Giáo án Mầm non Lớp Lá - Chủ đề: Thực vật, Tết và mùa xuân - Chủ đề nhánh: Cây xanh và môi trường sống - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Khánh Lân

doc 14 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Chủ đề: Thực vật, Tết và mùa xuân - Chủ đề nhánh: Cây xanh và môi trường sống - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Khánh Lân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_chu_de_thuc_vat_tet_va_mua_xuan_chu_d.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Chủ đề: Thực vật, Tết và mùa xuân - Chủ đề nhánh: Cây xanh và môi trường sống - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Khánh Lân

  1. TUẦN 21 ( Thời gian: Từ ngày 10 tháng 2 năm 2025 đến ngày 14 tháng 2 năm 2025) CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT - TẾT VÀ MÙA XUÂN CHỦ ĐỀ NHÁNH: CÂY XANH VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG Giáo viên thực hiện: Nguyễn Khánh Lân – Nguyễn Thị Thiết Thứ hai, ngày 10 tháng 2 năm 2025 PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (Thể dục) VĐLH: Bật xa 50 cm; Ném và bắt bóng = hai tay khoảng cách 4m; Chạy 18m I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Phát triển sự phối hợp vận động các bộ phận trên cơ thể, thực hiện thành thạo bài tập vận động qua các trò chơi: bật xa, ném bóng, chạy. 2. Kỹ năng: Thể hiện kĩ năng vận động, khả năng phản ứng, thao tác nhanh nhạy bén trong khi thực hiện trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ có ý thức, kỷ luật trong giờ học. II. Chuẩn bị - Vẽ 3 ô khoảng cách 50 cm, mỗi ô cách nhau 1m - 10 quả bóng nhựa - Đồng hồ bấm giờ - Trang phục quần áo thể dục, giày ba ta đủ 25 trẻ. ( ) III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động Cho trẻ ra sân thực hiện các tư thế - Tất cả trẻ ra sân xếp hàng đi.Tập - Thực hiện các tư thế đi: Đi thường đội hình đội ngũ theo hiệu lệnh. xen kẽ các kiểu: đi kiễng gót chân, đi bằng các ngón chân, đi nghiêng má chân, chạy chậm, chạy nhanh...., về đội hình 2 hàng dọc, điểm số, tách hàng thành 4 hàng, dãn hàng cách đều, chuyển đội hình 4 hàng ngang theo hiệu lệnh sắc xô. 2.Trọng động * Bài tập phát triển chung: - Cả lớp quan sát nghe nhạc tập Cô giới thiệu các động tác tập kết hợp theo. tập theo nhạc bài em yêu cây xanh.( tập 2 lần) - Tập 2 lần x 8 nhịp - Động tác tay; tay đưa ra trước lên cao. - Tập 2 lần x 8 nhịp
  2. - Động tác bụng : hai tay đưa cao cúi gập người xuống dưới. - Tập 2 lần x 8 nhịp - Động tác chân; đưa chân lên cao. - Động tác bật; bật tiến ra phía trước - Tập 2 lần x 8 nhịp * Bài tập VĐLH: Bật xa 50 cm – ném bóng cho bạn đối diện – chạy 18m. - Giới thiệu bài tập qua trò chơi: “Nhà nông đua tài” - Cả lớp tập trung nghe. - Trên nông trại sẽ có 2 đội đua tài ( Đội số 1, số 2); + Hình thức thi đua thứ nhất: Hai đội cử 1 - Cả lớp quan sát, lắng nghe người đội trưởng sẽ bật qua rãnh nước thực hiện cùng một lúc ai bật xa hơn sẽ được hái 1 quả trong vườn tung bằng 2 - Trẻ thực hiện theo yêu cầu tay cho đội bạn, đội bạn sẽ đưa tay bắt quả sau đó cả 2 thành viên sẽ chạy nhanh về đích để rút cờ tính điểm. Ai chạy nhanh hơn rút lá cờ có điểm số 2, ai chậm hơn rút cờ có điểm số 1. -> Sau khi hai đội trưởng thực hiện xong BTC sẽ đưa ra câu hỏi phụ cho 2 đội và được cộng thêm 1 điểm. ( Hỏi trẻ về kỹ năng thực hiện các vận động) + Hình thức thứ hai: Tất cả các thành viên - Cả lớp tập trung nghe. lần lượt thi tài. Hai thành viên của hai đội thực hiện xong phần ghi điểm thì các thành viên khác nối tiếp. -> Thời gian được tính bằng một bản nhạc; đội nào được nhiều cờ điểm số 2 sẽ chiến thắng. - Trẻ thực hiện thi đua 2 lượt. Cô theo dõi - Trẻ thực hiện theo yêu cầu sử lý tình huống (nếu có) + Nhận xét. - Trẻ tập trung 3. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng một - Cả lớp thực hiện vòng CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Nhận biết chữ l, m, n I. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái l, m, n - Rèn kĩ năng phát âm, kĩ năng ghi nhớ có chủ định. - Giá dục trẻ thích học chữ cái.
  3. II. Chuẩn bị: Thẻ chữ cái l, m, n III. Tiến hành. - Cô giới thiệu chữ cái l, m, n - Phát âm mẫu 2 lần; dậy cả lớp phát âm 4 lần; mỗi tổ một lần; mỗi cá nhân 1 lần. - Cô nêu cấu tạo nét chữ l, m, nn. Cho cả lớp nhắc lại 1 lần; mỗi trẻ nhắc lại một lần. Thứ ba, ngày 11 tháng 2 năm 2025 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (LQCC) Làm quen chữ cái l, m, n CS91) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 5 tuổi nhận dạng chữ cái và phát âm chuẩn - Trẻ 4 tuổi nhận dạng chữ cáivà phát âm theo cô và các anh chị. 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi nhận biết mặt chữ, cấu tạo nét chữ và phát âm, rèn kĩ năng so sánh phân biệt sự giống và khác nhau giữa các chữ cái. - Trẻ 4 tuổi nhận biết và phát âm chữ. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ thích học chữ cái. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: Thẻ chữ cái l, m, n tranh có hình ảnh và từ chứa chữ cái có trong bài dạy, đồ dùng treo xung quanh lớp có gắn chữ cái l, m, n - Đồ dùng của trẻ: Rổ chữ cái l, m, n (25 rổ) III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 phút) - Đọc thơ gà học chữ - Trẻ thực hiện - Giới thiệu bài học làm quen chữ cái l, m, n 2. Phát triển bài (28 phút) a. Làm quen chữ cái l, m, n - Chữ l: + Quan sát tranh cây lựu - Quan sát và đọc từ dưới tranh. + Trẻ 4 +5 tuổi: Đọc từ - Cả lớp đọc + Ghép thẻ chữ rời thành từ. (?) Trẻ 5 tuổi: Tìm chữ cái đã học - Trẻ 5 tuổi cá nhân tìm chữ cái + Giới thiệu chữ cái viết thường. đã học + Phát âm mẫu 2 lần . - Cả lớp phát âm 4 lần. + Dạy trẻ phát âm ( Cả lớp, tổ, cá nhân) - 3 tổ mỗi tổ phát âm 2 lần - Trẻ 5 tuổi phát âm 2 lần
  4. - Trẻ 4 tuổi phát âm 1 lần - Trẻ 5 tuổi phát âm mỗi trẻ 3 + Phân tích cấu tạo chữ: Chữ l in thường có 1 lần. nét thẳng. + Giới thiệu chữ viết thường, in hoa. Phát âm 2 lần. - Trẻ chú ý thực hiện theo yêu + Phân biệt chữ in thường với chữ viết thường. cầu -> Cấu tạo nét chữ khác nhau nhưng phát âm giống nhau-> Dạy trẻ phát âm 2 lần. - Chữ m: - Quan sát và đọc từ dưới tranh. + Quan sát tranh cây mít - Cả lớp đọc + Đọc từ + Ghép thẻ chữ rời thành từ - đọc từ - Trẻ 5 tuổi cá nhân tìm chữ cái + Giới thiệu chữ cái m in thường. đã học + Phát âm mẫu 2 lần . - Cả lớp phát âm 4 lần. + Dạy trẻ phát âm ( Cả lớp, tổ, cá nhân) - 3 tổ mỗi tổ phát âm 2 lần - Trẻ 5 tuổi phát âm 2 lần - Trẻ 4 tuổi phát âm 1 lần - Trẻ 5 tuổi phát âm mỗi trẻ 3 lần. + Phân tích cấu tạo chữ: Chữ m in thường có ba - Trẻ chú ý thực hiện theo yêu nét; 1 nét thẳng, 2 nét móc xuôi cầu + Giới thiệu chữ viết thường và in hoa. + Phân biệt chữ in thường và viết thường. - Chữ n: - Quan sát và đọc từ dưới tranh. + Quan sát tranh cây na - Cả lớp đọc + Đọc từ + Ghép thẻ chữ rời thành từ - đọc từ - Trẻ 5 tuổi cá nhân tìm chữ cái + Giới thiệu chữ cái n in thường. đã học + Phát âm mẫu 2 lần . - Cả lớp phát âm 4 lần. + Dạy trẻ phát âm ( Cả lớp, tổ, cá nhân) - 3 tổ mỗi tổ phát âm 2 lần - Trẻ 5 tuổi phát âm 2 lần - Trẻ 4 tuổi phát âm 1 lần - Trẻ 5 tuổi phát âm mỗi trẻ 3 lần. + Phân tích cấu tạo chữ: Chữ n in thường có hai nét; 1 nét thẳng, 1 nét móc xuôi - Trẻ chú ý thực hiện theo yêu + Giới thiệu chữ viết thường và in hoa. cầu + Phân biệt chữ in thường và viết thường. b. So sánh m và n: - Chỉ vào chữ cái cho trẻ phát âm. - Tập trung nghe - Nêu điểm giống nhau giữa 2 chữ cái m và n? - Trẻ 5 tuổi nêu sự giống và - Nêu điểm khác biệt giữa 2 chữ cái? khác nhau giữ 2 chữ.
  5. - Chốt ý: Chữ m và chữ n giống nhau đều có nét thẳng và nét móc xuôi; khác nhau chữ m có 2 nét móc xuôi, chữ n có 1 nét móc xuôi. c. Củng cố - Trò chơi 1: Nghe âm tìm chữ - Tập trung nghe + Cô phát âm chữ - trẻ tìm chữ giơ lên + Cô nêu cấu tạo chữ - trẻ phát âm - Cả lớp cùng chơi - Trò chơi 2: Hái quả Trên cây có quả gắn chữ cái m, n, l và một số chữ cái khác; Ba đội thi đua lần lượt từng bạn bật qua các chướng ngại vật vào vườn hái quả; đội số 1 hái quả có chức chữ cái l, m, n viết thường; đội số 2 hái quả có chứa chữ cái l, m, n in thường; đội số 3 hái quả có chữ l, m, n in hoa. Thời gian tính bằng 1 bản nhạc đội nào hái đúng - Lắng nghe cô hướng dẫn quả theo yêu cầu và hái được nhiều sẽ chiến thắng. + Tổ chức cho trẻ chơi; kiểm tra chữ cái trên quả của từng đội, cho trẻ phát âm; tặng quà động - Cả lớp cùng chơi viên các đội. 3. Kết thúc (2 phút): Nhận xét tiết học. - Trẻ lắng nghe CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH HỌC TIẾNG ANH Thứ tư, ngày 12 tháng 2 năm 2025 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (V¨n häc) Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ: Cây dừa (CS 64) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: Trẻ hiểu nội dung bài thơ. Thuộc và đọc diễn cảm bài thơ. Trẻ cảm nhận vẻ đẹp của cây dừa sống mãi cùng với thời gian mang lại cuộc sống vui tươi thanh bình cho con người. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và thể hiện cử chỉ, nét mặt theo nội dung bài thơ. 3. Giáo dục: Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, cuộc sống. II. Chuẩn bị: Hình ảnh minh họa bài thơ. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (1-2 phút) - Tập trung nghe
  6. - Hát cho trẻ hát bài: Em yêu cây xanh. - Cây xanh mang lại lợi ích gì đối với con người? - Một trẻ trả lời. - Giới thiệu bài thơ "Cây dừa", tác giả Trần Đăng - Lắng nghe Khoa. 2. Phát triển bài(28 - 29 phút) * Đọc thơ cho trẻ nghe: - Lắng nghe và quan sát - Đọc 2 lần: kết hợp hình ảnh minh hoạ ở lần 2. *Giảng nội dung: Bài thơ miêu tả vẻ đẹp của cây dừa trải qua nắng mưa, sương gió cây vẫn xanh tốt, - Tập trung nghe cho con người những trái tròn đầy nước thơm mát, mang lại vẻ đẹp, niềm vui và sự yên bình cho làng quê. * Đàm thoại: (? Trẻ 5 tuổi) Nhà thơ Trần Đăng Khoa miêu tả cây dừa như thế nào? Tả đầy đủ các bộ phận của cây - Cá nhân xung phong trả lời dừa. (? Trẻ 4 tuổi) Những bộ phận nào của cây được nhắc đến đầu tiên, lá dừa được ví như cái gì? -> Đọc - Cá nhân xung phong trả lời câu thơ nói lên điều đó? (? Trẻ 5 tuổi) Thân dừa được tả ra sao? Bé hiểu thế nào từ "bạc phếch"? không còn giữ màu sắc của cây, chuyển sang màu khác. -> Chốt ý: Thân cây bạc phếch là cây đã sống qua - Cá nhân xung phong trả lời nhiều tháng năm luôn chịu sự tác động của hiện tượng thiên nhiên (nắng, sương, mưa gió) làm cho màu xanh của thân cây không còn, chuyển sang màu khác - Cá nhân xung phong trả lời (? Trẻ 4 tuổi) Quả dừa được ví von với con vật gì? Hãy đọc những câu thơ nói đến quả dừa? (? Trẻ 5 tuổi) Vẻ đẹp của cây dừa vào buổi tối như thế nào? Hãy đọc những câu thơ nói lên điều đó? (? Trẻ 5 tuổi) Những câu thơ nào được tả vẻ đẹp cây dừa vào buổi trưa? (? Trẻ 4 + 5 tuổi) Qua bài thơ cây dừa bé cảm nhận được điều gì? -> Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên cảnh vật, yêu cuộc sống. * Dạy trẻ đọc diễn cảm : - Tổ chức nhiều hình thức cho trẻ đọc: Đọc tập thể, - Cả lớp đọc 2 lần theo cô 3 đọc nối tiếp, đọc thi đua theo tổ và nhóm, cá nhân lần đọc thể hiện cử chỉ điệu bộ, đọc kết hợp minh hoạ - Các tổ đọc nối tiếp từng hình ảnh. đoạn - Các tổ thi đua đọc - Các nhóm đọc nối tiếp từng câu
  7. - Cá nhân đọc kết hợp hình ảnh và cử chỉ... 3. Kết thúc(1 phút): Nhận xét nêu gương - Tập trung. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thực hành lau lá, tưới cây I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết lau lá cây sạc và tưới cây đúng quy định. - Rèn thao tác cầm khăn, thao tác sử dụng bình sịt đúng cách tưới cây. - Giáo dục trẻ thích chăm sóc cây xanh, chăm chỉ, đoàn kết khi tham gia lao động tập thể. II. Chuẩn bị: Cây quýt, cây bưởi, các loại cây cảnh, cây mít, cây hoa.. III.Tiến hành - Trò chơi gieo hạt. - Quan sát từng loại cây và gọi tên, đặc điểm và lợi ích từng loại cây. - Cô hướng dẫn cách lau lá, tưới cây: + Lau lá: Dùng khăn dấp ướt vắt hết nước, gấp khăn rồi lau từng lá cây (lau mặt trên, mặt dưới) khi khăn bẩn lại dặt khăn. + Tưới cây: Dùng bình sịt đổ nước vào nắm chặt sịt vào từng lá cây, ngọn cây cho nước chảy xuống thân cây xuống đất, khi mặt đất ướt là được. - Trẻ thực hành. Cô quan sát hướng dẫn trẻ thực hiện theo yêu cầu - Nhận xét kết hợp giáo dục (muốn có nhiều cây xanh phải trồng, chăm sóc) Thứ năm, ngày 13 tháng 2 năm 2025 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hà + Nguyễn Thị Thiết PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (Toán) - 5T: Nhận biết, phân biệt khối cầu, trụ, vuông, chữ nhật, tam giác - 4T: NB khối cầu, trụ, vuông, chữ nhật, tam giác I. Mục đích - yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 4+5 tuổi: Nhận biết và gọi đúng tên khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật, khối tam giác. - Trẻ 5 tuổi: Phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu với khối trụ, khối vuông với khối chữ nhật. 2. Kỹ năng: - Trẻ biết sử dụng các giác quan để nhận biết, phân biệt khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật. - Phát triển khả năng nói mạch lạc, đủ câu cho trẻ. - Củng cố kỹ năng nhận biết, phân biệt được các hình khối. - Phát triển tố chất khéo léo, nhanh nhẹn, mạnh dạn cho trẻ thông qua trò chơi.
  8. 3. Thái độ: Trẻ biết đoàn kết để hoạt động theo nhóm, tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học. II.Chuẩn bị: - Mỗi trẻ có 1 rổ đựng 4 khối: khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật. - Đồ dùng của cô giống của trẻ nhưng kích thước to hơn. - 3 bức tranh vẽ hình khối và đồ vật có dạng hình khối để trẻ chơi trò chơi - Đồ dùng, đồ chơi có dạng khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật để trẻ tìm và chơi III. Tiến trình hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (1-2 phút) - Cô giới thiệu bài “Bé vui học toán ” - Trẻ lắng nghe Với nội dung: Hình khối ngộ nghĩnh 2. Phát triển bài (25 phút) a. Nhận biết, phân biệt khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật, khối tam giác. * Nhận biết khối vuông. - Trẻ quan sát và trả lời - Đây là khối gì? - Quan sát xem khối vuông có đặc điểm gì? ( ? Trẻ 5T) Các mặt của khối vuông là hình gì? (? Trẻ 4T) Khối vuông có mấy - Cá nhân trả lời mặt phẳng ? - Bây giờ, 2 bạn ngồi cạnh nhau xếp chồng 2 khối vuông lên nhau xem có xếp được không? - Hãy đặt khối xuống sàn xem có lăn - Trẻ thực hiện được không? ( ? Trẻ 4T) Vì sao khối vuông lại không - Cá nhân trả lời lăn được? => Cô khái quát lại: Khối vuông là khối có 6 mặt phẳng, các mặt của khối - Lắng nghe vuông đều là hình vuông, khối vuông chồng được lên nhau và không lăn
  9. được-> Trẻ nhắc lại. - Các con nhìn xem xung quanh lớp mình có gì là khối vuông? (Hộp quà, quân xúc sắc ) * Nhận biết khối chữ nhật. - Trẻ quan sát và trả lời - Đây là khối gì? - Khối chữ nhật có các mặt là hình gì? + Khối chữ nhật có mấy mặt? Các mặt của khối chữ nhật có đặc điểm gì so với khối vuông? => Cô khái quát lại: Khối chữ nhật là - Cá nhân trả lời khối có 6 mặt phẳng và các mặt của khối chữ nhật đều là hình chữ nhật-> trẻ nhắc lại. - Tìm xung quanh lớp mình có gì là khối chữ nhật? * So sánh phân biệt khối vuông với khối chữ nhật: (? Trẻ 5T) Hãy nhận xét khối vuông và khối chữ nhật có gì giống nhau và khác - Cá nhân trả lời nhau - Giống nhau: Đều có 6 mặt, 8 góc và không lăn được. - Khác nhau: + Khối vuông : Các mặt đều là hình vuông. + Khối chữ nhật: Các mặt - Cá nhân trả lời đều là hình chữ nhật. * Nhận biết khối cầu. - Cả lớp cầm tay nhau hát bài “Bóng tròn to” - Cả lớp thực hiện - Chúng mình vừa hát bài gì ? - Bài hát nói về cái gì ? - Hãy lấy một khối giống quả bóng ở - Trẻ thực hiện theo yêu cầu trong rổ. - Đây gọi là khối gì? “Khối cầu”. - Hãy sờ xung quanh bề mặt khối xem nó
  10. như thế nào? - Cá nhân trả lời - Cùng lăn khối cầu xem có lăn được không? - Hãy lấy khối cầu của mình chồng lên - Trẻ thực hiện theo yêu cầu khối cầu của bạn xem có chồng được không? Vì sao? => Cô khái quát lại: Khối cầu là khối có đường bao quanh cong tròn và nhẵn, lăn - Lắng nghe được về mọi phía-> trẻ nhắc lại. - Tìm xung quanh lớp xem có gì giống khối cầu? * Nhận biết trụ. - Hãy cất khối cầu vào rổ và cầm một - Trẻ quan sát và trả lời khối có thể lăn được lên tay. - Hãy đoán xem tên khối là gì “Khối trụ - Hãy lăn nào. + Nó lăn như thế nào? + Hãy chồng khối trụ của mình lên khối - Cá nhân trả lời trụ của bạn xem nó như thế nào, có chồng được lên nhau không nhỉ? - Vì sao lại chồng được lên nhau được? => Cô chốt lại: khối trụ có hai mặt phẳng là hình tròn, chồng lên nhau được và chỉ lăn được về 2 phía-> trẻ nhắc lại. - Tìm xung quanh lớp có gì giống dạng khối trụ? * So sánh, phân biệt khối cầu và khối trụ. (? Trẻ 5T) Hãy nhận xét khối cầu và khối - Cá nhân trả lời trụ có gì giống nhau và khác nhau? - Giống nhau: Đều là khối có thể lăn được - Khác nhau: + Khối cầu: có đường bao quanh cong tròn và nhẵn, lăn được về mọi phía. - Cá nhân trả lời + Khối trụ: Có hai mặt
  11. phẳng hình tròn, chồng lên nhau được và chỉ lăn được về 2 phía. * Nhận biết khối tam giác. - Hãy quan sát trong rổ còn khối nào nữa? - Quán sát - Khối này các bề mặt của khối là hình gì? - Vậy đây được gọi là khối gì? - Cá nhân trả lời - Khối tam giác cáo mấy mặt? - Tìm xem xung quanh lớp có đồ chơi gì - Cả lớp thực hiện có dạng khối tam giác. b. Luyện tập: *Trò chơi : Chọn nhanh nói đúng - Lắng nghe - Cô nói khối nào thì các con chọn nhanh khối đó và giơ lên nhé! + Lần 1: Cho trẻ chọn khối theo cô gọi - Trẻ thực hiện theo yêu cầu tên và giơ lên. + Lần 2: Chọn khối theo đặc điểm khối, trẻ chọn và giơ lên. *Trò chơi : Thi xem đội nào nhanh - Cách chơi: Cô sẽ chia lớp làm 3 đội mỗi đội có một bức tranh có đầy đủ các khối - Lắng nghe vuông ,chữ nhật ,tròn, trụ và các đồ vật có dạng giống các hình khối đó .Nhiệm vụ của các đội là phải lên nối hình khối với đồ vật có dạng giống nó. - Luật chơi : Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào nối nhanh và đúng sẽ dành chiên thắng. - Cho trẻ thực hiện kiểm tra, nhận xét kết - Trẻ thực hiện theo yêu cầu quả cùng trẻ 3. Kết thúc(1 phút): Nhận xét tiết học CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đọc thơ cây dừa I. Mục đích yêu cầu. - Củng cố kiến thức và kĩ năng đọc diễn cảm bài thơ.
  12. - Rèn tính mạnh dạn, tự nhiên khi đọc thơ, thể hiện giọng đọc trầm bổng, cử chỉ nét mặt phù hợp khi đọc thơ. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc cây xanh II. Chuẩn bị: Hình ảnh minh họa bài thơ III.Tiến hành - Giới thiệu tên bài thơ, tác giả. - Tổ chức cho trẻ đọc thơ theo hình thức thi đua lớp, tổ, nhóm, cá nhân. - Cô nhận xét tuyên dương tặng cờ cho tổ nhóm, cá nhân thực hiện tốt. Thứ sáu, ngày 14 tháng 2 năm 2025 PHÁT TRIỂN THẨM MĨ (Âm nhạc) Biểu diễn: Em yêu cây xanh (CS 101) Màu hoa; Mùa xuân; Lý cây xanh; quả,.... Nghe hát: Vườn cây của ba Trò chơi: Đóng băng I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biểu diễn sôi nổi bài hát " Em yêu cây xanh" và các bài hát trong chủ đề bằng nhiều hình thức khác nhau (Múa hát,vỗ tay...) - Chú ý lắng nghe cô hát - Chơi trò chơi hứng thú . 2. Kỹ năng: Trẻ hát đúng giai điệu bài hát, rèn kỹ năng múa, vỗ tay theo nhịp, tiết tấu, múa. Phát triển tai nghe âm nhạc. 3. Thái độ: Trẻ hứng thú và thích ca hát, thích biểu diễn. II. Chuẩn bị: Mũ múa, Song loan, sắc xô, phách tre, mũ chóp. Đàn, đầu đĩa CD nhạc bài hát có trong tiết dạy. III.Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 2 phút) - Tổ chức sân chơi âm nhạc mừng xuân - Tập trung nghe - Giới thiệu các đội tham gia.( đội hoa đào, hoa mai, hoa hồng) - Giới thiệu thể lệ và nội dung chơi. 2. Phát triển bài ( 26 phút) * Cô dẫn dắt chương trình giới thiệu tên bài hát, tên tác giả, người tham gia biểu diễn... - Mở đầu chương trình các đội cùng giao lưu bài hát: Em yêu cây xanh - Cả lớp thực hiện theo yêu cầu - Phần thi bắt buộc: Giới thiệu 3 đội lần lượt
  13. thi đua hát và vỗ tay kết hợp dụng cụ âm - Tổ thực hiện nhạc biểu diễn bài hát: Em yêu cây xanh - Phần thi tự chọn: Mỗi đội sẽ biểu diễn một bài tự chọn đội mình đã chuẩn bị: + Đội Hoa Hồng múa: Màu hoa - Nhóm thực hiện. + Đội Hoa Đào tham gia tiết mục hát vỗ tay theo tiết tấu chậm bài lý cây xanh. + Đội Hoa Mai hát bài quả - Phần thi cùng chung sức, mỗi đội được bốc thăm một tiết mục và lần lượt biểu diến: Mỗi tiết mục các đội cử một bạn lên biểu diễn, ai biểu diễn hay nhất sẽ được tặng một bông hoa. + Đội Hoa Hồng múa Em yêu cây xanh; Hoa Mai hát vỗ tay theo nhịp bài lý cây xanh; đội Hoa Đào hát bài lý cây xanh. - Cá nhân thực hiện - Trò chơi âm nhạc: "Đóng băng" + Cách chơi: tất cả đi vong tròn hát múa vận động theo ý thích bài hát em yêu cây xanh - Tập trung nghe. khi có hiệu lệnh đóng bặng thì tất cả đứng lại giữ nguyên tư thế. + Luật: Ai thực hiện đúng được tặng hoa, ai - Cả lớp chơi 4 lần thực hiện không đúng phải nhảy lò cò. +Tổ chức chơi 4 lần - Tập trung nghe và hưởng ứng - Tiếp nối chương trình cô giáo tham gia một cùng cô bài hát mang tên Vườn cây của ba. - Tập trung chú ý -> Cô hát 1 lần kết hợp nhạc đệm , hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả, nội dung bài hát. Cô chốt lại. 3. Kết thúc (2 phút): Nhận xét, tặng quà. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Biểu diễn văn nghệ Bài hátt: Màu hoa, em yêu cây xanh, mùa xuân, Bông hoa mừng cô, vườn cây của ba... I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biểu diễn sụi nổi hào hứng các bài hát theo ý thích bằng các hình thức khác nhau ( hát, múa, vỗ tay, nhảy...) - Rèn kỹ năng biểu diễn. - Giáo dục trẻ tính tự tin. II. Chuẩn bị: Nhạc không lời các bài hát có trong tiết học. III. Tiến hành - Gợi ý trẻ tham gia giới thiệu dẫn dắt chương trình văn nghệ. - Tổ chức lớp, tổ, nhúm, cỏ nhìn thực hiện xen kẽ các tiết mục hát, múa,..
  14. - Nhận xét và cổ vũ trẻ. Nêu gương cuối tuần I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tự nhận xét, đánh giá về bản thân và các bạn theo 5 tiêu chuẩn. - Rèn kỹ năng tự nhận xét, đánh giá. - Giáo dục trẻ tinh thần tự giác, chủ động. II. Chuẩn bị: Phiếu bé ngoan III. Tiến hành - Hát bài hoa bé ngoan - Nêu các tiêu chuẩn xét bé ngoan. Tiêu chuẩn 1: Đi học đủ số ngày trong tuần. Tiêu chuẩn 2: Lễ phép với người lớn, biết chia sẻ bạn bè, nhường nhịn em nhỏ. Tiêu chuẩn 3: Tích cực học tập vui chơi, hăng hái phát biểu. Tiêu chuẩn 4: Chăm chỉ lao động tự phục vụ bản thân, đoàn kết giúp đỡ bạn và cô giáo làm tốt các công việc chung của lớp. Tiêu chuẩn 5: Biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, có ý thức vệ sinh chung. - Cá nhân tự nhận xét về bản thân giơ tay tự nhận. - Tập thể lớp nhận xét về cá nhân. - Cô nhận xét và lấy ý kiến cả lớp đồng ý hoặc không đồng ý đạt bé ngoan - Tặng phiếu bé ngoan cho trẻ.