Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 13 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Diễm

doc 16 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 13 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Diễm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_13_nam_hoc_2024_2025_luong_thi_d.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 13 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Diễm

  1. GIÁO ÁN TUẦN 13 ( Thời gian: Từ ngày 02 tháng 12 năm 2024 đến ngày 06 tháng 12 năm 2024) CHỦ ĐỀ LỚN: NGHỀ NGHIỆP CHỦ ĐỀ NNHỎ: NGHỀ NGHIỆP CỦA BỐ MẸ Người thực hiện: Lương Thị Diễm – Vũ Thị Ánh Hồng THỂ DỤC SÁNG Đề tài: Hô hấp 3: Thổi bóng, Tay 3: Hai cánh tay đánh xoay tròn trước ngực, đưa lên cao. Bụng 2: Đứng nghiêng người sang bên. Chân 2: Bật tách, chụm chân tại chỗ => Tập theo nhạc bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - 2 Tuổi : Trẻ biết tập theo cô và các anh chị các động tác của bài thể dục sáng. - 3T : Trẻ biết tập các động tác thể dục cùng cô theo lời bài hát " Cháu yêu cô chú công nhân" 2. Kĩ năng: Kỹ năng vận động toàn thân cho trẻ. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục buổi sáng rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe. II. Chuẩn bị : - Sân tập bằng phẳng - Trang phục cô và trẻ gọn gàng; Quần áo, giầy thể dục - Nhạc và lời bài hát Cháu yêu cô chú công nhân III. Tiến hành hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động:(3-5 phút) - Cô cho trẻ xếp hàng đi thành vòng ra sân và - Trẻ thực hiện các kiểu đi khác thực hiện các kiểu đi khác nhau (đi thường, đi nhau nhanh xen kẽ các tư thế đi kiễng gót chân, đi bằng các ngón chân, chạy chậm, chạy nhanh...) - Cô cho chuyển đội hình hai hàng ngang - Trẻ chuyển đội hình 2 hàng 2. Trọng động:(7-10 phút) ngang - Giới thiệu bài tập thể dục: Tập thể dục buổi sáng động tác hô hấp là động tác gà gáy và tập các động tác tay, bụng, chân, theo lời bài - Trẻ lắng nghe hát " Cháu yêu cô chú công nhân" - Cô và trẻ cùng tập. Hô hấp 3: Thổi bóng Tay 3: Hai cánh tay đánh xoay tròn trước ngực, đưa lên cao. - Cả lớp thực hiện tập cùng cô Bụng 2: Đứng nghiêng người sang bên. theo lời bài hát Chân 2: Bật tách, chụm chân tại chỗ ( Cô chú ý quan sát, sửa sai cho trẻ) 3. Hồi tĩnh:(1 phút) - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng theo đội - Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng hình vòng tròn.
  2. Thứ hai, ngày 02 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT TÊN HOẠT ĐỘNG: THỂ DỤC Tên đề tài: VĐCB: Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh TCVĐ: Kéo co I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - 2 tuổi: Trẻ thực hiện cùng cô đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh. - 3 tuổi: Trẻ biết đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh và biết chơi trò chơi 2. Kỹ năng: : - 2 tuổi: Kỹ năng đi - 3 tuổi: Kỹ năng khéo léo của đôi bàn chân khi đi, hào hứng chơi trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe và trẻ có tính kỷ luật, tinh thần tập thể II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ, quần áo cô và trẻ gọn gàng. - Máy tính, loa, nhạc, vạch xuất phát, dây thừng III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1 Khởi động:(4-5 phút) - Cô và trẻ cùng thực hiện các kiểu đi khác - Trẻ đi vòng tròn và thực hiện nhau: Đi thường, đi bằng mũi bàn chân, đi các kiểu đi khác nhau thường, đi bằng gót bàn chân, đi thường, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm ( Trên nền nhạc " Cháu yêu cô chú công nhân" - 3 tuổi: Chuyển đội hình 2 hàng ngang để - 3 tuổi: Trẻ chuyển đội hình; 2 tập bài tập PTC tuổi: Có sự giúp đỡ của cô giáo. 2. Trọng động:(18-19phút) a. Bài tập phát triển chung: - Động tác tay 3: Hai tay đưa ra phía trước, - 2L x 4N lên cao. - Động tác bụng 2: Giơ tay lên cao, đứng - 2L x 4N nghiêng người sang hai bên - Động tác bật 2: Bật tách chân, khép chân - 3L x 4N b. VĐCB: Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh - Cô giới thiệu tên vận động: Đi thay đổi tốc - Trẻ lắng nghe độ theo hiệu lệnh - Cô làm mẫu L1: Không giải thích. - Trẻ quan sát - Cô làm lần 2: Phân tích: TTCB: Cô đứng trước vạch xuất phát, khi có hiệu lệnh đi, cô kết hợp chân nọ tay kia để đi, khi đi thì mắt - Trẻ lắng nghe và quan sát nhìn thẳng, lắng nghe hiệu lệnh. Khi có hiệu lệnh xắc xô gõ đều thì chúng ta đi chậm, khi hiệu lệnh xắc xô dồn dập thì chúng ta đi nhanh, đi hết đoạn đường cô về cuối hàng đứng để đến lượt bạn tiếp theo. - Cô gọi 1-2 trẻ 3 tuổi khá lên thực hiện - 1-2 trẻ 3 tuổi: thực hiện
  3. - Lần lượt trẻ lên thực hiện: 2 trẻ/nhóm - 3 tuổi: Thực hiện trước; 2 tuổi Cô quan sát sửa sai cho trẻ, động viên thực hiện sau khuyến khích trẻ thực hiện c. Trò chơi vận động: Kéo co - Cô giới thiệu tên trò chơi: Kéo co - Trẻ lắng nghe Cô nêu luật chơi: bên nào giẫm vạch trước thì bên đó thua. Cô nêu cách chơi: - Cô chia lớp thành 2 đội, đủ số lượng - Trẻ chú ý người, chúng ta sẽ bám tay vào dây thừng, 2 chân đứng song song hoặc chân trước chân sau, tay bám chắc dây, khi có hiệu lệnh còi thì chúng ta bắt đầu dùng sức để kéo, đội nào bị kéo giẫm vạch trước thì trò chơi kết thúc, chúng ta chơi làm 3 hiệp, đội nào thắng 2 hiệp liên tục là đội chiến thắng - Cô tổ chức cho trẻ chơi - 2+3T: cùng chơi - Cô động viên, cổ vũ trẻ chơi 3. Hồi tĩnh:(1 - 2phút) - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân - Trẻ đi lại nhẹ nhàng tập và cho trẻ đi vào lớp. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hoạt động: Thơ “ Làm nghề như bố” I. Mục đích, yêu cầu - Trẻ biết bài thơ, tên tác giả và trẻ đọc thuộc bài thơ - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ - Giáo dục trẻ yêu quý thầy cô giáo II. Chuẩn bị: Máy tính, hình ảnh minh họa bài thơ III. Tiến hành hoạt động - Cô đọc lần 1: Hỏi trẻ tên bài thơ, tác giả + Cô đọc lần 2: Diễn cảm: Kết hợp hình ảnh minh họa * Dạy trẻ đọc thơ: - Lớp đọc 2-3 lần - Tổ ( 3 tổ đọc) - Nhóm và cá nhân trẻ đọc thơ - Cô động viên, khuyến khích, sửa sai cho trẻ. - Nhận xét, khen trẻ .........................0o0..............................
  4. Thứ 3, ngày 3 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: KPXH Tên đề tài: Khám phá nghề nghiệp I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - 2T: Trẻ biết tên gọi, đặc điểm của một số nghề dưới sự hướng dẫn của cô. (S) - 2T: Trẻ kể được tên một số nghề và khám phá được cùng cô về đặc điểm, công việc của nghề đó (T) - 3T:Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật và công việc, đồ dùng, trang phục của một số nghề trong xã hội (S) - 3T: Trẻ kể được tên một số nghề trong xã hội và khám phá được đặc điểm về công việc, đồ dùng của nghề đó (T) - 3T: Tìm hiểu từng công việc của mỗi người trong nghề đó (E) - 3T: Trẻ biết hóa trang và diễn tả nghề nghiệp công việc của cô giáo, bác sĩ và chú công an (A) - 3T: Trẻ biết so sánh đồ dùng, công việc của một số nghề (M) 2. Kỹ năng: - 2T: Kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ. - 3T: Kỹ năng quan sát khám phá, đặt câu hỏi để có sự hiểu biết cặn kẽ về nghề nghiệp (S). - 3T: Trẻ nắm được công việc của mỗi nghề nghiệp khác nhau (E) - 3T: Thể hiện được tình yêu và sự tôn trong với một số nghề trong xã hội (A) - 3T: Kỹ năng so sánh mỗi ghề nghiệp sẽ có những công việc và đồ dùng khác nhau (M) 3. Thái độ: Giáo dục trẻ tôn trọng và yêu quý các nghề trong xã hội II. Chuẩn bị: - Đồ dùng cô: Máy tính, video về nghề dạy học, nghề công an, nghề y, đồ dùng, trang phục của các nghề - Đồ dùng của trẻ: Đồ dùng của nghề dạy học, nghề y, nghề công an cho trẻ để hoạt động III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1. Thu hút (2- 3 phút) - Cô tạo tình huống bạn Thỏ ham chơi - Trẻ chú ý - 3T: Bạn Thỏ có sao không? - 3T: huhu cháu bị đau chân ạ - 3T: Vì sao bạn Thỏ lại bị ngã nhỉ? 3T: Do bạn ấy chạy ạ - 2+3T: Vậy khi bạn bị ngã theo các con thì các - 2+3T: Trẻ trả lời con sẽ làm gì? - 3T: Vậy theo con bạn ấy cần đi đến đâu? - 3T: Đến bệnh viện ạ - Vậy bây giờ chúng mình cùng nhau đưa bạn - Vâng ạ Thỏ đến bệnh viện nhé HĐ2. Khám phá (18-20 phút) * Khám phá nghề y - 3T: Đến bệnh viện chúng ta gặp ai đây? - 3T: Trẻ trả lời, 2T nhắc lại - 2T: Vậy bây giờ chúng ta sẽ gặp ai để khám cho - 2T: Gặp bác sĩ ạ
  5. bạn Thỏ nhỉ? - 3T: Bác sĩ mặc trang phục như nào? - 3T: Áo blu màu trắng ạ - 3T: Chúng ta quan sát xem trên bàn của bác sĩ - 3T: Có giấy bút, ống nghe có gì? - Bạn thỏ cần được băng bó vết thương nữa - 3T: Vậy theo con ai sẽ là người băng vết thương - 3T: Cô y tá ạ, 2T nhắc lại nhỉ? - 3T: Cô y tá mặc trang phục thế nào? - 3T: Áo blu màu xanh ạ - 2+3T: Trên bàn cô y tá có những đồ dùng gì? - 2+3T: Trả lời - Bạn Thỏ đã băng xong chân rồi, giờ chúng ta - Trẻ lắng nghe hãy cùng nhau đến lớp nào * Khám phá nghề công an giao thông - 3T: Các bạn nhìn thấy bạn Thỏ gặp ai đây? - 3T: Chú công an giao thông ạ, 2T nhắc lại - 3T: Vậy các bạn có biết chú công an giao thông - 3T: Trẻ trả lời, 2T nhắc lại làm công việc gì không? - 2T: Con có biết trang phục của các chú màu gì - 2T: Màu vàng ạ không? - 3T: Ngoài ra các chú còn có những đồ dùng gì - 3T: Trẻ kể và 2T nhắc lại nữa nhỉ? - 2+3T: Dù chúng ta có vội đến mấy có được vượt - Không ạ đèn đỏ không? - Vậy giờ chúng ta hãy cùng bạn Thỏ đi đến trường thôi * Khám phá nghề dạy học - Đến lớp rồi chúng ta gặp ai đây nhỉ? - Gặp cô giáo ạ - 3T: Vậy cô giáo làm nghề gì? - 3T: Nghề dạy học, 2T nhắc lại - 3T: Vậy nghề dạy học gồm có những ai? - 3T: Có cô giáo và thầy giáo ạ - 2+3T: Công việc của thầy giáo cô giáo là gì? - 2+3T: Trả lời - 3T: Nghề dạy học gồm những đồ dùng gì? - 3T: Trả lời, 2T nhắc lại HĐ3. Giải thích (5 - 6 phút) - Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều ngành nghề và mỗi ngành nghề đều giúp ích cho con người và xã hội, như nghề y là để chữa bệnh, - Trẻ lắng nghe cứu sống con người, nghề công an là để bảo vệ và giúp chúng ta có những hành động đúng, nghề dạy học thì cung cấp kiến thức và nuôi dạy chúng ta thành người tốt và có ích cho gia đình và xã hội - Cho trẻ xem video về công việc của nghề y, nghề công an, nghề dạy học + 2+3T: Khi chúng ta bị ốm thì sẽ gặp ai? - 2+3T: Gặp bác sĩ + 2+3T: Bác sĩ sẽ làm gì giúp chúng ta? - 2+3T: Khám và kê đơn thuốc + 2+3T: Khi chúng ta bị lạc, cần sự giúp đỡ thì sẽ - 2+3T: Sẽ gặp chú công an gặp ai?
  6. - 3T: Vậy muốn trở thành con ngoan thì chúng - 3T: Phải nghe lời thầy cô và mình phải làm gì? chăm chỉ đi học HĐ4. Áp dụng cụ thể (7 - 8 phút) - Chúng ta vừa được khám phá về nghề y, nghề công an giao thông, nghề dạy học. Vậy các bạn có muốn mình trở thành những con người như thế - Có ạ không ? - Cô đã chuẩn bị đồ dùng, trang phục giờ chúng ta - Trẻ lên lấy trang phục, đồ hãy chia nhóm để cùng chơi với các nghề đấy nhé dùng - Chia làm 3 nhóm cho trẻ đóng vai * Nhóm 1 : Làm nghề y - Trẻ thực hiện đóng vai * Nhóm 2 : Làm nghề chú công an * Nhóm 3 : Làm nghề dạy học - Cô đến từng nhóm để cùng chơi với trẻ HĐ5. Đánh giá ( 1 - 2phút) - Cô nhận xét đánh giá chung - 3T: Hôm nay cô và các bạn cùng nhau khám - Trẻ lắng nghe phá nghề gì nhỉ? - 3T: Trẻ kể, 2T nhắc lại - 3T: Con thấy làm nghề gì làm cho con cảm thấy - 3T: Trẻ trả lời thú vị nhất? - 3T: Vậy với nghề đó con cảm thấy ấn tượng - 3T: Trẻ trả lời nhất là gì? - 2+3T: Tham gia đóng vai con cảm thấy thế nào? - 2+3T: Cảm thấy rất vui => Trong xã hội mỗi một nghề đem lại một lợi ích nhất định và được xã hội coi trọng, vì vậy các - Trẻ lắng nghe con phải tôn trọng, yêu quý những con người đang cống hiến làm việc tốt, việc có ích cho chúng ta và xã hội nhé - Bây giờ cô và các con cùng nhau cất đồ dùng - Trẻ thực hiện gọn gàng nhé CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hoạt động: TCVĐ: Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh I. Mục đích, yêu cầu - Trẻ biết chơi trò chơi đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh. - Kỹ năng nghe, quan sát, phản xạ nhanh cho trẻ - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết. II. Chuẩn bị - Vạch kẻ, trống. III. Tiến hành - Cô giới thiệu tên trò chơi “ đi thay đổi tốc độ - Cô nói luật chơi: Bạn nào đi chưa đúng hiệu lệnh sẽ loại khỏi trò chơi - Cô nói cách chơi: Cô sẽ tổ chức cho các bạn chơi mỗi lần chơi sẽ là 2 bạn, nhiệm vụ chơi của chúng ta là lắng nghe khi có tiếng trống đều đều thì chúng ta bước chân trước chân sau đi đều, chậm, khi có tiếng trống nhanh dồn dập thì chúng ta sẽ
  7. bước chân nhanh và cuối cùng đi hết phần đường đi thì cũng là lúc kết thúc phần chơi sẽ về cuối hàng đến lượt bạn khác - Cô cho 2 bạn lên chơi mẫu trước ( cô quan sát, sửa sai) - Cô tổ chức cho trẻ chơi, quan sát, động viên trẻ chơi - Cô nhận xét, động viên, tuyên dương trẻ. .........................0o0.............................. Thứ 4, ngày 04 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TÊN HOẠT ĐỘNG: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc thơ "Làm nghề như Bố" I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - 2 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và đọc bài thơ cùng cô. - 3 tuổi: Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và đọc thuộc bài thơ. 2. Kỹ năng: - 2 tuổi: Kỹ năng đọc, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - 3 tuổi: Kỹ năng ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ và đọc thuộc thơ cho trẻ. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết yêu quý các nghề trong xã hội II Chuẩn bị : - Máy tính, hình ảnh minh họa bài thơ III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài:(1- 2 phút) - Cô cho trẻ xem video một số nghề - Trẻ quan sát TC với trẻ về nội dung video - TC cùng cô - Cô dẫn dắt vào bài: Đúng rồi, trong xã hội có rất nhiều nghề, và có một bài thơ nói về một bạn nhỏ - Trẻ lắng nghe thích làm nghề như bố bạn ấy và bây giờ chúng ta hãy cùng lắng nghe xem bạn nhỏ muốn làm nghề gì nhé. 2. Phát triển bài:( 15-17 phút) - Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả: + Bài thơ: Làm nghề như bố, của tác giả: Thu - Trẻ chú ý nghe Quỳnh + Cô đọc lần1: Cô hỏi trẻ 3T tên bài thơ, tác giả - 3T: Trẻ trả lời, 2T nhắc lại + Cô đọc lần 2: Kết hợp hình ảnh minh họa - Trẻ chú ý quan sát * Giảng nội dung: Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ “Làm nghề như bố”. Bài thơ nói về ước - Trẻ chú ý nghe mơ của hai bạn Hùng và Tuấn muốn được trở thành người lái tàu như bố của mình. + Cô đọc lần 3: Trích dẫn, giảng nội dung, từ khó. Trích dẫn: “Bố Tuấn lái tàu - Trẻ chú ý nghe Bồ Hùng đốt lửa Từng nghe bố kể Qua lắm vùng quê - Trẻ chú ý Hùng Tuấn rất mê
  8. Làm nghề như bố” - Giải thích từ khó: “Rất mê” có nghĩa là rất thích. - Trẻ phát âm (Cô cho trẻ nhắc lại). Cô chốt lại: Hai bạn nhỏ rất thích thú với trò chơi lái tàu. Trích dẫn: “Bao nhiêu ghế nhỏ Buộc níu vào nhau Cu Tuấn làm tàu Hùng làm người lái - Trẻ lắng nghe Thổi kèn lá chuối Cho tàu rời ga Chạy khắp lòng nhà Tàu kêu thích thích”. => Các bạn nhỏ rất thích thú với việc mô tải lại công việc của bố - Đàm thoại: - 2T: Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - 2T: Làm nghề như bố - 3T: Bài thơ có nói đến bố của hai bạn nào? - 3T: Bạn Hùng, Tuấn, 2T nhắc lại - 3T: Bố của hai bạn Hùng và Tuấn làm nghề gì? - 3T: Nghề lái tàu, 2T nhắc lại - 2T: Khi nghe bố kể, hai bạn ấy cảm thấy như - 2T: Rất thích thú thế nào? =>Giáo dục: Các con ạ! Nghề nào cũng có ích cho xã hội. Nghề y giúp chữa bệnh cứu người, nghề bộ đội giúp bảo vệ bình yên cho đất nước, nghề nông làm ra nhiều sản phẩm nuôi sống con - Trẻ chú ý nghe người. Hôm nay các con được biết thêm một nghề nữa, đó là nghề lái tàu cùng với con tàu đưa mọi người đi khắp mọi nơi. Các con phải biết yêu quý các nghề đó, chăm ngoan, học giỏi để sau này lớn lên trở thành người có ích cho xã hội. * Dạy trẻ đọc thơ: - Lớp đọc 2-3 lần - Trẻ đọc thơ - Tổ ( 3 tổ đọc) - Nhóm và cá nhân trẻ đọc thơ - Trẻ đọc ( Cô giáo chú ý nghe và sửa sai cho trẻ ) 3. Kết thúc :( 1 -2 phút) - Cô nhận xét và cho trẻ ra ngoài trời hoạt động - Trẻ thực hiện
  9. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hoạt động: Vẽ rô bốt I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng tạo hình để vẽ được hình dáng rô bốt theo trí tưởng tượng và kinh nghiệm của mình - Phát triển kỹ năng tạo hình, sự sáng tạo, khả năng sử dụng bút để vẽ cho trẻ - Trẻ tích cực trong học tập và cố gắng để hoàn thành sản phẩm của mình. II. Chuẩn bị: -Video về hình dạng rô bốt - Bức tranh vẽ hình rô bốt. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu buổi học ngày hôm nay cô con mình cùng nhau vẽ rô bốt nhé - Bạn nào chia sẻ xem chúng ta ai đã từng được nhìn thấy rô bốt rồi? - Rô bốt có những hình dạng như nào? - Nó giúp ích gì cho chúng ta? - Để có cái nhìn hoàn chỉnh về rô bốt bây giờ chúng ta cùng quan sát video nhé. => Rô bốt có rất nhiều hình dạng đúng không? Nó có cả hình dáng như con người, hình hộp vuông, hình tròn và mỗi loại rô bốt con người tạo ra đều có lợi ích riêng đấy - Vây bây giờ con hãy nói cho cô biết con sẽ vẽ rô bốt như thế nào? - Cho trẻ quan sát tranh vẽ rô bốt, đàm thoại cùng trẻ - Cho trẻ về theo nhóm để vẽ rô bốt theo ý tưởng của trẻ ( Trong quá trình trẻ làm cô bao quát hướng dẫn trẻ) - Cô nhận xét sau giờ học .........................0o0.............................. Thứ 5, ngày 05 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ TÊN HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH Đề tài: Tạo hình rô bốt ( EDP) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - 2T: Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật và các phần của rô bốt (S) - 2T: Trẻ biết từng phần của rô bốt (E) - 3T: Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật và các phần, cấu tạo của rô bốt (S) - 3T: Trẻ kể được tên một loại rô bốt và khám phá được các đặc điểm nổi bật, công dụng của rô bốt (T) - 3T: Tìm hiểu từng phần của rô bốt (E) - 3T:Trẻ nhận ra được vẻ đẹp, ngộ nghĩnh của rô bốt, tạo hình rô bốt bằng các nguyên vật liệu khác nhau (A) - 3T: Trẻ đếm được số lượng các bộ phận và các phần của rô bốt (M) 2. Kĩ năng - 2T: Quan sát, khám phá cùng cô và anh chị về rô bốt (S) - 2T: Thể hiện được tình yêu cái đẹp, yêu ngoại hình và lợi ích mà rô bốt mang lại (A) - 3T: Quan sát, khám phá, đặt câu hỏi để có sự hiểu biết cặn kẽ về rô bốt (S) - 3T: Lựa chọn được các phương tiện, thiết bị để khám phá, tìm hiểu về rô bốt (T) - 3T: Trẻ nắm được các phần và cấu tạo của rô bốt (E)
  10. - 3T: Thể hiện được tình yêu cái đẹp, yêu sự kỳ diệu mà rô bốt mang lại (A) - 3T: Nhận biết và phân biệt được đối tượng, số lượng các phần và các bộ phận cấu tạo ra rô bốt (M) 3. Thái độ - Chăm chú, tập trung, cố gắng thực hiện hoạt động - Chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động; giữ gìn sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của cô - Rô bốt người máy, lon nước ngọt, vỏ hộp sữa, ống hút, hộp sữa chua, băng dính 2 mặt, băng dính trắng, keo dán, - Video về rô bốt - Nhạc bài hát tiếng anh 2. Chuẩn bị của trẻ - Trang phục gọn gàng. Tâm thế vui vẻ, thoải mái - Lon nước ngọt, vỏ hộp sữa, ống hút, hộp sữa chua, băng dính 2 mặt, băng dính trắng, keo dán, III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1. Hỏi để xác định vấn đề - Cô cho trẻ hát bài “ Cháu yêu cô chú công nhân” - Trẻ hát - 2T: Chúng ta vừa hát bài hát nói về ai? - 2T: Về cô chú công nhân - 3T: Vậy cô công nhân làm ra những sản phẩm gì? - 3T: Làm ra quần áo - 2+3T: Vậy chúng ta thấy công việc của cô chú - 2+3T: Có ạ công nhân có vất vả không? - 2T: Chim bồ câu - 3T: Vậy chúng mình nghĩ xem có phương án nào - 3T: Trẻ trả lời giúp cô chú công nhân đỡ vất vả không? => Có rất là nhiều phương án đúng không nào, - Trẻ lắng nghe nhưng cô thấy phương án là tạo ra các chú rô bốt để hỗ trợ, giảm bớt cho các cô chú công nhân là một phương án hay đó - Chúng ta có muốn cùng nhau tạo ra nhiều chú rô bốt để giúp các cô chú công nhân không? - Có ạ 2. HĐ2: Tưởng tượng - 2+3T: Ở nhà các bạn đã cùng bố mẹ tìm hiểu về - 3T: Trẻ kể một số loại rô bốt nào? - 3T: Rô bốt con tìm hiểu làm được gì? - 3T: Trẻ kể, 2T nhắc lại - Để có thể làm ra được một con rô bốt thì chúng - Cho trẻ về nhóm tìm hiểu ta cần những nguyên vật liệu gì! Sau đây xin mời các nhóm chúng mình sẽ ngồi vào để cùng tìm hiểu lập phiếu điều tra về nguyên liệu làm ra rô bốt nhé - Cô hướng dẫn trẻ cách đánh dấu vào các ô có - Trẻ đánh dấu vào bảng khảo nguyên liệu cần thiết để tạo ra rô bốt sát thu thập thông tin. - Cho trẻ chia sẻ về bảng thông tin nguyên liệu - Trẻ lên chia sẻ bảng khảo
  11. làm rô bốt sát. - Cô khái quát lại. - Trẻ lắng nghe 3. HĐ 3: Lên kế hoạch - Để chế tạo được rô bốt chúng mình cần có một - Trẻ thiết kế rô bốt bản thiết kế. Các con hãy vẽ bản thiết kế theo ý thích của mình nhé. - Cô xin mời các bạn sẽ về bàn của mình để cùng nhau vẽ bản thiết kế + Hướng dẫn trẻ nêu ý tưởng về hoạt động + 2+3T: Con định thiết kế rô bốt gì và như nào? - 2+3T trả lời + 3T: Con sẽ trang trí như nào? - 3T: Trẻ trả lời + Cô biết chắc rằng ngoài ý tưởng của các bạn vừa rồi thì các bạn còn lại trong lớp cũng có rất nhiều ý tưởng trang trí khác nữa tí nữa chúng mình sẽ thể hiện trong bản thiết kế nhé! - Cho trẻ thống nhất lựa chọn bản thiết kế để chế tạo. - Trẻ thống nhất lựa chọn - Cho trẻ cất đồ dùng. 4. HĐ 4: Chế tạo và thử nghiệm - - 3T: Các con đã hoàn thiện bản vẽ rồi. Để làm - 3T: Lon nước ngọt, vỏ hộp được rô bốt con cần đồ dùng và nguyên liệu gì? sữa, ống hút, hộp sữa chua, băng dính 2 mặt, băng dính trắng, keo dán, - Cho trẻ thống nhất lựa chọn các nguyên vật liệu - Trẻ thống nhất để tạo ra được một con rô bốt theo đúng bản thiết kế chung của nhóm - Tiêu chí của rô bốt là: + Có đủ các phần theo bản thiết kế - Trẻ lắng nghe + Rô bốt phải được gắn chắc chắn + Rô bốt phải đứng được + Trang trí đẹp, bắt mắt - Xin mời các con hãy tìm đúng nguyên liệu cần - Trẻ lên chọn nguyên vật liệu thiết và về nhóm để thực hiện - Cả lớp nhắc lại tiêu chí về rô bốt - Trẻ nhắc - Cho trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Hướng dẫn trẻ cách sử dụng đồ dùng an toàn - Vừa rồi các nhóm đã làm xong sản phẩm của mình rồi, và bây giờ chúng mình cùng mang sản phẩm của nhóm mình lên trưng bày để các bạn của các nhóm được quan sát những chú rô bốt - Trẻ mang sản phẩm lên thật đẹp và sáng tạo nào. 5. HĐ5: Trưng bày, kiểm tra đánh giá sản phẩm - Cô mời lần lượt từng nhóm lên giới thiệu sản phẩm của nhóm mình - 3T: Chú rô bốt này có giống với bản thiết kế của - 3T: Có ạ nhóm không?
  12. + 3T: Các bạn đã làm rô bốt như nào? - 3T: Trẻ trả lời + 3T: Bằng nguyên vật liệu gì? - 3T: Lon nước ngọt, vỏ hộp sữa, ống hút, hộp sữa chua, băng dính 2 mặt, băng dính trắng, keo dán, - Cô kiểm tra các tiêu chí của rô bốt - Trẻ chú y - Nhóm 2,3 thực hiện tương tự - 3T: Trẻ trả lời - Chúng mình tạo ra được rô bốt giúp cô chú công - Rất vui ạ nhân, các bạn cảm thấy như thế nào? - Vậy bây giờ chúng mình cùng nhau để gọn rô - Trẻ thực hiện bốt và thu dọn đồ dùng nhé CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hoạt động: Thực hành cất balo đúng nơi qui định I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết cất ba lô vào đúng nơi quy định. - Phát triển sự khéo léo trong sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ngăn lắp cho trẻ. - Giáo dục trẻ biết gọn gàng ngăn lắp đồ dùng, balo đúng nơi quy định II. Chuẩn bị : - Ba lô, tủ hoặc giá treo ba lô cho trẻ. III. Tiến hành : - Các con ơi! Hàng ngày đến lớp thì chúng mình thường mang theo gì đeo trên vai? - À đúng rồi đó là chiếc ba lô để đựng đồ dùng cá nhân của chúng mình như: Mũ, khăn, quần áo - Vậy để ba lô luôn bền đẹp thì chúng mình phải làm gì? - Cô thấy nhiều bạn đến lớp đã biết cất ba lô gọn gàng vào đúng ngăn tủ để đồ của chúng mình nhưng còn rất nhiều bạn chưa biết cất ba lô đúng nơi quy định và để đồ chưa gọn gàng. Vậy ngày hôm nay cô sẽ hướng dẫn chúng mình cất ba lô đúng nơi quy định nhé! - Cô dạy trẻ cách ba lô vào đúng nơi quy định, đúng tủ đồ của mình - Cho trẻ thực hành cất ba lô vào đúng nơi quy định. => Cô chốt lại và giáo dục trẻ biết cất ba lô, đồ dùng cá nhân vào đúng nơi quy định - Cô nhận xét sau giờ học .........................0o0.............................. Thứ 6, ngày 06 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Hoạt động: Toán Đề tài : So sánh kích thước to – nhỏ của hai đối tượng I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - 2 Tuổi: Trẻ nhận biết và phân biệt được sự khác nhau về kích thước to - nhỏ của 2 đối tượng theo sự hướng dẫn của cô và các anh chị. - 3 Tuổi: Trẻ nhận biết và phân biệt được sự khác nhau về kích thước to - nhỏ của 2 đối tượng. 2. Kĩ năng: 2+3 tuổi: Phát triển khả năng so sánh kích thước của 2 đối tượng, tư duy, ghi nhớ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ
  13. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ yêu quý các nghề trong xã hội II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Máy tính, loa, bài hát + Các thẻ hình: Váy vàng, váy đỏ, mũ đỏ, mũ vàng + Búp bê to, búp bê nhỏ + Bóng to, bóng nhỏ, đường hẹp - Đồ dùng của trẻ ( Giống của cô, nhưng có kích thước nhỏ hơn) III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: ( 1- 2phút) - Cô hát cho trẻ nghe bài hát " Cháu yêu cô chú - Trẻ nghe công nhân" - Trò chuyện: - 2+3 Tuổi: Bài hát nói về ai? - 2+3T: Cô chú công nhân - 3 Tuổi: Con có biết sản phẩm các cô chú công - 3T: Quần áo, giày dép, nhân tạo ra là những sản phẩm gì không? những ngôi nhà 2T nhắc lại => Giáo dục trẻ: Các cô chú công nhân rất là vất vả - Trẻ lắng nghe lao động để tạo ra rất nhiều đồ dùng, sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của con người vì vậy chúng ta cần yêu quý, tôn trọng các cô chú nhé. - Vâng ạ 2. Phát triển bài:( 18-20 phút) a. Dạy trẻ So sánh kích thước to - nhỏ 2 đối tượng - Hôm nay các cô chú có gửi tặng lớp mình một hộp quà, giờ chúng ta hãy cùng khám phá nào - Cô cùng trẻ khám phá - Trẻ khám phá cùng cô - 2+3T: Bên trong hộp quà có gì đây? - 2+3T: Có váy ạ - 3T: Có mấy chiếc váy nhỉ? - 3T: Có 2 chiếc váy ạ - 2T: Hai chiếc váy màu gì? - 2T: Trẻ trả lời - 3T: Hai chiếc váy như thế nào với nhau? - 3T: Không giống nhau - 3T: Chiếc váy màu vàng như thế nào với chiếc - 3T: Trẻ trả lời váy màu đỏ? ( To hơn) Cô cho trẻ phát âm lại - 2+3T phát âm - 2T: Chiếc váy màu đỏ như thế nào với chiếc váy - 2T: Trẻ trả lời màu vàng??( Nhỏ hơn) Cô cho trẻ phát âm lại - 3T:Vì sao bạn biết chiếc váy màu vàng to hơn - 3T: Vì khi để chiếc váy màu chiếc váy màu đỏ? đỏ lên trên váy màu vàng - Cô xếp chiếc váy màu đỏ lên chiếc váy màu vàng chúng ta vẫn nhìn thấy được chiếc váy màu vàng - 3T: Cho trẻ đặt chồng chiếc váy vàng lên chiếc - Trẻ chú ý. váy đỏ. - 3T: Chúng mình thấy điều gì xảy ra? - 3T: Không thấy chiếc váy màu đỏ nữa => Cô chốt lại: Điều đấy chứng tỏ chiếc váy màu vàng to hơn chiếc váy màu đỏ và chiếc váy màu đỏ nhỏ hơn chiếc váy màu vàng đúng không - Vâng ạ
  14. * Trong hộp quà vẫn còn quà các cô chú công nhân - Khám phá cùng cô gửi tặng lớp mình, chúng ta cùng khám phá tiếp nào - 2T: Trong hộp quà có gì đây? - 2T: Có mũ ạ - 3T: Hai cái mũ như nào? - 3T: Không bằng nhau. - 3T: Cái mũ nào to hơn?( Màu đỏ) - 3T: Mũ màu đỏ to hơn, trẻ - Cho trẻ phát âm, mũ màu đỏ to hơn mũ màu vàng 2T nhắc lại. Trẻ P/Â - 2T: Cái mũ nào nhỏ hơn?(Màu vàng) - 2T: Mũ màu vàng nhỏ hơn, - Cho trẻ phát âm, mũ màu vàng nhỏ hơn mũ màu đỏ 2T nhắc lại và P/Â - 3T: Vì sao bạn biết cái mũ đỏ to hơn cái mũ vàng? - 3T: Trẻ trả lời theo ý hiểu - Cho trẻ đặt chồng chiếc mũ đỏ lên chiếc mũ vàng - 2+3T: Trẻ thực hiện + 3T Chúng mình thấy điều gì xảy ra? - Trẻ trả lời theo ý hiểu + 2+3T: Có nhìn thấy chiếc mũ vàng không? - Không ạ + Thực hiện ngược lại: Mũ vàng chồng lên mũ đỏ - Trẻ thực hiện => Cô chốt lại: Chiếc mũ màu đỏ to hơn chiếc mũ -Trẻ lắng nghe màu vàng vì chiếc mũ màu đỏ che kín chiếc mũ màu vàng, còn chiếc mũ màu vàng nhỏ hơn nên không che kín được chiếc mũ màu đỏ. * Liên hệ thực tế. - Bây giờ chúng ta hãy cùng quan sát xem có đồ - Trẻ 3T thực hiện tìm xung dùng nào giống nhau về hình dạng nhưng lại khác quanh lớp nhau về kích thước không b. Trò chơi củng cố * Trò chơi 1: “ Làm theo yêu cầu” - Cô phát cho mỗi bạn một rổ đựng mũ, váy, khi cô - Trẻ chú ý nghe yêu cầu to hơn thì chúng ta sẽ xếp đồ dùng to hơn ra và phát âm to hơn, và ngược lại với đồ dùng nhỏ hơn cũng thực hiện như thế - Trẻ chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần ( Cô QS, sửa sai ) *Trò chơi thứ 2: Thi xem đội nào nhanh - Cô giới thiệu tên trò chơi + Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội thi đua nhau xem đội nào nhanh, hai đội chú ý nhiệm vụ, đội số 1 sẽ chọn lấy quả bóng nhỏ hơn, đội số 2 sẽ chọn lấy quả bóng to hơn, để chọn được bóng cho vào rổ thì các đội phải vượt qua chướng ngại vật là bò - Trẻ chú ý chui qua những cánh cổng để lên chọn đúng bóng theo đúng nhiệm vụ của đội mình cho vào rổ và về chỗ để đến bạn tiếp theo lên chọn, chú ý mỗi bạn chỉ được chọn 1 quả bóng. + Luật chơi: Thời gian dành cho trò chơi là bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” hết nhạc sẽ dừng trò chơi và đội nào chọn đúng và nhiều nhất là đội chiến thắng - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi trò chơi
  15. 3. Kết thúc: ( 1 phút) Cô nhận xét, tuyên dương, khen trẻ. Chuyển hoạt động - Trẻ thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hoạt động: TC “ Thi ai nhanh” I. Mục đích, yêu cầu - Trẻ biết chơi trò chơi - Kỹ năng chơi và sự nhanh nhẹn, quan sát cho trẻ - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết II. Chuẩn bị: Vòng thể dục, nhạc III. Tiến hành hoạt động - Cô nói tên trò chơi “ Thi ai nhanh” + Luật chơi: Khi nhạc dừng thì bạn nào to sẽ đứng với nhau và bạn nhỏ sẽ đứng cùng với nhau. + Cách chơi: Chia từng nhóm để chơi luân phiên, đi vòng tròn và nghe nhạc - Tổ chức cho trẻ chơi - Các nhóm lần lượt lên chơi - Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi. Biểu diễn văn nghệ, Nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biểu diễn tự tin, hát thuộc bài hát và biết sử dụng các dụng cụ âm nhạc.Trẻ biết nhận xét đánh giá. - Kĩ năng hát, biểu diễn tự tin và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Giáo dục trẻ đoàn kết, giữ gìn đồ dùng, trung thực, mạnh dạn trong đánh giá nhận xét bạn. 2. Chuẩn bị: - Nhạc các bài hát trong chủ đề, xắc xô, đàn, phách. Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành: Biểu diễn văn nghệ - Cô giới thiệu cho trẻ biểu diễn bài hát trong chủ đề: + Bài " Đi một hai" + Bài " Đội kèn tí hon" + Bài " Cháu yêu cô chú công nhân" - Trẻ biểu diễn dưới nhiều hình thức khác nhau( hát, múa kết hợp dụng cụ âm nhạc) + Lớp: 1-2 lần + Tổ: Các tổ biểu diễn + Nhóm: 2-3 nhóm + Cá nhân: 2-3 trẻ - Cô nhận xét động viên, khuyến khích trẻ Nêu gương cuối tuần - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan.
  16. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo. - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan. - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ .........................0o0..............................