Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 10 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 10 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_10_nam_hoc_2024_2025_vu_thanh_hu.docx
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 10 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền
- GIÁO ÁN TUẦN 10 Thời gian thực hiện: Từ ngày 11/11/2024 đến ngày 15/11/2024 Chủ đề lớn: Gia đình Chủ đề nhỏ: Ngôi nhà của bé Giáo viên thực hiện: Vũ Thanh Huyền - Hoàng Thị Nguyện Thứ Hai, ngày 11 tháng 11 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: THỂ DỤC Tên đề tài: - VĐCB: Tung bắt bóng với người đối diện + TCVĐ: Tìm về đúng nhà I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên vận động, biết tung bắt bóng bằng hai tay cho người đối diện với khoảng cách 2m. Chơi tốt trò chơi tìm về đúng nhà 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng tung và bắt bóng cho trẻ. Trẻ biết kết hợp chân tay nhịp nhàng để thực hiện vận động, biết định hướng trong không gian. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ tính kỷ luật trong giờ học. Trẻ hứng thú với giờ học, có ý thức thi đua tập thể. II. Chuẩn bị - Trang phục của cô và trẻ gọn gàng. - Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ. - Bóng nhựa, vạch chuẩn. Ngôi nhà số 1, Ngôi nhà số 2 III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động(3-4 phút) - Cô cho trẻ khởi động theo nhạc và thực hiện các kiểu đi: Đi thường - đi bằng mũi chân-đi thường-đi - Trẻ đi theo hiệu lệnh bằng gót chân-đi thường-đi khụy gối-chạy chậm-chạy nhanh-chạy chậm-đi thường. Sau đó cho trẻ về đội hình 2 hàng ngang. 2. Trọng động (20-23 phút) 2.1. Bài tập phát triển chung - Tay vai 1: Đưa lên cao ra phía trước, sang ngang - TTCB: Đứng thẳng 2 chân rộng bằng vai - Nhịp 1: 2 tay giơ thẳng qua đầu. - Nhịp 2: Đưa 2 tay về phía trước - Tập 3 lần x 4 nhịp - Nhịp 3: Đưa 2 tay sang ngang, bằng vai - Nhịp 4: Hạ 2 tay xuống, tay xuôi theo người.
- - Bụng 3: Đứng cúi người về trước - TTCB: Đứng 2 chân dang rộng, 2 tay xuôi theo người - Tập 2 lần x 4 nhịp - Nhịp 1: Đứng 2 chân dang rộng, giơ 2 tay lên cao - Nhịp 2: Cúi xuống 2 chân đứng thẳng, tay chạm đất - Nhịp 3: Đứng lên 2 tay giơ cao - Nhịp 4: Hạ tay xuống xuôi theo người - Chân 3: Đứng, nhún chân, khụy gối - TTCB: Đứng thẳng, 2 rộng bằng vai, 2 bàn tay để sau gáy. - Tập 2 lần x 4 nhịp - Nhịp 1: Nhún xuống, đầu gối khụy - Nhịp 2: Đứng thẳng, 2 bàn tay để sau gáy. - Nhịp 3: Nhún xuống, đầu gối khụy - Nhịp 4: Trở về tư thế ban đầu 2.2. Vận động cơ bản: Tung bắt bóng với người đối diện - Cô giới thiệu tên vận động: Tung bắt bóng với người đối diện + Cô tập mẫu lần 1: Không giải thích - Trẻ quan sát + Cô làm mẫu lần 2: Vừa thực hiện vừa phân tích động tác: Cô mời 1 trẻ lên thực hiện cùng cô. Cô đứng trước vạch chuẩn cách người đối diện 2m, cô cầm bóng bằng - Cả lớp quan sát 2 tay. Mắt nhìn thẳng về phía người bắt bóng. khi có hiệu lệnh: “Tung bóng” cô sẽ tung bóng cho người đối diện bằng 2 tay, người đối diện đón bắt lấy bóng bằng 2 tay và không làm bóng rơi xuống đất - Cô mời 2 trẻ lên tập mẫu - Cô mời 2 hàng lần lượt lên tập 1 lượt. - 2 trẻ lên thực hiện - Trẻ tập cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ kịp thời, động - Trẻ thực hiện viên tinh thần thi đua giữa các tổ. - Hai tổ thi đua. - Các con vừa học bài vận động gì? - 2 tổ thi đua 2.3. Trò chơi vận động: Tìm về đúng nhà - Trẻ trả lời - Cô giới thiệu tên trò chơi: Tìm về đúng nhà - Luật chơi: Ai về sai nhà phạt nhảy lò cò. - Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 đội. đội số 1 và đội số 2 sau đó cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài hát Nhà của tôi, - Trẻ chú ý khi nghe hiệu lệnh tìm về đúng nhà, trẻ nhanh chân chạy về đúng nhà của mình: Đội số 1 về ngôi nhà số 1, Đội số 2 về ngôi nhà thứ 2. Cô bắt bài hát trẻ vừa đi vừa hát, khi nghe hiệu lệnh tìm về đúng nhà, trẻ nhanh chân chạy về đúng nhà của mình. - Trẻ chơi 3-4 lần.(Cô động viên, khuyến khích trẻ) - Trẻ chơi 3- 4 lần 3. Hồi tĩnh (2-3 phút) - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1- 2 vòng sân. - Trẻ đi nhẹ nhàng
- B. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1.Mục đích yêu cầu - Trẻ biết chơi một số trò chơi về toán có số lượng 3 trong phần mềm máy tính. - Rèn kĩ năng đếm, tạo nhóm, nhận biết số 3 qua các trò chơi - Trẻ không chen lấn xô đẩy nhau khi tham gia chơi trò chơi 2. Chuẩn bị - 5 Máy tính cài đặt phần mềm ngôi một số trò chơi với số lượng 3, ghế đủ cho trẻ 3. Cách thực hiện * Ô cửa có các số - Trên màn hình máy tính hiện ra một dãy các con số các cháu lựa chọn các số nháy chuột phải vào số 1,2,3. Bên trong mỗi số sẽ yêu cầu chúng mình làm mỗi việc khác nhau + Ô cửa số 1: Hiện ra rất nhiều gia đình (gia đình đông con, gia đình ít con, gia đình có nhiều thế hệ, gia đình có ít thế hệ) các cháu đếm xem gia đình đó có tất cả mấy người và gia đình đó có mấy thế hệ + Ô cửa số 2: Bên trong số 2 có nhiều thành viên trong gia đình như: ông, bà, bố mẹ, con...cháu hãy sắp xếp theo thứ tự từ già đến trẻ ai là người lớn tuổi nhất xếp trước lần lượt đến hết và đếm xem trong gia đình đó có mấy người + Ô cửa số 3: Hiện ra nhiều thành viên trong gia đình con hãy tìm xem trong gia đình con có những ai bằng cách nháy chuột vào thành viên đó và đếm xem trong gia đình con có tất cả bao nhiêu thành viên - Cô chia trẻ thành 5 nhóm chơi cho trẻ chơi - Cô quan sát trẻ chơi, giúp đỡ trẻ khi cần thiết - Cô nhận xét giờ học ___________________________________________ Thứ Ba, ngày 12 tháng 11 năm 2024 Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc thuộc thơ Em yêu nhà em I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ, đọc thuộc bài thơ "Em yêu nhà em". - Qua bài thơ trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của ngôi nhà biết thể hiện tình cảm của mình đối ngôi nhà thân yêu của mình
- 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng đọc thuộc thơ của trẻ. Trẻ trả lời các câu hỏi rõ ràng, mạch lạc. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu quý, giữ gìn và bảo vệ ngôi nhà của mình. II. Chuẩn bị - Bài sọan giáo án điện tử minh họa bài thơ Em yêu nhà em - Máy tính, loa - Nhạc bài hát (Nhà của tôi) III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Cho trẻ cùng hát bài: Nhà của tôi - Trẻ hát cùng cô - Chúng mình vừa hát bài hát gì ? - Bài hát nhắc điều gì - Trẻ trả lời - Nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến có viết 1 bài thơ kể về 1 bạn nhỏ nói về tình cảm của mình đối với ngôi - Trẻ trả lời nhà của mình, bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình - Trẻ trả lời vì đó là nơi bạn nhỏ sinh ra và lớn lên, có rất nhiều kỷ niệm khi đi xa bạn nhỏ rất nhớ nhà, đó là bài thơ: Em yêu nhà em - Trẻ chú ý lắng nghe 2 . Phát triển bài (20-22 phút) - Cô giới thiệu tên bài thơ: “Em yêu nhà em”; Tác giả Đoàn Thị Lam Luyến. - Cô đọc mẫu - Lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ - Trẻ lắng ghe - Cô vừa đọc cho con nghe bài thơ gì? Của tác giả - Em yêu nhà em, Tác giả nào? Đoàn Thị Lam Luyến => Cô giảng nội dung: Bài thơ nói về tình cảm của mình đối với ngôi nhà của mình, bạn nhỏ rất yêu - Trẻ lắng nghe ngôi nhà của mình vì đó là nơi bạn nhỏ sinh ra và lớn lên, có rất nhiều kỷ niệm khi đi xa bạn nhỏ rất nhớ nhà - Lần 2: kết hợp tranh minh hoạ . * Trích dẫn, giảng từ khó: - Trẻ lắng nghe => Nhà bạn nhỏ có rất nhiều các con vật đáng yêu, có đàn chim sẻ, có gà mái hoa mơ. Thể hiện qua - Trẻ lắng nghe đoạn thơ: "Chẳng đâu bằng chính nhà em - Trẻ lắng nghe Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo Có nàng gà mái hoa mơ Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong”
- - Cô đố các con “Gà mái hoa mơ” là gà mái như thế nào nhỉ? (Gà mái hoa mơ là gà mái có bộ lông màu vàng giống như màu vàng của bông hoa mơ) => Không chỉ có những con vật đáng yêu, nhà bé - Trẻ lắng nghe còn có rất nhiều thứ khác như chuối, ngô, ao muống, cá cờ. Thể hiện qua đoạn thơ: "Có bà chuối mật lưng ong - Trẻ lắng nghe Có ông ngô bắp, râu hồng như tơ Có ao rau muống cá cờ Em là chị Tấm đợi chờ bống lên” => Nhà bé còn có cả đầm sen ngạt ngào hương thơm nữa. Thể hiện qua đoạn thơ: “Có đầm ngào ngạt hhương sen - Trẻ lắng nghe Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ Dù đi xa thật là xa Chẳng đâu vui được như nhà của em” + Ngào ngạt là sao hả các con? (Ngào ngạt là hương thơm tỏa ra rất nhiều). - Trẻ trả lời * Đàm thoại: - Tình cảm của em bé đối với ngôi nhà của mình - Em yêu nhà em như thế nào? Chẳng..........nhà em - Được thể hiện qua câu thơ nào? - Ngôi nhà của em bé được miêu tả như thế nào? - Trẻ trả lời - Câu thơ nào thể hiện điều đó? - Các con có biết vì sao khi đi xa bạn nhỏ lại thấy - Trẻ trả lời nhớ ngôi nhà của mình không? - Chúng mình có yêu ngôi nhà của mình không ? Vì sao? - Vậy các con làm gì để thể hiện tình cảm với ngôi - Trẻ lắng nghe nhà của mình? => Giáo dục: Trẻ biết yêu quý, giữ gìn nhà cửa sạch sẽ. * Dạy trẻ đọc thơ: - Trẻ đọc thơ cùng cô - Dạy trẻ đọc từng câu của bài thơ đến khi trẻ thuộc bài, cô chú ý sửa sai cho trẻ. - Cả lớp đọc thơ - Cho cả lớp đọc thơ 3-4 lần - Tổ đọc thơ - Cho trẻ đọc thi đua 3 tổ - Cho trẻ đọc nối tiếp - 2-3 nhóm đọc - Nhóm đọc thơ - 3 cá nhân trẻ đọc - Cá nhân đọc thơ - Cho cả lớp đọc lại 1 lần - Lớp đọc thơ 3. Kết thúc (1-2 phút) - Cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau - Trẻ hát
- B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Đọc thơ “Em Yêu nhà em” 1. Mục đích yên cầu - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả và đọc diễn cảm bài thơ bài thơ "Em yêu nhà em". - Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm - Giáo dục trẻ biết yêu quý, giữ gìn và bảo vệ ngôi nhà của mình. 2. Chuẩn bị - Máy tính, loa - Tranh minh họa nội dung bài thơ. - Tâm lý trẻ vui vẻ thoải mái 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu tên bài thơ: "Em yêu nhà em". Tác giả: Đoàn Thị Lam Luyến - Cô đọc 2 lần. => Bài thơ nói về tình cảm của mình đối với ngôi nhà của mình, bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình vì đó là nơi bạn nhỏ sinh ra và lớn lên, có rất nhiều kỷ niệm khi đi xa bạn nhỏ rất nhớ nhà - Cô vừa đọc bài thơ gì? Của các giả nào? - Trong bài thơ nói đến cái gì? - Các con có biết vì sao khi đi xa bạn nhỏ lại thấy nhớ ngôi nhà của mình? - Chúng mình có yêu ngôi nhà của mình không ? Vì sao? - Vậy các con làm gì để thể hiện tình cảm với ngôi nhà của mình? * Dạy trẻ đọc thơ: Cả lớp đọc cùng cô - Cô cho trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức (tổ, nhóm trẻ đọc, cá nhân) - Cô động viên khuyến khích trẻ đọc thơ diễn cảm. * Kết thúc: - Cho trẻ hát “Nhà của tôi” và chuyển hoạt động. ________________________________________________ Thứ Tư, ngày 13 tháng 11 năm 2024 Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế A. Hoạt động học KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG STEAM THIẾT KẾ KỸ THUẬT Tên hoạt động: Làm khung ảnh để bàn (EDP) hI. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ kể tên được một số loại khung ảnh để bàn, trẻ biết được cấu tạo, đặc điểm, hình dáng của khung ảnh để bàn. (S- Khoa học) - Sử dụng Ipad, máy tính xem ảnh và video về các loại khung ảnh. Trẻ biết sử dụng được các công cụ, đồ dùng như: Kéo, keo nến, súng bắn keo một cách an toàn (T- Công nghệ)
- - Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu và thực hiện theo quy trình để tạo ra khung ảnh để bàn (E-Kỹ thuật) - Vẽ thiết kế, trang trí khung ảnh để bàn. Nhận ra vẻ đẹp của khung ảnh khi được trang trí (A-Nghệ thuật) - Trẻ biết tính toán, ước lượng kích thước để làm khung ảnh, giấy bìa và giấy màu cần dùng để trang trí khung ảnh, nêu được hình dạng khung ảnh nguyên liệu để tạo ra khung ảnh (M-Toán) 2. Kĩ năng - Kỹ năng quan sát, thảo luận và chia sẻ, đặt câu hỏi về đặc điểm của khung ảnh (S-Khoa học) - Lựa chọn các nguyên liệu để thiết kế ra khung ảnh (T-công nghệ) - Phác thảo khung ảnh bằng các nét thẳng, nét ngang, nét xiên, nét cong tròn khép kín (E-Kỹ thuật) - Xác định được hình dạng, số lượng các chi tiết của khung ảnh, số lượng giấy bìa giấy mầu (M - toán) - Nêu được ý kiến nhận xét đánh giá của cá nhân về khung ảnh (A). 3. Thái độ - Chăm chú, tập trung, cố gắng thực hiện hoạt động; - Chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động; giữ gìn sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của cô - Thiết kế khung ảnh để bàn, giấy bìa, giấy màu, que kem, cành cây khô, băng dính 2 mặt, kéo, súng bắn keo - Ipad, máy tính, Video, hình ảnh về các loại khung ảnh để bàn 2. Chuẩn bị của trẻ - Trang phục gọn gàng. Tâm thế vui vẻ, thoải mái - Giấy bìa, giấy màu, que kem, cành cây khô, băng dính 2 mặt, kéo III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Hỏi để xác định vấn đề (3- 4 phút) - Cho hát bài hát tổ ấm gia đình - Trò chuyện với trẻ hướng tới các thành viên trong gia đình - Cả lớp hát - Giới thiệu về gia đình của trẻ qua ảnh gia đình - Trẻ giới thiệu - Ảnh chụp từ khi nào hoặc dịp nào? Gia đình có mấy người? Có ai? Trẻ trả lời và giới thiệu về các thành viên - Trẻ trả lời trong gia đình qua ảnh). - Mở rộng: Giáo viên giúp trẻ nhận biết gia đình đó là gia đình ít con và gia đình đông con, gia đình đa thế hệ. - Trẻ lắng nghe - Để lưu giữ được những kỷ niệm và những hoạt động của gia đình mà trẻ vừa xem thì mọi người đã chụp ảnh và in
- thành những tấm ảnh để có thể xem lại được. Các tấm ảnh thường được để như thế nào ở gia đình? - Treo, để bàn, to hay nhỏ? - Trẻ cùng quan sát - Vậy chúng mình có muốn cùng cô làm được khung để - Có ạ cho những bức ảnh này không? 2. HĐ2: Tưởng tượng (10-15 phút) - Tìm hiểu về đặc điểm, cấu tạo của khung ảnh để bàn: - Cho trẻ xem và nêu nhận xét về các khung ảnh khác nhau. (sử dụng Ipad, máy tính, ti vi) - Trẻ xem và nhận xét - Trên đây cô đã chế tạo được một số khung ảnh để bàn bây giờ cô mời đại diện nhóm trưởng của 2 nhóm lên lấy khung ảnh về nhóm mình để khám phá - Trẻ lên lấy khung ảnh - Khung ảnh có cấu tạo như thế nào? - Trẻ trả lời - Khung ảnh có những dạng hình gì? - Hình vuông, tròn, chữ - Khung ảnh được vẽ bằng những nét gì? nhật - Khung ảnh được trang trí bằng gì? - Nét thẳng, nét xiên - Trẻ trả lời, - Màu sắc như thế nào? - Trẻ trả lời - Khung ảnh được làm bằng chất liệu gì? - Vì sao khung ảnh đứng được? Bằng bìa, que kem, cành - Thời gian thảo luận đã hết. cây khô Xin mời các nhóm chia sẻ kết quả. Có chân ở phía sau - Cho đại diện nhóm lên giới thiệu bảng thu thập thông tin. - Các con thấy mỗi khung ảnh thì được trang trí và sử dụng nguyên vật liệu gì để làm? - Ngày hôm nay con sẽ làm khung ảnh bằng nguyên liệu Trẻ lên giới thiệu gì? - Giải thích: Giấy bìa, que kem, cành cây khô là những nguyên liệu tái chế chúng ta đều có thể sử dụng làm được Trẻ trả lời khung ảnh để bàn 3. HĐ3: Lập kế hoạch và thiết kế (15-18 phút) - Trước khi làm được khung ảnh để bàn thì chúng mình - Trẻ lắng nghe cần có bản thiết kế? - Con định thiết kế khung ảnh của con như nào? (Vẽ khung ảnh có dạng hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn) - Con sẽ trang trí như nào? - Cô biết chắc rằng ngoài ý tưởng của các bạn vừa rồi thì - Trẻ lắng nghe các bạn còn lại trong lớp còn có rất nhiều ý tưởng trang trí khác nữa. Các con hãy vẽ bản thiết kế theo ý thích của mình nhé. Trẻ nói ý tưởng - Cô xin mời các bạn sẽ về bàn của mình để cùng nhau vẽ bản thiết kế khung ảnh nào!
- - Cho trẻ về bàn thực hiện - Trẻ lắng nghe và quan - Cô gợi ý cho trẻ thêm về các họa tiết, chi tiết trang trí sát cho khung ảnh - Các bạn trong nhóm cùng chia sẻ về bản thiết kế của mình. Trẻ về bàn - Nhóm con sẽ chọn bản thiết kế của ai để chế tạo khung ảnh? - Cho trẻ thống nhất lựa chọn bản thiết kế để chế tạo. Trẻ thực hiện 4. HĐ4: Chế tạo (10- 15 phút) - Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều các nguyên liệu tái chế, các con cùng đi lên phía trên xem cô đã chuẩn bị được Trẻ cùng nhận xét và những nguyên liệu gì nhé thống nhất lựa chọn bản - Giấy bìa, que kem, cành cây khô, kéo, băng dính 2 mặt, thiết kế chung giấy màu, ) - Ngoài ra cô còn có giấy mầu, hoa, để các con trang trí cho khung ảnh đẹp hơn đấy. - Trẻ lắng nghe - Giáo dục trẻ: Các con nhớ nhé kéo, súng bắn keo, bút là những đồ dùng sắc nhọn, các con không được dùng để đùa nghịch và khi dùng phải thật cẩn thận nhé. * Cho trẻ chế tạo khung ảnh để bàn. - Bây giờ những bạn nào muốn chế tạo theo cá nhân thì các con sẽ lên lấy nguyên liện di chuyển về nhóm số 1, còn các bạn nào có cùng ý tưởng muốn làm việc nhóm thì - Trẻ lắng nghe sẽ di chuyển về bàn số 2. - Cả lớp đã sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ ngày hôm nay chưa? - Trẻ đi lấy nguyên vật - Xin mời các bé hãy ổn định chỗ ngồi để chế tạo khung liệu và chế tạo khung ảnh ảnh để bàn của mình nào. theo nhóm, cá nhân. - Cả lớp nhắc lại tiêu chí làm ra khung ảnh để bàn ngày hôm nay! (đứng được) - Trẻ thực hiện. - Cô đi quan sát, khích lệ trẻ chế tạo được khung ảnh để bàn. 5. HĐ 5: Trình bày và hoàn thiện sản phẩm. (3-5 phút) - Vừa rồi các nhóm đã làm xong sản phẩm của mình rồi, và bây giờ chúng cùng mang sản phẩm của nhóm mình lên trưng bày để các bạn của các nhóm được quan sát những chiếc khung ảnh để bàn thật đẹp thật sáng tạo của - Trẻ thực hiện chúng mình nào! - Vừa rồi các nhóm đều đã làm xong chiếc khung ảnh để bàn dựa trên ý tưởng của các nhóm rồi, bây giờ các nhóm sẽ cùng trình bày sản phẩm của nhóm mình cho cô và các bạn cùng nghe nào. (Cô, trẻ lắng nghe và góp ý cho sản - Trẻ trưng bày sản phẩm phẩm của các nhóm dựa trên tiêu chí đẹp, và đứng được) - Con hãy nêu quy trình làm ra khung ảnh. - Đại diện lên giới thiệu - Khung ảnh con làm đã giống bản thiết kế chưa? - Khung ảnh của con có đứng được không? Vì sao? Trẻ nêu cách làm khung - Tại sao khung ảnh của con không đứng được? ảnh
- - Nếu buổi sau các con được thay đổi thiết kế thì các con Trẻ trả lời làm như thế nào để chiếc khung ảnh của con đẹp hơn, chắc chắn hơn? * Kết thúc - Trẻ lắng nghe Để chúc mừng thành quả của chúng mình xin mời tất cả các bạn nhỏ cùng nhau đi lấy ảnh và cho vào khung ảnh của mình và đặt lên trưng bày ở góc tạo hình nào Trẻ thực hiện B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài : So sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3 1. Mục đích yên cầu - Trẻ biết xếp và đếm, so sánh, thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3, biết chọn và gắn thẻ số 3 tương ứng. - Rèn kĩ năng so sánh,thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3. - Giáo dục trẻ yêu thương các thành viên trong gia đình 2. Chuẩn bị. - 3 cái bát, 3 cái thìa, 3 cái cốc, 3 cái đĩa, bàn, ghế thẻ số 1 đến 3, thẻ số 3 2 thẻ bảng gài - 2 ngôi nhà ngôi nhà số 2, ngôi nhà số 3. - Bài thơ em yêu nhà em - Tâm lý trẻ vui vẻ thoải mái 3. Tổ chức hoạt động * Trò chơi 2: Tai ai tinh - Cô vỗ tay 1 hoặc 2 tiếng và hỏi trẻ. - Cho trẻ vừa đếm vừa vỗ tay. - Ở lớp có rất nhiều đồ chơi các con cùng xem cô có gì nhé - Cô xếp 3 cái bát cô xếp thành 1 hàng ngang thẳng hàng. - Cô xếp 2 thìa ra, mỗi cái thìa tương ứng với cái bát. Bát : X X X (3 cái bát) Thìa : X X (2 cái thìa) - Cho trẻ đếm nhóm thìa 1,2 tất cả có 2 cái thìa, tương ứng với thẻ số mấy? - Cho trẻ đếm nhóm bát 1,2,3 tất cả có 3 cái bát tương ứng với thẻ số mấy ? (Gắn thẻ số 3) - Nhóm bát và nhóm thìa như thế nào với nhau? - Nhóm nào nhiều hơn? nhiều hơn là mấy? - Nhóm nào ít hơn ? ít hơn là mấy? - Để nhóm bát và nhóm thìa bằng nhau cô phải làm gì? - Cô thêm 1 cái thìa vậy nhóm bát và nhóm thìa như thế nào? bằng nhau, đều bằng 3 - 2 thêm 1 bằng 3 - Cho cả lớp đếm số lượng 2 nhóm cùng cô
- X X X ( tất cả có 3 cái bát) X X X ( tất cả có 3 cái thìa) - Có 3 cái thìa cô bớt đi một cái Thìa thì còn mấy cái thìa? Gắn thẻ số mấy - 3 bớt 1 còn 2 - Nhóm bát và nhóm thìa như thế nào? - Muốm 2 nhóm bằng nhau ta làm thế nào ?(cho trẻ cùng cô kiểm tra kết quả 2 nhóm) - Có 3 cái thìa cô bớt đi 2 cái thìa thì còn mấy thìa? tương ứng thẻ số mấy? - Nhóm nào nhiều hơn? nhiều hơn là mấy? - Nhóm nào ít hơn ? Ít hơn là mấy? - Làm thế nào để nhóm thìa bằng nhóm bát? - Cho trẻ so sánh kết quả 2 nhóm. - Cho trẻ đếm 2 nhóm (Đạt thẻ số 3) 3 bớt 2 còn mấy? - Cô bớt 1 cái thìa còn cái thìa nào nữa không ? Cô cất thẻ số - Cô bớt 2 cái bát còn lại mấy cái bát? - 1 cái bát đạt thẻ số 3 có hợp lý không ? cô gắn thẻ số 1. - Cô bớt 1 cái bát trên bàn còn cái bát nào không ? và cất thẻ số - Cho trẻ thực hiện cùng cô * Kết thúc: - Cho trẻ đọc bài thơ “Em yêu nhà em” và chuyển hoạt động. _______________________________________________ Thứ Năm, ngày 14 tháng 11 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Tên đề tài: So sánh, thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết được mỗi quan hệ hơn kém trong phạm vi 3, biết so sánh, thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3, biết chọn và gắn thẻ số 3 tương ứng. 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng so sánh,thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu thương các thành viên trong gia đình II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô - 3 cái bát, 3 cái thìa, 3 cái cốc, 3 cái đĩa, bàn, ghế thẻ số 1 đến 3, thẻ số 3 2 thẻ bảng gài - 2 ngôi nhà ngôi nhà số 2, ngôi nhà số 3. - Bài thơ em yêu nhà em
- 2. Đồ dùng của trẻ: - Tranh lô tô 3 cái bát, 3 cái thìa, rổ nhựa, thẻ số 1 đến 3, thẻ số 3 2 thẻ cho mỗi trẻ. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) + Cô cho trẻ đọc bài thơ “em yêu nhà em” - Cô và trẻ cùng hát - Chúng mình vừa đọc bài thơ gì? - Em yêu nhà em - Bài thơ nói về gì? - Nói về ngôi nhà ạ - Cho trẻ kể về ngôi nhà của mình? - Trẻ kể - Cô giáo dục trẻ phải biết giữ gìn, yêu quý ngôi nhà - Lắng nghe của mình 2. Phát triển bài (20-22 phút) 2.1. Ôn tập: Đếm nhóm số lượng trong phạm vi 3. - Trên đây cô có rất nhiều đồ dùng trong gia đình các Trẻ đếm con hãy đếm nhé - Cho trẻ đếm nhóm bàn ghế và gắn thẻ số tương ứng - Trẻ đếm và tìm thẻ số - Cho trẻ đếm nhóm ghế theo yêu cầu của cô. - Trẻ thực hiện cô theo dõi và kiểm tra kết quả trẻ thực hiện 2.2. So sánh, thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3 - Ở lớp có rất nhiều đồ chơi các con cùng xem cô có gì nhé - Trẻ quan sát - Cô thực hiện và trẻ thực hiện cùng cô - Vâng ạ - Cô xếp 3 cái bát cô xếp thành 1 hàng ngang thẳng hàng. - Cô xếp 2 thìa ra, mỗi cái thìa tương ứng với cái bát. - Trẻ thực hiện cùng cô Bát : X X X (3 cái bát) Thìa : X X (2 cái thìa) - Cho trẻ đếm nhóm thìa 1,2 tất cả có 2 cái thìa, tương - Trẻ đếm ứng với thẻ số mấy? - Số 2 - Cho trẻ đếm nhóm bát 1,2,3 tất cả có 3 cái bát tương - Trẻ đếm ứng với thẻ số mấy ? (Gắn thẻ số 3) - Số 3 - Nhóm bát và nhóm thìa như thế nào với nhau? - Không bằng nhau - Nhóm nào nhiều hơn? nhiều hơn là mấy? - Nhóm bát, Nhiều hơn là 1 - Nhóm nào ít hơn ? ít hơn là mấy? - Nhóm thìa, ít hơn là 1 - Để nhóm bát và nhóm thìa bằng nhau cô phải làm gì? - Thêm1 cái thìa - Cô thêm 1 cái thìa vậy nhóm bát và nhóm thìa như thế nào? bằng nhau, đều bằng 3 - Bằng nhau - 2 thêm 1 bằng 3 - Cho cả lớp đếm số lượng 2 nhóm cùng cô - 2 thêm 1 bằng 3 X X X ( tất cả có 3 cái bát)
- X X X ( tất cả có 3 cái thìa) Trẻ đếm - Có 3 cái thìa cô bớt đi một cái Thìa thì còn mấy cái thìa? Gắn thẻ số mấy - Trẻ đếm Còn 2 cái thìa, - 3 bớt 1 còn 2 gắn thẻ số 2 - Nhóm bát và nhóm thìa như thế nào? - 3 bớt 1 còn 2 - Muốm 2 nhóm bằng nhau ta làm thế nào? (cho trẻ - Không bằng nhau cùng cô kiểm tra kết quả 2 nhóm) - Thêm một cái thìa - Có 3 cái thìa cô bớt đi 2 cái thìa thì còn mấy thìa? tương ứng thẻ số mấy? - Còn 1 cái thìa - Nhóm nào nhiều hơn? nhiều hơn là mấy? - Số 1 - Nhóm nào ít hơn ? Ít hơn là mấy? - Nhóm bát, nhiều hơn - Làm thế nào để nhóm thìa bằng nhóm bát? cho trẻ so là 2 sánh kết quả 2 nhóm. - Nhóm thìa, ít hơn là 2 - Cho trẻ đếm 2 nhóm (Đạt thẻ số 3) - Thêm 2 cái thìa - 3 bớt 2 còn mấy? - Cô bớt 1 cái thìa còn cái thìa nào nữa không ? Cô cất thẻ số - Cả lớp nhắc lại - Cô bớt 2 cái bát còn lại mấy cái bát? - Không - 1 cái bát đặt thẻ số 3 có hợp lý không? cô gắn thẻ số 1. - Cô bớt 1 cái bát trên bàn còn cái bát nào không ? và - Trẻ cất và đếm cất thẻ số - Không ạ 1.3. Luyện tập * Trò chơi 1: Những ngón tay nhúc nhích - Trẻ cất và đếm Cách chơi. Đưa 1 ngón tay lên và hát đếm: “Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích (1 lần). Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích cũng đủ làm ta vui rồi” Đưa hai ngón tay thì hát và đếm 2 lần. Đưa ba ngón tay thì hát và đếm 3 lần. + Luật chơi: Nếu giơ sai hoặc đếm thiếu thì sẽ phải - Trẻ lắng nghe làm lại. + Cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi * Trò chơi 2: Đội nào nhanh hơn + Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội, lần lượt từng bạn của mỗi đội lên chọn các loại đồ dùng trong gia đình gắn vào mỗi nhóm cho đủ số lượng 3. - Lắng nghe + Luật chơi: Thời gian là một bản nhạc, mỗi lần chỉ được một bạn lên chọn. + Cho trẻ chơi 3-4 lần. - Trẻ chơi + Cô nhận xét kết quả sau mỗi lần trẻ chơi. - Trẻ lắng nghe 3. Kết thúc (1-2 phút) Cô nhận xét và cho trẻ ra chơi. - Trẻ ra chơi. Chơi và hoạt động theo ý thích
- Tên đề tài: Trò chơi Địa chỉ nhà cháu 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết địa chỉ gia đình trẻ. Biết một số đặc điểm để nhận biết ngôi nhà của mình - Rèn kĩ năng quan sát nhận biết và trả lời câu hỏi - Trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình, có ý thức giữ gìn bảo vệ ngôi nhà 2. Chuẩn bị - Mô hình ngôi nhà lá, nhà xây, nhà 1 tầng và nhà 2 tầng, số nhà 3. Tổ chức hoạt động - Cô và trẻ cùng hát và vận động bài hát “Nhà của tôi” - Cô trò chuyện với trẻ về bài hát - Cô giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình, có ý thức giữ gìn bảo vệ ngôi nhà - Cô kể cho trẻ nghe về ngôi nhà và địa chỉ ngôi nhà của cô giáo cho trẻ nghe. Nhà cô là nhà xây 1 tầng ở số nhà 58 đường Minh Đăng thị trấn khánh Yên- huyện Văn Bàn- tỉnh Lào Cai - Cô gọi 2-3 trẻ kể về ngôi nhà và địa chỉ nhà của trẻ - Cô gọi từng trẻ lên giới thiệu về ngôi nhà và địa chỉ ngôi nhà của trẻ - Trò chơi: Về đúng số nhà - Cách chơi: Cô chọn mỗi lần chơi khoảng 10 trẻ cô phát cho trẻ số nhà của trẻ vừa đi vừa hát bài hát nhà của tôi khi có hiệu lệnh về nhà trẻ có số nhà trên tay cầm chạy về ngôi nhà đúng với số nhà đó Luật chơi: Bạn nào về đúng ngôi nhà của mình bạn đó giành chiến thắng - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần. động viên khuyến khích trẻ chơi ________________________________________ Thứ Sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2024 A. Hoạt động học LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG SỐNG Tên đề tài: Dậy trẻ rửa mặt đúng cách I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ thực hiện rửa mặt theo đúng các bước của quy trình rửa mặt, biết rửa mặt sau khi ngủ dậy và rửa mặt khi bẩn. 2. Kỹ năng - Trẻ có kỹ năng khéo léo khi rửa mặt. Trẻ trả lời câu hỏi to, rõ ràng. 3. Thái độ - Giáo dục cho trẻ có thói quen rửa mặt khi: Ngủ dậy hoặc khi mặt bẩn để luôn có khuôn mặt sạch sẽ. Đồng thời biết vệ sinh thân thể sạch sẽ để giúp cơ thể khỏe mạnh. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của cô:
- - Nhạc bài hát “vệ sinh cá nhân”, bài thơ “Bé tập rửa mặt” - 1 khăn mặt ướt và sạch, giá phơi khăn. - Chậu đựng khăn mặt. Quần áo, đầu tóc gọn gàng. 2. Chuẩn bị của trẻ: - Mỗi trẻ 1 khăn mặt. - Quần áo, đầu tóc gọn gàng III. Tổ chức hoạt độngi HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Cô xin trân trọng giới thiệu có các cô giáo tới thăm lớp chúng mình. Các bạn hãy nổ một tràng pháo tay - Trẻ vỗ tay thật lớn để chào đón các cô giáo nào. - Đến với gìờ học ngày hôm nay cô có một bài hát rất - Trẻ vận động cùng cô là vui nhộn các bạn cùng vận động cùng cô nào + Các bạn vừa vận động theo lời bài hát gì? - Bài hát vệ sinh cá nhân + Bài hát nói về điều gì? - Nói về rửa mặt ạ + Vì sao chúng ta phải thường xuyên rửa mặt? - 1-2 trẻ - Hằng ngày các bạn rửa mặt vào những lúc nào? - Khi ngủ dậy, khi mặt bẩn =>Các bạn ạ việc rửa mặt sạch sẽ là rất quan trọng vì giúp cho khuôn mặt luôn sạch sẽ phòng tránh Trẻ lắng nghe được bệnh đau mắt, bệnh về da giúp cơ thể chúng mình khỏe mạnh nữa đấy. 2. Phát triển bài (18 -20 phút) 2.1 Hướng dẫn trẻ rửa mặt * Cô làm mẫu - Để rửa mặt sạch chúng mình cần phải rửa mặt theo đúng quy trình các bước các bạn cùng quan sát cô thực hiện rửa mặt trước nhé. - Trước khi rửa mặt nếu ống tay áo dài chúng mình - Trẻ lắng nghe hãy sắn ống tay áo lên. Sau đó đến bên giá treo khăn sạch lấy khăn rửa mặt. Cô rửa bằng khăn mặt riêng có biểu tượng của cô. + Bước 1: Trải khăn trên hai tay, đỡ khăn bằng lòng bàn tay và cổ tay. - Trẻ chú ý lắng nghe và + Bước 2: Dùng ngón trỏ trái lau mắt trái, lau từ đầu quan sát mắt đến đuôi mắt. Tiếp theo dùng ngón trỏ phải lau mắt phải lau từ đầu mắt đến đuôi mắt. + Bước 3: Dịch khăn lên phía trên lau mũi, lau từ trên sống mũi lau xuống nhích khăn lau 2 lỗ mũi. + Bước 4: Dịch khăn lên phía trên lau vòng quanh miệng. - Trẻ chú ý lắng nghe và + Bước 5: Dịch khăn lên dùng tay trái và đầu khăn quan sát cô rửa mặt bên trái lau trán, má, cằm bên trái, nửa khăn bên phải lau trán, má, cằm bên phải.
- + Bước 6: Lật khăn lại, tay trái cô lau tai bên trái, tay phải cô lau tai phải. + Bước 7: Gấp khăn lau gáy cổ bên trái, đổi bên lau gáy cổ bên phải. sau đó mở khăn ra để vào chậu - Như vậy là cô đã thực hiện xong rửa mặt đúng theo quy trình rồi. - Trẻ vỗ tay - Cô đố các bạn biết để rửa mặt đúng theo quy trình phải thực hiện theo mấy bước? - Trẻ trả lời 2.2. Trẻ thực hành rửa mặt - Trước khi các bạn thực hiện rửa mặt nếu ống tay áo dài thì các bạn xắn ống tay áo lên cho gọn gang - Trẻ lắng nghe sau đó lấy đúng khăn của minh khi rửa mặt song rồi nhẹ nhàng để khăn vào chậu để khăn bẩn, rồi đi về cuối hàng đứng nhé - Bạn nào giỏi lên thực hiện các bước rửa mặt. - Cho trẻ lần lượt lên thực hiện - 2 Trẻ thực hành rửa mặt - Trong quá trình trẻ thực hiện, cô quan sát, sửa sai - Trẻ thực hiện cho trẻ kịp thời. * Hoạt động củng cố: - Trò chơi: “Đội nào nhanh nhất” - Cô nêu cách chơi và luật chơi: - Cách chơi: Cô chia lớp các bạn thành 3 đội; đội số - Trẻ lắng nghe 1, đội số 2, đội số 3. Nhiệm vụ của các đội bật qua 3 chiếc vòng lên lấy các hình ảnh của 7 bước rửa tay gắn lần lượt theo đúng quy trình - Luật chơi: Mỗi bạn lên chỉ được gắn 1 hình ảnh. Trong thời gian một bản nhạc đội nào gắn được đúng theo quy trình đội đó sẽ dành chiến thắng. - Trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Các đội đã sẵn sàng chơi chưa? - Trẻ kiểm tra cùng cô - Kiểm tra kết quả, khen gợi, động viên trẻ. 3. Kết thúc (2-3 phút) - Rửa mặt ạ - Trong giờ học hôm nay các bạn được làm gì? - Trẻ trả lời - Rửa mặt đúng quy trình gồm có mấy bước? - Sạch sẽ - Rửa mặt xong các bạn cảm thấy khuôn mặt mình như thế nào? - Trẻ trả lời - Các bạn cần rửa mặt khi nào? - Cô thì thấy mặt bạn nào cũng sạch hơn, rất là xinh gái và đẹp trai vì vậy cô muốn các bạn phải tự rửa Trẻ lắng nghe mặt hàng ngày và rửa theo đúng các bước mà cô hướng dẫn để cho cơ thể các bạn luôn khoẻ mạnh nhé. - Trẻ đọc thơ - Bây giờ cô và các bạn cùng đọc bài thơ “Bé tập rửa mặt” thật hay nào. B. Chơi và hoạt động theo ý thích
- Biểu diễn văn nghệ - Nhận xét, nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biểu diễn các bài hát trong chủ đề, thuộc lời, hát đúng giai điệu các bài hát trong chủ đề. - Rèn kỹ năng tự tin, mạnh dạn biểu diễn văn nghệ. - Giáo dục trẻ đi học, đi chơi phải đoàn kết 2. Chuẩn bị - Sân khấu; nhạc các bài hát trong chủ đề; Micro; các dụng cụ âm nhạc. 3. Tổ chức hoạt động 3.1. Biểu diễn văn nghệ - Cho trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ đề gia đình. - Bài hát "Nhà của tôi", Nhạc và lời Thu Hiền cả lớp biểu diễn. - Bài hát “Cả nhà tương nhau” Nhạc và lời Phan Văn Minh tổ 3 biểu diễn. - Bài hát “Cháu yêu bà” nhạc và lời Xuân Giao do cả lớp biểu diễn - Bài hát "Cô và mẹ", Nhạc và lời Xuân Giao, do bạn Thuỳ Trang biểu diễn. - Bài hát "Ba ngọn nến lung linh", Nhạc và lời Ngọc Lễ do cô giáo BD. 3.2. Nhận xét, nêu gương cuối tuần (Chuẩn bị: Phiếu bé ngoan) - Cho trẻ nhận xét lẫn nhau - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ - Phát phiếu bé ngoan

