Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 15 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Vinh

doc 25 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 15 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_15_nam_hoc_2024_2025_luong_thi_v.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 15 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Vinh

  1. GIÁO ÁN TUẦN 15 (Thời gian: Từ ngày 16 tháng 12 năm 2024 đến ngày 20 tháng 12 năm 20224) CHỦ ĐIỂM LỚN: NGHỀ NGHIỆP CHỦ ĐỀ NHỎ: BÉ TẬP LÀM CHÚ BỘ ĐỘI Giáo viên thực hiện: Lương Thị Vinh – Phùng Thị Vân Anh Thứ 2, ngày 16 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (TDKN) Đề tài: VĐCB: Bật qua vật cản TCVĐ: Ném xa bằng 1 tay I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết bật qua vật cản đúng tư thế và chơi tốt trò chơi “Ném xa bằng 1 tay” 2. Kỹ năng - Kĩ năng bật qua vật cản, kỹ năng chơi 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu thích môn học, tính kỉ luật trong giờ học II. Chuẩn bị - Sân tập sạch sẽ bằng phẳng, vạch kẻ sẵn. - Vật cản, túi cát, rổ nhựa - Trang phục cô và trẻ gọn gàng. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (3 - 5 phút) - Cô dẫn dắt cho trẻ làm đoàn tàu và tiến hành các - Trẻ lắng nghe kiểu đi: Đi thường, đi mũi chân, đi thường, gót chân, đi thường, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm. Về 2 hàng ngang tập bài tập phát triển - Trẻ thực hiện các kiểu đi chung. và về 2 hàng ngang 2. Trọng động (20 - 22 phút) a. Bài tập phát triển chung - Tập kết hợp với bài hát "Cháu thương chú bộ đội" + Động tác tay vai 2: Hai tay đưa sang ngang, lên cao - Trẻ tập 2 lần 4 nhịp + Động tác bụng 2: Đứng nghiêng người sang bên - Trẻ tập 2 lần 4 nhịp + Động tác chân 1: Bật tách – chụm chân tại chỗ - Trẻ tập 3 lần 4 nhịp - Chuyển đội hình 2 hàng dọc – 2 hàng ngang - Trẻ chuyển đội hình b. Vận động cơ bản - Cô giới thiệu tên bài tập: Bật qua vật cản - Cô thực hiện mẫu và phân tích mẫu: - Trẻ quan sát + Lần 1: Không phân tích + Lần 2: Cô thực hiện kết hợp phân tích:
  2. Từ đầu hàng cô đi đến vạch chuẩn, khi có hiệu lệnh “Chuẩn bị” cô đứng trước vạch, 2 tay thả xuôi. Khi có hiệu lệnh “Bật” cô đưa 2 tay ra phía trước 2 chân nhún xuống, cô đánh tay từ phía trước – xuống dưới – ra sau lấy đà nhún bật mạnh qua vật cản, chạm đất bằng hai nửa bàn chân rồi đưa tay ra trước để giữ thăng bằng. Sau đó nhẹ nhàng đi về cuối hàng đứng. - Trẻ quan sát, lắng nghe - Trẻ tập mẫu: Cô mời 2 trẻ khá lên tập mẫu - Trẻ tập mẫu - Cô quan sát sửa sai cho trẻ. - Cô cho trẻ lần lượt lên thực hiện - Trẻ lên tập - Cô quan sát sửa sai cho trẻ - Lần 2: Cho trẻ thi đua xem tổ nào bật đúng nhất. - Trẻ thi đua - Cô nhận xét kết quả khen trẻ c. Trò chơi: Ném xa bằng 1 tay - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội lần lượt từng bạn trong đội sẽ lên lấy túi cát và ném túi cát ra xa bằng 1 tay. - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Đội nào ném túi cát ra xa nhất thì đội đó sẽ chiến thắng. - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô hướng dẫn tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô quan sát động viên trẻ. 3. Hồi tĩnh ( 1- 2 phút) - Cô hỏi lại trẻ tên của vận động cơ bản. - Trẻ trả lời. - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân - Trẻ thực hiện HOẠT ĐỘNG GÓC Mở chủ đề ( Giai đoạn 2 ) Tên đề tài: 1. Góc phân vai: Tập làm chú bộ đội - Gia đình - Cửa hàng. 2. Góc xây dựng: Xây doanh trại bộ đội 3. Góc âm nhạc: Hát, múa các bài hát trong chủ đề 4. Góc tạo hình: Tô màu, vẽ, làm tranh ảnh về các nghề. 5. Góc ST: Xem tranh ảnh về các nghề dịch vụ. 6. Góc KPKH - Thiên nhiên: Đếm, phân loại sản phẩm một số nghề. Chăm sóc cây cảnh I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên các góc chơi, biết nhiệm vụ và nội dung các vai chơi, thể hiện vai chơi, liên kết giữa các nhóm chơi. Biết sử dụng các đồ dùng đồ chơi (gạch, khối gỗ, cây..) để xây doanh trại bộ đội. Biết tô màu, vẽ, làm tranh ảnh về các nghề.
  3. Biết hát, múa các bài hát trong chủ đề. Biết đếm, phân loại một số sản phẩm một số nghề và chăm sóc cây cảnh. 2. Kỹ năng - Kỹ năng lắp ghép, xếp chồng, xếp cạnh, kỹ năng quan sát, ghi nhớ, vẽ và tô màu cắt, xé dán cho trẻ, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi, để thực hiện vai chơi. Kỹ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ, kỹ năng hát, múa. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng đồ chơi, đoàn kết khi chơi, biết cất đồ chơi đúng nơi quy định. II. Chuẩn bị - Đồ dùng đồ chơi + Góc phân vai: Bộ quần áo chú bộ đội, bộ đồ nấu ăn gia đình, dụng cụ khám bệnh .. + Góc xây dựng: Bộ lắp giáp, gạch, nút ghép, cây xanh + Góc âm nhạc: Phách tre, xắc xô, mũ chóp + Góc tạo hình: Giấy màu, giấy A4, keo, mầu... + Góc sách truyện: Lô tô, tranh ảnh về các nghề dịch vụ + Gúc KPKH- TN: Khăn, chậu nước, dụng cụ trồng cây III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 3 – 5 phút) - Cho trẻ hát bài: “Cháu thương chú bộ đội” - Trẻ hát + Các con vừa hát bài gì? - Cháu thương chú bộ đội + Trong bài hát nói về ai? - Về chú bộ đội + Các chú bộ đội làm gì? - Trẻ trả lời + Chúng mình có yêu quý các chú bộ đội không? - Có ạ + Yêu quý các chú bộ đội các con sẽ làm gì? - Trẻ trả lời Trong buổi chơi hôm nay chúng mình sẽ cùng - Trẻ lắng nghe nhau hóa thân thành các chú bộ đội nhé, các con có đống ý không nào? - Vâng ạ 2. Phát triển bài (40-45 phút) a. Thoả thuận chơi - Trước khi chơi bạn nào thật giỏi kể cho cô và các bạn biết. - Lớp chúng mình có mấy góc chơi? - Có 6 góc chơi - Đó là những góc chơi nào? - Trẻ kể tên các góc chơi - Vậy hôm nay các em muốn chơi ở những góc chơi nào? - Trẻ chọn góc chơi - Vậy chúng mình có đồng ý chơi ở những góc mà các bạn vừa nêu không? - Có ạ * Góc xây dựng. - Để chơi tốt ở các góc các con hãy cùng hướng vào góc xây dựng và xem xem ở góc chơi này có những
  4. đồ dùng, đồ chơi gì nhé? - Vâng ạ - Muốn trở thành kỹ sư xây dựng được nhiều công trình thì chúng mình sẽ chơi ở góc nào? - Góc xây dựng - Đến với góc xây dựng ngày hôm nay chúng mình sẽ chơi gì? - Xây doanh trại bộ đội - Để xây được doanh trại thì phải có những ai? - Trẻ kể - Bác kỹ sư trưởng sẽ làm công việc gì? - Thiết kế - Các cô chú công nhân sẽ làm gì? - Xây dựng - Để xây được doanh trại chúng mình cần có những nguyên vật liệu nào? - Gạch, hàng rào . - Bạn nào thích chơi ở góc xây dựng? - Trẻ chọn góc - Các bạn sẽ phân công công việc cho từng người khi về nhóm nhé. Chúc các bạn có được công trình thật đẹp - Trẻ lắng nghe * Góc phân vai. - Đến với góc phân vai ngày hôm nay chúng mình - Làm chú bộ đội, gia đình, sẽ chơi gì? cửa hàng. - Chú bộ đội tập luyện như thế nào? - Trẻ trả lời - Sau giờ tập luyện chú đội làm những công việc - Tăng gia sản xuất, luyện gì? tập thể dục thể thao - Ở trong gia đình thì cần có những ai? - Bố, mẹ, con - Bố, mẹ làm công việc gì? - Nấu cơm - Con thì phải như thế nào? - Giúp đỡ bố mẹ - Trong gia đình phải như thế nào với nhau? - Yêu thương nhau - Thái độ của nhân viên khi bán hàng phải như thế nào? - Niềm nở, nhẹ nhàng - Những bạn nào muốn chơi ở góc phân vai ngày hôm nay? - Trẻ nhận góc chơi * Góc tạo hình. - Muốn trở thành họa sĩ tài ba thì chúng minh sẽ chơi ở góc nào? - Góc tạo hình - Góc tạo hình hôm nay chúng mình sẽ chơi gì? - Vẽ, tô màu, làm tranh . - Những bạn nào muốn thể hiện tài năng ở góc chơi này? - Trẻ nhận vai chơi * Góc âm nhạc. - Để trở thành ca sỹ hát hay múa dẻo các bạn phải tham gia góc chơi nào? - Âm nhạc - Đến với góc âm nhạc ngày hôm nay chúng mình sẽ - Múa hát các bài hát trong chơi gì? chủ đề - Để buổi biểu diễn được thành công chúng mình cần có những gì? - Sắc xô, trống... - Những bạn nào thích chơi góc âm nhạc nào? - Trẻ nhận vai chơi * Góc sách truyện. - Cô đã chuẩn bị rất nhiều tranh ảnh, sách truyện chúng mình sẽ xem tranh ảnh, sách truyện ở góc
  5. nào? - Góc sách truyện - Bạn nào muốn chơi ở góc này? - Nhận góc chơi * Góc KPKH - TN. - Ngoài góc chơi cô đã nêu còn góc KPKH - TN cô đã chuẩn bị rất nhiều lô tô, khăn, chậu các bạn sẽ về góc KPKH - TN cùng đếm, phân loại sản phẩm một số nghề Chăm sóc cây cảnh nhé. - Vâng ạ - Những bạn nào muốn chơi ở góc này? - Trẻ nhận vai chơi - Vậy là mỗi bạn đó tìm cho mình được vai chơi mà mình yêu thích rồi. Các em đó sẵn sàng để về các góc chơi chưa? - Rồi ạ - Trước khi về các góc chơi các bạn lấy đồ dùng đồ chơi thật nhẹ nhàng và không tranh giành đồ chơi của nhau và chơi thật đoàn kết nhé. Và đặc biệt trước khi về các góc chơi các bé nhớ lấy biểu tượng của mình cắm vào góc chơi mà mình yêu thích. - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ lên lấy biểu tượng về các góc chơi yêu thích. - Trẻ lên láy biểu tượng b. Quá trình chơi - Cho trẻ về góc chơi, cô giúp trẻ nhận vai chơi trong nhóm và thể hiện vai chơi của mình. - Trẻ về các góc chơi - Cô đi bao quát và chơi cùng trẻ, hướng dẫn trẻ nhập vai chơi và cách chơi, cùng tạo ra sản phẩm, gợi ý trẻ liên kết các góc chơi với nhau. - Trẻ chơi c. Nhận xét sau khi chơi - Cô đến từng nhóm gợi ý cho trẻ nhận xét bạn chơi trong nhóm - Cô nhận xét chung - Trẻ chú ý lắng nghe - Cho trẻ đi thăm quan công trình xây dựng của các - Trẻ nhận xét các góc chơi bác thợ xây ở góc xây dựng cùng cô - Cô nhận xét chung, động viên, tuyên dương trẻ 3. Kết thúc bài ( 2- 3p) - Cô cho trẻ cất đồ dùng vào đúng nơi quy định, vừa cất vừa hát bài: Cất đồ chơi. - Trẻ cất dọn đồ dùng. CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Học tiếng Anh Lesson 29: My colours (Count to 4) ________________________________
  6. Thứ 3, ngày 17 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ (TẠO HÌNH) Đề tài: Làm tranh tặng chú Bộ Đội (Trải nghiệm trên tiết học). Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Lương Thị Vinh I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết sử dụng các vật liệu có chất liệu khác nhau để tạo thành hình bông hoa - Biết kết hợp các vật liệu khác nhau để tạo tranh hoàn chỉnh. 2. Kỹ năng - Trẻ biết sử dụng nguyên vật liệu sẵn có để tạo thành hình bông hoa. Kỹ năng làm việc theo nhóm và có khả năng sáng tạo của trẻ. 3. Thái độ - Trẻ biết giữ gìn sản phẩm, vui vẻ, thoải mái trong suốt quá trình trải nghiệm. II. Chuẩn bị 1. Địa điểm - Trong lớp học, không gian tổ chức thoáng mát, sạch sẽ 2. Bố chí lớp học - Trẻ ngồi theo nhóm trên bàn 3. Đồ dùng của cô - Giấy A4, keo dán, băng dính 2 mặt, tăm bông, nắp chai, thìa sữa chua, hạt gấc, màu nước. - Tranh mẫu của cô: 3 bức tranh hoa làm bằng tăm bông, thìa sữa chua; Tranh hoa làm từ nắp chai; Tranh hoa chấm màu ống hút 4. Đồ dùng của trẻ - Giấy A4 các màu, kéo, màu nước, keo dán, đĩa đựng màu III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Trải nghiệm thực tế 1.1. Gây hứng thú - Cô giới thiệu chương trình “Bé vui trải nghiệm” của lớp mẫu giáo 4 tuổi A1 với chủ đề “Bé yêu chú bộ đội” - Trẻ vỗ tay - Cô giáo dẫn dắt tặng 3 bức tranh cho lớp - Trẻ khám phá các bức tranh - Trẻ khám phá 1.2. Nội dung chính * Quan sát và đàm thoại - Cô cho trẻ quan sát 3 bức tranh làm bằng các nguyên vật liệu khác nhau? (Cô sẽ quay lần lượt các mặt của bàn xoay kì diệu...) - Trẻ chú ý quan sát - Cô cùng trẻ đàm thoại về các bức tranh, cách thực - Trẻ đàm thoại cùng hiện cô * Tranh 1: Quan sát tranh bông hoa được làm từ nắp
  7. chai - Trẻ quan sát + Đó các các bạn biết đây là tranh gì? - Bức tranh bông hoa + Cô làm bông hoa bằng gì? - Làm bằng nắp chai + Để làm được bông hoa này cô làm như thế nào? - Trẻ trả lời + Cô làm cách nào để tạo thành bông hoa từ nắp chai? - Sắp xếp cân đối... - Đây là bức tranh bông hoa được cô làm từ những nắp chai, cô dùng những nắp chai sau đó cô xếp lần lượt từng nắp chai lại tạo thành bông hoa, cô dùng hồ dán để cố định từng nắp chai một ngoài ra cô còn vẽ thêm thân và những chiếc lá để bức tranh thêm đẹp đấy. - Trẻ lắng nghe * Tranh 2: Quan sát tranh bông hoa được làm từ thìa sữa chua - Trẻ quan sát + Cô có bức tranh gì đây? - Tranh bông hoa ạ + Bức tranh bông hoa này cô đã làm từ nguyên vật liệu gì? - Từ thìa sữa chua ạ + Cô làm như thế nào? - Trẻ trả lời + Những cánh hoa được sắp xếp như thế nào? - Cân đối, đều nhau ạ - Bức tranh bông hoa được làm từ thìa sữa chua cô cắt bỏ phần cán thừa, cô dùng hạt gấc để làm nhụy hoa, những chiếc thìa sữa chua này được cô sơn màu vào. Khi dán những cánh hoa cô sắp xếp sao cho cân đối và đều nhau. Để bức tranh đẹp hơn thì cô cũng vẽ thên cành và lá hoặc sử dụng giấy màu xanh cắt thành cuống là lá cho bức tranh - Trẻ chú ý lắng nghe * Tranh 3: Quan sát tranh bông hoa được làm từ ống hút chấm màu nước - Trẻ quan sát + Cô có bức tranh gì đây? - Tranh bông hoa + Bông hoa này cô làm từ nguyên vật liệu gì? - Màu nước + Cô làm như thế nào? - Trẻ trả lời - Bức tranh bông hoa này cô làm từ ống hút và màu nước, cô dùng ống hút và lấy kéo cắt 1 đầu ống hút thành những mảnh nhỏ và té ra sau đó dùng đầu ống hút vừa cắt đượ chấm vào màu nước rồi chấm lên giấy tạo thành hình bông hoa, để bông hoa đẹp hơn cô cũng vẽ thêm thân và lá - Trẻ chú ý nghe - Cô cho trẻ quan sát lại 3 trang phục của cô một lần nữa? - Trẻ quan sát * Hỏi ý tưởng của trẻ: - Con muốn tranh bông hoa như thế nào để tặng chú bộ đội? - 2-3 trẻ trả lời - Con sẽ làm những gì? Con làm như nào? - Trẻ trả lời - Cần những đồ dùng, vật liệu gì? - Trẻ trả lời - Cô nhắc trẻ một số kỹ năng khi dán... - Trẻ chú ý nghe * Trẻ thực hiện - Trẻ về chỗ ngồi theo nhóm? (3 nhóm) - Trẻ về chỗ ngồi
  8. - Tổ chức cho trẻ thực hiện: Mỗi trẻ làm 1 bức tranh - Trẻ thực hiện - Cô quan sát, trò chuyện gợi ý trẻ 2. Hoạt động chia sẻ, rút ra kinh nghiệm và vận dụng kinh nghiệm. 1.1. Giáo viên đặt câu hỏi khuyến khích trẻ chia sẻ kinh nghiệm - Chúng mình vừa được làm gì? Các bạn có thích không? - Trẻ trả lời. - Chúng mình đã làm tranh tặng chú bộ đội như thế nào? - 2, 3 trẻ trả lời - Con thích tranh của bạn nào? Vì sao? - Trẻ trả lời 2.2. Giáo viên giúp trẻ rút ra kinh nghiệm - Để làm được bức tranh đẹp và ý nghĩa các bạn cần làm gì? - Trẻ trả lời - Nhóm dán: + Con thấy keo như thế nào? (dính tay) - Keo dính vào tay Vì vậy khi dán các bạn lấy keo vừa đủ cho mỗi lần dán. - Trẻ lắng nghe + Khi dán những cánh hoa sắp xếp như thế nào? ( Sắp xếp cân đối và đều nhau) - Trẻ trả lời - Nhóm in màu: + Các con thấy in màu bằng màu nước tranh như thế nào? (Tranh rất là đẹp, nhưng tranh lâu khô, dễ bị - Trẻ rất là đẹp, dính...) nhưng tranh lâu khô.. + Khi in màu xong cần làm gì? - Trẻ trả lời 2.3. Giáo viên giúp trẻ vận dụng kinh nghiệm vào thực tiễn - Hôm nay, chúng mình đã biết làm những bức tranh để tặng chú bộ đội thật đẹp, ý nghĩa, chúng mình đã biết cần phải chuẩn bị nguyên vật liệu để dán, in màu, như thế nào. Khi in màu cần chú ý điều gì? Khi dán xong cần làm gì?. - Trẻ chú ý nghe - Khi nào chúng mình cần những kỹ năng này? trong hoạt động nào ở trường. - Trẻ trả lời - Chúng mình hãy cùng chờ xem các bạn lớp mình sẽ vận dụng những điều đã học hôm nay thế nào trong các giờ học sau nhé! - Vâng ạ 2.4. Kết thúc - Buổi tải nghiệm hôm nay cô thấy các bạn đều làm được những bức tranh rất là đẹp. Các con hãy lấy những sản phẩm của mình về để tặng các chú bộ đội nhé! - Vâng ạ
  9. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thực hành cài cúc áo 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ được thực hành cài cúc áo dưới sự hướng dẫn của cô. - Kĩ năng khéo léo, cẩn thận, kỹ năng tự phục vụ - Giáo dục trẻ tự làm những công việc vừa sức. 2. Chuẩn bị - Video bạn nhỏ mặc áo - Áo có cúc đủ cho trẻ thực hành 3. Tiến hành - Giới thiệu bài học - Cô cho trẻ xem video bạn nhỏ mặc áo. - Cô cho trẻ nhận xét - Cô giáo hướng dẫn trẻ - Cô cho trẻ thực hành - Cô quan sát, nhận xét, giúp đỡ trẻ chậm - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ _____________________________________ Thứ 4, ngày 18 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (VĂN HỌC) Đề tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm thơ "Chú bộ đội " I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và đọc diễn cảm bài thơ "Chú bộ đội " 2. Kỹ năng - Kỹ năng đọc thơ diễn cảm, giọng đọc phù hợp với nội dung bài thơ, biết thể hiện bằng điệu bộ cử chỉ biểu cảm khi đọc thơ. - Trẻ đọc thơ thể hiện giọng điệu nhẹ nhàng, lòng yêu mến biết ơn, tự hào của bài thơ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu quý kính trọng, biết ơn chú bộ đội. II. Chuẩn bị: - Hình ảnh minh họa cho bài thơ, 27 bộ quần áo bộ đội cho trẻ, sân khấu, ti vi, máy tính. - Nhạc beat bài: Chú bộ đội, Ước mơ người lính. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3phút) - Cô giới thiệu chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ”. - Trẻ vỗ tay
  10. - Một tuần lại trôi qua tôi và các chiến sĩ A1 được gặp lại khán giả truyền hình, chúng ta tiếp tục trặng đường hành quân, để ủng hộ và cổ vũ cho các chiến sĩ QĐNDVN trong chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”. Và nhân vật chính tuần này là những người lính thao trường đến từ Lữ đoàn A1 với các đội chơi: - Trẻ lắng nghe + Đội bộ binh + Đội không quân - Lần lượt các đội đứng + Đội hải quân lên chào. - Các đội sẽ trải qua 2 phần chơi: + Phần thứ nhất: Quà tặng chiến sĩ + Phần thứ hai: Tài năng chiến sỹ - Trẻ chú ý nghe 2. Phát triển bài:(22-23 phút) * Phần thứ nhất : Quà tặng chiến sĩ - Chắc hẳn giờ đây các chiến sĩ của chúng ta đang rất vui và tự hào vì hình ảnh của họ được gần hơn với các vị khán giả và được hé lộ nhiều hơn qua các - Trẻ lắng nghe phần chơi của chương trình ngày hôm nay. Xin mời các đội cùng đến với phần chơi đầu tiên mang tên “Quà tặng chiến sĩ”. - Món quà đầu tiên mà chương trình muốn gửi tặng các chiến sĩ là hình ảnh gì đây? - Các chú bộ đội - Các chú bộ đội đang làm gì? - Các chú đang đứng gác - Hình ảnh này chúng ta liên tưởng đến bài thơ gì? - Bài thơ: Chú bộ đội - Hôm nay chương trình xin gửi tới các chiến sỹ bài thơ “Chú bộ độ” - Xin mời các chiến sĩ hãy cùng lắng nghe CT thể hiện bài thơ này trước nhé! - Trẻ lắng nghe * Cô đọc mẫu - Cô đọc diễn cảm lần 1: Kết hợp nền nhạc nhẹ nhàng sâu lắng - Trẻ chú ý lắng nghe + Cô vừa đọc diễn cảm bài thơ gì? - Bài thơ: Chú bộ đội + Khi nghe bài thơ này con cảm nhận điều gì? - Trẻ trả lời (giọng đọc nhẹ nhàng, cách đọc chậm vừa phải, thể hiện lòng yêu mến biết ơn, tự hào) - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô đọc lần 2: Hình ảnh minh họa Giảng nội dung: Bài thơ chú bộ đội thể hiện tình cảm yêu thương, quý mến và là lời nhắn nhủ của các bé dành cho các chú lính hải quân. Dù vất vả, gian lao nhưng các chú vẫn luôn bền lòng, vững chắc tay súng để bảo vệ hải đảo của Tổ quốc - Trẻ chú ý lắng nghe * Đàm thoại + Các chú bộ đội trong bài thơ đang làm g? - Canh gác ngoài đảo xa + Công việc của chú hải quân như thế nào? - Rất vất vả + Các bạn nhỏ đã làm gì để thể hiện tình yêu thương
  11. với các chú bộ đội? - Viết thơ + Dù công vệc vất vả nhưng các chú đội vẫn có tinh thần như thế nào? - Vững vàng tay súng => Các chú bộ đội đã vì dân vì nước không ngại vất vả, gian lao vẫn vững vàng tay súng để chiến đấu với quân thù, đem lại bình yên cho đất nước, để chúng ta bây giờ được sống trong hòa bình ấm no hạnh phúc. Vì vậy tất cả chúng ta phải yêu quý biết ơn các chú bộ đội, phải chăm ngoan học giỏi sau này xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. - Trẻ lắng nghe * Phần thứ hai: Tài năng chiến sỹ - Bây giờ chúng ta hãy đến với phần chơi rất trẻ trung, rất đầy ý nghĩa và cũng là phần chơi quan trọng nhất trong chương trình hôm nay đó là phần chơi “Tài năng chiến sỹ” - Trẻ vỗ tay - Các đội chơi sẽ thể hiện tài năng của mình qua bài thơ “Chú bộ đội” * Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ: - Cô cho cả lớp đọc thơ diễn cảm 2-3 lần - Lớp đọc thơ diễn cảm - Tổ đọc diễn cảm ( 3 tổ đọc) - Tổ đọc thơ diễn cảm - 2-3 nhóm đọc diễn cảm - Nhóm đọc - Cá nhân trẻ đọc diễn cảm - Cá nhân trẻ đọc ( Cô giáo chú ý nghe và sửa sai cho trẻ ) 3. Kết thúc:( 2- 3phút) - Cô tổng kết chương trình và tặng quà cho 3 đội - Trẻ lên nhận qùa HOẠT ĐỘNG GÓC Khám phá chủ đề ( Giai đoạn 2 ) Tên đề tài: 1. Góc phân vai: Tập làm chú bộ đội - Gia đình - Cửa hàng. 2. Góc xây dựng: Xây doanh trại 3. Góc âm nhạc: Hát, múa các bài hát trong chủ đề 4. Góc tạo hình: Tô màu, vẽ, làm tranh ảnh về các nghề. 5. Góc ST: Xem tranh ảnh về các nghề dịch vụ. 6. Góc KPKH - Thiên nhiên: Đếm, phân loại sản phẩm một số nghề. Chăm sóc cây cảnh I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên các góc chơi, biết nhiệm vụ và nội dung các vai chơi, thể hiện vai chơi, liên kết giữa các nhóm chơi. Biết sử dụng các đồ dùng đồ chơi ( gạch, khối gỗ, cây ) để xây doanh trại. Biết tô màu, vẽ làm tranh ảnh về các nghề. Biết
  12. hát, múa các bài hát trong chủ đề. Biết Đếm, phân loại sản phẩm một số nghề. Chăm sóc cây cảnh 2. Kĩ năng - Kỹ năng lắp ghép, xếp chồng, xếp cạnh, kỹ năng quan sát, ghi nhớ, vẽ và tô màu cắt, xé dán cho trẻ, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi, để thực hiện vai chơi. Kỹ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ, kỹ năng hát, múa biểu diễn. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, đoàn kết khi chơi, cố gắng thực hiện đến cùng. II. Chuẩn bị - Đồ dùng đồ chơi + Góc phân vai: Bộ quần áo bộ đội, bộ đồ nấu ăn gia đình, dụng cụ khám bệnh .. + Góc xây dựng: Bộ lắp giáp, gạch, nút ghép, cây xanh + Góc âm nhạc: Phách tre, xắc xô, mũ chóp + Góc tạo hình: Giấy màu, giấy A4, keo, mầu... + Góc sách truyện: Lô tô, tranh ảnh về các nghề dịch vụ + Gúc KPKH- TN: Khăn, chậu nước, dụng cụ trồng cây III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (1-2 phút) - Cô cho trẻ hát: Màu áo chú bộ đội - Trẻ hát + Các cháu vừa hát bài hát gì? - Màu áo chú bộ đội + Cháu có yêu quý chú bộ đội không? Vì sao - Trẻ trả lời - Giáo dục trẻ yêu quý kính trọng các chú bộ đội và yêu quý các nghề trong xã hội. - Trẻ lắng nghe 2.Phát triển bài ( 40-45 phút) a. Thỏa thuận chơi. - Cô cho trẻ giới thiệu về các góc chơi - Trẻ giới thiệu góc chơi - Cho trẻ lựa chọn góc chơi. - Trẻ lựa chọn góc chơi * Góc xây dựng. + Đến với góc xây dựng ngày hôm nay chúng mình sẽ chơi gì? - Xây doanh trại + Bạn nào thích chơi ở góc xây dựng? - Trẻ nhận góc chơi + Ai sẽ làm trưởng nhóm ở góc xây dựng? - Trẻ tự nhận + Để xây được sân vận động thì cần phải có - Bác kỹ sư trưởng, các bác những ai? công nhân + Để xây doanh trại chúng mình cần có những nguyên vật liệu nào? - Gạch, nút ghép, cây xanh ... * Góc phân vai. + Góc phân vai các bạn sẽ chơi gì? - Làm chú bộ đội, gia đình, cửa hàng + Những bạn nào sẽ chơi ở nhóm chơi chú bộ đội? - Trẻ nhận góc chơi
  13. + Ai sẽ làm người chỉ huy? - Trẻ tự nhận + Trong gia đình thì có những ai? - Bố, mẹ + Thái độ của người bán hàng với người mua hàng phải như thế nào? - Vui vẻ, nhẹ nhàng - Vậy lát nữa chúng mình sẽ cùng nhau về góc chơi để thể hiện những vai chơi mà chúng mình yêu thích nhé. - Trẻ lắng nghe * Góc tạo hình. + Đến với góc tạo hình ngày hôm nay chúng mình sẽ chơi gì? - Vẽ, tô màu...... + Những bạn nào muốn thể hiện tài năng ở góc chơi này? - Trẻ nhận góc chơi + Ai sẽ làm trưởng nhóm ở góc tạo hình? - Trẻ tự nhận - Vậy chúc cho các họa sĩ tạo ra thật nhiều sản phẩm đẹp nhé. - Trẻ lắng nghe * Góc sách truyện. + Góc sách truyện chơi gì? - Trẻ trả lời + Những bạn nào muốn chơi gở góc này? - Trẻ nhận góc chơi * Góc KPKH & TN. + Đến với góc khám phá khoa học và thiên nhiên hôm nay chúng mình sẽ chơi gì? - Trẻ trả lời + Những bạn nào muốn chơi ở góc này? - Trẻ nhận góc chơi - Vậy là mỗi bạn đã tìm cho mình được vai chơi mà mình yêu thích rồi. - Trẻ lắng nghe + Các bạn đã sẵn sàng để về các góc chơi chưa ? - Rồi ạ + Trước khi chơi các con phải làm gì? - Trẻ trả lời + Trong khi chơi các con sẽ chơi ntn? - Trẻ trả lời + Sau khi chơi các con làm gì? - Trẻ trả lời - Cho trẻ lấy biểu tượng về góc chơi - Trẻ lên lấy biểu tượng về góc chơi - Trẻ về nhóm và phân công công việc cho các - Trẻ về góc chơi, tự nhận thành viên trong nhóm vai chơi b. Quá trình chơi - Cô đến từng góc chơi kiểm tra hướng lái các hành vi sai của trẻ. + Bác đang làm gì vậy? Cho tôi làm với. - Trẻ trả lời + Việc này làm như thế nào? - Trẻ trả lời - Theo tôi bác nên làm như thế này.... - Để công việc tiến hành nhanh theo tôi bác nên chỉ đạo mỗi người làm 1 việc... - Cô sửa những hành vi sai của trẻ. - Cô cho trẻ liên kết các góc chơi với nhau. - Trẻ liên kết góc chơi c. Nhận xét sau khi chơi - Cô đi nhận xét từng góc chơi. - Đến các góc cô trò chuyện, mời trẻ trong nhóm
  14. nhận xét các thành viên trong quá trình chơi, cô nhận xét chung và mời trẻ đi thăm quan góc xây - Trẻ nhận xét trong nhóm dựng. chơi - Cô gợi ý trẻ giới thiệu về công trình của mình. - Trẻ giới thiệu công trình - Mời trẻ nhận xét về công trình xây dựng. - 3-4 trẻ nhận xét - Cô nhận xét chung khen ngợi, giáo dục trẻ. - Cô nhận xét những trẻ chơi tốt và những trẻ chơi chưa tốt, động viên khuyến khích trẻ để giờ sau trẻ chơi tốt hơn. - Trẻ lắng nghe 3.Kết thúc ( 1-2 phút) - Cho trẻ hát bài: Cất đồ chơi và cất đồ chơi đúng nơi qui định. - Trẻ thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hát: Cháu thương chú bộ đội 1. Mục đích, yêu cầu - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, và hát đúng giai điệu bài hát “Cháu thương chú bộ đội“ - Kỹ năng hát đúng lời, đúng nhạc - Giáo dục trẻ yêu quý, biết ơn các chú bộ đội 2. Chuẩn bị - Nhạc bài hát: Cháu thương chú bộ đội 3. Tiến hành - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. - Cô hát bài hát 2 lần - Cô cho trẻ hát dưới nhiều hình thức: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Cô quan sát lắng nghe và cổ vũ trẻ hát - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ __________________________________________ Thứ 5, ngày 19 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ (Âm nhạc) Đề tài: NDTT: NH "Chú bộ đội” NDKH: DH "Cháu thương chú bộ đội” TCAN: Ai đoán giỏi (EL23) I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát, trẻ lắng nghe và cảm nhận được giai điệu bài nghe hát "Chú bộ đội”. Trẻ hát đúng giai điệu bài “Cháu thương chú bộ đội” và chơi tốt trò chơi “Ai đoán giỏi”
  15. 2. Kĩ năng - Kỹ năng nghe nhạc cảm thụ âm nhạc, phát triển tai nghe cho trẻ và kỹ năng hát đúng giai điệu, kĩ năng chơi trò chơi cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu quý, quý trọng và biết ơn các chú bộ đội và có mong ước trở thành người có ích cho xã hội. II. Chuẩn bị - Đài, đĩa nhạc bài hát: Chú bộ đội, cháu thương chú bộ đội - Một số dụng cụ âm nhạc: Mũ âm nhạc, phách tre, xắc xô III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2- 3 phút) - Cô dẫn dắt và giới thiệu: Xin chào mừng các bé cùng về tham dự chương trình chúng tôi là chiến sĩ năm 2024 ngày hôm nay. - Trẻ vỗ tay. Đến tham dự chương trình ngày hôm nay tôi - Trẻ lắng nghe. xin giới thiệu có sự tham gia của 3 đội chơi: + Đội bộ binh - Trẻ đứng lên vẫy tay chào + Đội hải quân - Trẻ đứng lên vẫy tay chào + Đội biên phòng - Trẻ đứng lên vẫy tay chào Trong chương trình ngày hôm nay, các bé sẽ trải qua 3 phần chơi: + Phần thứ nhất: Quà tặng chiến sĩ + Phần thứ hai: Chiến sĩ tài năng + Phần thứ ba: Vui cùng chiến sĩ - Trẻ chú ý lắng nghe Bây giờ chúng ta hãy bước vào phần thi thứ nhất, phần thi: Quà tặng chiến sĩ - Trẻ rê 2. Phát triển bài (20- 22 phút) a. Phần thứ nhất: Quà tặng chiến sĩ: Nghe hát “Chú bộ đội”, Sáng tác “Hoàng Hà” Mở đầu chương trình là tiết mục chào mừng với bài hát: “Chú bộ đội” nhạc và lời của Hoàng Hà các chiến sĩ hãy cùng lắng nghe nhé. - Trẻ vâng ạ - Cô hát cho trẻ nghe + Cô hát cho trẻ nghe lần 1: Kết hợp nhạc và hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả? - Trẻ chú ý lắng nghe và trả lời + Cô hát cho trẻ nghe lần 2: Kết hợp nhạc - Trẻ chú ý lắng nghe Giảng nội dung: Bài hát “Chú bộ đội” ca ngợi hình ảnh chú bộ đội vai mang súng, mũ cài ngôi sao rất oai phong, anh dũng hành quân, luôn sẵn sàng bảo vệ quê hương, canh giữ hòa bình. - Trẻ chú ý lắng nghe + Lần 3: Cô cho trẻ nghe nhạc và xem ca sỹ biểu diễn - Trẻ lắng nghe, quan sát
  16. + Lần 4: Cô hát kết hợp cho trẻ đứng lên hưởng ứng cùng cô giáo - Trẻ hưởng ứng cùng cô b. Phần thứ hai: Chiến sĩ tài năng: Hát “Cháu thương chú bộ đội” Sáng tác “Hoàng Văn Yến” Vừa rồi các chiến sĩ chúng ta đã được nghe bài hát “Chú bộ đội”, và bây giờ chúng ta hay - Trẻ chú ý lắng nghe cùng xem phần thể hiện tài năng của các chiến sĩ qua phần thi “Chiến sĩ tài năng”. Ở phần thi này các, các đội thi sẽ đến với hát “Cháu thương chú bộ đội” Sáng tác “Hoàng Văn Yến” do các chiến sĩ đến từ 3 đội thể hiện. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ hát dưới các hình thức khác nhau: - Trẻ hát dưới các hình thức Lớp, tổ, nhóm, cá nhân khác nhau - Cô quan sát sửa sai, động viên trẻ c. Phần thứ ba: Vui cùng chiến sĩ: Trò chơi “Ai đoán giỏi” ( EL23) Xin chúc mừng các chiến sĩ đã thể hiện tốt phần thi tài năng của đội mình. Tiếp theo chúng ta hãy cùng đến với 1 phần rất nhí nhỏm đáng yêu trong chương trình ngày hôm nay đó là phần vui cùng chiến sĩ. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi + Cách chơi: Cô sẽ mời một bạn lên chơi. Bạn đó sẽ phải làm một điều gì đó hoặc hành động. Và những bạn khác sẽ phải đoán xem đó là gì? (Cô giáo có thể thay đổi các hình thức chơi cho trẻ hứng thú) - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Nếu ai trả lời đúng, nhanh nhất sẽ được 1 phần quà . - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3- 4 lần - Trẻ chơi 3-4 lần - Cô quan sát động viên trẻ chơi 3. Kết thúc (1 phút) - Cô dẫn dắt và kết thúc chương trình cho trẻ chuyển hoạt động - Trẻ chuyển hoạt động CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đếm đến 5, tạo nhóm số lượng 5, nhận biết số 5 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết đếm, tạo nhóm có số lượng 5 và nhận biết số 5 - Kỹ năng quan sát, đếm, tạo nhóm và ghi nhớ có chủ đích cho trẻ - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết và tham gia vào các hoạt động tập thể.
  17. 2. Chuẩn bị - Lô tô 5 chú thỏ, 5 củ cà rốt 3. Tiến hành - Cô dẫn dắt tặng quà và cho trẻ khám phá món quà - Cô cho trẻ xếp hết số Thỏ ra - Cô cho trê xếp 4 củ cà rốt ra và đếm - Cô hỏi trẻ + Hai nhóm có số lượng như thế nào với nhau? + Nhóm thỏ có số lượng như thế nào với nhóm cà rốt ? Nhiều hơn là mấy? Vì sao con biết? + Nhóm cà rốt có số lượng như thế nào với nhóm thỏ? ít hơn là mấy? Vì sao con biết? + Để nhóm cà rốt có số lượng bằng nhóm thỏ các con phải làm như thế nào? - Cô cho trẻ thêm 1 củ cà rốt, cho trẻ đếm số lượng của 2 nhóm và hỏi trẻ + Nhóm thỏ và nhóm cà rốt có số lượng như thế vào với nhau? Đều có số lượng là mấy? - Cô giới thiệu chữ số 5 cô phát âm và cho trẻ phát âm - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ ______________________________________ Thứ 6, ngày 20 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ( TOÁN ) Đề tài: Đếm, tạo nhóm, nhận biết nhóm có số lượng 5, nhận biết số 5 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết xếp, đếm, tạo nhóm nhận biết nhóm có số lượng 5, nhận biết số 5. 2. Kỹ năng - Kĩ năng xếp, đếm, tạo nhóm, ghi nhớ có chủ đích và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ có thái độ nghiên túc trong học tập. Biết yêu quý kính trọng các nghề trong xã hội. II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: + Mô hình nông trại; một số đồ dùng xung quanh lớp có số lượng là 5, tranh để trẻ chơi trò chơi + Bài giảng điện tử + Bài đồng dao - Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ 1 rổ lô tô có 5 con thỏ, 5 củ cà rốt và thẻ số III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 – 3 phút)
  18. - Cô dẫn dắt và giới thiệu: Xin chào tất cả các con. - Chúng cháu chào cô Hôm nay cô Vinh sẽ cùng chúng mình đến thăm “Nông trại vui vẻ” để cùng khám phá và trải nghiệm những trò chơi thú vị nhé. - Vâng ạ - Bây giờ chúng mình cùng đọc bài đồng dao với cô đến nông trại nào. - Trẻ đọc đồng dao cùng cô Dung dăng dung dẻ Chúng mình cùng đến Nông trại vui vẻ Khám phá bao điều Thú vị quanh em Cùng học cùng chơi Vui thật là vui 2. Phát triển bài (18 – 20 phút) a. Ôn số lượng trong phạm vi 4 - Đến với nông trại vui vẻ rồi chúng mình cùng nhìn xem có nông trại trồng và nuôi những gì nào. - Trẻ quan sát - Cho trẻ thực hiện đếm, gắn thẻ số, xếp thêm cho đủ số lượng với thẻ số cho trước. - Trẻ thực hiện - Cô quan sát động viên trẻ - Cô kiểm tra kết quả của trẻ. b. Đếm, tạo nhóm có số lượng 5, nhận biết số lượng 5 và chữ số 5 * Cô làm mẫu và cho trẻ thực hiện cùng cô - Cô dẫn dắt các bác nông dân còn nuôi rất nhiều các con vật, hôm nay chúng mình cùng tập làm các bác nông dân chăm sóc những bạn thỏ nhé. Hãy xếp các bạn thỏ ra thành 1 hàng ngang từ trái sang - Trẻ quan sát cô thực hiện phải nào. và trẻ xếp thỏ ra - Những bạn thỏ rất thích ăn cà rốt chúng mình hãy xếp những củ cà rốt tươi ngon thẳng hàng với các chú thỏ, chúng mình xếp tương ứng 1:1 dưới 1 - Trẻ quan sát cô thực hiện bạn thỏ là 1 củ cà rốt. và trẻ xếp cà rốt ra và đếm - Cô và trẻ xếp 5 con thỏ, 4 củ cà rốt * * * * * ( không đếm ) x x x x ( đếm) - Chúng ta đã xếp được bao nhiêu củ cà rốt, chúng ta cùng đếm nào. - Trẻ đếm 1, 2, 3, 4 + Tất cả là mấy củ cà rốt? - Tất cả là 4 lọ hoa + Vậy 4 củ cà rốt tương ứng với thẻ số mấy? - Thẻ số 4 ạ - Ah đúng rồ có 4 củ cà rốt chúng ta sẽ đặt thẻ số 4, chúng mình đặt thẻ số 4 vào nhóm cà rốt nào. - Trẻ đặt thẻ số 4 - Cô cho trẻ nhận xét 2 nhóm: + Hai nhóm có số lượng như thế nào với nhau? - Không bằng nhau + Nhóm thỏ có số lượng như thế nào với nhóm cà - Nhóm thỏ có số lượng
  19. rốt ? Nhiều hơn là mấy? nhiều hơn, nhiều hơn là 1 + Vì sao con biết nhóm thỏ có số lượng nhiều - Vì 1 thỏ không có cà rốt, 1 hơn? thỏ thừa ra ạ + Nhóm cà rốt có số lượng như thế nào với nhóm - Nhóm cà rốt có số lượng ít thỏ? ít hơn là mấy? hơn, ít hơn là 1 + Vì sao con biết nhóm cà rốt có số lượng ít hơn? - Vì 1 thỏ không có cà rốt, thiếu 1 cà rốt ạ - Cô chốt lại: Đúng rồi nhóm thỏ có số lượng nhiều hơn nhóm cà rốt và nhiều hơn là 1, vì 1 thỏ không có cà rốt (1 thỏ thừa ra). Nhóm cà rốt có số lượng ít hơn nhóm thỏ là 1, vì 1 thỏ không có cà rốt (thiếu 1 cà rốt). - Trẻ chú ý lắng nghe + Để nhóm cà rốt có số lượng bằng nhóm thỏ các con phải làm như thế nào? - Phải thêm 1 cà rốt ạ Đúng rồi để nhóm cà rốt có số lượng bằng nhóm thỏ chúng ta thêm phải thêm 1 cà rốt nữa đấy, chúng ta lấy 1 cà rốt và xếp phía dưới tương ứng với 1 thỏ chưa có cà rốt. - Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ xếp thêm 1 củ cà rốt - Trẻ xếp thêm 1 quần - Cô cho trẻ đếm nhóm cà rốt -> gắn thẻ số 5 - Trẻ đếm và gắn thẻ số + Có tất cả mấy cà rốt? - Có 5 cà rốt ạ + Như vậy 4 củ cà rốt thêm 1 củ cà rốt là mấy củ cà rốt? - Là 5 lọ hoa ạ - Để biểu thị cho nhóm có 5 lọ hoa cô sẽ gắn thẻ số 5 - Trẻ lắng nghe + Vậy giờ thẻ số 4 có phù hợp không? - Không ạ Đúng rồi cô sẽ cất thẻ số 4 đi và gắn thẻ số 5 vào. - Trẻ quan sát, lắng nghe - Cô cho trẻ gắn thẻ số 5 giống cô - Trẻ gắn thẻ số 5 giống cô - Cô chốt lại: Để biểu thị cho nhóm có số lượng là 5 thì chúng ta sẽ gắn thẻ số 5. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ nhận xét 2 nhóm - Trẻ nhận xét + Nhóm thỏ và nhóm cà rốt có số lượng như thế vào với nhau? - Trẻ trả lời - Để xem nhóm thỏ và nhóm cà rốt có số lượng bằng nhau hay không các con cùng đếm lại số lượng của hai nhóm nào - Trẻ đếm số lượng 2 nhóm + Các con cùng đếm nhóm thỏ nào? - Trẻ đếm 1...5. Tất cả là 5 chú thỏ + Các con đếm nhóm cà rốt? - Trẻ đếm 1...5. Tất cả là 5 củ cà rốt + Vậy nhóm thỏ và nhóm cà rốt có số lượng như thế vào với nhau? Đều có số lượng là mấy? - Bằng nhau và đều bằng 5 ạ - Sau khi thêm 1 củ củ cà rốt nữa thì nhóm thỏ và nhóm củ cà rốt đều có số lượng bằng nhau, đều có số lượng là 7. - Trẻ lắng nghe
  20. + Vậy con có biết để biểu thị, nghi nhớ số lượng nhóm thỏ và nhóm cà rốt, chúng mình phải dùng thẻ số gì để ghi nhớ không? - Trẻ trả lời => Cô chốt lại: Để ghi nhớ cho số lượng nhóm thỏ và số lượng nhóm cà rốt cô gắn thẻ chữ số 7 cho nhóm thỏ và nhóm cà rốt. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu thẻ số 5: Cô giới với chúng mình đây là thẻ số 5, chúng mình lắng nghe cô phát âm nhé số 5, số 5, số 5 - Trẻ lắng nghe cô đọc - Cô cho trẻ phát âm số 5 - Trẻ phát âm - Cô giới thiệu cấu tạo chữ số 5: số 5 được cấu tạo từ 3 nét chính đó chính là 1 nét thẳng ngang, 1 nét thẳng đứng và nét cong phải. Phát âm là chữ số 5 - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho cả lớp nói cấu tạo chữ số 5 - Trẻ nói cấu tạo chữ số 5 - Cô cho cả lớp phát âm lại chữ số 5 - Trẻ phát âm lại chữ số 5 - Cô dẫn dắt các con ơi, các bạn thỏ đói bụng quá liền đi nhổ củ cà rốt để ăn rồi, cô thực hiện cất xuôi 2 nhóm và cho trẻ đếm số lượng. - Trẻ thực cất và đếm - Liên hệ đồ dùng xung quanh lớp có số lượng 5. Bạn nào giỏi hãy tìm xem xung quanh lớp mình đồ - Trẻ tìm nhóm số lượng 5 đùng, đồ chơi nào có số lượng là 5 nào. xung quang lớp c. Luyện tập * Trò chơi 1: Ai thông minh hơn - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. + Cách chơi: Trên màm hình của cô có rất nhiều các nhóm số lượng đồ vật khác nhau, tương ứng với các nhóm số lượng đó cô có các thẻ số từ 1 đến 3 nhiệm vụ của các bạn là lên chọn số và kéo vào đúng nhóm đồ vật có số lượng tương ứng với thẻ số. - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Bạn nào chọn đúng sẽ được thưởng 1 tràng vỗ tay chọn sai sẽ phải chọn lại đáp án đúng - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi * Trò chơi 2: Nghe hiệu lệnh làm theo yêu cầu - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. + Cách chơi: cô sẽ đưa ra hiệu lệnh, nhiệm vụ cả các con là làm đúng theo hiệu lệnh của cô, cô đưa ra yêu cầu nào các con sẽ thực hiện yêu cầu đó - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Bạn nào làm đúng sẽ được thưởng 1 tràng vỗ tay, làm sai sẽ phải làm lại - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi * Trò chơi 3: Thi xem đội nào nhanh - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.