Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 11 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 11 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_11_nam_hoc_2024_2025_do_bich_phu.docx
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 11 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương
- GIÁO ÁN TUẦN 11 (Thời gian: Từ ngày 18/11/2024 đến ngày 22/11/2024) CHỦ ĐỀ LỚN: GIA ĐÌNH CHỦ ĐỀ NHỎ: ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH. Giáo viên thực hiện: Đỗ Bích Phương – Chu Thị Huệ Thứ hai, ngày 18 tháng 11 năm 2024 HOẠT ĐÔNG: PTTCKN XH (KNS – KNXH) Đề tài: Lịch sự khi khách đến nhà ( CS 5) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Nhận biết được một số hành động, cử chỉ, lời nói thể hiện sự lễ phép đối với người lớn. - Biết được cách cư xử như thế nào là lễ phép khi có khách đến nhà. - Vận dụng được các kiến thức, kỹ năng này vào tình huống trong thực tế. 2. Kỹ năng - Bước đầu hình thành được kỹ năng lễ phép cho trẻ khi có khách đến nhà. - Có kỹ năng giao tiếp, ứng xử phù hợp với người lớn. 3. Giáo dục - Có thái độ phê phán những trường hợp không lễ phép với người lớn. - Trẻ biết vận dụng và hướng dẫn cho các bạn khác về cách cư xử lễ phép khi có khách đến nhà. II. Chuẩn bị - Máy chiếu - Âm nhạc của bài hát con chim vành khuyên - Tình huống. - Video - Đồ dùng để hóa trang đơn giản khi đóng vai. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 - 3 phút) - Cô cho cả lớp hát bài hát: Con chim vành khuyên - Cả lớp hát - Cô đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát - Trẻ đàm thoại cùng cô - Cô chốt lại giáo dục trẻ 2. Phát triển bài ( 22-25p) *. Dạy trẻ phép lịch sự khi khách đến nhà - Cô cho trẻ xem video khách đến nhà - Trẻ xem - Cô chia lớp thành 3 nhóm thảo luận theo nội - Trẻ thảo luận dung video + Khi khách đến nhà bạn nhỏ trong video ứng - Trẻ trả lời sử như thế nào?
- + Khi khách ngồi chơi bạn nhỏ đã làm gì? - Trẻ trả lời + Những ứng sử của bạn nhỏ với khách thể - Trẻ trả lời hiện điều gì? - Cô kết luận lại: Hành động của bạn nhỏ khi - Trẻ lắng nghe khách đến nhà là hành động lịch sự thể hiện là một đứa trẻ ngoan, lễ phép với người lớn. + GV đưa tình huống: Chú của bố từ quê lên chơi trong khi bố mẹ đi vắng chỉ có mình em ở - Cô mời trẻ trả lời nhà. Ông ấy có dắt theo một cháu nhỏ và có mang quà từ quê lên tặng bố mẹ. Trong tình huống này em sẽ có cách ứng xử như thế nào để thể hiện sự lễ phép khi có khách đến chơi. - Giáo viên yêu cầu từng em lên sắm vai. - Trẻ thực hiện - Giáo viên khen ngợi và điều chỉnh cách ứng xử của các em cho tốt hơn. - Cô chốt lại giáo dục trẻ 3. Kết thúc (1 – 2 phút) - Cô nhận xét, cho trẻ nhẹ nhàng chuyển hoạt động - Trẻ lắng nghe CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Toán: Tách nhóm số lượng 7 thành hai phần bằng nhiều cách và gộp lại I. Kiến thức, kỹ năng. - Trẻ biết tách nhóm số lượng 7 thành 2 phần bằng nhiều cách và gộp lại - Kỹ năng tách gộp, KN quan sát, tư duy, nhận biết. Củng cố KN đếm, tạo nhóm - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô và trẻ III. Tiến trình - Cô cho trẻ hát “ Nhà của tôi”, dẫn dắt vào bài học. - Trò chơi 1: “ Tập tầm vông” + Cách chơi: Cô cho 2 trẻ ngồi quay mặt vào nhau, và phát cho 2 trẻ 7 hạt trẻ sẽ cầm và chia 7 hạt hai tay tùy theo ý thích. Hai trẻ cùng đọc tập tầm vông. Trẻ cầm hạt cho bạn xem số lượng hạt ở 1 tay, trẻ kia sẽ phải đoán số hoa ở tay còn lại. + Luật chơi: Trẻ đoán đúng sẽ được làm chủ trò. + Tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần - Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh ( Áp dụng bộ thẻ EM14) + Luật chơi: Trẻ đặt nhầm thẻ sẽ không được tính điểm + Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội. Nhiệm vụ của các đội hãy lấy số lượng thẻ để đặt vào ô có gắn thẻ số ở lần lượt mỗi ô. Ví dụ: ô đầu tiên có số 7-> trẻ phải tìm 7 thẻ để đặt vào ô đó, ô tiếp theo có số 4,3 trẻ phải tìm số thẻ tương ứng để
- đặt vào, Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào có nhiều kết quả đúng thì đội đó thắng cuộc + Cho trẻ chơi, khuyến khích, động viên trẻ chơi + Cô kiểm tra kết quả 2 đội ********************************* Thứ 3, ngày 19 tháng 11 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (TOÁN) Đề tài: Tách nhóm số lượng 7 thành 2 phần bằng nhiều cách và gộp lại ( CS 105) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tách nhóm số lượng 7 thành 2 phần bằng nhiều cách và gộp lại 2. Kỹ năng - Kỹ năng tách gộp, KN quan sát, tư duy, nhận biết. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: 7 cái bát, thẻ số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. Mô hình một số đồ dùng trong gia đình có số lượng 5, 6, 7 ( đĩa, thìa, bàn ghế ) - Đồ dùng của trẻ: Rổ, 7 cái bát, thẻ số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 III. Tiến hành hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 2 - 3 phút) - Cô cho trẻ hát bài “ Đồ dùng bé yêu” - Trẻ vỗ tay - Trong bài hát có những đồ dùng gì? - Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng trong gia đình - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài( 25 - 28 phút) * Ôn luyện: Ôn thêm bớt trong phạm vi 7 - Cô cho trẻ quan sát mô hình : Cửa hàng bán đồ dùng - Trẻ quan sát trong gia đình + Chúng mình đếm xem có bao nhiêu cái thìa nào? - Có 7 cái thìa + 7 cái thìa mà có thẻ số 6 ta làm thế nào cho số thìa - Bớt 1 cái thì bằng số thẻ + Chúng ta đếm xem có bao nhiêu cái đĩa? - Có 6 cái đĩa + 6 cái đĩa cô gắn thẻ số 7 được không ? Ta phải làm - Thêm 1 cái đĩa gì? - Các loại đồ dùng khác cô thực hiện tương tự. * Kiến thức mới: Tách gộp trong phạm vi 7 - Cô cho trẻ ngồi hình chữ u và thực hiện cùng cô - Trẻ về chỗ + Hướng dẫn trẻ - Cô cùng trẻ tách cách 1
- + Cô cho trẻ xếp 7 cái bát và cho trẻ đếm - Trẻ đếm: 7 cái bát * * * * * * * - Cô muốn tách số bát thành 2 phần cô thực hiện như - Trẻ trả lời thế nào? + Cô có 7 cái bát cô sẽ tách thành 2 nhóm - Trẻ thực hiện giống Nhóm trên x x x x x x cô Nhóm dưới x - Cô cho trẻ làm giống cô - Chúng ta cùng đếm xem nhóm trên có mấy cái bát nhỉ? - Có 6 - 6 cái bát gắn thẻ số mấy? Cô cùng trẻ gắn thẻ sô 6 - Gắn thẻ số 6 - Nhóm dưới có mấy cái bát nhỉ? - Trẻ trả lời + 1 cái bát ta gắn thẻ số mấy? Cô và trẻ gắn thẻ số. -Thẻ số 1, trẻ gắn số 6 - Bây giờ chúng ta lại gộp 2 nhóm vào với nhau nào? - Trẻ gộp 2 nhóm thành - Gộp vào giờ có mấy cái bát nhỉ? 1 nhóm - 7 cái bát ta gắn thẻ số mấy? - Có 7 cái bát - Cô cùng trẻ tách cách 2 - Gắn thẻ số 7 Nhóm trên: x x x x x Nhóm dưới: x x - Trẻ thực hiện cùng cô - Chúng ta cùng đếm xem nhóm trên có mấy cái bát - Trẻ 5 tuổi đếm: Có 5 nhỉ? - 5 tai nghe gắn thẻ số mấy? Cô cùng trẻ 5 tuổi gắn thẻ - Gắn thẻ số 5, trẻ 5 sô 5 tuổi gắn thẻ số - Nhóm dưới có mấy cái bát nhỉ? - Có 2 cái bát + 2 cái bát ta gắn thẻ số mấy? Cô và trẻ 5 tuổi gắn thẻ - Thẻ số 2, trẻ 5 tuổi số. gắn số 2 - Bây giờ chúng ta lại gộp 2 nhóm vào vơi nhau nào? - gộp 2 nhóm vào - Gộp vào giờ có mấy cái bát nhỉ? - 7 cái bát - Cô cùng trẻ tách cách 3 + Nhóm trên: x x x - Trẻ thực hiện giống + Nhóm dưới: x x x x cô - Cô cùng trẻ thực hiện tương tự - Trẻ thực hiện giống - Như vậy từ 7 tai nghe cô đã tách thành 2 nhóm nhỏ cô với 3 cách khác nhau ( 6:1, 5: 2, 4:3 ). Và khi gộp 2 nhóm nhỏ này lại thì sẽ được số nhóm ban đầu là 7. - Cô chốt: Khi tách gộp 7 đối tượng thành 2 nhóm nhỏ - Trẻ nói lại các cách gồm có 3 cách tách gộp: tách + Cách 1: 6 - 1 hoặc 1 - 6 + Cách 2: 5 - 2 hoặc 2 - 5 + Cách 3: 4 - 3 hoặc 3 - 4 + Khi gộp 2 nhóm nhỏ lại thì cho ta kết quả ban đầu là 7. - Trẻ lắng nghe * Cô hướng dẫn trẻ 4 tuổi: - Các em 4 tuổi các con cùng xếp 3 cái bát ra nào và gắn thẻ số tương ứng nhé
- - x x x - Trẻ thực hiện cùng cô - Bây giờ các con tách cho cô nhóm trên có 1 cái bát, nhóm dưới có 1 cái bát nào Nhóm trên : x x Nhóm dưới: x * Liên hệ xung quanh lớp xem nhóm các đồ dùng nào có số lượng là 7. Cho trẻ lên đếm và tách gộp thành 2 - Trẻ lên tìm liên hệ phần theo ý thích. 4 tuổi tìm đồ dùng có số lượng là 3 * Trò chơi luyện tập - Trò chơi 1: “ Tập tầm vông” + Cách chơi: Cô cho 2 trẻ ngồi quay mặt vào nhau, và phát cho 2 trẻ 7 hạt trẻ sẽ cầm và chia 7 hạt hai tay tùy - Trẻ lắng nghe theo ý thích. Hai trẻ cùng đọc tập tầm vông. Trẻ cầm hạt cho bạn xem số lượng hạt ở 1 tay, trẻ kia sẽ phải đoán số hoa ở tay còn lại. + Luật chơi: Trẻ đoán đúng sẽ được làm chủ trò. + Tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần - Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh - Trẻ chơi ( Áp dụng bộ thẻ EM14) + Luật chơi: Trẻ đặt nhầm thẻ sẽ không được tính - Trẻ nghe điểm + Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội. Nhiệm vụ của các đội hãy lấy số lượng thẻ để đặt vào ô có gắn thẻ số ở lần lượt mỗi ô. Ví dụ: ô đầu tiên có số 7-> trẻ phải tìm 7 thẻ để đặt vào ô đó, ô tiếp theo có số 4,3 trẻ phải tìm số thẻ tương ứng để đặt vào, Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào có nhiều kết quả đúng thì đội đó thắng cuộc - Trẻ chú ý + Cho trẻ chơi, khuyến khích, động viên trẻ chơi - Trẻ chơi + Cô kiểm tra kết quả 2 đội - Trẻ kiểm tra cùng cô 3. Kết thúc( 1- 2 phút) - Cô nhận xét chung - Trẻ chú ý CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Vận động: Chạy chậm 150m I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên vận động, biết thực hiện vận động chạy chậm 150m. - Kỹ năng chạy, phát triển các cơ, sự dẻo dai cho cơ thể. - Trẻ có ý thức, kỷ luật giờ học. Trẻ hứng thú, tự tin khi tham gia vào hoạt động. II.Chuẩn bị - Sân tập, xắc xô. Nhạc Cả nhà thương nhau. - Quần áo gọn gàng, giày thể dục, ghế thể dục, vạch xuất phát, cờ
- III. Tiến hành - Cho trẻ khởi động: đi các kiểu đi - Cô giới thiệu tên bài tập: Chạy chậm 150m - Cô tập mẫu lần 1, lần 2 phân tích động tác: TTCB đứng thẳng hai tay thả xuôi. Khi có hiệu lệnh “chạy”. Mắt cô nhìn thẳng, đầu không cúi, tay vung tự nhiên và chạy nhanh về phía cờ đích cô dừng lại đi về cuối hàng. - Mời 2 trẻ lên tâp mẫu, cho trẻ tập đại trà: 2 trẻ thực hiện /lượt - Cô quan sát, động viên, sửa sai cho trẻ. - Cho trẻ đi 1-2 vòng quanh sân. - Giáo viên nhận xét và chuyển hoạt động. ********************************* Thứ 4, ngày 20 tháng 11 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PTTC (TDKN) Đề tài: Chạy chậm 150m (CS13) TCVĐ: Cướp cờ I. Mục đích yêu cầu 1.Kiến thức - Trẻ nhớ tên VĐCB, biết thực hiện vận động chạy chậm 150m. Biết chơi TC đúng luật 2. Kỹ năng - Kỹ năng chạy, phát triển các cơ, sự dẻo dai cho cơ thể. 3.Thái độ - Trẻ có ý thức, kỷ luật giờ học. Trẻ hứng thú, tự tin khi tham gia vào hoạt động. II.Chuẩn bị - Sân tập, xắc xô, cờ, ống đựng cờ. Nhạc Cả nhà thương nhau, tổ ấm gia đình. - Quần áo gọn gàng, giày thể dục, vạch xuất phát, đích. III.Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1. Khởi động (4p) - Cô cùng trẻ hát BH "Tổ ấm gia đình"và trò - Cả lớp hát chuyện về chủ đề - Cho trẻ thực hiện các kiểu đi, đi thường- đi bằng mũi chân - đi thường - đi bằn gót chân – đi thường - Cả lớp thực hiện – đi bằng má bàn chân – đi thường – đi khuỵu gối – đi thường- chạy chạm - chạy nhanh- chạy chậm- đi thường - về xếp 2 hàng theo hiệu lệnh, dồn hàng,
- dãn hàng. 2.Trọng động(27p) a. Bài tập phát triển chung: - Tập với bài hát: Cả nhà thương nhau - Cả lớp thực hiện cùng + Tay 3: Đánh xoay tròn hai cánh tay - Trẻ tập 2L x 8N + Bụng 3: Đứng nghiêng người sang hai bên (2 x 8 nhịp ) - Trẻ tập 2L x 8N + Chân 3: Chân đưa ra các phía (3 x 8 nhịp) - Trẻ tập 3L x 8N b. Vận động cơ bản - Cô giới thiệu bài tập: Chạy chậm 150m - Cô làm mẫu lần 1: Không phân tích - Lớp lắng nghe - Cô làm mẫu lần 2 và phân tích mẫu: TTCB đứng - Trẻ quan sát thẳng hai tay thả xuôi. Khi có hiệu lệnh “chạy”. Mắt cô nhìn thẳng, đầu không cúi, tay vung tự nhiên và chạy nhanh về phía cờ đích cô dừng lại đi về cuối hàng. - Cô hỏi trẻ tên bài tập - Trẻ nhắc lại tên bài tập - Cô cho 2 trẻ lên làm mẫu - 2 hs thực hiện * Trẻ thực hiện (Trẻ đứng 2 hàng dọc để thực hiện) - Lần 1: 2 trẻ/ lượt - Trẻ thực hiện - Cho 2 đội thi đua chạy chậm 150m vận chuyển đồ - 2 đội thi đua dùng gia đình về rổ của đội mình. - Khi trẻ thực hiện cô bao quát hướng dẫn sửa sai cho trẻ, động viên khuyến khích trẻ thực hiện tốt. - Cô nhận xét chung - Nhận xét cùng cô - Giáo dục trẻ ngoan, tích cực tham gia vào hoạt động để có sức khỏe tốt. c. Trò chơi vận động: Cướp cờ - Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi + Cách chơi: Cô là người quản trò. Cho trẻ chia làm - Trẻ lắng nghe và chơi 2 nhóm, mỗi nhóm gồm 5 bạn, đứng hàng ngang ở hứng thú vạch xuất phát của đội mình. Cô cho trẻ đếm theo số thứ tự 1, 2, 3, 4, 5 và trẻ phải nhớ số thứ tự của mình. Khi cô gọi đến số nào thì trẻ mang số đó của 2 đội phải chạy lên và cướp cờ chạy về cho đội mình. Nếu hết cờ mà đội nào cướp được nhiều cờ hơn thì đội đó chiến thắng. + Luật chơi: Trẻ chỉ được chạy lên cướp cờ khi nghe hiệu lệnh của cô. Khi đã cướp được cờ và đang cầm cờ trên tay, nếu bị bạn (đối thủ) vỗ hay chạm vào người sẽ là thua cuộc. Người chơi tìm cách lừa đối phương để mang được cờ về cho đội của mình. Người chơi không được ôm, giữ nhau cho bạn cướp cờ . Khoảng cách cờ đến hai đội phải bằng nhau để công bằng nhất.
- - Tổ chức cho trẻ chơi 3 - 4 lần - Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét sau khi chơi 3. Hồi tĩnh - Cho trẻ đi 1-2 vòng quanh sân nhẹ nhàng - Cả lớp thực hiện - Cô nhận xét giờ học -> chuyển hoạt động CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Học tiếng anh **************************** Thứ 5, ngày 21 tháng 11 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ (TẠO HÌNH) Đề tài : Thiết kế thiệp tặng cô (EDP) (CS7, 102) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : S- Khoa học: Trẻ biết tên các nguyên liệu để thiết kế thiệp tặng cô T- Công nghệ:Sử dụng các nguyên, vật liệu, dụng cụ (giấy các loại, lá cây, bìa cát tông, hạt ngô, hạt lạc, hạt bưởi, kéo, keo, băng dính hai mặt...) để thiết kế thiệp tặng cô E - Kĩ thuật:Thực hiện kĩ thuật vẽ, bóc, xé, dán, in dấu vân tay, gắn đính để thiết kế thiệp tặng cô. A - Nghệ thuật: In dấu vân tay, trang trí thiệp từ các nguyên vật liệu khác nhau đảm bảo thẩm mỹ, sáng tạo, màu sắc hài hòa. M - Toán: Xếp theo quy tắc, đếm . 2. Kỹ năng : - Rèn KN cắt, dán, vẽ, tô màu, xé, dán, in vân tay 3. Thái độ - Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động - Biết thể hiện tình cảm yêu quý cô giáo II. Chuẩn bị: - Rối tay, sân khấu - Kết hợp cùng phụ huynh chuẩn bị lá cây, hạt ngô, hạt gạo, hạt lạc, lõi ngô - Bút chì, kéo, băng dính 2 mặt - Bìa cứng, giấy màu. III. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hỏi (3 phút). - Xin chào tất cả các bạn nhỏ. Đố các bạn biết tớ - Trẻ chú ý trò chuyện với bạn là ai? Thỏ con. + Tớ rất vui khi được đến thăm các bạn nhỏ lớp MG 5-6 tuổi A1 đấy. Các bạn ơi! Các bạn có - Ngày 20/11.
- biết sắp đến ngày gì của cô giáo không? + Tớ rất yêu cô giáo tớ đấy. Các bạn có yêu cô - Làm thiệp tặng cô giáo giáo các bạn không? Vậy các bạn định làm gì để tặng cô giáo nhân ngày 20/11? - Tớ được biết rằng ở lớp các bạn có cô Phương, cô Huệ rất là đáng yêu đấy và cô Phương, cô Huệ sẽ đồng hành các bạn nhỏ làm tấm thiệp để - Trẻ chú ý nghe và chào tạm tặng cô giáo. Bây giờ tớ phải về để làm thiệp biệt Thỏ con. tặng cô giáo rồi. Tạm biệt các bạn nhỏ. 2. Tưởng tượng:(3 phút). - Cô Phương chào tất cả các con. Cô vừa - Trẻ trả lời vâng ạ. được nghe các con trò chuyện với bạn Thỏ con đúng không nào? Vậy không chờ đợi gì nữa cô con mình cùng quay trở về lớp để đưa ra ý tưởng và cùng thỏa thuận xem sẽ - Trẻ cùng đi vào lớp lên ý làm thiệp như thế nào để tặng cô giáo nhé. tưởng cho bản thiết kế - Cô cho trẻ về nhóm cùng lên ý tưởng và - Trẻ trò chuyện về ý tưởng thỏa thuận về tấm thiệp mình định làm. mình định làm. - Cô đưa ra các câu hỏi gợi mở cho trẻ trả lời: - Con định sẽ làm thiệp thế nào? - Trẻ trả lời các câu hỏi của cô. - Làm bằng nguyên vật liệu gì? - Trẻ khám phá và trả lời có giấy mầu. bìa cứng, hột hạt.. - Con đã từng thấy tấm thiệp có dạng hình gì - Thiệp hình vuông, hình tròn... nào ạ - Muốn tấm thiệp đẹp và chắc chắn con phải - Phải gắn chắc chắn ạ, phải bôi làm như thế nào? keo vào hột hạt và lá cây, bông 3. Thiết kế (3 phút). hoa ạ... - Vừa rồi cô thấy các con đưa ra rất nhiều ý tưởng để làm thiệp tặng cô giáo. - Vậy để có tấm thiệp đẹp các con phải làm gì trước? - Muốn vẽ bản thiết kế thì cần có gì? - Trẻ trả lời - Cầm bút chì bằng tay nào? - Rất nhiều ý tưởng cho bản thiết kế đưa ra vậy cô mời các bạn đại diện một bạn trong các nhóm lên lấy đồ dùng để cho các bạn - Đại diện trẻ lên lấy đồ dùng thực hiện bản thiết kế và ý tưởng của mình nào. - Cô quan sát, giúp đỡ khi trẻ gặp khó khăn. 4. Chế tạo (12 phút) - Rất nhiều bản thiết kế cô thấy các con đã - Trẻ thực hiện. hoàn thiện và bây giờ các con đã sẵn sàng tạo lên những tấm thiệp thật đẹp dành tặng mẹ chưa nào?
- - Cô cho trẻ thực hiện theo bản thiết kế, trang trí tấm thiệp theo ý tưởng của mình. - Cô gợi ý trẻ các nhóm chế tạo hoàn chỉnh tấm thiệp từ các nguyên vật liệu khác nhau, thêm các chi tiết của tấm thiệp làm thêm các dấu vân tay bằng hoa, gắn thêm hoa... - Cô giám sát và hỗ trợ trẻ trong quá trình thực hiện khi trẻ gặp khó khăn + Con đang làm gì? Làm như thế nào? + Con gặp khó khăn gì không? Con đã làm - Trẻ trả lời. gì để khắc phục? + Con nhờ ai giúp mình? Con thấy kết quả thế nào 5. Thử nghiệm và thiết kế lại (4 phút) * Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm của nhóm - Tổ chức trưng bày những tấm mình hoặc cá nhân. thiệp trẻ vừa làm. * Cô đặt các câu hỏi cho trẻ - Trẻ và các nhóm trẻ chia sẻ về - Con làm được gì đây? sản phẩm, kiểm tra độ chắc chắn - Con thiết kế như thế nào? của tấm thiệp. - Con thấy các hột hạt gắn đã chắc chắn chưa? (Cô cho trẻ cầm lên, kiểm tra, sờ) - Trẻ cầm tấm thiệp lên kiểm tra + Con có muốn thay đổi gì trong thiết kế - Trẻ nêu ý tưởng chỉnh sửa sản hoặc sản phẩm của mình không? phẩm của nhóm hoặc cá nhân (nếu + Nếu được chỉnh sửa các con sẽ chỉnh sửa gì? có). * Kết thúc: Cô cho trẻ mang những tấm - Trẻ thu dọn đồ dùng và mang tấm thiệp của mình đã làm được dành tặng cô thiệp tặng cô giáo. giáo, nhân ngày 20/11 nào. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Trò chơi chữ cái e, ê (Bingo EL33) I. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ cái e, ê thông qua các trò chơi bingo - Trẻ phát âm đúng rõ ràng mạch lạc, chơi trò chơi đúng cách, đúng hiệu lệnh của cô. - Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật khi tham gia các trò chơi, hứng thú chơi cùng các bạn. II. Chuẩn bị - Thẻ Bingo đủ mỗi trẻ một thẻ, mỗi thẻ có 9 chữ cái giống nhau, sắp xếp các vị trí khác nhau. III. Tiến hành - GV giới thiệu đề tài - Phát cho mỗi trẻ 1 thẻ. - GV nói: “ Bây giờ chúng ta sẽ chơi một TC với thẻ chữ cái, chúng ta sẽ chơi theo cặp. Các bạn chý ý quan sát các chữ cái có trong thẻ Bingo của mình. Lần
- luọt jai bạn cùng cặp thay nhau hô các chữ cái có trong thẻ của mình. Hô chữ cái nào chúng ta sẽ lấy bút gạch chữ cái đó. Bạn nào gạch các chữ tạo thành một hàng ngang/ hàng dọc/ hàng chéo trước thì sẽ hô to “Bingo” và đó là người thắng cuộc. - Trước khi bắt đầu chơi GV chú ý giúp những trẻ gặp khó khăn trong việc nhận diện chữ cái bằng cách chỉ tay vào chữ cái trên thẻ của trẻ và hỏi để trẻ biết chắc chắn trẻ đã nhận biết được các chữ cái đó thì mới bắt đầu chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô quan sát, động viên, khuyến khích trẻ. - Nhận xét chung và chuyển hoạt động. ******************************************************** Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (LQCC) Đề tài : Ôn nhóm chữ cái e, ê (CS 91) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức : Trẻ nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ cái e, ê thông qua các trò chơi, trẻ biết cách chơi các trò chơi với chữ cái. 2. Kỹ năng: Trẻ phát âm đúng rõ ràng mạch lạc, chơi trò chơi đúng cách, đúng hiệu lệnh của cô, rèn luyện tri giác, sự nhanh nhẹn, khéo léo ở trẻ. 3.Thái độ: Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật khi tham gia các trò chơi, hứng thú chơi cùng các bạn. II. Chuẩn bị - Thẻ chữ e, ê. - 2 bảng to, bìa cotong. Bao tải. Các hình ảnh. Bóng bay. Nguyên vật liệu như: quả bông, dây, ống hút, băng dính 2 mặt. - Giáo án powepoi. - Bài hát: bài hát chữ cái, nhạc không lời, bài hát chữ cái e, ê khúc hát đôi bàn tay. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3p) - Xin chào mừng các bé đến với sân chơi chữ cái ngày -Trẻ hưởng ứng hôm nay! theo cô. - Đến tham gia với sân chơi chữ cái ngày hôm nay là các bạn nhỏ lớp A1. Đồng hành với chúng ta trong chương trình này là cô Phương và cô Huệ. - Cho trẻ chơi nhún- lắc- đấm- bóp- xoa. 2. Phát triển bài (25 -27p) - Trẻ chơi * Trò chơi “quyển sách thần kỳ” - Các bạn ơi BTC đã chuẩn bị cho chúng mình mỗi bạn 1 phần quà đấy, chúng mình có muốn biết phần quà đó là gì k?
- - Vậy cô xin mời các bạn cùng đi thành vòng tròn và hát - Có ạ. với cô 1 bài hát nhé. - À các bạn ơi! BTC đã mang đến cho các bạn món quà - Trẻ thực hiện gì? - Quyển sách ạ. - Chúng mình có muốn khám phá xem bên trong quyển sách có cái gì k? - Có ạ. - Các bạn hãy nhẹ nhàng mở quyển sách ra xem bên trong có gì nào? Có gì nhỉ? - Bên trong là các chữ cái mà các con đã được học trong - Có chữ cái ạ. các giờ học trước đấy. - Cho trẻ ôn lại các chữ e ê. - Vừa rồi chúng mình đã đc khám phá các quyển sách có các chữ cái mà các con đã đc học trong các giờ học trước. - Trẻ phát âm theo - Đến với sân chơi chữ cái ngày hôm nay BTC đã chuẩn hiệu lệnh của cô. bị rất nhiều những trò chơi chữ cái e, ê vô cùng hấp dẫn. Chúng mình đã sẵn sàng để chơi chưa nào? * Trò chơi “nhảy bao bố”’ - Cô phổ biến cách chơi, luật chơi. - Sẵn sàng. - Cách chơi: cô chia trẻ thành 2 đội. Nhiệm vụ của mỗi đội là sẽ nhảy ba bố thật nhanh lên bảng, sau đó chọn chữ cái của đội mình và gắn lên bảng để tạo thành 1 bông hoa hoàn chỉnh. - Trẻ lắng nghe. - Luật chơi: Trong thời gian là 1 bản nhạc đội nào ghép thành bông hoa trước đội đó sẽ dành chiến thắng. - Cho trẻ chơi và nhận xét sau chơi. * Trò chơi “ai tinh mắt”. - Cách chơi: cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm sẽ có 1 bảng các hình ảnh, bên dưới hình ảnh sẽ có các từ còn - Trẻ tham gia chơi. thiếu.Nhiệm vụ của các con là sẽ nhìn lên màn hình tìm và gắn các chữ cái còn thiếu trong từ sao cho giống với từ - Trẻ lắng nghe. hoàn chỉnh. - Luật chơi: Thời gian chơi là 1 bản nhạc,nhóm nào gắn đúng nhiều chữ cái thì nhóm đó sẽ dành chiến thắng. - Cô cho trẻ chơi và nhận xét sau chơi. * Trò chơi 4 “nhanh và khéo”. - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội.Nhiệm vụ của mỗi đội là sẽ vận chuyển những quả bóng có chứa chữ cái e ê - Trẻ chơi. đúng theo đội của mình. -Luật chơi: Sau 1 bản nhạc đội nào vận chuyển đc nhiều bóng hơn đội đó sẽ dành chiến thắng.Khi vận chuyển 2 - Trẻ lắng nghe. bạn k đc làm vỡ bóng, nếu vỡ bóng sẽ phải quay lại lấy quả bóng khác. - Cô cho trẻ chơi và nhận xét sau chơi. * Trò chơi 5 “ Cặp chữ yêu thương”. - BTC đã chuẩn bị cho các con rất nhiều các nguyên vật
- liệu như: quả bông, ống hút hay những sợi dây và những mảnh ghép. - Cách chơi: 3 nhóm sẽ lên lấy các nguyên vật liệu về và - Trẻ chơi. các con sẽ tạo chữ cái e hoặc ê từ các nguyên vật liệu đó.Sau đó khi cô nói “ kết chữ kết chữ” các con từ miếng - Trẻ lắng nghe. ghép đơn lẻ sẽ nhanh chân để tạo thành các cặp chữ. - Cô cho trẻ về nhóm chơi chơi và nhận xét. 3. Kết thúc (1-2p) - Hôm nay chúng mình đc chơi trò chơi với chữ cái gì? - Giáo dục trẻ: Trong chương trình ngày hôm nay các con đã được trải nghiệm với rất nhiều các trò chơi chữ cái e, ê vô cùng hấp dẫn rồi đúng không nào. Về nhà các con nhớ ôn lại nhóm chữ và chơi các trò chơi chữ cái e, ê khác - Trẻ chơi. nữa để có thể nhớ nhóm chữ lâu hơn nhé! - Cô nhận xét chung và khen ngợi trẻ. Kết thúc chương - TC chữ cái e, ê ạ. trình. - Trẻ lắng nghe. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Biểu diễn văn nghệ - Nêu gương I. Biểu diễn văn nghệ 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ tự tin, mạnh dạn biểu diễn các bài hát: Cả nhà thương nhau, nhà của tôi, đồ dùng bé yêu dưới nhiều hình thức - Kỹ năng hát, múa, vỗ đệm, gõ sắc xô, kỹ năng biểu diễn. - Giáo dục trẻ yêu thích môn học 2. Chuẩn bị *. Đồ dùng của cô: Chương trình " Âm nhạc và những người bạn" chủ đề Ngôi nhà bé yêu - Phông chữ có dán các ô số . Ô bí mật từ 1- 5 trên trình chiếu, Máy tính, Nhạc không lời bài hát Cả nhà thương nhau, nhà của tôi, đồ dùng bé yêu. *. Đồ dùng của trẻ: Míc, cờ. sắc xô, phách tre, đàn. 3. Tiến hành - Xin chào mừng các bạn đến với chương trình “ Âm nhạc và những người bạn” chủ đề ngôi nhà bé yêu. - Bắt đầu chương trình ta hãy đến với trò chơi " ô số bí mật " Có 5 ô số bí mật. - Cô nêu luật chơi, cách chơi: Có 6 ô số ẩn chứa bên trong là tên bài hát đội nào lật ô số mầu xanh đội đó sẽ thể hiện bài hát và dành được 1 điểm là 1 lá cờ, nhưng nếu lật ô số mầu đỏ thì phải nhường quyền chơi cho đội bạn. - Các đội lần lượt chọn ô số theo ý thích - Ô số 1: Cả nhà thương nhau, Nhạc và lời Phan Văn Minh ( Trẻ lên hát vỗ kết hợp sắc xô) - Ô số 2: Với bài hát Nhà của tôi (cho cả đội đứng lên hát, vận động) - Ô số 3: (mầu đỏ) nhường cho độ bạn
- - Ô số 4: Cháu yêu bà ( cho các bạn trai hát) - Ô số 5: Bài hát: Nhà của tôi ( Trẻ vỗ tay theo nhịp) - Cô nhận xét động viên trẻ. II. Nêu gương, phát phiếu bé ngoan - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ & hướng dẫn trẻ dán phiếu bé ngoan vào sổ bé ngoan. ********************************************************

