Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 13 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 13 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_13_nam_hoc_2024_2025_do_bich_phu.doc
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 13 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương
- GIÁO ÁN TUẦN 13 ( Thời gian: Từ ngày 02 tháng 12 năm 2024 đến ngày 06 tháng 12 năm 2024) CHỦ ĐỀ LỚN: NGHỀ NGHIỆP CHỦ ĐỀ NHỎ: NGHỀ NGHIỆP CỦA BỐ MẸ Giáo viên thực hiện: Đỗ Bích Phương – Chu Thị Huệ LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT TÊN HOẠT ĐỘNG: THỂ DỤC SÁNG Hô hấp1( Gà gáy); Tay vai 4( Đánh chéo hai tay ra phía trước, sau); Bụng 4( Cúi về trước, ngửa ra sau); Chân 3( Chân đưa ra các phía) => Tập theo bài hát cháu yêu cô chú công nhân. I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tập động tác: Hô hấp1, tay 4, bụng 4, chân 3 tập kết hợp với nhạc bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân” theo cô. - Kỹ năng tập các động tác tay, bụng, chân, bật; sự khéo léo và dẻo dai cho trẻ. - Trẻ chú ý, chăm tập thể dục. II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, quần áo gọn gàng, tâm thế thoải mái. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động. Cô cho trẻ làm đoàn tàu kết hợp các kiểu đi: Đi Trẻ làm đoàn tàu kết hợp với đi thường => đi bằng gót chân => đi thường => đi thường, đi kiễng gót, đi bằng bằng mũi chân => đi thường => đi bằng má chân mũi chân => đi thường => đi khụy gối => đi thường => chạy chậm => chạy nhanh => chạy châm => về đội hình hai hàng dọc. Cô cho trẻ điểm danh và tách hàng. 2. Trọng động. * BTPTC: Cô cho trẻ đứng thành 3 hàng dãn đều và tập các động tác kết hợp với bài hát: Cô giáo miền xuôi. Hô hấp1( Gà gáy) Tay vai 4( Đánh chéo hai tay ra phía trước, sau) Trẻ tập các động tác: Hô hấp, Bụng 4( Cúi về trước, ngửa ra sau) Tay, bụng, chân, bật kết hợp Chân 3( Chân đưa ra các phía) => Tập theo bài hát với bài hát: Cháu yêu cô chú cháu yêu cô chú công nhân. công nhân. Tất cả các động tác 2 x 8 nhịp. 3. Hồi tĩnh. Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng một, hai vòng quanh sân. Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân.
- Thứ hai, ngày 02 tháng 12 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (LQCC) Đề tài: Tập tô chữ cái u, ư (CS 91) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết, phát âm và gạch chân đúng chữ cái u, ư. Biết thực hiện các phần tích hợp theo yêu cầu. Biết tô chữ u, ư in rỗng; tô chữ u, ư chấm mờ đúng quy trình. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng ngồi đúng tư thế, cầm bút, tô mầu, di màu, tô chữ đúng quy trình. 3. Thái độ: - GD trẻ yêu thích học môn chữ cái, GD trẻ biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình III. Tiến hành hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài ( 1-2 phút): - Trẻ hát bài: " Cháu yêu cô chú công nhân ". - Cả lớp hát - Cô trò chuyện và dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ trò chuyện cùng cô. 2. Phát triển bài ( 26 phút) * Chữ u: Giới thiệu chữ in hoa, in thường, viết thường => Cho trẻ phát âm mỗi chữ một lần => Đọc bài đồng dao => Quan sát tranh => đọc từ => gạch chân chữ e trong từ => Tô mầu những - Trẻ chú ý thực hiện theo đồ vật có tên gọi chứa chữ cái e theo yêu cầu hướng dẫn của cô => Tô chữ u in rỗng => Giới thiệu chữ cái u viết thường => Hướng dẫn tô chữ u chấm mờ trên đường kẻ ngang: Đặt bút vào dấu chấm Trẻ chú ý đậm tô thao nét chấm mờ từ dưới lên trên từ trái qua phải, tô trùng khít không để chờm ra ngoài. * Chữ ư: Giới thiệu chữ in hoa, in thường, viết thường => Cho trẻ phát âm mỗi chữ một lần => Cho trẻ đọc bài đồng dao => Quan sát tranh =>đọc từ => gạch chân chữ ư trong từ =>Tô Trẻ chú ý và thực hiện theo chữ ư in rỗng => Giới thiệu về chữ ư viết hướng dẫn của cô. thường =>Hướng dẫn tô chữ ư chấm mờ: : Đặt bút vào dấu chấm đậm tô từ dưới lên trên theo dấu chấm mờ, sau đó tô nét xiên phải và nét xiên trái là dấu mũ của chữ ư. Khi tô phải tô Trẻ chú ý trùng khít theo nét chấm mờ từ trái sang phải từ trên xuống dưới, không để chờm ra ngoài. * Trẻ thực hiện: - Cô hỏi trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút. - Trẻ trả lời
- - Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát, - Trẻ thực hiện. chỉnh sửa tư thế ngồi cho trẻ, nhắc nhở giúp đỡ trẻ yếu thực hiện theo đúng quy trình của bài. * Nhận xét: Cho trẻ chọn bài đẹp và chưa đẹp - Trẻ chọn bài và nhận xét nhận xét ưu điểm và nhược điểm cần khắc phục. 3. Kết thúc ( 2 phút) - Cho trẻ đi theo hàng cất vở đúng nơi quy định - Trẻ đi theo hàng cất đồ dùng CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Học tiếng anh *************************************** Thứ ba, ngày 03 tháng 12 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (TDKN) VĐCB: Đi, xuống trên ván kê dốc. TCVĐ: Tung và bắt bóng. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên vận động, biết đi, xuống trên ván kê dốc theo hiệu lệnh đúng yêu cầu, biết chơi trò chơi: Tung và bắt bóng. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng đi trên ván kê dốc, sự khéo léo và dẻo dai cho trẻ. 3. Thái độ:: - Trẻ chăm tập thể dục thể thao, biết yêu quý lao động. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: Sân tập bằng phẳng, quần áo gọn gàng, 2 ván kê dốc. - Đồ dùng của trẻ: Quần áo gọn gàng, tâm thế thoải mái. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động ( 7 phút) Cô cho trẻ làm đoàn tàu kết hợp các kiểu đi: Đi Trẻ làm đoàn tàu kết hợp với đi thường => đi bằng gót chân => đi thường => đi thường, đi kiễng gót, đi bằng bằng mũi chân => đi thường => đi bằng má mũi chân chân => đi thường => đi khụy gối => đi thường => chạy chậm => chạy nhanh => chạy châm => về đội hình hai hàng dọc. Cô cho trẻ điểm danh và tách hàng. 2. Trọng động ( 25 phút) * BTPTC: Cô cho trẻ dãn hàng và xếp thành 3 hàng dọc tập theo cô các động tác: Tay 1: Tay đưa ra trước, gập trước ngực. Bụng 2: Đứng cúi gập người về trước ngực.
- Chân 1: Ngồi khụy gối. Trẻ tập 2 x 8 nhịp ( Riêng động Bật 3: Bật tiến về trước. chân 3 x 8 nhịp) Tập 2 lần x 8 nhịp ( động tác chân 3 x 8 nhịp) * VĐCB: Đi, xuống trên ván kê dốc. Cô giới thiệu tên bài tập Trẻ chú ý lắng nghe. Cô tập mẫu lần 1: Thực hiện từ đầu đến cuối không phân tích. Cô tập mẫu lần 2: Kết hợp phân tích vận động. Trẻ chú ý xem cô tập. Tư thế chuẩn bị: Cô đứng trước tấm ván, hai tay dang ngang để giữ thăng bằng, cô đi từ đầu thấp Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn. của tấm ván đi thẳng đến đầu cao của tấm ván rồi cô quay người sang bục kê và đi từ đầu cao của tấm ván xuống đến đầu thấp của tấm ván rồi đi thường về cuối hàng. Cô cho 2 trẻ khá lên tập mẫu. 2 trẻ khá lên tập. * Trẻ thực hiện: Cô cho trẻ ở hai hàng lần lượt lên tập. ( Trước khi cho trẻ thực hiện cô cho trẻ Cả lớp tập. xác định rõ phía phải, phía trái, trước, sau theo bản thân trẻ) Cho trẻ tập lần 2 với hình thức thi đua. Trẻ tích cực thi đua. c. TCVĐ: Tung và bắt bóng. Cô giới thiệu tên trò chơi. + Luật chơi: Trẻ tung và bắt bong, không để bong rơi. Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn cách + Cách chơi: Cô chia lớp làm hai đội. Sau đó chơi và luật chơi. thành viên của hai đội tung và bắt bóng. Đội nào không để bong rơi hoặc rơi ít hơn sẽ là đội chiến thắng. Trò chơi được tiến hành qua một bản nhạc . Cô tiến hành cho trẻ chơi. Trẻ chơi hào hứng Cô nhận xét sau khi chơi. 3. Hồi tĩnh: ( 2 phút): Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng một, hai vòng quanh Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân. sân. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Trò chơi: TC nhận biết SL 8 I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết đếm đến 8, tạo nhóm số lượng 8, NB số 8. - Kỹ năng đếm, tạo nhóm số lượng 8 cho trẻ. - Trẻ tích cực trong học tập và chú ý nghe cô giảng bài. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: 8 cái bút, 8 quyển vở
- - Đồ dùng của trẻ: Giống của cô nhưng kích thước nhỏ hơn. III. Tiến hành: - Cô dẫn dắt cho trẻ xếp hai nhóm theo yêu cầu. - Cô cho trẻ đếm số lượng hai nhóm. - Cô cho trẻ so sánh số lượng hai nhóm. - Cho trẻ tạo sự bằng nhau và đếm lại số lượng hai nhóm. - Cho trẻ dùng thẻ số để biểu thị cho số lượng hai nhóm. Cô GT chữ số 8, cho trẻ phát âm. => Cô cho trẻ đếm và cất lần lượt 2 nhóm ( Cất xuôi). ********************************** Thứ tư, ngày 04 tháng 14 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ( LQVT) Đề tài: Đếm đến 8, nhận biết nhóm có số lượng 8, nhận biết chữ số 8 ( CS 104 ) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết đếm đến 8, nhận biết nhóm có số lượng 8, nhận biết chữ số 8. 2. Kỹ năng: - K ỹ năng đếm, tạo nhóm, nhận biết, so sánh và ghi nhớ. 3. Thái độ:: - Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động học tập và thực hiện tốt yêu cầu của cô. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + 8 bông hoa, 8 con bướm. + Thẻ số 7. Các nhóm đồ dùng đồ chơi có sl 7. - Đồ dùng của trẻ: Giống của cô nhưng kích thước nhỏ hơn. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: ( 2 phút) Đọc thơ: Bé làm bao nhiêu nghề Trẻ đọc thơ và trò chuyện cùng Cô trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài cô 2. Phát triển bài: ( 27 phút) Phần 1: Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 7. nào? + Cô cho trẻ lên đếm xem trong gian hàng đầu tiên Trẻ tìm theo yêu cầu của cô. có bao nhiêu con dao? Chọn thẻ số tương ứng với 1 trẻ lên đếm, 1 trẻ chọn thẻ số nhóm dao đặt vào cuối hàng? để đặt, lớp kiểm tra lại kết quả. + Cô thợ may đã đặt sẵn thẻ số 7, bây giờ cô mời một bạn lên đếm và số lượng áo tương ứng với thẻ 1 trẻ đếm và xếp số lượng quyển số cô thợ may đã đặt ? chuyện tương ứng với thẻ số, lớp Tiến hành cho trẻ chơi. kiểm tra lại kết quả. + Chúng mình rất giỏi, bây giờ cùng nghe xem cô Cho trẻ đếm tiếng vỗ tay và nói
- vỗ bao nhiêu tiếng vỗ tay. kết quả. Phần 2: Đếm đến 8, nhận biết nhóm có số lượng 8. NB chữ số 8. Cô đố các con biết những bông hoa này là sản Là sản phẩm của nghề nông. phẩm của nghề nào ? Cô xếp 8 bông hoa: x x x x x x x x Xếp 7 con bướm: x x x x x x x Con đếm xem có tất cả bao nhiêu con bướm ? Trẻ đếm và nói có 7 con bướm. Chúng mình cùng đếm xem có tất cả bao nhiêu bông hoa. Trẻ đếm và nói có 8 bông hoa. Số lượng của nhóm bướm và số lượng nhóm hoa Hai nhóm có số lượng không như thế nào với nhau ? bằng nhau. Cho trẻ so sánh số lượng nhóm bướm và số lượng nhóm hoa. Nhóm nào có số lượng ít hơn? Ít hơn là mấy? Nhóm bướm có số lượng ít hơn... Nhóm nào có số lượng nhiều hơn? Nhiều hơn là Nhóm hoa có số lượng nhiều mấy? hơn... Để cho hai nhóm có số lượng bằng nhau chúng ta Lấy thêm một con bướm nữa. phải làm thế nào? Cô lấy thêm một con bướm. Hoa: x x x x x x x x Bướm: x x x x x x x x Cô cho trẻ đếm lại số lượng của hai nhóm. Trẻ đếm lại số lượng hai nhóm. Bây giwof hai nhóm có số lượng như thế nào với Hai nhóm có số lượng bằng nhau nhau? ạ. Hai nhóm có số lượng bằng nhau và cùng có số Hai nhóm có số lượng bằng nhau lượng là mấy? và cùng có số lượng là 8. Để biểu thị cho số lượng của hai nhóm cô dùng thẻ số mấy? Phải dùng thẻ số 8 ạ. Cô GT chữ số 8, cho trẻ phát âm. Phân tích số 8. Trẻ chú ý và nêu cấu tạo của số => Cô cất lần lượt 2 nhóm ( Cất xuôi). 8. Trẻ đếm khi cô cất số lượng hai nhóm. * Trẻ thực hiện: Cô cho trẻ thực hiện lại các bước như cô đã thực hiện. Trẻ thực hiện theo yêu cầu của Khi trẻ thực hiện cô bao quát và hướng dẫn trẻ cô. cách làm. Cô chú ý đến những trẻ yếu, khuyến khích trẻ thực hiện. Phần 3: Luyện tập * TC1: Thi xem ai nhanh. Cho trẻ tìm nhóm đồ dùng có số lượng là 8, đặt số Trẻ tìm theo yêu cầu của cô. tương ứng. *Trò chơi 2: Tìm nhà.
- + Cô nêu luật chơi: Tìm về đúng nhà là thắng, tìm về sai nhà là thua. Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn + Cô nêu cách chơi: Cô cho trẻ vừa đi vừa hát, khi luật chơi, cách chơi. có hiệu lệnh tìm nhà thì hiệu lệnh của cô như thế nào thì trẻ phải chạy về nhà theo đúng yêu cầu của cô. Tiến hành cho trẻ chơi. Trẻ chơi hào hứng. Cô nhận xét sau khi chơi. 3. Kết thúc: ( 3 phút) Cho trẻ đi siêu thị mua đồ dùng, đồ chơi . Trẻ đi theo hàng chuyển hoạt động CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Thực hành nhặt rác I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy đinh và giữ gìn vệ sinh ở mọi lúc, mọi nơi. - Kỹ năng gom rác và vứt rác vào thùng rác một cách gọn gàng. - Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động thu gom rác và vệ sinh chung. II. Chuẩn bị: - Máy tính, các tình huống, gang tay. III. Tiến hành: - Cô cho trẻ xem video về hành động của Ngọc Anh. - Cô hỏi trẻ Ngọc Anh đã vứt cái gì xuống đất? - Vì sao Ngọc Anh bị ngã? - Hành động của Ngọc Anh như vậy có đáng khen và nên học không ? Vì sao? - Khi đến nơi công cộng thì chúng mình bỏ rác vào đâu? - Cô tiến hành cho trẻ thực hành gom rác ( Cô bao quát hướng dẫn những trẻ yếu) - Cô nhận xét, tuyên dương sau giờ học. Thứ 5, ngày 05 tháng 12 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ ( TẠO HÌNH) Đề tài: Vẽ bản thiết kế lọ hoa ( ĐT) - Steam I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức: - Trẻ biết sử dụng các nét thẳng, nét ngang, nét xiên, nét cong... để vẽ được bản thiết kế lọ hoa theo ý tưởng của mình. 2. Kỹ năng: - Phát triển kỹ năng vẽ các nét: thẳng, xiên, ngang... Trình bày bố cục tranh cân đối, hài hòa. Phát triển óc thẩm mỹ cho trẻ. 3. Thái độ: - Trẻ biết yêu quý và giữ gìn đồ dùng gia đình. Tích cực hoàn thành sản phẩm của mình. II. Chuẩn bị
- - Của cô: Mẫu các lọ hoa gia đình có kiểu dáng khác nhau. -Của trẻ: Bàn ghế, giấy A4, giấy thủ công, giá treo sản phẩm đủ cho trẻ. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Trải nghiệm thực tế: 1.1. Gây hứng thú : Cho trẻ hát bài: Cháu yêu cô chú CN. Trẻ thực hiện Cô trò chuyện giáo dục trẻ và dẫn dắt vào bài. 1.2. Nội dung chính: a. Quan sát đàm thoại * Cô đưa mẫu 4 lọ hoa cho trẻ quan sát: Lọ hình trái tim, lọ hoa hình lục bình, lọ hoa loe miệng, lọ hoa tròn Rất đẹp ạ - Lọ hoa này có đặc điểm gì? - Nhìn từ miệng vào trong con thấy nó như thế Rỗng và có đáy ạ. nào? - Để nọ hoa đứng được thì phải có phần gì? Có đế ạ. - Chiếc lọ này được trang trí như thế nào? Được sử dụng các hoạ tiết hình bông hoa, đường viền, hình con vật.. - Mầu sắc của chiếc lọ như thế nào? Kết hợp nhiều mầu sắc khác nhau: Xanh, đỏ - Cô đưa cả 4 chiếc lọ ra cho trẻ quan sát lại một Trẻ quan sát và nêu theo ý hiểu lần nữa về tổng thể bố cục và màu sắc, hình dáng. của mình. =>Cô hỏi trẻ và chốt lại các đồ dùng cần chuẩn bị và các kỹ năng sử dụng để vẽ được lọ hoa. * Gợi hỏi ý tưởng - Hướng dẫn kỹ năng. Trẻ chú ý lắng nghe. Cô hỏi trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút để vẽ. Cô cho một, hai trẻ nêu ý tưởng vẽ, các kỹ năng Trẻ nêu ý tưởng sử dụng để vẽ được bức tranh lọ hoa theo ý tưởng đó. Trẻ chú ý lắng nghe b. Trẻ thực hiện: Cô tiến hành cho trẻ thực hiện. Khi trẻ thực hiện Trẻ thực hiện làm bài cô bao quát, nhắc nhở, giúp đỡ và khuyến khích trẻ sáng tạo. 2. Hoạt động chia sẻ, rút ra kinh nghiệm và vận dụng kinh nghiệm. 2.1. Giáo viên đặt câu hỏi khuyến khích trẻ chia sẻ kinh nghiệm Trẻ trả lời - Chúng mình vừa được làm gì?Các bạn có thích không? - Chúng mình đã vẽ bản thiết kế lọ hoa như thế Trẻ trả lời. nào? Trẻ chọn bài đẹp và nhận xét. - Con thấy bạn nào vẽ đẹp nhất? Vì sao? 2.2.Giáo viên giúp trẻ rút ra kinh nghiệm
- - Để vẽ bản thiết kế lọ hoa đẹp các bạn cần làm Trẻ trả lời gì? - Nhóm vẽ bản thiết kế lọ hoa trái tim: Con vẽ bản thiết kế lọ hoa trái tim như thế nào? (Vẽ trái tìm chưa được đẹp). Vì vậy khi vẽ các bạn vẽ Trẻ trả lời và lắng nghe phải thật khéo léo tạo đường cong của lọ hoa trái tim. Ngoài ra khi tô lọ hoa con thấy bút dạ màu nước có khác với bút màu sáp con tô hàng ngày không?( màu sắc đậm hơn) - Nhóm vẽ bản thiết kế lọ hoa hình lục bình: Các bạn thấy vẽ lọ hoa hình lục như thế nào? ( Lọ hoa Trẻ trả lời và lắng nghe rất là đẹp? Nhưng khi vẽ phải vẽ thật khéo léo và vẽ thêm bông hoa để lọ hoa đẹp hơn và cho lọ hoa cân đối ...) Nhớ là khi vẽ lọ hoa xong cần làm gì? - Nhóm vẽ bản thiết kế lọ hoa hình tròn: cắt dán Trẻ trả lời và lắng nghe khi vẽ phải làm gì để giữ gìn màu ? Khi vẽ xong phải làm gì? 2.3. Giáo viên giúp trẻ vận dụng kinh nghiệm vào thực tiễn - Hôm nay, chúng mình đã biết vẽ bản thiết kế lọ Trẻ trả lời và lắng nghe hoa thật đẹp, chúng mình đã biết cần phải chuẩn bị nguyên vật liệu để vẽ như thế nào. Khi vẽ cần chú ý điều gì? Khi vẽ xong cần làm gì ?. Khi nào chúng mình cần những kỹ năng này? trong hoạt động nào ở trường. Chúng mình hãy cùng chờ xem các bạn lớp mình sẽ vận dụng những điều đã học hôm nay thế nào trong các giờ học sau nhé/ 2.4. Kết thúc: Trẻ thực hiện - Buổi tải nghiệm hôm nay cô thấy các bạn đều vẽ được bản thiết kế lọ hoa rất là đẹp. Chúng mình hãy mang bức tranh đó lên trưng bày ở góc sáng tạo... CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Đọc thơ: Cái bát xinh xinh. 1. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và đọc được bài thơ cùng cô. - Trẻ biết đọc thơ, sự mạnh dạn và tự tin . - Giáo dục trẻ biết yêu quý kính trọng các nghề trong XH. 2. Chuẩn bị - Hình ảnh minh hoạ bài thơ: Cái bát xinh xinh. 3. Tiến hành:
- - Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả - Cô đọc bài thơ cho trẻ nghe một lần. - Cô cho trẻ đọc bài thơ cùng cô hai lần. - Cô cho trẻ xung phong lên đọc thơ theo các hình thức: Tổ - Nhóm – Cá nhân. - Cô cho trẻ nhắc lại tên bài thơ, tác giả và đọc lại bài thơ một lần nữa. - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ. *************************************** Thứ 6, ngày 06 tháng 12 năm 2024 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ VĂN HỌC Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm “ Cái bát xinh xinh” (CS 64) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu nội dung bài thơ, đọc diễn cảm được bài thơ " Cái bát xinh xinh". 2. Kỹ năng: - Kỹ năng đọc thơ diễn cảm. Ngôn ngữ mạch lạc, tự tin... 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết yêu quý kính trọng các cô chú công nhân đã làm ra sản phẩm, khi sử dụng phải biết giữ gìn nâng niu. II. Chuẩn bị: + Máy chiếu + Máy vi tính + Hình ảnh minh hoạ nội dung bài thơ " Cái bát xinh xinh". III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 2 phút) - Cô đọc câu đố về cái bát: Trẻ lắng nghe và trả lời. “Miệng tròn, lòng trắng phau phau Đựng cơm, đựng thịt, đựng rau hằng ngày” Là gì ? Trẻ trò chuyện cùng cô - Trẻ trò chuyện cùng cô và giáo dục trẻ. 2. Phát triển bài ( 25 phút) Lớp chú ý lắng nghe * Cô dẫn dắt vào bài thơ và đọc cho trẻ nghe lần 1 Trẻ chú ý lắng nghe cô giảng Cô đọc lần 2 kết hợp chỉ tranh. bài. + Cô giảng nội dung: Bài thơ nói về món quà của ba mẹ tặng bé và bé luôn yêu quý, giữ gìn chiếc bát rất cẩn thận. *Đàm thoại : + Bài thơ “ Cái bát xinh xinh” của tác giả nào? Của tác giả: Thu Thủy + Bố mẹ bé làm việc ở đâu? Nhà máy bát tràng. + Bó mẹ tặng bé món quà gì ? Cái bát hoa.
- + Chiếc bát đó được làm từ nguyên vật liêu gì ? + Tình cảm của bé dành cho chiếc bát như thế Từ bùn đất sét. nào? + Để chiếc bát không bị vỡ và đẹp chúng Yêu quý và giữ gìn chiếc bát. mình phải làm gì ? => Giáo dục trẻ phải giữ gìn cẩn thận, không Phải giữ gìn cẩn thận.... để bát rơi vỡ. Trẻ chú ý nghe * Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm : Cô hướng dẫn cách đọc và thể hiện ngữ điệu khi đọc Lớp chú ý nghe cô đọc thơ. Cô cho trẻ đọc cùng cô 2 lần. Sau đó cho trẻ đọc thơ: Lớp đọc thơ cùng cô Cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức: Theo tổ: 3 tổ. Nhóm: 3 nhóm 3 tổ lên đọc Các nhóm đọc nối tiếp 3 nhóm lên đọc. Cá nhân: 4 trẻ 3 nhóm đọc nối tiếp (Cô chú ý những trẻ yếu và chưa thể hiện được 4 trẻ lên đọc diễn cảm) Cho 1 trẻ khá lên đọc diễn cảm một lần nữa. 1 trẻ khá lên đọc 3. Kết thúc ( 2 phút) : Cô nhận xét sau giờ học và cho trẻ chuyển hoạt Trẻ chú ý động Trẻ đi theo hàng ra ngoài. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Biểu diễn văn nghệ. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan I. Biểu diễn văn nghệ: 1. Mục đích: - Trẻ biểu diễn được các bài hát đã học một cách sôi nổi và hào hứng bằng nhiêu hình thức khác nhau. - Kỹ năng biểu diên, sự mạnh dạn, tự tin thể hiện trước bạn bè và cô giáo. - Giáo dục trẻ tính tích cực, chú ý trong giờ học, biết hợp tác cùng bạn bè. 2. Chuẩn bị: - Nhạc best các bài hát: Cháu yêu cô chú CN, em tập lái ô tô, cháu yêu cô thợ dệt, ước mơ của bé, 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu buổi biểu diễn văn nghệ và thành phần tham dự. - Cô tiến hành cho trẻ biểu diễn: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân dưới các hình thức biểu diễn và vận động khác nhau.
- - Cô nhận xét, động viên, khuyến khích trẻ sau giờ biểu diễn. II. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện pháp khắc phục trong tuần tới. - Rèn kĩ năng tư duy tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh trong đánh giá nhận xét bạn 2. Chuẩn bị: - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành: - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ & hướng dẫn trẻ dán phiếu bé ngoan vào sổ bé ngoan.

