Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hoan
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hoan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_17_nam_hoc_2024_2025_do_thi_hoan.doc
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hoan
- GIÁO ÁN TUẦN 17 ( Thời gian: Từ ngày 30 tháng 12 năm 2024 đến ngày 03 tháng 1 năm 2025 ) CHỦ ĐỀ LỚN: THỰC VẬT CHỦ ĐỀ NHỎ: MỘT SỐ LOÀI HOA Giáo viên thực hiện buổi sáng: Đỗ Thị Hoan – Nguyễn Thị Trang. HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC BUỔI SÁNG HH3 thổi nơ; TV4: Đánh chéo tay ra phía trước, sau; B2: đứng quay người sang 2 bên;C1 khuỵu gối =>Tập theo nhạc: Em yêu cây xanh I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tập đúng các động tác thể dục cùng cô theo lời bài hát " Em yêu cây xanh" 2. Kĩ năng: - Kỹ năng vận động toàn thân cho trẻ. Sự nhanh nhẹn, hoạt bát cho trẻ 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục buổi sáng rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ - Trang phục cô và trẻ gọn gàng; Quần áo, giầy thể dục - Nhạc và lời bài hát "Em yêu cây xanh" III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động: (3 -4 phút) - Cô cho trẻ xếp thành vòng tròn đi ra sân và thực Trẻ thực hiện các kiểu đi hiện các kiểu đi khác nhau (đi thường, đi nhanh xen khác nhau kẽ các tư thế đi kiễng gót chân, đi bằng các ngón chân, đi khụy gối, đi bằng má ngoài bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm) theo nhạc bài hát. Trẻ chuyển đội hình 2 - Cô cho chuyển đội hình hai hàng ngang hàng ngang 2. Trọng động: (10 -11 phút) - Giới thiệu bài tập thể dục: Tập thể dục buổi sáng động tác hô hấp cho trẻ làm động tác thổi nơ bay và Lắng nghe tập các động tác tay, chân, bụng, bật theo lời bài hát "Em yêu cây xanh "
- - Cô tập đứng vị trí trên thềm cao tập cho trẻ tập theo. - HH3 thổi nơ. Cả lớp thực hiện tập cùng - TV4: Đánh chéo tay ra phía trước, sau. cô theo lời bài hát - B2: Đứng quay người sang 2 bên. - C1 khuỵu gối ( Cô chú ý quan sát, sữa sai cho trẻ) 3. Hồi tĩnh: (1-2 phút) Trẻ đi nhẹ nhang 1-2 - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng theo đội hình vòng. vòng tròn. ****************************************** Thứ hai, ngày 30 tháng 21 năm 2024 PTNT ( Toán) Tên đề tài: Đếm đến 9, tạo nhóm số lượng 9. Nhận biết chữ số 9. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết đếm đến 9, tạo nhóm số lượng 9, nhận biết nhóm số lượng 9, nhận biết chữ số 9. 2. Kỹ năng: - Phát triển kỹ năng xếp, đếm, ghi nhớ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Giáo dục: - Trẻ biết yêu quý người thân trong gia đình. II. Chuẩn bi - Đồ dùng của cô: + Tranh lô tô bông hoa, lọ hoa; một số đồ dùng xung quanh lớp có số lượng là 9; Bài hát: Màu hoa, back chương trình, tranh cho trẻ chơi trò chơi - Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ 1 rổ lô tô bông hoa và lọ hoa, thẻ số, bảng đen. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 – 3 phút) - Cô dẫn dắt và giới thiệu: + Chào mừng tất cả các con đã đến dự ngày hội - Trẻ vô tay triển lãm hoa. Giới thiệu đại biểu và các thành phần tham dự. - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài (18 - 20 phút) - Có ạ a. Ôn số lượng trong phạm vi 8. - Trong ngày hội hôm nay có rất nhiều bác chủ trang trại hoa đến tham dự. Mỗi bác thì mang rất nhiều - Vâng ạ nhiều loại hoa đến tham dự triển lãm. Trong không gian của buổi triển lãm hôm nay được
- trang trí rất là đẹp. Bây giờ các con hãy cùng cô vận động theo một đoạn nhạc và cùng cô đi tham quan xung quanh khu vực của buổi triển lãm nào. + Chúng mình cùng kiểm tra xem có bao nhiêu bác chủ trang trại hoa đến tham dự ngày hội? Để biết có bao nhiêu chúng mình cùng cô đếm nhé. - Trẻ đếm + Tất cả có mấy người bác chủ trang trại đến tham - Tất cả có 8 bác chủ trang dự ? + Để biểu thị cho nhóm có 8 bác chủ trang trại trại hoa ạ. hoa các con dùng thẻ số mấy? Mời 1 bạn đặt thẻ số tương ứng với số bác chủ trang trại nào ? - Thẻ số 8 + Cô thấy các bác mang đến rất nhiều các loại hoa trong buổi triển lãm. Chúng mình cùng đếm xem các bác đã mang đến bao nhiêu chậu hoa cúc ? cho - Trẻ thực hiện trẻ đếm, 7 chậu hoa thì tương ứng với thẻ số mấy ? Cho 1 trẻ lên chọn thẻ số tương ứng với nhóm hoa cúc để đặt vào. + Chúng mình cùng đếm xem có bao nhiêu chậu hoa hồng ? Cô cho trẻ cùng đếm và đặt thẻ số tương ứng với số lượng hoa hồng. + Cô dùng lời dẫn dắt cho trẻ đếm số lượng hoa tuy líp. có 7 chậu hoa tuy líp mà cô lại thấy có thẻ số mấy đây? ( Sổ 8). Vậy để số lượng chậu hoa tuy líp tương ứng với thẻ số 8 chúng mình phải làm gì? Cô - Thêm 1 chậu hoa tuy líp. cho trẻ xếp thêm 1 chậu hoa tuy líp ra và đếm lại số số chậu hoa tuy líp. b. Đếm, tạo nhóm có số lượng 9, nhận biết số 9. * Cô làm mẫu và cho trẻ thực hiện cùng cô - Cô dẫn dắt: + Đến với ngày hội ngày hôm nay cô đã mua tặng - Rồi ạ cho chúng mình rất nhiều những bông hoa đẹp. - Vậy cô mời chúng mình hãy lấy đồ về chỗ ngồi - Trẻ lấy đồ dùng về nào. + Để xem cô đã mua được hoa gì để tặng chúng mình thì các bạn hãy chú ý lên đây nào. - Trẻ quan sát - Cô dẫn dắt cho trẻ xếp cùng cô các bông hoa ra và nói: Cô sẽ xếp các bông hoa ra thành hàng ngang lần lượt từ trái qua phải, cô xếp lần lượt từng bông - Trẻ quan sát cô thực hiện hoa một cho đến bông hoa cuối cùng có trong rổ. - Bây giờ các bạn hãy xếp hết các bông hoa ra nào, khi trẻ xếp cô nhắc trẻ xếp thành hàng ngang lần - Trẻ xếp áo ra lượt từ trái qua phải. - Cô dẫn dắt và cho trẻ xếp chú bướm: Giờ cô sẽ xếp 8 con bướm ra, mỗi con bướm cô xếp tương - Trẻ quan sát cô xếp ứng với 1 bông hoa và cô cũng xếp từ trái qua phải, - Trẻ xếp vừa xếp cô vừa đếm thật to 1,2,. ..8
- - Cô và trẻ xếp 9 bông hoa, 8 con bướm. Con bướm x x x x x x x x ( đếm) Hoa * * * * * * * * * ( không đếm ) - Trẻ xếp - Cô đã xếp xong rồi bây giờ đến lượt các con xếp nhé - Chúng ta đã xếp được bao nhiêu con bướm rồi, - Trẻ đếm 1, 2 8 chúng ta cùng đếm nào. + Tất cả là mấy con bướm? - Tất cả là 8 con bướm. +Vậy 8 con bướm thì tương ứng với thẻ số mấy? - Thẻ số 8 ạ - Ah đúng rồ có 8 con bướm chúng ta sẽ đặt thẻ số 8, chúng mình đặt thẻ số 8 vào nhóm bướm nào. - Trẻ đặt thẻ số 6 - Cô cho trẻ nhận xét 2 nhóm: + Chúng mình thấy 2 nhóm như thế nào với nhau? - Không bằng nhau + Nhóm nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy? - Nhóm hoa nhiều hơn, nhiều hơn là 1 + Vì sao chúng mình biết nhóm hoa nhiều hơn? - Vì nhóm hoa thừa ra 1 bông. + Nhóm nào ít hơn, ít hơn là mấy? - Nhóm con bươms ít hơn, ít hơn là 1 + Vì sao biết là nhóm con bướm ít hơn? - Vì nhóm bướm bị thiếu 1 con - Cô chốt lại: Đúng rồi nhóm hoa nhiều hơn nhóm bướm và nhiều hơn là 1, vì nhóm hoat thừa ra 1 - Trẻ chú ý lắng nghe bông. Nhóm bướm ít hơn nhóm hoa là 1, vì nhóm bướm bị thiếu 1 con. + Muốn nhóm hoa bằng với nhóm bướm ta phải làm - Phải thêm 1 con bướm ạ như thế nào? Đúng rồi để nhóm bướm bằng nhóm hoa chúng ta phải lấy thêm 1 con bướm nữa đấy, chúng ta lấy 1 con bướm và xếp phía trên tương ứng với 1 bông - Trẻ lắng nghe hoa chưa có con bướm nào. - Trẻ xếp thêm 1con bướm - Cô cho trẻ xếp thêm 1 con bướm - Trẻ đếm. - Cô cho trẻ đếm nhóm bướm. + Có tất cả mấy con bướm? - Có 9 con bướm ạ + Như vậy 8 con bướm thêm 1 con bướm là mấy con bướm ? - Là 9 con bướm ạ + Bây giờ để thẻ số 8 biểu thị cho số lượng nhóm - Không ạ bướm có đúng nữa không? Chúng ta phải dùng thẻ số mấy? - Thẻ số 9 + Đúng rồi chúng mình hãy cất thẻ số 8 đi và gắn - Trẻ cất thẻ số 6 thẻ số 9 - Trẻ tìm và gắn thẻ số 7 - Cô cho trẻ tìm thẻ số 9 giống với thẻ số 9 cô gắn nhé - Cô chốt lại: Có 8 con bướm thêm 1 con bướm là 9
- con bướm, để biểu thị cho nhóm có 9 con bướm thì - Trẻ chú ý lắng nghe chúng ta sẽ gắn thẻ số 9. - Trẻ đếm và gắn thẻ số - Cô cho trẻ đếm nhóm hoa->gắn thẻ số 9 - Trẻ đếm nhóm hoa - Chúng mình cùng đếm nhóm hoa nào. + Có tất cả mấy bông hoa? - Có 9 bông hoa. + Vậy có 9 bông hoa chúng ta đặt thẻ số mấy? - Thẻ số 9 - Cô cho trẻ nhận xét 2 nhóm - Trẻ nhận xét + Hai nhóm như thế nào với nhau? - Bằng nhau ạ + Đều bằng mấy - Đều bằng 9 ạ - Cô giới thiệu thẻ số 9: Cô giới với chúng mình đây là thẻ số 9, chúng mình lắng nghe cô phát âm nhé số 9, số 9, số 9 - Trẻ lắng nghe cô đọc - Cô cho trẻ phát âm số 9 - Trẻ phát âm - Cô giới thiệu cấu tạo chữ số 9: Số 9 được cấu tạo bởi 2 nét đó là một nét cong tròn khép kín ở phía trên nối liền với 1 nét xiên ở phía dưới. Số 9 dùng - Trẻ chú ý lắng nghe để chỉ nhóm có 9 đối tượng. Số 9 tiếng anh các con đọc như thế nào? - Trẻ lắng nghe và trả lời. - Cô cho từng tổ nêu lại cấu tạo của số 9. Cá nhân - Trẻ nêu cấu tạo số 9. trẻ nêu cấu táo số 9. - Trẻ trả lời. - Số 9 chúng mình thường thấy có ở đâu. - Trẻ lắng nghe. - Cô liên hệ số 9 ở thực tế trong cuộc sống cho trẻ - Trẻ quan sát biết - Cô dẫn dắt: Để những bông hoa này thật đẹp ddeer - Trẻ thực cất nhóm hoa và mang về nhà thì cô sẽ mang đi gói lại đấy. Trước nhóm bướm khi đi gói lại chúng mình hãy cùng cô cất số hoa và số bướm này vào rổ nhé. - Cô thực hiện cất xuôi nhóm hoa và đếm ( 1,2, 3...9 và số 9) - Cô thực hiện cất xuôi nhóm bướm và đếm ( 1,2, 3 ...9 và số 9) - Cô cho trẻ thực hiện cất nhóm thìa, nhóm bát và đếm - Liên hệ đồ dùng xung quanh lớp có số lượng 9. - Trẻ tìm nhóm số lượng 9 Bạn nào giỏi hãy tìm xem xung quanh lớp mình đồ xung quang lớp đùng, đồ chơi nào có số lượng là 9 nào. c. Luyện tập * Trò chơi 1: Cánh cửa kì diệu. + Lần 1: Mở các cánh cửa, cánh cửa mở ra có yêu cầu gì chúng mình phải thực hiện thật tốt yêu cầu - Trẻ lăng nghe đó. + Lần 2: Cô có một viên xúc xắc có 6 mặt. Trên mỗi mặt của xúc xắc có những con số và có số chấm tròn khác nhau. Chúng ta ngồi thành một vòng tròn, - Trẻ lắng nghe cách chơi đọc bài đồng dao về viên xúc xắc đến câu cuối cùng - Trẻ chơi
- cô sẽ gieo xúc xắc xuống. Mặt trên của viên xúc xắc là con số mấy hay mặt đó có bao nhiêu chấm tròn thì chúng mình phải nhanh mắt nhìn và nói thật to nhé. - Trẻ chơi + Luật chơi: Bạn nào trả lời nhanh và đúng sẽ được thưởng một chàng vỗ tay. Bạn nào nói sai phải nói lại. + Cô tiến hành cho trẻ chơi 2-3 lượt. *Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh + Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 3 tổ nhiệm vụ của mỗi tổ là bật qua 3 vòng lên tìm và nối nhóm có - Trẻ lắng nghe cách chơi số lượng 9 với thẻ số 9 tương ứng cô đã dán sẵn trên bảng + Luật chơi: Tổ nào tìm và nối đúng nhiều nhất sẽ được thưởng 1 phần quà, tổ nào ít hơn sẽ phải hát 1 - Trẻ chơi bài - Cô tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần ( Cô quan sát, động viên trẻ) 3. Kết thúc: (1- 2 phút) - Ngày hội triển lãm hoa đến đây là kết thúc xin - Trẻ lên chụp ảnh và mời các bạn hãy lên đây chụp ảnh lưu niệm trong chuyển hoạt động. buổi triển lãm hôm nay nào. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Bé vui học tiếng anh: Review vocabularys ******************************************* Thứ 3, ngày 31 tháng 12 năm 2024 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ( Làm quen chữ cái) Tên đề tài: Làm quen với chữ cái: b, d, đ I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết, phát âm, phân biệt đúng chữ cái b, d, đ qua tranh, qua thẻ chữ rời và qua các trò chơi. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng nhận biết, phân biệt và phát âm đúng, ghi nhớ có chủ đích. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ chăm chỉ học tập, đoàn kết với bạn bè trong học tập và trong khi chơi. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Thẻ chữ b, d, đ.Tranh: Bông hoa, quả dừa, quả đu đủ có kèm theo từ dưới mỗi hình ảnh.
- + Rổ đựng bóng, bóng bay + Trò chơi trên máy tính, bài giảng điện tử - Đồ dùng của trẻ: + Rổ đựng chữ cái, thẻ chữ cáib, d, đ. Các nét chữ cái rời III. Tiến hành hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài ( 3 phút): - Cô đóng vai làm anh xúc xắc vui vẻ và Trẻ nhảy cùng anh xúc xắc nhảy cùng trẻ - Chúng mình có thấy bộ quần áo của anh có Có ạ đẹp không? Đố các bạn biết anh đi đâu? - Hôm nay các bạn có muốn cùng anh khám phá chữ cái ngộ nghĩnh và đáng yêu không nào? 2. Phát triển bài ( 26 phút) * Cô tặng quà mời trẻ cùng khám phá + Anh tặng các bé món quà gì đây? Bức tranh Trẻ đọc theo yêu cầu của cô. gì đây các bé + Cho trẻ đọc lần lượt từ dưới tranh. - Giờ anh muốn chia lớp mình thành 3 nhóm, Trẻ chọn thẻ chữ rời ghép nhiệm vụ của các nhóm sẽ thảo luận và ghép thành từ dưới tranh thẻ chữ rời tương ứng với từ trong tranh, chúng mình thi đua xem nhóm nào ghép đúng và nhanh nhất nhé, các bé đã sẵn sàng chưa? + Cho trẻ ghép từ dưới tranh * Làm quen với chữ b + Kiểm tra và nhận xét nhóm 1 và nhóm 3. 2 Lớp chú ý. Nhóm ghép từ dưới tranh gì đây? + Cho trẻ đọc từ vừa ghép. Cho trẻ đếm số Trẻ đếm thẻ chữ cái ghép thành từ + Cho trẻ tìm chữ cái giống nhau Trẻ tìm + Gioi thiệu chữ b in thường Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. - Cô cho trẻ phát âm ( cả lớp, tổ, nhóm, cá Trẻ phát âm nhân) - Cô hỏi trẻ cấu tạo của chữ b. Trẻ trả lời theo ý hiểu Cô nêu cấu tạo của chữ b in thường: Là 1 nét sổ thẳng ở bên trái,1 nét cong kín ở phía dưới Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. bên phải. Cô cho lớp nhắc lại và 2 cá nhân trẻ nhắc lại Cô giới thiệu cho trẻ về chữ b viết thường, b in hoa. 3 chữ có cách viết khác nhau nhưng đều được phát âm là b -> Phát âm 1 lần Trẻ phát âm - Cho trẻ hát bài: học cùng chữ b Trẻ hát * Làm quen với chữ d + Kiểm tra và nhận xét nhóm 2. Nhóm 2 ghép Lớp chú ý.
- từ dưới tranh gì đây? + Cho trẻ đọc từ vừa ghép. Cho trẻ đếm số Trẻ đếm thẻ chữ cái ghép thành từ + Cho trẻ tìm chữ cái đã học Trẻ tìm + Gioi thiệu chữ d in thường Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. - Cô cho trẻ phát âm ( cả lớp, tổ, nhóm, cá Trẻ phát âm nhân) - Cô hỏi trẻ cấu tạo của chữ ê. Trẻ trả lời theo ý hiểu Cô nêu cấu tạo của chữ d in thường: Gồm 1 Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. nét cong kín ở phía dưới bên trái, 1 nét sổ thẳng bên phải. Cô cho lớp nhắc lại và 2 cá nhân trẻ nhắc lại Cô giới thiệu cho trẻ về chữ d viết thường, d in hoa. 3 chữ có cách viết khác nhau nhưng đều được phát âm là d -> Phát âm 2 lần Trẻ phát âm * Làm quen với chữ đ + Kiểm tra và nhận xét nhóm 2. Nhóm 2 ghép Trẻ trả lời từ dưới tranh gì đây? + Cho trẻ đọc từ vừa ghép. Cho trẻ đếm số Chữ đ thẻ chữ cái ghép thành từ + Cho trẻ tìm chữ cái đã học Trẻ trả lời theo ý hiểu + Gioi thiệu chữ đ in thường - Cô cho trẻ phát âm ( cả lớp, tổ, nhóm, cá Trẻ chú ý nhân) - Cô hỏi trẻ cấu tạo của chữ đ. Cô nêu cấu tạo của chữ đ in thường: Gồm 1 nét cong kín ở phía dưới bên trái, 1 nét sổ thẳng bên phải và một nét ngang nhỏ phía trên đầu Cô cho lớp nhắc lại và 2 cá nhân trẻ nhắc lại Trẻ chú ý Cô giới thiệu cho trẻ về chữ đ viết thường, đ in hoa. 3 chữ có cách viết khác nhau nhưng đều được phát âm là đ -> Phát âm 2lần * Cô cho trẻ so sánh chữ d và đ, b và d - Chúng mình vừa làm quen những chữ cái Trẻ trả lời gì? - Nêu điểm giống và khác nhau của 2 chữ cái: Trẻ chú ý d và đ, b và d - Cô chốt lại: b và d Giống nhau: đều có 1 nét sổ thẳng và 1 nét cong kín. + Khác nhau: chữ “b” nét cong kín nằm phía dưới bên phải nét sổ thẳng. Chữ “d” nét cong
- kín nằm phía dưới bên trái nét sổ thẳng. * So sánh d và đ + Giống nhau: đều có nét cong kín, nét sổ thẳng. + Khác nhau: chữ “d” không có nét nằm ngang, chữ “đ’ có nét nằm ngang nằm trên nét thẳng đứng. * Trò chơi * Trò chơi 1: Cánh cửa kỳ diệu. + Cách chơi: + Lần 1: Trên màn hình có các cánh cửa bí Trẻ lắng nghe mật. Nhiệm vụ mở cánh cửa có chứa chữa cái e, ê. Trẻ lấy thẻ chữ cái và phát âm + Lần 2: Trẻ chơi cùng hộp xúc xắc, hộp xúc xắc tung vào mặt nào thì trẻ gọi tên chữ cái đó và dùng các nét rời ghép thành chữ cái theo yêu cầu. + Cho trẻ chơi, động viên khuyến khích trẻ Trẻ chơi hào hứng tìm nhanh và phát âm đúng. - Cô nhận xét sau khi chơi Trẻ lắng nghe |* Trò chơi 2"Thi xem ai nhanh" - Giới thiệu tên trò chơi "Thi xem ai nhanh" + Cách chơi: Chia trẻ thành 3 nhóm, Nhiệm Trẻ chú ý vụ của mỗi nhóm là hai bạn vận chuyển bóng chứa chữ cái e, ê về rổ đội mình để trang trí ngôi nhà chữ cái. + Luật chơi: Hai bạn lên chơi chỉ được chọn 1 quả có chứa chữ cái e, ê, trong thời gian 1 bản nhạc nhóm nào lựa chọn được nhiều bóng và đúng chữ cái theo yêu cầu là nhóm dành chiến thắng. + Cho trẻ chơi, khuyến khích, động viên trẻ Trẻ chơi hào hứng chơi - Cô nhận xét sau khi chơi Trẻ lắng nghe 3. Kết thúc ( 2 phút) Cô cho ra thăm quan khu vườn rau trên tầng Trẻ đi vòng tròn và hát
- CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đọc thơ: Hoa cúc vàng I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và đọc được bài thơ cùng cô. - Trẻ biết đọc thơ, sự mạnh dạn và tự tin . - Giáo dục trẻ biết yêu quý và chăm sóc các loại hoa. II. Chuẩn bị - Hình ảnh minh hoạ bài thơ: Hoa cúc vàng. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả - Cô đọc bài thơ cho trẻ nghe một lần. - Cô cho trẻ đọc bài thơ cùng cô hai lần. - Cô cho trẻ xung phong lên đọc thơ theo các hình thức: Tổ - Nhóm – Cá nhân. - Cô cho trẻ nhắc lại tên bài thơ, tác giả và đọc lại bài thơ một lần nữa. - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ. ******************************************* Thứ 4, ngày 1 tháng 1 năm 2025 PTNN ( Văn học) Đề tài: Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm “Hoa cúc vàng” (CS 64) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, tác giả và trẻ hiểu nội dung bài thơ, biết đọc thơ diễn cảm bài “ Hoa cúc vàng” và trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của hoa cúc qua từng ngôn từ của bài thơ. 2. Kỹ năng: Trẻ đọc diễn cảm biết ngắt nghỉ đúng nhịp điệu, thể hiển biểu cảm và cử chỉ điệu bộ theo từng câu thơ phù hợp; trả lời câu hỏi lưu loát, diễn đạt mạch lạc, phát triển ngôn ngữ mở rộng vốn từ và ghi nhớ có chủ định. 3.Thái độ: Giáo dục trẻ yêu quý, biết cách chăm sóc bảo vệ các loài hoa. II. Chuẩn bị. - Sân khấu vườn hoa - Mô hình có các hình ảnh minh họa cho bài thơ. - Trò chơi Elearning - Nhạc bài hát hoa trong vườn. - Mũ các loài hoa III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ. 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 2- 3 phút) Loa loa loa loa Khu vườn mùa xuân - Trẻ lắng nghe Muôn hoa đua nở Mời các bạn nhỏ Cùng ngắm hoa xinh Loa loa loa loa
- Các bạn ơi, các bạn có nghe thấy gì không? - Cả lớp trả lời vườn hoa mùa xuân có rất nhiều loài hoa nở rực rỡ đấy, chúng mình cùng đi thăm vườn hoa nhé. - Cô giáo phụ cùng với trẻ hát bài “ Hoa trong - Cả lớp hát di chuyển lên vườn” và đến thăm vườn hoa mùa xuân-> hỏi trẻ vườn hoa vườn hoa mùa xuân có những loại hoa nào? - Cô vai bông hoa cúc vàng núp trong cành lá hé - Cả lớp nói tên hoa trong nở. vườn - Các bạn ơi ở giữa vườn hoa có một bông hoa - Lắng nghe và quan sát đang hé nở kìa chúng ta đó là hoa gì? - Trẻ đoán tên hoa - Các bạn có biết không tớ không chỉ góp phần làm đẹp cho vườn hoa mùa xuân mà tớ còn được miêu tả vẻ đẹp trong rất nhiều bài thơ nữa đấy, vậy tớ đố các bạn biết tớ có mặt trong bài thơ - Lắng nghe nào? ( Hoa cúc vàng) - Ai sáng tác bài thơ đó? ( Tác giả Nguyễn Văn - Cá nhân trẻ nói tên bài thơ Chương) và tên tác giả. - Cô giáo đóng hoa cúc nhắc lại tên bài thơ và tên tác giả cho trẻ nghe. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài ( 25 phút) * Đọc thơ cho trẻ nghe : - Cô đọc thơ cho trẻ nghe 2 lần: + Đọc lần 1: Đọc diễn cảm thể hiện rõ giọng - Lắng nghe và quan sát đọc trầm bổng, ngắt nghỉ đúng nhịp điệu và thể hiện biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ phù hợp với từng câu thơ. + Đọc lần 2: Cô đọc kết hợp sử dụng các hình - Lắng nghe và quan sát ảnh *Giảng nội dung: - Các bạn ơi các bạn có biết bài thơ có nội dung - Lắng nghe như thế nào không? - Bài thơ miêu tả vẻ đẹp của hoa cúc khi mùa xuân đến hoa cúc nở rộ rực rỡ màu vàng, góp phần làm đẹp cho cảnh vật trong sân nhà mỗi gia đình và mang lại niềm vui đến cho mọi người - Cá nhân trẻ trả lời mỗi khi tết đến xuân về. * Đàm thoại: - Các bạn thật là giỏi bây giờ tớ muốn tặng các bạn một trò chơi đó là trò chơi: Bạn chọn hoa - Lắng nghe và quan sát nào?, các bạn có thích không? - Trên màn hình ti vi xuất hiện các loại hoa, các bạn sẽ chọn bông hoa mình thích nhất để khám phá điều bí mật ẩn trong bông hoa đó. - Cho trẻ lựa chọn bông hoa và nhấn chuột vào - Cá nhân trẻ chọn bông để hiện ra các câu hỏi đã chuẩn bị. hoa theo ý thích và thao tác
- + Bông hoa , ẩn trong bông hoa là 3 gói câu di chuột trên máy tính chơi hỏi dành cho các bạn như sau: trò chơi. Câu hỏi thứ nhất: Trong bài thơ mùa nào được tác giả nói đến đầu tiên? (mùa đông) Câu hỏi thứ hai: Mùa đông được miêu tả như - Lắng nghe và xung phong thế nào? trả lời câu hỏi Câu hỏi thứ ba: Những câu thơ nào miêu tả về - Cá nhân trẻ chọn bông mùa đông? hoa theo ý thích và thao tác - Để biết câu trả lời của các bạn đúng hay sai di chuột trên máy tính chơi chúng ta cùng nhìn lên màn hình xem đáp án. trò chơi. -> Đáp án đúng là: Mùa đông trời nhiều mây, ít nắng, thời tiết rất rét. - Chúng ta cùng lựa chọn bông hoa tiếp theo là - Lắng nghe và xung phong hoa gì? (....) trả lời câu hỏi + Bông hoa có chứa gói câu hỏi như sau: Câu hỏi 1: Khi mùa xuân đến thời tiết mùa xuân như thế nào? - Cá nhân trẻ chọn bông Câu hỏi 2: Hoa cúc nở ra sao? hoa theo ý thích và thao tác Câu hỏi 3: Bạn hãy đọc khổ thơ miêu tả bông di chuột trên máy tính chơi hoa cúc nở và thời tiết của mùa xuân? trò chơi. -> Các bạn đã trẻ lời xong vậy để biết câu trả lời đúng hay sai chúng ta cùng nhìn lên màn hình - Lắng nghe và xung phong xem đáp án đúng là: Mùa xuân thời tiết ấm áp, trả lời câu hỏi có nắng, hoa cúc nở rộ rực rỡ sân nhà. - Còn nhiều bông hoa đẹp vậy sự lựa chọn tiếp theo của các bạn là bông hoa nào? + Bông hoa . Có câu hỏi như sau: (?) Khi tết đến xuân về hoa cúc nở mọi người - Lắng nghe trong mỗi gia đình cảm nhận như thế nào? -> Đáp án đúng là: Mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. - Bây giờ tớ có một câu hỏi để thử tài các bạn: - Lắng nghe Muốn vườn hoa có nhiều hoa đẹp các bạn cần làm gì? ( Trồng và chăm sóc hoa) - Lắng nghe * Giáo dục: Các bạn ơi muốn cho vườn hoa luôn - Trẻ thực hiện đọc thơ theo xanh tốt và nở nhiều hoa đẹp các bạn phải nên yêu cầu trồng nhiều các loại hoa và biết chăm sóc hoa. * Trẻ đọc thơ: - Tớ thấy các bạn chơi trò chơi rất giỏi bây giờ tớ muốn được nghe các bạn đọc thơ các bạn có - Trẻ thực hiện đọc thơ theo đồng ý không? yêu cầu - Cô hướng dẫn trẻ cách đọc + Cá nhân 1 trẻ đọc. - Bây giờ tớ muốn mời hai bạn lên đọc thơ ai
- xung phong lên đọc nào? -> nhận xét, sửa sai (nếu có) - Tổ chức cả lớp đọc 1 lần. 3. Kết thúc tiết học ( 2 phút) - Trẻ thực hiện đọc thơ theo - Các bạn ơi tết sắp đến gần, để khu vườn mùa yêu cầu xuân có nhiều hoa nở đẹp hơn, bây giờ chúng mình hãy cùng đọc vang bài vè hoa cúc và gieo hạt giống nào. - Đọc 1 lần làm động tác gieo hạt. - Cả lớp cùng chơi. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thực hành kĩ năng khi bị lạc I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết bình tĩnh, không gào khóc và biết tìm người giúp khi bị lạc. - Rèn kỹ tư duy phán đoán và giải quyết tình huống có thể xảy ra cho trẻ. - Giáo dục trẻ nghe lời bố mẹ, không được đi chơi lang thang khi không được cho phép của bố mẹ. II. Chuẩn bị - Xây dựng tình huống. - Các câu hỏi, tình huống đặt ra để trẻ giải quyết. III. Tiến hành: - Cô cho trẻ tạo một đoạn tình huống: Khôi cùng mẹ đi siêu thị vì mẹ đang mua đồ ...Khôi đi lạc mẹ. - Khôi sẽ làm như thế nào để tìm được mẹ. + Cho trẻ nêu ý kiến hành động của Khôi khi bị lạc mẹ + Cô tạo các tình huống khác nhau để cho trẻ thực hành giải quyết vấn đề (Cô cho nhiều trẻ nêu ý nghĩ phỏng đoán của mình) - Cô cho trẻ thực hành xử lý các tình huống bị lạc khác nhau. - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ. ******************************************* Thứ 5, ngày 2 tháng 1 năm 2025 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT TÊN HOẠT ĐỘNG: THỂ DỤC Tên đề tài: VĐCB: Bật nhảy từ trên cao xuống 40cm( CS2). TCVĐ: Bò chui qua ống dài . I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: Trẻ biết tên vận động, biết bật nhảy từ trên cao xuống 40cm đúng yêu cầu, biết chơi trò chơi: Bò chui qua ống dài. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng bật nhảy từ trên cao xuống 40cm, sự khéo léo và dẻo dai cho trẻ.
- 3. Thái độ:: Trẻ chăm tập thể dục thể thao, tích cực trong giờ học. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: Sân tập bằng phẳng, quần áo gọn gàng, 2 bục cao 40cm. 2 ống dài để trẻ chui. - Đồ dùng của trẻ: Quần áo gọn gàng, tâm thế thoải mái. III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động ( 7 phút) Cô gây hứng thú cho trẻ với cuộc hành trình Trẻ làm đoàn tàu kết hợp với đi khám phá vườn hoa kì diệu để dẫn dắt vào thường, đi kiễng gót, đi bằng bài. mũi chân Cô cho trẻ kết hợp các kiểu đi trên nền nhạc bài hát “ Em yêu cây xanh”: Đi thường => đi bằng gót chân => đi thường => đi bằng mũi chân => đi thường => đi bằng má chân => đi thường => đi khụy gối => đi thường => chạy chậm => chạy nhanh => chạy châm => về đội hình hai hàng dọc. Cô cho trẻ điểm danh và tách hàng. 2. Trọng động ( 25 phút) * BTPTC: Cô cho trẻ dãn hàng và xếp thành 3 hàng Trẻ tập 2 x 8 nhịp ( Riêng động dọc tập theo cô các động tác: chân 3 x 8 nhịp) Tay 1: Tay đưa ra trước, gập trước ngực. Bụng 2: Đứng cúi gập người về trước ngực. Chân 1: Ngồi khụy gối. Bật 3: Bật tiến về trước. Tập 2 lần x 8 nhịp ( động tác chân 3 x 8 nhịp) Trẻ chú ý lắng nghe. * VĐCB: Bật từ trên cao xuống 40cm. Để đến được vườn hoa kì diệu thì phải trải qua một chứng ngại vật tương đối khó khăn Trẻ chú ý lắng nghe đó là các bạn phải bật nhảy tùa trên cao xuống 40cm thì các bạn mới tiếp tục cuộc hành trình được Cô giới thiệu tên bài tập Cô tập mẫu lần 1: Thực hiện từ đầu đến cuối Trẻ chú ý xem cô tập. không phân tích. Cô tập mẫu lần 2: Kết hợp phân tích vận Cô chú ý nghe cô hướng dẫn. động. Tư thế chuẩn bị: Cô bước lên bục, hay tay chống hông. Khi có hiệu lệnh bắt đầu cô nhún chân bật xuống, sao cho hai chân cùng chạm đất một lúc. Sau khi bật xong quay về
- đứng vào cuối hàng. Cô cho 2 trẻ khá lên tập mẫu. 2 trẻ khá lên tập. * Trẻ thực hiện: Cô cho trẻ ở hai hàng lần lượt lên tập. Cả lớp tập. Cho trẻ tập lần 2 với hình thức thi đua có Trẻ tích cực thi đua. nhạc nền kết hợp ( Xem đội nào sẽ vượt qua chướng ngại vật để hoàn thành đoạn đường đến vườn hoa kì diệu). c. TCVĐ: Bò chui qua ống dài. Trong đoạn đường đi còn một chướng ngại Trẻ chú ý nghe cô nêu tên trò vật nữa các bạn phải vượt qua đó là chui chơi. qua một ống hầm dài. Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô cho một trẻ nhắc lại cách chơi, luật Một trẻ nêu lại cách chơi và luật chơi. chơi. Cô nêu ngắn gọn lại cách chơi, luật chơi cho trẻ 1 lần nữa. Cô tiến hành cho trẻ chơi. Trẻ chơi hào hứng Cô nhận xét sau khi chơi. 3. Hồi tĩnh: ( 2 phút): Đã đến được vườn hoa kì diệu rồi chúng Trẻ ngắm hoa và gọi tên các loài mình cùng ngắm hoa đẹp xem trong vườn hoa. có những loại hoa gì và cùng nhau hát bài màu hoa. Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng một, hai vòng và Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân. chuyển hoạt động. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thực hành trồng hoa I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết cách thực hành làm đất, trồng hoa, tưới chăm sóc hoa. - Phát triển khả năng vận động, kỹ năng làm đất, sự khéo léo dẻo dai cho trẻ. - Giáo dục biết yêu quý và chăm sóc hoa, không bất lá bẻ cành. II. Chuẩn bị - Dụng cụ để trẻ thực hành trồng hoa. - Các loại giống hoa, đất, bình để trẻ trồng hoa. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu buổi thực hành trồng hoa. - Cô giới thiệu các dụng cụ cần để có thể thực hành trồng hoa và các làm đất, cách trồng hoa. + Cô thực hành cho trẻ quan sát các bước thực hiện. + Cô tiến hành phân nhóm cho trẻ thực hành trồng hoa. - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ sau buổi trải nghiệm.
- Thứ 6, ngày 3 tháng 1 năm 2025 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ TẠO HÌNH Đề tài: Làm tranh bông hoa bằng nguyên vật liệu khác nhau (Đề tài) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu mở khác nhau để làm bức tranh bông hoa theo ý tưởng của mình. Biết sắp xếp bố cục phù hợp, hài hòa. 2. Kỹ năng - Phát triển kỹ năng tưởng tượng, sắp xếp bố cục tranh phù hợp, sự sáng tạo trong chọn vật liệu tạo hình. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu thích hoạt động tạo hình, kiên trì tỉ mỉ và yêu cái đẹp. Biết yêu quý và chăm sóc các loài hoa. II. Chuẩn bị - Nhạc không lời về chủ đề - Tranh mẫu, giấy A4, lá khô, lá in, hạt khô, vỏ củ lạc , giá treo sản phẩm. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 phút) - Cô giới thiệu về chiếc hộp kỳ diệu tặng cho lớp - Trẻ chú ý và khám phá chiếc hộp kì diệu. 2. Phát triển bài (22-23phút) Bức tranh 1: Các bạn có nhận xét gì về bức tranh? Trẻ nhận xét về bức tranh + Bông hoa được tạo bởi vật liệu gì? bông hoa theo ý hiểu + Cách sắp xếp như thế nào? + Gắn các hạt lên để tạo bức tranh bông hoa thế nào KL: Bức tranh làm bông hoa từ vỏ hạt mắc ca, hạt được xếp ở giữa bức tranh, sắp xếp từng hàng từ 1 đến 4 là 3 và 2 cuối cùng sẽ gắn lá, gắn kết bằng Trẻ Chú ý hồ sữa Bức tranh 2: Các bạn có nhận xét gì về bức tranh? + Bông hoa được tạo bởi vật liệu gì? + Cách sắp xếp như thế nào? + Gắn các hạt lên để tạo bức tranh bông hoa thế Trẻ nhận xét về bức tranh nào bông hoa theo ý hiểu KL: Bức tranh làm bông hoa từ cách chấm ống hút vào màu nước. Mỗi lần chấm ống hút đã cắt một Trẻ chú ý đầu tõe ra như hình bông hoa rồi chấm vào màu
- nước yêu thích rồi chấm vào giấy để được hình bông hoa. Trẻ nhận xét về bức tranh Bức tranh 3: Bông hoa bằng quả bông bông hoa theo ý hiểu Các bạn có nhận xét gì về bức tranh? + Bông hoa được tạo bởi vật liệu gì? + Cách sắp xếp như thế nào? + Gắn các hạt bông lên để tạo bức tranh bông hoa thế nào KL: Bức tranh làm bông hoa từ quả bông, cách Trẻ trả lời làm tương tự bức tranh . Bức tranh 4: Làm bông hoa bằng nắp chai. ( Cô hỏi trẻ cách làm và hướng dẫn tương tự như cách làm bông hoa như làm bông hoa bằng quả bông ) Cô mở hộp cho trẻ quan sát cả 4 bức tranh. Bạn nhận xét xem 4 bức tranh này đều về đề tài gì? Trẻ chú ý và trả lời các câu KL: Bốn bức tranh bông hoa được làm từ vật liệu hỏi. khác nhau nhưng cùng về đề tài tạo tranh bông hoa. c. Trẻ thực hiện. - Cô hỏi lại trẻ chọn ý tưởng sẽ làm bức tranh Trẻ lựa chọn ý tưởng và về bông hoa từ vật liệu gì? Cách làm như thế nào? nhóm Cho trẻ về nhóm tranh có vật liệu do trẻ cùng ý tưởng lựa chọn - Cô cho trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện (Cô QS, động viên khích lệ trẻ thực hiện) d. Trưng bày sản phẩm. - Cô cho trẻ mang bài lên trưng bày. - Cho trẻ từng nhóm nêu ý tưởng bài của mình và cách thực hiện, cho trẻ nhận xét và lựa chọn bài - Trẻ nhận xét đẹp của nhóm khác - Cô nhận xét chung về thực hiện đề tài làm tranh - Trẻ lắng nghe bông hoa của từng nhóm, động viên trẻ. 3. Kết thúc (1-2 phút) - Cho trẻ hát bài “ Quả” và chuyển hoạt động - Trẻ hát CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Biểu diễn văn nghệ, nêu gương cuối tuần phát phiếu bé ngoan. *Biểu diễn văn nghệ. I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết hát các bài hát trong chủ đề - Phát triển kỹ năng hát, thuộc lời và giai điệu bài hát. Sự tự tin mạnh dạn cho trẻ trước đám đông. - GD trẻ ngoan, giao lưu chơi đoàn kết với bạn bè
- II. Chuẩn bị Nhạc bài hát trong chủ đề. III. Tiến hành - Cô giới thiệu chương trình “ Tài năng âm nhạc nhí” - Giới thiệu thành phần tham dự gồm 2 cô giáo và các bạn lớp MG5TA2 - Giới thiệu các tiết mục văn nghệ. - Mời cả lớp hát tập thể 1 bài: Màu hoa - Giới thiệu các nhóm lên hát ( Bài hát: Quả, Em yêu cây xanh...) - Mời từng tổ lên thể hiện bài hát yêu thích trong chủ đề - Cô quan sát bao quát trẻ - Nhận xét buổi biểu diễn văn nghệ. * Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan. 1. Mục đích: Trẻ đánh giá nhận xét được trong tuần bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan. Sự mạnh dạn, tự tin để đưa gia sự đánh giá về mình và về bạn. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 2. Chuẩn bị: Phiếu bé ngoan, tâm thế thoải mái cho trẻ. 3. Tiến hành: Một tuần học đã trôi qua, hôm nay là ngày cuối tuần. Bây giờ cô con mình cùng nhận xét xem bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan trong tuần học này? Cô đưa ra tiêu chí đánh giá cho trẻ biết? Cô cho trẻ nhận xét các bạn và tự nhận xét về mình. Cô nhận xét chung, nêu gương những bạn ngoan và nhắc nhở những bạn chưa ngoan. Cô đưa ra nhưng biện pháp khắc phục cho trẻ chưa ngoan. Động viên khích lệ trẻ cố gắng trong mọi hoạt động ở các tuần tiếp theo. Phát phiếu bé ngoan cho trẻ. ************************************

