Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 11 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Vinh

doc 15 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 11 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_11_nam_hoc_2024_2025_luong_thi_v.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 11 - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Vinh

  1. GIÁO ÁN TUẦN 11 ( Thời gian: Từ ngày 18 tháng 11 năm 2024 đến ngày 22 tháng 11 năm 2024) CHỦ ĐIỂM LỚN: GIA ĐÌNH CHỦ ĐỀ NHỎ: ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH BÉ Giáo viên thực hiện: Lương Thị Vinh – Phùng Thị Vân Anh Thứ 2, ngày 18 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (TDKN) Đề tài: Vận động cơ bản: Ném xa bằng 1 tay Trò chơi vận động: Kéo co I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên vận động, biết cầm túi cát bằng tay phải ném xa về phía trước bằng 1 tay và chơi tốt trò chơi vận động kéo co. 2. Kỹ năng - Kỹ năng định hướng, phát triển cơ tay cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ chăm chí luyện tập thể dục để cho cơ thể khỏe mạnh II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ, quần áo cô và trẻ gọn gàng. - Máy tính, loa, nhạc “ Cả nhà thương nhau” - 27 túi cát, dây thừng III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động ( 2- 3 phút) - Cô cho trẻ đi thành vòng tròn và thực hiện các kiểu đi khác nhau (đi thường, đi nhanh xen kẽ các tư thế đi kiễng gót chân, đi bằng các ngón chân, đi - Trẻ thực hiện các kiểu đi khụy gối, chạy chậm, chạy nhanh, đi thường) khác nhau - Cô cho trẻ chuyển đội hình 2 hàng ngang. - Trẻ chuyển đội hình 2 hàng ngang 2. Trọng động:( 22-23 phút) a. Bài tập phát triển chung - Trẻ tập cùng cô giáo - Tập kết hợp với bài hát " Cả nhà thương nhau" + Động tác tay vai 1: Đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang - Trẻ tập 3 lần 4 nhịp + Động tác bụng 4: Ngồi cúi về trước, ngửa ra sau - Trẻ tập 2 lần 4 nhịp + Động tác chân 3: Đứng, nhún chân, khuỵu gối - Trẻ tập 2 lần 4 nhịp b. Vận động cơ bản: Ném xa bằng 1 tay - Cô giới thiệu tên vận động: Ném xa bằng 1 tay - Trẻ lắng nghe - Cô thực hiện mẫu và phân tích mẫu: + Lần 1: Không phân tích - Trẻ chú ý quan sát + Lần 2: Cô thực hiện kết hợp phân tích:
  2. Cô đi từ đầu hàng đến trước vạch cúi xuống cầm túi cát. Khi có hiệu lệnh chuẩn bị cô đứng chân trước chân sau, cô cầm túi cát cùng phía với chân sau. Khi có hiệu lệnh ném, cô đưa tay từ trước xuống dưới, ra sau, lên cao người hơi ngả về phía sau rồi dùng sức của cánh tay ném mạnh túi cát về phía trước ở điểm tay cao nhất. Ném xong cô lên - Trẻ quan sát và lắng nghe nhặt túi cát để vào rổ rồi về cuối hàng đứng. cô phân tích động tác - Cô gọi 2 trẻ lên thực hiện - 2 trẻ thực hiện mẫu. - Cho trẻ thực hiện: + Lần 1: Cho trẻ thực hiện lần lượt theo hàng - Lớp thực hiện. + Lần 2: Cô tổ chức cho 2 đội thi đua với nhau. - 2 thi đua với nhau - Cô quan sát, khuyến khích, động viên trẻ thực hiện và sửa sai cho trẻ. c. Trò chơi vận động: Kéo co - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 đội mỗi đội chơi có số thành viên bằng nhau, tất cả các thành viên của 2 đội tham gia sẽ cùng nắm vào dây thừng sao cho dây đỏ nằm chính giữa hai đội. Khi có tín hiệu của trọng tài, hai đội dùng sức kéo dây thừng về phía đội mình, đội nào kéo phần dây đỏ lệch về phía đội mình trước thì sẽ giành chiến thắng. - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Chúng ta sẽ kéo 3 lượt, đội nào dành chiến thắng 2 lượt sẽ thắng cuộc. - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô hướng dẫn tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô quan sát động viên trẻ. 3. Hồi tĩnh ( 1 phút ) - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân tập - Trẻ đi lại nhẹ nhàng1-2 và cho trẻ đi vào lớp. vòng. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Làm quen tiếng anh: Lesson 21: My family (Let's chant who is this?) ___________________________________ Thứ 3, ngày 19 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ (TẠO HÌNH) Đề tài: Làm bưu thiếp tặng cô giáo (Trải nghiệm trên tiết học). Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Lương Thị Vinh I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trẻ biết sử dụng các vật liệu có chất liệu khác nhau để làm bưu thiếp
  3. - Biết kết hợp các vật liệu khác nhau để bưu thiếp hoàn chỉnh. 2. Kỹ năng - Kỹ năng trang trí bưu thiếp bằng các nguyên vật liệu sẵn có,kỹ năng phết hồ vào mặt trái và dán. Kỹ năng khéo léo, tỉ mỉ, tính kiên trì khi thực hiện công việc và có khả năng sáng tạo của trẻ. 3. Thái độ - Trẻ biết giữ gìn sản phẩm, vui vẻ, thoải mái trong suốt quá trình trải nghiệm. II. Chuẩn bị 1. Địa điểm - Trong lớp học, không gian tổ chức thoáng mát, sạch sẽ 2. Bố chí lớp học - Trẻ ngồi theo nhóm trên bàn 3. Đồ dùng của cô - Nhạc một số bài hát theo chủ đề - Tranh mẫu của cô: Bưu thiếp có dạng hình chữ nhật trang trí bằng cúc áo. Bưu thiếp có dạng hình vuông, được trang trí bằng những hình trái tim cắt từ giấy màu, viền xung quanh bằng những bông hoa. Bưu thiếp hình trái tim được trang trí hình hoa in màu bằng tăm bông. 4. Đồ dùng của trẻ - Một số nguyên vật liệu thiên nhiên như: hoa, lá khô nhiều màu sắc, hoa lụa, hoa giấy, đất nặn, cúc áo - Kéo, hồ dán, khăn ẩm lau tay, màu vẽ. - Mẫu thiếp bằng bìa các màu cho mỗi trẻ. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Trải nghiệm thực tế 1.1. Gây hứng thú - Cô giới thiệu chương trình “Bé vui trải nghiệm” của lớp mẫu giáo 4 tuổi A1 với chủ đề “Cô giáo của em” - Trẻ vỗ tay - Trong buổi trải nghiệm hôm nay lớp ta sẽ làm những tấm bưu thiếp được trang trí bằng những nguyên vật liệu khác nhau. Để sản phẩm có sản phẩm trong trong buổi trải nghiệm hôm nay được đa dạng phong phú cô xin gợi ý một số mẫu bưu thiếp, chúng mình cùng hướng mắt lên đây nhé! - Trẻ chú ý lắng nghe 1.2. Nội dung chính * Quan sát và đàm thoại - Cô cho trẻ quan sát 3 bưu thiếp làm bằng các nguyên vật liệu khác nhau? (Cô sẽ quay lần lượt các mặt của bàn xoay kì diệu...) - Trẻ chú ý quan sát - Cô cùng trẻ đàm thoại về các bức tranh, cách thực - Trẻ đàm thoại cùng hiện cô * Bưu thiếp 1: Bưu thiếp có dạng hình chữ nhật trang trí bằng cúc áo - Trẻ quan sát
  4. + Cô có gì đây? - Bưu thiếp ạ + Bạn nào có nhận xét gì về bưu thiếp này nào? - Trẻ nhận xét + Bưu thiếp có dạng hình gì? - Hình chữ nhật ạ + Bưu thiếp được trang trí như thế nào? Bằng những nguyên vật liệu gì? - Bằng những cúc áo ạ + Cúc áo được sắp xếp như thế nào? - Xen kẽ cao thấp ạ - Cô chốt lại: Đây là bưu thiếp có dạng hình chữ nhật được cô trang trí từ những cúc áo, cô dùng những cúc áo sau đó cô xếp xen kẽ cao thấp và cân đối trên giấy bìa sau đó cô dùng hồ dán để cố định từng cúc áo lại ngoài ra cô còn vẽ thêm thân và những chiếc lá để tấm bưu thiếp thêm đẹp đấy. - Trẻ lắng nghe * Bưu thiếp 2: Bưu thiếp có dạng hình vuông, được trang trí bằng những hình trái tim cắt từ giấy màu, viền xung quanh bằng những bông hoa - Trẻ quan sát + Cô có gì đây? - Bưu thiếp ạ + Bạn nào có nhận xét gì về bưu thiếp này nào? - Trẻ nhận xét + Bưu thiếp có dạng hình gì? - Hình vuông ạ + Bưu thiếp được trang trí như thế nào? Bằng những nguyên vật liệu gì? - Hình trái tim ạ + Hình trái tim và hoa được sắp xếp như thế nào? - Trẻ trả lời + Viền xung quanh trang trí gì? - Những bông hoa ạ - Cô chốt lại: Đây là bưu thiếp có dạng hình vuông được cô trang trí từ những trái tim, cô dùng những hình trái tim sau đó cô xếp xen kẽ sao cho thành bó hoa, cân đối trên giấy bìa sau đó cô dùng hồ dán để cố định từng hình trái tim lại, để bưu thiếp thêm đẹp hơn cô trang trí xung quanh viền bằng những bông hoa. - Trẻ chú ý lắng nghe * Bưu thiếp 3: Bưu thiếp hình trái tim được trang trí hình hoa in màu bằng tăm bông. - Trẻ quan sát + Cô có gì đây? - Bưu thiếp ạ + Bạn nào có nhận xét gì về bưu thiếp này có gì khác với 2 bưu thiếp trước? - Trẻ nhận xét + Bưu thiếp có dạng hình gì? - Hình trái tim ạ + Bưu thiếp được trang trí như thế nào? Hình hoa - Hình hoa từ màu màu được tạo từ gì? nước bằng tăm bông + Những bông hoa được sắp xếp như thế nào? - Trẻ trả lời - Cô chốt lại: Đây là bưu thiếp có dạng hình trái tim được cô trang trí bằng những bông hoa được in màu bằng tăm bông. Các con nhớ là khi sử dụng màu nước các con không được chấm màu quá nhiều để tránh dây rớt màu ra bàn, quần áo nhé. - Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ quan sát lại 3 tấm bưu thiếp của cô một lần nữa? - Trẻ quan sát
  5. * Hỏi ý tưởng của trẻ: - Con muốn trang trí bưu thiếp như thế nào để tặng cho cô giáo? - Trẻ trả lời - Con sẽ làm những gì? Con làm như nào? - 2-3 trẻ trả lời - Cần những đồ dùng, vật liệu gì? - Trẻ trả lời - Cô nhắc trẻ một số kỹ năng khi dán, sắp xếp... - Trẻ chú ý nghe * Trẻ thực hiện - Trẻ về chỗ ngồi theo nhóm? (3 nhóm) - Trẻ về chỗ ngồi - Tổ chức cho trẻ thực hiện: Mỗi trẻ làm 1 tấm bưu thiếp - Trẻ thực hiện - Cô quan sát bao quát, trò chuyện gợi ý trẻ 2. Hoạt động chia sẻ, rút ra kinh nghiệm và vận dụng kinh nghiệm. 1.1. Giáo viên đặt câu hỏi khuyến khích trẻ chia sẻ kinh nghiệm - Chúng mình vừa được làm gì? Các bạn có thích - Làm bưu thiếp ạ, con không? có ạ - Chúng mình đã trang trí bưu thiếp để tặng cô giáo như thế nào? - Trẻ trả lời. - Con thích bưu thiếp của bạn nào? Vì sao? 2.2. Giáo viên giúp trẻ rút ra kinh nghiệm - 2, 3 trẻ trả lời - Để làm được tấm bưu thiếp đẹp và ý nghĩa các bạn cần làm gì? - Trẻ trả lời - Nhóm dán cúc áo và nhóm dán hình trái tim: + Con thấy keo như thế nào? (dính tay) - Keo dính vào tay Vì vậy khi dán các bạn lấy keo vừa đủ cho mỗi lần dán. - Trẻ lắng nghe + Khi dán những cúc áo sắp xếp như thế nào? (Sắp xếp sen kẽ cao thấp, cân đối và đều nhau) - Trẻ trả lời + Ngoài ra khi dán con thấy hồ dán có khác với keo dán con dán hàng ngày không? (Hồ dán có mùi thơm hơn) - Trẻ trả lời - Nhóm in màu: + Các con thấy in màu bằng màu nước tranh như thế nào? (Tranh rất là đẹp, nhưng tranh lâu khô, dễ bị - Trẻ rất là đẹp, nhưng dính...) tranh lâu khô.. + Khi in màu xong cần làm gì? - Trẻ trả lời 2.3. Giáo viên giúp trẻ vận dụng kinh nghiệm vào thực tiễn - Hôm nay, chúng mình đã biết trang trí những tấm bưu thiếp để tặng cô giáo thật đẹp, ý nghĩa, chúng mình đã biết cần phải chuẩn bị nguyên vật liệu để dán, in màu, như thế nào. Khi in màu cần chú ý điều gì? Khi dán xong cần làm gì?. - Trẻ chú ý nghe - Khi nào chúng mình cần những kỹ năng này? trong
  6. hoạt động nào ở trường. - Trẻ trả lời - Chúng mình hãy cùng chờ xem các bạn lớp mình sẽ vận dụng những điều đã học hôm nay thế nào trong các giờ học sau nhé! - Vâng ạ 2.4. Kết thúc - Buổi tải nghiệm hôm nay cô thấy các bạn đều làm, trang trí được những tấm bưu thiếp rất là đẹp. Các con hãy lấy những sản phẩm của mình về để tặng cho các cô giáo trong trường nhé! - Vâng ạ CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thực hành quét nhà 1. Mục đích, yêu cầu - Trẻ biết cách quét nhà, hót và bỏ rác vào đứng nơi quy định - Kỹ năng quét nhà, hót rác và bỏ rác đúng nơi quy định ở mọi lúc mọi nơi - Giáo dục trẻ giữ gìn ngôi nhà sach sẽ và vệ sinh môi trường 2. Chuẩn bị - Chổi, hót rác để thực hành - Bài hát: Bé quét nhà 3. Tiến hành - Cô cho trẻ xem video bé tập quét nhà - Cô đàm thoại và hướng dẫn trẻ cách quét nhà - Cô cho trẻ khá lên thực hiện một lần cho cả lớp quan sát lại. - Cô cho trẻ thực hành quét nhà - Cô bao quát, động viên khuyến khích trẻ thực hiện - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ. ____________________________________ Thứ 4, ngày 20 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ (Âm nhạc) Đề tài: NDTT: NH "Cho con” NDKH: DH "Cả nhà thương nhau” TCAN: Đóng băng (EL 21) I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát và trẻ lắng nghe và cảm nhận được giai điệu bài nghe hát "Cho con”. Trẻ hát đúng giai điệu bài “Cả nhà thương nhau” và chơi tốt trò chơi “Đóng băng” 2. Kĩ năng - Kỹ năng nghe nhạc cảm thụ âm nhạc, phát triển tai nghe cho trẻ và kỹ năng Hát đúng giai điệu, kĩ năng chơi trò chơi cho trẻ.
  7. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu quý các thành viên trong gia đình II. Chuẩn bị - Đài, đĩa nhạc bài hát: Cho con, cả nhà thương nahu - Một số dụng cụ âm nhạc: Mũ âm nhạc, phách tre, xắc xô III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2- 3 phút) - Cô dẫn dắt và giới thiệu chào mừng các bạn nhỏ đến với giờ học “Âm nhạc với thiếu nhi” của lớp 4 tuổi A1 trường MN Hoa Hồng ngày hôm nay. - Trẻ vỗ tay. - Cô dẫn dắt trẻ vào bài - Trẻ lắng nghe. 2. Phát triển bài( 20- 22 phút) a. Nghe hát: Cho con, tác giả: Phạm Trọng Cầu - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả? - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô hát cho trẻ nghe + Cô hát cho trẻ nghe lần 1: Kết hợp nhạc và hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả? - Trẻ chú ý lắng nghe và trả lời + Cô hát cho trẻ nghe lần 2: Kết hợp nhạc - Trẻ chú ý lắng nghe * Giảng nội dung: Bài hát “Cho con” nói về tình cảm yêu thương của bố mẹ dành cho con - Trẻ lắng nghe, quan sát + Lần 3: Cô cho trẻ nghe nhạc và xem ca sỹ biểu diễn - Trẻ chú ý lắng nghe + Lần 4: Cô hát kết hợp cho trẻ đứng lên hưởng ứng cùng cô giáo - Trẻ hưởng ứng cùng cô - Giáo dục trẻ thương yêu bó mẹ, ông bà và người thân trong gia đình - Trẻ chú ý nghe b. Hát: Cả nhà thương nhau - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ hát dưới các hình thức khác nhau: - Trẻ hát dưới các hình thức Lớp, tổ, nhóm, cá nhân khác nhau - Cô quan sát sửa sai, động viên trẻ c. Trò chơi: Đóng băng ( EL21) - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi + Cách chơi: Cô cho trẻ hát và vận động teo nhạc, khi có hiệu lệnh đóng băng trẻ đang ở tư thế nào đứng im tư thế đó. - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Nếu bạn nào cử động thì nhảy lò cò - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi: 3- 4 lần - Trẻ chơi 3-4 lần - Cô quan sát động viên trẻ chơi
  8. 3. Kết thúc (1 phút) - Cô cho trẻ đọc bài thơ "Yêu mẹ" và chuyển - Trẻ đọc thơ và chuyển hoạt hoạt động. động CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Kể chuyện: Cô bé quàng khăn đỏ 1. Mục đích, yêu cầu - Trẻ biết tên truyện, các nhan vật và biết kể truyện cùng cô - Kĩ năng quan sát, lắng nghe, kể truyện - Giáo dục trẻ biết nghe lời người lớn 2. Chuẩn bị - Hình ảnh minh hoạ nội dung câu truyện. 3. Tiến hành - Cô giới thiệu tên truyện: Cô bé quàng khăn đỏ - Cô kể cho trẻ nghe 2 lần + Cô vừa kể câu chuyện gì? + Trong câu chuyện có những ai? - Cô dạy trẻ kể chuyện bằng các hình thức khác nhau, thi đua theo tổ, nhóm, cá nhân - Cô quan sát sửa sai cho trẻ - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ. __________________________________ Thứ 5, ngày 21 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT RIỂN NHẬN THỨC (MTXQ) Đè tài: Khám phá cái quạt (5E) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Khoa học (S): Trẻ nhận biết phân biệt được loại quạt, biết được đặc điểm cấu tạo, ích lợi cái quạt. - Công nghệ (T): Sử dụng tiếp cận công nghệ máy tính, xem video những chiếc quạt lắp ghép như nào, các loại quạt cấu tạo khác nhau. - Chế tạo (E): Trẻ sử dụng các nguyên liệu phù hợp để lắp ghép, gấp thành cái quạt, trang trí cái quạt - Nghệ thuật (A): Tạo ra được sản phẩm có tính thẩm mỹ. Biết sắp xếp, gắn dán các bộ phận của quạt lại với nhau. Đoàn kết cố gắng, hoàn thành công việc được giao. - Toán (M): Đếm số cánh quạt, số nguyên liệu. Phân biệt được hình khối, kích thước to nhỏ, dài ngắn. 2. Kỹ năng
  9. - Phát triển kĩ năng nhận biết, phân biệt. Kĩ năng trả lời câu hỏi rành mạch, mạnh dạn tự tin. Kĩ năng làm việc nhóm. Kĩ năng quan sát, phân tích, ghi nhớ có chủ đích. 3. Thái độ - Trẻ biết yêu quý, giữ gìn đồ dùng trong gia đình. Tích cực tham gia vào hoạt động. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng cô: - Máy vi tính, ti vi - Giáo án pp. - 3 bức tranh về 3 cái quạt: Quạt trần, quạt cây, quạt điều hòa - Nhạc bài hát: Chiếc quạt máy. 2. Đồ dùng trẻ: - Nguyên vật liệu, đồ dùng đủ cho 3 nhóm làm mô hình quạt bền chắc - Môi trường tổ chức hoạt động: Lớp học sạch sẽ thoáng mát. III. Tiến trình Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Engage (Khởi động) 2-3 phút - Cô cho trẻ vận động theo nhạc bài hát: Chiếc quạt máy - Trẻ vận động theo nhạc - Đàm thoại về bài hát: + Các con vừa hát bài hát gì? - Chiếc quạt máy + Bài hát nhắc về vật dụng gì nhỉ? - Cái quạt ạ - Cho trẻ quan sát hình ảnh của ba cái quạt: Quạt trần, quạt cây, quạt điều hòa và hỏi trẻ: - Trẻ quan sát + Các con đã từng thấy quạt như thế này chưa? - Trẻ trả lời + Quạt nhà của các con như thế nào?" - Trẻ trả lời + Vậy các con nghĩ quạt kiểu nào sẽ mát nhất? Tại sao?" - Trẻ trả lời 2. Explore (Khám phá) 12-15 phút * Tìm hiểu khám phá về quạt - Cô đã chuẩn bị quạth và sẽ cùng nhau khám về quạt nhé. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô chuẩn bị rất nhiều đồ dùng để chúng mình khám phá, các con nhìn xem cô có những gì đây? - Trẻ kể - Bây giờ cô sẽ chia lớp mình thành 3 nhóm, nhiệm vụ của các nhóm là về nhóm cùng tìm hiểu, khám phá về quạt xem quạt có cấu tạo, đặc điểm, bộ phận, động cơ như thế nào và quạt có tác dụng gì nhé. - Trẻ về 3 nhóm thảo luận. - Sau khi khám phá, chúng mình sẽ ghi lại kết quả vào bảng khảo sát của nhóm mình. (Cô hướng dẫn dựa trên bảng khảo sát) - Trẻ chú ý lắng nghe
  10. - Cô mời các nhóm cùng lấy đồ dùng về thực hiện nhiệm vụ của mình nào. - Trẻ thực hiện - Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát, giúp đỡ, đưa ra các câu hỏi gợi mở cho trẻ. 3. Explain (giải thích) 3-5 phút - Các con ơi, chúng mình đã khám phá xong chiếc quạt chưa nhỉ? Cô xin mời các nhóm hãy mang bảng kết quả khám phá quạt lên đây nào. - Trẻ mang khảo sát lên - Chúng mình vừa thực hiện nhiệm vụ gì? - Tìm hiểu và khám phá về quạt - Cô mời từng nhóm lên trình bày kết quả - Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả - Vừa rồi chúng mình đã trình bày kết quả tìm hiểu và khám phá về quạt cô thấy các nhóm thực hiện nhiệm vụ rất là tốt. Cô khen tất cả các con. - Trẻ vỗ tay * Giải thích: - Các con ạ: Quạt gồm có cánh quạt, lồng quạt, thân quạt, động cơ quạt, đế quạt và dây điện. Mỗi phần trên thân quạt hoạt động theo một nguyên lý nhất định , kết hợp trơn tru giúp quạt hoạt động bền bỉ, quạt dùng để làm mát khi thời tiết nắng nóng. - Trẻ chú ý lắng nghe 4. Elaboration (Áp dụng cụ thể/Mở rộng) 10-12 phút - Cô cho trẻ quan sát một số đồ dùng (trai nước, giấy màu, que kem, cốc giấy ) - Trẻ quan sát - Với những đồ dùng này các nhóm hãy cùng thảo luận và lên ý tưởng xem chúng mình sẽ làm gì? (Thời gian 30 giây suy nghĩ và thảo luận) - Trẻ thảo luận - Cô hỏi ý tưởng của từng nhóm và mời các thành viên trong nhóm sẽ lên lấy đồ dùng về nhóm và thực hiện nào. - Các nhóm trả lời - Cô đi từng nhóm và hướng dẫn gợi ý trẻ thực hiện: - Trẻ thực hiện + Nhóm 1: Làm quạt bằng chai nước + Nhóm 2: Làm quạt bằng cốc giấy + Nhóm 3: Làm quạt bằng que kem và giấy màu - Cô đến từng nhóm nhận xét sản phẩm, động viên trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe 5. Evaluation (đánh giá) 3- 5 phút - Cô nhận xét và đánh giá chung thông qua hệ thống câu hỏi:
  11. + Hôm nay cô và các con cùng được khám phá về cái gì? - Khám phá về quạt ạ - Trong quá trình khám phá về quạt con thích nhất hoạt động nào? - Trẻ trả lời - Qua các hoạt động khám phá về quạt ngày hôm nay các con thấy quạt có những điều gì thú vị. - Trẻ trả lời - Làm việc nhóm có hiệu quả không? - Trẻ trả lời => Cô chốt lại: Các con ạ! Hôm nay chúng - Nhà xây mình đã cùng cô tìm hiểu về quạt, quạt có rất nhiều lợi ích đúng không nào. Và sau buổi học ngày hôm nay, khi về nhà, chúng mình có thể chia sẻ về những lợi ích của quạt cho bố mẹ và mọi người xung quanh nhé. - Trẻ lắng nghe - Đến với lớp hôm nay chúng mình đã được tìm hiểu về quạt và được làm những chiếc quạt từ những nguyên vật liệu khác nhau rất là giỏi. Cô khen tất cả các con! - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ đọc bài thơ “Cái quạt điện” - Trẻ đọc thơ và chuyển và chuyển hoạt động hoạt động CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tách gộp nhóm số lượng 3 thành 2 phần và gộp lại 1. Mục đích, yêu cầu - Trẻ biết tách nhóm số lượng 3 thành 2 phần và gộp lại thông qua trò chơi. - Kỹ năng tách gộp, ghi nhớ, rèn luyện sự nhanh nhẹn cho trẻ. - Giáo dục trẻ chú ý, tích cực trong giờ học. 2. Chuẩn bị - Hạt ngô. 3. Tiến hành - Cô giới thiệu tên trò chơi tập tầm vông - Cô hướng dẫn trẻ chơi - Cho trẻ thực hiện chia nhóm số lượng 3 thành 2 phần và nói kết quả tách của 2 nhóm và gộp lại - Cô quan sát, hướng dẫn trẻ chơi. - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ ___________________________________
  12. Thứ 6, ngày 22 tháng 11 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (LQVT) Đề tài: Tách nhóm số lượng 3 thành 2 phần và gộp lại I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tách một nhóm có số lượng là 3 thành 2 phần và gộp lại 2. Kỹ năng - Kỹ năng tách, gộp cho trẻ. 3. Thái dộ - Giáo dục trẻ yêu quý, vệ sinh sạch sẽ ngôi nhà của mình. II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: + Bài giảng PowerPoint + 3 bảng phụ + Phông - Đồ dùng của trẻ: 1 rổ lô tô (3 ngôi nhà), bóng nhựa bé III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài:( 2- 3phút) - Cô giới thiệu hoạt động: “Bé yêu toán học” - Trẻ lắng nghe - Cô tặng cho cả lớp 1 chuyến thăm quan đến nhà bạn búp bê. Cô dẫn dắt vào bài (Trẻ vừa đi vừa hát đến nhà búp bê) - Trẻ thăm quan 2. Phát triển bài: ( 22-23 phút) a. Phần 1: Ôn số lượng 3 - Đến nhà của bạn búp bê rồi. Nhà bạn ấy sắp xếp các đồ đạc gia đình rất ngăn nắp đấy. - Chúng mình xem nhà bạn ấy có những đồ gì nhé? - Trẻ quan sát - Các con hãy quan sát xem có mấy cái nồi? Chúng mình cùng đếm nào? - Trẻ đếm, gắn thẻ số - Chúng mình xem có mấy cái ấm nước? Bạn nào giỏi hãy gắn thẻ số phù hợp với số lượng ấm nước - Trẻ đếm và gắn thẻ số nào? phù hợp. - Chúng mình cùng thêm hoặc bớt nhóm bát để có số lượng tương ứng với thẻ số 3? - Trẻ thực hiện b. Phần 2: Tách một nhóm có số lượng 3 thành 2 phần và gộp lại - Đến thăm gia đình bạn búp bê còn tặng cho lớp mình một món quà nữa đấy. Chúng mình có muốn khám phá món quà này không? - Trẻ lắng nghe (Cô cho trẻ ngồi về đội hình chữ u) - Cô cho trẻ lên khám phá món quà.
  13. + Món quà bạn búp bê tặng lớp mình là gì? - Ngôi nhà - Cho trẻ đếm? - Trẻ đếm - Bây giờ chúng mình sẽ cùng thực hiện thử thách mà bạn búp bê đưa ra là tách 3 ngôi nhà thành 2 phần và gộp lại nhé. - Trẻ lắng nghe vâng ạ * Cách 1: 1 và 2 - Cô thực hiện : + Cô xếp lô tô 3 ngôi nhà ra - Trẻ quan sát x x x + Cô muốn tách 3 ngôi nhà này thành 2 phần thì phải làm thế nào? - Trẻ nêu ý kiến - Cô tách thành 2 hàng x x x - Trẻ quan sát - Cho trẻ đếm số ngôi nhà ở 2 hàng và gắn thẻ số - Trẻ đếm và gắn số thẻ + Nhóm dưới có số lượng là mấy? - Có số lượng 1 + Nhóm trên có số lượng là mấy? - Có số lượng 2 => Cô chốt: Cô đã tách 1 nhóm có số lượng 3 thành 2 nhóm có số lượng 1 và 2. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cho trẻ phát âm: Cách chia nhóm 1 và 2. - Trẻ phát âm - Cô gộp lại và cho trẻ đếm - Trẻ đếm + Trên màn hình của cô có mấy nhóm ngôi nhà? - Có một 1 nhóm + Có số lượng là mấy? Thay thẻ số. - Có số lượng 3 => Cô chốt lại: Từ hai nhóm có số lượng là 1 và 2 cô đã gộp lại thành một nhóm có số lượng là 3 và bằng với số lượng của nhóm ban đầu. - Trẻ chú ý lắng nghe * Cách 2: 2 và 1 Thực hiện tương tự. - Trẻ thực hiện + Để tách một nhóm có số lượng là 3 thành 2 nhóm thì chúng mình có mấy cách tách? - Có 2 cách tách + Và khi gộp 2 nhóm lại thì ta được nhóm như thế - Được nhóm có số lượng nào? 3 - Cô chốt lại: Có 2 cách tách một nhóm có số lượng 3 thành 2 nhóm. Cách 1 là 1 và 2, cách 2 là 2 và 1. Khi gộp lại đều có lượng là 3. - Trẻ chú ý lắng nghe c. Phần 3: Trò chơi củng cổ * Trò chơi 1: Ai thông minh hơn - Cô giới thiêu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi + Cách chơi: Trẻ sẽ tìm và kéo thả cách tách đúng tương ứng với nhóm đồ dùng xuất hiện trên màn hình máy tính của cô. - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Bạn chơi đúng lần 1, sẽ chơi tiếp lần 2. - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô quan sát động viên trẻ chơi * Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh - Cô giới thiêu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi + Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội. Nhiệm vụ của
  14. các đội là bật qua vật cản lên tách gộp nhóm đồ dùng trên bảng của đội mình theo yêu cầu của cô. - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Sau thời gian 1 bản nhạc. Đội nào thực hiện nhanh và chính xác thì đội đó chiến thắng. Mỗi bạn chỉ thực hiện 1 lần - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô quan sát động viên trẻ chơi - Trẻ thực hiện - Cô nhận xét kết quả chơi. 3. Kết thúc: (1 - 2phút) - Cô nhận xét giờ học và cho trẻ đọc thơ "Em yêu - Trẻ đọc thơ và chuyển nhà em" để chuyển tiếp hoạt động hoạt động CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH I. Biểu diễn văn nghệ: 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết biểu diễn tự nhiên các bài hát trong chủ đề đã học - Kỹ năng biểu diễn tự nhiên, mạnh dạn cho trẻ - Giáo dục trẻ mạnh dạn tự tin biểu diễn 2. Chuẩn bị: - Máy tính, tivi, nhạc beat các bài hát trong chủ đề - Mũ âm nhạc 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu cho trẻ biểu diễn bài hát trong chủ đề: + Bài hát " Cả nhà thương nhau " + Bài hát " Nhà của tôi" + Bài hát " Cháu yêu bà" - Trẻ biểu diễn dưới nhiều hình thức khác nhau ( hát, múa kết hợp dụng cụ âm nhạc) + Lớp: 1-2 lần + Tổ: Các tổ biểu diễn + Nhóm: 2-3 nhóm + Cá nhân: 2-3 trẻ - Cô nhận xét động viên, khuyến khích trẻ II. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện pháp khắc phục trong tuần tới. - Kĩ năng tư duy tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh trong đánh giá nhận xét bạn 2. Chuẩn bị: - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành:
  15. - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ.