Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 10 - Năm học 2024-2025 - Phùng Thị Vân Anh

doc 15 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 10 - Năm học 2024-2025 - Phùng Thị Vân Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_10_nam_hoc_2024_2025_phung_thi_v.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 10 - Năm học 2024-2025 - Phùng Thị Vân Anh

  1. GIÁO ÁN TUẦN 10 ( Thời gian: Từ ngày 11/ 11/2024 đến ngày 15/ 11/2024) CHỦ ĐIỂM LỚN: GIA ĐÌNH CHỦ ĐỀ NHỎ: NGÔI NHÀ THÂN YÊU CỦA BÉ Giáo viên thực hiện: Phùng Thị Vân Anh + Lương Thị Vinh Thứ hai, ngày 11 tháng 11 năm 2024 Lĩnh vực: PTTC-KNXH Hoạt động: KNS-KNXH Đề tài: Dạy trẻ biết yêu thương I. Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức - Trẻ hiểu được ý nghĩa của những lời nói yêu thương - Làm quen với một số mẫu câu giao tiếp có văn hóa, biết cách thể hiện lời nói yêu thương với mọi người. 2. Kỹ năng - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, tập nói một số mẫu câu giao tiếp có văn hóa, thể hiện lời nói yêu thương. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu thương, tôn trọng người thân trong gia đình và mọi người xung quanh. - Biết thể hiện lời nói yêu thương, tích cực với mọi người xung quanh. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của cô - Máy tính, màn chiếu, loa. - Vi deo về những câu nói yêu thương - Hình ảnh về những tình huống yêu thương và chưa có tình yêu thương 2. Chuẩn bị của trẻ - Mũ đội hình trái tim, trang phục đồng phục III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Cho trẻ nghe hát bài “ Em yêu ai?” - Trẻ hát, vận động cùng - Chúng mình vừa được nghe bài hát “Em yêu ai”. bài hát Bạn nhỏ trong bài hát yêu những ai? - Thế còn các con, các con yêu ai? (cô hỏi 2 -3 trẻ) - Trong bài hát “Em yêu ai” bạn nhỏ yêu tất cả mọi người thân trong gia đình, yêu quê hương, mái - Trẻ chú ý nghe trường, thầy cô, các bạn; bởi vì bạn có một trái tim biết yêu thương. - Các con ạ, một người biết quan tâm, chia sẻ đến - Trẻ chú ý nghe
  2. người khác là một người có trái tim yêu thương. Còn người không biết quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người khác là người có trái tim ích kỉ đấy. Các con muốn mình là người có trái tim yêu thương hay ích kỉ? Vậy làm thế nào để có một trái tim yêu thương? Hôm nay cô con mình cùng tìm hiểu về trái tim yêu thương, làm cách nào để thể hiện tình yêu thương nhé! 2. Phát triển bài( 22-23 phút) * Dạy trẻ biết yêu thương - Bài học về tình yêu thương hôm nay có sự tham - Các đội đứng dậy chào dự của 3 đội: + Đội trái tim màu đỏ + Đội trái tim màu hồng + Đội trái tim màu vàng - Chúng mình vừa nói về tình yêu thương, bây giờ cô muốn các con phân biệt những hành động thể hiện tình yêu thương qua các bức tranh nhé. + Những hình ảnh thể hiện tình yêu thương trong - Trẻ quan sát gia đình + Những hình ảnh thể hiện tình yêu thương trong - Trẻ quan sát nhà trường + Những hình ảnh chưa có tình yêu thương - Trẻ quan sát ->Khi không có tình yêu thương chúng mình cảm - Trẻ trả lời thấy thế nào? - Sau đây, cô muốn các con xem một đoạn video - Trẻ xem video nhé: Sức mạnh của lời nói – chú ếch điếc. - Sau khi trẻ xem xong đoạn phim cô hỏi trẻ: + Đoạn phim nói về ai? - Trẻ trả lời + Hai chú ếch mải chơi đuổi bắt không may bị rơi xuống hố sâu, hai chú ếch đều cố gắng để nhảy lên bờ. + Các chú ếch xung quanh có thái độ như thế nào - Trẻ trả lời với hai chú ếch ? “khuyên hai chú ếch nên chấp nhận số phận vì có cố gắng cũng vô ích” + Chú Ếch màu nâu nghe thấy những lời nói đó và - Trẻ trả lời chú cảm thấy thế nào? + Chú Ếch màu xanh thì sao? Vì sao? -Trẻ trả lời Vì bị điếc nên chú Ếch màu xanh cứ nghĩ các bạn ếch ở trên đang động viên mình nên chú cố gắng hết sức và đã thành công, còn chú ếch màu nâu vì nghe thấy những lời chê bai, không được động viên nên chú đã mệt mỏi, chán nản và chú đã bị chết dưới hố sâu. - Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta sử dụng rất - Trẻ lắng nghe
  3. nhiều lời nói yêu thương là những lời nói xuất phát từ tình yêu thương mà nó làm cho người khác cảm thấy vui hơn, tự tin hơn, yêu đời hơn. * Tập nói lời yêu thương - Vậy theo các con trong cuộc sống có cần phải nói - Trẻ trả lời lời yêu thương không? - Lời nói yêu thương cần thiết nhất vào khi nào? - Trẻ trả lời - Lời nói yêu thương cần sử dụng ở mọi lúc, mọi - Trẻ trả lời nơi. Vậy khi cha, mẹ đi làm về mệt, các con sẽ làm gì và nói với cha mẹ như thế nào? - Cô thấy các bạn lớp mình đều có những hành - Trẻ lắng nghe động và lời nói đầy tình cảm và yêu thương dành cho cha, mẹ. Cô nghĩ rằng cha mẹ sẽ không cảm thấy mệt khi đi làm về nữa đâu. - Hôm nay cô sẽ đóng làm mẹ của các con. Cô - Trẻ lắng nghe muốn các con hãy pha những cốc nước cam thật ngon mang lên mời cô kèm theo những câu nói yêu thương nhé! ( Cho 2 bạn lên mời cô và nói lời yêu thương với - Trẻ thực hiện cô.) - Cô cảm ơn tất cả các con, hôm nay cô rất vui vì - Trẻ lắng nghe được nhận rất nhiều cốc nước cam ngon và những lời nói vô cùng yêu thương của các con và cô đã thấy khỏe mạnh trở lại rồi. Cô khen cả lớp. - Bây giờ cô có rất nhiều tình huống vô cùng thú vị -Trẻ lắng nghe và hấp dẫn khác muốn các con hãy dùng những lời nói yêu thương để giải quyết các tình huống đó. - Tình huống 1: Trong gia đình có ông hoặc bà bị - Trẻ nói lời yêu thương ốm, các con sẽ làm gì và có những lời nói yêu thương như thế nào? - Tình huống 2: Ở lớp có một bạn khóc, bị ngã các - Trẻ nói lời an ủi con sẽ làm gì để an ủi bạn? => Hôm nay cô thấy lớp mình đã biết thể hiện tình - Trẻ lắng nghe yêu thương đối với mọi người bằng lời nói yêu thương rồi. Cô tin chắc rằng các con sẽ trở thành người con ngoan trò giỏi được ông bà, bố mẹ, cô giáo yêu mến. * Cảm nhận về tình yêu thương - Bây giờ, cô muốn các con hãy nhắm mắt lại, chúng mình thả lỏng cơ thể, thư giãn trong bản - Trẻ thực hiện nhạc. Các con hãy tưởng tượng các con đang được đứng ở một nơi đầy ánh sáng màu hồng đang nhảy múa, các con cùng hòa mình vào luồng ánh sáng đó, nở một nụ cười. Sau đó các con hãy từ từ mở mắt ra trở về với bài học của chúng ta.
  4. - Các con thấy thế nào? * Trò chơi vui “Trái tim yêu thương” - Cách chơi: Trên bảng cô có các hình ảnh thể hiện tình yêu thương, và những hành động chưa có tình - Trẻ lắng nghe yêu thương, nhiệm vụ của 3 đội đi qua con đường yêu thương lên tìm và gắn trái tim yêu thương của đội mình vào những hình ảnh thể hiện tình yêu, và trái tim màu đen giành cho hình ảnh không có tình yêu thương. - Luật chơi: mỗi bạn chỉ được tìm và gắn một trái - Trẻ lắng nghe tim tương ứng một hình ảnh ở mỗi lần chơi Đội nào gắn đúng và được nhiều nhất đội đó sẽ chiến thắng và giành được trái tim yêu thương của cô đấy - Cô cho trẻ chơi - Trẻ chơi 3. Kết thúc - Cô nhận xét tiết học - Trẻ lắng nghe - Cô và trẻ hát bài “Bốn phương trời” và kết thúc - Cả lớp hát tiết học CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Lesson 19: My family (Grandma, grandpa, baby ) ********************************* Thứ ba, ngày 12 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ( TOÁN) Đề tài: So sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà + Lương Thị Vinh I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết so sánh, thêm bớt số lượng và tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3 2. Kĩ năng - Kỹ năng xếp đếm, so sánh, thêm bớt, kĩ năng khẳng định kết quả 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu quý, kính trọng người thân trong gia đình, biết giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: 3 con thỏ, 3 cù cà rốt. Thẻ số 1, 2, 3. Mô hình vườn rau nhà bé, nhạc bài hát “Nhà của tôi” que chỉ ( đồ dùng của cô to hơn của trẻ) - Đồ dùng của trẻ: 3 con thỏ, 3 cù cà rốt, thẻ số 1, 2, 3. III. Tiến hành
  5. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 1- 3 phút) - Cô dẫn dắt và giới thiệu: Chào mừng các bé đến với ngôi nhà toán học ngày hôm nay. - Trẻ vỗ tay - Cô giới thiệu đại biểu và trẻ. - Trẻ vỗ tay và rê - Bạn khải đi vào lớp và nói tớ xin chào các bạn - Chúng tớ chào bạn - Cả lớp hỏi bạn: Cậu đi đâu thế? - Bạn Khải nói: Tớ đi thăm trang trại các bạn có muốn đi cùng tớ không? - Có + Các con có muốn đi thăm trang trại cùng bạn Khải không? - Có ạ - Vậy cô mời các con nhẹ nhàng đứng lên và hát bài hát: Nhà của tôi đi thăm trang trại nhà bạn Khải nào. - Trẻ hát và đi cùng cô giáo 2. Phát triển bài( 25- 27 phút) a. Ôn đếm số lượng trong phạm vi 3 - Đến trang trại nhà bạn Khải rồi chúng mình cùng quan sát xem trang trại nhà bạn có những gì nhé. - Trẻ quan sát - Cô cho trẻ tìm nhóm rau, củ quả, con vật có số - Trẻ tìm và đặt thẻ số tương lượng là 3 và đếm. ứng - Đặt thẻ số 3 cho trẻ xếp nhóm đồ vật tương ứng với thẻ số 3 - Trẻ thực hiện - Giáo dục trẻ yêu quý và biết giữ gìn, vệ sinh ngôi nhà sạch sẽ - Trẻ lắng nghe b. So sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3 - Trẻ lắng nghe - Các bạn ơi các cô cấp dưỡng muốn nhờ các bạn hãy xếp hết số thỏ trong rổ ra nào - Cô cho trẻ cùng thực hiện + Cô cho trẻ xếp số thỏ: x x x - Trẻ thực hiện xếp + Cô cho trẻ xếp 2 củ cà rốt: * * - 2 củ cà rốt - Cô cho trẻ đếm số lượng 2 nhóm và gắn số tương - Trẻ đếm số lượng nhóm cà ứng (Cô cho trẻ đếm số lượng nhóm thỏ và gắn rốt trước và gắn thẻ số tương thẻ số trước rồi mới đếm số lượng nhóm thỏ và ứng, rồi mới đếm số lượng gắn thẻ số) nhóm thỏ, gắn thẻ số + Nhóm thỏ và nhóm cà rốt có số lượng nhóm như thế nào với nhau? - Không bằng nhau + Nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhiều hơn là - Nhóm thỏ có số lượng mấy? Vì sao? (Vì 1 thỏ không có cà rốt) nhiều hơn, nhiều hơn là 1 + Nhóm nào có số lượng ít hơn, ít hơn là mấy? Vì - Nhóm tcà rốt có số lượng ít sao? (Vì 1 thỏ không có cà rốt) hơn, ít hơn cũng là 1 + Để cho 2 nhóm có số lượng bằng nhau thì ta phải làm thế nào? - Trẻ trả lời - Àh để cho 2 nhóm có số lượng bằng nhau thì có
  6. 2 cách đó là thêm 1 củ cà rốt hoặc bớt đi một con thỏ đúng không nào. Vậy giờ chúng ta cùng thêm 1 củ cà rốt nhé. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô và trẻ cùng thêm 1 củ cà rốt - Trẻ thực hiện thêm 1 cà rốt - Cô cho trẻ đếm số lượng 2 nhóm - Trẻ đếm số lượng 2 nhóm (Cô cho trẻ đếm số lượng cà rốt trước và đặt thẻ số - Trẻ đếm nhóm cà rốt và đặt 3, mới đếm số lượng thỏ) thẻ số + Bây giờ 2 nhóm có số lượng như thế nào với nhau? Đều có số lượng bằng mấy? - Bằng nhau và đều bằng 3 + Để chỉ nhóm số lượng 3 con thỏ, 3 củ cà rốt thì ta dùng thẻ số mấy? - Gắn thẻ số 3 + Vậy 2 thêm 1 bằng mấy? - 2 thêm 1 bằng 3 - Cô cho trẻ nhắc lại: 2 thêm 1 bằng 3 - Trẻ nhắc lại 2thêm 1 bằng 3 * Bớt 1 - Cô cho trẻ bớt đi 1 củ cà rốt - Trẻ thực hiện bớt 1 cà rốt + Có 3 củ cà rốt cô bớt đi 1 củ cà rốt thì còn lại mấy củ cà rốt? - Còn 2 ạ - Cô cho trẻ đếm số lượng nhóm cà rốt - Trẻ đếm + 2 củ cà rốt chúng ta đặt thẻ số mấy? - Gắn thẻ số 2 + Vậy 3 bớt 1 còn mấy? - Còn 2 ạ - Cô cho trẻ nhắc lại: 3 bớt 1 còn 2 - Trẻ nhắc lại3 bớt 1 còn 2 + Số lượng 2 nhóm bây giờ như thế nào? - Không bằng nhau + Nhóm nào có số lượng nhiều hơn? Nhiều hơn là - Nhóm thỏ có số lượng mấy? Vì sao? (Vì 1 thỏ không có cà rốt) nhiều hơn là 1 + Nhóm nào có số lượng ít hơn? Ít hơn là mấy? Vì - Nhóm cà rốt có số lượng ít sao? (Vì 1 thỏ không có cà rốt) hơn cũng là 1 + Để cho 2 nhóm có số lượng bằng nhau ta phải làm gì? - Trẻ trả lời - Cô và trẻ cùng thêm 1 củ cà rốt - Trẻ thêm 1 củ cà rốt - Cô cho trẻ đếm số lượng 2 nhóm - Trẻ đếm (Cô cho trẻ đếm số lượng cà rốt trước và đặt thẻ số 3, mới đếm số lượng thỏ) + Bây giờ 2 nhóm có số lượng như thế nào với nhau? Đều có số lượng bằng mấy? - Bằng nhau và đều bằng 3 ạ * Bớt, thêm 2 - Cô cho trẻ bớt đi 2 củ cà rốt - Trẻ thực hiện bớt 2 cà rốt + Có 3 củ cà rốt cô bớt đi 2 củ cà rốt thì còn lại mấy củ cà rốt? - Còn 1 ạ - Cô cho trẻ đếm số lượng nhóm cà rốt - Trẻ đếm + 1 củ cà rốt chúng ta đặt thẻ số mấy? - Thẻ số 1 + Vậy 3 bớt 2 còn mấy? - Còn 1 ạ - Cô cho trẻ nhắc lại: 3 bớt 2 còn 1 - Trẻ nhắc lại 3 bớt 2 còn 1 + Số lượng 2 nhóm bây giờ như thế nào? - Không bằng nhau + Nhóm nào có số lượng nhiều hơn? Nhiều hơn là - Nhóm thỏ có số lượng mấy? Vì sao? (Vì 2 thỏ không có cà rốt) nhiều hơn là 2
  7. + Nhóm nào có số lượng ít hơn? Ít hơn là mấy? Vì - Nhóm cà rốt có số lượng ít sao? (Vì 2 thỏ không có cà rốt) hơn cũng là 2 + Để cho 2 nhóm có số lượng bằng nhau ta phải làm gì? - Trẻ trả lời - Cô và trẻ cùng thêm 2 củ cà rốt - Trẻ thêm 2 củ cà rốt - Cô cho trẻ đếm số lượng nhóm cà rốt và đặt thẻ - Trẻ đếm số - 1 thêm 2 bằng 3 ạ + 1 thêm 2 bằng mấy? - Trẻ nhắc lại 1thêm 2 bằng 3 - Cô cho trẻ nhắc lại: 1 thêm 2 bằng 3 - Cô cho trẻ đếm số lượng 2 nhóm - Trẻ đếm số lượng 2 nhóm + Bây giờ 2 nhóm có số lượng như thế nào với - Bằng nhau và đều bằng 3, nhau? Đều có số lượng bằng mấy? đặt thẻ số 3 ạ - Cô cho trẻ cất xuôi cả 2 nhóm - Trẻ cất cùng cô c. Trò chơi luyện tập: * Trò chơi 1: Ai nhanh nhất - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi + Cách chơi: Cô chi trẻ thành 3 đội nhiệm vụ của các đội là quan sát hình ảnh trên máy tính và trả lời các câu hỏi của cô, các đội sẽ có 30 giây suy nghĩ để cùng đưa tra câu trả lời, sau 30 đội nào lắc sắc xô trước sẽ giành được quyền trả lời. - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Nếu đội trả lời sai sẽ giành quyền trả lời cho 2 đội còn lại - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi - Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi * Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh. - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi + Cách chơi: Ở trên mỗi bức tranh có rất nhiều đồ dùng, nhiệm vụ của các đội chơi bật qua vạch kẻ lên đếm theo hàng ngang xem có mấy cái đồ dùng thì thêm vào hoặc bớt đi cho tương ứng với số thẻ. - Trẻ lắng nghe cách chơi + Luật chơi: Đội nào không phạm luật và gắn đúng nhiều thì đội đó dành chiến thắng. - Trẻ lắng nghe luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ - Trẻ chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Kết thúc( 2- 3 phút) - Cô cho trẻ đọ bài thơ: Em yêu nhà em và chuyển - Trẻ đọc thơ và chuyển hoạt hoạt động động CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH VĐ: Đi theo đường zíc zắc I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết thực hiện vận động đi theo đường zíc zắc
  8. - Kỹ năng đi khéo léo - Giáo dục trẻ chú ý trong giờ II. Chuẩn bị: - Đường zích zắc III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên vận động - Cô thực hiện mẫu - Cô mời 2 trẻ lên thực hiện - Cô tổ chức cho trẻ thực hiện theo tổ - Cô bao quát trẻ thực hiện, sửa sai động viên trẻ ********************************* Thứ tư, ngày 13 tháng 11 năm 2024 Lĩnh vực: Phát triển thể chất. Hoạt động: Thể dục Đề tài: VĐCB: Đi theo đường zíc zắc TCVĐ: Cáo và thỏ I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết thực hiện đi theo đường zích zắc, biết chơi trò chơi vận động. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng định hướng, khéo léo, phản xạ nhanh. 3. Giáo dục: - Giáo dục trẻ có ý thức trong giờ học. II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng sạch sẽ - Trang phục của cô và trẻ gọn gàng. - 2 đường zíc zắc - Giày thể dục III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (5 phút) - Cô cho trẻ làm đoàn tàu thực hiện các kiểu đi - Trẻ thực hiện các kiểu đi khác (đi thường -> đi mũi -> đi thường -> đi gót -> đi nhau. thường -> đi khụy gối -> chạy chậm -> chạy nhanh -> chạy chậm). Về đội hình hàng dọc. - Cả lớp chuyển đội hình 2. Trọng động (25 phút) a. BTPTC + Tay vai 1: Đưa tay sang ngang, gập khuỷu - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp. tay. + Bụng lườn 2: Cúi gập người ngón tay chạm - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp mu bàn chân. + Chân 2: Đứng, một chân nâng cao-khụy gối - Trẻ tập 3 lần x 8 nhịp. - Cho trẻ xếp thành đội hình 2 hàng dọc cách
  9. nhau 3,5 – 4m. b. VĐCB: “Đi theo đường Zíc zắc” - Cô giới thiệu tên bài tập: Đi theo đường Zíc zắc - Cô thực hiện mẫu -Trẻ quan sát + Lần 1: (Cô thực hiện trọn vẹn không phân tích) - Trẻ quan sát và lắng nghe + Lần 2 (cô vừa làm vừa phân tích): Tư thế chuẩn bị: Đứng tự nhiên trước vạch xuất phát.. Khi có hiệu lệnh “Đi” thì các con đi theo đường zích zắc, đi hết đường zích zắc, nhẹ nhàng về cuối hàng đứng đến bạn tiếp theo, cứ như thế cho đến bạn cuối hàng. - Cô cho 2 trẻ khá lên thực hiện mẫu, cô chú ý - 2 trẻ thực hiện sửa sai cho trẻ - Cô cho trẻ thực hiện 2 lần - Trẻ thực hiện Lần 3 cho trẻ thi đua giữa 2 tổ. - Trẻ thi đua - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. c. Trò chơi vận động: Cáo và thỏ - Cô giới thiệu cho trẻ tên trò chơi, luật chơi, cách chơi: - Trẻ lắng nghe + Cách chơi: 1 trẻ làm cáo giả vời ngủ, các bạn sẽ làm thỏ dạo chơi xung quanh cáo và nói “Cáo ơi ngủ à”nghe tiếng gội cáo vùng dậy đuổi bắt thỏ. Thỏ phải nhanh chân nhảy về chuồng, - Trẻ chơi trò chơi nếu “Con thỏ” nào bị cáo bắt sẽ bị thua cuộc. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô nhận xét sau mỗi lần trẻ chơi. 3. Hồi tĩnh (2 phút) - Cô cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1-2 vòng - Trẻ đi theo vòng tròn CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH TC thêm bớt trong phạm vi 3 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết thêm bớt trong phạm vi 3 thông qua trò chơi - Kỹ năng thêm, bớt - Giáo dục trẻ chú ý trong giờ II. Chuẩn bị: - Lô tô, số 1-3, bài tập thêm bớt trong phạm vi 3, Bảng 2 cái III. Tiến hành: *TC1: Ai thông minh - Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ một phiếu bài tập thời gian trong vòng 10 phút các bạn phải làm xong phiếu bài tập gửi về cho cô giáo. - Cô cho trẻ thực hiện * TC2: Ai nhanh nhất
  10. - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội chơi nhiệm vụ của hai đội là bật qua chướng ngại vật lên thêm, bớt các đối tượng trên bảng sao cho tất cả các nhóm có số lượng 3 - Cô cho trẻ chơi - Cô nhận xét ******************************** Thứ năm, ngày 14 tháng 11 năm 2024 Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ Hoạt động: Tạo hình Tên đề tài: Làm ngôi nhà bằng các vật liệu khác nhau ( Quy trình EDP) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ kể tên được một số kiểu nhà, trẻ biết được cấu tạo, đặc điểm, hình dáng của ngôi nhà. (S- Khoa học) - Trẻ biết sử dụng được các công cụ, đồ dùng như: Kéo, băng dính 2 mặt, keo nến một cách an toàn (T- Công nghệ) - Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu và thực hiện theo quy trình để tạo ra ngôi nhà từ cốc giấy, bìa cattong (E-Kỹ thuật) - Vẽ thiết kế, trang trí ngôi nhà. Nhận ra vẻ đẹp của ngôi nhà khi được trang trí (A-Nghệ thuật) - Trẻ biết đếm số lượng của các tầng nhà, số lượng cửa của ngồi nhà mình thiết kế. (M-Toán) 2. Kỹ năng - Kỹ năng quan sát, thảo luận và chia sẻ, đặt câu hỏi về đặc điểm của ngôi nhà. (S-Khoa học) - Lựa chọn các nguyên liệu để thiết kế ngôi nhà (T-công nghệ) - Phác thảo ngôi nhà bằng các nét thẳng, nét xiên (E-Kỹ thuật) - Xác định được hình dạng, số lượng các chi tiết của ngôi nhà, số lượng cửa ngôi nhà (M) - Nêu được ý kiến nhận xét đánh giá của cá nhân về ngôi nhà (A). 3. Thái độ - Chăm chú, tập trung, cố gắng thực hiện hoạt động; - Chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động; giữ gìn sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu. II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô - 3 Mẫu ngôi nhà cô làm từ các vật liệu khác nhau - Khay đựng đồ dùng, bản thiết kế của trẻ - 3 nhóm bàn hoạt động nhóm, 3 nhóm bàn để sản phẩm 2. Đồ dùng của trẻ
  11. - Kéo nhỏ, bìa cattong, cốc giấy, nút ghép, mảnh gỗ, băng dính hai mặt, giấy màu để thiết ra ngôi nhà trong bản TK, bút sáp màu... III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Hỏi để xác định vấn đề - Cô cho cả lớp hát bài hát nhà của tôi - Trẻ hát - Cô cho trẻ xem tranh các kiểu nhà cô tặng cho 3 nhóm, mời các nhóm lần lượt khám phá giới thiệu về các bức tranh. - Trẻ chú ý nghe 2. HĐ2: Tưởng tượng - Các con sẽ tưởng tượng ra ngôi nhà như thế nào? + Con làm nhà mấy tầng? - Trẻ trả lời + Con sẽ làm như thế nào? - Trẻ trả lời + Con làm bằng nguyên liệu gì? - Bằng hộp giấy + Để nhà chắc chắn mà gió thổi không đổ con phải làm như thế nào? - Con dán chắc lại ạ - Muốn ngôi nhà chắc và không đổ được khi gió thổi các con phải làm như thế nào? =>Tương tự cô đặt câu hỏi cho đội 2, đội 3 3. HĐ3: Lên kế hoạch - Cô cho trẻ về 3 nhóm? - Trẻ về nhóm - Cô cho trẻ vẽ thiết kế lên ngôi nhà mà đội mình đã chọn và thống nhất cách làm - Trẻ thực hiện ( Cô quan sát giúp đỡ trẻ) 4. HĐ 4: Chế tạo và thử nghiệm - Cô cho trẻ làm ngôi nhà theo bản thiết kế của đội - Trẻ thực hiện mình và trang trí cho ngôi nhà mình đã tạo ra. - Cô gợi ý cho trẻ các nhóm chế tạo hoàn chỉnh ngôi nhà của đội mình bàng các nguyên liệu khác nhau gắng thêm hoa, trái tim cho ngôi nhà thêm đẹp hơn - Cô giám sát và hỗ trợ trong quá trình trẻ thực hiên, nếu gặp khó khăn - Các con đang làm gì? Làm như thế nào - Con nhờ ai giúp mình? Con thấy kết quả như thế nào? ( Cô đi quan sát, khích lệ trẻ chế tạo ngôi nhà) 5. HĐ5: Trình bày và hoàn thiện sản phẩm - Vừa rồi các nhóm đã làm xong sản phẩm của mình rồi, và bây giờ chúng cùng mang sản phẩm của nhóm mình lên trưng bày để các bạn của các nhóm được quan sát những ngôi nhà thật đẹp thật sáng tạo của chúng mình nào! - Vừa rồi các nhóm đều đã làm xong ngôi nhà dựa trên ý tưởng của các nhóm rồi, bây giờ các nhóm sẽ
  12. cùng trình bày sản phẩm của nhóm mình cho cô và các bạn cùng nghe nào. - Trẻ lên giới thiệu (Cô, trẻ lắng nghe và góp ý cho sản phẩm của các nhóm dựa trên tiêu chí đẹp, và sử dụng được) - Con hãy nêu quy trình làm ra ngôi nhà - Trẻ trả lời - Ngôi nhà con làm đã giống bản thiết kế chưa? - Ngôi nhà của con mấy tầng? - Cô cho trẻ làm thử nghiệm. + Cô cho các đội đi dùng sức của mình thổi thật - Trẻ trả lời mạnh xem ngôi nhà của nhóm mình và nhóm bạn có bị đổ không? + Cô cho trẻ dùng máy sấy tóc để quạt vào các ngôi - Trẻ quan sát nhà xem nhà có đứng vững không? + Cô cho trẻ dùng quạt điện để quạt thử độ chắc - Trẻ trả lời chắn của ngôi nhà. - Nếu có sản phẩm đổ cho trẻ cải tiến lại *Kết thúc: - Cô cho trẻ đọc bài thơ “Em yêu nhà em” - Trẻ thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đọc thơ: Em yêu nhà em I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết đọc thơ em yêu nhà em cùng cô giáo - Kỹ năng đọc thơ - Giáo dục trẻ chú ý trong giờ II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài thơ trên tivi III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên bài thơ - Cô đọc mẫu. Giảng nội dung bài thơ - Cô tổ chức cho trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân. - Cô lắng nghe động viên, sửa sai cho trẻ hát **************************************
  13. Thứ sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (VĂN HỌC) Đề tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ "Em yêu nhà em" I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và trẻ đọc diễn cảm bài thơ "Em yêu nhà em". 2. Kỹ năng - Kỹ năng đọc thơ diễn cảm, giọng đọc phù hợp với nội dung bài thơ, biết thể hiện bằng điệu bộ cử chỉ biểu cảm khi đọc thơ. - Trẻ đọc thơ thể hiện âm điệu vui, nhẹ nhàng, tự hào của bài thơ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu quý ngôi nhà của mình và thông qua bài thơ trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của ngôi nhà. II Chuẩn bị - Thú nhồi bông một số nhân vật có trong bài thơ. - Chiếc hộp bí mật. - Máy tính, máy chiếu, hình ảnh trình chiếu trên PowrPoint minh họa bài thơ. - Mô hình nhận vật có trong bài thơ - Nhạc bài hát “Tổ ấm gia đình” III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: (2 - 3 phút ) - Cô dẫn dắt và cho trẻ chơi trò chơi: “Chiếc hộp bí mật” - Trẻ chơi - Cô đưa ra chiếc hộp bí mật và yêu cầu trẻ đoán bên trong hộp có gì - Trẻ đoán + Mời 1-2 trẻ lên thò tay vào trong hộp sờ và đoán vật có trong hộp là gì? Và đưa đưa (rối con ếch, con gà, con chim, cây chuối ..) - Trẻ trả lời + Các con thấy những nhân vật này liên quan đến bài thơ nào đã được học? - Em yêu nhà em - Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ 1 lần - Trẻ đọc thơ - Các con đã thuộc bài thơ này rồi nhưng hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con đọc diễn cảm để bài thơ hay hơn nhé! - Vâng ạ 2. Phát triển bài:(22-23 phút) - Cô dẫn dắt trẻ vào bài * Cô đọc mẫu - Cô đọc diễn cảm lần1: Kết hợp nền nhạc nhẹ nhàng sâu lắng - Trẻ chú ý lắng nghe + Bài thơ em yêu nhà em do ai sáng tác? - Đàm Thị Lam Luyến
  14. + Khi nghe bài thơ này con cảm nhận điều gì? - Trẻ trả lời (giọng đọc nhẹ nhàng, cách đọc chậm vừa phải, cảm xúc liên tưởng đến ngôi nhà ở quê của ông bà) - Trẻ lắng nghe - Cô đọc diễn cảm lần 2: Kết hợp mô hình - Trẻ lắng nghe, quan sát Giảng nội dung: Bài thơ em yêu nhà em nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình miêu tả cảnh đẹp về ngôi nhà của bạn nhỏ và bạn nhỏ rất là yêu quý ngôi nhà của mình. - Trẻ chú ý lắng nghe * Đàm thoại: + Mở đầu bài thơ bạn nhỏ đã nói về ngôi nhà của mình như thế nào? - Trẻ trả lời - Câu thơ thể hiện tình cảm yêu quý ngôi nhà của bạn nhỏ mà chẳng nơi nào có thể thay thế được nên các con sẽ đọc với giọng thiết tha, trìu mến nhé! - Trẻ chú ý lắng nghe + Những câu thơ nào nói lên khung cảnh xung quanh ngôi nhà của bạn nhỏ? - Trẻ trả lời + Khi đọc đoạn thơ này các con nên đọc như thế nào? - Trẻ trả lời - Bạn nhỏ đã gọi những nhân vật trong bài thơ như người thân của mình là ông là bà nên khi đọc đoạn thơ này các con nên đọc nhẹ nhàng, tình cảm không đọc nhanh quá. - Trẻ chú ý lắng nghe + Bạn nào có thể lên đọc diễn cảm đoạn thơ này nào? (Mời 1 trẻ lên đọc và sửa cách đọc cho trẻ) - Trẻ lên đọc + Câu thơ nào trong bài thơ thể hiện tình cảm yêu mến và tự hào của bạn nhỏ về ngôi nhà của mình? - Trẻ trả lời + Khi đọc câu thơ này con sẽ đọc như thế nào? - Trẻ trả lời - Ngôi nhà của bạn nhỏ rất gần gũi thân quen với nhiều hình ảnh thật đẹp và bình yên vì thế bạn nhỏ luôn muốn nói "Chẳng đâu vui được như nhà của em" vì vậy các con hãy đọc một cách rõ ràng, dứt khoát thể hiện niềm vui, niềm tự hào về ngôi nhà của bạn nhỏ - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho cả lớp đọc 2 câu thơ cuối - Trẻ đọc 2 câu thơ cuối - Cô đọc diễn cảm lần 3: Kết hợp với hình ảnh - Trẻ chú ý lắng nghe - Các con vừa được nghe cô đọc thơ diễn cảm bài thơ, bây giờ các con sẽ thể hiện bài thơ thật diễn cảm nhé! - Vâng ạ * Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ: - Cô cho cả lớp đọc thơ diễn cảm 2-3 lần - Lớp đọc thơ diễn cảm - Tổ đọc diễn cảm( 3 tổ đọc) - Tổ đọc thơ diễn cảm - 2-3 nhóm đọc diễn cảm - Nhóm đọc - Cá nhân trẻ đọc diễn cảm - Cá nhân trẻ đọc
  15. ( Cô giáo chú ý nghe và sửa sai cho trẻ ) 3. Kết thúc( 1- 2 phút) - Cô cho trẻ hát và vận động bài: Tổ ấm gia đình - Trẻ hát và vận động CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Giao lưu văn nghệ lớp ghép 4+5 tuổi I. Giao lưu biểu diễn văn nghệ: 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết biểu diễn tự nhiên các bài hát trong chủ đề đã học - Kỹ năng biểu diễn tự nhiên, mạnh dạn cho trẻ - Giáo dục trẻ mạnh dạn tự tin biểu diễn 2. Chuẩn bị: - Máy tính, tivi, nhạc beat các bài hát trong chủ đề: Gia đình - Mủ âm nhạc, sắc xô, trống... 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu chương trình cho trẻ biểu diễn bài hát trong chủ đề: - Trẻ biểu diễn dưới nhiều hình thức khác nhau( hát, múa kết hợp dụng cụ ÂN). - Bài hát: Nhà của tôi,Cháu yêu bà, cả nhà thương nhau - Cho nhóm, cá nhận các trẻ lên hát. - Cô quan sát động viên trẻ II. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện pháp khắc phục trong tuần tới. - Kĩ năng tư duy tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh trong đánh giá nhận xét bạn 2. Chuẩn bị: - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành: - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ. Phát phiếu