Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Nga
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_17_nam_hoc_2024_2025_do_thi_nga.doc
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Nga
- GIÁO ÁN TUẦN 17 ( Thời gian: Từ ngày 30 tháng 12 đến ngày 03 tháng 01 năm 2025 ) CHỦ ĐIỂM LỚN: THẾ GIỚI THỰC VẬT + TẾT VÀ MÙA XUÂN CHỦ ĐỀ NHỎ: MỘT SỐ LOẠI HOA Người soạn giáo án: Đỗ Thị Nga + Hoàng Thị Hiêm Thứ hai ngày 30 tháng 12 năm 2024 THỂ DỤC SÁNG Tập các động tác: HH 1; TV 1; bụng 1, Chân 2 I. Mục đích yêu cầu: Kiến thức: - Trẻ biết tập các động tác thể dục cùng cô theo lời bài hát " Em yêu cây xanh" Kĩ năng: - Kỹ năng vận động toàn thân cho trẻ Thái độ: - Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục buổi sáng rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ - Trang phục cô và trẻ gọn gàng; Quần áo, giầy thể dục - Nhạc và lời bài hát "Em yêu cây xanh" III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động:(3-4 phút) - Cô cho trẻ xếp hàng đi ra sân và thực hiện - Trẻ thực hiện các kiểu đi các kiểu đi khác nhau (đi thường, đi nhanh khác nhau xen kẽ các tư thế đi kiễng gót chân, đi bằng mũi bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh...) - Cô cho trẻ chuyển đội hình hai hàng ngang - Trẻ chuyển đội hình 2 hàng 2. Trọng động:(10 -11 phút) ngang - Giới thiệu bài tập thể dục: Tập thể dục buổi sáng động tác hô hấp thổi bóng bay và tập các - Trẻ lắng nghe động tác tay vai, bụng, chân theo lời bài hát " Em yêu cây xanh" - Cô tập đứng vị trí trên thềm cao tập cho trẻ tập theo. - Cả lớp thực hiện tập cùng - Động tác hô hấp 1: Gà gáy ò ó o. cô theo lời bài hát - ĐT Tay vai 1: Tay đưa ra phía trước, đưa - 2l x 4 nhịp lên cao. - ĐT bụng 1: Đứng cúi gập người về phía - 2l x 4 nhịp trước. - ĐT chân 2: Bật tách chân. - 2l x 4 nhịp ( Cô chú ý quan sát, sửa sai cho trẻ) 3. Hồi tĩnh:(1 phút) - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng theo đội - Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng hình vòng tròn.
- LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TÊN HOẠT ĐỘNG: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc thơ “Hoa kết trái” I.Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và đọc thuộc bài thơ “ Hoa kết trái”. - Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng đọc thơ và phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây hoa, không hái hoa bẻ cành. II. Chuẩn bị - Bài giảng điện tử - Máy tính, tivi - Nhạc bài hát “Màu hoa” III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 - 3 phút) - Cô cho trẻ chơi trò chơi Gieo hạt - Trẻ chơi - Cô trò chuyện về nội dung trò chơi - Trẻ trả lời Có một bài thơ nói về sự ra hoa kết trái rất hay đấy các con có biết đó là bài thơ gì không? Để - Trẻ lắng nghe biết được cây hoa kết trái như thế nào các con hãy về chỗ ngồi chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ "Hoa kết trái" nhé! 2. Phát triển bài : (19-20 phút) ND: Hoa kết trái - Cô giới thiệu bài thơ, tên tác giả - Trẻ lắng nghe - Cô đọc bài thơ: + Cô đọc lần 1: Diễn cảm: + Hỏi lại trẻ tên bài thơ, tên tác giả ? - Bài thơ: Hoa kết trái; TG: Thu Hà + Cô đọc lần 2: Kết hợp hình ảnh minh hoạ bài thơ - Trẻ chú ý quan sát * Giảng nội dung: Bài thơ “Hoa kết trái” nói về các loại hoa với nhiều hình dáng và màu sắc - Trẻ lắng nghe khác nhau, mỗi loại hoa đều kết thành những trái thơm quả ngọt vì vậy các bạn nhỏ đừng hái hoa tươi, hoa yêu mọi người nên hoa kết trái. - Lần 3: Cô đọc trích dẫn, giảng từ khó + Đoạn 1 (4 câu thơ đầu): Từ hoa cà tim tím đến đỏ như đốm lửa. Đoạn thơ này miêu tả màu sắc của hoa cà có màu tim tím, hoa mướp có màu vàng tươi và hoa lựu thì đỏ rực như đốm lửa - Trẻ chú ý lắng nghe + Đoạn 2 (4 câu thơ tiếp): Từ hoa vừng nho nhỏ đến rung rinh trong gió. Những câu thơ này T.G
- miêu tả về hoa vừng, hoa đỗ, hoa mận, đó là những các loài hoa nho nhỏ xinh xinh rất là dễ thương - Giải thích từ khó: “rung rinh”: có nghĩa là sự - Trẻ chú ý lắng nghe lung lay nhẹ. - Cô cho trẻ đọc từ rung rinh - Trẻ đọc từ rung rinh + Đoạn 3 (4 câu thơ cuối): Từ câu Này các bạn nhỏ đến câu Nên hoa kết trái. Những câu thơ này khuyên các bạn nhỏ không nên ngắt hoa, vì hoa kết trái đem lại lợi ích cho con người. - Trẻ chú ý lắng nghe b. Đàm thoại + Cô vừa đọc bài thơ gì? Tác giả nào? - Bài thơ Hoa kết trái, của tác giả Thu Hà + Ai có thể cho cô biết hoa cà, hoa mướp có màu gì? - Màu tím và màu vàng ạ + Màu đỏ của hoa lựu được tác giả ví như thế nào? - Đỏ như đốm lửa + Hoa vừng, hoa đỗ như thế nào? - Nho nhỏ, xinh xinh + Hoa mận có màu gì? - Trắng tinh ạ + Bài thơ nhắc các bạn nhỏ phải như thế nào? - Trẻ trả lời - Cô giáo dục trẻ: Có rất nhiều loại cây cho hoa, cho quả, các con phải biết chăm sóc, không ngắt hoa, bẻ cành, để cho vườn nhà các con luôn xanh tươi và cho nhiều hoa thơm quả ngọt. - Trẻ chú ý lắng nghe c. Dạy trẻ đọc thơ. - Cô dạy cả lớp đọc thơ 2 lần - Lớp đọc thơ - Tổ đọc - Tổ đọc; 3 tổ/ 3 lần - Nhóm - Nhóm: 2 nhóm - Cá nhân đọc thơ - Cá nhân trẻ đọc 1-2 trẻ - Cô động viên, khuyến khích và sửa sai cho trẻ 3. Kết thúc (2 - 3 phút) - Nhận xét giờ học, tuyên dương trẻ, cho trẻ đi - Trẻ lắng nghe thăm vườn hoa nhà trường và hát bài Màu hoa - Trẻ thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Tạo nhóm trong phạm vi 3 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tạo nhóm có số lượng 3. - Kĩ năng tạo nhóm có số lượng 3. - Giáo dục trẻ có thái độ nghiêm túc trong học tập. 2. Chuẩn bị - Đồ dùng: Mỗi trẻ có 1 rổ có 3 bông hoa, 3 lọ hoa, có số lượng là 3 3. Tiến hành * Cô giới thiệu bài: Tạo nhóm trong phạm vi 3 - Cô hướng dẫn trẻ tạo nhóm, đếm.
- * Cô làm mẫu - Cô xếp 3 bông hoa (Không đếm) - Cô xếp 2 lọ hoa ( Cho trẻ đếm) x x x (bông hoa) x x (Lọ hoa) - Cô cho trẻ nhận xét 2 nhóm: + Nhóm hoa và nhóm lọ hoa như thế nào với nhau? + Nhóm nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy? + Nhóm nào ít hơn? Ít hơn mấy + Để 2 nhóm bằng nhau ta phải làm thể nào? - Cô xếp thêm 1 lọ hoa - Cho trẻ đếm 2 nhóm. x x x (bông hoa) x x x (lọ hoa) - Cô cho trẻ đếm 2 nhóm và chốt số lượng từng nhóm. - Cô cho trẻ thực hiện - Cô đi quan sát và hướng dẫn trẻ chưa thực hiện được - Cô nhận xét chung, khen trẻ. Thứ ba ngày 31 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC TÊN HOẠT ĐỘNG: TOÁN Tên đề tài: Đếm tạo nhóm, nhận biết nhóm có số lượng 3 I. Mục đích yêu cầu 1.Kiến thức: - Trẻ biết xếp, đếm, tạo nhóm, nhận biết nhóm có số lượng 3 2.Kỹ năng: - Kĩ năng xếp, đếm, tạo nhóm, phát triển tư duy, ngôn ngữ mạch lạc. 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ có thái độ nghiêm túc trong học tập. II.Chuẩn bị: - Đồ dùng ( Hoa, lọ hoa) đủ cho cô và trẻ. III.Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 - 3 phút) - Cô cho trẻ đến thăm quan trang trại bác nông dân - Trẻ cùng cô đến thăm mô hình + Bác nông dân làm những công việc gì? - Cuốc đất, trồng các loại cây hoa, + Để làm được việc bác ND cần những dụng cụ gì? - Cái cuốc, xẻng, .. 2. Phát triển bài ( 18 - 20 phút) a. Ôn số lượng trong phạm vi 2 - Cô cho trẻ ôn luyện đếm, tạo nhóm, thêm - Trẻ lắng nghe bớt có SL 2 - Cô cho trẻ đếm; tạo nhóm, thêm bớt nhóm có cái cuốc, xẻng - Cô cùng trẻ nhận xét - Cô cho 2-3 trẻ lên thực hiện b. Đếm, tạo nhóm số lượng 3, nhận biết số - Trẻ quan sát, nhận xét
- lượng 3 (Cô và trẻ cùng thực hiện) - Cô dẫn dắt giúp bác nông dân thu hoạch hoa cắm vào lọ * Cô làm mẫu - Cô xếp 3 bông hoa (Không đếm) - Cô xếp 2 lọ hoa ( Cho trẻ đếm) - Trẻ quan sát, lắng nghe x x x (bông hoa) x x (Lọ hoa) - Cô cho trẻ nhận xét 2 nhóm: + Nhóm hoa và nhóm lọ hoa như thế nào với nhau? - Không bằng nhau + Nhóm nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy? - Nhóm hoa nhiều hơn, nhiều hơn 1 + Nhóm nào ít hơn? Ít hơn mấy - Nhóm lọ hoa ít hơn, ít hơn là 1. + Để 2 nhóm bằng nhau ta phải làm thể nào? - Phải thêm 1 lọ hoa - Cô xếp thêm 1 lọ hoa - Cho trẻ đếm 2 nhóm. - Trẻ đếm 1,2,3 tất cả có 3 bông x x x (bông hoa) hoa, 3 lọ hoa. x x x (lọ hoa) - Cô cho trẻ đếm 2 nhóm và chốt số lượng từng nhóm. - Hai nhóm như thế nào với nhau? Và đều bằng mấy? - Bằng nhau và đều bằng 3 - Cô cất và đếm nhóm hoa - Trẻ cất và đếm. - Cô cất và đếm nhóm lọ hoa - Cất và đếm. b. Luyện tập củng cố *. TC1: Ai thông minh hơn - Trẻ lắng nghe - Cách chơi: Cô cho trẻ quan sát, các ô cửa trên màn hình, sau khi mở các ô cửa, thì trẻ nói luôn số lượng trên màn hình Ví dụ: Có 3 bông hoa xuất hiện, trẻ trả lời nhanh có 3 bông hoa, 3 lọ hoa,...) - Tổ chức cho trẻ chơi 3- 4 lần. - Trẻ chơi *. TC2: Thi xem đội nào nhanh - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật - Trẻ lắng nghe chơi. - Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội nhiệm vụ của các đội đi qua đường hẹp lên khoanh - Trẻ lắng nghe tròn các nhóm đối tượng có số lượng 3. - Luật chơi: Đội nào khoanh được nhiều đáp - Trẻ lắng nghe án đúng là đội thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi - Cô nhận xét tuyên dương trẻ. - Trẻ lắng nghe 3. Kết thúc (2 - 3 phút) - Cô nhận xét động viên khuyến khích trẻ - Lắng nghe
- - Cho trẻ chào bác nông dân và đi về lớp - Trẻ thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Thơ "Hoa kết trái" 1. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên bài thơ, tác giả, hiểu nội dung bài thơ và đọc thuộc bài thơ. - Kỹ năng đọc thuộc thơ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ - Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây hoa, không hái hoa bẻ cành. 2. Chuẩn bị: - Hình ảnh minh họa thơ 3.Tiến hành: - Cô giới thiệu tên bài thơ: Hoa kết trái - Cô đọc lần 1 diễn cảm, kết hợp hình ảnh minh họa + Cô vừa đọc bài thơ gì? TG là ai? - Dạy trẻ đọc thơ + Lớp đọc 1-2 lần + Tổ đọc + Nhóm, cá nhân đọc ( Cô lắng nghe động viên, sửa sai cho trẻ đọc) Thứ tư ngày 01 tháng 01 năm 2025 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG TÌNH CẢM XÃ HỘI TÊN HOẠT ĐỘNG: KỸ NĂNG XÃ HỘI Tên đề tài: Dạy trẻ biết chăm sóc một số loại hoa (Theo hướng trải nghiệm) I. Mục đích yêu cầu: Kiến thức: - Trẻ thích chăm sóc và bảo vệ cây hoa, nhận ra một số hành vi đúng sai, khi chăm sóc và bảo vệ cây hoa. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng chăm sóc, bảo vệ một số loại cây hoa. - Phát triển khả năng quan sát, chú ý có chủ định, sự phối hợp cùng nhau. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây cối, không hái hoa bẻ cành. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát Màu hoa. - Hình ảnh hành vi đúng, sai, khi chăm sóc, bảo vệ một số loại cây hoa. - Mô hình một số loại cây hoa, dụng cụ để trẻ chăm sóc một số loại cây hoa. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Trải nghiệm thực tế 1.1. Gây hứng thú (1-2 phút) - Cho cả lớp cùng hát bài 'Màu hoa" - Trẻ hát - Trò chuyện về nội dung bài hát + Chúng mình vừa hát bài hát gì? - Màu hoa + Muốn những cây hoa luôn tươi tốt thì phải
- làm gì? - Chăm bón tưới nước => Các con ạ! Để hoa luôn tươi tốt khoe sắc chúng mình phải biết cách chăm sóc và bảo vệ các loại cây hoa như thế nào là đúng thì - Trẻ lắng nghe cô mời chúng mình về chỗ ngồi ngoan và hướng mắt lên màn hình nhé. 1.2.Nội dung chính (18-20 phút) a. Trò chuyện về cách chăm sóc, bảo vệ cây hoa - Cho trẻ xem hỉnh ảnh các bạn nhỏ đang chăm sóc, bảo vệ cây hoa. + Các con vừa được xem những hình ảnh gì? - Bạn nhỏ tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu, lau lá + Bạn nhỏ đang làm gì? - Tưới cây, lau lá,... + Vậy theo các con để chăm sóc và bảo vệ cây hoa các con phải làm những công việc gì? - Bón phân, nhổ cỏ, sới đất, bắt sâu, lau lá + Vậy nếu không có bàn tay chăm sóc và bảo vệ của con người thì điều gì sẽ xảy ra với cây hoa? - Cây không tốt, b. Nhận biết hành vi đúng - sai khi chăm sóc và bảo vệ cây hoa - Để biết điều gì sẽ xảy ra cô mời chúng mình cùng quan sát lên màn hình nào. - Cho xem hình ảnh có hành vi đúng - sai khi chăm sóc và bảo vệ cây hoa (vừa xem cô vừa - Trẻ quan sát và trò chuyện đàm thoại với trẻ về nội dung từng hình ảnh) cùng cô + Hình ảnh bé làm gì? Hành động đúng hay sai? - Hái hoa, bẻ cành,... sai + Vì sao những hành vi như hái hoa bẻ cành, dẫm chân lên cây cỏ.... là hành vi sai? Tại - Vì khi bẻ cành ngắt lá cây sao con biết? không nở hoa, không xanh tốt,.... => Cô giáo dục trẻ: Biết chăm sóc và bảo vệ cây, không ngắt lá bẻ cành, không dẫm lên - Trẻ lắng nghe cây. c. Trải nghiệm thực tế - Cô chia trẻ làm 2 nhóm: - Nhóm 1: Tưới nước cho cây, lau lá cây... - Trẻ lấy dụng cụ và nhận - Nhóm 2: Nhổ cỏ, bắt sâu cho cây... nhiệm vụ của nhóm 2. Hoạt động chia sẻ, rút ra kinh nghiệm và vận dụng kinh nghiệm. 2.1. Giáo viên đặt câu hỏi khuyến khích trẻ chia sẻ kinh nghiệm
- * Nhóm tưới nước lau lá + Các con vừa làm nhiệm vụ gì? - Tưới nước, lau lá + Khi tưới hoa các con tưới như thế nào? - Tưới nước vừa đủ, không chạm vào hoa, cành lá + Con dùng gì để lấy nước? - Lấy xô đựng nước, gáo múc nước + Các con dùng gì để lau lá? - Cầm khăn lau để lau lá * Nhóm nhổ cỏ bắt sâu + Các con vừa làm nhiệm vụ gì? - Nhổ cỏ cho cây + Hôm nay các con có nhổ được nhiều cỏ không? - Có ạ! 2.2. Giáo viên giúp trẻ rút ra kinh nghiệm + Khi nhổ cỏ bắt sâu các con cần chú ý điều gì? - Nhẹ nhàng, không làm gẫy cành, rụng lá, hoa + Khi lau lá các con phải chú ý điều gì? - Lau lá nhẹ nhàng, không làm rách lá, gẫy cành 2.3. Giáo viên giúp trẻ vận dụng kinh nghiệm vào thực tiễn - Qua buổi trải nghiệm ngày hôm nay, các - Trẻ lắng nghe con đã biết chăm sóc cây, khi ở nhà, các con có thể ra vườn giúp bố mẹ, ông bà chăm sóc cây xanh ở nhà mình nhé. 2.4. Kết thúc (1-2 phút) - Kết thúc cô nhận xét khen ngợi động viên - Trẻ lắng nghe trẻ. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Hát “Màu hoa” 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tên bài hát, tác giả, hát thuộc lời bài hát “Màu hoa” - Kỹ năng ghi nhớ có chủ đích, hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát. - Giáo dục: Trẻ tích cực tham gia hoạt động. 2. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát “Màu hoa” 3.Tiến hành: - Cô giới thiệu bài hát “Màu hoa” - Cô hát lần 1: Cô giới thiệu tác giả - Cô hát lần 2: - Cô vừa hát bài gì? Tác giả là ai? - Cô dạy trẻ hát từng câu đến hết bài - Tổ chức cho trẻ dưới nhiều hình thức: tổ, nhóm, cá nhân - Cô nhận xét động viên khuyến khích trẻ.
- Thứ năm ngày 02 tháng 01 năm 2025 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ TÊN HOẠT ĐỘNG: ÂM NHẠC Tên đề tài: NDTT Dạy hát: Màu hoa Nghe hát: Hoa thơm bướm lượn TCÂN: Đồ rê mi I. Mục đích yêu cầu: Kiến thức: - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung, trẻ hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát, biết chơi trò chơi. Trẻ cảm nhận được giai điệu bài hát vui tươi. Kĩ năng: - Trẻ có kỹ năng ghi nhớ, hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc các loại hoa. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài: Màu hoa, Hoa thơm bướm lượn. - Máy tính, tivi, mũ âm nhạc - Phông chương trình “ Sân chơi âm nhạc’và các hộp quà III. Tiến hành: Cô Trẻ 1. Giới thiệu bài:(2- 3 phút) - Cô xin chào tất cả các bé đến với chương trình “ Sân chơi âm nhạc’’ - Trẻ vỗ tay - Cô giới thiệu các đội tham dự: Đội Hoa Hồng, Hoa Cúc, Hoa Mai. - Chương trình gồm 3 phần: + Phần 1: Bé tài năng - Trẻ chú ý nghe + Phần 2: Quà tặng âm nhạc + Phần 3: Trò chơi âm nhạc 2. Phát triển bài:(18-19 phút) * Phần 1: Bé tài năng - Để thực hiện tốt phần bé tài năng. Bây giờ cả 3 đội hãy cùng thưởng thức bài hát được - Trẻ lắng nghe mang tên: “ Màu Hoa” của tác giả Hoàng Văn Yến + Cô hát lần 1: Hỏi trẻ tên bài hát, tác giả? - Màu Hoa của tác giả Hoàng Văn Yến. + Cô hát lần 2: Kết hợp với nhạc - Trẻ lắng nghe * Giảng nội dung: Bài hát nói về màu sắc của các loài hoa, màu hoa tím, màu hoa đỏ, màu - Trẻ lắng nghe hoa vàng cùng đua nhau khoe sắc thắm dưới nắng xuân làm cho mùa xuân thêm tươi đẹp. * GD: Muốn có hoa đẹp thì các con phải chăm sóc, không được ngắt hoa, ngắt lá, bẻ - Trẻ lắng nghe cành. - Dạy trẻ hát: - Cô dạy trẻ hát từng câu đến hết bài - Lớp thực hiện hát
- + Lớp: 2- 3 lần, Tổ: 3 tổ/ 3 lần - Trẻ hát dưới các hình thức khác nhau + 1- 2 nhóm ( Tích hợp cho trẻ đếm số bạn - Lớp, 3 tổ/3 lần, 2 nhóm, lên hát, 2-3 cá nhân 2 cá nhân hát. ( Cô chú ý lắng nghe và sửa sai cho trẻ ) * Phần 2: Quà tặng âm nhạc - Đến với chương trình “ Sân chơi âm nhạc” hôm nay. BTC chương trình có 1 bài hát muốn dành tặng cho các bé. Xin mời các bé - Trẻ chú ý nghe cùng lắng nghe bài hát "Hoa thơm bướm lượn" của tác giả: Dân ca Quan Họ ( Bắc Ninh) + Cô hát lần 1: Hỏi trẻ tên bài hát? Tên tác - Hoa thơm bướm lượn giả? của tác giả: Dân ca Quan Họ ( Bắc Ninh) + Cô hát lần 2: Kết hợp nhạc - Trẻ hưởng ứng cùng cô + Lần 3: Cô cho trẻ nghe nhạc và xem video - Trẻ chú ý nghe qua ca sỹ hát * Phần 3: Trò chơi âm nhạc - Cô giới thiệu tên trò chơi: Đồ rê mi - Cô nêu luật chơi, cách chơi. - Trẻ lắng nghe - Tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi 3-4 lần - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi. 3. Kết thúc: ( 1 - 2 phút) Khen trẻ - Kết thúc chương trình và tặng quà cho trẻ - Trẻ lên nhận quà. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Trẻ thực hành chăm sóc một số loại hoa 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết cách chăm sóc hoa, nhổ cỏ, sới đất tưới và bón phân cho cây. - Kỹ năng chăm sóc cây - Thái độ trẻ tích cực tham gia hoạt động 2. Chuẩn bị - Một số đồ dùng để xới đất, tưới nước, túi bóng đựng cỏ 3. Tiến hành - Cô cho trẻ ra vườn hoa xung quanh trường - Cô hỏi trẻ hoa gì, để hoa tươi tốt phải làm gì - Nhiệm vụ các bạn là chăm sóc cây - Cô giao nhiệm vụ + 9 bạn: nhổ cỏ + 9 bạn cầm đồ xới đất dưới gốc cây + 8 bạn lấy nước tưới cây Cô bao quát hướng dẫn trẻ - Xong việc cô gọi trẻ tập chung - Cô nhận xét động viên khuyến khích trẻ
- Thứ sáu ngày 03 tháng 01 năm 2025 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ TÊN HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH Tên đề tài: Vẽ những bông hoa ( Theo ĐT) I. Mục đích yêu cầu: Kiến thức: - Trẻ biết vẽ những bông hoa theo đề tài. Kỹ năng: - Kỹ năng cầm bút và vẽ. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm. II. Chuẩn bị: Đồ dùng của cô: Tranh mẫu; Bông hoa màu vàng cánh dài, Bông hoa màu đỏ cánh tròn, bông hoa màu hồng cánh , giá treo sản phẩm Đồ dùng của trẻ: Giấy A4, bút. III,Tiến hành: Cô Trẻ I.Giới thiệu bài: (2-3 phút) - Cho cả lớp cùng hát bài 'Màu hoa" - Trẻ hát - Trò chuyện về nội dung bài hát + Chúng mình vừa hát bài hát gì? - Màu hoa + Muốn những cây hoa luôn tươi tốt thì phải làm gì? - Chăm bón tưới nước => Các con ạ! Để hoa luôn tươi tốt khoe sắc chúng mình phải biết cách chăm sóc và bảo - Lớp lắng nghe. vệ các loại cây hoa. II.Phát triển bài: ( 17- 20 phút) * Nội dung: QS -ĐT + Bức tranh 1: Bông hoa màu đỏ cánh tròn - Trẻ QS - NX. - Cô có bức tranh gì đây? - Bức tranh bông hoa - Ai có nhận xét về bức tranh này nào? - Trẻ trả lời - Bông hoa có màu gì? - Bông hoa có màu đỏ - Cánh hoa được cô vẽ bằng nét gì? - Cánh hoa được vẽ bằng nét cong tròn - Giữa bông hoa có gì? Được vẽ bằng nét gì? - Có nhụy hoa, được vẽ bằng Có màu gì? nét cong tròn nhỏ, có màu vàng * Cô chốt lại: Đây là bông hoa màu đỏ cánh tròn, được vẽ bằng những nét cong tròn, ở - Trẻ lắng nghe giữa là nhụy hoa có màu vàng. + Bức tranh 2: Bông hoa màu vàng cánh dài - Trẻ QS - NX. - Ai có nhận xét gì về bức tranh này ? - Trẻ trả lời - Trong tranh có bông hoa màu gì? - Màu vàng. - Cánh hoa như thế nào cánh tròn hay cánh dài? - Cánh hoa dài - Cánh hoa cô vẽ như thế nào? - Bắng nét ngang dài hơi cong. - Nhụy hoa vẽ bằng nét gì? - Nét cong tròn
- * Cô chốt lại: Đây là bông hoa màu vàng - Trẻ lắng nghe cánh dài, được vẽ bằng những nét ngang dài hơi cong, ở giữa là nhụy hoa có màu đỏ. + Bức tranh 3: Bông hoa màu hồng - Trẻ QS - NX. - Bông hoa có màu gì? - Màu hồng. - Cánh hoa cô vẽ bằng nét gì? - Cánh hoa dài, cánh hoa tròn - Nhụy hoa vẽ bằng nét gì? - Nét cong tròn * Cô chốt lại: Đây là bông hoa màu hồng có - Trẻ lắng nghe cánh dài, có cánh tròn xen kẽ nhau, được vẽ bằng những nét ngang dài hơi cong, và nét cong tròn, ở giữa là nhụy hoa có màu vàng. - Cô mô phỏng lại cách vẽ. - Trẻ chú ý quan sát * Hỏi ý tưởng trẻ . - Chúng mình vừa được quan sát rất nhiều loại hoa khác nhau ngoài những loại hoa này còn rất nhiều loại hoa khác vậy bây giờ chúng mình đã có ý tưởng vẽ bức tranh của mình chưa. - Hỏi xem ý định trẻ vẽ như thế nào + Hôm nay con định vẽ hoa như thế nào? - Trẻ nêu ý tưởng. + Con vẽ bằng những nét gì? * Trẻ thực hiện - Cho trẻ nhắc lại cách cầm bút, tư thế ngồi vẽ. - Trẻ nhắc lại. Trẻ thực hiện: Cô đi quan sát và hướng dẫn trẻ thực hiện, trẻ nào thực hiện tốt cô động - Trẻ thực hiện. viên khuyến khích kịp thời. * Trưng bày sản phẩm Lần lượt từng tổ mang bài lên trưng bày, - Lớp lên trưng bày theo tổ. sau đó cho trẻ nhận xét bài của bạn. Cho trẻ nhận xét xem bài nào đẹp, bài nào - Trẻ nhận xét. chưa đẹp. Đẹp như thế nào? Chưa đẹp chỗ nào? Trẻ đếm những sản phẩm đẹp. - Trẻ đếm sản phẩm. * Nhận xét chung - Lớp lắng nghe. III.Kết thúc(3 phút) Khen trẻ Trẻ cất đồ đúng nơi quy định, lớp đi vệ sinh - Trẻ thực hiện. tay. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH I. TC: Cửa hàng bán hoa 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tên trò chơi và chơi được trò chơi " Cửa hàng bán hoa " - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- - Giáo dục trẻ một kĩ năng sống: biết trả tiền đúng giá bán, biết giao tiếp khi mua, bán hàng. 2. Chuẩn bị: Lọ cắm hoa các loại (hoa hồng, hoa hướng dương, hoa cúc, hoa đồng tiền,..) 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên trò chơi: Cửa hàng bán hoa - Cô nêu cách chơi: Chia trẻ làm thành 2 nhóm: Một nhóm trẻ là người bán hoa, nhóm còn lại là người mua hoa. Người mua hoa đến cửa hàng hoa, mô tả đặc điểm của loại hoa cần mua, người bán nói tên hoa, giá cả; người mua hoa, trả tiền và nhận hoa. Người bán và người mua cảm ơn nhau và tạm biệt. - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi II.Biểu diễn văn nghệ: 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết biểu diễn các bài hát trong chủ đề đã học - Kỹ năng biểu diễn tự nhiên, mạnh dạn cho trẻ - Giáo dục trẻ mạnh dạn tự tin biểu diễn 2. Chuẩn bị: - Máy tính, tivi, nhạc beat các bài hát trong chủ đề - Mũ, sắc xô âm nhạc - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu cho trẻ biểu diễn bài hát trong chủ đề: + Bài " Màu hoa,"... - Trẻ biểu diễn dưới nhiều hình thức khác nhau: + Lớp: 1-2 lần + Tổ: Các tổ biểu diễn + Nhóm: 2-3 nhóm + Cá nhân: 2-3 trẻ - Cô nhận xét động viên, khuyến khích trẻ II. Nêu gương, phát phiếu bé ngoan - Cô đưa tiêu chí bé ngoan, cho trẻ nhận xét cuối tuần - Cô nhận xét trẻ ngoan, nhắc nhở trẻ chưa ngoan - Cô phát phiếu bé ngoan cho trẻ ngoan

