài, cây bàng, cây khế, cây đu đủ (Hình ảnh cây ăn quả được trồng ở trường) - Máy tính, ti vi, loa nhạc. - Bài hát: "Lý cây xanh". - Một số loại lá cây, một số cây xanh. 2. Đồ dùng của trẻ: - Lá cây đủ cho số lượng trẻ III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài (2-3 phút) - Cho trẻ hát cùng cô bài: “Lý cây xanh”. - Trẻ hát cùng cô - Các con vừa hát bài gì? - Bài “Lý cây xanh” - Các con biết những loại cây xanh nào? - Cây bàng, cây xoài, cây bưởi, cây khế
  7. => Cô và trẻ cùng trò chuyện về các cây xanh mà trẻ biết, cách chăm sóc, bảo vệ cây xanh Giáo - Trẻ lắng nghe dục trẻ yêu quý, bảo vệ cây xanh. 2. Phát triển bài (22-23 phút) 2.1. Quan sát, đàm thoại a. Quan sát cây xoài - Trẻ quan sát - Cô cho trẻ quan sát slides: Cây xoài. - Cây xoài - Các con nhìn thấy cây gì? - Trẻ chú ý - Cô phát âm - Trẻ phát âm ‘cây xoài’ - Cho trẻ phát âm: Cây xoài - Có thân, cành, lá - Cây xoài có đặc điểm gì ? - Lá dài nhỏ, màu xanh - Lá xoài như thế nào? Lá có màu gì? - Ăn quả - Trồng cây xoài để làm gì? - Có vị ngọn - Quả xoài có vị gì? => Cô chốt lại: Cây xoài là ăn quả, cây có lá xanh quanh năm, dễ trồng và dễ chăm sóc, nên các cô - Trẻ lắng nghe đã trồng trong vườn cây xanh của trường mình, để có bóng mát, và cho nhiều quả ngon ngọt. b. Quan sát cây bàng - Quan sát slides: Cây bàng - Cô đọc câu đố về cây bàng: "Cây gì xoè tán lá tròn Mùa hè rợp bóng sân trường em chơi - Trẻ lắng nghe Mùa đông gió bấc đầy trời Khẳng khiu cành trụi lá rơi cây buồn?" - Đây là cây gì đây? - Trẻ nghe - Cô phát âm - Cây bàng - Cho trẻ phát âm: Cây bàng - Gốc, thân, lá - Cây bàng có những phần nào? - Gốc to, thân nâu, lá xanh - Gốc, thân, lá của nó như thế nào? - Thân gỗ - Cây này thuộc thân gì? - Lá màu vàng - Mùa này cây bàng có đặc điểm gì? - Nhờ dễ - Cây sống được là nhờ gì? - Bóng mát, cho gỗ - Cây mang lại cho chúng ta lợi ích gì? => Cây bàng là loại cây cho bóng mát, cho gỗ. - Trẻ lắng nghe Ngoài cây bàng ra các con còn biết những loại cây nào cho ta bóng mát? (Cây phượng, cây bằng lăng) c. Quan sát cây khế - Cô đọc câu đố về quả khế: “Quả gì năm múi Cắt hình cánh sao - Trẻ lắng nghe Nếm thử tí nào Chua chua như dấm?” Đố bé quả gì?
  8. - Rất giỏi, chúng mình cùng quan sát lên đây xem đây là cây gì nhé! - Trẻ quan sát - Cô cho trẻ quan sát slides: Cây khế - Trẻ nghe - Cô phát âm - Trẻ phát âm ‘Cây khế’ - Trẻ phát âm: Cây khế - Gốc, thân, lá + Cây khế có đặc điểm gì? - Lá nhỏ, màu xanh + Lá khế như thế nào? Lá có màu gì? - Quả khế + Đây là gì? (quả khế) - Năm cánh.. + Quả khế có mấy cánh? - Có vị ngót, chua, để ăn... + Quả khế có vị gì? Dùng để làm gì? => Cô chốt lại: Cây khế là cấy ăn quả, lấy quả để - Trẻ lắng nghe nấu canh chua, và cũng được trồng để lấy bóng mát, cây khế thân cứng, có nhiều cành, lá nhỏ, thường được trồng ở sân trường, vườn. d. Quan sát cây đu đủ - Trẻ lắng nghe - Chúng mình hãy cùng cô trồng thật nhiều cây ăn quả để có nhiều quả ngọt nhé! - Trẻ chơi - Cô cho trẻ chơi trò chơi “Gieo hạt” - Trẻ quan sát - Cô cho trẻ quan sát slides: Cây đu đủ. - Cây đu đủ ạ - Chúng mình đã trồng được cây gì đây? - Trẻ nghe - Cô phát âm - Trẻ phát âm ‘Cây đu đủ’ - Cho trẻ phát âm: Cây đu đủ - Thân dài + Thân cây đu đủ thế nào? - Lá xẻ, màu xanh + Lá đu đủ thì sao? - Non màu xanh, chín màu + Quả đu đủ thế nào? vàng => Đây là cây đu đủ, đu đủ là cây ăn quả, lá to chia làm nhiều thùy, cuống dài. Quả đu đủ to - Trẻ lắng nghe tròn, khi chín mềm, có nhiều hạt. * So sánh: Cây xoài và cây bàng. - Giống nhau: Đều là cây xanh, có cành lá, hoa, quả - Trẻ so sánh - Khác nhau: Cây xoài là cây ăn quả, cây bàng cho bóng mát * Đàm thoại sau quan sát: - Chúng mình vừa cùng cô khám phá các loại cây gì nhỉ? - Cây bàng, cây bưởi - Ngoài những loại cây chúng mình đã được quan sát làm quen con còn biết loại cây nào nữa? - Trẻ quan sát - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh về các loại cây xanh khác. => Tất cả các loại cây này tuy khác nhau về đặc điểm, cấu tạo, kích thước, nhưng chúng đều là - Trẻ lắng nghe những loại cây rất có ích cho con người, mang đến cho con người hoa thơm để ngửi, trái ngọt
  9. để ăn và còn góp phần làm cho môi trường của - Trẻ lắng nghe chúng ta xanh, sạch đẹp. => Giáo dục trẻ trồng và chăm sóc cây xanh. * Trò chơi + Trò chơi 1: Đoán cây qua lá - Cô giới thiệu tên trò chơi - Trẻ lắng nghe - Cách chơi: Trong giỏ của cô có rất nhiều các loại lá cây. Cô giơ lá của loại cây nào các con nói nhanh tên của loại cây đó. - Trẻ chơi - Luật chơi : Ai không đoán đúng phải đoán lại - Tổ chức cho trẻ chơi (Động viên, khuyến khích, kiểm tra kết quả trẻ) + Trò chơi 2: Lá tìm cây - Cô giới thiệu tên trò chơi và hỏi trẻ vườn cây - Trẻ lắng nghe trong vườn có những cây gì? - Cách chơi: Cô chuẩn bị 4 cây (cây xoài, cây khế, cây đu đủ, cây chuối). Cô phát cho mỗi bạn 1 chiếc lá của 4 loại cây trên, các bạn vừa đi vừa hát khi cô nói (lá tìm cây) thì bạn nào có lá cây nào thì chạy nhanh về cây đó. - Luật chơi : Bạn nào không tìm đúng lá cho cây sẽ phải tìm lại - Trẻ chơi - Tổ chức cho trẻ chơi (Cho trẻ chơi 2, 3 lần. Sau mỗi lần cô cho trẻ đổi lá cho nhau) - Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi (Động viên, khuyến khích trẻ chơi, kiểm tra kết quả trẻ) - Trẻ đi tham quan vườn 3. Kết thúc (2-3 phút) cây của bé - Cho trẻ nhẹ nhàng đi ra sân tham quan vườn cây của bé. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Hát: Em yêu cây xanh 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hát bài hát “Em yêu cây xanh” cùng cô. - Rèn kỹ năng hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát. - Giáo dục trẻ yêu cây xanh, thích trồng và chăm sóc cây xanh, không ngắt lá bẻ cành. 2. Chuẩn bị - Máy tính, loa - Nhạc bài hát “Em yêu cây xanh” - Mũ hoa....
  10. 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả - Hoàng Văn Yến - Cô hát 2 lần cho trẻ nghe - Bài hát nói về điều gì? => Nội dung: Bài hát nói về các bạn nhỏ rất yêu cây xanh và thích trồng cây xanh để cho sân chơi có nhiều bóng mát, để cho trường có nhiều hoa đẹp và nhiều trái chín, để cho con chim có nhiều cành cây nhảy nhót vui chơi. + Trẻ hát: Cô cho trẻ hát theo nhiều hình thức - Cho cả lớp hát cùng cô nhiều lần - Cho trẻ hát cùng cô theo nhiều hình thức: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Cô và trẻ hát cùng nhạc 2 lần. * Kết thúc: Cô nhận xét, tuyên dương, khen trẻ. ____________________________________ Thứ Tư, ngày 01 tháng 01 năm 2025 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: ÂM NHẠC Tên đề tài: - Dạy hát: Em yêu cây xanh + Nghe hát: Quả + Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh hơn ( Người thực hiện : Nông Thị Thu Huế ) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát, trẻ thuộc bài hát “Em yêu cây xanh”. - Trẻ cảm nhận và thể hiện cảm xúc khi hát bài hát “Em yêu cây xanh” và nghe hát “Quả”. Trẻ hứng thú chơi tốt trò chơi. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng hát đúng lời, đúng giai điệu của bài hát, rèn khả năng tập trung chú ý, ghi nhớ có chủ đích cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu cây xanh, thích trồng và chăm sóc cây xanh, không ngắt lá bẻ cành. II. Chuẩn bị - Nhạc không lời bài hát: “Em yêu cây xanh”, “Quả”. - Video bài hát: “Quả” - Máy tính, ti vi, loa - Xắc xô, vòng - Sân khấu
  11. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (3-5 phút) - Cho trẻ chơi trò chơi “Gieo hạt”. - Trẻ chơi - Chúng mình chơi trò chơi gì? Gieo hạt để làm gì? - Gieo hạt - Cây xanh có lợi ích như thế nào đối với đời sống - Cho bóng mát... con người? - Để có thật nhiều cây xanh chúng mình phải làm gì? - Trồng nhiều cây => Cây xanh không những mang lại cho chúng ta nhiều bóng mát mà còn đem lại bầu không khí trong lành. Chính vì vậy nhạc sĩ Hoàng Văn Yến cũng rất - Trẻ lắng nghe yêu quý cây xanh và đã sáng tác nên bài hát "Em yêu cây xanh" và hôm nay cô sẽ dạy các con bài hát nhé! 2. Phát triển bài (20-22 phút) 2.1. Dạy hát: "Em yêu cây xanh" - Hoàng Văn Yến. + Cô hát lần 1: - Chúng mình thấy giai điệu bài hát như thế nào? - Hay, sôi nổi... + Cô hát lần 2: Kết hợp nhạc đệm - Cô vừa hát bài hát gì? Của tác giả nào? - Em yêu cây xanh, tác - Bài hát nói lên điều gì? giả Hoàng Văn Yến => Nội dung: Bài hát nói về các bạn nhỏ rất yêu cây xanh và thích trồng cây xanh để cho sân chơi có - Trẻ lắng nghe nhiều bóng mát, để cho trường có nhiều hoa đẹp và nhiều trái chín, để cho con chim có nhiều cành cây nhảy nhót vui chơi. - Cây xanh có rất nhiều lợi ích, vậy chúng mình - Chăm sóc, bảo vệ cây phải như thế nào nhỉ? (Bảo vệ cây xanh) xanh - Các con làm thế nào để bảo vệ cây xanh? (Không - Không bẻ cành, ngắt lá ngắt lá, bẻ cành, tưới nước cho cây, lau lá cây) + Dạy trẻ hát từng câu: - Cả lớp hát cùng cô 3-4 lần - Lớp hát 3 lần - Tổ hát: 3 tổ lần lượt hát - Tổ hát 3 lần - Nhóm hát (2 nhóm) - Nhóm hát 2 lần - Cá nhân hát (2 cá nhân) - Cá nhân 2 lần - Cho trẻ cả lớp hát nâng cao, nối tiếp. - Trẻ hát nâng cao - Cả lớp hát lại một lần - Lớp hát 2.2. Nghe hát: "Quả" - Xanh xanh - Cô giới thiệu tên bài hát "Quả" - Xanh xanh - Trẻ lắng nghe + Cô hát lần 1 - Cô vừa hát bài gì? Do ai sáng tác? - Bài ‘Quả’ tác giả ‘Xanh Xanh’ => Cô giảng nội: Bài hát nói về các loại quả, mỗi loại - Trẻ lắng nghe quả đều có 1 màu sắc, đặc điểm, mùi vị khác nhau.... - Trẻ lắng nghe và hư + Cô hát lần 2 + Nhạc đệm ởng ứng cùng cô
  12. + Lần 3: Cho trẻ xem video ca sĩ hát - Trẻ lắng nghe ca sĩ hát (Khuyến khích trẻ hưởng ứng cùng ca sĩ) 2.3. Trò chơi: Ai nhanh hơn - Cô giới thiệu tên trò chơi - Nêu cách chơi, luật chơi - Trẻ lắng nghe + Cách chơi: Cô có 5 cái ghế, cô cho 7 trẻ lên chơi trò chơi. Trẻ vừa đi vừa hát khi nghe hiệu lệnh trẻ phải ngồi nhanh vào ghế. + Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được ngồi vào 1 chiếc ghế. - Trẻ lắng nghe Ai không ngồi được vào ghế thì phải nhảy lò cò. - Cho trẻ chơi trò chơi 3 - 4 lần - Trẻ chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Kết thúc (2-3 phút) - Trẻ hát - Cô cho trẻ bài hát "Em yêu cây xanh". B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Một số loại cây xanh 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên một số cây xanh thông qua một số trò chơi. - Rèn kỹ quan sát, ghi nhớ cho trẻ. - Giáo dục trẻ yêu cây xanh, thích trồng và chăm sóc cây xanh. 2. Chuẩn bị - Máy tính, loa, mũ hoa - Nhạc bài hát “Em yêu cây xanh” 3. Tổ chức hoạt động - Cô cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh” - Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi + Trò chơi 1: Đoán cây qua lá - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cách chơi: Trong giỏ của cô có rất nhiều các loại lá cây. Cô giơ lá của loại cây nào các con nói nhanh tên của loại cây đó. - Tổ chức cho trẻ chơi (Động viên, khuyến khích trẻ chơi + Trò chơi 2: Lá tìm cây - Cô giới thiệu tên trò chơi và hỏi trẻ vườn cây trong vườn có những cây gì? - Cách chơi: Cô chuẩn bị 4 cây (cây xoài, cây khế, cây đu đủ, cây chuối). Cô phát cho mỗi bạn 1 chiếc lá của 4 loại cây trên, các bạn vừa đi vừa hát khi cô nói (lá tìm cây) thì bạn nào có lá cây nào thì chạy nhanh về cây đó. - Tổ chức cho trẻ chơi (Cho trẻ chơi 2, 3 lần. Sau mỗi lần cô cho trẻ đổi lá cho nhau) - Tổ chức cho trẻ chơi (Động viên, khuyến khích trẻ chơi) * Kết thúc: Cho trẻ đọc thơ “Hoa kết trái”. ______________________________________
  13. Thứ Năm, ngày 02 tháng 01 năm 2025 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ kể chuyện ‘Chú Đỗ Con’ I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ được tên truyện, tên các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung câu chuyện. Thuộc chuyện và kể lại được câu chuyện "Chú Đỗ Con". - Trẻ biết thể hiện cảm xúc của mình khi kể chuyện. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng kể chuyện, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Rèn khả năng tập trung chú ý, ghi nhớ có chủ định cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ thích trồng cây, yêu quý, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. II. Chuẩn bị - Tranh minh họa theo nội dung câu chuyện "Chú Đỗ Con". - Nhạc bài hát "Em yêu cây xanh" - Máy tính, loa III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (3-5 phút) - Cho trẻ chơi trò chơi "Gieo hạt" - Trẻ chơi "Gieo hạt" - Cô và chúng mình vừa chơi trò chơi gì? - Trò chơi ‘ gieo hạt’ => Để hạt được nảy mầm và phát triển thành cây thì phải cần rất nhiều yếu tố kì diệu. Để biết được điều - Lắng nghe kỳ diệu ấy như thế nào cô mời các con đến với câu chuyện “Chú Đỗ Con” của tác giả Viết Linh. 2. Phát triển bài (22-23 phút) + Cô kể lần 1: (Kết hợp cử chỉ điệu bộ minh họa) - Trẻ lắng nghe - Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện gì? - Truyện ‘ Chú đỗ con’ - Giảng nội dung: Câu chuyện đã kể về một Chú Đỗ Con rất lười biếng, nhờ có sự chăm sóc, thúc dục của cô Mưa Xuân, của chị Gió Xuân và lời động viên ân - Lắng nghe cần của ông Mặt Trời nên chú Đỗ Con mới dám vươn vai và trồi lên khỏi mặt đất để nảy mầm thành cây. + Cô kể lần 2: (Kết hợp tranh minh họa) * Trích dẫn: - Trẻ lắng nghe - Đoạn 1: “Một chú Đỗ Con .... nhắm mắt ngủ khì” => Kể về 1 chú Đỗ Con đã nằm ngủ trong 1 chiếc chum khô ráo, tối 1 năm và cô Mưa Xuân đã mang nước đến tắm mát cho chú Đỗ Con. - Trẻ lắng nghe
  14. - Đoạn 2: “Có tiếng sáo vi vu .... mùa xuân đẹp lắm” - Trẻ lắng nghe => Kể về chị Gió Xuân đã đến gọi chú Đỗ Con thức dậy. - Đoạn 3: “Chú Đỗ Con lại cựa mình ... Mặt trời ấm - Trẻ lắng nghe áp” => Ông Mặt Trời gọi Đỗ Con dậy và sưởi ấm cho Đỗ Con. * Đàm thoại: - Chú Đỗ con - Cô vừa kể chuyện gì? - Chú đỗ con, cô Mưa - Trong truyện có những nhân vật nào? xuân, chị Gió xuân, ông Mặt trời - Trong chum - Chú Đỗ Con đang nằm ngủ khì ở đâu? - Nằm giữa những hạt - Khi tỉnh dậy chú thấy mình nằm ở đâu? đất li ti xôm xốp - Bỗng có tiếng lộp độp ở bên ngoài Đỗ Con đã hỏi - Ai đấy như thế nào? - Cô Mưa Xuân - Ai đã trả lời chú Đỗ nhỉ? - Khi Đỗ Con nhắm mắt ngủ tiếp thì ai lại đánh thức - Chị Gió Xuân Đỗ Con nhỉ? - Ông Mặt Trời - Chị Gió xuân bay đi và ai đã đánh thức Đỗ Con dậy? - Cháu cứ vùng dậy đi - Ông Mặt trời đã nói gì với Đỗ Con nhỉ? nào. Bác sưởi ấm cho cháu, cựa mạnh vào - Chú Đỗ Con vươn vai, - Sau khi hạt đỗ được cô Mưa Muân, chị Gió Xuân, chồi ra khỏi mặt đất, hư ông Mặt Trời đánh thức thì điều kì lạ gì xảy ra với ớng về phía mặt trời chú Đỗ? * Dạy trẻ kể chuyện: - Lớp kể 3 lần - Cô cho cả lớp kể chuyện cùng cô 3 lần. - Tổ kể 3 lần - Tổ kể chuyện (3 tổ). - Nhóm kể 2 lần - Cho nhóm trẻ kể (2 nhóm) - Cá nhân trẻ kể 2 lần - Cho cá nhân trẻ kể (2 các nhân trẻ kể) - Trẻ lắng nghe => Các con ạ, câu truyện nói về sự trưởng thành của hạt đỗ nhờ có sự tác động của ánh sáng, không khí, nước, ánh sáng đã trở thành một cây đỗ xinh xắn. 3. Kết thúc (1-2 phút) - Trẻ hát đi ra góc thiên - Cô cho trẻ hát "Em yêu cây xanh" và đi ra góc nhiên thiên nhiên quan sát quá trình phát triển của cây đỗ. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Kể chuyện"Chú đỗ con" 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ hiểu nội dung câu chuyện và kể lại được câu chuyện "Chú Đỗ Con". - Rèn kỹ năng kể chuyện. Trẻ trả lời các câu hỏi rõ ràng.
  15. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh, không bẻ cành, hái lá cây xanh. 2. Chuẩn bị - Tranh minh họa theo nội dung câu chuyện "Chú Đỗ Con". 3. Tổ chức hoạt động - Cô cho trẻ nhắc lại tên câu chuyện sáng nay đã được học - Cô mời 1-2 trẻ nói nội dung câu chuyện - Cô giưới thiệu lại tên câu chuyện: Chú đỗ con - Nội dung: Câu chuyện đã kể về một Chú Đỗ Con rất lười biếng, nhờ có sự chăm sóc, thúc dục của cô Mưa Xuân, của chị Gió Xuân và lời động viên ân cần của ông Mặt Trời nên chú Đỗ Con mới dám vươn vai và trồi lên khỏi mặt đất để nảy mầm thành cây. - Cô kể chuyện: Kết hợp cử chỉ điệu bộ minh họa * Đàm thoại: - Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện gì? - Trong truyện có những nhân vật nào? - Chú Đỗ Con đang nằm ngủ khì ở đâu? - Khi tỉnh dậy chú thấy mình nằm ở đâu? - Nghe tiếng lộp độp ở bên ngoài Đỗ Con đã hỏi như thế nào? - Ai đã trả lời chú Đỗ nhỉ? - Khi Đỗ Con nhắm mắt ngủ tiếp thì ai lại đánh thức Đỗ Con nhỉ? - Chị Gió xuân bay đi và ai đã đánh thức Đỗ Con dậy? - Ông Mặt trời đã nói gì với Đỗ Con nhỉ? - Sau khi hạt đỗ được cô Mưa Muân, chị Gió Xuân, ông Mặt Trời đánh thức thì điều kì lạ gì xảy ra với chú Đỗ? * Dạy trẻ kể chuyện: Cô dạy trẻ theo nhiều hình thức - Cô sửa sai, động viên trẻ kể - Kết thúc cho trẻ chơi trò chơi: Gieo hạt ______________________________________ Thứ Sáu, ngày 03 tháng 01 năm 2025 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: TẠO HÌNH Tên đề tài: Xé dán cây xanh (Đề tài) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết xé tán lá, thân cây và dán tạo thành bức tranh cây xanh đẹp. Biết sắp xếp bố cục bức tranh hợp lý. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ xé bấm, xé nhích dần, xé cong, xé xiên và kĩ năng phết hồ, dán. Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay cho trẻ.
  16. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ các loại cây xanh. - Biết bỏ rác vào nơi qui định, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô: - 3 tranh mẫu - Ti vi, máy tính, nhạc bài hát "Em yêu cây xanh". - Giá treo tranh 2. Đồ dùng của trẻ - Giấy A4 - Giấy màu - Keo dán, khăn lau tay III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Cho trẻ hát bài: "Em yêu cây xanh". - Cả lớp hát - Các con vừa hát bài hát gì? - Em yêu cây xanh - Cây xanh cho ta lợi ích gì? - Bóng mát, hoa => Cây xanh cho ta bóng mát, nở hoa đẹp và kết trái - Trẻ lắng nghe nữa đấy. - Các con có biết cây xanh hay trồng ở đâu không nào? - Ở sân trường, công => Đúng rồi cây xanh trồng nhiều ở sân trường, ở công viên viên, ở hai bên đường ... - Các con có yêu cây xanh không nào? Yêu cây xanh - Có ạ, bảo vệ, chăm chúng ta phải làm gì? sóc cây ạ => Các con ạ cây xanh cho ta bóng mát, hoa quả, làm cho không khí trong lành mát mẻ rất có ích cho đời - Trẻ lắng nghe sống của con người. vì thế chúng ta cần trồng nhiều cây xanh và bảo vệ chúng để có một môi trường xanh, sạch, đẹp. 2. Phát triển bài (22-24 phút) * Quan sát, đàm thoại: + Tranh 1: - Cô mang đến điều thú vị là gì đây? - Trẻ lắng nghe - Bức tranh cây xanh này có những đặc điểm gì? - Có thân, lá - Thân cây to hay nhỏ, có màu gì? - Thân to, màu nâu - Tán lá như thế nào, có màu gì? - Tán rộng, lá màu => Cây xanh có thân cây màu nâu, tán lá màu xanh, xanh xa xa có ông mặt trời tỏa ánh nắng lấp lánh xuống, trên bầu trời có những đám mây trôi bồng bềnh tạo cho phong cảnh thiên nhiên thật là đẹp. - Trẻ lắng nghe + Tranh 2: - Trốn cô - trốn cô
  17. - Các con xem điều thú vị tiếp theo là gì đây? - Lắng nghe - Các con có nhận xét gì về bức tranh cây ăn quả. - Trẻ nhận xét - Thế các con thấy cây ăn quả này như thế nào? - Thân cây màu nâu, => Đây là bức tranh xé dán cây ăn quả, thân cây màu tán lá màu xanh, xen nâu, tán lá màu xanh, xen giữa những tán lá là những giữa những tán lá. quả chín mọng trông thật hấp dẫn đấy các con. + Tranh 3: - Có thân, lá - Các con thấy cây xanh này như thế nào? - Hoa màu đỏ, quả - Những bông hoa và quả như thế nào? xanh và vàng - Xé dán ạ - Để có được những bức tranh này cô phải làm gì? - Xé nét thẳng, xiên - Để xé thân cây cô dùng kỹ năng gì? - Xé vòng cung - Để xé tán cây cô dùng kỹ năng gì? => Bức tranh có nhiều cây ăn quả, thân cây màu nâu, - Trẻ lắng nghe tán lá màu xanh, xen giữa những tán lá là những bông hoa, quả chín mọng. + Hỏi trẻ ý định trẻ: - Trẻ trả lời - Các con đã vừa được xem những bức tranh xé dán cây xanh của cô, vậy các con thích xé cây gì? - Các con xé thân cây màu gì? Xé như thế nào? - Thân màu nâu, xé dải, xiên - Còn tán lá các con xé như thế nào? - Sử dụng kỹ năng xé => Để có được bức tranh xé dán cây xanh thật đẹp, bấm dần và xé tròn chúng mình sẽ sử dụng giấy màu nâu để làm thân cây, chúng mình sử dụng kỹ năng xé dải và xé xiên để tạo thành thân cây. Sử dụng giấy màu xanh làm tán lá, sử dụng kỹ năng xé bấm dần và xé tròn, để làm tán lá. Nếu muốn có bức tranh cây ăn quả, thì - Trẻ lắng nghe chúng mình sẽ dùng giấy màu đỏ hoặc màu vàng... để làm hoa, làm quả. Cô sử dụng kỹ năng xé vụn để tạo thành hoa và quả. Khi đã xé xong chúng mình sắp xếp các phần của cây vào tờ giấy và lấy từng phần để dán. Đầu tiên lật mặt trái của thân cây, bôi keo vào mặt trái của hình rồi dán vào tờ giấy, tiếp theo lật mặt trái của tán lá, bôi keo, dán lên phía trên thân cây, dùng tay vuốt nhẹ để phẳng hình đã dán.... - Ngoài ra để bức tranh thêm sinh động, các con dùng bút - Trẻ nghe màu vẽ thêm các chi tiết phụ như: Ông mặt trời, mây, cỏ. - Mỗi bạn một ý thích, cô nghĩ rằng các con sẽ tạo cho mình một bức tranh đẹp. - Vâng ạ - Tay đâu-tay đâu: Cho trẻ chơi “năm ngón tay nhúc nhích”. - Trẻ chơi - Bằng đôi bàn tay khéo léo của mình các con xé dán - Vâng ạ nhiều cây xanh thật đẹp đi nào!
  18. * Trẻ thực hiện: - Trẻ thực hiện cô quan sát động viên trẻ, gợi ý trẻ khá sáng tạo thêm chi tiết hoàn thành bức tranh. * Trưng bày, nhận xét sản phẩm: - Trẻ thực hiện - Trẻ trưng bày sản phẩm - Trẻ trưng bày sản - Trẻ nhận xét bài của bạn phẩm - Cô nhận xét chung - Trẻ nhận xét bài bạn 3. Kết thúc (2-3 phút) - Trẻ lắng nghe - Cô nhận xét giờ học động viên khen ngợi trẻ. - Trẻ lắng nghe B. Chơi và hoạt động theo ý thích Biểu diễn văn nghệ - Nhận xét, nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biểu diễn một số bài hát trong chủ đề, hát đúng giai điệu một số bài hát trong chủ đề thực vật - Rèn kỹ năng tự tin, mạnh dạn biểu diễn văn nghệ. - Giáo dục trẻ đi học, đi chơi phải đoàn kết 2. Chuẩn bị - Sân khấu, phiếu bé ngoan - Nhạc bài hát trong chủ đề - Micro, trang phục biểu diễn - Các dụng cụ âm nhạc. 3. Tổ chức hoạt động 3.1. Biểu diễn văn nghệ - Cho trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ đề thế giới thực vật. - Bài hát "Em yêu cây xanh", Nhạc và lời Hoàng Văn Yến do tập thể lớp biểu diễn. - Bài hát “Lý cây xanh”, dân ca Nam Bộ do các bạn tổ 1 biểu diễn. - Chuyện “Chú đỗ con” do bạn Tùng Lâm kể. - Bài hát "Quả", Nhạc và lời Xanh Xanh, do tổ 2 biểu diễn. - Bài hát "Lý cây bông", Dân ca Nam bộ do cô giáo biểu diễn. 3.2. Nhận xét, nêu gương cuối tuần - Cho trẻ nhận xét lẫn nhau - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ; - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ ____________________________________