Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thị Dơn

doc 14 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thị Dơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_14_nam_hoc_2024_2025_vu_thi_don.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thị Dơn

  1. GIÁO ÁN TUẦN 14 (Thời gian: Từ ngày 09 tháng 12 đến ngày 13 tháng 12 năm 2024) CHỦ ĐỀ LỚN: NGHỀ NGHIỆP CHỦ ĐỀ NHỎ: NGHỀ NÔNG Người thực hiện: Vũ Thị Dơn – Phạm Thị Huê Thứ hai, ngày 09 tháng 12 năm 2024 Lĩnh vực PTTT: THỂ DỤC Đề tài: VĐCB “Ném xa bằng một tay” TCVĐ “ Đi kiếng gót” I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1.Kiến thức: Trẻ xác định được hướng ném, biết dùng lực cánh tay và cổ tay ném xa ra phía trước bằng 1 tay, biết chơi trò chơi. 2.Kỹ năng: Kỹ năng sự khéo léo phối hợp giữa lực cánh tay, cổ tay, mắt và lực cơ thể ném xa ra phía trước 3.Giáo dục: Trẻ biết xếp hàng chờ đến lượt, đoàn kết với bạn khi tập khi chơi. III. CHUẨN BỊ Sân tập bằng phẳng, đảm bảo an toàn cho trẻ, quần áo gọn gàng, xắc xô, túi cát (kéo co). III.TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Khởi động ( 1 - 3 phút) - Cô cho trẻ đi theo vòng tròn kết hợp các kiểu đi -Trẻ làm đoàn tàu kết hợp (Đi thường -> Đi kiễng gót -> đi thường -> đi với đi thường, đi kiễng bằng mũi chân-> đi thường chạy chậm -> chạy gót, đi bằng mũi chân nhanh -> đi thường . về ba hàng . 2. Trọng động (18 - 20 phút) * BTPTC Cô cho trẻ đứng thành 3 hàng dãn đều và tập các động tác theo cô: - Tay 2: Hai tay sang ngang chân bước rộng bằng vai, hai tay gập đặt lên vai, hai tay sang ngang và - Trẻ tập 3l x 4nhịp về tư thế chuẩn bị - Chân 1: Hai tay sang ngang, hai tay song song - Trẻ tập 2l x 4 nhịp trước mặt, đầu gối hai chân hơi khụy, chân đứng thẳng tay thả lỏng song song cơ thể. - Bụng 2: Hai tay cao, cúi gập bụng, chân đầu gối - Trẻ tập 2l x 4 nhịp
  2. thẳng * VĐCB: Ném xa bằng một tay - Cô giới thiệu tên bài tập - Cô tập mẫu lần 1: Thực hiện từ đầu đến cuối không phân tích. - Cô tập mẫu lần 2: Kết hợp phân tích vận động. Cô đi từ đầu hàng đến trước vạch và cúi xuống nhặt túi cát. Khi có hiệu lệnh “Chuẩn bị”, cô đứng - Trẻ chú ý nghe cô chân trước chân sau, tay cô cầm túi cát cùng phía hướng dẫn với chân sau. Khi có hiệu lệnh “Ném”, cô đưa túi cát từ trước ra sau, lên cao rồi ném mạnh túi cát ra phía trước ở điểm tay đưa cao nhất. Ném xong cô đi về cuối hàng đứng. - Cô cho 2 trẻ khá lên tập mẫu. - 2 trẻ khá lên tập * Trẻ thực hiện: Cô cho trẻ ở hai hàng lần lượt lên - Cả lớp tập tập. Cho trẻ tập lần 2 với hình thức thi đua.Bạn nào - Trẻ tích cực thi đua ném xa nhất sẽ được thưởng một lá cờ.) *. TCVĐ: Đi kiễng gót - Tên trò chơi: Đi kiễng gót - Luật chơi: Đi kiễng gót đoạn đường khoảng 2m- 3 m. Trong quá trình đi, không được hạ chân xuống đi thường. Bạn nào đi nhanh và đúng sẽ thắng cuộc. - Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội, mỗi đội xếp thành 1 hàng. Nhiệm vụ của ba đội là thi đua nhau đi kiễng gót hết đoạn đường cô đã chuẩn bị sẵn. - Trẻ chú ý nghe cô Khi có hiệu lệnh chuẩn bị, cả ba bạn đầu hàng ở ba hướng dẫn cách chơi và đội sẽ cùng ra chuẩn bị, khi có hiệu lệnh bắt đầu luật chơi. cả ba bạn cùng kiễng gót lên và đi thật khéo léo hết đoạn đường. - Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi hào hứng - Cô nhận xét động viên cả hai đội - Trẻ chú ý lắng nghe 3. Hồi tĩnh ( 1 - 2 phút) Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng thả lỏng cơ thể - Thực hiện theo yêu cầu Cô nhận xét, tuyên dương sau giờ học của cô
  3. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Kể chuyện “Nhổ củ cải” 1. Mục đích - yêu cầu - Trẻ biết tên truyện, nhớ tên các nhân vật và hiểu nội dung câu truyện “ nhổ củ cải” - Kĩ năng ghi nhớ có chủ đích, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Giáo dục trẻ biết yêu quý giúp đỡ mọi người xung quanh. 2. Chuẩn bị - Tranh có nội dung caau truyện. - Âm nhạc 3. Tiến hành - Cô giới thiệu câu truyện nhổ củ cải. - Cô kể chuyện 2 lần => Nội dung: Câu truyện nói về ông già đã trồng được một cây củ cải ông chăm bón cho cây trở thành một cây cải khổng lồ ông phải nhờ sự giúp đỡ của bà già, cháu gái, chó con, mèo con và chuột nhắt mới nhổ được củ cải lên - Cô hướng dẫn từng nhóm cách xếp tranh, cách sáng tác câu truyện theo tranh đã sắp xếp. - Cô tổ chức cho trẻ kể chuyện dưới nhiều hình thức : Lớp, tổ, nhóm, cá nhân. - Cô quan sát, động viên trẻ. ************************ Thứ ba, ngày 10 tháng 12 năm 2024 Lĩnh vực PTNN: VĂN HỌC Tên đề tài: Kể chuyệ sáng tạo: Nhổ củ cải ( Kể chuyện theo tranh) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: Trẻ hiểu nội dung, biết sắp xếp các bức tranh thành câu truyện và kể chuyện sáng tạo theo tranh, đặt tên cho câu truyện. 2. Kĩ năng: Kĩ năng kể chuyện sáng tạo, phát triển ngôn ngữ mạch lạc 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết đoàn kết giúp đỡ mọi người. II. Chuẩn bị - Máy tính, ti vi, tranh thảo luận - hộp quà, mũ các đội III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 2 - 3 phút) - Cô giới thiệu hội thi: Bé kể chuyện sáng tạo - Trẻ lắng nghe - Giới thiệu các đội thi: Đội số 1, Đội số 2, Đội số 3. - Giới thiệu các phần thi: + P1: Bé cùng khám phá + P2: Bé tài năng
  4. 2. Phát triển bài (18 - 20 phút) * Phần 1: Bé cùng khám phá. - Ở phần chơi thứ nhất này các đội sẽ cùng - Trẻ lắng nghe quan sát các hình ảnh trên màn hình và trả lời câu hỏi của ban tổ chức - Các con thấy trong tranh vẽ gì? - Tranh vẽ ông già đang trồng cây rau củ cải - Bạn nào có nhận xét gì về bức tranh? - Trong tranh có một cây củ cải to khổng lồ - Hai ông bà đang làm gì? - Hai ông bà đang cùng nhau nhổ củ cải mà không nhổ được. - Bức tranh vẽ gì? - Hai ông bà gọi thêm cháu gái ra nhổ củ cải mà vần không nhổ lên được - Trong tranh có những ai? họ đang làm gì? - Trong tranh có ông già, bà già, cháu gái, chó con, mèo con cùng nhau nhổ củ cải - Tranh vẽ những ai? họ đang làm gì? - Trong tranh có ông già, bà già, cháu gái, chó con, mèo con, chột nhắt cùng nhau nhổ được củ cải lên khỏi mặt đất. - Vừa rồi các bé đã trải qua phần thi thứ nhất - Trẻ lắng nghe rất xuất sắc ban tổ chức có một món quà dành tặng cho các bé. - Cô kể mẫu: Cô đặt tên cho câu truyện là Nhổ - Câu truyện Nhổ củ cải củ cải - Giảng nội dung: Câu truyện nói về ông già - Trẻ lắng nghe đã trồng được một cây củ cải ông chăm bón cho cây trở thành một cây cải khổng lồ ông phải nhờ sự giúp đỡ của bà già, cháu gái, chó con, mèo con và chuột nhắt mới nhổ được củ cải lên. - Đàm thoại: + Trong truyện có những nhân vật nào? - Ông già, bà già, cháu gái, chó con, mèo con, chuột nhắt + Ông già đã trồng cây gì ngoài vườn? - Cây củ cải nhỏ + Khi được ông già chăm sóc cây rau đã lớn - Lớn nhanh thành cây củ cải như thế nào? khổng lồ + Ông đã phải nhờ đến những ai để nhổ củ - Nhờ bà già, cháu gái, chó con, cải? mèo con, chuột nhắt + Khi nhổ được củ cải lên họ đã làm gì? - Nhảy múa xung quanh củ cải - Cô chốt lại: Giáo dục trẻ biết đoàn kết giúp - Trẻ lắng nghe đỡ mọi người xung quanh. * Phần 2: Bé tài năng - Ở phần thi này ban tổ chức sẽ tặng cho mỗi - Trẻ lắng nghe
  5. đội một tập tranh, nhiệm vụ của các đội sẽ sắp xếp các bức tranh thành một câu truyện, thảo luận, kể chuyện sáng tạo theo tranh. Khi hết thời gian thảo luận mỗi đội sẽ cử một bạn đại diện lên kể chuyện cho các bạn cùng nghe. - Cô cho trẻ về vị trí sắp xếp tranh và thảo luận - Trẻ thảo luận - Cô quan sát, hướng dẫn trẻ - Mời đại diện từng đội lên kể chuyện - Cô nhận xét chung tương dương trẻ. - Trẻ lên kể chuyện 3. Kết thúc: ( 1- 2 phút) - Tổng kết, trao quà cho trẻ. - Trẻ thực hiện Chơi, Hoạt động theo ý thích Tên hoạt động: TC tạo nhóm số lượng 2 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết xếp, đếm, tạo nhóm số lượng 2 thông qua trò chơi. - Kĩ năng xếp, đếm, tạo nhóm. - Giáo dục trẻ có thái độ nghiên túc trong học tập. 2. Chuẩn bị - Con giống ( quần, áo) đủ cho cô và trẻ. 3. Tiến hành * TC1: Ai nhanh trí - Cách chơi: Cô chuẩn bị cho trẻ một số trng phục một số nghề - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Cách chơi: Cô phát cho mỗi bạn một rổ đồ chơi nhiệm vụ của các bạn là xếp nhóm đồ có số lượng 2 thành một nhóm riêng. - Luật chơi: Thời gian dành cho các bạn là 1 bản nhạc, bạn nào xếp đúng và được nhiều sẽ thắng cuộc. Bạn nào thua cuộc sẽ phải thực hiện lại. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét chung động viên, khích lệ trẻ. ******************************* Thứ tư ngày 11 tháng 12 năm 2024 Lĩnh vực PTNT: Toán Tên đề tài: Đếm, tạo nhóm số lượng 2, nhận biết nhóm có số lượng 2 Thực hiện: Cao Thị Thu Huyền – Vũ Thị Dơn I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết xếp, đếm, tạo nhóm số lượng 2, nhận biết nhóm có số lượng 2 2. Kỹ năng - Kĩ năng xếp, đếm, tạo nhóm.
  6. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ có thái độ nghiên túc trong học tập. II. Chuẩn bị - Con giống ( Hoa, lọ hoa) đủ cho cô và trẻ. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 – 3 phút) - Cho trẻ đọc bài “Làm nghề như bố” - Trẻ đọc thơ - Chúng mình vừa đọc bài thơ gì? - BT Làm nghề như bố - Bài thơ nói tới điều gì? - Nói tới bạn muốn được làm nghề như bố. - GD: Trẻ biết yêu quý các nghề trong xã hội - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài ( 18 - 20 phút) a. Ôn tập: Một và nhiều - Cô dẵn dắt cho trẻ quan sát tranh triển lãm - Trẻ lắng nghe về dụng cụ nghề nông - Trong tranh có những dụng cụ nào? - Trẻ thực hiện - Có mấy cái cuốc? - Có mấy cái xẻng? - Nhóm nào có một dụng cụ? - Nhóm nào có nhiều dụng cụ? b. Bài mới * Cô và trẻ cùng thực hiện - Cô dẫn dắt giúp bác nông dân thu hoạch - Trẻ quan sát, lắng nghe hoa. - Cô xếp 2 bông hoa (Không đếm) - Cô xếp 1 lọ hoa ( Cho trẻ đếm) x x (Hoa) x (Lọ hoa) - Cô cho trẻ nhận xét 2 nhóm: Chúng mình - Không bằng nhau thấy nhóm hoa và nhóm lọ như thế nào với nhau? - Nhóm nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy? -Nhóm hoa nhiều hơn, nhiều hơn là 1 - Nhóm nào ít hơn, ít hơn là mấy? - Nhóm lọ ít hơn, ít hơn là 1 - Để 2 nhóm bằng nhau ta phải làm thể nào? - Phải thêm một lọ hoa - Cô xếp thêm 1 lọ hoa - Cho trẻ đếm 2 nhóm. - Trẻ đếm x x x x - Có mấy bông hoa? - Có 2 bông hoa - Có mấy lọ hoa? - Có 2 lọ hoa - Hai nhóm có bằng nhau không? Và đều - Bằng nhau và đều bằng 2 bằng mấy?
  7. - Cô dẫn dắt giúp bác nông dân mang hoa đi - Trẻ quan sát và đếm cùng cô bán mang hoa đi bán, cô thực hiện cất xuôi 2 nhóm và cho trẻ đếm số lượng. * Trẻ thực hiện - Cô cho trẻ xếp đếm như phần cô làm mẫu - Trẻ thực hiện - Cô quan sát sửa sai cho trẻ * Luyện tập củng cố TC1: Ai nhanh trí - Cách chơi: Cô chuẩn bị cho trẻ một số trng phục một số nghề - Trẻ lắng nghe - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Cách chơi: Cô phát cho mỗi bạn một rổ đồ chơi nhiệm vụ của các bạn là xếp nhóm đồ có số lượng 2 thành một nhóm riêng. -Trẻ lắng nghe - Luật chơi: Thời gian dành cho các bạn là 1 bản nhạc, bạn nào xếp đúng và được nhiều sẽ thắng cuộc. Bạn nào thua cuộc sẽ phải thực hiện lại. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi TC2: Đội nào nhanh nhất - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật -Trẻ lắng nghe chơi. - Chuẩn bị: Cô chuẩn 3 tranh khổ lớn, trong mỗi tranh có nhóm số lượng khác nhau. - Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội nhiệm vụ - Trẻ lắng nghe của các đội đi qua đường hẹp lên khoanh tròn các nhóm số lượng 2 lại. - Luật chơi: Đội nào khoanh được nhiều đáp - Trẻ lắng nghe án đùng là đội thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Cô nhận xét tuyên dương trẻ. 3. Kết thúc (2 – 3 phút) - Cho hát “ Cháu yêu cô chú công nhân” - Trẻ hát CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Trẻ thực hành buộc dây giày 1. Mục đích - yêu cầu - Trẻ tập buộc dây giày cùng cô. - Kĩ năng quan sát, ghi nhớ, sự khéo léo của đôi bàn tay buộc dây giày. - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. 2. Chuẩn bị - Video hướng dẫn trẻ buộc dây giày. - 10 đôi giày có dây buộc
  8. 3. Tiến hành - Cô giới thiệu cho trẻ xem videochướng dẫn buộc dây giày. - Chúng mình thấy trongvideo bạn nhỏ đang làm gì? - Bạn nhỏ có biết buộc dây dày không? - Chúng mình đã biết buộc dây giày chưa? -Sau khi đi giày chúng mình cần làm gì? => Khi đi giày chúng mình cần tự đeo giày, tự buộc dây giày - Cô hướng dẫn trẻ buộc dây giày: + Bước 1 cô phải tạo được nút thắt bằng cách: Tay phải cầm dây đặt chéo sang bên trái, tay trái cầm dây đặt chéo sang bên phải. sau đó cô luồn dây bên trên xuống bên dưới, rút qua lỗ nhỏ rồi dùng 2 tay kéo căng 2 sợi dây sang 2 bên. + Bước 2 là nút thắt nơ: sau khi tạo được nút thắt ban đầu, chúng ta sẽ tạo nút thắt nơ: 2 tay cô gập đôi 2 sợi dây lại rồi chúng mình làm giống như bước 1, cuối cùng các con chỉnh hai bên nơ dài bằng nhau để nút buộc thêm đẹp nhé. - Cô cho trẻ thực hành buộc dây giày , cô quan sát, hướng dẫn trẻ. - Cô nhận xét động viên khích lệ trẻ. ********************************* Thứ năm, ngày 12 tháng 12 năm 2024 Lĩnh vực PTTM: Tạo hình Tên đề tài: Nặn củ cà rốt (Mẫu) I Mục đích yêu cầu 1. kiến thức: Trẻ biết sử dụng các kĩ năng nặn đã học để nặn củ cà rốt theo đúng mẫu. 2. kĩ năng: Kĩ năng nhào đất, xoay tròn, ấn bẹt. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ yêu các nghề trong xã hội. II Chuẩn bị - Vật mẫu, đất nặn, bảng con, khăn ướt. III Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (1 -2 phút ) - Cô dẫn dắt cho trẻ đi thăm vườn rau của bác - Trẻ thực hiện nông dân - Trong vườn có những loại rau nào? - Trẻ kể tên - Để chăm sóc rau bác nông dân cần làm gì? - Tưới nước, bắt sâu - Cô chốt lại giáo dục trẻ yêu quý kính trọng - Trẻ lắng nghe các nghề trong xã hội 2. Phát triển bài: (18-20 phút ) a. Quan sát mẫu - Cô dẫn dắt bác nông dân tặng quà - Trẻ quan sát - Đây là gì? - Củ cà rốt - Củ cà rốt có màu gì? - Màu cam - Vỏ bên ngoài của nó nhẵn hay sần sùi? - Vỏ nhẵn
  9. - Cô chốt lại đây là củ cà rốt được nặn bằng - Trẻ lắng nghe đất nặn nó có màu cam phía đầu trên được nặn to hơn, phía dưới nhỏ dần. b. Cô làm mẫu - Cô chọn đất màu cam cô đặt viên đất vào - Trẻ quan sát lắng nghe giữa bảng cô nhày đất cho mềm tay phải cô nhào đất, tay trái cô giữ bảng sau đó cô lăn dọc viên đất cho dài ra lăn sao cho tạo thành một đầu to hơn và một đấu nhỏ hơn sau đó cô lấy một ít đất màu xanh lá cô lăn dọc rồi gắn lên phía đầu to hơn để lằm cuống. - Cô hỏi lại trẻ cách nặn củ cà rốt - Trẻ trả lời c. Trẻ thực hiện - Cô cho trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Cô quan sát động viên trẻ. - Cô gợi ý, giúp đỡ cho trẻ yếu hoàn thiện sản phẩm. d. Trưng bày sản phẩm - Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm - Cô cho trẻ quan sát nhận xét bài của bạn của - Trẻ nhận xét mình - Con thích nhất sản phẩm của bạn nào? vì - Trẻ trả lời sao? - Cô nhận xét chung tuyên dương trẻ. - Trẻ lắng nghe 3. Kết thúc: (1-3 phút) - Cô cho trẻ mang sản phẩm về góc tạo hình -Trẻ thực hiện trưng bày CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Ném xa bằng một tay 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết ném túi cát ra xa phía trước của mình. - Kỹ năng ném xa bằng một tay - Trẻ biết xếp hàng chờ đến lượt. Đoàn kết khi tham gia hoạt động. 2. Chuẩn bị - Phấn kẻ vạch chuẩn, túi cát, sân tập sạch sẽ an toàn cho trẻ. 3. Tiến hành - Cô giới thiệu bài tập “ Ném xa bằng một tay” - Cô cho trẻ nhắc lại cách ném xa bằng một tay - Mời một trẻ lên thực hiện lại - Cô tổ chức cho trẻ thực hiện + Lần 1: Thực hiện lần lượt + Lần 2: Thực hiện dưới hình thức thi đua theo đội.
  10. - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ - Cô nhận xét động viên khích lệ trẻ. ***************************** Thứ sáu, ngày 13 tháng 12 năm2024 Lĩnh vực PTNT: MTXQ Tên đề tài: Khám phá quá trình phát triển của cây lúa ( 5E) I. Mục đích yêu cầu 1.Kiến thức Các thành tố đạt được - Khoa học (S): + Trẻ biết được quá trình phát triển của cây lúa + Biết các thực phẩm được chế biến từ lúa, gạo và một số đồ dùng, dụng cụ của nghề nông - Công nghệ (T) + Trẻ biết sủ dụng dụng cụ trong quá trình khám phá: dao, kéo, búa,... + Dùng điện thoại, quay video, chụp hình lưu dữ hình ảnh về sự phát triển của cây lúa - Kỹ thuật (E) + Khám phá về sự phát triển của cây lúa theo đúng quy trình phát triển của cây lúa + Sắp xếp tranh sự phát triển của cây lúa theo đúng thứ tự - Nghệ thuật (A): Trẻ biết cách sắp xếp tranh đẹp, đúng thứ tự - Toán học (M) + Các giai đoạn phát triển của cây lúa + Cấu tạo, hình dáng của cây lúa 2. Kỹ năng - Kỹ năng làm việc nhóm, chia sẻ - Kỹ năng quan sát, lắng nghe, giải thích - Kỹ năng phản biện, trình bày 3. Thái độ - Trẻ hứng thú với các hoạt động khám phá - Yêu quý các cô chú, các bác nông dân. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô - Tranh vẽ các giai đoạn phát triển của cây lúa - Bảng, nam châm, que chỉ - Video, điện thoại - Bát cơm 2. Đồ dùng của trẻ - Có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ: Hạt thóc, hạt ngâm nở, cây lúa con, cây lúa chín, dao, búa, kéo
  11. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Thu hút - Cho trẻ quan sát bát cơm - Trẻ quan sát - Chúng mình có biết đây là gì không ? - Cả lớp: Bát cơm - Ăn chúng mình cảm thấy như thế nào ? - Ngon ạ - Để làm ra được bát cơm này các bác - Trẻ nghe nông dân đã vất vả cày cấy qua rất nhiều giai đoạn - Cô cho trẻ quan sát cây lúa - Trẻ quan sát cây lúa - Con biết gì về cây lúa chưa ? - 2,3 trẻ trả lời - Quá trình phát triển của cây lúa như thế - Trẻ trả lời theo ý của mình nào ? - Lúa mang lại lợi ích gì cho chúng ta ? - 1,2 trẻ trả lời - Các con muốn biết gì về cây lúa ? - 2,3 trẻ nêu 2. Khám phá - Cô chia trẻ làm 4 nhóm - Cô mời nhóm trưởng của 4 nhóm lên - 4 nhóm trưởng lên nhận đồ lấy đồ dùng về nhóm để khám phá nào. - Buổi khám phá ngày hôm nay chúng ta - 1,2 trẻ trả lời cần những đồ dùng dụng cụ gì? ( Hạt thóc, cây lúa con, hạt ngâm nở, cây lúa trưởng thành, dao, búa, kéo ) + Nhóm 1: Khám phá hạt thóc - Trẻ khám phá + Nhóm 2: Khám phá hạt thóc ngâm nở + Nhóm 3: Khám phá cây con + Nhóm 4: Khám phá cây trưởng thành ( Cây lúa chín) - Cô bao quát hỗ trợ trẻ trong quá trình khám phá + Con đang làm gì? - Trẻ trả lời + Bên ngoài của hạt thóc là gì? - Vỏ ạ + Muốn xem được bên trong có gì chúng ta phải làm gì nhỉ? (Đập, tách) - Trẻ trả lời =>Cô gợi ý thêm: Cho trẻ niếm thử hạt gạo. - Khi ngâm nước điều gì xảy ra? - Trẻ trả lời - Khi hạt nảy mầm chúng mình phải làm - 2,3 trẻ trả lời gì? - Chúng mình thấy cây lúa này có tốt - Tốt ạ không? - Muốn cây lúa phát triển tốt các bác - Trẻ kể nông dân đã làm những công việc gì? - Khi lúa chín bác nông dân sẽ làm công - Trẻ nêu
  12. việc gì nhỉ? - Trong quá trình khám phá các con có - Trẻ kể gặp khó khăn gì không? 3. Chia sẻ giải thích - Cô cho trẻ chia sẻ về kết quả khám phá. + Con đã khám phá được điều gì? - 2,3 trẻ kể + Con đã làm được nhũng gì trong quá trình khám phá? (Gọi trẻ chia sẻ về - Trẻ trả lời những gì trẻ đã khám phá được) + Trong quá trình khám phá con cảm thấy như thế nào? - Trẻ trả lời + Con đã dùng gì để khám phá? - Trẻ nêu + Vậy chúng mình có biết hạt gạo (lúa) dùng để làm gì không? - Trẻ trả lời + Ai là người làm ra hạt gạo? Vậy chúng - Bác nông dân ta phải làm gì để tỏ lòng biết ơn đối với các bác nông dân? - Trẻ trả lời - Cô động viên, khen trẻ => Cô kết luận: Cây lúa là 1 loại cây gần gũi, quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Quá trình phát triển - Trẻ nghe của cây lúa trải qua nhiều giai đoạn: Gieo mạ -> Cây con -> Đẻ nhánh -> Đón đòng -> Trổ bông -> Trưởng thành (Lúa chín, thu hoạch) 4. Áp dụng * Trò chơi: “Bác nông dân đua tài” - Cách chơi: Chia trẻ làm hai đội, lần lượt - Trẻ nghe trẻ ở mỗi đội chạy lên xếp tranh theo đúng thứ tự về sự phát triển của cây lúa. - Luật chơi: Đội nào xếp nhanh, đẹp, đúng thứ tự sẽ là đội chiến thắng. Đội nào chậm hơn, xếp còn chưa đúng sẽ phải hát một bài. - Chơi 2-3 lần. Cô bao quát trẻ. - Trẻ chơi - Cô nhận xét sau khi chơi. * Cho trẻ ngâm hạt thóc => Giáo dục: Chúng ta phải trân trọng sản phẩm lao động, trân quý hạt lúa, hạt gạo và biết ơn các cô, chú, bác nông dân, những người đã làm ra hạt lúa, hạt gạo. - Trẻ nghe 5. Đánh giá Cô nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm. + Hôm nay các con thấy thú vị nhất điều
  13. gì? - Trẻ trả lời + Buổi học ngày hôm sau nếu khám phá về cây lúa thì chúng ta muốn khám phá thêm điều gì? - Trẻ trả lời - Cô cho trẻ cất dọn đồ dùng, vệ sinh lớp học. - Trẻ thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Giao lưu lớp 3 tuổi A2 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên trò chơi kéo co biết các chơi trò chơi, biết dùng sức mạnh tập thể đoàn kết để chơi trò chơi - Trẻ biết đánh giá, nhận xét bạn ngoan và chưa ngoan 2. Kỹ năng - Kĩ năng phối hợp các bộ phận trên cơ thể, rèn luyện sức dẻo dai bền bỉ khi chơi trò chơi. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ đoàn kết khi chơi - GD trẻ ngoan, nghe lời cô giáo, đoàn kết với bạn bè, biết ngoan, trung thực khi nhận xét II. Chuẩn bị - Dây kéo co - Hình ảnh sile một số hoạt động của các bé, một số hình ảnh về hành động đẹp của các bạn trong lớp. III. Tiến hành 1. Giao lưu trò chơi kéo co với lớp 3TA2 - Cô giới thiệu chương trình giao lưu trò chơi của lớp mẫu giáo 3 tuổi A1 và lớp mẫu giáo 3 tuổi A1 . - Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Cô chuẩn bị một sợi dây thừng dài, có một dây vải màu đỏ buộc ở giữa dây thừng làm ranh giới giữa 2 đội để dễ phân biệt thắng thua. - Cô chuẩn bị vạch làm ranh giới giữa 2 đội. - Hai đội đứng đối diện nhau đứng trước vạch của đội mình và cùng nắm vào dây để kéo.
  14. Khi có hiệu lệnh của cô thì 2 đội bắt đầu dùng sức kéo, đội nào kéo được đối phương qua khỏi vạch ranh giới là đội đó thắng. * Luật chơi:Bên đội nào dẫm qua vạch trước thì bên đó thua (Khi kéo, người chơi không được thả tay hay bỏ vị trí) - Các con cùng nghe và quan sát cô giới thiệu lại cách chơi nhé! Cô giáo dục: khi chơi các con phải chơi đoàn kết với bạn, không xô đẩy nhau và khi chơi biết chơi hợp tác với bạn trong khi chơi nhé! - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi - Cô nhận xét động viên, khuyến khích trẻ 2. Nêu gương bé ngoan - Đã đến giờ nhận xét nêu gương phát phiếu bé ngoan rồi, các con chú ý lên bảng bé ngoan những bạn nào được 3 buổi ngoan trở lên sẽ được phiếu bé ngoan. Cho trẻ nhận xét những bạn ngoan, chưa ngoan trong tuần - Cô nêu gương những trẻ ngoan, khuyến khích những trẻ ngoan tuần sau cố gắng hơn nữa. - Phát phiếu bé ngoan cho