Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_14_nam_hoc_2024_2025_vu_thanh_hu.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền
- GIÁO ÁN TUẦN 14 Thời gian thực hiện từ ngày 09/12 đến ngày 13/12/2024 Chủ đề lớn: Nghề nghiệp Chủ đề nhỏ: Một số nghề phổ biến Giáo viên Thực hiện: Vũ Thanh Huyền – Hoàng Thị Nguyện Thứ Hai, ngày 09 tháng 12 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: ÂM NHẠC Tên đề tài: - Dạy vận động: Chiếc khăn tay + Nghe hát: Lý cây bông + Trò chơi âm nhạc: Tai ai tinh I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết vận động múa theo giai điệu bài hát " Chiếc khăn tay ", và biết chơi tốt trò chơi tai ai tinh. - Trẻ cảm thụ và thể hiện được cảm xúc, tình cảm của mình đối với mẹ qua giai điệu của bài hát 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng vận động theo lời bài hát. Trẻ có kĩ năng quan sát, phát triển khả năng tư duy, phát triển tai nghe âm nhạc cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết trẻ yêu mến, thể hiện tình yêu với bố mẹ, người thân trong gia đình II. Chuẩn bị - Chiếc khăn tay có bông hoa, thêu hình con chim. - Nhạc không lời bài “Chiếc khăn tay” - Nhạc bài “Lý cây bông” - Mũ âm nhạc III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Cô cho trẻ chơi trò chơi: Tập tầm vông - Trẻ chơi cùng cô - Tay cô có gì đây? - Có chiếc khăn tay - Chiếc khăn tay dùng để làm gì? - Để lau tay ạ! - Đây là chiếc khăn tay mà mẹ cô tặng cho cô đấy! - Có ạ! Có hình cành Các con thấy chiếc khăn này đẹp không? Chúng mình hoa và con chim ạ! cùng xem còn có hình gì đây nữa? - Khi nhìn thấy chiếc khăn tay này cô lại nhớ đến một - Bài hát “Chiếc khăn bài hát cũng nói về chiếc khăn tay đấy! Các con có tay” tác giả Văn Tấn ạ biết đó là bài hát gì không? do ai sáng tác - À đúng rồi đó là bài hát “Chiếc khăn tay” sáng tác Văn Tấn
- 2. Phát triển bài (20-24 phút ) 2.1. Dạy vận động: Chiếc khăn tay - Cô cùng các con sẽ hát bài này nhé! - Cho lớp hát 1 lần - Lớp hát 1 lần - Vừa rồi các con đã hát bài “Chiếc khăn tay” của tác giả Văn Tấn. - Bài hát này nói về ai? - Nói về mẹ - Bài hát nói về tình cảm của mẹ đối với con, mẹ đã thêu tặng con chiếc khăn tay thật đẹp để con lau tay, - Vâng ạ! luôn giữ đôi tay sạch sẽ đấy! Vậy các con nhớ luôn lau tay, rửa tay sạch sẽ để không bị mắc bệnh nhớ chưa nào? - Để thể hiện lòng biết ơn mẹ của mình hôm nay cô và chúng mình sẽ vừa hát vừa vận động theo nhịp bài hát - Vâng ạ nhé! * Cô làm mẫu cho trẻ quan sát. - Phân tích động tác múa: - Trẻ quan sát cô - Câu 1: Chiếc khăn tay cho em: 2 bàn tay úp để hướng dẫn múa. ngang bụng lật tay lên lật tay xuống. + Câu 2: Trên cành con chim: từng tay đưa lên đầu vòng cung. + Câu 3: Em sướng vui xinh đẹp: vỗ tay, nghiêng người sang trái phải. + Câu 4: Lau bàn tay hàng ngày: 2 tay giả làm động tác lau tay. - Các con thấy cô múa có đẹp không? - Có ạ - Các con có muốn xem cô múa nữa không? Cô múa lần 3. - Trẻ quan sát cô múa - Cho cả lớp đứng lên múa cùng cô từng động tác cho - Lớp múa cùng cô 3 đến hết bài (Cô sửa sai cho trẻ) lần. - Mời 3 tổ múa - Tổ múa 3 lần - Mời 2 nhóm múa - 2 nhóm - Cô mời 3-4 Cá nhân múa - 3-4 cá nhân - Cô chú ý sửa sai cho trẻ 2.2. Nghe hát: Lý cây bông - Cô giới thiệu tên bài hát Lý cây bông dân ca nam bộ - Trẻ nghe cô hát - Cô hát lần 1 thể hiện tình cảm bằng cử chỉ, điệu bộ - Cô vừa hát cho các con nghe bài “Lý cây bông” dân ca nam Nam Bộ. - Nội dung: Bài hát rất hay thể hiện tình yêu thiên nhiên - Trẻ lắng nghe về các loại hoa của người dân Nam Bộ đấy các con ạ. - Cô hát lần 2 kết hợp minh họa - Cô mời các con cùng hưởng ứng bài hát theo cô nhé - Vâng ạ - Cô hát lần 3 trẻ hưởng ứng cùng cô. - Trẻ hưởng ứng cùng cô
- 2.3. Trò chơi âm nhạc: Tai ai tinh - Cách chơi: Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi - Cách chơi: Cô có các loại nhạc cụ âm nhạc, mõ, sắc - Trẻ nghe cô phổ biến xô, trống, đàn phát ra âm thanh. Mời 1 trẻ lên đội mũ cách chơi, luật chơi chóp cho 1 bạn lắc sắc xô hoặc đánh trống, bạn đội mũ chóp phải đoán được đúng tên dụng cụ vừa phát ra tiếng. - Luật chơi: Bạn nào không đoán được sẽ phải nhảy lò cò. - Trẻ chơi 2 - 3 lần - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô quan sát trẻ 3. Kết thúc (2-3 phút) - Trẻ hát - Cho trẻ hát bài hát chiếc khăn tay B. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết được trang phục của các nghề trong xã hội ( Nghề nông, nghề bộ đội, nghề công an, nghề dạy học, công nhân ) tay biết di chuyển được chuột chỉ vào đúng các nghề theo yêu cầu của cô - Rèn kỹ năng nhận biết trang phục, quan sát, ghi nhớ có chủ đích cho trẻ - Trẻ có ý thức kỉ luật tốt trong giờ học và tập chung tham gia trò chơi 2. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô và trẻ hình ảnh ( Chú bộ đội, công an, giáo viên, nông) - Máy tính, con chuột, ghế ngồi, hình ảnh trên máy tính 3. Tổ chức hoạt động - Cô dẫn dắt vào bài giới thiệu hình ảnh và trang phục từng nghề trong xã hội cho trẻ làm quen ( Nghề công an, bộ đội, giáo viên ....................) * Trò chơi: ( Đồng hành cùng bé ) - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Tay cầm chuột khi cô nói đến nghề nào thì trẻ di chuyển chuột để con trỏ chỉ vào trang phục - Nối vào hình ảnh của nghề đó + Luật chơi: Trẻ phải di được chuột đúng trang trang phục hình dáng cô theo yêu cầu - Cô tổ chức cho mọi trẻ đều được chơi - Cô kiểm tra từng cá nhân trẻ, sửa sai cho trẻ - Cô nhận xét quá trình chơi, động viên, giáo dục trẻ - Cô cho trẻ nhẹ nhàng di chuyển về lớp
- Thứ Ba, ngày 10 tháng 12 năm 2024 Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế A Hoạt động học PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: THỂ DỤC Tên đề tài: - VĐCB : Chuyền bóng qua đầu + TCVĐ: Mèo đuổi chuột I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức - Trẻ biết cách cầm bóng bằng 2 tay đưa từ dưới lên trên chuyền bóng qua đầu cho bạn phía sau không để bóng rơi xuống đất theo đúng kỹ thuật - Biết chơi trò chơi đúng luật, đúng cách. 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng chuyền bóng, phát triển sự khéo léo, di chuyển nhanh khi chơi trò chơi 3. Thái độ - Trẻ thích tham gia vào các hoạt động thể dục để nâng cao sức khỏe, tự tin tham gia luyện tập II. Chuẩn bị: - Sân tập rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, an toàn, trang phục phù hợp, gọn gàng - Bóng nhựa ( 40 quả ), đích, rổ nhựa to (6 cái ). Máy tính, loa đài, nhạc bài hát " Làm chú bộ đội, Cháu yêu cô chú công nhân " III Nội dung hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động: (3 - 5 phút) - Cô trẻ làm đoàn tàu đi thành vòng tròn làm các - Trẻ lắng nghe và thực chú bộ đội đang đi hành quân, kết hợp bài hát " hiện theo hiệu lệnh của cô Làm chú bộ đội " kết hợp các kiểu đi " Đi thường, gót chân, mũi chân, chạy nâng cao đầu gối, chạy nhanh "về đội hình hình 3 hàng dọc 2. Trọng động: (18 - 20 phút) 2.1. Bài tập phát triển chung: - Cô cho trẻ chuyển đội hình thành 3 hàng ngang, - Cả lớp tập theo cô tập kết hợp bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” *Tay vai 1: Đưa tay lên cao, ra phía trước, sang ngang - Đứng 2 chân dang rộng bằng vai + 2 tay giơ thẳng qua đầu + Đưa 2 tay về phía trước - Tập 3L x 4 nhịp
- + Đưa 2 tay sang ngang, bằng vai + Hạ 2 tay xuốn, tay xuôi theo người * Lưng Bụng 5: Ngồi quay người sang bên - Ngồi bệt, thẳng lưng, 2 chân duỗi thẳng + Đưa thẳng 2 tay cao quá đầu + Cúi xuống, 2 tay đưa về phía trước, bàn tay chạm đất + Ngồi thẳng ngửa người ra phía sau, 2 bàn tay chống xuống đất - Tập 2L x 4 nhịp + Ngồi thẳng, 2 tay thả tự do - Chân 5 bật về các phía TTCB: Đứng thẳng, hai tay chống hông Nhịp 1: Nhẩy lên phía trước Nhịp 2: Nhảy lùi về phía sau Nhịp 3: nhẩy sang trái - Tập 2L x 4 nhịp Nhịp 4: nhảy sang phải Nhịp 5, 6, 7, 8 tiếp tục như trên 2.2. VĐCB “Chuyền bóng qua đầu” - Cho trẻ xếp thành 2 hàng đứng song song với nhau + Cô tập mẫu lần 1: Không phân tích cách tập + Cô thực hiện mẫu lần 2. Cô phân tích động tác: - Trẻ quan sát cô - Cô đứng trước vạch chuẩn, Khi có hiệu lệnh chuẩn bị 2 tay cầm lấy bóng để ngang trước ngực, có hiệu lệnh (hai ba) thì từ từ đưa bóng lên caop qua đầu, - Trẻ quan sát và lắng hơi ngửa người ra phía sau, 2 tay cầm bóng đưa cho nghe bạn phía sau và đỡ lấy bóng không để bóng rơi xuống đất, tiếp tục cho đến bạn cuối cùng và để bóng vào rổ - Cô gọi 2 trẻ lên làm mẫu - 2 trẻ thực hiện - Cô sửa sai nếu có và cho trẻ nhận xét * Trẻ thực hiện: - Cô cho trẻ thực hiện - 2 - 3 lần - Cô cho trẻ chơi trò chơi: Chia làm 2 đội để thi đua - Số lượng trẻ bằng nhau nhau - Trong khi trẻ tập cô bao quát trẻ, sửa sai cho trẻ 2.3. Trò chơi vận động: " Mèo đuổi chuột" + Luật chơi: Chuột chạy hang nào thì mèo chạy hang đó nếu mèo không chạy đúng hang của chuột đã chạy thì mèo thua; Khi chưa đọc hết bài đồng - Trẻ lắng nghe dao mà mèo bắt được chuột thì chuột thua cuộc; còn khi đã đọc hết bài đồng dao mà mèo không bắt đươc chuột là mèo thua cuộc.Các bạn bị thua cuộc sẽ phải hát một bài hát.
- + Cách chơi: Các con đứng thành vòng tròn rộng và giơ tay lên cao để làm hang. Cô sẽ chọn ra hai - Trẻ lắng nghe bạn, một bạn làm mèo, một bạn làm chuột. Mèo và chuột sẽ đứng quay lưng vào nhau ở giữa vòng tròn. Khi nghe hiệu lệnh “ Đuổi bắt” thì chuột lo chạy luồn lách qua các ngách hang để chốn mèo. Mèo phải nhanh chân đuổi để bắt chuột. Khi thực hiện trò chơi thì các con đọc lời ca của bài đồng dao - 2 - 3 lần “Mèo đuổi chuột”: - Trẻ lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét quá trình chơi, động viện, giáo dục trẻ - Trẻ đi lại nhẹ nhàng 3.Hồi tĩnh: ( 1 - 2 phút ) - Cô mở nhạc nhẹ cho trẻ vận động 1 - 2 vòng và chuyển hoạt động khác B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Trò chơi Kết bạn 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết cách chơi trò chơi kết bạn theo yêu cầu của cô giáo. - Rèn cho trẻ sự khéo léo nhanh nhẹn khi chơi trò chơi - Khi chơi trẻ biết chơi đoàn kết với các bạn. 2. Chuẩn bị - Sân chơi sạch sẽ, bằng phẳng. 3. Tổ chức hoạt động - Cách chơi: Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn và nghe hiệu lệnh của cô. Cô nói. " kết nhóm, Kết nhóm. Trẻ nói kết mấy, kết mấy, cô nói kết 3’. Thì 3 bạn chạy lại với nhau kết thành 1 nhóm 3 hay cô nói kết 4 thì mỗi nhóm 4 bạn chạy lại với nhau kết thành nhóm 4 bạn. Kết 2 thì 2 bạn chạy lại với nhau thành nhóm 2 - Luật chơi : Nếu nhóm nào chưa kết đúng thì phải nhảy lò cò. - Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần - Cô bao quát trẻ. - Cô động viên khuyến khích trẻ. * Kết thúc: Cho trẻ chuyển hoạt động ___________________________________________
- Thư Tư, ngày 11 tháng 12 năm 2024 Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc thuộc thơ "Làm bác sĩ" I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ, đọc thuộc bài thơ "Làm Bác Sỹ". - Trẻ thể hiện được giọng điệu nhẹ nhàng, tình cảm của bài thơ, thông qua bài thơ trẻ biết quan tâm đến người thân khi bị ốm. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng đọc thuộc thơ của trẻ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ - Thông qua bài thơ trẻ biết yêu quý, kính trọng các bác sỹ, biết giữ gìn sức khỏe để cơ luôn khỏe mạnh. II. Chuẩn bị - Giáo án điện tử minh họa bài thơ “Làm Bác sỹ”. - Nhạc bài hát “Cháu yên cô chú công nhân”. Máy tính, loa, ti vi III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (3-5 phút) - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề - Trẻ trò chuyện về công - Cô cho trẻ quan sát tranh công việc của bác sĩ và việc của bác sỹ. hỏi trẻ. - Trẻ trả lời - Bác sỹ thường làm những công việc gì ? - Sau này chúng mình mơ ước được làm nghề gì nào? - Có một bài thơ nói về bạn nhỏ đóng vai bác sĩ khám bệnh cho mẹ đấy, để biết bạn nhỏ khám bệnh Trẻ lắng nghe như thế nào chúng ta cùng quan sát và lắng nghe cô đọc bài thơ nhé. 2. Phát triển bài (22-23 phút) 2.1. Cô đọc diễn cảm Trẻ lắng nghe - Cô giới thiệu tên bài thơ “Làm Bác Sỹ", của tác giả Lê Ngân. - Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 1: Kết hợp cử chỉ điệu bộ. - Trẻ quan sát, lắng nghe - Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 2: Cô đọc thơ kết hợp với hình ảnh minh họa - Giảng giải nội dung: Bài thơ nói về bạn nhỏ đóng làm bác sĩ khám bệnh cho mẹ của mình và
- biết chuẩn đoán bệnh, dặn mẹ uống thuốc giống như một bác sĩ đấy. - Trẻ lắng nghe - Giảng trích dẫn: “Mời mẹ ngồi im lặng Để bác sĩ khám cho Chắc lại đi đầu nắng Bệnh này là bệnh ho” - Trẻ lắng nghe - Đoạn 1 nói về bác sĩ khám bệnh cho mẹ. “Thuốc ngọt chữ không đắng Phải uống với nước sôi Nếu tiêm thì đâu lắm Mẹ lại khóc nhè thôi” - Đoạn 2 nói về bác sĩ bảo thuốc ngọt và phải uống - Trẻ lắng nghe với nước sôi nếu tiêm sẽ đau lắm. Mẹ bỗng hỏi Bác sĩ Sổ mũi uống thuốc gì? Bác sĩ chừng hiểu ý Uống sữa với bánh mì” - Đoạn 3 nói về mẹ hỏi bác sĩ sổ mũi uống thuốc gì và bác sĩ bảo uống sữa với bánh mì. 2.2. Đàm thoại - Bài thơ có tên là gì? của tác giả nào? - Làm bác sỹ. tác giả Lê Ngân - Trong bài thơ bạn nhỏ đóng vai làm nghề gì? - Bạn nhỏ làm bác sỹ. Khám bệnh cho ai? khám bệnh cho mẹ. - Bạn nhỏ bảo mẹ bị bệnh gì? Tại sao? - Mẹ bị ốm - Thuốc có vị gì? Phải uống như thế nào? Nếu tiêm - Có vị ngọt, tiêm thì sẽ thì sẽ như thế nào? đau - Mẹ hỏi bác sĩ như thế nào? Bác sĩ trả lời mẹ ra sao? - Trẻ trả lời - Cô giáo dục trẻ luôn biết giữ gìn sức khỏe của mình và quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình như ông bà, bố mẹ khi bị ốm. - Trẻ lắng nghe 2.3. Dạy trẻ đọc thuộc thơ - Cô dạy trẻ đọc từng câu trong bài thơ cho đến khi thuộc bài thơ - Cô cho trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức: - Trẻ đọc + Tổ đọc thơ. Nhóm đọc thơ - 3 tổ + Cá nhân đọc thơ - 3 nhóm - Cô quan sát và chú ý sửa sai cho trẻ - 2-3 trẻ - Cả lớp đọc thơ - Cả lớp đọc thơ 3. Kết thúc (2-3 phút) - Cô cho trẻ hát bài hát cháu yêu cô chú công nhân - Trẻ hát
- B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài : Trò chơi "Vòng quay kì diệu" 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên trò chơi và biết quay, đoán được các số khi kim chỉ vào. - Rèn sự nhanh nhẹn khéo léo cho trẻ. - Trẻ chơi đoàn kết với bạn. 2. Chuẩn bị - 1 bảng quay có gắn cây kim ở giữa giống đồng hồ, ở giữa mỗi ô của bảng quay có gắn số đã học 1-4. - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cách chơi, luật chơi - Cách chơi: Các con nhìn lên bảng quay, trên từng ô của bảng quay có gắn số 1, 2, 3, 4 đã học và ở giữa bảng có kim chỉ các chữ số xung quanh sau khi cô dùng tay quay, vòng quay sẽ tự động xoay và dựng lại khi kim chỉ ở 1 số nào đó các con sẽ đọc số đó lên. Ví dụ chỉ vào số 3 thì các con đọc số 3. - Nếu vòng quay chỉ vào số 2 con đọc số 2. - Kim quay chỉ vào số 1 thì đọc số 1. - Quay và chỉ vào số 4 con đọc số 4. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét trẻ chơi ______________________________________________ Thứ 5, ngày 12 tháng 12 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SỐNG Tên đề tài: Dạy trẻ biết kêu cứu và chạy khỏi đám cháy I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết được nơi có nguy hiểm, biết kêu cứu và tìm cách để thoát ra ngoài chạy khỏi nơi có đám cháy, biết gọi người để cứu giúp khi gặp nguy hiểm 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng nhận biết, kĩ năng thoát hiểm, ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3. Giáo dục - Biết tránh khỏi nơi có nguy hiểm và biết cách thoát hiểm an toàn II. Chuẩn bị: - Bức tranh hinh ảnh bé chạy ra khỏi đám cháy, hình ảnh số điện thoại cứu hỏa ( 114 ), hỉnh ảnh xe cứu hỏa, tiếng còi xe cứu hỏa ). Máy tính, nhạc - Bài thơ " Bé làm bao nhiêu bao nghề "
- III. Nội dung hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: (2 - 3 phút) - Cô cho trẻ kể tên các nghề trong xã hội “Nghề bác - 2 - 3 trẻ kể sỹ, giáo viên, công an, cứu hỏa .” - Lớn lên cháu thích làm nghề gì? - Trẻ trả lời - Cô giáo dục: Trẻ kính trọng và yêu quý các nghề - Trẻ lắng nghe trong xã hội 2. Phát triển bài: (22 - 23 phút) * Quan sát và đàm thoại: * Hình ảnh bé chạy ra khỏi đám cháy: - Trong hình ảnh này có ai ? - Em bé và chú cứu hỏa - Em bé đang ở đâu ? - Đâng ở đám cháy - Khi có cháy bé đã làm gì ? - Chạy ra ngoài - Khi chạy bé dùng gì để bịt mũi không bị ngạt - Khăn ướt khói? - Nếu bị kẹt trong đám cháy mà có người lớn cháu - Làm theo chỉ dẫn của sẽ làm gì ? người lớn - Khi nhìn thấy đám cháy các bạn sẽ gọi cho ai để - Xe cứu hỏa chữa cháy ? - Số điện thoại cứu hỏa là gì ? - Cá nhân, lớp ( 114 ) * Dạy trẻ biết kêu cứu và chạy khỏi đám cháy - Cô day trẻ biết 1 số tình huống kêu cứu và chạy khỏi đám cháy - Trẻ lắng nghe + Hình ảnh ngôi nhà đang bốc cháy: - Cách 1: Là gọi tới số điện thoại cứu hỏa là ( 114 ) - Cách 2: Nếu bị kẹt trong đám cháy mà có người - Trẻ lắng nghe cô lớn thì ( phải bình tĩnh và làm theo hướng dẫn ) - Cách 3: Nếu ở nhà tầng mà cháy ở tầng dưới mà - Trẻ lắng nghe cháy ở tầng dưới thì không được chạy xuống nơi có cháy mà chạy lên sân thượng và kêu người đến cứu Trẻ lắng nghe chợ - Cách 4: Nếu bị kẹt trong phòng mà có cháy thì phải bịt khăn ướt vào mũi và chạy thật nhanh ra ngoài khỏi đám cháy. * Liên hệ thực tế: - Trẻ quan sát và trả lời - Hình ảnh xe cứu hỏa câu hỏi của cô - Tiếng còi xe cứu hỏa - Hỉnh ảnh các chú cứu hỏa đang dập đám cháy - Cô giáo dục: Phải biết chạy ra khỏi nơi có nguy - Trẻ lắng nghe hiểm và biết kêu cứu để giúp mọi người 3. Kết thúc: (1 - 2 phút) - Vận động và hát theo bài hát: Cháu yêu cô chú - Cả lớp hát cùng cô công nhân
- C. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài : Đọc thơ: "Làm bác sỹ" 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhớ tên bài thơ và đọc thuộc bài thơ “Làm bác sĩ” - Rèn kỹ năng đọc to, rõ ràng, mạch lạc khi đọc thơ. - Trẻ thể hiện được tình cảm khi đọc bài thơ “Làm bác sĩ” 2. Chuẩn bị - Nhạc không lời bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”. - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái. 3. Tổ chức hoạt động - Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”. - Trẻ kể tên các nghề mà trẻ biết. - Trong xã hội có nhiều ngành nghề khác nhau, các con phải yêu biết yêu quý các nghề nghiệp này nhé. * Cô đọc thơ - Cô giới thiệu tên bài thơ “Làm bác sĩ” tác giả Lê Ngân - Cô đọc lần 1 - Cô vừa đọc bài thơ gì? của tác giả nào? - Cô đọc lần 2 - Giảng nội dung. : Bài thơ nói về bạn nhỏ đóng làm bác sĩ khám bệnh cho mẹ của mình và biết chuẩn đoán bệnh, dặn mẹ uống thuốc giống như một bác sĩ đấy. * Trẻ đọc thơ - Cô cho cả lớp đọc thơ cùng cô. - Cô cho trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức cùng cô: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. * Kết thúc: Cho trẻ chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ” _____________________________________________ Thứ Sáu, ngày 13 tháng 12 năm 2024 Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Tên đề tài: So sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 4 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết được mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 4, biết so sánh thêm, bớt trong phạm vi 4, biết tạo sự bằng nhau trong phạm vi 4. - Trẻ biết gắn thẻ số tương ứng. 2. Kỹ năng - Kỹ năng đếm, so sánh, thêm bớt, gắn thẻ sô, kỹ năng xếp tương ứng 1:1 3. Thái độ - Trẻ biết yêu quý tôn trọng các ngành nghề trong xã hội.
- II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: - Mô hình trang trại của bác nông dân - lô tô (quả cam, quả chuối), thẻ số từ 1-4 - Đồ dùng của trẻ: - 1 rổ lô tô quả cam và quả chuối - Thẻ số 1-4 III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-4 phút) - Cô cho tham quan vườn cây ăn quả của bác nông - Trẻ đi tham quan dân, vừa đi vừa đọc bài thơ "Bác nông dân". - Trẻ đọc thơ - Giáo dục:Trẻ biết yêu quý, tôn trọng các cô bác - Lắng nghe nông dân... 2. Phát triển bài (20-22 phút) 2.1. Phần 1: Ôn số lượng trong phạm vi 4 - Cho trẻ đếm số lượng các loại quả trong vườn cây - Trẻ đếm và gắn thẻ số của bác nông dân và đặt thẻ số tương ứng. tương ứng - Đặt thẻ số 4, cho trẻ xếp nhóm quả tương ứng - Trẻ thực hiện với thẻ số 4. 2.2. Phần 2: So sánh, thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi. - Trẻ thực hiện cùng cô - Cô và trẻ cùng tạo nhóm quả cam số lượng 4 x x x x - Tạo nhóm quả chuối có số lượng 3 x x x - Cả lớp đếm - Cho trẻ đếm nhóm quả chuối - Không bằng nhau - Nhóm quả chuối và nhóm quả cam như thế nào với nhau? - Nhóm quả chuối ít - Nhóm nào ít hơn? ít hơn là mấy? hơn, ít hơn 1 - Nhóm quả cam nhiều - Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? hơn, nhiều hơn là 1 - Thêm 1 hoặc bớt - Muốn 2 nhóm bằng nhau phải làm như thế nào? (Muốn 2 nhóm bằng nhau ta có thể bớt 1 quả can hoặc thêm 1 quả chuối) - Trẻ thực hiện - Cô cho trẻ thực hiện thêm 1 quả chuối và đếm số lượng 2 nhóm. - Sau đó cô và trẻ cùng thêm bớt nhóm quả chuối. - Trẻ thực hiện Sau mỗi lần thêm bớt cho trẻ đếm và gắn thẻ số tương ứng. - Trẻ thực hiện + 4 bớt 1 còn 3-3 thêm 1 là 4 - Trẻ thực hiện + 4 bớt 2 còn 2-2 thêm 2 là 4
- + 4 bớt 3 còn 1-1 thêm 3 là 4 - Cô và trẻ thực hiện cất số quả chuối và số quả cam 2.3. Phần 3: Luyên tập * Trò chơi 1: Tập tầm vông Cách chơi: Cô chia cho mỗi trẻ 4 hạt ngô. Các con đếm xem trên tay mình có bao nhiêu hạt ngô? - Trẻ lắng nghe Mỗi trẻ có 4 hạt ngô, 2 trẻ quay mặt lại với nhau, chia số hạt ngô ra 2 tay bằng cách khác nhau. Vừa chơi vừa hát: “ Tập tầm vông”, khi bài hát kết thúc, trẻ ngửa 2 tay và đố bạn cùng chơi . - Luật chơi:Tay nào cũng phải có hạt ngô. * Cô đến hỏi trẻ: Tay trái của con có mấy hạt ngô? Tay phải của con có mấy hạt ngô? Cả 2 tay gộp lại có bao nhiêu hạt ngô. - Cho trẻ chơi (2-3 lần.) - Trẻ chơi * Trò chơi 2: Đội nào nhanh nhất - Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội, mỗi đội có một bức tranh về sản phẩm nghề nông. Nhiệm vụ của mỗi một thành viên trong các đội là bật qua 4 chiếc vòng lên lấy bút thêm hoặc bớt để nhóm sản phẩm đó có số lượng bằng 4. - Trẻ lắng nghe - Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được thực hiện một lần thêm hoặc bớt nhóm số lường trên bức tranh trong thời gian bài hát cháu yêu cô chú công nhân. sau khi bài hát kết thúc đội nào thêm hoặc bớt được nhiều nhóm hơn đội đó giành chiến thắng - Tổ chức cho trẻ chơi. - Cô động viên, khuyến khích trẻ - Trẻ chơi 3. Kết thúc (2-3 phút) - Cô nhận xét, động viên, tuyên dương trẻ, chuyển hoạt động khác. - Trẻ lắng nghe B. Chơi và hoạt động theo ý thích Biểu diễn văn nghệ - Nhận xét, nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biểu diễn các bài hát trong chủ đề, hát đúng giai điệu các bài hát trong chủ đề. - Rèn kỹ năng tự tin, mạnh dạn biểu diễn văn nghệ. - Giáo dục trẻ đi học, đi chơi phải đoàn kết 2. Chuẩn bị - Sân khấu - Nhạc các bài hát trong chủ đề - Micro
- - Các dụng cụ âm nhạc - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái 3. Tổ chức hoạt động 3.1. Biểu diễn văn nghệ - Cô cho trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ nghề nghiệp + Bài hát: Chú bộ đội - Nhạc và lời Hoàng Lân (Cả lớp biểu diễn ) + Bài hát: Cháu yêu cô chú công nhân - Nhạc và lời Xuân Tửu (3 tổ biểu diễn) + Bài hát: Cô và mẹ - Nhạc và lời Hoàng Hà, 3 nhóm biểu diễn + Nghe hát: Lớn lên cháu lái máy cày - Tác giả Hoàng Vân, Cả lớp xem video và hưởng ứng theo nhạc. 3.2. Nhận xét nêu gương cuối tuần - Cho trẻ nhận xét lẫn nhau - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ - Phát phiếu bé ngoan cuối tuần

