Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 11 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện

pdf 16 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 11 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_11_nam_hoc_2024_2025_hoang_thi_n.pdf

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 11 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện

  1. GIÁO ÁN TUẦN 11 Thời gian thực hiện: Từ ngày 18/11/2024 đến ngày 22/11/2024 Chủ đề lớn: Gia đình Chủ đề nhỏ: Nhu cầu gia đình Giáo viên thực hiện: Hoàng Thị Nguyện - Vũ Thanh Huyền Thứ Hai, ngày 18 tháng 11 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: ÂM NHẠC Tên đề tài: - Dạy hát: Cháu yêu bà + Nghe hát: Chỉ có một trên đời + TCÂN: Nghe giai điệu đoán tên bài hát I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát, hát được bài hát “Cháu yêu bà”, nghe và cảm thụ giai điệu bài hát “Chỉ có một trên đời”, chơi tốt trò chơi. - Trẻ cảm thụ và thể hiện được cảm xúc, tình cảm khi hát và nghe hát. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng ca hát, trẻ hát đúng nhịp, đúng giai điệu, đúng lời của bài hát, kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ ngoan ngoãn, biết yêu quý, kính trọng ông bà, vâng lời cha mẹ của mình. II. Chuẩn bị - Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”, “Chỉ có một trên đời”. - Máy tính, ti vi, loa - Chuông - Sân khấu - Mũ cho trẻ III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài (2-3 phút) - Chào mừng các bé tham gia chương trình “Đồ rê mí” của lớp Mẫu giáo 4 tuổi A1ngày hôm nay. - Trẻ lắng nghe - Đến với chương trình ngày hôm nay có các cô giáo của Trường Mầm non Hoa Sen. Và 3 đội chơi: - Trẻ lắng nghe + Đội hoa cúc + Đội hoa sen + Đội hoa hồng - Chúng ta hãy nổ 1 tràng pháo tay thật to chào - Trẻ vỗ tay đón 3 đội chơi.
  2. - Chương trình ngày hôm nay gồm 3 phần chơi đó là: + Phần 1: Bé tài năng + Phần 2: Trò chơi âm nhạc - Trẻ lắng nghe + Phần 3: Bé thưởng thức âm nhạc 2. Phát triển bài (18-19 phút) 2.1. Dạy hát: Cháu yêu bà - Xin mời các bé đến với phần chơi đầu tiên với tên gọi là “Bé tài năng” - Trẻ lắng nghe - Để nói lên những tình cảm giữa bà và cháu nhạc sĩ Xuân Giao đã sáng tác một bài hát rất hay, đó là bài hát “Cháu yêu bà”. Cô sẽ giúp chúng mình làm quen với bài hát này nhé. - Trẻ lắng nghe + Lần 1: Cô hát kết hợp với cử chỉ, điệu bộ - Cô vừa hát bài hát có tên là gì? Do ai sáng tác? - Trẻ lắng nghe + Lần 2: Cô hát kết hợp với nhạc - Bài hát đã nói lên tình cảm của ai? Khi em bé - 3+4T trả lời vâng lời thì bà như thế nào nhỉ? - Trẻ lắng nghe => Nội dung bài hát: Bài hát "Cháu yêu bà" nói về tình cảm của bạn nhỏ với bà của mình: Em bé - 4T trả lời luôn muốn được ở gần bà lúc nào cũng muốn được nắm lấy bàn tay của bà nhưng bé biết rằng bà mình chỉ vui khi mà bé biết vâng lời mà thôi. - Trẻ lắng nghe + Dạy trẻ hát: - Dạy trẻ hát từng câu - Cô cho trẻ hát (3 - 4 lần) sau mỗi lần hát cô chú ý sửa sai cho trẻ - Cả lớp hát - Vừa rồi cô thấy 3 đội chơi rất hào hứng hát bài “Cháu yêu bà”. Bây giờ cô xin mời sự thi đua của từng đội chơi. - Đầu tiên cô xin mời : + Đội hoa cúc + Đội hoa sen - Tổ hát + Đội hoa hồng - Cả 3 đội đều thể hiện rất hay bài hát cả 3 đội chơi đều xứng đáng nhận 1 tràng pháo tay. - Trẻ vỗ tay - Mời nhóm hát - Nhóm hát - Cô mời cá nhân trẻ lên hát - Cá nhân hát (Cô động viên khen trẻ) 2.2. Trò chơi âm nhạc: Nghe giai điệu đoán tên bài hát - Chúng mình vừa thể hiện rất hay bài hát “Cháu - Trẻ lắng nghe yêu bà” rồi cô quyết định thưởng cho các con một trò chơi được mang tên “Nghe giai điệu đoán tên bài hát” và đó cũng là phần chơi thứ 2 của chương trình.
  3. + Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội, mỗi đội có 1 bạn đại diện ấn chuông. Cô mở nhạc giai điệu của một bài hát về chủ đề gia đình, các đội cùng - Trẻ lắng nghe chú ý lắng nghe, sau đó thảo luận xem đó là giai điệu bài hát gì và nhanh tay ấn chuông. Đội nào ấn chuông trước, giành ưu tiên trả lời bằng cách cả đội cùng hát bài hát phù hợp với giai điệu. + Luật chơi: Đội nào ấn chuông nhanh và hát đúng giai điệu bài hát nhất sẽ được cô giáo và các bạn khen, Đội nào hát chưa đúng phải nhường - Trẻ lắng nghe quyền hát cho các bạn đội khác. - Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần - Trẻ chơi - Cô nhận xét, động viên, khuyến khích trẻ 2.3. Nghe hát: Chỉ có một trên đời - Các đội chơi đã tham gia rất xuất sắc phần chơi thứ 2, chào mừng các con đến với phần 3 của chương trình với tên gọi “Bé thưởng thức âm nhạc” Và bài hát của phần thứ 3, đó chính là bài - Trẻ lắng nghe hát “Chỉ có một trên đời” sáng tác của nhạc và lời Trương Quang Lục các con cùng lắng nghe cô thể hiện bài hát này nhé! + Cô hát lần 1: - Trẻ lắng nghe - Cô vừa hát cho chúng mình nghe bài hát gì? Của nhạc sĩ nào? - Trẻ trả lời - Bài hát nói về người mẹ kính yêu của chúng mình chỉ có một trên đời, dù trên trời cao có muôn ngàn ánh sao, trên cánh đồng xanh có - Trẻ lắng nghe muôn ngàn cây lúa, cây trong vườn có muôn ngàn lá hoa thì mẹ chỉ có một trên đời, giống như mặt trời chỉ có một mà thôi. + Cô hát lần 2: Kết hợp nhạc + múa minh họa. - Trẻ lắng nghe (Khuyến khích trẻ hưởng ứng cùng cô) + Lần 3: Cô cho trẻ nghe ca sĩ hát - Trẻ lắng nghe và hửng (Cô khuyến khích trẻ hưởng ứng cùng ca sĩ) ứng 3. Kết thúc (1-2 phút) - Sau 3 phần chơi cô thấy đội chơi nào cũng rất giỏi và phần thắng thuộc về cả 3 đội chơi - Các con ạ tình cảm gia đình rất là thiêng liêng. Ông, bà, cha, mẹ luôn luôn yêu thương, đùm bọc - Lắng nghe chúng ta. Vì vậy, các con cũng phải luôn luôn yêu quý, kính trọng ông, bà, cha, mẹ của chúng mình các con đã nhớ chưa nào. - Các con ơi chương trình của chúng mình ngày hôm nay đã kết thúc rồi xin hẹn gặp lại các bạn - Lắng nghe nhỏ vào chương trình tiếp theo nhé.
  4. B. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết các số trong phạm vi 3, biết đếm theo số lượng. Liên hệ đến các thành viên trong gia đình mình. - Trẻ làm quen với kỹ năng chuột trên máy, kỹ năng tô mầu, ghép hình. - Giáo dục trẻ biết yêu thương, vâng lời ông bà bố mẹ. Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, chơi đoàn kết. 2. Chuẩn bị - Máy cài đĩa - Giấy, bút sáp - Đồ dùng đồ chơi cho các nhóm. 3. Tổ chức hoạt động * Cô giới thiệu tên trò chơi “Máy đếm số” và các góc chơi của trẻ. - Hướng dẫn trẻ cách chơi trên máy và chơi ở các góc chơi * Quá trình trẻ thực hiện: - Bao quát trẻ kịp thời hướng dẫn trẻ vào cuộc chơi. + Trên máy: tô mầu các thành viên trong gia đình và nối số tương úng, đọc số. - Xem tranh về các thành viên trong gia đình. Vẽ tô màu các thành viên trong gia đình trẻ - Trẻ chơi sáng tạo theo ý thích. - Bao quat trẻ kịp thời động viên khuyến khích trẻ chơi. Hướng dẫn, gợi mở và giúp đỡ trẻ chơi. - Luân phiên đổi nhóm cho trẻ chơi trên máy. - Cô nhận xét sản phẩm và quá trình chơi của trẻ. Khuyến khích trẻ nhận xét sản phẩm của bạn. - Cho trẻ hát bài: “Cả nhà thương nhau” __________________________________________ Thứ Ba, ngày 19 tháng 11 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: TẠO HÌNH Tên đề tài: Làm thiệp tặng cô giáo (Tích hợp hoạt động trải nghiệm) ( Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết kết hợp những nguyên vật liệu khác để trang thiệp tặng cô giáo nhân ngày 20/11. - Trẻ biết ý nghĩa của ngày 20/11 là ngày phụ nữ Việt Nam.
  5. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng phết keo,dán, vẽ, kỹ năng sắp xếp bố cục hài hòa, cân đối cho tấm thiệp. 3.Thái độ - Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp màu sắc của một số loại thiệp. - Giáo dục trẻ tính cẩn thận, kiên nhẫn, biết chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè để hoàn thành các sản phẩm, giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô - Máy tinh, loa, hộp quà, phông rèm trang trí ngày 20/11 - Nhạc các bài hát: Cô và mẹ, cô giáo miền xuôi - Bài thơ: Cô giáo của em - Mẫu trang trí thiệp (Thiệp 1: Thiệp hình vuông, màu xanh, cam, trang trí hoa, nơ; Thiệp 2: Thiệp hình chữ nhật, màu đỏ, trang trí hạt ngô, hoa đối xứng; Thiệp 3: Thiệp hình trái tim, trang trí bằng những cánh hoa cúc tươi) - Giá trưng bày sản phẩm 2. Đồ dùng của trẻ - Giấy màu hình chữ nhật, hình trái tim đủ cho số lượng trẻ. - Rổ nhỏ, bông hoa các màu, hình trái tim,hình bàn tay, bút màu, hạt bom bom, cánh hoa cúc tươi. - Khăn lau tay, keo dán, đĩa đựng keo dán. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Trải nghiệm thực tế 1.1. Giới thiệu bài (3-4 phút) - Cô giáo đố các bạn biết sắp đến ngày gì không? - Ngày 20/11 ạ - 20/11 là ngày gì nhỉ? - Là ngày nhà giáo Việt Nam => 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam, là ngày tôn vinh thầy cô giáo, là ngày hội của các thầy các cô - Để hướng về ngày 20/11 cô mời chúng mình cùng đúng lên hát múa bài hát Cô và mẹ nào - Trẻ múa hát - Các bạn vừa hát múa bài hát gì nhỉ? - Trẻ trả lời => Bài hát nói về cô và mẹ. Cô và mẹ vừa là cô giáo, vừa là mẹ hiền của chúng mình. Các con ạ, - Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo là người mẹ thứ hai của chúng mình và hàng ngày đến lớp cô dạy giỗ chúng mình từ miếng ăn, giấc ngủ, dạy học, dạy múa... đấy. Các bạn có yêu cô giáo không? - Có ạ - Sắp đến ngày 20/11, cô làm nhiều món quà dành tặng cho cô giáo của cô. Các con có muốn cùng cô khám phá những món quà đó không? - Có ạ 1.2. Phát triển bài (17-20 phút) 1.2.1. Quan sát và đàm thoại
  6. + Thiệp 1: Thiệp hình vuông, màu xanh, cam, trang trí hoa, nơ. - Chúng mình cùng khám phá món quà thứ - Vâng ạ nhất nhé! - Cô làm quà gì để tặng cô giáo của cô nhân ngày - Làm bưu thiếp ạ gì nhỉ? - Màu xanh, màu cam có dạng - Tấm thiệp có màu gì? Có dạng hình gì? hình chữ nhật ạ - Cô trang trí gì bên trên tấm thiệp nhỉ? Những bông hoa này có màu gì? Phía bên cạnh còn có gì? - Có hoa ... - Đây là tấm thiệp thứ nhất, tấm thiệp hình chữ nhật, có màu xanh và có cả màu cam nữa, Bên trên trang rất nhiều bông hoa màu vàng, màu hồng. Phía dưới bạn vẽ cành hoa và dán thêm 1 chiếc nơ rất xinh xắn. Bên cạnh có số 20 và 11. + Thiệp 2: Thiệp hình chữ nhật, màu đỏ, trang trí hạt ngô, hoa đối xứng. - Tấm thiệp này cũng làm gì để tặng cô giáo nhân ngày gì nhỉ? - Trẻ đoán - Con thấy tấm thiệp như thế nào? cô đã trang trí như thế nào? - Trẻ trả lời - Tấm thiệp hình chữ nhật, có màu đỏ, bên trong bạn dán biểu tượng của ngày 20/11, xung quanh bạn dán những hạt ngô rất đẹp, phía trên tấm thiệp - Trẻ lắng ghe bạn dán những bông hoa các màu theo kiểu đối xứng. + Thiệp 3: Thiệp hình trái tim, trang trí bằng những cánh hoa cúc tươi - Cô có tấm thiếp thứ mấy đây? - Tấm thiệp thứ 3 - Con có nhận xét gì về tấm thiệp này? - Tấm thiệp này có gì đặc biệt? - Trẻ nhận xét - Đây là tấm thiệp có dạng hình trái tim, điều đặc biệt là trên tấm thiệp bạn ấy trang trí những bông - Trẻ lắng nghe hoa bằng những cánh hoa cúc tươi có màu vàng rất đẹp. Bên cạnh bạn ấy còn có biểu tượng ngày 20/11. - Để làm được những tấm thiệp đẹp như vậy, cô giáo đã sử dụng những kỹ năng gì? - Trẻ trả lời 1.2.2. Hỏi ý tưởng của trẻ - Hôm nay các bạn có muốn làm những tấm thiệp xinh để tặng cô của mình nhân ngày 20/11 không? - Có ạ - Bây giờ các bạn hãy chia sẻ những ý tưởng mà con dự định sẽ làm thiệp để tặng cô giáo của nào? - Trẻ trả lời - Con định làm tấm thiệp như thế nào? Sử dụng nguyên vật liệu gì? Dán như thế nào? - Trẻ trả lời 1.2.3.Trẻ thực hiện
  7. - Cho trẻ về chỗ ngồi để trang trí thiệp. - Trẻ trả lời - Cô quan sát, giúp đỡ khi cần thiết - Nhắc trẻ có thể vẽ thêm những chi tiết phụ: Cỏ, - Trẻ thực hiện cây, hoa, lá,... - Bật nhạc hát “Cô giáo miền xuôi”. 2. Chia sẻ kinh nghiệm 2.1. Trưng bày và nhận xét sản phẩm - Cô cho từng nhóm lên trưng bày sản phẩm. - Trẻ trưng bày sản phẩm - Cô giúp trẻ trưng bày sản phẩm 2.2. Nhận xét sản phẩm - Cho trẻ nhận xét bài của bạn: Con thích tấm thiệp nào? Vì sao? - Trẻ nhận xét bài của bạn - Gọi 2,3 trẻ tự giới thiệu về sản phẩm của mình. - Trẻ giới thiệu về sản phẩm của mình - Cô nhận xét chung, động viên, tuyên dương trẻ sáng tạo... - Trẻ lắng nghe 3. Rút ra kinh nghiệm, kết thúc tiết học 3.1. Rút ra kinh nghiệm - Để làm được tấm bưu thiếp đẹp hơn lần sau chúng ta sẽ làm như thế nào? - Trẻ trả lời - Khi xong đồ dùng chúng ta cần phải làm gì? - Trẻ trả lời 3.2. Kết thúc (2-3 phút) - Hôm nay chúng mình đã biết sử dụng phối hợp nhiều nguyên vật liệu và những kỹ năng vẽ, bôi - Trẻ lắng nghe keo, dán, tạo bố cục cân đối hài hoà để làm những tấm thiệp đẹp để tặng cô giáo nhân ngày 20/11 rồi. - Các con ạ, khi đến lớp các con được cô giáo yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ. Cô giáo chính là người mẹ thứ hai, dạy dỗ các con nên người. Ngày 20/11 - Trẻ lắng nghe là ngày hội của các cô, bây giờ chúng mình hãy cùng mang những bó hoa xinh xắn mà hôm qua chúng mình đã làm để tặng những người mẹ thứ hai của chúng mình nào. - Cho trẻ đọc bài thơ “Cô giáo của em” mang hoa - Trẻ thực hiện tặng các cô giáo nhân ngày 20/11. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Đọc thơ ‘‘Lời chào” 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ hiểu nội dung bài thơ, thuộc bài thơ và đọc diễn cảm bài thơ. - Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ, biết thể hiện tình cảm khi đọc bài thơ. - Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, ghi nhớ, quan sát của trẻ.
  8. - Trẻ yêu quý gia đình, kính trọng, vâng lời ông, bà, bố mẹ .. 2. Chuẩn bị - Tranh vẽ minh họa bài thơ 3. Tổ chức hoạt động - Cô đọc 1 đoạn của bài thơ “Lời chào” của tác giả Phạm Cúc rồi đố trẻ - Cô và trẻ đọc diễn cảm bài thơ "Lời chào" + Bài thơ nói về điều gì? - Giảng nội dung bài thơ: Bài thơ nói về lời chào thân thương của em bé khi đi học về và tình cảm của bé đối với ông, bà, bố, mẹ đấy * Đàm thoại + Cô giáo vừa đọc bài thơ gì của tác giả nào? + Bài thơ nói về điều gì? + Đi về bé chào những ai? - Cô giáo dục trẻ ngoan ngoãn lễ phép, biết yêu quý, kính trọng, vâng lời ông, bà, bố mẹ .. * Dạy trẻ đọc thơ - Lớp đọc 2 lần. - Cô cho trẻ đọc theo nhiều hình thức: + Cô cho 3 tổ đọc thơ + Nhóm đọc thơ: 3 - 4 nhóm + Cá nhân đọc: 3 - 4 trẻ đọc - Khi trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ. (Cô khuyến khích trẻ đọc thơ) _________________________________________ Thứ Tư, ngày 20 tháng 11 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: KHÁM PHÁ XÃ HỘI Tên đề tài: Một số hoạt động và ý nghĩa của ngày 20/11 (Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết được ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam và biết được một số hoạt động nổi bật diễn ra trong ngày 20/11. Trẻ thể hiện tình cảm của mình qua lời dành cho cô giáo. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát, tư duy và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ nói đầy đủ câu, diễn đạt rõ ý. Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn trong các hoạt động theo yêu cầu của cô. 3.Thái độ - Giáo dục trẻ yêu quý, biết ơn, kính trọng cô giáo.
  9. II. Chuẩn bị - Máy tính, tivi - Giáo án điện tử. - Nhạc bài hát: Bông hồng tặng cô, - Bảng, vòng thể dục, hoa... III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút ) + Cô giới thiệu: Chào mừng các bé đến với chươ ng trình "Nhân vật bí ẩn" của ngày hôm nay. - Trẻ lắng nghe + Trước khi vào chương trình chúng mình cùng hát bài hát "Bông hồng tặng cô". - Cô và chúng mình vừa được hát bài hát gì? - "Bông hồng tặng cô" - Bài hát nói về điều gì? - Trẻ trả lời - Các con có yêu cô giáo của mình không? - Có ạ 2. Phát triển bài (22-23 phút ) 2.1. Quan sát và đàm thoại + Xin mời các bé cùng đến với phần đầu của chươ - Lắng nghe ng trình "Bé cùng tìm hiểu". (Cho trẻ xem một số hình ảnh hoạt động của các - Trẻ quan sát cô giáo) - Hình ảnh nói về ai? - Trẻ trả lời - Các cô giáo đang làm gì? - Trẻ trả lời - Các con có biết trong tháng 11 có ngày gì đặc biệt không? - Trẻ trả lời - Ngày 20/11 là ngày gì? Ngày đó dành cho ai? - Trẻ trả lời => Ngày 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam, ngày hội của các thầy cô giáo. Để ghi nhớ công ơn dạy - Trẻ chú ý nghe dỗ và chăm sóc của các thầy cô nên ông cha ta đã chọn một ngày riêng đó là ngày 20/11. - ngày 20/11 thường diễn ra những hoạt động gì? (Cho trẻ xem và gọi tên hình ảnh về các hoạt động - Trẻ quan sát và trả lời diễn ra vào ngày 20/11) => Các con ạ để ngày 20/11 trở nên thật ý nghĩa hàng năm cứ vào ngày này tất cả các trường học - Trẻ lắng nghe trong cả nước đều long trọng tổ chức lễ hội để chúc mừng các thầy cô giáo, có rất nhiều người dù đi học hay làm việc ở xa cũng quay về trường xưa để tỏ lòng biết ơn thầy cô. Ngoài ra trong ngày 20/11 còn diễn ra rất nhiều các hoạt động khác như: biểu diễn văn nghệ, thi cắm hoa, trang trí bưu thiếp, mit tinh toạ đàm về ngày 20/11. - Để tỏ lòng biết ơn cô giáo, các con sẽ làm gì? - Trẻ trả lời
  10. - Các con có muốn gửi những lời chúc tốt đẹp đến - Có ạ cô giáo của mình không? - Trong gia đình chúng mình có bố, mẹ bạn nào - Trẻ trả lời làm giáo viên không? - Con sẽ gửi đến bố mẹ các con lời chúc gì? - Trẻ trả lời => Giáo dục: Các cô giáo luôn yêu thương, tận tình chăm sóc, dạy dỗ các con nên người, để các thầy - Lắng nghe cô được vui lòng các con hãy ngoãn ngoãn, chăm học, vâng lời thầy cô và bố mẹ. 2.2. Đàm thoại sau quan sát 2.3. Trò chơi + Trò chơi 1: Những nhà thông thái - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị rất nhiều câu hỏi nhiệm vụ của các con là lắng nghe và chọn đáp án - Lắng nghe con cho là đúng (Có thể 1 hoặc nhiều đáp án). - Câu 1. Ngày 20/11 là ngày gì?. - Trẻ trả lời 1. Ngày phụ nữ Việt Nam. 2. Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Trẻ chú ý nghe 3. Ngày quân đội nhân dân Việt Nam. - Câu 2. Ngày 20/11 là ngày dành cho ai?. - Trẻ trả lời 1.Thầy cô giáo 2. Công an - Trẻ chú ý nghe 3. Bác sĩ - Câu 3. Ngày 20/11 thường diễn ra sự kiện gì? 1. Liên hoan văn nghệ. 2. Mítting chào mừng. - Trẻ chú ý lắng nghe 3. Cả 2 đáp án trên đều đúng. - Tổ chức cho trẻ chơi + Trò chơi 2: Bé khéo tay - Trẻ chơi - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị rất nhiều bông hoa tư ơi thắm và những giỏ hoa chưa được cắm hoa. Cô sẽ chia lớp mình thành 2 nhóm, nhiệm vụ của các con là chạy lên hái và cắm thành một lọ hoa xinh - Trẻ chú ý nghe xắn để gửi tặng các thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. - Luật chơi: Trò chơi theo luật tiếp sức, thời gian để chúng mình cắm hoa sẽ là 1 bản nhạc, khi hết - Trẻ lắng nghe nhạc đội nào cắm được nhiều hoa hơn đội đó sẽ chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi 3. Kết thúc (1-2 phút) - Cô và trẻ cùng thể hiện bài hát: “Bông hồng tặng cô” và gửi những lời chúc tốt đẹp đến các thầy, - Trẻ hát cô giáo - Cô kết thúc chương trình. - Trẻ nghe
  11. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Trò chơi: Ai đoán giỏi (EL23) 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ đoán tên và bắt chước theo hạnh động của 1 con vật, 1 việc làm hoặc 1 cảm xúc nào đó. - Rèn sự phát ngôn ngữ và bắt chước các hạnh động cho trẻ - Trẻ chơi đoàn kết và hứng thú khi chơi 2. Chuẩn bị Sân chơi sạch sẽ bằng phẳng, 1 số hạnh động để mổ tả về đồ dùng.... 3. Tổ chức hoạt động - Chúng ta sẽ chơi trò chơi có tên “ ai đoán giỏi” trong trò chơi này 1 người trong nhóm làm 1 điệu gì đó và những người khác sẽ phải đoán xem đó là gì. - Nói: “Cô sẽ bắt đầu trước”. Bắt chước hành động của 1 con chim bằng cách vỗ mạnh đội cánh và bay. Yêu cầu trẻ đoán xem cô làm động tác của con vật gì? - Trẻ đầu tiên đoán đúng sẽ bắt chước hành động của 1 con vật khác. Nói “ tốt lắm” bây giờ đến lượt con. Cô sẽ nói nhỏ vào tai của con tên của 1 con vật và con sẽ thực hiện hành động của con vật đó để các bạn khác đoán tên đó là con gì”. Nối nhỏ vào tai trẻ hạnh động của 1 con vật - Ví dụ: Bắt chước hành động của con vật như: Chó, chim, gà trống, mèo... hoặc bắt chước1 việc làm như: Nấu ăn, đi bộ, leo trèo - Bắt chước hạnh động của người làm 1 nghề nào đó. Bác tài xế, bác sĩ, cô giáo, chú bộ đội... - Kết thúc: Cho trẻ chuyển trò chơi khác ___________________________________________ Thứ Năm, ngày 21 tháng 11 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài bài thơ ‘‘Lời chào” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ hiểu nội dung bài thơ thuộc bài thơ và đọc diễn cảm bài thơ. Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ, biết thể hiện tình cảm khi đọc bài thơ. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, ghi nhớ, quan sát của trẻ. 3. Thái độ
  12. -Trẻ yêu quý gia đình, kính trọng, vâng lời ông, bà, bố, mẹ .. II. Chuẩn bị - Tranh vẽ minh họa bài thơ, giáo án điện tử - Mũ các loại hoa cho trẻ III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiêu bài (3-5 phút) - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh gia đình bé và trò chuyện cùng trẻ - Trẻ xem - Các con vừa quan sát hình ảnh gì? - Trẻ trả lời - Trong gia đình có những ai? - Trẻ trả lời => Giáo dục trẻ ngoan ngoãn lễ phép, biết yêu quý, - Trẻ chú ý lắng nghe kính trọng, vâng lời ông bà bố mẹ . 2. Phát triển bài (18-20 phút) 2.1. Cô đọc thơ - Cô giới thiệu tên bài thơ “Lời chào” của tác giả - Trẻ lắng nghe Phạm Cúc - Cô cho cả lớp đọc bài thơ "Lời chào" - Trẻ đọc + Cô đọc diễn cảm lần 1 kết hợp cử chỉ điệu bộ - Trẻ lắng nghe + Cô đọc diễn cảm lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa - Giảng nội dung bài thơ: Bài thơ nói về lời chào thân thương của em bé khi đi học về và tình cảm của bé đối với - Trẻ lắng nghe ông, bà, bố, mẹ đấy 2.2. Đàm thoại + Cho trẻ chơi trò chơi: Ô cửa bí mật + Đến với ô số thứ nhất - Cô giáo vừa đọc bài thơ gì của tác giả nào? - Trẻ trả lời + Ô của số 2: Bài thơ nói về điều gì? - Trẻ trả lời + Ô của số 3: Đi về bé chào những ai? - Trẻ trả lời => Cô giáo dục: Trẻ ngoan ngoãn lễ phép, biết yêu quý, kính trọng, vâng lời ông, bà, bố mẹ .. - Trẻ lắng nghe 2.3. Dạy trẻ đọc thơ - Lớp đọc 2 lần. - Cả lớp đọc (Cô chú ý, sửa sai cho trẻ) - Cô cho trẻ đọc theo nhiều hình thức: + Cô cho 3 tổ đọc thơ diễn cảm - Tổ đọc + Nhóm đọc thơ diễn cảm (3 - 4 nhóm) - Nhóm đọc + Cá nhân đọc thơ diễn cảm (3 - 4 trẻ) - Cá nhân trẻ đọc. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. Hướng dẫn trẻ cách ngắt, nghỉ và nhấn giọng thể hiện diễn cản khi đọc - Lắng nghe - Cô động viên, khuyến khích trẻ đọc thơ 3. Kết thúc (2-3 phút) - Cô cho tham quan mô hình nhà của bé - Trẻ đi tham quan
  13. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Trò chơi: Chiếc túi kỳ lạ 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ gọi đúng tên và nói được màu sắc của một số đồ chơi ở lớp. - Rèn luyện khả năng nhạy cảm của xúc giác. - Trẻ biêt giữ gìn đồ chơi 2. Chuẩn bị - Một túi vải đẹp đựng 6 - 8 đồ chơi khó vỡ (bóng, gà , thỏ, bát nhựa). - Sắp xếp các góc đồ chơi gọn gàng ngăn nắp. 3. Tổ chức hoạt động a) Cô đưa "Chiếc túi kỳ lạ", cho trẻ đoán xem trong đó có gì ? Nói cho trẻ biết trong túi có rất nhiều đồ chơi. - Cô (hoặc trẻ) lần lượt lấy từng thứ đồ chơi trong túi cho cả lớp quan sát, yêu cầu trẻ gọi tên, nêu màu sắc của trò chơi đó. Ví dụ: Cô giơ quả bóng và hỏi trẻ: Cái gì đây ? màu gì ?. - Sau đó, cô cho tất cả các thứ đồ chơi vào túi. b) Cho trẻ chơi trò chơi "chiếc túi kỳ lạ". Yêu cầu trẻ lên chơi không nhìn vào túi, thò tay vào túi tìm và lấy đúng đồ chơi theo yêu cầu của cô, giơ lên rồi nói tên của đồ chơi cho cả lớp cùng kiểm tra. Cô có thể làm mẫu 1 - 2 lần, sau đó mới cho trẻ chơi. - Cô gợi hỏi xem trong lớp có những góc đồ chơi nào và kể tên mỗi đồ chơi có trong mỗi góc đó. Nhắc nhở trẻ không quăng ném hoặc tranh giành đồ chơi, chơi xong phải tự cất đồ chơi vào nơi quy định. ____________________________________________ Thứ Sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG XÃ HỘI Tên đề tài: Dạy trẻ biết nói lời yêu thương I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết nói lời yêu thương với ông, bà, bố , mẹ, anh chị em ruột trong gia đình, biết nói lời yêu thương cô giáo và các bạn trong lớp. 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng quan sát, diễn đạt đúng suy nghĩ, nói đủ câu khi giao tiếp. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình, biết yêu thương cô giáo và các bạn trong lớp. II. Chuẩn bị - Nhạc bài hát “Cả nhà thương nhau”
  14. - Hai bức tranh gia đình cho trẻ ghép tranh - Khăn bịt mắt - Truyện "Tích chu" III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài (2-3 phút) - Cô cho cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau” - Lớp hát - Các con vừa hát bài hát gì? - Bài. Cả nhà thương nhau - Trong gia đình con có những ai? - Có bố, mẹ, => Giáo dục: Trẻ biết yêu thương những người - Trẻ lắng nghe thân trong gia đình. 2. Phát triển bài (20-22 phút) 2.1. Dạy trẻ biết nói lời yêu thương * Cô cho trẻ xem video chuyện “Tích Chu” - Trong câu truyện nói về ai? - Nói về bà và cháu - Bà đối với Tích Chu như thế nào? - Rất thương yêu cháu - Tích chu đối với bà như thế nào? - Không thương bà, suốt ngày đi chơi - Khi bà trở lại thành người về ở với cháu thì Tích Chu đối với bà như nào? - Rất yêu thương bà => Giáo dục: Trẻ biết mọi người trong gia đình luôn yêu thương, quan tâm chăm sóc cho chúng - Trẻ lắng nghe ta, vì vậy chúng mình phải luôn biết ơn và vâng lời ông bà bố mẹ. * Dạy trẻ nói lời yêu thương - Để thể hiện tình yêu thương của mình với ông, - Trẻ lắng nghe bà, bố mẹ, anh chị của chúng mình con sẽ nói nh ư thế nào? (Ông, bà ơi, cháu yêu ông, bà; bố, mẹ - Trẻ trả lời ơi, con yêu bố mẹ; em yêu anh chị...) - Thực hành: Cho trẻ tập nói lời yêu thương với ông, bà, bố, mẹ, anh chị em bằng các hình thức - Vừa rồi chúng mình đã thể hiện tình yêu - Trẻ tập nói lời yêu thương thương đối với những người thân trong gia đình chúng mình rồi, vậy khi đến lớp chúng mình phải thế nào? - Phải yêu quý cô giáo và (Cô khuyến khích, khen ngọi trẻ) các bạn 2.2. Trò chơi * Trò chơi 1: Nói lời yêu thương - Cô giới thiệu tên trò chơi: Nói lời yêu thương + Cách chơi: Cô sẽ mời một bạn lên và bịt mắt - Trẻ chú ý bạn ấy lại, cô dắt bạn ấy đến cạnh bạn nào thì bạn đó phải nói lời yêu thương với bạn mình. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ thực hiện chơi nói lời (Cô quan sát, động viên trẻ chơi) yêu thương với các bạn
  15. * Trò chơi 2: Mảnh ghép yêu thương. - Cô giới thiệu tên trò chơi + Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, và ở trên bảng cô có 2 bức tranh về gia đình, trong rổ có - Trẻ lắng nghe các mảnh ghép tương tự như 2 bức tranh trên. Nhiệm vụ của 2 đội là ghép các mảnh ghép đó thành bức tranh. + Luật chơi: Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào ghép nhanh hơn đội đó dành thắng cuộc. - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi - Trẻ chơi (Cô quan sát, động viên trẻ chơi) 3. Kết thúc (1-2 phút) - Tặng trẻ chuyến thăm gia đình bà bạn Hà Vy, vừa đi đọc thơ “Thăm nhà bà” và đi ra sân trư - Trẻ đọc thơ ờng tham gia hoạt động ngoài trời. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Biểu diễn văn nghệ - Nhận xét, nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biểu diễn các bài hát trong chủ đề, thuộc lời, hát đúng giai điệu các bài hát trong chủ đề. - Rèn kỹ năng tự tin, mạnh dạn biểu diễn văn nghệ. - Giáo dục trẻ đi học, đi chơi phải đoàn kết 2. Chuẩn bị - Sân khấu; nhạc các bài hát trong chủ đề; Micro; các dụng cụ âm nhạc. - Phiếu bé ngoan 3. Tổ chức hoạt động 3.1. Biểu diễn văn nghệ - Cho trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ đề gia đình. - Bài hát "Nhà của tôi", Nhạc và lời Thu Hiền cả lớp biểu diễn. - Bài hát "Cả nhà thương nhau"; Nhạc và lời Phan Văn Minh tổ 3 biểu diễn. - Bài hát "Cháu yêu bà" nhạc và lời Xuân Giao do cả lớp biểu diễn - Bài hát "Cô và mẹ", Nhạc và lời Xuân Giao, do bạn Thu Hiền BD. - Bài hát "Chỉ có một trên đời", Nhạc và lời Trương Quang Lục do cô giáo Biểu diễn. 3.2. Nhận xét, nêu gương cuối tuần - Cho trẻ nhận xét lẫn nhau - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ - Phát phiếu bé ngoan. ______________________________________