Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 16 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 16 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_16_nam_hoc_2024_2025_vu_thanh_hu.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 16 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền
- GIÁO ÁN TUẦN 16 Thời gian thực hiện: Từ ngày 23/12/2024 đến ngày 27/12/2024 Chủ đề lớn: Nghề nghiệp Chủ đề nhỏ: Nghề dịch vụ Giáo viên thực hiện: Vũ Thanh Huyền - Hoàng Thị Nguyện Thứ Hai, ngày 23 tháng 12 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SỐNG Tên đề tài: Dạy trẻ biết gấp quần, áo I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết cách gấp quần áo một cách đơn giản, gọn gàng. Trẻ biết được các bước gấp quần áo. 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng gấp quần áo gọn gàng đẹp mắt và cất đồ dùng đúng nơi quy định. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết tự lập, làm công việc vừa với sức của mình. II. Chuẩn bị - Vi deo bạn nhỏ đang gấp quần,áo quần, áo để cô làm mẫu. - Quần áo đủ để cho trẻ gấp thực hành. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô HĐ của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Hôm nay bạn thỏ nâu gửi tặng chúng mình món quà đấy, chúng mình có thích không? - Có ạ - Cho trẻ xem món quà của Bạn Thỏ Nâu - Cô đọc thư của bạn Thỏ Nâu cho cả lớp nghe Xin chào các bạn nhỏ, tớ là Thỏ Nâu. Mùa đông sắp đến rồi có rất nhiều nhà bạn nhỏ nghèo - Trẻ lắng nghe không có quần ,áo ấm để mặc chắc các bạn ấy sẽ lạnh lắm, nên tớ muốn gửi những chiếc quần, áo này đến các bạn ấy. Nhưng các bạn thấy đấy tớ không biết làm thế nào để những chiếc quần, áo này gọn gàng hơn. Các bạn có thể giúp tớ không? Hãy làm cho những chiếc quần,áo này gọn gàng, sạch sẽ và ngăn nắp hơn nhé. 2. Phát triển bài (18-20 phút) 2.1. Cho trẻ xem video bạn nhỏ đang gấp quần áo - Trẻ xem video - Bạn nhỏ vừa rồi đang làm gì đấy các con? - Bạn gấp quần, áo
- - Bạn gấp quần, áo như thế nào? Có gọn gàng - Có ạ không? - Các con có muốn gấp quần, áo như bạn nhỏ không? - Có ạ - Bây giờ các con hãy chú ý nhìn xem cô hướng dẫn cách gấp quần, áo nhé! - Trẻ quan sát 2.2. Cô thực hiện mẫu + Cô hướng dẫn trẻ gấp quần. - Cô đưa quần ra hỏi trẻ: Đây là cái gì? - Cái quần - Cô giới thiệu các bộ phận của quần (Cạp quần, ống quần, gấu quần, đũng quần) - Trẻ lắng nghe - Cô thực hiện gấp quần lần 1 - Trẻ quan sát Trước khi gấp các con cần kiểm tra xem chiếc quần sạch và phải khô rồi chúng mình mới gấp. Nếu quần trái chưa lộn thì phải lộn quần sang mặt phải + Bước 1: Trải dài ra thảm sạch, trải quần sao cho quần thật thẳng, lấy tay vuốt phẳng 2 ống quần. - Trẻ quan sát + Bước 2: Gấp 2 ống quần chồng lên nhau. Vuốt lại một lần nữa. - Trẻ quan sát + Bước 3: Gấp đôi quần vuốt cho mép phẳng, đẹp. - Bây giờ quần đã được gấp rất gọn gàng. Khi để quần vào trong tủ các con hãy để quần riêng, để chúng ta tìm thấy quần dễ dàng. - Trẻ quan sát + Cô hướng dẫn gấp áo - Trẻ nghe - Đây là cái áo dài tay - Trẻ nghe - Cái áo có cổ áo, thân áo, tay áo + Bước 1: Trải dài ra thảm sạch, trải áo sao cho áo thật thẳng, lấy tay vuốt phẳng 2 ống tay áo. + Bước 2: Rồi nhẹ nhàng gấp tay áo bên phải vào trong thân áo, sau đó gấp tiếp tay áo bên trái vào - Trẻ nghe và quan sát trong thân áo. + Bước 3: Cầm 2 bên gấu áo gấp lên trên làm sao cho gấu áo bằng với tay áo, cuối cùng gấp đôi thêm một lần nữa. - Vậy là cô đã gấp xong áo quần, áo rồi chúng mình cùng thực hiện gấp quần áo nhé. 2.3. Trẻ thực hiện - Cô cho 2 bạn lên gấp giúp cô cho các trẻ khác - 2 trẻ thực hiện nhận xét cách gấp của hai bạn (Gợi ý, khen gợi, động viên trẻ) - Bây giờ các con có muốn được gấp quần, áo - Có ạ như các bạn không? - Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều quần, áo cho - Trẻ lên lấy các con rồi đấy, cô mời các con lên lấy nào!
- - Trong quá trình trẻ gấp, cô gợi ý, động viên trẻ thực hiện. (Cô mở nhạc nhẹ nhàng) - Lần lượt 3 tổ thực hiện - Trẻ thực hiện - Mời nhóm 4 -5 trẻ thực hiện - Nhóm thực hiện - Mời 1 trẻ thực hiện - Cá nhân thực hiện - Cho cả lớp trẻ gấp lại một lần nữa. - Cả lớp thực hiện - Cô nhận xét, động viên khen ngợi trẻ. - Trẻ lắng nghe - Các con thấy gấp quần, áo có dễ không? Cô thấy là lớp mình đã gấp rất là đẹp và gọn gàng rồi đấy, cô khen tất cả các con nào. - 2-3 trẻ trả lời - Sau khi gấp quần áo thì các con thấy như thế - Gọn gàng nào? - Khi tự biết gấp quần, áo các con thấy mình như - Trẻ trả lời thế nào? - Cô nhận xét tuyên dương: Hôm nay, cô thấy lớp - Trẻ lắng nghe mình rất ngoan, gấp quần rất đẹp. * Mở rộng: Ngoài cách gấp quần ra thì còn có cách gấp chăn, gấp váy => Giáo dục: Qua giờ học hôm nay về nhà các con nhớ giúp bố mẹ gấp quần, áo như thế này cho - Vâng ạ gọn gàng nhé! - Trẻ nghe - Vậy khi gấp xong quần, áo các con sẽ làm gì? bây giờ cô mời các con sẽ đem những cái quần, - Trẻ đi cất áo này để vào trong ngăn tủ của mình cho thật gọn gàng nào! 3. Kết thúc (2-3 phút) - Trẻ nghe - Cô nhận xét kết quả của trẻ. - Giáo dục trẻ biết tự lập, làm công việc vừa với - Trẻ nghe sức của mình. B. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDSMART I. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết được trang phục của các nghề trong xã hội (Nghề nông, nghề bộ đội, nghề công an, nghề dạy học, công nhân) tay biết di chuyển được chuột chỉ vào đúng các nghề theo yêu cầu của cô - Rèn kỹ năng nhận biết trang phục, quan sát, ghi nhớ có chủ đích cho trẻ - Trẻ có ý thức kỉ luật tốt trong giờ học và tập chung tham gia trò chơi II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô và trẻ hình ảnh (Chú bộ đội, công an, giáo viên, nông dân, công nhân) - Máy tính, con chuột, ghế ngồi, hình ảnh trên máy tính
- III. Tổ chức hoạt động - Cô dẫn dắt vào bài giới thiệu hình ảnh và trang phục từng nghề trong xã hội cho trẻ làm quen ( Nghề công an, bộ đội, giáo viên) *. Trò chơi: ( Đồng hành cùng bé) - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi - Hình ảnh em bé gái - Cách chơi: Tay cầm chuột khi cô nói đến nghề nào thì trẻ di chuyển chuột để con trỏ chỉ vào trang phục - hình dáng của nghề đó - Luật chơi: Trẻ phải di được chuột đúng trang trang phục hình dáng cô theo yêu cầu - Cô tổ chức cho mọi trẻ đều được chơi - Cô nhận xét quá trình chơi, động viên, giáo dục trẻ _____________________________________ Thứ Ba, ngày 24 tháng 12 năm 2024 Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: KHÁM PHÁ XÃ HỘI Tên đề tài: Một số nghề dịch vụ I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên gọi, trang phục, một số đồ dùng đặc trưng của nghề dịch vụ quen thuộc như: Bán hàng, cắt tóc, hướng dẫn viên du lịch, biết sản phẩm, dụng cụ, và trang phục của nghề trên. 2. Kỹ năng -So sánh, phân biệt một số điểm giống và khác nhau trong công việc, đồ dùng, dụng cụ hoặc trang phục...của những người làm trong mỗi nghề. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ thể hiện tình cảm quí trọng đối với mỗi người lao động trong mỗi nghề và công việc của họ, biết giữ gìn các sản phẩm các nghề làm ra. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của cô: - Máy tính, hình ảnh của người làm nghề dịch vụ, dụng cụ, sản phẩm 1 số nghề: quần áo, đồ dùng, dụng cụ của người bán hàng mỹ phẩm, thợ cắt tóc, thợ may. - Loa, Nhạc bài hát: Cháu yêu cô chú công nhân, bài thơ "Bé làm bao nhiêu nghề" 2. Chuẩn bị cho trẻ - Tranh ảnh dụng cụ của nghề trên, bút màu đủ cho trẻ. - Tranh lô tô về dụng cụ của các nghề
- III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2- 3 phút - Cô cho trẻ đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” hỏi trẻ: - Lớp đọc thơ - Chúng mình vừa đọc bài thơ gì? Của tác giả nào? - Trẻ trả lời - Trong bài thơ em bé đã chơi làm những nghề gì? - Trẻ trả lời - Ngoài những nghề đó, các con còn biết những nghề nào nữa? - Trẻ kể - Bài học hôm nay, cô sẽ giúp cho các con tìm hiểu về một số nghề dịch vụ nhé! - Vâng ạ 2. Phát triển bài ( 23-25 phút ) 2.1. Quan sát, đàm thoại * Hình ảnh thợ cắt tóc - Cho trẻ quan sát tranh Thợ cắt tóc - Cô có hình ảnh ai đây? - Thợ cắt tóc ạ - Cho trẻ phát âm: Thợ cắt tóc - Trẻ phát âm - Chúng mình cùng đếm xem trong tranh có bao nhiêu người nào? - Trẻ đếm - Cô thợ đang làm gì? - Cắt tóc ạ - Cô dùng dụng cụ gì để cắt tóc cho mọi người ? - Dùng kéo ạ - Công việc của nghề cắt tóc là làm gì? - Cắt tóc và gội đầu ạ - Đồ dùng của nghề cắt tóc cần có những gì? - Kéo, lược, máy uốn, ép, hấp, sấy, dầu gội đầu ạ... - Nghề này giúp mọi người như thế nào? - Giúp mọi người làm đẹp ạ * Giáo dục trẻ không nên đến gần tiệm cắt tóc, vì khi - Vâng ạ cắt tóc, tóc có thể sẽ bay vào mắt, miệng...ảnh hưởng đến sức khỏe con người. * Hình ảnh Cô nhân viên bán hàng - Cô có hình ảnh gì đây? - Cô nhân viên bán hàng ạ - Cho trẻ phát âm: Nhân viên bán hàng - Lớp phát âm. - Các cô đang làm gì? - Bán hàng ạ - Các cô bán những loại hàng gì ? - Trẻ kể tên - Công việc của nghề nhân viên bán hàng là làm gì? - Xếp hàng lên giá, - Nghề này giúp mọi người như thế nào? bán hàng cho khách... - Giúp mọi người mua được hàng mình * Giáo dục trẻ biết yêu quý các cô nhân viên bán hàng cần
- vì hoạt động bán hàng giúp con người đáp ứng nhu - Vâng ạ cầu cần thiết của cuộc sống hàng ngày. * Nghề hướng dẫn du lịch Cô cho trẻ xem hình ảnh các cô, chú hướng dẫn khách đi tham quan du lịch. - Cô chú hướng dẫn - Cô có hình ảnh ai đây? du lịch - Cho lớp phát âm: Nghề hướng dẫn du lịch - Lớp phát âm - Các con biết nghề hướng dẫn du lịch làm những - Hướng dẫn các công việc gì ? điểm du lịch ạ - Người hướng dẫn nói về vẽ đẹp, những điều thú vị, - Vâng ạ kì lạ của điểm tham quan. - Ích lợi của nghề dịch vụ là gì? - Trẻ trả lời - Các con ạ để đi đến các điểm du lịch muốn biết về lịch sử của điểm du lịch đó chúng ta cần có những cô - Vâng ạ chú hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn chúng ta vì vậy Chúng ta phải luôn biết ơn và yêu quý các cô chú làm hướng dẫn viên du lịch nhé! 2.2. Đàm thoại sau quan sát - Ngoài những nghề dịch vụ bán hàng, nghề hướng dẫn viên du lịch, cắt tóc ra các con còn biết nghề dịch - Trẻ kể vụ gì nữa? - Các con ạ có rất nhiều nghề, mỗi nghề đều làm những công việc khác nhau, nhưng tất cả đều phục vụ cho đời sống con người vì vậy các con phải biết quí - Vâng ạ trọng những người lao động làm các nghề khác nhau trong xã hội nhé. - Hôm nay cô thấy các con học rất là giỏi, cô thưởng cho các con 1 trò chơi, các con có thích không? - Có ạ 2.3. Trò chơi * Trò chơi 1: Ai nhanh hơn - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi, luật chơi - Cách chơi: Trên màn hình cô có 5 ô cửa đằng sau mỗi ô - Trẻ lắng nghe cửa là hình ảnh và dụng cụ của các nghề dịch vụ. Nhiệm vụ của các con là chọn 1 ô cửa và nói thật nhanh tên nghề hoặc dụng cụ của các nghề dịch vụ đó. - Luật chơi: Bạn nào trả lời sai tên nghề hoặc dụng cụ của nghề đó sẽ hát một bài - Cô cho trẻ chơi. - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi - Trẻ chơi * Trò chơi 2: Nối dùng cụ theo nghề. - Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 đội chơi nhiệm vụ của mỗi thành viên trong các đội là phải tìm dụng cụ, trang
- phục của các nghề dịch vụ nối với người làm nghề. Thời gian được tính 1 bản nhạc khi kết thúc bản nhạc đội nào nối được nhiều dụng cụ, trang phục đúng với - Trẻ nghe phổ biến người làm nghề nhiều hơn thì đội đó giành chiến thắng. cách chơi - Luật chơi: Khi lên mỗi bạn chỉ được nối 1 dụng cụ hoặc 1 trang phục - Trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần - Cô bao quát nhận xét trẻ chơi - Trẻ lắng nghe - Cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả mỗi đội 3. Kết thúc (2-3 phút) - Trẻ hát - Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Thơ: "Bé làm bao nhiêu nghề" 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” - Rèn kỹ năng đọc thơ cho trẻ. - Trẻ biết kính trọng, yêu quý các nghề trong xã hội. 2. Chuẩn bị - Nội dung bài thơ - Máy tính - Hình ảnh bài thơ 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu tên bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” của tác giả Yến Thao. - Cô đọc cho trẻ nghe 1 lần - Cô cho trẻ đọc thơ cùng cô - Cô cho trẻ đọc theo nhiều hình thức - Lớp đọc thơ 2-3 lần - Tổ đọc thơ - Nhóm đọc thơ - Cá nhân đọc thơ - Cô quan sát và chú ý sửa sai cho trẻ - Cả lớp đọc thơ - Khi trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ - Kết thúc. cho Cả lớp đọc thơ Bé làm bao nhiêu nghề và ra ngoài
- Thứ Tư, ngày 25 tháng 12 năm 2024 Giáo viên thục hiện: Nông Thị Thu Huế A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc thuộc thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và đọc thuộc bài thơ "Bé làm bao nhiêu nghề " - Trẻ cảm nhận được giai điệu bài thơ và cảm xúc vui sướng của em bé khi được chơi đóng vai các nghề. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng đọc thơ to, rõ ràng, trả lời các câu hỏi, kỹ năng quan sát, ghi nhớ cho trẻ. 3. Thái độ - Trẻ biết yêu quý, kính trọng người lao động, biết giữ gìn sản phẩm của các nghề trong xã hội. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô - Máy tính, ti vi, nhạc bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” - Giáo án điện tử 2. Đồ dùng của trẻ. - Tâm lý thoải mái, Trang phục gọn gàng III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút ) - Cô cho cả lớp hát bài: “Cháu yêu cô chú công nhân’’ Sau đó trò chuyện với trẻ về nội - Trẻ hát dung bài hát. - Các con vừa hát bài hát gì? - Trẻ trả lời - Chú công nhân trong bài thơ làm nghề gì? - Nghề thợ xây - Cô công nhân làm nghề gì? - Nghề may ạ - Chú công nhân làm nên nhà cửa còn cô công nhân thì dệt may nhiều quần áo đẹp cho chúng - Trẻ lắng nghe mình mặc đấy. - Ngoài nghề thợ xây, thợ may các con biết nghề - Trẻ kể tên nào khác không? - Các con ạ trong xã hội có rất nhiều nghề và nghề nào cũng làm ra sản phẩm có ích cho xã hội vì vậy - Trẻ lắng nghe các con hãy yêu quý và tôn trọng các nghề nhé.
- 2. Phát triển bài ( 20-23 phút ) 2.1. Cô đọc diễn cảm Các con ạ ở lớp các con được chơi rất nhiều các - Trẻ lắng nghe trò chơi để biết đó là những trò chơi gì thì các con hãy chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” của tác giả Yến Thảo. - Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 1: Kết hợp cử chỉ - Trẻ lắng nghe điệu bộ. - Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 2: Cô đọc thơ kết - Trẻ quan sát và lắng hợp với hình ảnh minh họa nghe + Giảng giải nội dung: bài thơ vừa rồi nói về rất nhiều nghề trong xã hội đấy và mỗi nghề đều mang lại những lợi ích riêng cho xã hội. Em bé - Trẻ lắng nghe trong bài thơ đã được thử sức mình làm rất nhiều nghề khi trên lớp. Nhưng khi trở về nhà thì bé vẫn là “Cái cún” của mẹ. *Giảng trích dẫn - Đoạn 1 gồm 10 câu thơ đầu: “Bé chơi làm thợ nề Xây nên bao nhà cửa”. - Trẻ lắng nghe Bé chơi làm thợ mỏ Đào lên thật nhiều than ..................................... Xúc cơm cho cháu bé” - Giải thích từ “thợ nề” nghĩa là nghề thợ xây. - Đoạn 1 của bài thơ Nói đến một ngày đến trường bé được chơi làm rất nhiều nghề. - - Đoạn 2 gồm 4 câu thơ tiếp theo: “ Một ngày ở nhà trẻ - Trẻ lắng nghe .............................. Bé lại...là cái cún - Đoạn 2 bài thớ nói về chiều về nhà bé lại là con cún con của mẹ 2.2. Đàm thoại - Cô vừa đọc bài thơ gì? Của các giả nào? - Bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề”, Tác giả Yến - Bạn nhỏ đến lớp được làm những nghề nào? Thao - Thợ nề, thợ hàn, thợ mỏ, - Khi về nhà bạn nhỏ lại là gì? thầy thuốc, cô nuôi ạ - Mai sau lớn lên các con thích làm nghề gì? Vì - Thành cái cún của mẹ sao? - Trẻ trả lời
- - Giáo dục trẻ: Các con ạ tất cả các nghề trong xã hội đều quý vì vậy các con hãy yêu quý các nghề - Trẻ lắng nghe và các con phải ngoan, học giỏi để lớn lên làm được các nghề có ích cho xã hội. 2.3. Dạy trẻ đọc thuộc thơ - Cô dạy trẻ đọc từng câu trong bài thơ cho đến khi thuộc bài thơ - Cô cho trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức: - Lớp đọc thơ 2-3 lần - Cả lớp đọc thơ - Tổ đọc thơ - 3 tổ - Nhóm đọc thơ - 3 nhóm - Cá nhân đọc thơ - 2-3 trẻ - Cô quan sát và chú ý sửa sai cho trẻ 3. Kết thúc (2-3 phút ) - Cả lớp hát bài: “Cháu yêu cô chú công nhân” và - Trẻ hát và đi ra ngoài đi ra ngoài. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Hát: "Chú bộ đội" 1. Mục đích, yêu cầu - Trẻ nhớ tên bài hát, thuộc lời bài hát "chú bồ đội" - Kĩ năng hát đúng giai điệu, kĩ năng biểu diễn trên sân khấu - Giáo dục trẻ yêu quý, kính trọng chú bộ đội 2. Chuẩn bị - Nhạc bài hát “Chú bộ đội” - Máy tính, loa, míc cho trẻ 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu bài hát “Chú bộ đội” của tác giả Hoàng Hà. - Cô hát lần 1 - Cô vừa hát bài hát gì? của tác giả nào? - Cô hát lần 2: Kết hợp động tác minh họa - Nội dung: Bài hát nói về các chú bộ đội đang hành quân rất gian lao và vất vả để bảo vệ cho chúng ta có cuộc sống hòa bình * Dạy hát: - Cô cho cả lớp hát cùng cô nhiều lần - Tổ hát 3 tổ - Các nhóm hát 3 nhóm - Cá nhân trẻ hát - Cô động viên, khuyến khích trẻ hát * Kết thúc: - Cô nhận xét, khen ngợi trẻ
- Thứ Năm, ngày 26 tháng 12 năm 2024 PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: ÂM NHẠC Tên đề tài: - Dạy hát: Chú bộ đội + Nghe hát: Màu áo chú bộ đội + Trò chơi âm nhạc: Ai đoán giỏi I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung, thuộc bài hát “Chú bộ đội”, hát vui vẻ tự nhiên, cảm thụ giai điệu của bài nghe hát “Màu áo chú bộ đội”. Hứng thú khi chơi trò chơi “Ai giỏi nhất”. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng hát đúng giai điệu, đúng nhạc, rõ lời bài hát. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu quý kính trọng các chú bộ đội vì các chú đã canh gác biển đảo đem lại hòa bình cho chúng ta. II. Chuẩn bị - Sân khấu, nhạc không lời “Chú bộ đội” - Nhạc không lời bài “Màu áo chú bộ đội ” - Mũ âm nhạc III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Cô cho trẻ xem hình ảnh của các chú bộ đội - Trẻ quan sát - Hỏi trẻ - Đang tập luyện - Đây là hình ảnh chú bộ đội đang làm gì đây? - Chú tập luyện để làm gì? - Trẻ trả lời - À đúng rồi các chú tập luyện để khi đất nước xảy ra - Trẻ lắng nghe chiến tranh là các chú đi đánh giặc, công việc của các chú bộ đội rất là vất vả vì vậy các con phải biết yêu quý, biết ơn các chú bộ đội nhé. 2. Phát triển bài (22-25 phút) 2.1. Dạy hát “Chú bộ đội” - Có một bài hát ca ngợi các chú bộ đội ngày đêm canh giữ cho đất nước được hòa bình đấy đó là bài hát: “ Chú bộ đội” Nhạc và lời của tác giả Hoàng Hà. - Cô hát mẫu lần 1: Không nhạc cho trẻ nghe - Trẻ nghe - Cô vừa hát bài hát gì? Của nhạc sĩ nào? - Bài “Chú bộ đội” nhạc sĩ Hoàng Hà ạ. - Cô hát mẫu lần 2: Có đệm nhạc - Trẻ lắng nghe - Các con có biết bài hát nói về ai không? - Chú bộ đội ạ * Giảng nội dung: Bài hát nói về các chú bộ đội đang - Trẻ lắng nghe hành quân rất gian lao và vất vả để bảo vệ cho chúng ta có cuộc sống hòa bình
- * Dạy trẻ hát: - Cô cho trẻ hát nhiều lần theo nhiều hình thức: - Cho lớp hát 3 lần (Cô chú ý sửa sai cho trẻ) - Lớp hát - Cho tổ hát (3 tổ) - Tổ hát 3 lần - Nhóm hát (2 nhóm) - Nhóm hát 2 lần - Cá nhân hát 2 lần (2 cá nhân) - Cá nhân hát 2 lần - Cô chú ý sửa sai cho trẻ hát đúng lời, đúng theo giai điệu của bài hát. 2.2. Nghe hát: Màu áo chú bộ đội - Cô thấy các con hát rất hay để thưởng cho các con cô sẽ hát cho các con nghe bài hát “ Màu áo chú bộ đội” - Trẻ lắng nghe của nhạc sỹ Nguyễn văn Tý - Cô hát lần 1 - Trẻ nghe cô hát * Bài hát nói về màu áo của chú bộ đội rất giống màu xanh của lá không bao giờ phai mờ mà lúc nào cũng - Trẻ lắng nghe vẫn xanh tươi. - Cô mời các con nghe lại bài hát này nhé. - Trẻ lắng nghe - Cô hát lần 2: Thể hiện điệu bộ qua giai điệu bài hát. - Bài hát “Màu áo - Cô vừa hát cho con nghe bài hát gì? Do ai sáng tác? chú bộ đội”, Nguyễn Văn Tý + Cô hát lần 3: Và bây giờ cô mời một số bạn cùng cô - Trẻ hưởng ứng cùng minh họa cho bài hát để thể hiện tình cảm đó cô 2.3. Trò chơi âm nhạc: Ai đoán giỏi - Cách chơi: Cô giới thiệu cách chơi mời 1 trẻ lên đội mũ chóp ở dưới lớp cho 1 bạn ở dưới hát khi bạn hát - Trẻ lắng nghe xong bạn đội mũ chóp đoán tên bạn vừa hát, bạn nào hát, bạn hát bài gì. - Luật chơi: Bạn nào không đoán được sẽ phải nhảy lò cò. - Trẻ chơi 2 - 3 lần - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô bao quát trẻ - Trẻ hát và đi ra 3. Kết thúc ( 2-3 phút) ngoài - Cô và trẻ hát bài “ Chú bộ đội” và ra ngoài B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ” 1. Mục đích, yêu cầu - Trẻ biết tên trò chơi, biết cách chơi và luật chơi. - Chơi trò chơi vui vẻ cùng cô và các bạn - Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ - Trẻ hứng thú tham gia trò chơi 2.Chuẩn bị - Sân chơi sạch sẽ, quần áo gọn gàng
- 3. Tổ chức hoạt động - Giới thiệu tên trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ. + Luật chơi: Hai bạn phải cầm tay nhau làm chú thợ mộc và đọc đồng giao + Cách chơi: 2 bạn ngồi đối diện, cầm tay nhau, vừa đọc bài đồng giao "Kéo cưa lừa xẻ" vừa làm động tác kéo cưa giống các bác thợ mộc - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần - Cô bao quát trẻ trong quá trình chơi - Kết thúc: Cho trẻ chuyển hoạt động __________________________________________ Thứ Sáu, ngày 27 tháng 12 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Tên đề tài: Chắp ghép các hình hình học tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên các hình học và biết chắp ghép các hình hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích, theo yêu cầu của cô. 2. Kỹ năng - Rèn trẻ kỹ năng chắp ghép các hình học tạo thành hình mới. Phát triển khả năng tư duy, tưởng tượng sáng tạo qua các trò chơi cho trẻ. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học. - Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi học tập. II. Chuẩn bị + Đồ dùng của cô. - Máy tính, Máy chiếu - Các hình học cắt bằng xốp: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật có kích cỡ màu sắc khác nhau - Bảng quay 2 mặt, Băng dính 2 mặt + Đồ dùng của trẻ. - Bảng cho trẻ xếp hình, ống hút - Khung tranh cho trẻ chơi trò chơi (1 loại khung cho trẻ ghép hình, 1 loại khung cho trẻ nối hình) - Rổ đồ dùng cho trẻ gồm: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật kích cỡ và màu sắc khác nhau.
- III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài ( 2-3 phút) - Cô cho trẻ chơi trò chơi giao hạt - Trẻ chơi cùng cô - Vậy giao hạt và trồng cây là ở nghề gì? - Trẻ trả lời - Vậy con còn biết nghề nào trong xã hội nữa? - Giáo dục trẻ yêu quý các nghề trong xã hội - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài (18-20 phút) 2.1. Ôn nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật. - Cô tặng cho mỗi tổ 1 hộp quà. Các con hãy nhìn - Trẻ quan sát xem trong hộp quà của mình có gì? - Trẻ nhận xét - Với những hình học này chúng mình sẽ cùng chơi 1 trò chơi các con có thích không? - Trẻ lắng nghe - Các con hãy tìm và dơ hình theo cô yêu cầu của cô! - Trẻ lắng nghe - Cô hô: “Tìm hình, tìm hình” - Hình gì, hình gì? - Tìm cho cô hình lăn được? - Trẻ tìm hình tròn - Nhanh tay tìm cho cô hình có 4 cạnh đều bằng nhau? - Trẻ tìm hình vuông - Tìm cho cô hình có 3 cạnh? - Trẻ tìm hình tam giác - Tìm nhanh hình chữ nhật nào? - Trẻ tìm hình chữ nhật - Cô khái quát lại: Hình tròn có đường cong tròn khép kín và lăn được; hình tam giác có 3 cạnh, hình - Trẻ lắng nghe vuông có 4 cạnh đều bằng nhau, không lăn được; hình chữ nhật có 2 cạnh ngắn 2 cạnh dài, có góc và không lăn được. 2.2. Chắp ghép các hình đã học để tạo thành hình mới theo yêu cầu và theo ý thích. * Chắp ghép các hình theo ý thích: - Với những hình này chúng mình có thể sáng tạo ra thành rất nhiều hình mới đấy, các con có muốn chắp ghép các hình học với nhau tạo thành một hình mới không? - Có ạ - Cô mời 1-2 bạn nêu ý tưởng ghép hình với nhau tạo thành hình mới. - Trẻ nêu ý tưởng - Cô nhận xét, tuyên dương - Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ tự chắp ghép các hình tạo thành hình - Trẻ thực hiện chắp mới theo ý tưởng của trẻ. (hình ô tô, hình nhà, hình ghép theo ý thích người, hình thuyền buồm, ...) - Cô quan sát hướng dẫn giúp đỡ trẻ thực hiện - Trẻ trả lời - Cô đến bên trẻ gợi hỏi về ý tưởng của trẻ. - Cô cho trẻ ghép theo ý thích 2 lần và hỏi trẻ cách - Trẻ thực hiện ghép, cô động viên trẻ sau mỗi lần ghép. * Cô chắp ghép mẫu:
- - Thấy bạn nào cũng sáng tạo và ghép được nhiều - Trẻ lắng nghe hình rất là đẹp, nên bây giờ cô cũng muốn được trổ tài cùng các con. - Trẻ quan sát - Cô ghép hình bông hoa lên bảng cho trẻ xem - Cô đã ghép được bông hoa bằng những hình gì? - Trẻ trả lời - Bây giờ các con có muốn chắp ghép theo yêu cầu của cô không? - Có ạ * Ghép các hình học theo yêu cầu: - Trẻ ghép theo yêu cầu - Ghép cho cô hình cái cây. của cô - Các con ghép được hình gì vậy? - Hình cây thông - Các con ghép hình cái cây bằng những hình gì? - Hình chữ nhật, hình - Ghép cho cô hình bông hoa. tam giác - Bông hoa chúng mình ghép bằng những hình gì? - Từ các hình học cô còn ghép được rất nhiều hình - Hình chữ nhật, hình khác nữa đấy. Chúng mình xem cô ghép được tròn những hình gì đây? - Trẻ quan sát và trả lời - Cô trình chiếu ghép các hình tạo thành một hình mới cho trẻ xem. - Trẻ quan sát * Giáo dục trẻ: Các con ạ! từ các hình học chắp ghép với nhau cho chúng mình rất nhiều hình khác nữa đúng không nào? Về nhà các con hãy ghép thật - Trẻ lắng nghe nhiều hình tặng ông bà, bố mẹ nhé! - Cho trẻ chơi trò chơi “Gieo hạt” - Trẻ chơi gieo hạt 2.3. Luyện tập + Trò chơi 1: Ghép hình - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi - Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 đội, mỗi đội một - Trẻ lắng nghe cái khung tranh có gắn ký hiệu của đội mình, Cô chuẩn bị một số hình cắt rời, nhiệm vụ của 3 đội chơi là lần lượt từng bạn của từng đội lấy 1 hình cắt rời bật qua vạch và gắn lên bảng rồi về đứng cuối hàng, tạo thành mới theo yêu cầu của cô. - Luật chơi: Sau khi kết thúc một bản nhạc, đội nào dán được nhanh nhất, đúng nhất là đội đó dành chiến thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô bao quát trẻ chơi. - Cô kiểm tra kết quả và nhận xét - Trẻ lắng nghe + Trò chơi 2: Đội nào giỏi. Cô chia trẻ thành 3 nhóm. - Nhóm 1: Ghép các hình cắt rời vào khung tranh tạo thành 1 hình mới. - Nhóm 2: Xếp hình bằng ống hút - Trẻ lắng nghe - Nhóm 3: Nối các hình tách rời để tạo thành 1 hình mới - Cô đi đến từng nhóm gợi hỏi, động viên trẻ.
- - Các nhóm chơi thực hiện trong một bản nhạc - Cô bao quát, động viên trẻ - Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô có nhận xét về cả 3 đội chơi, tuyên dương trẻ. 3. Kết thúc (1-2 phút) - Cho trẻ thu dọn đồ dùng và cất đúng nơi quy định. - Trẻ cất đồ dùng B. Chơi và hoạt động theo ý thích Biểu diễn văn nghệ - Nhận xét, nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biểu diễn các bài hát trong chủ đề, hát đúng giai điệu các bài hát trong chủ đề. - Rèn kỹ năng tự tin, mạnh dạn biểu diễn văn nghệ. - Giáo dục trẻ đi học, đi chơi phải đoàn kết 2. Chuẩn bị - Sân khấu - Nhạc các bài hát trong chủ đề - Micro - Các dụng cụ âm nhạc - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái 3. Tổ chức hoạt động 3.1. Biểu diễn văn nghệ - Cô cho trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ nghề nghiệp + Bài hát: Chú bộ đội - Nhạc và lời Hoàng Lân (Cả lớp biểu diễn ) + Bài hát: Cháu yêu cô chú công nhân - Nhạc và lời Xuân Tửu (3 tổ biểu diễn) + Bài hát: Cô và mẹ - Nhạc và lời Hoàng Hà, 3 nhóm biểu diễn + Nghe hát: Lớn lên cháu lái máy cày - Tác giả Hoàng Vân, Cả lớp xem video và hưởng ứng theo nhạc. 3.2. Nhận xét nêu gương cuối tuần - Cho trẻ nhận xét lẫn nhau - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ - Phát phiếu bé ngoan cuối tuần

