Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 13 - Năm học 2024-2025 - Phạm Thị Huê
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 13 - Năm học 2024-2025 - Phạm Thị Huê", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_13_nam_hoc_2024_2025_pham_thi_hu.docx
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 13 - Năm học 2024-2025 - Phạm Thị Huê
- GIÁO ÁN TUẦN 13 (Thời gian: Từ ngày 02 tháng 11 năm 2024 đến ngày 06 tháng 12 năm 2024) CHỦ ĐỂ LỚN: NGHỀ NGHIỆP CHỦ ĐỀ NHỎ: NGHỀ NGHIỆP CỦA BỐ MẸ Giáo viên thực hiện: Phạm Thị Huê - Vũ Thị Dơn THỂ DỤC SÁNG Tập các động tác: HH 3: Thổi bóng bay; Tay vai 3: Hai cánh tay đánh xoay tròn trước ngực; Bụng 2: Đứng nghiêng người sang hai bên; Chân 2: Bật tách, chụm chân tại chỗ. Tập kết hợp theo lời bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ tập đúng các động tác cùng cô và tập kết hợp theo lời bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” 2. Kĩ năng: - Kỹ năng vận động phối hợp chân tay nhịp nhàng theo nhịp bài hát. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục buổi sáng rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ - Trang phục cô và trẻ gọn gàng - Nhạc và lời bài hát "Cháu yêu cô chú công nhân” III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động: (3 - 4 phút) - Cô cho trẻ xếp hàng và thực hiện các kiểu đi: Đi - Trẻ thực hiện các kiểu đi thường, đi bằng gót chân , đi thường, đi bằng đi cùng cô. mũi chân , đi thường, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm... - Cô cho chuyển đội hình hai hàng ngang - Trẻ chuyển đội hình 2 2. Trọng động: (10 - 11 phút ) hàng ngang - Giới thiệu bài tập thể dục: Tập các động tác hô - Trẻ chú ý nghe hấp thổi nơ bay và tập các động tác tay, chân, bụng, bật theo lời bài hát " Cháu yêu cô chú công nhân” - Cô tập đứng vị trí trên thềm cao tập cho trẻ tập - Trẻ cùng cô tập theo lời theo. bài hát - Động tác hô hấp 3: Thổi bóng bay - Động tác tay vai 3: Hai cánh tay đánh xoay tròn trước ngực - Động tác bụng 2: Đứng nghiêng người sang hai bên - Động tác chân 2: Bật tách, chụm chân tại chỗ ( Cô chú ý quan sát, sữa sai cho trẻ)
- 3. Hồi tĩnh: (1 phút) - Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng . vòng Thứ 2, ngày 02 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM – KĨ NĂNG XÃ HỘI HOẠT ĐỘNG: KỸ NĂNG SỐNG Đề tài: Dạy trẻ biết chơi hòa thuận với bạn bè I. Mục đích yêu cầu 1.Kiến thức: -Trẻ biết chơi hòa thuận với bạn bè (Không tranh giành đồ chơi, biết quan tâm giúp đỡ bạn) 2.Kĩ năng: - Kĩ năng diễn đạt đúng suy nghĩ, nói đủ câu khi giao tiếp 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ biết yêu quý, chơi đoàn kết với bạn bè. II.Chuẩn bị : - Hình ảnh: Tranh giành đồ chơi với bạn. - Video trong nội dung bài III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài: ( 2- 3 phút) - Cô cho trẻ đọc bài thơ: Tình bạn - Trẻ đọc thơ - Trò chuyện: + Trong bài thơ nói đến ai? - Trẻ trả lời + Bạn thỏ nâu bị làm sao? - Thỏ bị ốm + Khi thỏ ốm các bạn đã làm gì? - Các bạn đến thăm => Cô chốt lại giáo dục trẻ biết quan tâm khi bạn - Trẻ lắng nghe bị ốm. 2. Phát triển bài: (18-20 phút) a. Cho trẻ xem một đoạn video nói về trẻ tranh - Trẻ quan sát giành đồ của nhau - Chúng mình thấy trong video bạn Minh đã làm - Tranh đồ chơi với bạn gì? - Bạn tranh đồ của người khác như thế là đúng - Không ạ hay sai? Vì sao? - Nếu muốn chơi đồ chơi của bạn thì chúng - Thì phải hỏi mượn mình phải làm thế nào? => Cô chốt lại: Khi chơi với bạn phải biết đoàn - Trẻ lắng nghe kết không được tranh đồ của nhau. b. Dạy trẻ biết chơi hòa thuận. - Không ạ
- - Trong khi chơi với bạn chúng mình có được tranh giành đồ chơi với bạn không? - Trẻ trả lời - Vì sao không nên tranh giành đồ chơi? - Nhường nhịn bạn, chơi - Để chơi đoàn kết với bạn bè chúng mình cần chung đồ chơi làm những điều gì? - Không đánh bạn, không - Trong khi chơi với bạn chúng mình không tranh đồ chơi được làm điều gì? - Trẻ lắng nghe => Cô chốt lại: Trong khi chơi với bạn các con phải chơi đoàn kết không đánh chửi nhau và không được tranh giành phải biết nhượng nhịn. c. Trò chơi: Thi ai nhanh - Trẻ lắng nghe - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi? + Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, và ở trên bảng cô có 2 bức tranh có các hình ảnh đúng sai khi chơi với bạn nhiệm vụ của các bạn là gạch vào những hình ảnh có hành động không đúng khi chơi với bạn. +Luật chơi: Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào ghép nhanh hơn đội đó dành thắng cuộc. - Trẻ chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi - Khuyến khích động viên trẻ 3. Kết thúc: ( 1 phút) - Trẻ thực hiện - Cho trẻ về góc chơi. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Trò chơi: So sánh kích thước to - nhỏ 2 đối tượng I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ nhận biết so sánh kích thước to - nhỏ 2 đối tượngthông qua chơi trò chơi - Kỹ năng nhận biết, phân biệt, kỹ năng ghi nhớ, rèn luyện sự nhanh nhẹn cho trẻ. - Giáo dục trẻ chú ý trong giờ học II. Chuẩn bị: - Mỗi trẻ 1 rổ có các đồ dùng III.Tiến hành: - Cô giới thiệu trò chơi: To hơn và nhỏ hơn + Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ 1 rổ trong rổ có các đồ dùng. Khi cô gọi tên đồ dùng nào có kích thước to thì trẻ tìm nhanh, đúng đồ dùng đó giơ lên rồi phát âm lại. Hoặc khi nói nhỏ hơn thì tìm đồ dùng nhỏ hơn giơ lên và phát âm nhỏ hơn. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần ( Cô động viên khuyến khích trẻ chơi và kết hợp sửa sai cho trẻ ) - Nhận xét giờ chơi và cho trẻ hát “Cháu yêu cô chú công nhân” Thứ 3, ngày 03 tháng 12 năm 2024
- LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: TOÁN Đề tài: So sánh kích thước to - nhỏ 2 đối tượng I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết và phân biệt được sự khác nhau về kích thước to - nhỏ của 2 đối tượng. 2. Kĩ năng: - Kỹ năng so sánh kích thước của 2 đối tượng, tư duy, ghi nhớ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ yêu quý các nghề trong xã hội II. Chuẩn bị: - Máy tính, loa, bài hát - Mũ to, mũ nhỏ, giường, thìa, bát - Búp bê to, búp bê nhỏ - Đồ dùng của trẻ (Giống của cô, nhưng có kích thước nhỏ hơn) III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: (1-2phút) - Cô cho trẻ kể tên nghề nghiệp của bố mẹ? - Trẻ kể tên + Ngoài nghề của bố mẹ ra các con còn biết nghề - Công an, giáo viên nào trong xã hội nữa? => Cô chốt lại và giáo dục trẻ: Trẻ yêu quý các - Trẻ lắng nghe nghề trong xã hội. 2. Phát triển bài:( 18- 20 phút) a. Dạy trẻ so sánh kích thước to - nhỏ 2 đối tượng - Hôm nay cô giáo nhận được 1 thiệp mời từ bạn - Trẻ chú ý nghe Thỏ nâu, bạn ý nhờ cô chuyển tới lớp mình. Bạn ý mời chúng mình đến thăm của hàng nhà bạn ý. Chúng mình cùng đi nào? - Trẻ đi - Đã đến nhà Thỏ Nâu rồi? Chúng mình cùng quan sát nhà thỏ nâu có những - Giường, búp bê, thìa, bát đồ dùng gì? - Nhà thỏ nâu có mấy chị em? - Có 2 chị em - 2 chị em như nào? - Không bằng nhau. + Thỏ chị như nào? - To hơn. + Thỏ em như thế nào - Nhỏ hơn. - Các con cùng chọn mũ cho 2 chị em Thỏ nào? - Vâng ạ. - Các bạn thấy 2 chiếc mũ như thê nào? + Chiếc mũ màu xanh như thế nào? (To hơn) Cô - Trẻ xếp 2 chiếc mũ ra cho trẻ phát âm lại bàn. + Chiếc mũ màu đỏ thì sao?( Nhỏ hơn) Cô cho trẻ phát âm lại
- - Tại sao con biết chiếc mũ màu xanh to hơn chiếc mũ màu đỏ? - Trẻ trả lời theo ý hiểu - Cô đặt chồng chiếc mũ xanh lên chiếc mũ đỏ. + Các con có nhìn thấy chiếc mũ đỏ không? - Trẻ thực hiện + Thực hiện ngược lại: Mũ đỏ chồng lên mũ xanh => Cô chốt lại: Chiếc mũ xanh to hơn chiếc mũ - Trẻ lắng nghe màu đỏ vì chiếc mũ xanh che kín chiếc mũ màu đỏ, còn chiếc mũ màu đỏ nhỏ hơn nên không che kín được chiếc mũ xanh. * Chúng mình cùng xem đồ dùng của thỏ nâu - Trẻ QS còn những đồ dùng gì nữa? - Hai cái thìa như nào? - Không bằng nhau + Cái thìa nào to hơn?( Màu vàng) - Thìa màu vàng + Cái thìa nào nhỏ hơn?(Màu đỏ) - Thìa màu đỏ - Cho trẻ đặt chồng chiếc thìa vàng lên chiếc thìa đỏ - Trẻ thực hiện, so sánh và + Các con có nhìn thấy chiếc thìa đỏ không? trả lời theo câu hỏi của cô. + Cho trẻ thực hiện ngược lại: Thìa đỏ chồng lên Trẻ trả lời thìa vàng => Cô chốt lại: Chiếc thìa vàng to hơn chiếc thìa đỏ - Trẻ chú ý nghe vì chiếc thìa vàng che kín thìa đỏ, còn chiếc thìa đỏ nhỏ hơn nên không che kín được chiếc thìa vàng b. Trò chơi củng cố * Trò chơi 1: “ To hơn và nhỏ hơn EM 21” - Cô nói giới thiệu trò chơi: Khi cô nói thì trẻ tìm - Trẻ chú ý nghe viên sỏi to hơn giơ lên và phát âm lại, khi nói nhỏ hơn thì tìm viên sỏi nhỏ hơn giơ lên và phát âm nhỏ hơn. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần * Trò chơi thứ 2: Chọn bóng - Trẻ chơi trò chơi 2-3 lần - Cô giới thiệu tên trò chơi? + Cách chơi: Cô chia thành 2 đội: Một đội của - Trẻ chú ý thỏ nâu chị và vận chuyển các đồ dùng to và một đội chuyển các đồ dùng nhỏ cho thỏ nâu em. + Luật chơi: Thời gian dành cho trò chơi là một bản nhạc, khi kết thúc đội nào chọn đúng và nhiều đồ dùng sẽ chiến thắng - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3. Kết thúc: ( 1-2 phút) - Trẻ chơi trò chơi - Cô cho trẻ hát “Cháu yêu cô chú công nhân” và chuyển hoạt động. - Trẻ hát CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đề tài: Dạy trẻ biết chơi hòa thuận
- I. Mục đích,yêu cầu: - Trẻ biết chơi đoàn kết với bạn không tranh giành đồ chơi. - Kĩ năng quan sát, ghi nhớ - Giáo dục trẻ biết yêu quý chơi đoàn kết với các bạn. II. Chuẩn bị: - Video trẻ chơi chưa đoàn kết. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu cho trẻ xem video các bạn tranh nhau đồ chơi. - Chúng mình thấy trong video bạn Minh đã làm gì? - Bạn tranh đồ của người khác như thế là đúng hay sai? Vì sao? - Nếu muốn chơi đồ chơi của bạn thì chúng mình phải làm thế nào? - Khi chơi với bạn chúng mình phải chơi như thế nào? => Cô chốt lại: Khi chơi với bạn phải biết đoàn kết không được tranh đồ của nhau - Cô cho trẻ chơi đồ chơi để giáo dục trẻ. - Cô nhận xét giờ học ..000 .. Thứ 4, ngày 04 tháng 12 năm 2024 Giáo viên thực hiện: Cao Thị Thu Huyền (PHT) - Phạm Thị Huê Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Hoạt động: Khám phá khoa học Tên đề tài: Khám phá về giấy (Quy trình 5E) I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, một số tính chất (độ thấm hút) và công dụng của một số loại giấy (Giấy ăn, giấy vẽ, giấy dầu, giấy bìa lịch). Biết nguyên liệu làm ra giấy và quy trình sản xuất giấy (S) - Trẻ nêu được 1 số dụng cụ, nguyên vật liệu để khám phá, khám phá đặc điểm, tính chất của giấy (T) - Thực hiện đúng các bước thí nghiệm sự thẩm thấu của giấy (E) - Trẻ nhận ra vẻ đẹp, biết được màu sắc của giấy (A) - Trẻ nêu được các biểu tượng toán học: Đếm số lượng, hình dạng, định hướng không gian. (M) 2. Kĩ năng - Quan sát, khám phá, đặt câu hỏi để có hiểu biết về giấy (S) - Lựa chọn được các phương tiện, thiết bị để khám phá, tìm hiểu về giấy (T) - Trẻ thực hiện được quy trình tìm hiểu, khám phá về giấy (E) - Thể hiện được cái đẹp, sự cẩn thận trong quá trình đổ nước, làm ướt giấy (A) - Nhận biết và phân biệt được đối tượng, số lượng, vị trí của đối tượng (M) 3. Thái độ (A) - Trẻ tích cực, hứng thú, tập trung, vui vẻ tham gia vào hoạt động. - Trẻ biết chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động
- - Lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định. - Có ý thức sử dụng giấy tiết kiệm II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô - Kế hoạch hoạt động. - Loa đài phát nhạc, tivi - Pháo hoa 2. Đồ dùng của trẻ - Cốc, nước, giấy, que khuấy, khăn, kéo, băng dính 2 mặt - Chậu, màu nước, hoa giấy - Bảng khảo sát III. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Thu hút (1-2P) - Hát và vận động, thu hút trẻ lại gần cô giáo “ Nào bạn ơi nhanh nhanh ra đây ta cùng chơi nhé! Trẻ hát và di chuyển lại về Nào bạn ơi nhanh nhanh ra đây ta cùng xem nhé! gần phía cô Xem trong ống giấy đó có gì? Có biết bao nhiêu thứ diệu kỳ Hãy đến đây nhanh lên, nhanh lên hỡi bạn thân yêu!” - Cô bắn ống giấy để làm pháo hoa và yêu cầu trẻ nhặt Trẻ hào hứng và nhặt giấy giấy được bắn ra. - Gợi hỏi: + Trên tay các ban đang cầm những gì? Giấy + Đó là những giấy gì? Trẻ kể tên giấy trẻ cầm Cô giới thiệu tên hoạt động, mời trẻ cùng khám phá về giấy. 2. Hoạt động 2: Khám phá (10-15P) * Tìm hiểu quy trình sản xuất - Trước khi tìm hiểu về một số đặc điểm của giấy thì Trẻ chú ý quan sát cô mời tất cả lớp cùng xem 1 đoạn video về quá trình sản xuất giấy nhé Cô cho trẻ xem video “Quy trình sản xuất giấy trắng” và lần lượt từng bước cô giới thiệu quy trình làm giấy Trẻ chú ý cho trẻ. Gỗ => cắt nhỏ=> nghiền thành bột giấy=> nấu lên, tẩy trắng => giấy => cắt nhỏ để dễ sử dụng. - Giới thiệu các loại giấy khác như giấy ăn, giấy vẽ, giấy dầu, giấy bìa lịch ..Tuy cùng làm ra từ bột giấy, nhưng tuỳ vào mục đích sử dụng, các cô chú công nhân sẽ nhuộm màu, ép giấy theo nhiều mẫu khác nhau. * Trẻ cùng khám phá Cô chia lớp làm 3 nhóm, ở mỗi nhóm đã được chuẩn bị Trẻ về nhóm và thực hiện các loại giấy (giấy ăn, giấy vẽ, giấy dầu, giấy bìa lịch) trẻ tri giác với giấy và ghi lại kết quả khám phá vào bảng khảo sát
- - Sau đây, cô sẽ mời các bạn về 3 nhóm cùng tìm hiểu về 4 loại giấy cô đã chuẩn bị sẵn cho các con nhé, nhiệm vụ của các nhóm là sẽ ghi lại kết quả sau khi quan sát Trẻ chú ý về các loại giấy vào khung tranh đã được chuẩn bị sẵn với các nội dung: mềm, cứng, vò, xé, rồi tích vào các ô tương ứng nhé. Các nhóm thảo luận ghi chép kết quả. * Thí nghiệm “Thả giấy” Cô gợi ý trẻ khám phá sự thấm hút nước - Cô có một thí nghiệm rất thú vị về tính chất thấm hút của giấy, để làm được thí nghiệm này các nhóm cần Trẻ cùng nêu suy nghĩ những dụng cụ gì nào? Cô và các bạn cần có các cốc, giấy, nước, để dễ quan sát sự thấm hút của nước cô đã chuẩn bị cho các bạn nước có màu đấy, que khuấy. - Các bạn chú ý nhé, cô giáo đã vạch sẵn mực nước cần Trẻ chú ý đổ vào cốc rồi. Sau khi cho nước màu vào các bạn sẽ cho mỗi cốc 1 mẫu giấy, quấy lên và cùng quan sát. Trên bảng khảo sát của các bạn có cột cuối cùng biểu thị cho tính chất thấm hút của giấy, giấy nào thấm hút Trẻ chú ý nước nhiều nhất các bạn điền số 1, thấm hút nước ít hơn điền số 2, thấm hút nước ít nhất điền số 3. Cô mời các nhóm lên lấy dụng cụ về nhóm mình làm thí nghiệm. Trẻ tự khám phá. Trẻ lấy dụng cụ và về nhóm thực hiện thí nghiệm. Gợi ý trẻ quan sát và ghi nhận kết quả thí nghiệm. - Cô và trẻ cùng quan sát sản phẩm thí nghiệm. - Gợi hỏi: Trẻ trả lời + Chuyện gì đã xảy ra khi cho các mẫu giấy vào các cốc nước? Giấy ăn bị rách, giấy vẽ, + Khi nhấc các mẩu giấy lên, mực nước ở các cốc như giấy màu và giấy lịch mềm thế nào? ra + Các giấy nào đã thấm hút nước? Vì sao con biết? Trẻ trả lời 3. Hoạt động 3: Giải thích (3-5P) Cô xúm xít trẻ lên gần phía cô. Cô mời từng nhóm lên Trẻ xúm xít quanh cô để trình bày kết quả đã khảo sát. - Sau đây cô giáo xin mời đại diện từng nhóm lên trình Đại diện nhóm lên trình bày kết quả khảo sát của nhóm mình nào. bày - Giải thích: + Có rất nhiều các loại giấy, mỗi một loại giấy khác Trẻ chú ý nhau, tùy vào mục đích sử dụng mà giấy được sản xuất ra sẽ có độ cứng, mềm, dai, khả năng thấm hút khác nhau. + Sau khi cho giấy vào nước và nhấc ra các giấy ăn, giấy vẽ và giấy lịch đổi màu, mềm ra do các loại giấy này đã thấm hút nước có màu. Giấy dầu không đổi màu
- do giấy trong quá trình sản xuất được bôi thêm lớp dầu chống thấm nước, nên giấy dầu thấm hút nước rất ít Trẻ chú ý màu trong cốc. + Mực nước của các cốc sau khi nhấc giấy ra khác nhau vì độ thấm hút nước của các giấy khác nhau. Giấy ăn thấm hút nhiều nhất, giấy lịch, giấy vẽ thấm hút ít hơn và giấy dầu thấm hút nước ít nhất Trẻ chú ý 4. Hoạt động 4: Áp dụng cụ thể (8-10P) - Vì giấy ăn có tính thấm hút tốt nên được sử dụng để lau chùi, làm khô bề mặt bị ướt. Giấy ăn rất mỏng, mềm mịn, nên khi tiếp xúc với nước rất dễ rách. - Ngược lại, một số loại giấy như giấy vẽ, giấy màu, giấy lịch, rất dai nên có thể xếp, gấp tạo hình nghệ thuật hoặc gói, bọc sản phẩm. Diều, chong chóng, cờ - Giấy nhẹ và được ép mỏng, nên giấy còn có thể bay được trong gió, chính vì vậy có thể lấy giấy tạo thành gì? - Cô đã chuẩn bị cho các bạn rất nhiều các loại giấy, Trẻ đồng ý dựa vào đặc điểm và tính chất thấm hút nước của giấy các con sẽ cùng để các bạn được chơi và trải nghiệm nhé. Các bé về các nhóm trải nghiệm, mỗi nhóm thực hiện 1 trải nghiệm Trẻ về nhóm thực hiẹn * Hoa nở trong nước: Trẻ gấp hoa được chuẩn bị sẵn và thả vào nước cùng quan sát. * Bức tranh tàng hình: Trẻ vẽ tranh lên các loại giấy và cùng thả vào nước. * Tạo hình với giấy: Trẻ cắt các băng giấy để gấp con sâu, sử dụng giấy để làm diều và gợi ý để trẻ sáng tạo thêm máy bay, chong chóng 5. Hoạt động 5: Đánh giá (2-3P) Cô nhận xét và đánh giá chung Trẻ chú ý lắng nghe - Hôm nay cô và các bạn cùng tìm hiểu về gì? - Điều gì thú vị các bạn đã học được trong tiết học ngày Trẻ chú ý hôm nay? - Làm việc nhóm có hiệu quả không? Các bạn ạ, giấy có rất nhiều công dụng và thật hữu ích đối với đời sống con người. Tuy nhiên, giấy được làm Trẻ trả lời từ những nguyên liệu thiên nhiên và hoàn toàn có thể tái chế, vậy nên chúng ta cần sử dụng tiết kiệm và phân loại giấy để giấy được tái chế đúng cách. Trẻ lắng nghe - Cô cùng trẻ đọc thơ, kết thúc tiết học và cùng nhau dọn dẹp dồ dùng: Tờ giấy đẹp Tờ giấy xinh
- Giấy màu sắc Trẻ đọc thơ và cùng dọn đồ Giấy trắng tinh với cô Bé gìn giữ Bé nâng niu Sử dụng tiết kiệm Mới là bé ngoan CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hát: Cháu yêu cô chú công nhân I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên bài hát và trẻ hát cùng cô bài hát - Kỹ năng hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát - Giáo dục trẻ yêu quý các nghề trong xã hội II. Chuẩn bị: - Nhạc beat bài hát III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên bài hát? + Bài: Cháu yêu cô chú công nhân + Tác giả: Hoàng Yến - Cô hát cho trẻ nghe: + Lần 1: Hỏi trẻ tên bài hát? + Lần 2: Kết hợp nhạc * Giảng nội dung bài hát: Bài hát nói về tình cảm của các bạn nhỏdành cho các cô chú công nhân... - Cô dạy trẻ hát dưới các hình thức khác nhau: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Cô lắng nghe, động viên, khích lệ trẻ - Cô nhận xét giờ học. .......................................000..................................... Thứ 5, ngày 05 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ HOẠT ĐỘNG: ÂM NHẠC Đề tài: NDTT: Dạy hát: Cháu yêu cô chú công nhân NDKH: NH: Lớn lên cháu lái máy cày TC: Đi theo nhịp điệu (EL 20) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát, hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát "Cháu yêu cô chú công nhân" - Trẻ cảm nhận và thể hiện cảm xúc, tình cảm, cử chỉ điệu bộ khi hát và biết chơi trò chơi. 2. Kỹ năng:
- - Kỹ năng hát đúng giai điệu lời ca và phát triển tai nghe và kỹ năng chơi trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ yêu quý trọng các nghề trong xã hội. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: Cháu yêu cô chú công nhân; Lớn lên cháu lái máy cày. - Vòng thể dục và video hình ảnh các nghề. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: ( 1-2 phút) - Cô cho trẻ xem video một số nghề? - Trẻ xem video - Trò chuyện: - Trẻ trò chuyện => Dẫn dắt vào bài? - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài: ( 18- 20 phút) a. Dạy hát "Cháu yêu cô chú công nhân" - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả? + Bài: Cháu yêu cô chú công nhân"của tác giả: Hoàng Yến - Cô hát cho trẻ nghe: + Lần 1: Không nhạc: Hỏi trẻ tên bài hát? tác - Trẻ lắng nghe và trả lời giả? + Lần 2: Cô hát kết hợp nghe nhạc - Trẻ lắng nghe * Giảng nội dung bài hát: Bài hát nói lên tình cảm yêu quí và biết ơn các cô chú công nhân của các bạn nhỏ. - Dạy trẻ hát: Dưới các hình thức khác nhau? - Trẻ hát dưới các hình thức (Cô lắng nghe, động viên, khích lệ và sửa sai Lớp hát 2-3 lần. cho trẻ) Tổ hát Nhóm 1-2 nhóm b. Nghe hát "Lớn lên cháu lái máy cày" Cá nhân trẻ lên hát: 1-2 trẻ - Cô giới thiệu tên bài hát "Lớn lên cháu lái máy cày", Tác giả Hoàng Lân - Trẻ chú ý nghe - Cô hát lần 1 kết hợp nhạc: Bài hát tên là gì? tác giả nào? - Cô hát lần 2: Mời trẻ hưởng ứng cùng cô c. Trò chơi âm nhạc: Đi theo nhịp điệu (EL - Trẻ chú ý nghe và hưởng 20) ứng - Cô giới thiệu trò chơi? + Cách chơi: Cô cho trẻ đi theo nhịp điệu của - Trẻ nghe tiếng trống hoặc xắc xô, khi cô gõ chậm trẻ đi chậm, khi cô gõ nhanh trẻ đi nhanh, khi cô dừng lại các cháu ngồi nhanh xuống. + Luật chơi: Nếu bạn nào không thựcc hiện theo yêu cầu sẽ phải ra ngoài 1 lần chơi hoặc sẽ nhảy lò cò.
- - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3- 4 lần (Trong quá - Trẻ chơi 3- 4 lần trình chơi cô sẽ cất số lượng vòng đi khác nhau...) 3. Kết thúc: ( 1- 2 Phút) - Cô cho trẻ đọc thơ “ Làm nghề như bố” và - Trẻ đọc thơ chuyển hoạt động. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH TH: Vẽ những cuộn len màu I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết cầm bút vẽ các nét cong tròn, xen các màu để tạ thành cuộn len màu. - Kỹ năng cầm bút, vẽ - Giáo dục trẻ ý thức học tập. II. Chuẩn bị: - Tranh mẫu: Những cuộn len màu. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu, cho trẻ quan sát tranh - Cô vẽ mẫu cuộn len màu - Hướng dẫn trẻ vẽ - Cho trẻ thực hành. - Cô nhận xét giờ học? .000 . Thứ 6, ngày 06 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH Đề tài: Vẽ những cuộn len ( ĐT) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết vẽ các đường cong nối tiếp nhau tạo thành cuộn len. - Trẻ biết giữ gìn quý trọng sản phẩm của các nghề. 2. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng cầm bút để vẽ các nét và tư thế ngồi cho trẻ. 3. Giáo dục: - Giáo dục trẻ yêu quý các nghề trong xã hội II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ các cuộn len nhiều màu sắc khác nhau ( 3 tranh) - Bút màu và giấy A4 đủ cho trẻ III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: ( 1-2 phút) - Cô cho trẻ đọc bài thơ : Cô thợ dệt - Trẻ đọc thơ - Trò chuyện: + Các con vừa đọc bài thơ gì? - Cô thợ dệt + Trong bài thơ nhắc đến ai? - Trẻ trả lời
- + Cô thợ dệt làm gì? - Dệt may áo mới => Cô chốt lại và dẫn dắt vào bài? - Trẻ chú ý nghe 2. Phát triển bài: ( 20 - 22 phút) Cô dẫn dắt để dệt được áo mới các cô công - Trẻ: Sợi vải, sợi len nhân cần có nguyên liệu gì? Vậy chúng mình cùng tìm hiểu về nguyên liệu để các cô công nhân may quần áo nhé. a. Quan sát tranh: Tranh 1: Cuộn len màu vàng - Cô đưa tranh vẽ cuộn len màu vàng - Trẻ quan sát - Trẻ QS - Đây là bức tranh vẽ gì ? - Vẽ cuộn len - Cuộn len màu gì? - Cuộn len màu vàng - Cuộn len được vẽ như thế nào? - Trẻ trả lời Tranh 2: Cuộn len màu đỏ - Cho trẻ quan sát cuộn len màu đỏ - Trẻ QS + Bức tranh vẽ gì? - Vẽ cuộn len. + Cuộn len màu gì? - Màu đỏ + Vẽ cuộn len như nào? - Vẽ các đường cong tròn nối Tranh 3: Cuộn len màu xanh tiếp nhau - Cho quan sát cuộn len màu xanh - Trẻ QS - Bức tranh vẽ gì? - Trẻ trả lời - Cuộn len màu gì? - Vẽ cuộn len như nào? => Cô chốt: Để vẽ được cuộn len các con cầm - Trẻ chú ý nghe bút bằng tay phải, cầm bằng ba đầu ngón tay, tray trái giữ giấy, lấy một điểm làm trọng tâm, từ đó vẽ các nét cong tròn theo chiều kim đồng hồ, đến khi cuộn len to và đẹp. b. Trẻ thực hiện - Cô hỏi ý tưởng trẻ - Trẻ trả lời + Con định vẽ cuộn len màu gì? + Con vẽ như thế nào? - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện c. Trưng bày sản phẩm - Cô cho trẻ lên TBSP - Trẻ lên trưng bày sẩn phẩm - Cô gọi trẻ nhận xét - Trẻ nhận xét - Cô nhận xét chung động viên khuyến khích trẻ - Trẻ lắng nghe 3. Kết thúc: (1-2 phút) - Cô cho trẻ mang tranh đi tặng các cô công - Trẻ thực hiện nhân. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Trò chơi: Bịt mắt bắt dê
- I. Mục đích, yêu cầu - Trẻ biết tên trò chơi, biết chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê” - Kĩ năng chơi trò chơi - Giáo dục trẻ đoàn kết II. Chuẩn bị: - Một mảnh vải có màu sẫm để bịt mắt người bắt dê, còi. III. Tiến hành - Cô giới thiệu tên trò chơi * Cách chơi: Một trẻ xung phong làm người bắt dê, những trẻ còn lại đều làm dê. Sau khi dùng khăn màu bịt mắt người bắt dê thì những trẻ khác làm dê sẽ chạy xung quanh người bị bịt mắt miệng kêu “be, be, be” và tìm cách trêu chọc người bắt dê như đập vào vai hoặc vuốt má, và tìm cách né tránh người đi bắt dê. Khi người bắt dê chụp được con nào thì phải nói được tên của người đó. Nếu nói đúng tên thì người bị bắt sẽ thay thế làm người đi bắt dê. Trò chơi tiếp tục. Người làm dê muốn đánh lừa người bắt dê có thể tìm cách như kiễng chân cao lên hoặc thấp xuống, khuôn mặt có thể thay đổi một chút để làm người bắt dê không đoán đúng tên mình * Luật chơi: Người bịt mắt đi bắt dê không được ti hí mắt. “Người bắt dê” và “người làm dê” không chạy ra ngoài vòng tròn. “Người bắt dê” phải bắt dê và đoán trúng tên người bị bắt nếu muốn hoán đổi vị trí cho nhau.bên dê thắng, hai người khác vào chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét, động viên khích lệ trẻ chơi * Biểu diễn văn nghệ. Nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biểu diễn tự tin, hát thuộc bài hát, biết sử dụng một số dụng cụ âm nhạc. Trẻ biết nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần. - Kĩ năng hát, biểu diễn, phát triển ngôn ngữ cho trẻ - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh dạn trong đánh giá nhận xét bạn 2. Chuẩn bị: - Nhạc các BH trong chủ đề, dụng cụ âm nhạc - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành: a. Biểu diễn văn nghệ + Bài: Cháu yêu cô chú công nhân + Bài : Em tập lái ô tô +Bài : Đi một hai - Trẻ biểu diễn dưới nhiều hình thức khác nhau (hát, múa kết hợp dụng cụ âm nhạc): + Lớp: 1-2 lần + Tổ: Các tổ biểu diễn + Nhóm: 2-3 nhóm
- + Cá nhân: 2-3 trẻ - Cô nhận xét động viên, khuyến khích trẻ b. Nêu gương - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan? - Cô nhận xét chung và tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ.

