Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_17_nam_hoc_2024_2025_do_bich_phu.docx
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 17 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương
- GIÁO ÁN TUẦN 17 ( Thời gian: Từ ngày 30 tháng 12 năm 2024 đến ngày 03 tháng 01 năm 2025) CHỦ ĐỀ LỚN: THỰC VẬT- TẾT VÀ MÙA XUÂN CHỦ ĐỀ NHỎ: MỘT SỐ LOẠI HOA Giáo viên thực hiện: Đỗ Bích Phương – Chu Thị Huệ HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC BUỔI SÁNG HH1( Gà gáy); TV1(Đưa tay ra phía trước, sau); B2 (Đứng quay người bên); C2 (Bật chân đưa sang ngang) =>Tập theo nhạc: Em yêu cây xanh I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ biết khởi động đi theo vòng tròn kết hợp với các kiểu đi và chạy ( Đi thường - Mũi chân - Đi thường - Gót chân - Đi thường - Má chân - Đi thường - Đi khom - Đi thường - Chạy chậm - Chạy nhanh - Chạy chậm - Đi thường. Biết về thành 3 hàng ngang, trẻ biết tập bài tập phát triển chung cùng cô và bạn. 2. Kỹ năng: - Luyện cho trẻ có tính nhanh hoạt bát nhằm phát triển các cơ tay chân 3. Thái độ: - Trẻ biết tập thể dục sáng thường xuyên cho cơ thể luôn khỏe mạnh. II. CHUẨN BỊ - Sân tập bằng phẳng sạch sẽ. - Trang phục của cô và trẻ gọn gàng: Quần áo, giầy thể dục - Nhạc và lời bài hát “ Em yêu cây xanh” III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG. Hoạt đông của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (2-3 phút) - Cô dẫn dắt cho trẻ xếp hàng và đi thành vòng tròn, - Trẻ đi vòng tròn và đi khi vòng tròn khép kín cô đi vào trong và đi ngược các kiểu đi theo yêu cầu chiều với trẻ để điều khiển cho trẻ đi các kiểu đi của cô. khác nhau theo yêu cầu của cô ( Đi thường, nhanh, chậm, gót, mũi, má bàn chân....).
- - Sau đó về đội hình hàng ngang giãn cách đều khoảng cách 80cm/trẻ. - Xếp hàng ngang. x x x x x x x x x x x x x x x x 2. Trọng động ( 11 phút) a. Bài tập thể dục sáng: - Chú ý lắng nghe - Cô đứng vị trí trên thềm cao tập cho trẻ tập theo. - Trẻ tập 4 lần x 4 nhịp + Động tác hô hấp 1: Gà gáy => Tập theo nhạc bài hát: “ Em yêu cây xanh” - Trẻ tâp 2 lần x 8 nhịp + TV1: Đưa tay ra phía trước, sau. theo lời bài hát. - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp + B2: Đứng quay người bên theo lời bài hát + C2: Bật chân đưa sang ngang - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp theo lời bài hát 3. Hồi tĩnh ( 1 - 2 phút) - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân. - Trẻ thực hiện * Kết thúc: Cho trẻ về lớp Thứ 2, ngày 30 tháng 12 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (VĂN HỌC) Đề tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ: Hoa cúc vàng (CS 64) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, tác giả và trẻ hiểu nội dung bài thơ, biết đọc thơ diễn cảm bài “ Hoa cúc vàng” và trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của hoa cúc qua từng ngôn từ của bài thơ. 2. Kỹ năng: Trẻ đọc diễn cảm biết ngắt nghỉ đúng nhịp điệu, thể hiển biểu cảm và cử chỉ điệu bộ theo từng câu thơ phù hợp; trả lời câu hỏi lưu loát, diễn đạt mạch lạc, phát triển ngôn ngữ mở rộng vốn từ và ghi nhớ có chủ định. 3.Thái độ: Giáo dục trẻ yêu quý, biết cách chăm sóc bảo vệ các loài hoa. II. Chuẩn bị. - Sân khấu vườn hoa - Mô hình có các hình ảnh minh họa cho bài thơ. - Giáo án PP, video thơ AI. - Nhạc bài hát hoa trong vườn. III. Tiến trình
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 1-2 phút). - Cho trẻ hát bài “ Màu hoa” - Trẻ kể. + Đàm thoại với trẻ về các loại hoa - Trẻ vừa đi vừa hát “ Màu 2. Phát triển bài ( 23 -25 phút) hoa”. - Cô đặt câu đố: - Trẻ trả lời Hoa gì tươi thắm sắc vàng Cánh dài mà nở muộn màng vào thu? - Lắng nghe + Đố biết hoa gì? - Hoa cúc vàng + Loài hoa này đã gợi cho chúng mình nhớ tới bài - Bài thơ “ Hoa cúc vàng” tác thơ gì, do ai sáng tác? giả Nguyễn Văn Chương ạ! * Đọc thơ cho trẻ nghe : - Cô đọc thơ cho trẻ nghe 2 lần: + Đọc lần 1: Đọc diễn cảm thể hiện rõ giọng đọc - Chú ý nghe cô đọc. trầm bổng, ngắt nghỉ đúng nhịp điệu và thể hiện biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ phù hợp với từng câu thơ. + Đọc lần 2: Cô đọc kết hợp sử dụng các hình ảnh - Lắng nghe AI *Giảng nội dung: - Các bạn ơi các bạn có biết bài thơ có nội dung như - Trẻ trả lời thế nào không? - Bài thơ miêu tả vẻ đẹp của hoa cúc khi mùa xuân đến hoa cúc nở rộ rực rỡ màu vàng, góp phần làm đẹp cho cảnh vật trong sân nhà mỗi gia đình và mang lại niềm vui đến cho mọi người mỗi khi tết đến xuân về. * Đàm thoại về nội dung bài thơ: - Các bạn thật là giỏi bây giờ tớ muốn tặng các bạn một trò chơi đó là trò chơi: Bạn chọn hoa nào?, các bạn có thích không? - Trên màn hình ti vi xuất hiện các loại hoa, các bạn sẽ chọn bông hoa mình thích nhất để khám phá điều - Lắng nghe và quan sát bí mật ẩn trong bông hoa đó. - Cho trẻ lựa chọn bông hoa và nhấn chuột vào để hiện ra các câu hỏi đã chuẩn bị. + Bông hoa , ẩn trong bông hoa là 3 gói câu hỏi dành cho các bạn như sau: - Cá nhân trẻ chọn bông hoa Câu hỏi thứ nhất: Trong bài thơ mùa nào được tác theo ý thích và thao tác di giả nói đến đầu tiên? (mùa đông) chuột trên máy tính chơi trò Câu hỏi thứ hai: Mùa đông được miêu tả như thế chơi. nào? Câu hỏi thứ ba: Những câu thơ nào miêu tả về mùa đông?
- - Để biết câu trả lời của các bạn đúng hay sai chúng - Lắng nghe và xung phong ta cùng nhìn lên màn hình xem đáp án. trả lời câu hỏi -> Đáp án đúng là: Mùa đông trời nhiều mây, ít - Cá nhân trẻ chọn bông hoa nắng, thời tiết rất rét. theo ý thích và thao tác di - Chúng ta cùng lựa chọn bông hoa tiếp theo là hoa chuột trên máy tính chơi trò gì? (....) chơi. + Bông hoa có chứa gói câu hỏi như sau: Câu hỏi 1: Khi mùa xuân đến thời tiết mùa xuân như thế nào? - Lắng nghe và xung phong Câu hỏi 2: Hoa cúc nở ra sao? trả lời câu hỏi Câu hỏi 3: Bạn hãy đọc khổ thơ miêu tả bông hoa cúc nở và thời tiết của mùa xuân? -> Các bạn đã trẻ lời xong vậy để biết câu trả lời - Cá nhân trẻ chọn bông hoa đúng hay sai chúng ta cùng nhìn lên màn hình xem theo ý thích và thao tác di đáp án đúng là: Mùa xuân thời tiết ấm áp, có nắng, chuột trên máy tính chơi trò hoa cúc nở rộ rực rỡ sân nhà. chơi. - Còn nhiều bông hoa đẹp vậy sự lựa chọn tiếp theo của các bạn là bông hoa nào? - Lắng nghe và xung phong + Bông hoa . Có câu hỏi như sau: trả lời câu hỏi (?) Khi tết đến xuân về hoa cúc nở mọi người trong mỗi gia đình cảm nhận như thế nào? -> Đáp án đúng là: Mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. - Bây giờ tớ có một câu hỏi để thử tài các bạn: - Lắng nghe Muốn vườn hoa có nhiều hoa đẹp các bạn cần làm gì? ( Trồng và chăm sóc hoa) * Giáo dục: Các bạn ơi muốn cho vườn hoa luôn - Lắng nghe xanh tốt và nở nhiều hoa đẹp các bạn phải nên trồng nhiều các loại hoa và biết chăm sóc hoa. * Trẻ đọc thơ: - Lắng nghe - Cô thấy các bạn chơi trò chơi rất giỏi bây giờ cô - Trẻ thực hiện đọc thơ theo muốn được nghe các bạn đọc thơ các bạn có đồng ý yêu cầu không? - Cô hướng dẫn trẻ cách đọc: Để đọc được diễn cảm - Trẻ quan sát và lắng nghe bài thơ này chúng mình chú ý ngắt nghỉ đúng nhịp. Đọc bài thơ với ngữ điệu thay đổi phù hợp với từng phần. Khi nói về mùa đông lạnh, sử dụng giọng trầm, chậm rãi; khi chuyển sang mùa xuân ấm áp, chuyển giọng tươi vui, nhanh hơn. Khi nói về "Cúc gom nắng vàng", giọng điệu nhẹ nhàng, thể hiện sự mong đợi, sự hi vọng. Cuối bài thơ, câu "Ấm vui mọi nhà", giọng đọc vui vẻ, ấm áp, thể hiện niềm vui và sự sum vầy trong gia đình.
- * Cử chỉ và điệu bộ: + Mùa đông: Với câu "Trời đắp chăn bông", đưa tay - Trẻ quan sát và lắng nghe lên như thể đắp chăn cho trời. + Cây chịu rét: Giơ tay chéo qua người như thể rụt vai, diễn tả cái lạnh. + Cúc vàng nở: Đưa tay mở ra như hình ảnh bông hoa nở rộ. + Với câu "Rực vàng hoa cúc", đưa tay lên trên và xòe tay như để tôn vinh vẻ đẹp của hoa. - Cho trẻ đọc dưới các hình thức: lớp, tổ đọc nối - Lớp đọc tiếp, nhóm, cá nhân - Tổ đọc. Lớp đọc nối tiếp. ( Cô nhắc nhở trẻ đọc diễn cảm, thể hiện cảm xúc - Cá nhân trẻ đọc. qua giọng đọc, chú ý ngắt nhịp) + Cá nhân 1 trẻ đọc. - Trẻ lên đọc kết hợp hình ảnh - Bây giờ tớ muốn mời hai bạn lên đọc thơ ai xung - Sửa sai cùng cô. phong lên đọc nào? -> Cô khen ngợi những trẻ đọc tốt, khuyễn khích trẻ còn chưa tự tin. - Tổ chức cả lớp đọc 1 lần. 3. Kết thúc tiết học ( 2 phút) - Các bạn ơi tết sắp đến gần, để khu vườn mùa xuân có nhiều hoa nở đẹp hơn và để thể hiện tình yêu của mình với các loài hoa, bây giờ chúng mình hãy cùng - Trẻ thực hiện đọc vang bài vè loài hoa nào. ( Trẻ đi vòng tròn đọc bài vè và đi thăm quan vườn trường) CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Học tiếng anh ---------------------------------------------------------------------- Thứ 3, ngày 31 tháng 12 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ (ÂM NHẠC) Đề tài: TTDH: Màu hoa (CS101) KH: NH “ Hoa thơm bướm lượn” TC: Ai đoán giỏi I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài hát Màu hoa của tác giả Hồng Đăng. Biết hát đúng giai điệu của bài hát - Trẻ nghe và hiểu nội dung bài hát, biết hưởng ứng theo giai điệu bài hát “ Hoa thơm bướm lượn”. Biết chơi trò chơi âm nhạc: Ai đoán giỏi 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng cảm thụ và tai nghe cho trẻ
- - Trẻ chú ý nghe cô hát, biết tên bài hát và cảm nhận được làn điệu dân ca của bài hát. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu ca hát, biết các làn điệu dân ca của dân tộc; yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ hoa. II. Chuẩn bị - Nhạc có bài hát “Màu hoa”,“Hoa thơm bướm lượn” - Mũ đội đầu của 3 đội. - Tranh ảnh, video trên máy tính. III. Nội dung hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Gây hứng thú ( 1-3 phút) - Một hồi trống nổi lên, cô nói: Loa loa loa, các bạn gần xa, có nghe tiếng trống, vang dội khắp làng, mau mau đến dự, ngày hội hôm nay. - Hội gì? Hội gì? Đó là ngày hội vui xuân. - Xin chào mừng tất cả các đội chơi về dự “ Ngày hội vui xuân” hôm nay. - Đến với ngày hội còn có các cô giáo về dự đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng. - Chương trình còn có sự góp mặt của 3 đội chơi: Đội hoa cúc, đội hoa hồng và đội hoa đào. - Chương trình hôm nay gồm có 4 phần: + Cảm nhận âm nhạc + Tài năng của bé - Trẻ lắng nghe. + Giai điệu dân ca + Trò chơi âm nhạc - Và cuối mỗi phần thi đội nào hát hay chơi giỏi sẽ nhận được những phần quà hấp dẫn của - Trẻ chú ý. chương trình. 2. Phát triển bài ( 25- 30 phút) a. Phần 1: Cảm nhận âm nhạc - Hôm nay cô thấy các đội chơi có những chiếc mũ rất đẹp, cả 3 đội như một vườn hoa đầy màu sắc. Nhưng vì sao các bông hoa lại có màu sắc - Trẻ trả lời. đẹp như thế nhỉ?
- - Để giải đáp câu hỏi này hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một đoạn trong câu truyện: Sự tích các loài hoa. - Cô kể kết hợp với hình ảnh video các loài hoa: “ Ngày xưa, các loài hoa chỉ toàn một màu trắng tinh, không nhiều màu sắc như bây giờ nên các loài hoa buồn lắm. Một hôm những bông hoa nói với nhau: “ Ước gì chúng mình có nhiều màu sắc thì sẽ đẹp biết mấy, vừa lúc đó có một nàng tiên bay qua nghe được điều ước đó của các loài hoa. - Trẻ chú ý lắng nghe Nàng tiên đã ban phép giúp các loài hoa có rất nhiều màu sắc và ngát hương thơm. Để trả ơn cho nàng tiên đã giúp đỡ mình, các loài hoa luôn mang hương sắc của mình làm đẹp cho cuộc sống”. Chính vì vậy vẻ đẹp của hoa đã tạo cảm hứng cho rất nhiều nhạc sỹ viết nên những bài hát rất hay. b. Phần 2: Tài năng của bé - Có một bài hát nói về vẻ đẹp của các loài hoa mà cô rất thích. Bài hát đó không những có giai điệu vui tươi mà còn có lời ca ý nghĩa. Bây giờ chúng mình cùng lắng nghe cô hát bài hát “ màu - Trẻ lắng nghe hoa” của tác giả Hồng Đăng nhé! - Cô hát lần 1: Cô vừa hát vừa thể hiện cảm xúc + Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì? Do ai - Trẻ trả lời sáng tác? - Trẻ lắng nghe. - Cô giới thiệu nội dung bài hát: Bài hát có giai điệu vui tươi, rộn ràng, nói về màu sắc của các loài hoa, có màu hoa tím, màu hoa đỏ, màu hoa vàng cùng nhau đua sắc thắm dưới nắng xuân làm cho mùa xuân thêm tươi đẹp. - Cô hát mẫu lần 2 kết hợp nhạc. - Trẻ lắng nghe. => Qua bài hát cô mong muốn các con luôn biết yêu hoa, chăm sóc, bảo về hoa, không bẻ cành, chặt cây để cây cho ra nhiều bông hoa đẹp, tỏa hương thơm ngát và làm đẹp cho cuộc sống * Dạy trẻ hát: - Sau đây xin mời các đội chơi hãy đứng lên hát giao lưu với nhau để bài hát thêm hay hơn và sinh động hơn.
- (Cả lớp hát 2 - 3 lần, cô chú ý sửa sai cho trẻ và khuyến khích trẻ hát đúng lời bài hát, đúng nhạc). - Trẻ hát dưới các hình thức - Cô cho trẻ thi đua theo tổ - Với giai điệu có tiết tấu nhịp nhàng sau đây là phần thể hiện của nhóm nhạc “ những bông hoa xinh” - Cô mời cá nhân trẻ lên hát. (Cô chú ý sửa sai và khuyến khích trẻ hát đúng) c. Phần 3: Giai điệu dân ca * Nghe hát: Hoa thơm bướm lượn - Có một bài hát mà khi nghe chúng ta như cảm nhận được vẻ đẹp dịu dàng, thơm ngát của các loại hoa và cũng là vẻ đẹp của các cô gái quan họ - Trẻ lắng nghe Bắc Ninh Cảm nhận được giai điệu nhẹ nhàng, tha thiết của bài hát. Đó chính là bài hát “ Hoa thơm bướm lượn” dân ca quan họ Bắc Ninh * Cô hát lần 1: Hát và thể hiện điệu bộ nhẹ nhàng * Cô hát lần 2: Vừa hát vừa làm động tác minh họa, trẻ hưởng ứng cùng cô. - Trẻ lắng nghe - Cô hỏi lại tên bài hát, tên làn điệu dân ca. => Qua bài hát cô mong muốn các con luôn yêu - Trẻ nhắc lại ca hát, yêu thiên nhiên, yêu các làn điệu dân ca đặc biệt là phải biết chăm sóc và ghi nhớ công ơn của những người vun xới, chăm bón cho cây. d. Phần 4: Trò chơi âm nhạc - Cô giới thiệu tên trò chơi: Ai đoán giỏi - Cho trẻ nhắc lại cách chơi - Trẻ lắng nghe - Tổ chức cho trẻ chơi, cô chú ý động viên trẻ chơi - Nhận xét trẻ sau khi chơi - Trẻ chơi trò chơi. 3. Kết thúc (1-2p) - Tổng kết các phần thi của 3 đội chơi. - Chương trình « Ngày hội vui xuân » đến đây là kết thúc. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chương trình tiếp theo. - Trẻ vỗ tay
- CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Bé thi tài đọc thơ: Hoa cúc vàng I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên bài thơ, trẻ hiểu nội dung và đọc thơ diễn cảm, - Kỹ năng ghi nhớ và kỹ năng đọc thơ diễn cảm thể hiện cử chỉ, ngữ điệu. - Giáo dục trẻ yêu quí, bảo vệ hoa II.Chuẩn bị: - Hình ảnh minh họa bài thơ III.Tiến hành hoạt động: - Cô đọc 1 câu trong bài thơ? Cho trẻ nhắc lại tên bài thơ, tên tác giả. - Cô đọc diễn cảm 1 lần - Cho trẻ thi đua đọc thơ diễn cảm dưới các hình thức khác nhau: + Lớp 1-2 lần + Các tổ + Nhóm, cá nhân ( Cô lắng nghe và sửa sai cho trẻ) ---------------------------------------------------------------------- Thứ 4, ngày 01 tháng 01 năm 2025 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (LQVT) Đề tài: Ôn nhận biết PB các khối: Khối vuông, khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ, khối tam giác. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Củng cố nhận biết, gọi tên, phân biệt khối trụ; khối vuông - khối chữ nhật thông qua các trò chơi. 2. Kĩ năng: - Luyện kỹ năng nhận biết, phân biệt, ghi nhớ có chủ định. - Luyện kỹ năng hợp tác khi tham gia hoạt động nhóm thông qua các trò chơi. - Luyện cho trẻ 1 số kỹ năng xếp hình, tạo hình với các hình khối. 3. Thái độ: - Trẻ có ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết khi tham gia các hoạt động tập thể. - Trẻ có ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống . II. Chuẩn bị: - Máy tính, nhạc các bài hát: “ Quê hương tươi đẹp...” - Hộp quà - Rổ to đựng các loại khối khác nhau - Bức tranh xốp (2m x 2m) - Các khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật to - Cây xanh, thảm cỏ, con vật - Mỗi trẻ một bộ đồ dùng về các khối trụ, khối vuông và khối chữ nhật. - Giấy màu, băng keo, ruy băng... - Các loại khối III. Hoạt động của cô
- Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Gây hứng thú (2-3p) - Cho trẻ hát bài Màu hoa - Trẻ quan sát - Trẻ kể tên một số loại hoa - Trẻ trả lời GD: Trẻ yêu quý và bảo vệ, chăm sóc các loại hoa 2. Phát triển bài( 25-27p) 2.1. Ôn nhận biết, gọi tên khối trụ; khối vuông - khối chữ nhật – khối tam giác – khối cầu - Trẻ gọi tên các khối - Cô đưa hộp quà đựng các khối. - Cho trẻ gọi tên từng khối trong hộp quà. 2.2. Ôn phân biệt khối trụ; khối vuông - khối chữ nhật, khối vuông, khối cầu - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: “Bé chọn đúng”với những chiếc túi kỳ lạ. - Trẻ chọn khối trụ và trả lời các * Khối trụ: câu hỏi của cô - Chọn khối có thể lăn được về 2 phía, chồng lên nhau được.. - Cho trẻ nêu đăc điểm của khối trụ. - Cho trẻ lăn và trượt khối. - Khối cầu và khối trụ khối nào có thể xếp chồng được lên nhau? - Cho trẻ quay mặt vào nhau lấy khối trụxếp chồng. - Khối trụ xếp chồng được khi nào? - Còn khối cầu như thế nào? - Cô cho trẻ chơi xếp chồng khối cầu. - Trẻ chọn khối vuông và trả lời các - Vì sao khối cầu không xếp chồng được? câu hỏi của cô * Khối vuông: - Chọn khối có 6 mặt đều là hình vuông. - Cho trẻ đếm mặt khối vuông. * Khối chữ nhật:
- - Cô đọc câu đố: “ Tôi có 6 mặt Ngắn dài khác nhau - Khối chữ nhật Mặt trước, mặt sau - Trẻ đếm số mặt của khối và trả lời Giống nhau đôi một các câu hỏi của cô. Chẳng lăn đi được Chỉ đứng nằm thôi Có ai đoán được tên tôi là gì?” - Cho trẻ đếm số mặt của khối - Khối vuông và khối chữ nhật có đặc điểm gì? - Cho trẻ chơi với khối vuông và khối chữ nhật - Trẻ chơi * Khối tam giác, khối cầu ( Thực hiện tương tự) 2.3. Trò chơi luyện tập * TC1: Thử tài khéo léo - Cách chơi: + Lượt chơi thứ nhất: Lăn khối qua chướng ngại vật theo đường dích dắc. +Luật chơi: Với 1 bản nhạc đội nào lăn được nhiều khối đúng yêu cầu và khi di chuyển không chạm vào chướng ngại vật thì đội đó thắng cuộc. - Cô kiểm tra kết quả sau khi 2 đội chơi. - Trẻ tham gia chơi + Lượt chơi thứ hai: Chuyển khối bằng bụng. + Luật chơi: Với 1 bản nhạc đội nào chuyển được nhiều khối đúng yêu cầu và khi di chuyển không chạm vào chướng ngại vật thì đội đó thắng cuộc. - Yêu cầu trò chơi: + Đội 3: chọn khối có 6 mặt là hình vuông - Trẻ chơi
- + Đội 4: chọn khối có 6 mặt là hình chữ nhật - Sau khi 2 đội thực hiện xong, cô kiểm tra kết quả. Nhận xét tuyên dương 4đội chơi. *TC2: Ngôi nhà của bé - Cách chơi: Trẻ sử dụng các khối trụ, vuông, chữ nhật để tạo thành ngôi nhà. - Yêu cầu: + Nhóm bạn trai: Gắn các khối vuông và khối chữ nhật vào đúng các ô trống trên bức tường xốp, sử dụng các vật liệu để tạo thành ngôi nhà. + Nhóm bạn gái: xây dựng bồn hoa. - Trẻ thực hiện - Cho trẻ giới thiệu công trình - Cô nhận xét: Vừa rồi lớp chúng mình đã cùng nhau tạo nên một ngôi nhà thật đẹp có cây, bồn hoa .từ 3 khối: khối trụ, khối vuông- khối chữ nhật - Trẻ lắng nghe 3. Kết thúc( 1- 2’) - Cô nhận xét chung về tiết học. - Trẻ hát - Cô và trẻ cùng đọc thơ “Hoa cúc vàng” và chuyển hoạt động. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đề tài: Hát “ Màu hoa” I. Mục đích yêu cầu - Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài hát Màu hoa của tác giả Hồng Đăng. Biết hát đúng giai điệu của bài hát. - KN hát đúng lời, đúng nhạc. - Giáo dục trẻ yêu ca hát, biết các làn điệu dân ca của dân tộc; yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ hoa. II. Chuẩn bị - Nhạc có bài hát “Màu hoa”. III. Nội dung hoạt động
- - Cô cho trẻ kể tên một số loại hoa - Giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, bảo vệ hoa không ngắt hoa bẻ cành. - Cô hát 1 đoạn âm la trong bái hát Màu hoa, cho trẻ đoán tên bài hát tên tác giả. - Cho trẻ hát dưới các hình thức khác nhau - Cô sửa sai, động viên, khuyến khích trẻ - Nhận xét giờ học và chuyển hoạt động. ------------------------------------------------------------------------- Thứ 5, ngày 02 tháng 01 năm 2025 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (TDKN) Đề tài: VĐ: Đi thăng bằng trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m)(CS11) TCVĐ: Ném Bowling (EM35) I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên vận động cơ bản. Trẻ biết cách đi thăng bằng trên ghế thể dục - Trẻ hiểu cách chơi và luật chơi. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng đi thăng bằng trên ghế thể dục: Hai tay dang ngang giữ thăng bằng, từng chân bước đi lần lượt trên ghế. - Phát triển tố chất giữ thăng bằng, khéo léo của cơ thể. 3. Giáo dục: - Giáo dục trẻ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, nghiêm túc, kỉ luật trong giờ học. II. Chuẩn bị - Sân tập bằng phẳng, trang phục của cô và trẻ gọn gàng, vạch đích, ghế thể dục ghế thể dục, bóng, nhạc, ghế, sắc xô, boing. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động ( 7 phút) - Cô cho trẻ làm đoàn tàu kết hợp các kiểu đi: Trẻ làm đoàn tàu kết hợp với đi Đi thường => đi bằng gót chân => đi thường thường, đi kiễng gót, đi bằng => đi bằng mũi chân => đi thường => đi bằng mũi chân má chân => đi thường => đi khụy gối => đi thường => chạy chậm => chạy nhanh => chạy châm => về đội hình hai hàng dọc. Cô cho trẻ điểm danh và tách hàng. 2. Trọng động ( 25 phút) * BTPTC: - Cô cho trẻ dãn hàng và xếp thành 3 hàng dọc tập theo cô các động tác: + Tay 1: Tay đưa ra trước, gập trước ngực. + Bụng 2: Đứng cúi gập người về trước ngực.
- + Chân 1: Ngồi khụy gối. Trẻ tập 2 x 8 nhịp ( Riêng động + Bật 3: Bật tiến về trước. chân 3 x 8 nhịp) Tập 2 lần x 8 nhịp ( động tác chân 3 x 8 nhịp) * VĐCB: Đi thăng bằng trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m) - Cô giới thiệu tên bài tập Trẻ chú ý lắng nghe. - Cô làm mẫu lần 1 không giải thích Trẻ chú ý xem cô tập. - Cô làm mẫu lần 2+ Giải thích: "Tư thế chuẩn bị, các con đứng ở đầu ghế, mắt Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn. các con nhìn đầu ghế bên kia, tay chống hông hoặc dang ngang để giữ thăng bằng. Khi có hiệu lệnh của cô, các con sẽ bước từng chân lên ghế, rồi tiếp tục bước đi đến đầu ghế bên kia, các con dừng lại và nhẹ nhàng bước xuống ghế. Khi đi các con chú ý giữ thẳng người và không cúi đầu. Sau đó các con tiến đến vạch xuất phát thứ hai, đứng trước ván kê dốc, hai tay các con chống hông hoặc dang ngang để giữ thăng bằng. Khi có hiệu lệnh các con bước dần lên đầu cao của ván và dừng lại, cô sẽ đỡ tay các con để các con quay người lại và đi xuống. đi về phía cuối hàng” - Cô cho 2 trẻ nhanh nhẹn lên làm mẫu - Xếp trẻ thành 2 hàng ngang, đối diện, lần lượt 2 trẻ khá lên tập. cho từng trẻ lên tập từ đầu đến cuối hàng. - Cho trẻ thực hiện 2-3 lượt Cả lớp tập. - Trẻ thực hiện cô chú ý theo dõi, sửa sai, động viên, khuyến khích trẻ. - Cho trẻ tập lần 2 với hình thức thi đua. c. TCVĐ: Ném Bowling (EM35) Trẻ tích cực thi đua. - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Cách chơi: Cô sử dụng chai có số lượng nước, Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn cách cát hoặc sỏi.. khác nhau từ ít đến nhiều. Xếp teho chơi và luật chơi. trình tự từ ít đến nhiều. Cho trẻ lăn bóng và rút ra nhận xét về sự đổ của các chai có SL vật chứa trong đó khác nhau ( chai rỗng dễ đổ nhất, chai đầy khó đổ nhất). Yêu cầu trẻ giải thích tại sao (Chai đầy thường nặng nên khó đổ, còn chai rỗng nhệ nhất nên dễ đổ) - Cô tiến hành cho trẻ chơi. - Cô nhận xét sau khi chơi. - Trẻ chơi TC 3. Hồi tĩnh: ( 2 phút): - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng một, hai vòng quanh sân. Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân.
- CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thực hành trồng hoa I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết thực hiện các thao tác trồng hoa theo sự hướng dẫn của cô - Kĩ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định - Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ hoa II. Chuẩn bị - 3 chậu nước nhỏ, 3 xô nhỏ, hoa, bình xịt, đất, dụng cụ làm vườn - Các chậu hoa ở góc thiên nhiên III. Tiến trình * Cô dẫn dắt cho trẻ chơi trò chơi “ Ghép lá cho hoa” - Đàm thoại về nội dung trò chơi - Cô hướng dẫn trẻ các bước làm đất, trồng hoa - Hỏi lại trẻ cách thực hiện - Cho trẻ thực hành, cô gợi ý, quan sát trẻ thực hiện - Nhận xét trẻ. ------------------------------------------------------------------------- Thứ 6, ngày 03 tháng 01 năm 2025 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ( LQCC) Đề tài: Làm quen chữ cái b, d, đ (CS 91) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết và phát âm đúng âm của chữ cái b, d, đ. - Nhận ra chữ cái b, d, đ trong các từ trọn vẹn, so sánh đặc điểm, cấu tạo các nét của chữ cái b, d, đ 2. Kỹ năng: - Rèn cho trẻ khả năng chú ý ghi nhớ có chủ định. - Rèn kỹ năng phát âm chính xác, tập trung chú ý và hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ. 3. Thái độ: - Biết phối hợp cùng bạn bè để chơi trò chơi và tham gia các hoạt động tích cực sôi nổi . II. CHUẨN BỊ. - Bài giảng trình chiếu - Chữ cái rỗng b, d, đ - Đồ chơi có chữ cái b, d, đ - Tranh tô chữ b, d, đ in rỗng, bút màu - Bài hát "Màu Hoa’’ III. TIẾN HÀNH Hoạt động của cô HĐ của trẻ 1. Gây hứng thú (2-3p)
- - Cho trẻ hát bài :"Màu Hoa" - Trẻ hát + Chúng mình vừa cùng cô hát bài hát gì? - Trẻ trả lời + Trong bài hát có nhắc đến những màu hoa gì? - Trẻ trả lời + Trong gia đình con có trồng những hoa gì ? - Trẻ trả lời - Giáo dục trẻ : Cần chăm sóc, bảo vệ các loại cây cối , - Vâng ạ. hoa lá các con không được hái hoa bẻ cành . - Dẫn dắt trẻ vào bài 2. Phát triển bài (25-27p) 2.1. Làm quen chữ cái b, d, đ. * Giới thiệu chữ cái “ b”. - Cô trình chiếu tranh quả bưởi và cụm từ “quả bưởi”cho trẻ quan sát và hỏi trẻ: - Trẻ quan sát . - Cô có hình ảnh gì? - Trẻ trả lời - Cô đọc cụm từ “quả bưởi”. Cho cả lớp đọc cùng cô 2- 3 lần. - Trẻ đọc cùng cô. - Trong từ “quả bưởi”có mấy chữ cái? - Trẻ trả lời - Cho trẻ tìm chữ cái đã học. Cho trẻ nhận xét. - Trẻ tìm - Trên bảng còn chữ gì? (chữ q, b). - Trẻ trả lời - Chữ cái này các con đã được học chưa? Con nhìn thấy chữ cái “b” ở đâu? - Hôm nay cô và các con sẽ tìm hiểu kỹ hơn về chữ cái - Vâng ạ. này nhé. - Cô giới thiệu về chữ b. Cô phân tích cách phát âm. - Trẻ lắng nghe - Cô phát âm mẫu 3 lần. - Cả lớp phát âm b - Cho cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân phát âm. - Tổ phát âm b ( Cô lắng nghe và sửa sai, sửa ngọng cho trẻ) - Cá nhân trẻ phát âm b - Cô đưa thẻ chữ b rỗng và hỏi trẻ: Con có nhận xét gì về - Trẻ nhận xét chữ b? (Cô cho cả lớp chi giác) - Trẻ chi giác chữ b + Chữ b có mấy nét? là những nét gì ? - Trẻ trả lời => Cô nhắc lại cấu tạo chữ b: Chữ“b” gồm 2nét, 1 nét sổ thẳng ở bên trái, 1 nét cong kín ở phía dưới bên phải.
- - Cô giới thiệu các kiểu chữ “b”: “B” in hoa, “b” in thường, “b”viết thường" - Trẻ quan sát - Cho cả lớp phát âm lại chữ “b”. * Giới thiệu chữ cái “d”. - Cô đọc câu đố: - Trẻ lắng nghe “Trăm con mắt nhỏ quanh mình Tóc xanh tua tủa dáng hình lưỡi gươm” (là quả gì) Cô đưa hình ảnh quả dứa và cụm từ “quả dứa” - Cô đọc cụm từ “quả dứa”. Cho cả lớp đọc cùng cô 2- 3 lần. - Trong từ “quả dứa”có mấy chữ cái? - Trẻ trả lời - Cô giới thiệu về chữ d. Cô phân tích cách phát âm. - Cô phát âm mẫu 3 lần. - Trẻ lắng nghe - Cho cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân phát âm. ( Cô lắng nghe và sửa sai, sửa ngọng cho trẻ) - Trẻ phát âm - Cô đưa thẻ chữ d rỗng và hỏi trẻ: Con có nhận xét gì về - Trẻ trả lời chữ d? (Cô cho cả lớp chi giác) - Trẻ chi giác + Chữ d có mấy nét ? là những nét gì ? => Cô nhắc lại cấu tạo chữ d: Chữ “d” gồm 2 nét: 1 nét cong kín ở phía dưới bên trái, 1 nét sổ thẳng bên phải. - Cô giới thiệu các kiểu chữ d: “D”in hoa, “d” in thường, “d”viết thường. - Trẻ quan sát và lắng nghe - Cho cả lớp phát âm lại chữ “d”. - Trẻ phát âm - Cho trẻ tìm chữ d xung quanh lớp - Trẻ tìm * Giới thiệu chữ cái “đ”. - Cô đưa hình ảnh quả đu đủ cho trẻ quan sát. - Trẻ quan sát - Cô đọc “quả đu đủ”. Cho cả lớp đọc cùng cô 2-3 lần và lắng nghe cô. Cô giới thiệu chữ cái “ đ”, - Cô phân tích cách phát âm. - Cô phát âm mẫu 3 lần. - Trẻ lắng nghe
- - Cho cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân phát âm. - Trẻ phát âm ( Cô lắng nghe và sửa sai, sửa ngọng cho trẻ) - Cô đưa thẻ chữ đ rỗng và hỏi trẻ: Con có nhận xét gì về - Trẻ trả lời chữ đ? + Chữ đ có mấy nét ? là những nét gì? - Trẻ trả lời => Cô nhắc lại cấu tạo chữ đ: Chữ “đ” có 3 nét : 1 nét cong kín ở phía dưới bên trái, 1 nét sổ thẳng bên phải và một nét ngang nhỏ phía trên đầu - Cô giới thiệu các kiểu chữ đ: - Cho cả lớp phát âm lại chữ “đ”. - Cả lớp phát âm 2.2. So sánh chữ b - d- đ: - Cho trẻ phát âm lại chữ cái vừa học - Trẻ phát âm *So sánh chữ b và chữ d - Cô gọi 2, 3 trẻ so sánh. - Cô khái quát lạichữbvà chữd - Trẻ trả lời + Giống nhau: đều có 1 nét sổ thẳng và 1 nét cong kín. + Khác nhau: chữ “b” nét cong kín nằm phía dưới bên phải nét sổ thẳng. Chữ “d” nét cong kín nằm phía dưới bên trái nét sổ thẳng. - Trẻ lắng nghe Cô gọi 2 trẻ nhắc lại * So sánh chữ d và chữ đ - Cô gọi 2, 3 trẻ so sánh. - Trẻ so sánh Cô khái quát lại chữ dvà chữ đ. + Giống nhau: đều có nét cong kín, nét sổ thẳng. + Khác nhau: chữ “d” không có nét nằm ngang, chữ “đ’ có nét nằm ngang nằm trên nét thẳng đứng. - Lắng nghe - Cô cho trẻ nhắc lại - Trẻ nhắc lại 2.3. Luyện tập - Trò chơi 1: “Vòng quay kì diệu” - Trẻ lắng nghe - CC: Trên vòng quay có những ô chữ cái các con đã học và khi kích chuột vào vòng quay thì bánh xe sẽ quay, khi nào mũi tên dừng lại ở ô chữ nào thì các con phải phát âm thật to, thật nhanh và chính xác chữ cái đó.
- - Cho trẻ chơi: Cô quay 1-2 lần sau đó cho 3-4 trẻ lên - Trẻ chơi quay cho các bạn phát âm. - Trò chơi 2: “Thi xem đội nào nhanh’’ - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội.Trên đây cô có 2 rổ - Trẻ lắng nghe đồ chơi, trong rổ đồ chơi cô đã chuẩn bị rất nhiều các chữ cái, nhiệm vụ của các thành viên trong 2 đội là hãy bật nhảy qua 3 vòng thể dục rồi chạy lên trên rổ đồ chơi của đội mình lấy cho cô 1 chữ cái bất kì (b, d, đ) vừa được học,sau khi lấy được chữ cái rồi chúng mình sẽ đi về để chữ cái vào rổ của đội mình và nhẹ nhàng đi về đứng ở cuối hàng. - Thời gian chơi cho 2 đội là 2 lần của 1 bản nhạc, khi bản nhạc kết thúc thì các thành viên trong 2 đội chơi phải dừng cuộc chơi. - Luật chơi: Mỗi lần lên chơi mỗi bạn chỉ được lấy 1 chữ cái. Kết thúc TC đội nào lấy được nhiều chữ cái đúng theo yêu cầu của cô thì đội đó dành chiến thắng. - Tổ chức thi đua giữa 2 đội. Cô mở nhạc để trẻ chơi. - Trẻ chơi - Nhận xét kết quả chơi. - Cô hỏi lại trẻ vừa làm quen với chữ cái gì? Cho trẻ phát - Trẻ thực hiện âm lại. 3. Kết thúc (1-2p) - Trẻ chuyển hoạt - Nhận xét - tuyên dương trẻ và chuyển hoạt động cùng động trẻ ra sân chơi thăm vườn hoa. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Biểu diễn văn nghệ. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan I. Biểu diễn văn nghệ: 1. Mục đích: - Trẻ biểu diễn được các bài hát đã học một cách sôi nổi và hào hứng bằng nhiêu hình thức khác nhau. - Kỹ năng biểu diên, sự mạnh dạn, tự tin thể hiện trước bạn bè và cô giáo. - Giáo dục trẻ tính tích cực, chú ý trong giờ học, biết hợp tác cùng bạn bè. 2. Chuẩn bị: - Nhạc beat các bài hát: Màu hoa, hoa trong vườn, em yêu cây xanh 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu buổi biểu diễn văn nghệ và thành phần tham dự. - Cô tiến hành cho trẻ biểu diễn: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân dưới các hình thức biểu diễn và vận động khác nhau.
- - Cô nhận xét, động viên, khuyến khích trẻ sau giờ biểu diễn. II. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện pháp khắc phục trong tuần tới. - Kĩ năng tư duy tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh trong đánh giá nhận xét bạn 2. Chuẩn bị - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ. Phát phiếu bé ngoan cho trẻ

