Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 16 - Năm học 2024-2025 - Chu Thị Huệ

docx 13 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 16 - Năm học 2024-2025 - Chu Thị Huệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_16_nam_hoc_2024_2025_chu_thi_hue.docx

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 16 - Năm học 2024-2025 - Chu Thị Huệ

  1. GIÁO ÁN TUẦN 16 ( Thời gian: Từ ngày 23 tháng 12 năm 2024 đến ngày 27 tháng 12 năm 2024) CHỦ ĐỀ LỚN: NGHỀ NGHIỆP CHỦ ĐỀ NHỎ: NGHỀ CHĂM SÓC, DỊCH VỤ Giáo viên thực hiện: Chu Thị Huệ- Đỗ Bích Phương Thứ 2 ngày 23 tháng 12 năm 2024 PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM KNXH (KNS- KNXH) Dạy trẻ mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Dạy trẻ mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến ( Khi ở chỗ đông người, ở trước lớp). 2. Kỹ năng: - Giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, tự tin trước lớp, chỗ đông người. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3. Thái độ: - Trẻ có ý thức, yêu quý và trân trọng các nghề trong xã hội II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: Máy tính, loa, ti vi. Video cho trẻ quan sát - Hình ảnh 1 số nghề - Đồ dùng của trẻ: Tranh ảnh 1 số nghề, tình huống cho trẻ đóng III. Tiến trình: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 1-2 phút) * Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ “ Thỏ bông bị ốm” - Trẻ nghe - Bạn Thỏ bông bị làm sao? - Bị ốm - Mẹ bạn Thỏ đưa bạn ấy đi đâu? - Đến bác sĩ - Khi bị ốm chúng mình thường đến đâu? - Đến bệnh viện => Cô chốt lại, giáo dục trẻ yêu quý các nghề trong xã hội - Trẻ nghe 2. Phát triển bài ( 25-27 phút)
  2. * Cô dẫn dắt đến nội dung bài - Cô kể 1 câu chuyện về bạn Minh: Gia đình bạn Minh rất nghèo, bố mẹ bạn làm nghề nông, khi đến lớp bạn Minh thường bị các bạn tẩy chay và không cho chơi cùng, bạn Minh rất mặc cảm và rất ít nói. Một hôm vào giờ hoạt động thực hành về công việc của 1 số nghề, khi cô giáo đưa ra các tình huống và cho trẻ thảo luận ở các nhóm và đưa ra ý kiến. Cô thấy các bạn thảo luận rất sôi nổi, riêng bạn Minh thì ngồi xa nhóm hơn 1 chút và không thảo luận cùng các bạn. Khi các nhóm thảo luận xong, cô mời Minh đưa ra ý kiến, mặt Minh đỏ ửng lên và rụt rè không dám nói. Cô giáo ân cần và hỏi han, Minh đã bày tỏ những tâm sự của mình với cô, cô giáo đã chia sẻ với Minh với các bạn trong lớp, từ đó Minh mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động. - Trẻ chú ý nghe Từ đó Minh được các bạn trong lớp rất quý mến - Đàm thoại + Bố mẹ bạn Minh làm nghề gì? + Khi đến lớp các bạn có chơi cùng Minh không? - Nghề nông ạ Vì sao? - Không ạ, vì bạn nghèo + Thái độ của Minh thế nào? + Ai đã nhận ra điều đó? - Mặc cảm ạ + Cô giáo đã làm gì? - Cô giáo + Từ đó bạn Minh có gì thay đổi? - Trẻ trả lời  Cô giáo dục trẻ - Mạnh dạn, tự tin hơn * Cô cho trẻ quan sát video về bạn nhỏ rất nhanh - Trẻ nghe nhẹn, mạnh dạn tự tin khi tham gia các hoạt động - Đàm thoại về nội dung video - Trẻ nghe => Cô chốt lại * Cho trẻ đóng kịch qua các tình huống và đàm thoại với trẻ qua các tình huống đó => Cô chốt lại, giáo dục trẻ luôn mạnh dạn, tự tin - Trẻ thực hiện bày tỏ ý kiến qua các tình huống trong học tập và trong cuộc sống 3. Kết thúc ( 1-2 phút) - Cô nhận xét chung, chuyể hoạt động. - Trẻ nghe
  3. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Học tiếng anh .............................o0o................................... Thứ 3, ngày 24 tháng 12 năm 2024 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ( VĂN HỌC) Dạy trẻ kể diễn cảm câu truyện "Ba anh em" (CS71) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên truyện, tác giả, hiểu nội dung câu truyện và trẻ kể diễn cảm câu truyện. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ và kỹ năng kể diễn cảm câu truyện 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết biết yêu quý, trận trọng các nghề trong xã hội II. Chuẩn bị: - Máy tính, tivi, hình ảnh minh họa câu truyện. - Video hình ảnh các nghề dịch vụ trong xã hội III. Tiến trình: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: ( 2- 3 phút) - Cô cho trẻ xem video về các hình ảnh các nghề - Trẻ quan sát dịch vụ? - Trò chuyện : + Chúng mình vừa được xem gì? - Trẻ trả lời + Video có hình ảnh nghề gì? - Trẻ trả lời: Các nghề > Cô chốt lại và dẫn dắt vào bài - Trẻ chú ý nghe 2. Phát triển bài:( 23-25 phút) - Cô đọc 1 đoạn trong câu chuyện cho trẻ nói tên - Trẻ chú ý lắng nghe và trả truyện, tên tác giả? lời. - Cô kể truyện: + Cô kể lần 1: Diễn cảm bằng lời : Hỏi lại trẻ tên truyện, tên tác giả ? - Trẻ trả lời + Cô kể lần 2: Kết hợp hình ảnh minh hoạ - Trẻ chú ý nghe, QS truyện * Giảng nội dung: Câu chuyện kể về một người - Trẻ chú ý nghe cha rất là yêu thương con, muốn con có một cái nghề cho mình và Các người con của ông rất
  4. chăm chỉ học và rất có tài và các anh em rất yêu thương nhau. - Đàm thoại: + Câu chuyện tên là gì? Câu chuyện có các nhân vật nào? - Ba anh em? Cha, các con + Ông cụ đã nói gì với các con? - Trẻ trả lời + Anh cả trổ tài như thế nào? - Thợ Cạo + Còn anh thứ 2 làm nghề gì? - Đóng móng ngựa + Em út có tài làm gì? - Múa kiếm + Ba anh em sống với nhau như thế nào? - Yêu thương nhau > Giáo dục: Người trong một nhà phải biết - Trẻ lắng nghe thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. - Dạy trẻ kể truyện: Dưới nhiều hình thức khác - Trẻ kể truyện dưới nhiều nhau hình thức + Lớp kể - Lớp kể + Tổ kể luân phiên - Tổ kể + Nhóm kể 2-3 nhóm - Nhóm kể + Cá nhân kể 1-2 cá nhân kể - Cá nhân trẻ kể: 2 - 3 trẻ ( Cô lắng nghe và sửa sai cho trẻ) 3. Kết thúc: (1 phút) - Cô cho trẻ hát bài " Cháu yêu cô chú công nhân" - Trẻ hát CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thực hành lau lan can lớp học I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ thực hành vệ sinh lau lan can lớp học theo sự hướng dẫn của cô - Kĩ năng làm việc nhóm cho trẻ - Trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học II. Chuẩn bị: - Xô, chậu đựng nước, khăn lau cho trẻ III. Tiến trình: - Cô hướng dẫn trẻ cách giặt khăn, lau lan can: Lau từ trên xuống dưới, sạch sẽ, khi khăn bẩn phải giặt khăn sau đó tiếp tục lau. Lưu ý: Khi giặt khăn cần vắt ráo nước, không để nước rớt ra ngoài dẽ bị ngã - Cho trẻ thực hành Cô quan sát, động viên trẻ - Kết thúc: Cô kiểm tra, nhận xét trẻ
  5. Thứ 4, ngày 25 tháng 12 năm 2024 PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (LQV TOÁN) Nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết phân biệt các khối vuông, khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ; - Nhận dạng được các khối qua đồ vật, đồ chơi gần gũi. 2. Kỹ năng: - Kĩ năng so sánh, tổng hợp, khái quát cho trẻ thông qua so sánh phân biệt được sự giống nhau và khác nhau giữa khối: khối vuông, khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ; - Luyện cho trẻ phản xạ nhanh, kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ: - Trẻ yêu yêu quý các nghề trong XH - Trẻ tích cực hoạt động. II. Chuẩn bị: - Các khối xốp: khối gỗ vuông, chữ nhật, cầu, trụ để trẻ chơi trò chơi - Máy vi tính, các slide có các khối để trình chiếu. - Nhạc bài hát: Cháu yêu cô chú công nhân III. Tiến trình: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 3 phút) - Cô cho trẻ hát bài: Cháu yêu cô chú công nhân - Trẻ chú ý quan sát - Trò chuyện về nội dung bài hát - Trẻ kể - Giáo dục trẻ yêu các nghề trong XH. 2. Phát triển bài ( 27 phút) - Trẻ lắng nghe a. Ôn nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ - Cho trẻ quan sát mô hình ngôi nhà được các chú công nhân xây dựng bằng các khối - Trẻ quan sát - Chúng mình đang đứng trước cảnh gì đây? - Ngôi nhà xây bằng những khối gì? (khối chữ - Trẻ trả lời nhật ) - Bên cạnh nhà còn có rất nhiều cây ăn bóng mát. - Trẻ trả lời Vậy các con thử nhìn kỹ xem tán lá cây có dạng khối gì? (quả có dạng khối cầu ) - Trẻ lắng nghe
  6. b. Dạy trẻ phân biệt khối vuông, khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ - Cô thấy các con học rất là giỏi, các con có thích được thưởng quà không nào? - Để nhận quà các con hãy kết nhóm 6 bạn. + Trẻ kết nhóm 6 bạn để tạo được 4 nhóm (khối vuông, khối cầu, khối chữ nhật và khối trụ) - Trẻ trả lời - Cô chia trẻ làm 4 nhóm nhỏ cho trẻ chơi lăn khối cầu - khối trụ, xếp chồng các khối lên nhau. (Khi - Trẻ thực hiện trẻ chơi với các khối thì cô đến bên các nhóm chơi để bao quát, hướng trẻ về đặc điểm của các khối mà trẻ chơi.) * Phân biệt khối cầu - khối trụ - Con có nhận xét gì sau khi chơi với các khối? - Trẻ thực hiện - Yêu cầu tất cả lấy khối cầu, khối trụ! + Đây là khối gì? Sờ mặt bao của từng khối + Khối cầu tất cả mặt bao đều cong. + Khối trụ: mặt bao xung quanh cong, mặt bao hai đầu phẳng. - Những khối nào lăn được? - Trẻ nhận xét Vì sao các khối này đều lăn được? (Lăn được vì đường bao quanh của khối cầu và khối trụ là đường cong không có chỗ gấp khúc) - Trẻ thực hiện & trả lời - Những khối nào xếp chồng được lên nhau? + Tại sao khối trụ lại xếp chồng được lên nhau?(Chồng được lên nhau vì chúng có 2 mặt phẳng ở 2 đầu) + Vì sao khối cầu không thể chồng lên nhau - Trẻ trả lời được?(Khối cầu có các mặt đều cong, không thể chồng lên được, khối trụ có 2 mặt phẳng và có thể chồng lên được). - So sánh khối cầu – khối trụ: + Có gì khác nhau: Khối cầu có các mặt đều cong, - 5t trả lời. 4t nhắc lại không thể chồng lên được, khối trụ có 2 mặt phẳng và có thể chồng lên được. + Có điểm gì giống nhau: Đều là khối có thể lăn được. * Phân biệt khối vuông - chữ nhật: - Trẻ 5t trả lời - Yêu cầu trẻ lấy khối vuông và khối chữ nhật + Sờ các mặt bao và nhận xét? + Đếm có bao nhiêu mặt bao? Nhận xét về số mặt bao của hai khối có gì giống nhau?
  7. + Nhận biết hình dạng mặt bao của từng khối? Các mặt khối vuông đều là hình vuông. Các mặt khối - Trẻ so sánh. chữ nhật là hình chữ nhật. - So sánh sự giống và khác nhau giữa khối vuông và khối chữ nhật: + Khác nhau: Khối vuông có 6 mặt là hình vuông, khối chữ nhật có mặt bao là hình chữ nhật. + Giống nhau: Cả hai khối đều có 6 mặt, đều chồng lên nhau được và các mặt đều phẳng. c. Luyện tập qua trò chơi * Trò chơi 1: Thử tài của bé Trẻ thực hiện Vừa rồi các con học rất giỏi cô thưởng cho chúng mình một trò chơi rất là hay nào các con hãy nhìn lên màn hình để chúng ta cùng đến với trò chơi mang tên: “Thử tài của bé” - Cách chơi: Khi trên màn hình hiện ra các hình ảnh có dạng Trẻ trả lời các khối cầu, trụ, vuông, chữ nhật. Nhiệm vụ của mỗi đội là phải quan sát thật kỹ hình ảnh trên màn hình xem hình ảnh đó có dạng khối vuông hay khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ sau đó lắc xắc xô giành quyền trả lời theo đúng yêu cầu cô đưa ra. + Lần 1: Khối vuông Trẻ so sánh + Lần 2: Khối trụ + Lần 3: Khối cầu + Lần 4: Khối chữ nhật - Luật chơi: Kết thúc trò chơi đội nào có nhiều câu trả lời đúng đội đó sẽ giành chiến thắng. Trẻ lắng nghe - Tổ chức cho trẻ chơi Trẻ chơi trò chơi * Trò chơi 2: Chung sức - Cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 4 đội. Nhiệm vụ của chúng mình là phải xếp được những danh lam thắng cảnh theo ý tưởng của chúng mình Trẻ lắng nghe bằng những khối mà chúng mình vừa được học. - Luật chơi: Trong 1 bản nhạc trò chơi sẽ kết thúc. Đội nào xếp được nhanh và đẹp sẽ giành chiến thắng. Trẻ chơi trò chơi - Tổ chức cho trẻ chơi ->Cô kiểm tra KQ của trẻ. - Nhận xét sau khi chơi 3. Kết thúc (1 phút) - Cho trẻ đồng dao và chuyển hoạt động Trẻ đọc đồng dao
  8. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Truyện: Ba anh em 1. Mục đích- yêu cầu: - Trẻ biết tên truyện, tác giả, hiểu nội dung câu truyện và trẻ kể truyện cùng cô - Kỹ năng ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ và kỹ năng kể truyện - Giáo dục trẻ biết biết yêu quý, trận trọng các nghề trong xã hội 2. Chuẩn bị: - Nội dung câu truyện 3. Tiến trình: - Cô giới thiệu truyện - Kể cho trẻ nghe 2 lần theo các hình thức - Trò truyện đàm thoại - Cho trẻ kể theo các hình thức - Nhận xét .............................o0o................................... Thứ 5, ngày 26 tháng 12 năm 2024 PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (THỂ DỤC) VĐCB: Chuyền bóng qua đầu qua chân TCVĐ: Người tài xế giỏi I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức; - Trẻ biết tên vận động. Trẻ biết chuyền, bắt bóng qua đầu, qua chân bằng 2 tay mà không làm rơi bóng. Trẻ nhớ luật chơi và cách chơi trò chơi “Người tài xế giỏi”. 2. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng phối kết hợp chân tay và cơ thể khéo léo chuyền, bắt bóng qua đầu, qua chân bằng 2 tay không làm rơi bóng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Trẻ có ý thức kỷ luật khi tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng củ cô: Nhạc bài hát cháu thương chú bộ đội, một số loại rau củ sản phẩm nghề nông, túi cát, quần áo gọn gàng thoải mái, giầy, sân bãi sạch sẽ, 10 – 15 quả bóng. Túi cát cho trẻ chơi trò chơi - Đồ dùng của trẻ: Quần áo gọn gàng, giầy thể dục III. Tiến trình:
  9. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động: (2- 3 phút) - Chào mừng các bé đến tham dự hội thi: “Bé khỏe- - Trẻ vỗ tay năng động”. - Thành phần trong hội thi ngày hôm nay gồm có: Người dẫn chương trình – Cô giáo: Đỗ Phương, các vận động viên tí hon là các bé đến từ lớp MG 5 - Trẻ lắng nghe cô giới thiệu. tuổi A1 trường MN Hoa Hồng. - Trong hội thi “Bé khỏe-năng động” ngày hôm nay các vận động viên nhí phải trải qua 3 phần thi: Phần 1: Bé vui đồng diễn thể dục. - Trẻ vỗ tay Phần 2: Bé thi tài năng. Phần 3: Bé cùng chung sức. - Trẻ trả lời ( Sẵn sàng Các vận động viên nhí đã sẵn sàng chưa? - Trước khi bước vào các phần thi xin mời các vận động viên nhí chúng ta cùng khởi động nào! - Cô cho trẻ thực hiện các kiểu đi: Đi thường 1 vòng - Trẻ thực hiện các kiểu đi và - đi bằng gót chân 1 vòng - đi thường 1 vòng - đi bằng chạy mũi chân 1 vòng - đi thường 1 vòng - đi bằng mà chân 1 vòng - đi thường 1 vòng - đi khụy gối 1 vòng - đi thường 1 vòng - chạy chậm 1 vòng - chạy nhanh 1 vòng - chạy chậm 1 vòng – đi thường 1 vòng và về hàng. 2. Trọng động: (25-28 phút) - Cô giới thiệu phần thi thứ nhất: Bé vui đồng diễn thể dục. a, Tập bài tập phát triển chung - Trẻ tập 3 x8 nhịp - Tay 5: Luân phiên từng tay đưa lên cao - Trẻ tập 2x8 nhịp - Bụng 5: Quay người sang bên - Trẻ tập 2x8 nhịp - Chân 4: Nâng cao chân gập gối - Trẻ tập 2x 8 nhịp - Bật sang phải, sang trái ( Trẻ tập cùng cô theo nhạc bài hát cháu thương chú bộ đội) b, Vận động cơ bản: Chuyền bóng qua đầu qua chân. - Cho trẻ đứng 2 hàng dọc theo tổ quay mặt vào nhau. - Trẻ lắng nghe - Cô giới thiệu phần thi thứ 2: Bé thi tài năng. - Trẻ TL: quả bóng - Các vận động viên nhí nhìn xem trên tay cô có gì? - Chúng mình sẽ chơi như thế nào với quả bóng này? Có rất nhiều vận động với quả bóng: Tung bóng, lăn bóng, ném bóng
  10. - Hôm nay các con sẽ được thực hiện vận động: “chuyền, bắt bóng qua đầu, qua chân” đấy! - Cô tập mẫu lần 1: Không phân tích - Cô tập mẫu lần 2: Phan tích cách chuyền. Các con đứng hàng dọc theo từng đội, mỗi bạn đứng cách - Trẻ quan sát và lắng nghe nhau một cánh tay, 2 chân rộng bằng vai, bạn đứng đầu hàng cầm bóng bằng 2 tay. Cách chuyền bóng: Khi có hiệu lệnh “chuyền bóng” bạn đứng đầu hàng cầm bóng bằng 2 tay đưa lên đầu, người hơi ngả ra sau. Bạn thứ 2 đón bóng bằng 2 tay và đưa cho bạn tiếp theo, tiếp tục như vậy cho đến bạn cuối hàng. Bạn cuối hàng cầm bóng chạy lên đưa cho bạn đầu hàng và thực hiện chuyền bóng qua chân: Khi chuyền qua chân 2 tay con cầm bóng cúi xuống đưa bóng qua 2 chân ra phía sau. Bạn thứ 2 cúi xuống đón bóng từ tay bạn và lại chuyền tiếp qua chân cho bạn đứng sau cứ như vậy cho đến bạn cuối hàng. Bạn cuối hàng cầm bóng chạy lên đưa bóng cho cô giáo. - Mời 4 trẻ 2 trẻ lên làm mẫu 1 lần - 2 trẻ làm mẫu * Trẻ tập luyện chuyền bóng: - Lần 1: Cho từng đội chuyền hết qua đầu sau đó - Trẻ chuyền qua đầu từ đầu chuyền qua chân. hàng đến cuối hàng, sau đó (Cô bao quát, sửa sai) đưa bóng cho bạn đầu hàng chuyền qua chân từ đầu hàng đến cuối hàng. ( 1 lần qua đầu, 1 lần qua chân) - 2 hàng cùng thực hiện - Lần 2: 2 đội cùng chuyền chuyền qua đầu, qua chân. ( 1- (Cô bao quát, sửa sai) 2 lần) - 2 đội thi đua chuyền qua - Lần 3: 2 đội thi đua chuyền 2 lần liên tục. đầu, qua chân ( chuyền liên (Cô bao quát động viên khen ngợi trẻ) tục 2 lần) - Trẻ trả lời tập thể: (chuyền bóng qua đầu, qua chân Củng cố: Các con vừa trải qua phần thi tài năng với vận động gì? * Trò chơi: Người tài xế giỏi - Trẻ lắng nghe - Cô nêu cách chơi, luật chơi - Cho trẻ chơi, cô khuyến khích, động viên trẻ chơi - Trẻ chơi 2 lần c, Hồi tĩnh ( 1 – 2 phút) - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1- 2 vòng sân - Trẻ đi nhẹ nhàng
  11. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Trò chơi chữ cái i, t, c I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái i, t, c thông qua các trò chơi - Kỹ năng nhận biết, phân biệt, phát âm - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết II. Chuẩn bị: - Thẻ chữ cái i, t, c đủ số lượng trẻ - 3 Quân xúc sắc III. Tiến trình: - Cô tặng cho mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi - Cho trẻ chơi trò chơi: Tìm chữ cái theo hiệu lệnh - Cho trẻ chơi: thi xem ai nhanh - Cô nêu cách chơi, luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét, tuyên dương khen ngợi trẻ .............................o0o................................... Thứ 6, ngày 27 tháng 12 năm 2024 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ( LQCC Ôn chữ cái: I, t, c ( CS91) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ được củng cố nhận biết, phân biệt, phát âm chính xác chữ cái i, t, c thông qua các trò chơi. - Trẻ nhận biết và phát âm chữ cái theo khả năng thông qua các trò chơi 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng, nhận biết, phân biệt, phát âm. 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ thích học môn chữ cái. II. Chuẩn bị: - Thẻ chữ cái e, ê; u, ư; i, t, c. Vở nhận biết chữ cái,... III.Tiến trình: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (1 phút): - Cô giới thiệu chương trình “Bé vui học chữ cái” - Lắng nghe 2.Phát triển bài (28 phút)
  12. a. Trò chơi tìm chữ theo hiệu lệnh - Nói tên chữ cái trẻ tìm thẻ chữ và phát âm - Nêu cấu tạo chữ cái trẻ phát âm. - Trẻ thực hiện - Giơ thẻ trẻ phát âm và nói cấu tạo chữ. (Lắc sắc xô một tiếng trẻ thực hiện) - Trẻ thực hiện b. Trò chơi: Bát canh chữ cái (EL 43) - Cách chơi: Cô có một bát canh chữ cái có chứa chữ cai I, t, c mỗi lần chơi cô giới thiệu một loại canh và - Trẻ thực hiện nhắm mắt lại dùng tay lấy ra chữ cái dơ cho trẻ đọc và - Cả lớp thực hiện theo yêu phát âm, cầu - Cô cho trẻ chơi 3 lần c. Trò chơi: Ai nhanh hơn - Tìm và gạch chân chữ i, t, c trong bài đồng dao - Tìm gạch chân chữ cái i, t, ctrong từ - Trẻ thực hiện - Tô chiếc khăn màu đỏ có chữ a, màu xanh chữ i,t tô màu vàng chiếc khăn có chữ cái c. - Trẻ thực hiện - Tô màu chữ i, t, c in rỗng. - Trẻ thực hiện d. Trò chơi: Tìm nhà - Cầm thẻ chữ cái trên tay đi kết hợp hát một bài hát khi có hiệu lệnh tìm nhà, tìm nhanh nhà có chữ cái - Trẻ thực hiện giống chữ cái của mình - Tìm nhà có chữ cái có màu giống chữ cái trên tay trẻ.. - Trẻ thực hiện - Kiểm tra các nhóm - Trẻ phát âm - Cho trẻ phát âm - Trẻ thực hiện - Tổ chức chơi 3 lần. 3. Kết thúc (2 phút): - Nhận xét tiết học-> chuyển hoạt động. - Lắng nghe CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Giao lưu lớp 4 tuổi A3 ( Văn nghệ) I. Biểu diễn văn nghệ: 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết hát đúng lời, đúng giai điệu các bài hát trong chủ đề - Kĩ năng hát, biểu diễn tự nhiên - Giáo dục trẻ chơi vui vẻ, đoàn kết 2. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: Cô giáo, cháu yêu cô chú công nhân, cháu thương chú bộ đội 3. Tiến trình: - Cô giới thiệu chương trình văn nghệ giao lưu. - Lớp 5 tuổi A1 hát: Cháu yêu cô chú CN - Lớp 4TA3 hát: Cô giáo
  13. - Cả hai lớp hát: Cháu thương chú bộ đội - Cho nhóm, cá nhận các trẻ lên hát. - Cô quan sát động viên trẻ II. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện pháp khắc phục trong tuần tới. - Rèn kĩ năng tư duy tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh trong đánh giá nhận xét bạn 2. Chuẩn bị: - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành: - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ ........................................o0o...................................