Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 10 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Trang

doc 12 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 10 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_10_nam_hoc_2024_2025_nguyen_thi.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 10 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Trang

  1. GIÁO ÁN TUẦN 10 ( Thời gian: Từ ngày 11 tháng 11 năm 2024 đến ngày 15 tháng 11 năm 2024 ) CHỦ ĐỀ LỚN: GIA ĐÌNH CHỦ ĐỀ NHỎ: NGÔI NHÀ THÂN YÊU CỦA BÉ Người soạn giáo án: Nguyễn Thị Trang Đỗ Thị Hoan Thứ hai, ngày 11 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: MTXQ Tên đề tài: Tìm hiểu về các kiểu nhà ( Nhà sàn, nhà xây 2 tầng, nhà xây cấp 4, nhà rông) I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm đặc trưng về một số kiểu nhà ở: Nhà sàn, nhà xây 2 tầng, nhà xây cấp 4, nhà rông) 2. Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát, ghi nhớ, nhận biết. Phát trển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 3. Thái độ: - Biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình II. Chuẩn bị: - Hình ảnh về các kiểu nhà khác nhau - Video các kiểu nhà và được giới thiệu về các kiểu nhà đó. - Nhạc bài hát: Nhà của tôi, tổ ấm gia đình - Lô tô in hình kiểu nhà III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: 2 phút Cho trẻ hát bài hát: Nhà của tôi Trẻ hát - Con vừa cùng cô hát bài hát gì? Trẻ tl - Bài hát nhắc đến điều gì? - Trò chuyện về ngôi nhà của trẻ. * Giáo dục: Yêu ngôi nhà mình con phải biết giữ gìn các đồ dùng trong gia đình, biết nghe lời mọi người trong gia đình, giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, không vẽ bậy, vẽ bẩn lên tường. 2. Phát triển bài: 22 phút a. Quan sát- đàm thoại * Quan sát nhà sàn Đoán xem cô có cái gì đây ? Nhà sàn a - Nhà bạn nào có kiểu nhà sàn? Trẻ nói - Hãy kể về ngôi nhà con đang ở ?
  2. - Mọi người thường làm gì trong ngôi nhà ? Trẻ tự nói theo ý hiểu - Bạn nào biết nhà được xây nên từ những Gỗ, cọ nguyên vật liệu nào không? => Cô khái quát: Nhà sàn được làm bằng các vật liệu tự nhiên như tre, gỗ, nứa,...Bếp đặt giữa nhà, vừa là nơi đun nấu, vừa sưởi ấm trong mùa đông. Người dân miền núi thường làm nhà sàn ở để tránh ẩm thấp và thú dữ. * Quan sát nhà xây 2 tầng Trốn cô trốn cô - Đây là kiểu nhà gì? Nhà bạn nào có kiểu nhà Trẻ Trả lời này? - Hãy kể cô xem ngôi nhà tầng có gì ? Có cửa . - Trong những phòng đó thường có những đồ Trẻ trả lời dùng gì? Dùng để làm gì ? - Nhà tầng được xây bằng những nguyên vật liệu Gạch, xi măng nào? - Các con làm gì để cho ngôi nhà luôn sạch đẹp Trẻ tl và đáng yêu ? => Cô khái quát: Nhà xây được làm bằng các vật liệu : gạch. Sắt, xi măng, nhà tầng: cao hơn, có Trẻ chú ý lắng nghe. nhiều phòng riêng biệt cho các thành viên và có chức năng khác nhau * Quan sát nhà xây cấp 4 Cô cho trẻ quan sát tranh - Các con có nhận xét gì về ngôi nhà này? Trẻ trả lời + Ngôi nhà có những gì? Có cửa sổ + Mái có màu gì Màu đỏ + Tường nhà sơn màu gì? Màu trắng + Để vào được trong nhà cần có gì? Cửa a + Có mấy cửa ra vào - Để xây được ngôi nhà như thế này cần đến Gạch, xi măng những nguyên vật liệu gì? + Ai xây nên ngôi nhà? - À, đúng rồi, để xây được ngôi nhà đẹp cho các con ở đó là nhờ công của các bác thợ xây, ngoài Trẻ chú ý lắng nghe ra còn có các bác thợ mộc, thợ sơn, thợ điện nữa đấy Cô khái quát lại: Đây là ngôi nhà cấp 4 mái ngói màu đỏ, có 1 cửa ra vào và 2 cửa sổ hình vuông. * Quan sát nhà rông Cô cho trẻ quan sát tranh - Các con có nhận xét gì về ngôi nhà này? Trẻ trả lời theo ý hiểu của + Ngôi nhà có những gì? mình - Để làm được ngôi nhà như thế này cần đến Làm bằng gỗ
  3. những nguyên vật liệu gì? Cô khái quát lại: Đây là ngôi nhà rông. Nhà rông ở Tây Nguyên thường được làm bằng các vật liệu Trẻ chú ý quan sát và lắng như gỗ, tre, cỏ tranh . Nhà rông to cao, có mái nghe. nhọn xuôi dốc hình lưỡi búa vươn lên bầu trời. Được xây trên những cột cây to, chắc chắn; mái lợp bằng lá tranh phơi khô. b. Đàm thoại sau quan sát – Mở rộng: Hôm nay cô vùa cho chúng mình làm quen Trẻ chú ý quan sát và lắng những kiểu nhà gì? nghe. - Ngoài những kiểu nhà đó cháu còn biết những kiểu nhà nào? => Cô kể mở rộng: Có rất nhiều kiểu nhà khác nữa đúng không như: Nhà tranh, nhà gỗ c. Trò chơi củng cố Tổ chức trò chơi: Cái gì biến mất Trẻ chú ý nghe cô hướng - Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi:Trên màn dẫn chơi. hình có bức tranh các kiểu nhà các con sẽ cùng hướng lên màn hình quan sát xem ngôi nhà nào biến mất nhé! - Cô cho trẻ chơi. Trẻ chơi. Trò chơi: Thi xem ai nhanh Cô hướng dẫn trẻ luật chơi, cách chơi: + Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ 1 lô tô hình các Trẻ chú ý kiểu nhà tương ứng với 4 bức tranh. Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “ Nhà của tôi” khi có hiệu lệnh “về đúng nhà” trẻ phải về đúng ngôi nhà giống hình ảnh trên lô tô. + Luật chơi: Ai về nhầm nhà nhảy lò cò - Cô cho trẻ chơi. Trẻ chơi. - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ 3. Kết thúc: 2 phút Cho trẻ cùng cô đến thăm ngôi nhà 2 tầng nhà Trẻ thực hiện bạn minh CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Học tiếng anh: My house,Listen and chant in the living room
  4. Thứ ba, ngày 12 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC TÊN HOẠT ĐỘNG: TOÁN Đề tài: Đếm đến 7, tạo nhóm số lượng 7, nhận biết chữ số 7 (CS 104) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết đếm đến 7, biết tạo nhóm có 7 đối tượng, nhận biết số 7. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng tạo nhóm, đếm đến 7, nhận biết số 7. 3. Thái độ: - GD trẻ có ý thức trong giờ học, yêu quý các thành viên trong gia đình II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: 7 hình cái đĩa, 7 hình cái bát - Nhóm bát, thìa, rổ, cốc, chén có số lượng 6, 7, thẻ số 7 2. Đồ dùng của trẻ: 7 hình cái đĩa, 7 hình cái bát, thẻ số 7 đủ cho trẻ III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài 1-2p - Cho trẻ hát “Nhà của tôi” - Trẻ hát - Trong gia đình mình có những ai? - Trẻ kể tên - GD trẻ yêu quý những người thân trong gia đình - Trẻ nghe 2. Phát triển bài 25-28p * Phần 1: Ôn luyện - Cho trẻ lên tìm nhóm cốc, chén, rổ có số lượng 6 - 3 trẻ. và gắn số tương ứng - Cô để thẻ số 6, cho trẻ gắn nhóm bát tương ứng số - 2 trẻ. 6. - Cô vỗ tay cho trẻ đếm tiếng vỗ tay có số lượng là 6 - Cả lớp đếm * Phần 2: Tạo nhóm, đếm và nhận biết số 7 - Cô dẫn dắt vào bài + Cô xếp 7 cái bát xếp từ trái qua phải - Trẻ QS + Cô xếp 6 cái thìa cũng từ trái qua phải, xếp tương - 1, 2, 3, 4, 5,6 tất cả có ứng cái thìa và một cái bát 6 cái thìa - Cho trẻ đếm số thìa + Con quan sát xem nhóm cái bát và thìa thế nào - Không bằng nhau với nhau? + Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? - Nhóm bát nhiều hơn, nhiều hơn là 1 + Nhóm nào ít hơn? ít hơn là mấy? - Nhóm thìa ít hơn, ít hơn là 1 + Vậy để nhóm thìa bằng nhóm bát các bé phải làm - Thêm 1 cái thìa gì?
  5. + Bây giờ thìa và nhóm bát như thế nào với nhau? - Bằng nhau + Cho trẻ đếm nhóm thìa, nhóm bát. Vậy 2 nhóm - Bằng 7, tương ứng với bằng nhau và đều bằng mấy? Tương ứng với chữ số chữ số 7 mấy? Cô đặt chữ số 7 tương ứng. + Cô giới thiệu số 7, cho trẻ phát âm số 7 theo - Trẻ phát âm nhiều hình thức. - Cô cất nhóm thìa, cho trẻ đếm 1,2....7 - Trẻ đếm - Cô cất nhóm bát, cho trẻ đếm 1,2,3....7 - Trẻ đếm * Cho trẻ thực hiện - Cho trẻ thực hiện như các bước cô đã thực hiện. - Trẻ thực hiện - Cô chú ý quan sát, sửa sai cho trẻ c. Phần 3: Luyện tập đếm và nhận biết số 7 - TC: Bé nhanh mắt + Cách chơi: Trong lớp mình có rất nhiều nhóm đồ - Trẻ nghe dùng, đồ chơi có số lượng 7. Các bé hãy tinh mắt tìm xem nhóm đồ dùng đồ chơi nào có số lượng 7 và đặt số tương ứng nhé + Luật chơi: Bạn nào tìm sai phải nhảy lò cò - Tổ chức cho trẻ chơi mỗi nhóm đồ dùng 1 lần - 2-3 trẻ lên tìm chơi - TC: Tìm đúng nhà + Cách chơi: Cô có các ngôi nhà có số lượng khác - Trẻ nghe nhau. Cô cho trẻ cầm thẻ tương ứng với số và chấm trong trên ngôi nhà. Sau đó cô cho trẻ đổi thẻ và tiếp tục chơi lần 2 + Luật chơi: Bạn nào tìm đúng nhà là bạn chiến thắng + Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần - Trẻ chơi + Nhận xét kết quả 3. Kết thúc 1-2p - Cô nhận xét chung giờ học và chuyển hoạt động - Trẻ ra chơi. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Đọc thơ: Làm anh I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và đọc được bài thơ cùng cô. - Kỹ năng đọc thơ, kĩ năng tập trung chú ý ghi nhớ có chủ định. - Giáo dục trẻ biết yêu thương nhường nhịn các em nhỏ. II. Chuẩn bị: - Hình ảnh minh hoạ bài thơ: Làm anh. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả - Cô đọc bài thơ cho trẻ nghe một lần.
  6. - Cô cho trẻ đọc bài thơ cùng cô hai lần. - Cô cho trẻ xung phong lên đọc thơ theo các hình thức: Tổ - Nhóm – Cá nhân. - Cô cho trẻ nhắc lại tên bài thơ, tác giả và đọc lại bài thơ một lần nữa. - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ. ************************************ Thứ tư, ngày 13 tháng 11 năm 2024 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (VĂN HỌC) Dạy trẻ đọc diễn cảm thơ “ Làm anh” (CS64) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu nội dung bài thơ, đọc diễn cảm thể hiện được ngữ điệu của bài thơ " Làm anh". 2. Kỹ năng: - Kỹ năng đọc thơ diễn cảm. Ngôn ngữ mạch lạc, tự tin... 3. Thái độ:: - Trẻ biết yêu thương nhường nhịn các em nhỏ. II. Chuẩn bị -Đồ dùng của cô: + Máy chiếu + Máy vi tính + Hình ảnh minh hoạ nội dung bài thơ " Làm anh". III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài ( 2 phút) - Cô cho trẻ hát bài: Cô và mẹ Trẻ hát - Bài hát nới tới ai? Nói tới cô giáo - Ở lớp cô giáo dạy chúng mình những gì? Trẻ trả lời - Cô chốt lại giáo dục trẻ chăm ngoan đi học Trẻ lắng nghe nghe lời cô giáo. 2. Phát triển bài ( 25 phút) - Cô đọc một đoạn bài thơ và đố trẻ tên bài thơ. Trẻ chú ý. Làm anh khó đấy Phải đâu chuyện đùa Với em gái bé Anh phải dỗ dành - Đố các bạn đó câu thơ trong bài thơ nào? Trẻ trả lời - Cô đọc mẫu : Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả Lớp chú ý lắng nghe - Giảng nội dung: Bài thơ “Làm anh”, trong bài thơ đã cho thấy hình ảnh người anh thật tuyệt vời vì biết dỗ dành em bé khóc, biết nâng em khi em ngã, biết chia sẻ đồ chơi, kẹo bánh Trẻ chú ý lắng nghe cô giảng cho em. Mặc dù việc đó khó lắm nhưng chỉ bài. cần có tình yêu thương với em thì sẽ làm được
  7. thôi. - Cô đọc lần 2: Chỉ hình ảnh minh họa *Đàm thoại : + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Của nhà thơ nào? BT: Làm anh- Phan Thị + Trong những câu thơ đầu tiên, người anh đã Thanh... làm gì khi em bé khóc? + Khi em bé ngã thì sao? Trẻ trả lời + Mẹ cho quà bánh, đồ chơi thì anh phải làm ntn? Anh nâng dịu dàng + Làm anh có khó không các con? Chia em phần hơn => Giáo dục: Là anh là chị chúng mình phải biết yêu thương, nhường nhịn em và cũng phải Trẻ trả lời biết yêu quý và giúp đỡ những người xung quanh mình nữa nhé. Trẻ chú ý nghe * Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm: Cô hướng dẫn cách đọc và thể hiện ngữ điệu khi đọc Cô cho trẻ đọc cùng cô 2 lần. Sau đó cho trẻ Lớp chú ý nghe cô đọc thơ. đọc thơ: Cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức: Lớp đọc thơ cùng cô Theo tổ: 3 tổ. Nhóm: 3 nhóm Các nhóm đọc nối tiếp 3 tổ lên đọc Cá nhân: 4 trẻ 3 nhóm lên đọc. (Cô chú ý những trẻ yếu và chưa thể hiện 3 nhóm đọc nối tiếp được diễn cảm) 4 trẻ lên đọc Cho 1 trẻ khá lên đọc diễn cảm một lần nữa. 1 trẻ khá lên đọc 3. Kết thúc ( 2 phút) : Cô nhận xét sau giờ học và cho trẻ chuyển hoạt Trẻ chú ý động Trẻ đi theo hàng ra ngoài. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đề tài: Thực hành rửa ca, cốc I. Mục đích yêu cầu - Dạy trẻ cáchs rửa ca, cốc - Trẻ biết cách rửa ca, cốc - Giáo dục trẻ biết gọn gàng ngăn nắp II. Chuẩn bị - Chậu, khăn, ca, cốc III. Tiến trình - Cô hỏi trẻ trong gia đình có những đồ dùng nào?
  8. - Muốn ca, cốc sạch sẽ các con phải làm gì?, - Cô cho 2-3 trẻ nêu ý kiến về cách rửa theo ý hiểu của trẻ. - Cô hướng dẫn trẻ rửa ca, cốc: Trẻ biết tay trái cấm cốc tay phải cầm rẻ rửa bát, rửa từ trong ra ngoài, tráng sạch cốc và úp vào nơi quy định. + Cho trẻ thực hiện + Cô quan sát hướng dẫn trẻ + Cô nhận xét, động viên khuyến khích trẻ **************************************** Thứ năm, ngày 14 tháng 11 năm 2023 PHÁT TRIỂN THẨM MĨ (Âm nhạc) Vận động VĐTTC (TT): Cả nhà thương nhau (cs 100) Nghe hát: Tổ ấm gia đình Trò chơi âm nhạc : Hãy làm theo tôi (EL: 34) I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ hát và vỗ tay theo tiết tấu chậm nhịp nhàng phù hợp với sắc thái, nhịp điệu bài hát. - Chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cảm xúc theo bài hát bản nhạc - Thể hiện thái độ tình cảm khi nghe âm thanh, bản nhạc, giai điệu bài hát để thực hiện tốt trò chơi. 2. Kỹ năng: Trẻ thực hiện tốt kĩ năng vỗ tay theo tiết tấu chậm theo lời bài hát; nghe cảm thụ âm nhạc, kĩ năng phối hợp tai mắt với thao tác vận động 3. Thái độ: Trẻ hứng thú ca hát thích nghe hát. II. Chuẩn bị. - Mũ chóp - Sắc xô, phách tre... III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 phút) - Xem hình ảnh về gia đình đang xum họp -Trẻ xem tranh và trò chuyện trong một ngôi nhà. - Dẫn dắt giới thiệu nghe hát và vận động - Lớp lắng nghe các bài hát nói về gia đình. 2. Phát triển bài (27 phút) a. Nghe hát:" Tổ ấm gia đình" - Cô hát cho trẻ nghe hát, nghe nhạc 2 lần : + Lần 1 thể hiện tình cảm theo nội dung bài - Cả lớp vận động hưởng ứng hát. cùng cô. -> Hỏi trẻ về nội dung bài hát nói lên điều gì ?( Bài hát ca ngợi tình cảm gia đình thật ấm
  9. áp và hạnh phúc. Bố mẹ và các con luôn vui vẻ, mọi người trong một gia đình yêu thương chăm sóc nhau) - Lần 2 xem băng đĩa ca sỹ biểu diễn. - Lắng nghe thực hiện theo yêu b. VĐ: VTTTTC bài cả nhà thương cầu nhau. - Lớp hát cùng cô - Nghe nhạc đoán tên bài hát, tên tác giả. - Cá nhân trả lời - Bắt nhịp cho trẻ hát 1 lần - Hỏi trẻ bài hát này có thể thực hiện các - Quan sát cô hướng dẫn hình thức vận động nào ? - Cô giới thiệu vận động vỗ tay theo tiết tấu chậm theo lời bài hát cả nhà thương nhau. + Cô làm mẫu 2 lần hát hoàn chỉnh cả bài kết hợp vỗ tay theo tiết tấu chậm. - Tập trung nghe + Phân tích kĩ năng : Vỗ tay theo tiết tấu chậm là vỗ 3 tiếng rồi mở tay ra. Bài hát cả nhà thương nhau vỗ tiếng đầu tiên vào từ ba... - Tổ chức cho trẻ thực hiện: - Lớp thực hiện 2 lần, 02 nhóm, + Cả lớp đứng vòng cung hát và vỗ tay 2 lần. 3 tổ mỗi tổ hát 1 lần, 02 cá nhân + Các tổ thi đua hát và vỗ tay mỗi tổ 1 lần. thực hiện theo yêu cầu. + Tổ chức hai nhóm vỗ tay kết hợp dụng cụ sắc xô (nhóm 1: 3 trẻ , nhóm 2: 5 trẻ) + Cá nhân hát và vỗ tay (2 trẻ mỗi trẻ 1 lần) - Cá nhân trẻ nhận xét - Gợi ý trẻ nhận xét . c. Trò chơi: Hãy làm theo tôi (ELM 34) - Phổ biến cách chơi: Cô làm trưởng trò, - lắng nghe hát bài múa cho mẹ xem làm động tác múa, trẻ bên dưới làm theo cô, tương tự mời 1 bạn làm trưởng trò hát 1 bài và làm động tác các bạn bên dưới làm theo bạn trưởng trò. Bạn nào làm không đúng phải nhảy lò cò. - Cả lớp cùng chơi - Tổ chức cho lớp chơi 3 lần 3. Kết thúc (1 phút) Cho trẻ ra sân dạo - Cả lớp thực hiện theo yêu cầu chơi. CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đề tài: Săn tìm chữ cái e, ê (EL 24) 1. Mục đích, yêu cầu. + Trẻ biết tìm chữ cái đã học, biết phát âm đúng chữ cái + Kỹ năng quan sát, KN phát âm chuẩn + Giáo dục trẻ biết chơi đoàn kết
  10. 2. Chuẩn bị - Rổ chữ cái đủ cho trẻ 3. Tiến hành hoạt động - Giới thiệu tên TC, cách chơi: Cô nêu đặc điểm chữ cái, trẻ tìm nhanh, giơ lên và đọc, cô đọc tên trẻ tìm chữ cái - Cho trẻ chơi 3,4 lần => Giáo dục trẻ chơi đoàn kết *********************************** Thứ sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2024 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ( Làm quen chữ cái) Làm quen với chữ cái: e, ê ( CS91) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: -Trẻ nhận biết, phát âm đúng chữ cái e, ê và tìm được cái chữ cái e, ê trong từ. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng nhận biết và phát âm e, ê. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ chăm chỉ học tập, biết lắng nghe lời ông bà bố mẹ. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Thẻ chữ e, ê. Tranh mẹ bế bé có kèm theo từ dưới mỗi hình ảnh. + 3 ngôi trường có dán sẵn chữ cái e, ê. - Đồ dùng của trẻ: + Rổ đựng chữ cái, thẻ chữ cái e, ê. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài ( 3 phút): Cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau. Trẻ hát và trò chuyện cùng cô Trò chuyện về các thành viên trong gia đình. => Cô giáo dục trẻ yêu quý người thân, biết nghe lời ông bà bố mẹ. 2. Phát triển bài ( 26 phút) Tổ chức trò chơi : Trời tối, trời sáng. Trẻ nhắm mắt, mở mắt theo Lúc này cô mở tranh và cho trẻ mở mắt. y/c của cô. * Làm quen với chữ e: Đây là tranh có hình ảnh gì ? Mẹ bế bé. Mẹ bế bé (Cô vừa nói vừa chỉ tranh) Cô cho trẻ đọc từ “ Mẹ bế bé” dưới tranh. Trẻ chú ý. Cô cho trẻ lên dùng thẻ chữ rời ghép thành từ Trẻ đọc theo yêu cầu của cô. “ Mẹ bế bé” giống từ bàn tay trong tranh. Trẻ lên chọn thẻ chữ rời ghép Cô cho một trẻ lên xác định chữ cái e có trong đúng từ "Mẹ bế bé" từ “Mẹ bế bé”. Trẻ lên tìm đúng chữ e trong
  11. Cô gắn chữ e lên bảng. Cô phát âm mẫu => từ. cho cả lớp phát âm theo cô 4 lần. Là một nét cong hở phải và Cô hỏi trẻ cấu tạo của chữ e. một nét ngang. Cô nêu cấu tạo của chữ e in thường: Là 1 nét cong hở phải và một nét ngang. Lớp chú ý. Cô cho lớp nhắc lại và 2 cá nhân trẻ nhắc lại Cô giới thiệu cho trẻ về chữ e viết thường... Lớp nhắc lại và 2 trẻ nhắc lại Cho trẻ phát âm chữ e. Trẻ đọc từ theo yêu cầu của cô * Làm quen chữ cái ê (Cô cho trẻ quan sát đàm thoại và làm quen tượng tự như chữ e.) Trẻ quan sát và đàm thoại * Cô cho trẻ so sánh chữ e, ê. cùng cô. Cô chốt lại và nói cho trẻ biết chúng giống Trẻ trả lời theo ý hiểu của nhau đều được cấu tạo là một nét cong hở mình. phải và một nét ngang. Khác nhau là chữ e không có mũ còn chữ ê có Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. có mũ. * TC củng cố: TC1: Tìm nhà Cô hướng dẫn cách chơi: Tìm nhà đúng với Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn nhà chứa chữ cái mình cầm trên tay. Cô hướng dẫn luật chơi: Sai nhà là thua cuộc, tìm đúng nhà là thắng cuộc. Cô tiến hành cho trẻ chơi Trẻ chơi hào hứng Cô nhận xét sau khi chơi TC2: Tìm nhanh, gạch giỏi Tìm chữ e, ê trong các từ dưới mỗi hình ảnh Trẻ lắng nghe và tìm chữ để gạch chân. trong từ để gạch chân Chia làm hai đội: Lần lượt các thành viên lên Trẻ chơi. chơi. Trẻ chú ý lắng nghe cô nhận NX sau khi chơi xét. 3. Kết thúc ( 2 phút) Cho trẻ về góc tạo hình nặn chữ đã học Trẻ dùng đất nặn các chữ đã học CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Giao lưu với lớp mẫu giáo 4 tuổi A2: Âm nhạc I. Mục đích yêu cầu - Trẻ được biểu diễn các bài hát đã học cùng với các bạn lớp MG 4 tuổi A2 - Kỹ năng biểu diễn mạnh dạn, tự nhiên - Giáo dục trẻ đoàn kết với bạn bè II. Chuẩn bị: - Sân khấu, chương trình giao lưu - Nhạc các bài hát đã học
  12. III. Tiến trình - Cô giới thiệu chương trình giao lưu - Cô giới thiệu thành phần giao lưu: Lớp MG 5 tuổi A2 và lớp MG 4 tuổi A2 - Cô giới thiệu các tiết mục văn nghệ -> mời trẻ lên thực hiện - Cô nhận xét buổi giao lưu, giáo dục trẻ đoàn kết với nhau. II. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan. 1. Mục đích: - Trẻ đánh giá nhận xét được trong tuần bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan. Sự mạnh dạn, tự tin để đưa gia sự đánh giá về mình và về bạn. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 2. Chuẩn bị: - Phiếu bé ngoan, tâm thế thoải mái cho trẻ. 3. Tiến trình: - Một tuần học đã trôi qua, hôm nay là ngày cuối tuần. Bây giờ cô con mình cùng nhận xét xem bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan trong tuần học này? - Cô đưa ra tiêu chí đánh giá cho trẻ biết? - Cô cho trẻ nhận xét các bạn và tự nhận xét về mình. - Cô nhận xét chung, nêu gương những bạn ngoan và nhắc nhở những bạn chưa ngoan. - Cô đưa ra nhưng biện pháp khắc phục cho trẻ chưa ngoan. - Động viên khích lệ trẻ cố gắng trong mọi hoạt động ở các tuần tiếp theo. - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ. ****************************************