Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Hiêm

doc 13 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Hiêm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_14_nam_hoc_2024_2025_hoang_thi_h.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Hiêm

  1. GIÁO ÁN TUẦN 14 ( Thời gian: Từ ngày 09 tháng 12 đến ngày 13 tháng 12 năm 2024 ) CHỦ ĐỀ LỚN: NGHỀ NGHIỆP CHỦ ĐỀ NHỎ: NGHỀ NÔNG Dự án STEAM: Tìm hiểu nghề nông (5E) Giáo viên thực hiện: Hoàng Thị Hiêm Đỗ Thị Nga Thứ hai, ngày 09 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT HOẠT ĐỘNG: THỂ DỤC Tên đề tài: VĐCB: Ném xa bằng một tay TCVĐ: Đi kiễng gót I. Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: - Trẻ biết thực hiện vận động ném xa bằng một tay, biết chơi trò chơi đi kiễng gót. 2.Kỹ năng: - Kỹ năng cầm bóng naems xa và biết chơi trò chơi thành thạo. 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia các hoạt động, yêu thích tập luyện thể dục, thể thao. II. Chuẩn bị: - Sân rộng, sạch sẽ, trang phục cô và trẻ gọn gàng - Vạch chuẩn, dây thừng, sắc xô III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (3 - 5 phút) - Cô dẫn dắt cho trẻ làm đoàn tàu ra sân thể dục. - Trẻ ra sân - Cô cho trẻ tiến hành khởi động kết hợp các kiểu đi: Đi thường, đi mũi chân, đi thường, gót chân, đi thường, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm về đội hình hàng ngang. - Trẻ thực hành các kiểu 2. Trọng động (15 - 18 phút) đi a. Bài tập phát triển chung - ĐT Tay 2: Hai tay đưa sang ngang, lên cao - ĐT bụng 2: Nghiêng người sang hai bên - ĐT Chân 2: bật tách chụm chân tại chỗ - ĐT tay 2l x 4n - Cô hướng dẫn trẻ tập - ĐT bụng 2l x 4n - Cô quan sát sửa sai cho trẻ - ĐT chân 3l x 4n - Cho trẻ xếp thành đội hình 2 hàng dọc cách nhau 3,5 – 4m. b. Vận động cơ bản - Cô giới thiệu tên bài tập: Ném xa bằng một tay - Trẻ xếp hàng - Lần 1cô tập mẫu: thực hiện vận động cho trẻ quan sát không giải thích
  2. - Lần 2 cô tập mẫu kết hợp phân tích động tác : Cô làm mẫu lần 2 phân tích động tác: Cô đi từ đầu hàng - Trẻ quan sát, lắng nghe đến trước vạch và cúi xuống nhặt túi cát. Khi có hiệu lệnh “Chuẩn bị”, cô đứng chân trước chân sau, tay cô cầm túi cát cùng phía với chân sau. Khi có hiệu lệnh “Ném”, cô đưa túi cát từ trước ra sau, lên cao rồi ném mạnh túi cát đi xa về phía trước ở điểm tay đưa cao nhất. Ném xong cô đi về cuối hàng đứng. - Trẻ quan sát - Cô cho trẻ tập mẫu: Cô mời 2 trẻ khá lên tập mẫu - Cô quan sát sửa sai cho trẻ. - Trẻ tập mẫu - Cho trẻ cả lớp lần lượt lên thực hiện - Trẻ lên tập - Cô quan sát sửa sai cho trẻ - Lần 2: Cô chia lớp làm hai đội thi đua ném xa nhất - Trẻ thi đua - Cô nhận xét kết quả khen trẻ c. Trò chơi: Đi kiễng gót - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 2 đội có số lượng bạn đều nhau, xếp thành hàng dọc: Chúng ta sẽ đi trên đầu ngón chân, giống như đi như những chú mèo nhẹ nhàng và khéo léo vận chuyển các túi cát về đội. - Trẻ lắng nghe Làm mẫu cho trẻ xem: Đi kiễng gót trên đường thẳng với động tác chậm rãi, nhẹ nhàng, giữ thăng bằng, hai tay dang ngang cầm túi cát. + Luật chơi: Sau thời gian kết thúc đội nào đi kiễng gót vận chuyển được nhiều túi cát hơn sẽ dành chiến - Trẻ lắng nghe thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi chơi: ( 2lần ) - Trẻ chơi - Cô quan sát động viên trẻ. 3. Hồi tĩnh ( 1- 2 phút) - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân - Trẻ đi nhẹ nhàng CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: TC Thêm bớt trong PV2 I.Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết thêm bớt so sánh tạo sự bằng nhau trong phạm vi 2. - Kỹ năng thêm, bớt so sánh tạo sự bằng nhau trong phạm vi 2. - Giáo dục trẻ yêu thích môn học và tích cực tham gia vào giờ học. II. Chuẩn bị: - Bảng cài, lô tô chú thỏ và củ cà rốt (đủ cho cô và trẻ) III. Tiến hành: - Cô cho trẻ đêm tạo nhóm 2 con thỏ - Các con chú ý lên bảng xem cô xếp gì nhé. X X ( thỏ )
  3. V ( Cà rốt ) - Cô xếp 2 con thỏ từ trái sang phải lên bảng và hỏi trẻ cô xếp đồ dùng gì đây? (con thỏ) - Cô xếp 1 củ cà rốt tương ứng với 1 con thỏ. - Có mấy củ cà rốt.( 1 củ) - Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? Nhóm thỏ - Muốn cho nhóm cà rốt bằng nhóm thỏ ta phải làm gì ? - Cô cho trẻ thêm 1 củ cà rốt - Cho trẻ đếm 2 nhóm - Cô bớt 1 củ cà rốt đi và hỏi trẻ nhóm nào nhiều hơn, Nhóm thỏ nhiều hơn, nhiều hơn là mấy ? nhiều hơn là 1. Nhóm nào ít hơn, nhóm cà rốt ít hơn, ít hơn là mấy. Ít hơn là 1. - Muốn cho nhóm cà rốt bằng nhóm thỏ ta phải làm gì ? thêm 1 củ cà rốt nữa. - Cô cho trẻ đếm 2 nhóm - Cô cất 2 nhóm vào rổ. - Trẻ thực hiện: Cô hướng dẫn trẻ xếp và thêm, bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 2. ( Cô động viên khuyến khích trẻ và kết hợp sửa sai cho trẻ ) - Nhận xét giờ học. *********************** Thứ ba, ngày 10 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VỚI TOÁN Tên đề tài: Thêm, bớt so sánh tạo sự bằng nhau trong phạm vi 2 I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết thêm bớt so sánh tạo sự bằng nhau trong phạm vi 2. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 2. 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ có ý thức trong giờ học. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Hộp quà: 1 hộp + Lô tô thỏ và cà rốt. Đủ cho 26 trẻ + Mô hình, 1 số đồ dùng xung quanh lớp - Đồ dùng của trẻ: Giống của cô kích thước nhỏ hơn. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: (1- 2 phút)
  4. - Cô cho trẻ đọc bài thơ " Bé làm bao nhiêu nghề" - Trẻ đọc + Chúng mình vừa đọc bài thơ gì? - Bé làm bao nhiêu nghề + Bài thơ nói về nghề gì? - Trẻ trả lời - Các con còn biết trong xã hội còn có nghề gì? - Công nhân, giáo viên, bác sỹ... => Giáo dục trẻ: Trẻ yêu quý các nghề trong xã hội - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài:( 15-18 phút) a. Phần 1: Ôn nhận biết nhóm số lượng2. - Cô cho trẻ đi thăm trang trại của Bác nông dân và - Trẻ đến thăm trang trại cho trẻ đếm có bao nhiêu cây rau, có bao nhiêu con vịt, bao nhiêu con mèo. Cho trẻ đếm và nhận biết số lượng trong phạm vi 2. - Trẻ thực hiện ôn luyện - Cho trẻ thực hiện, cô quan sát kiểm tra kết quả - Trẻ chú ý nghe b. Phần 2: Thêm, bớt so sánh tạo sự bằng nhau trong phạm vi 2. - Cô dẫn dắt giới thiệu các cô công nhân tặng quà cho lớp - Cô xếp 2 con thỏ ra và cho trẻ trẻ đếm. * * (thỏ) - Trẻ xếp cùng cô x (Cà rốt) - Cô xếp 1củ cà rốt bên dưới 1 con thỏ và hỏi trẻ + Cô có bao nhiêu củ cà rốt? - Trẻ có 1củ cà rốt. + Có bao nhiêu củ con thỏ? - Có 2 con thỏ + Nhóm cà rốt và nhóm thỏ như thế nào với nhau? - Không bằng nhau + Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? - Nhóm thỏ nhiều hơn , nhiều hơn là 1 + Nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy? - Nhóm cà rốt, ít hơn ít hơn là 1 + Muốn nhóm cà rốt bằng nhóm thỏ thì ta phải làm gì? - Thêm 1 củ cà rốt - Cô thêm 1 củ cà rốt cho trẻ đếm số lượng cà rốt - Trẻ đếm và thỏ. - Trẻ đếm 1,2 tất cả có 2 * * (Thỏ) con thỏ. x x (Cà rốt) - Trẻ đếm 1,2 tất cả có 2 củ cà rốt + Số cà rốt và số thỏ như thế nào với nhau? Và đều bằng mấy ? - Bằng nhau đều bằng 2 + Cô bớt 1củ cà rốt đi hỏi trẻ còn mấy củ cà rốt ? - Còn 1 củ + Muốn cho nhóm cà rốt bằng với nhóm thỏ ta phải làm gì ? - Phải thêm 1 củ cà rốt + Cô xếp thêm 1 củ và hỏi trẻ nhóm cà rốt và nhóm thỏ như thế nào với nhau? Đều bằng mấy ? - Bằng nhau, đều bằng 2. - Cô cất nhóm cà rốt và nhóm thỏ - Trẻ cất và đếm cùng cô - Cô chuẩn bị các nhóm có số lượng cho trẻ thêm hoặc bớt nhóm số lượng trong phạm vi 2. - 1-2 trẻ lên thêm, bớt các
  5. nhóm trong phạm vi 2. c. Phần 3: Luyện tập củng cố * Trò chơi 1: Ai giỏi hơn - Cô giới thiệu tên trò chơi: Ai giỏi hơn + Cách chơi: Cô cho trẻ xòe bàn tay ra các ngón tay tương ứng với những cái kẹo cô có 1 cái kẹo bạn Lan cho cô thêm 1 cái nữa hỏi cô có mấy cái kẹo. - Trẻ chú ý + Hoặc cô cho trẻ chơi cô có 2 caí kẹo cô cho bạn khoa 1 cái hỏi cô còn mấy cái? - Trẻ trả lời - Cô tổ chức cho trẻ chơi: ( 3-4 lần ) - Trẻ chơi 3- 4 lần ( Cô động viên trẻ chơi và sửa sai cho trẻ ) - Nhận xét giờ chơi: - Trẻ chú ý * Trò chơi 2: Thêm, hoặc bớt nhóm số lượng sao cho đúng với yêu cầu của cô. - Cô nêu tên trò chơi: + Cách chơi: Cô chuẩn bị 2 bức tranh có các nhóm số lượng đã gắn xẵn là 1 hoặc 3 đối tượng. Cô chia làm 2 đội nhiệm vụ của 2 đội là đi trong đường hẹp lên thêm hoặc bớt sao cho có số lượng là 2. Bạn xuất phát lên gắn và quay về bạn tiếp theo mới được lên đội nào gắn được nhiều kêt quả đúng thì đội đó thắng cuộc. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi: (2 -3 lần) - Trẻ chơi 2 – 3 lần (Cô quan sát sửa sai cho trẻ) - Nhận xét giờ chơi: 3. Kết thúc: (1 – 2 phút) - Cô cho trẻ hát bài " Cháu yêu cô chú công nhân" - Trẻ hát CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên đề tài: Ném xa bằng 1 tay I.Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết đứng chân trước, chân sau tay phải cầm túi cát ném xa bằng 1 tay - Kỹ năng ném xa bằng 1 tay. - Giáo dục trẻ có tính kỷ luật trong giờ hoc. II. Chuẩn bị: - Sân tập rộng rãi - Túi cát: 15 túi III. Tiến hành: -Cô nêu tên vận động: Ném xa bằng 1 tay - Cô cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang quay mặt vào nhau. - Cô thực hiện: Cô đứng chân trước chân sau tay phải cầm túi cát đưa trước ngực vung tay ra sau đưa lên cao ném túi cát về phía trước sau đó cô đi về cuối hàng. - Trẻ thực hiện; 2 trẻ thực hiện /1 lần cho đến hết trẻ. ( Cô động viên khuyến khích trẻ thực hiện và kết hợp sửa sai cho trẻ ) - Nhận xét giờ học.
  6. - Cô chuyển hoạt động: Thứ tư, ngày 11 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ HOẠT ĐỘNG: VĂN HỌC Tên đề tài: Kể chuyện sáng tạo “ Nhổ củ cải ” ( Đặt tên cho truyện ) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện. Trẻ hình thành ý tưởng sắp xếp các bức tranh thành câu truyện và kể chuyện sáng tạo biết đặt tên cho cau chuyện. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng kể chuyện sáng tạo, phát triển ngôn ngữ mạch lạc 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết đoàn kết giúp đỡ mọi người. II. Chuẩn bị - Máy tính, ti vi, tranh thảo luận - Hộp quà, mũ các đội III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 2 - 3 phút) - Cô cho trẻ nghe hát bài” Bác nông dân” - Trẻ hát + Bài hát nhắc đến ai? - Trẻ trả lời + Anh nông dân đã làm công việc gì? +Gd: Anh nông dân đã làm rất nhiều công việc để chúng ta có đủ cơm ăn. Các con phải biết yêu thương kính trọng các cô chú và các bác nông dân.. - Trẻ lắng nghe - 2. Phát triển bài (18 - 20 phút) - Cô cho trẻ xem tranh và hỏi trẻ: các con nên sắp xếp các bức tranh theo thứ tự như thế nào? Vì sao các con xếp như thế? - Trẻ trả lời - Cô cho trẻ quan sát và thảo luận về các bức tranh và trả lời câu hỏi. - Các con thấy trong tranh vẽ gì? - Tranh vẽ ông già đang trồng cây rau củ cải - Bạn nào có nhận xét gì về bức tranh? - Trong tranh có một cây củ cải to khổng lồ - Hai ông bà đang làm gì? - Hai ông bà đang cùng nhau nhổ củ cải mà không nhổ được. - Ông bà đã gọi thêm ai? - Hai ông bà gọi thêm cháu gái ra nhổ củ cải mà vần không nhổ lên được - Trong tranh có những ai? họ đang làm gì? - Trong tranh có ông già, bà già, cháu gái, chó con, mèo con, chột nhắt cùng nhau nhổ
  7. được củ cải lên khỏi mặt đất. - Cho trẻ kể chuyện, tự đặt tên cho câu chuyện - Trẻ kể chuyện và đặt tên truyện + Các con thống nhất đặt tên truyện là gì? - Câu truyện Nhổ củ cải + Vì sao các con có thể đặt tên câu chuyện như vậy? - Trẻ trả lời - Cô kể mẫu: - Cô cho trẻ kể chuyện cùng cô Trẻ kể chuyện cùng cô 3-4 lần - Cô nhận xét chung tương dương trẻ. 3. Kết thúc: ( 1- 2 phút) - Cô nhận xét cho trẻ thăm quan vườn rau bác - Trẻ thực hiện nông dân CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên đề tài: Trẻ thực hành buộc dây giày I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết cách buộc dây giày. - Kỹ năng cầm dây thắt nút giữ chắc đôi giày - Giáo dục trẻ biết cách sử dụng đồ dùng cá nhân II. Chuẩn bị : - Mỗi trẻ 1 đôi giày III. Tiến hành : - Lần 1: Cô cho trẻ xem đoạn video cô hướng dẫn cách buộc dây giầy trên máy chiếu. - Cố hướng dẫn và thực hiện buộc dây giày cho trẻ quan sát + Tạo nút đầu tiên: Cầm hai dây giày, bắt chéo và buộc nút đơn giản. + Tạo tai thỏ: Cầm một dây giày và uốn cong thành hình tai thỏ. + Quấn quanh tai thỏ: Dùng dây còn lại quấn một vòng quanh tai thỏ. + Kéo chặt: Đưa dây qua vòng quấn và kéo nhẹ nhàng để tạo nút. * Trẻ thực hiện: - Cho trẻ về nhóm thực hiện, cô bao quát hướng dẫn, động viên trẻ hoàn thành thao tác buộc dây. - Trẻ thực hiện xong 1 chiếc, cô nhận xét nhấn mạnh thêm để trẻ rút kinh nghiệm. - Chúng mình hãy tìm chiếc giày còn lại và buộc nốt dây của chiếc giầy thứ 2 nhé. - Nhận xét giờ học cho trẻ chuyển hoạt động. ******************************* Thứ năm, ngày 12 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ TÊN HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH Tên đề tài: Nặn củ cà rốt ( Mẫu ) I Mục đích yêu cầu 1. kiến thức: - Trẻ biết sử dụng các kĩ năng nặn đã học để nặn củ cà rốt theo đúng mẫu của cô 2. kĩ năng:
  8. - Kĩ năng nhào đất, xoay tròn, lăn dọc, ấn bẹt. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ yêu các nghề trong xã hội. II Chuẩn bị - Vật mẫu, đất nặn, bảng con, khăn ướt. III Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: (2 - 3 phút ) - Các con ơi! Hôm nay lớp mình có bạn thỏ Trắng đến thăm lớp mình đấy! - Trẻ lắng nghe - Chúng mình hãy cùng chào bạn ấy nào? - Chào thỏ trăng - Đố lớp mình biết bạn thỏ trắng thích ăn gì nhất nào? - Trẻ kể tên - Chúng mình hôm nay hãy cùng nhau nặn ra những củ cà rốt để tặng cho bạn thỏ Trắng nhé. - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài: (15 - 18 phút ) a. Quan sát mẫu - Cô đưa củ cà rốt thật và củ cô đã nặn mẫu cho trẻ quan sát. - Trẻ quan sát + Trên tay cô là củ cà rốt thật và củ cà rốt được cô dùng đất sét để nặn. Các con cùng quan sát xem cô nặn có giống không? + Củ cà rốt có màu gì? - Màu cam - Hình dạng của nó như thế naò? - Vỏ nhẵn - Củ cà rốt được dùng làm gì? - Để làm thức ăn Cô kết luận: Củ cà rốt có màu cam, hình trụ, được dùng để nấu ăn. Trong củ cà rốt có rất nhiều chất bổ như vitamin A rất tốt cho sức khoẻ của chúng mình đấy! Vì vậy chúng mình cần ăn nhiều cà rốt cũng như các loaị rau xanh khác để được cao lớn và thông minh nhé! - Trẻ lắng nghe - Các con thấy củ cà rốt của cô nặn đẹp không? - Bây giờ cô sẽ nặn mẫu cho cả lớp quan sát sau đó chúng mình sẽ cùng nhau thi xem ai nặn được nhiều củ cà rốt đẹp để tặng bạn thỏ Trắng nhé! - Trẻ quan sát lắng nghe * Cô nặn mẫu: - Cô nặn kết hợp giải thích cho trẻ cách nặn. + Chọn mầu đất để nặn củ (màu thân và màu cuống): Để nặn củ cà rốt thật đẹp cô chọn mầu đỏ hoặc màu cam để làm thân củ và mầu xanh để làm cuống. - Trẻ quan sát lắng nghe + Cô thực hiện nhào đất cho mềm. + Nặn thân củ: Cô thực hiện lăn dọc, vuốt nhọn một đầu để làm đuôi.
  9. + Nặn cuống: Cô lấy một ít đất, lăn dọc sau đó gắn vào thân. *Trẻ thực hiện. - Cô cho trẻ thực hiện ( cô mở nhạc nhẹ về chủ đề ) - Trẻ thực hiện - Vừa rồi cả lớp đã được quan sát cô nặn mẫu, cả lớp có thấy cô nặn đẹp không? Bây giờ cả lớp mình hãy cùng nhau nặn ra những củ cà rốt thật là đẹp để tặng cho bạn thỏ bông có được không? Vậy giờ cô sẽ đem đất nặn ra để chúng mình cùng nặn nhé! - Trong quá trình trẻ nặn cô quan sát và giúp đỡ trẻ: + Các con đang nặn củ gì? Củ cà rốt + Các con lấy mầu gì để làm thân củ cà rốt? Màu cam Lấy mầu gì để làm cuống củ? Mầu xanh + Trước khi nặn chúng ta phải làm gì? Nhào đất + Muốn nặn thân củ chúng ta cần nặn như thế nào? Trẻ trả lời + Làm thế nào để nặn cuống củ? Cô cho trẻ nặn cô quan sát giúp đỡ trẻ *Trưng bày sản phẩm. - Cả lớp mình ơi bạn thỏ Trắng đã đói lắm rồi,chúng mình hãy dừng tay lại để bạn thỏ Trắng đi xem bạn nào nặn được củ cà rốt đẹp nhất nào! - Trẻ lên trưng bày => Cả lớp dừng tay để sản phẩn của mình lên bảng, cô dẫn thỏ Trắng đi xem sản phẩm. - Cô hỏi 1trẻ: Con thấy bạn nào nặn đẹp nhất nhỉ? Tại sao con lại thích? - Trẻ trả lời - Cô hỏi trẻ nặn được đẹp nhất: Con nặn củ này như thế nào? - Trẻ trả lời => Cô nhận xét chung: - Cô và thỏ bông thấy tất cả các sản phẩm của chúng mình tạo ra đều rất đẹp.tuy nhiên có một số bạn còn chưa đẹp lắm nên cần phải cố gắng thêm vào giờ nặn sau. Bây giờ chúng mình cùng nhau đem tặng những củ cà rốt mà mình đã nặn cho thỏ Trắng nhé! Trẻ lắng nghe - Cô nhận xét chung tuyên dương trẻ. 3. Kết thúc: (3 - 5 phút) - Cô cho trẻ mang sản phẩm về góc tạo hình trưng bày -Trẻ thực hiện
  10. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên đề tài: Trò chơi tìm về đúng nhà 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết các con vật và sản phẩm liên quan đến nghề nông như gà, lợn, trâu, bò, gạo, ngô, rau - Kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Hứng thú tham gia, yêu quý nghề nông và các sản phẩm từ nông nghiệp. 2. Chuẩn bị - Các hình ảnh hoặc mô hình nhỏ các con vật, cây trồng, nông sản (gà, bò, ngô, lúa, rau, trứng...). - Các “ngôi nhà” hoặc góc chơi được trang trí đại diện cho từng nhóm (nhà của con gà, chuồng bò, vườn rau, ruộng lúa). - Thẻ hình hoặc giỏ nhỏ để trẻ cầm trong quá trình chơi. 3. Tiến hành - Cách chơi Giới thiệu trò chơi + Cô kể câu chuyện ngắn: "Ở làng quê, bác nông dân có rất nhiều con vật và cây trồng. Một hôm, các con vật và cây trồng bị thất lạc. Nhiệm vụ của các con là giúp bác nông dân đưa chúng về đúng nhà nhé!" + Các con sẽ chọn một hình hoặc vật phẩm (ví dụ: con gà, bắp ngô) và mang về đúng “nhà” đã được đánh dấu (nhà gà, vườn ngô). Hướng dẫn cách chơi + Cô phát cho mỗi trẻ một thẻ hình hoặc mô hình. + Trẻ lần lượt quan sát, suy nghĩ, sau đó chạy đến đúng “nhà” để đặt + Nếu trẻ chọn sai, giáo viên nhẹ nhàng hướng dẫn và khích lệ trẻ thử lại. Tổ chức chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô hỏi trẻ tên các dụng cụ, cho trẻ phát âm - Cô nhận xét cho trẻ chuyển hoạt động. ************************** Thứ sáu, ngày 13 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: KPKH Tên đề tài: Tìm hiểu nghề nông( 5E) I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ biết nghề nông là nghề trồng trọt, chăn nuôi; biết một số công việc, dụng cụ, sản phẩm đặc trưng của nghề nông (S).
  11. - Trẻ nêu được tên và công dụng của một số dụng cụ nông nghiệp (cuốc, liềm, xẻng, cày) (T). - Thực hiện đúng quy trình mô phỏng trồng cây và chăm sóc cây (E). - Nhận ra vẻ đẹp của đồng ruộng, cây cối và sản phẩm từ nghề nông (A). - Nắm được các biểu tượng toán học: đếm số lượng, phân nhóm sản phẩm (M). 2. Kỹ năng - Quan sát, khám phá, đặt câu hỏi để hiểu về nghề nông (S). - Lựa chọn các dụng cụ phù hợp khi tham gia hoạt động trải nghiệm (T). - Thực hành quy trình trồng cây và quan sát sự phát triển của cây (E). - Thể hiện sự sáng tạo khi làm mô hình đồng ruộng, vườn cây (A). - Phân loại sản phẩm nông nghiệp theo nhóm: rau, củ, quả (M). 3. Thái độ - Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. - Biết yêu quý và trân trọng công việc của người nông dân. - Thực hiện hoạt động theo nhóm, phối hợp và chia sẻ với bạn bè. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô - Hình ảnh, video về các hoạt động nghề nông (trồng lúa, trồng rau, chăn nuôi). - Một số dụng cụ nông nghiệp mô phỏng: liềm, cuốc, xẻng, gùi. - Một số hạt giống (đậu, ngô, rau cải), đất, chậu nhỏ, nước. 2. Đồ dùng của trẻ - Rổ, khay, thùng đất, bình tưới nước. - Mô hình đồng ruộng nhỏ hoặc đất sét để trẻ tạo hình đồng ruộng. - Giấy vẽ, màu, kéo để trang trí sản phẩm. - Bảng khảo sát III. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Thu hút (2-3 P) - Cô và trẻ cùng hát bài: “Bé yêu ruộng đồng”. - Cô dẫn dắt: Trẻ hát và di chuyển lại về - Các con ơi, khi hát bài này, các con nghĩ đến ai? gần phía cô - Các cô chú nông dân làm những công việc gì để chúng ta có cơm ăn, áo mặc hằng ngày? - Cô giới thiệu: “Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá về nghề nông nhé!” Trẻ hào hứng 2. Hoạt động 2: Khám phá (15-20P) * Xem video về nghề nông - Cô cho trẻ xem video về người nông dân làm việc trên đồng ruộng, chăm sóc cây trồng, chăn nuôi gia súc. Trẻ chú ý quan sát - Các con thấy các cô chú nông dân đang làm gì? Trẻ trả lời - Họ dùng những dụng cụ nào để làm việc? - Họ làm ra những sản phẩm gì? * Trải nghiệm nhóm - Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu và
  12. khám phá một chủ đề: - Nhóm 1: Các dụng cụ nông nghiệp (liềm, cuốc, xẻng, bình tưới...). - Nhóm 2: Sản phẩm từ nghề nông (gạo, rau, củ, quả, trứng, sữa...). - Nhóm 3: Trồng cây (hạt giống, đất, nước, chậu nhỏ). - Trẻ tri giác các dụng cụ, thực hành các công việc (trồng cây, tưới nước, thu hoạch mô phỏng). - Trẻ ghi kết quả quan sát vào bảng khảo sát (mô phỏng bằng hình ảnh hoặc biểu tượng đơn giản). Trẻ về nhóm và thực hiện 3. Hoạt động 3: Giải thích (3-5P) - Cô mời từng nhóm trình bày kết quả quan sát: Trẻ trình bày - Nhóm 1: Tên, công dụng của các dụng cụ nông nghiệp. - Nhóm 2: Sản phẩm của nghề nông. - Nhóm 3: Cách trồng cây, chăm sóc cây. - Cô bổ sung: Người nông dân rất chăm chỉ làm việc để tạo ra các sản phẩm từ đồng ruộng và trang trại. Các công cụ nông nghiệp giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Trẻ chú ý 4. Hoạt động 4: Áp dụng cụ thể (10-12P) - Thực hành trồng cây: - Trẻ gieo hạt giống vào chậu đất nhỏ, tưới nước và đặt nơi có ánh sáng. - Cô hướng dẫn trẻ ghi nhớ cách chăm sóc cây hằng ngày. - Tạo hình nông trại nhỏ: - Trẻ sử dụng đất sét, giấy màu, kéo để tạo hình đồng ruộng, chuồng trại. - Trang trí thêm các sản phẩm từ nghề nông (rau, quả, gia súc). Trẻ thực hiện 5. Hoạt động 5: Đánh giá (3-5P) Cô nhận xét và đánh giá chung - Hôm nay cô và các bạn cùng tìm hiểu về gì? Nghề nông - Hôm nay chúng ta đã học được điều gì thú vị? Trẻ trả lời - Con thích nhất công việc nào của nghề nông? - GD trẻ: Các cô chú nông dân đã rất vất vả để tạo ra những sản phẩm hằng ngày, chúng ta cần biết trân trọng và không lãng phí thức ăn.” Trẻ chú ý - Cô cùng trẻ dọn dẹp, đọc thơ kết thúc: Tay cày tay cuốc trên đồng, Trồng rau, cấy lúa bềnh bồng gió đưa. Hôm nay bé học nghề nông, Mai sau lớn giỏi chăm đồng ruộng xanh Trẻ đọc thơ và cùng dọn đồ với cô
  13. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hoạt động: Giao lưu với lớp NT A1 * Giao lưu trò chơi kéo co cùng lớp NT A1 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tên trò chơi kéo co biết các chơi trò chơi, biết dùng sức mạnh tập thể đoàn kết để chơi trò chơi - Kĩ năng phối hợp các bộ phận trên cơ thể, rèn sức dẻo dai bền bỉ để chơi trò chơi. - Giáo dục trẻ đoàn kết. 2. Chuẩn bị: - Dây thừng,, dây đai, vạch kẻ ranh giới giữa 2 đội. 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu chương trình giao lưu trò chơi của lớp mẫu giáo 3 tuổi A2 và lớp NT A1 - Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Cô chuẩn bị một sợi dây thừng dài, có một dây vải màu đỏ buộc ở giữa dây thừng làm ranh giới giữa 2 đội để dễ phân biệt thắng thua. - Cô chuẩn bị vạch làm ranh giới giữa 2 đội. - Hai đội đứng đối diện nhau đứng trước vạch của đội mình và cùng nắm vào dây để kéo. Khi có hiệu lệnh của cô thì 2 đội bắt đầu dùng sức kéo, đội nào kéo được đối phương qua khỏi vạch ranh giới là đội đó thắng. * Luật chơi:Bên đội nào dẫm qua vạch trước thì bên đó thua (Khi kéo, người chơi không được thả tay hay bỏ vị trí) - Các con cùng nghe và quan sát cô giới thiệu lại cách chơi nhé! Cô giáo dục: khi chơi các con phải chơi đoàn kết với bạn, không xô đẩy nhau và khi chơi biết chơi hợp tác với bạn trong khi chơi nhé! - Cho trẻ chơi thử * Tổ chức chơi Sau đây xin mời các đội sẽ bước vào trò chơi - Cô nhận xét động viên, khuyến khích trẻ * Nêu gương cuối tuần - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo. - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan. - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ