Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ điểm lớn: Hiện tượng tự nhiên - Chủ điểm nhỏ: Ngày và đêm - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Thùy Dung

pdf 30 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 40
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ điểm lớn: Hiện tượng tự nhiên - Chủ điểm nhỏ: Ngày và đêm - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Thùy Dung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_lop_choi_chu_diem_lon_hien_tuong_tu_nhien_ch.pdf

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ điểm lớn: Hiện tượng tự nhiên - Chủ điểm nhỏ: Ngày và đêm - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Thùy Dung

  1. CHỦ ĐỀ LỚN: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN CHỦ ĐỀ NHỎ 3: NGÀY VÀ ĐÊM Thời gian: Tuần 30 (Từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 04 năm 2025) A. HOẠT ĐỘNG ĐẦU TUẦN 1. Thể dục sáng (Thực hiện như tuần 28) - Tập theo lời bài hát: Nắng sớm. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Hai tay lên cao, ra trước sang ngang; Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Chân: Khụy gối. Bật: Bật tách khép chân. (MT: 01) TC: Trời nắng, trời mưa 2. Trò chơi vận động: Mưa to, mưa nhỏ I. Mục đích yêu cầu` - Rèn phản sạ nhanh theo hiệu lệnh II. Chuẩn bị - Một cái xắc xô III. Chuẩn bị - Trẻ đứng trong phòng. Khi nghe thấy cô gõ xắc sô to, dồn dập kèm theo lời nói (Mưa to), trẻ phải chạy nhanh lấy tay che đầu. Khi cô gõ xắc xô nhỏ, thong thả và nói mưa tạnh, trẻ chạy chậm thả tay xuống. Khi cô dừng xắc xô tất cả đứng im tại chỗ (cô gõ lúc nhanh, lúc chậm để trẻ phản ứng nhanh theo nhịp. 3.Trò chơi học tập Ghép tranh I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên trò chơi, biết cách chơi và luật chơi. Củng cố hiểu biết của trẻ về các mùa trong năm 2. Kỹ năng: - Trẻ ghép được các bức tranh về các hoạt động điễn ra vào các mùa trong năm. - Trẻ hứng thú chơi II. Chuẩn bị - Tranh ảnh về các hiện tượng và các hoạt động diễn ra vào các mùa trong năm III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ: Cô giới thiệu LC – CC - Luật chơi: Đội nào ghép đúng và nhanh nhất sẽ - Trẻ nghe giành chiến thắng. - Cách chơi: Cô chia lớp thành 4 nhóm, cho trẻ quan sát bức tranh về các hiện tượng theo mùa và các hoạt động diễn ra vào các mùa trong năm Sau đó cô phát cho mỗi nhóm 1 bức tranh đã cắt và yêu cầu trẻ ghép lại thành bức tranh hoàn chỉnh và giới thiệu về tranh của đội mình HĐ 2: Quá trình chơi - Cho trẻ chơi - Cô bao quát trẻ - Nhận xét sau khi chơi - Trẻ chơi
  2. 4. Trò chơi dân gian: Dung dăng dung dẻ. 1. Mục đích yêu cầu - Phát triển ngôn ngữ, vận động theo nhịp điệu cho trẻ. 2. Cách chơi: - Cho hai trẻ đứng thành vòng tròn nắm tay nhau, đung đưa tay theo nhịp bài thơ: Dung dăng dung dẻ Dắt trẻ đi chơi Đến ngõ nhà trời .. Xì xà xì xụp Ngồi thụp xuống đây - Đến câu cuối tất cả trẻ cùng ngồi xuống - Cho trẻ chơi 3 – 4 lần. 5. HOẠT ĐỘNG GÓC - Góc PV: Cửa hàng nước giải khát. (MT: 18, 19). - Góc ÂN: Hát, múa các bài hát về chủ đề HTTN. ( MT: 18). - Góc XD: Xây công viên nước (MT: 14). - Góc TH: Vẽ, ô, áo mưa, mũ, nón, tô màu, dán tranh ảnh về chủ điểm HTTN, nặn đồ dùng về hiện tượng tự nhiên. - Góc ST: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về các HTTN. - Góc TN: Chăm sóc cây xanh và vườn hoa của lớp. (MT: 20) - Góc HT: Học đọc chữ cái, chữ số theo thẻ chữ cái, thẻ số ********************************** Thứ 2 ngày 14 tháng 4 năm 2025 A. Hoạt động sáng 1. Thể dục sáng (Thực hiện như hoạt động đầu tuần) - Tập theo lời bài hát: Nắng sớm. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Hai tay lên cao, ra trước sang ngang; Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Chân: Khụy gối. Bật: Bật tách khép chân. (MT: 01) TC: Trời nắng, trời mưa 2. Làm quen tiếng việt LQT: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT 2) các từ làm quen: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao, biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi. (EL: 1) - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi 2. Kĩ năng:
  3. - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao trẻ đặt được câu. Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Hình ảnh: Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô và trẻ đọc bài thơ: Ông mặt trời Trẻ 4-5T hát cùng cô - Dẫn dắt trẻ vào bài Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Mặt trời Làm mẫu - Cô chỉ lên bức tranh và hỏi trẻ: Đây là gì? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Mặt trời: 3 Trẻ 5T trả lời lần Thực hành Trẻ 4T nói - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Mặt trời - Cô cho trẻ nói cùng cô. Trẻ nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Mặt trời + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? Trẻ 5T đặt câu - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Mặt trăng, ngôi sao - Cô cho trẻ làm quen tương tự Trẻ thực hiện GD: Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết mua hè biết mặc trang phục phù hợp để bảo vệ giữ gìn sức khỏe * Củng cố Trẻ chú ý lắng nghe Trò chơi: Tả đúng đoán tài (EL: 1) - Cô giới thiệu trò chơi Trẻ chơi trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. Thể dục VĐCB: Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. TCVĐ: Cướp cờ.
  4. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Trẻ thực hiện đúng thuần thục các động tác của bài tập thể dục,biết tên vận động, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m (MT 5), biết chơi trò chơi. - Trẻ 4T: Trẻ thực hiện đúng đầy đủ các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m theo hướng dẫn, biết chơi trò chơi. 2. Kỹ năng: - Trẻ 5T: Trẻ thực hiện được đúng thuần thục các động tác của bài tập thể dục, nói được tên vận động, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m, chơi được trò chơi. - Trẻ 4T: Trẻ thực hiện được đúng đầy đủ các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m theo hướng dẫn, chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tập thể dục. Trẻ biết tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. II. Chuẩn bị. - Trang phục gọn gàng. Tâm thế thoải mái khi tham gia vận động. - Ống dài 1,5m x 0,6m III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Muốn có cơ thể khỏe mạnh chúng mình phải làm gì ? - Trẻ trả lời. - Vậy hôm nay cô và cả lớp sẽ cùng tập thể dục nhé. HĐ2: Phát triển bài * Khởi động - Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu - Trẻ đi kết hợp với các kiểu đi: đi thường, đi bằng mũi bàn chân, gót chân, đi đi thường, đi nhanh, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, đi thường. - Trẻ xếp 3 hàng ngang. - Trẻ về đội hình 3 hàng ngang * Bài tập phát triển chung Tập theo lời bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với”: Tay: Đưa ra phía trước sang ngang. - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp Bụng: Đứng cúi về trước. - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp Chân: Khuỵu gối. - Trẻ tập3 lần x 8 nhịp Bật: Bật đưa chân sang ngang - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp * Vận động cơ bản: Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m - Trẻ về đội hình 2 hàng dọc - Trẻ về đội hình 2 hàng dọc.
  5. - Cô mời 1 trẻ lên thực hiện mẫu lần 1: Nói tên - Trẻ chú ý bài tập - Cô thực hiện lại: Cô đứng sau vạch chuẩn, quỳ gối xuống, hai bàn tay, cẳng chân áp sát sàn, mắt nhìn thẳng. Khi có hiệu lệnh “ bò” thì bò bằng tay nọ chân kia, cẳng chân áp sát sàn, bò thẳng hướng sao cho đầu và người không chạm vào ống. sau khi bò xong đứng dậy đi về cuối hàng. - Trẻ trả lời - Cô và bạn vừa thực hiện xong vận động gì? - 2 đội thực hiện. - Cô mời 2 đội thực hiện vận động nhiều lần - Trẻ thực hiện. + Trẻ thực hiện. + Trẻ thực hiện: Theo đội, + Lần lượt cho trẻ thực hiện thi đua giữa các đội. Theo đội, thi đua giữa các đội. - Trẻ nhắc lại. Cô động viên khuyến khích trẻ, cô sửa sai cho trẻ. - Lớp mình vừa tập vận động gì? - Cô sửa sai sai cho trẻ. * TCVĐ: Cướp cờ - Trẻ lắng nghe - Trẻ nêu cách chơi, luật chơi - Trẻ chơi - Cho trẻ chơi - Cô chú ý quan sát trẻ chơi. - Trẻ đi nhẹ nhàng quanh * Hồi tĩnh: Cô cho trẻ đi nhẹ nhành 2 vòng sân quanh sân. - Trẻ nghe - GD chăm chỉ tập thể dục nâng cao sức khỏe HĐ3: Kết thúc bài. - Trẻ ra chơi - Cô nhận xét chung, tuyên dương trẻ. 4. Hoạt động góc - Góc PV: Cửa hàng nước giải khát. (MT: 18, 19). - Góc ÂN: Hát, múa các bài hát về chủ đề HTTN. ( MT: 18). - Góc XD: Xây công viên nước (MT: 14). - Góc TH: Vẽ, ô, áo mưa, mũ, nón, tô màu, dán tranh ảnh về chủ điểm HTTN, nặn đồ dùng về hiện tượng tự nhiên. - Góc ST: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về các HTTN. 5. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Hát các bài hát về chủ đề TCDG: Mèo đuổi chuột Chơi theo ý thích. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Trẻ biết tên bài hát, biết hát các bài hát về chủ đề, biết chơi trò chơi. - Trẻ 4T: Trẻ biết tên bài hát, biết hát các bài hát về chủ đề, biết chơi trò chơi theo hướng dẫn 2. Kĩ năng:
  6. - Trẻ 5T: Nói được tên bài hát, hát được các bài hát về chủ đề, chơi tốt trò chơi. - Trẻ 4T: Trẻ nói được tên bài hát, hát được các bài hát về chủ đề, chơi được trò chơi theo hướng dẫn. 3. Giáo dục: - Trẻ biết sự quan trọng của nước với đời sống con người và môi trường. Biết tiết kiệm nước II. Chuẩn bị: - Nhạc: Cho tôi đi làm mưa với, trời nắng trời mưa III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: HĐCCĐ: Hát các bài hát về chủ đề. - Cho trẻ ra sân và trò chuyện. - Tuần này chúng mình học chủ đề gì? - Trẻ 5T trả lời - Hôm nay cô và các con cùng nhau hát lại những bài hát về chủ đề giao thông nhé. - Trẻ 5T trả lời - Cho trẻ hát bài: Cho tôi đi làm mưa với, trời nắng - Trẻ lắng nghe trời mưa Theo các hình thức: Tập thể, tổ, nhóm, cá nhân - Trẻ hát - Cô bao quát trẻ - GD: Trẻ biết sự quan trọng của nước với đời sống con người và môi trường. Biết tiết kiệm nước - Trẻ lắng nghe Hoạt động 2: TCDG: “Mèo đuổi chuột”. + Cô giới thiệu LC, CC. - Trẻ lắng nghe + Cho trẻ chơi. - Trẻ chơi Hoạt động 3: Chơi theo ý thích - Cô gợi ý trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời (Cô chú ý - Trẻ chơi tự do quan sát trẻ chơi). B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. TC: Thi xem đội nào nhanh I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức - Trẻ 5T: Thông qua trò chơi trẻ biết Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. Biết chơi trò chơi . - Trẻ 4T: Thông qua trò chơi trẻ biết Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. 2. Kỹ năng - Trẻ 5T: Thông qua trò chơi trẻ được Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. Chơi được trò chơi. - Trẻ 4T: Thông qua trò chơi trẻ được Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị - Sân chơi rộng sạch sẽ.
  7. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * Trò chơi: Thi xem đội nào nhanh + Cách chơi: Cô chia lớp làm hai đội khi có hiệu - Trẻ lắng nghe lệnh thì hai đội sẽ Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m đội nào về đích nhiều nhất đội đấy sẽ dành chiến thắng + Luật chơi: Đội nào thua sẽ hát tặng cả lớp một bài hát. + Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi 2. Chơi theo ý thích. - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô bao quát trẻ chơi 3. Nêu gương cuối ngày. - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét bạn ngoan chưa ngoan - Cô nhận xét chung khen ngợi nhắc nhở trẻ chưa ngoan. Động viên khuyến khích trẻ ****************************************** Thứ 3 ngày 15 tháng 04 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Nắng sớm. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Hai tay lên cao, ra trước sang ngang; Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Chân: Khụy gối. Bật: Bật tách khép chân. (MT: 01) TC: Trời nắng, trời mưa 2. Làm quen tiếng việt: LQT: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: -Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT 2) các từ làm quen: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi (EL: 2) - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các buổi trong ngày, mặc trang phục cho phù hợp để bảo vệ giữ gìn sức khỏe II. Chuẩn bị - Hình ảnh: Buổi sáng, bình minh, buổi trưa
  8. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho trẻ nghe: Trời nắng trời mưa Trẻ hát cùng cô - Dẫn dắt trẻ vào bài Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Buổi sáng Làm mẫu - Cô chỉ hình ảnh và hỏi trẻ: Đây là buổi nào trong Trẻ chú ý lắng nghe ngày? Trẻ 5T trả lời - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ : Buổi sáng 3 lần Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Buổi sáng Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. Trẻ nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. nói - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Buổi sáng Trẻ đặt câu + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. Trẻ thực hiện b. LQVT: Bình minh, buổi trưa - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các buổi trong ngày, mặc trang phục cho phù hợp để bảo vệ Trẻ chú ý lắng nghe giữ gìn sức khỏe * Củng cố Trò chơi: Tôi nhìn thấy (EL: 2) - Cô giới thiệu trò chơ - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung Trẻ chú ý 3. ÂN NDTT: DH: Mùa xuân đến rồi NH: Cho tôi đi làm mưa với TCAN: Tai ai tinh I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả. Trẻ biết nội dung và hưởng ứng theo bài hát: Cho tôi đi làm mưa với. Trẻ biết chơi trò chơi - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả. Trẻ biết nội dung và hưởng ứng theo bài hát: Cho tôi đi làm mưa với theo hướng dẫn. Trẻ biết chơi trò chơi 2. Kĩ năng: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả. Trẻ hưởng ứng được theo bài hát: Cho tôi đi làm mưa với. Trẻ chơi được trò chơi
  9. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả. Trẻ hưởng ứng được theo bài hát: Cho tôi đi làm mưa với. Trẻ chơi được trò chơi 3. Thái độ - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ: - Máy vi tính, loa - Dụng cụ âm nhạc: Xắc xô, phách tre - Bài nhạc nghe hát: Cho tôi đi làm mưa với. mùa xuân đến rồi - Nhạc có lời bài hát: Cho tôi đi làm mưa với 2. Địa điểm tổ chức: Trong lớp III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài: - Cô cho trẻ xem hình ảnh: một số loại hoa mùa xuân Trẻ chu ý và lễ hội mùa xuân. - Cô hỏi trẻ: + Cô có hình ảnh gì đây ? Trẻ TL + Con nhìn thấy có những loại hoa nào? Trẻ TL + Các con biết đây là những lễ hội của mùa gì Trẻ TL không? 2. HĐ2: Phát triển bài: a. Dạy hát “ Mùa xuân đến rồi” - Cô giới thiệu bài hát “ Mùa xuân đến rồi” của tác Trẻ chú ý giả “ Hoàng Hà”. * Cô hát cho trẻ nghe + Lần 1: Hát không nhạc kết hợp cử chỉ điệu bộ Trẻ lắng nghe Hỏi trê tên bài, tên tác giả + Lần 2: Hát kết hợp nhạc Trẻ lắng nghe * Giảng giải nội dung bài hát : - Bài hát “Mùa xuân đến rồi” nói đến niềm vui của các bạn nhỏ khi mùa xuân tươi đẹp đang về trên khắp mọi miền quê hương. - Các con có muốn hát bài hát với cô không? Trẻ TL * Dạy trẻ hát: + Cả lớp hát cùng cô 3 lần Trẻ thực hiện + Tổ hát cùng cô 3 lần Trẻ lắng nghe + Nhóm hát cùng cô 3 lần Trẻ lắng nghe + Cá nhân hát cô 2 lần Trẻ lắng nghe => Cô bao quát khuyến khích động viên trẻ hát, chú ý sửa sai cho trẻ. B, Nghe hát bài “Cho tôi đi làm mưa với” - Cô cũng có một bài hát rất hay đó là bài hát: “ Cho tôi đi làm mưa với ” của nhạc sỹ Hoàng Hà - Cô hát lần 1: Hát với nhạc Trẻ lắng nghe
  10. - Cô hát lần 2: Giảng nội dung bài hát: Bài hát “Cho Trẻ lắng nghe tôi đi làm mưa với” của tác giả Hoàng Hà với giai điệu vui tươi đã nói lên ước muốn của một bạn nhỏ muốn được làm những hạt mưa giúp ích cho đời, giúp cho cây cối xanh tốt, muôn hoa đua nở. - Các con vừa được nghe bài hát gì? Của tác giả nào? - Lần 3: Bài hát Cho tôi đi làm mưa với còn được thể hiện qua một giọng hát rất hay của một bạn nhỏ đấy chúng mình cùng hưởng ứng bài hát cùng cô nào! c, Trò chơi âm nhạc “Tai ai tinh” - Cô còn một trò chơi rất hay và đặc biệt dành tặng Trẻ lắng nghe cho các bạn. Đó là trò chơi: Tai ai tinh - Cô phổ biến luật chơi và cách chơi: - Cô tổ chức cho trẻ chơi Trẻ chơi - Cô bao quát sửa sai cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 lần 3. HĐ3: Kết thúc bài: - Cô nhận xét chung, khen trẻ Trẻ chú ý 4. Hoạt động góc: - Góc PV: Cửa hàng nước giải khát. (MT: 18, 19). - Góc ÂN: Hát, múa các bài hát về chủ đề HTTN. ( MT: 18). - Góc XD: Xây công viên nước (MT: 14). - Góc TH: Vẽ, ô, áo mưa, mũ, nón, tô màu, dán tranh ảnh về chủ điểm HTTN, nặn đồ dùng về hiện tượng tự nhiên. - Góc ST: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về các HTTN. 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Quan sát thời tiết TCVĐ: Mèo đuổi chuột Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu. 1. Kiến thức -Trẻ 5T: Biết gọi tên đặc điểm thời tiết trong ngày mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô. -Trẻ 4T: Biết gọi tên đặc điểm thời tiết trong ngày mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn. 2. Kĩ năng - Trẻ 5T: Nhận biết đặc điểm thời tiết trong ngày mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ chơi tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Nhận biết đặc điểm thời tiết trong ngày mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Trẻ chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô theo hướng dẫn. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe II. Chuẩn bị.
  11. - Sân sạch sẽ, vòi nước, phấn III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * HĐ1: HĐCCĐ: Quan sát thời tiết - Cô cho trẻ ra sân và hát bài: Mưa - Trẻ ra sân quan sát. - Cô hỏi trẻ: Các con vừa hát bài hát nhắc đến hiện tượng tư nhiên nào? Trẻ 5T trả lời - Trẻ xếp hàng và quan sát theo gợi ý của cô giáo - Các con hãy quan sát kỹ và cho cô biết thời tiết hôm nay thế nào? Trẻ 5T trả lời - Con ngước nhìn lên trời có nhìn thấy những đám mây không? chúng có đặc điểm gì? Trẻ 5T trả lời - Con có biết tại sao ta lại nhìn rõ những đám mây nhỉ? và khi ngước nhìn lên trời đôi mắt của chúng ta thế nào? Trẻ trả lời - Con thấy thời tiết vào buổi sáng và thời tiết vào buổi trưa có gì thay đổi? Trẻ 5T trả lời - Tại sao lại phải mặc quần áo mỏng? Trẻ 4T trả lời - Con thấy cây cối cảnh vật, con vật về mùa thè thế nào có xanh tốt không? tại sao? Trẻ 5T trả lời - Con thấy có những bệnh nào mà các con hay bị khi thời tiết vào mùa hè? Trẻ 5T trả lời - Vậy chúng mình phải làm gì để bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh? Trẻ 5T trả lời - GD: Cho trẻ hiểu rõ về đặc điểm của thời tiết hôm nay và giáo dục nhắc nhở trẻ có ý thức bảo vệ sức - Trẻ nghe khoẻ mặc quần áo phù hợp với thời tiết , ăn uống đủ chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ăn chín uống nước đun sôi để có một sức khoẻ tốt * HĐ2: Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột - Cô nêu luật chơi-cách chơi: - Trẻ nghe. - Cô cho trẻ chơi. - Trẻ chơi. - Cô nhận xét trẻ trong hoạt động. - Trẻ nghe. * HĐ3: Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích - Trẻ chơi theo ý thích. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đóng băng I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ biết hát bài hát “Cho tôi đi làm mưa với” Thông qua trò chơi “Đóng băng” (EL: 23). - Trẻ 4 tuổiTrẻ biết hát bài hát “Cho tôi đi làm mưa với” Thông qua trò chơi “Đóng băng” theo hướng dẫn.
  12. 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ hát được bài hát” “Cho tôi đi làm mưa với” Thông qua trò chơi “Đóng băng” - Trẻ 4 tuổi: Trẻ hát được bài hát “Cho tôi đi làm mưa với” Thông qua trò chơi “Đóng băng” theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực với hoạt động. II. Chuẩn bị: Nhạc bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với” III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu trò chơi - Cô giới thiệu tên trò chơi “ Đóng băng” - Trẻ lắng nghe. - Cách chơi: Cô cho trẻ đứng vòng tròn, vừa hát - Trẻ lắng nghe. vừa múa theo nhạc bài hát: Cho tôi đi làm mưa với. Khi nhạc dừng trẻ và cô phải đứng im ở tư thế đó. - Luật chơi: Ai làm đúng sẽ được cô và bạn khen. HĐ2: Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi. - Tổ chức cho chơi, cô nhận xét. - Trẻ lắng nghe. - Cô nhận xét chung, khuyến khích trẻ. 2. Chơi theo ý thích - Trẻ chơi những trò chơi trẻ thích - Cô bao quát trẻ 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ ************************************ Thứ 4 ngày 16 tháng 4 năm 2025 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Nắng sớm. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Hai tay lên cao, ra trước sang ngang; Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Chân: Khụy gối. Bật: Bật tách khép chân. (MT: 01) TC: Trời nắng, trời mưa 2. Làm quen tiếng việt: LQT: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT 2) các từ làm quen: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi.
  13. - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối trẻ đặt được câu.Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Hình ảnh có từ: Buổi chiều, hoàng hôn, buổi tối - III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề Trẻ hát cùng cô - Hôm nay cô giới thiệu với các bạn một số từ mới: Trẻ 5T trả lời Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Buổi chiều Trẻ chú ý lắng nghe Làm mẫu Trẻ 4T nói + Bạn nào cho cô biết đây là bức tranh gì? - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Buổi chiều: 3 lần Trẻ nói Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Buổi chiều. Trẻ 4T nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Buổi chiều Trẻ 5T đặt câu + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Buổi tối *Tương tự cô cho trẻ làm quen với các từ: Hoàng hôn, buổi tối - Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe. * Củng cố Trò chơi: “Bạn nào nhanh” - Cô giới thiệu trò chơi Trẻ chú ý lắng nghe - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. - Nhận xét chung Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ chơi trò chơi
  14. - Cô nhận xét chung Trẻ chú ý 3. TH: Làm đám mây bằng bông (ĐT) (MT 6,8,11) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức. - Trẻ 5t: Trẻ biết sử dụng các vật liệu có chất liệu khác nhau: bông, len, màu nước, bút sáp màu, keo sữa để tạo được bức tranh đám mây và mưa. Trẻ biết đám mây có nhiều màu sắc (màu trắng, màu xanh, màu hồng, màu xám), hình dáng khác nhau khi thời tiết thay đổi. Biết nhận xét sản phẩm; biết đặt tên cho sản phẩm của mình. (MT 6,8,11) - Trẻ 4t: Trẻ biết sử dụng các vật liệu có chất liệu khác nhau: bông, len, màu nước, bút sáp màu, keo sữa để tạo được bức tranh đám mây và mưa. Trẻ biết đám mây có nhiều màu sắc (màu trắng, màu xanh, màu hồng, màu xám), hình dáng khác nhau khi thời tiết thay đổi. Biết nhận xét sản phẩm; biết đặt tên cho sản phẩm của mình theo hướng dẫn 2. Kỹ năng. - Trẻ 5t: Trẻ có kỹ năng sử dụng màu nước, kỹ năng bôi keo và dán bông, len. Trẻ phối hợp các kỹ năng tô màu, phối hợp màu các vật liệu có chất liệu khác nhau: bông, len, màu nước, bút sáp màu, keo sữa để tạo được bức tranh đám mây và mưa. Trẻ nói được đám mây có nhiều màu sắc (màu trắng, màu xanh, màu hồng, màu xám), hình dáng khác nhau khi thời tiết thay đổi. Nhận xét sản phẩm và đặt tên cho sản phẩm của mình. - Trẻ 4t: Trẻ có kỹ năng sử dụng màu nước, kỹ năng bôi keo và dán bông, len. Trẻ phối hợp các kỹ năng tô màu, phối hợp màu các vật liệu có chất liệu khác nhau: bông, len, màu nước, bút sáp màu, keo sữa để tạo được bức tranh đám mây và mưa. Trẻ nói được đám mây có nhiều màu sắc (màu trắng, màu xanh, màu hồng, màu xám), hình dáng khác nhau khi thời tiết thay đổi. Nhận xét sản phẩm và đặt tên cho sản phẩm của mình theo hướng dẫn 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động - Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: - Giáo án. - 3 tranh đám mây bằng bông + Tranh đám mây màu xanh trên bìa + Tranh đám mây màu hồng trên mẹt + Tranh đám mây màu xám trên giấy - Túi ảo thuật - Giá treo tranh, que chỉ. - Nhạc bài hát: Cho tôi đi làm mưa với, nhạc không lời, Mây và gió, 2. Đồ dùng của trẻ: - Khung tranh từ các chất liệu: Bìa cattong, giấy bìa màu, mẹt - Bông các màu, hồ dán, màu sáp, màu nước, bút lông ..
  15. - Khăn lau, bàn ghế. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Xin chào mừng các bé đến với “Lớp học vui vẻ” Trẻ vỗ tay ngày hôm nay! - Đến với “Lớp học vui vẻ” hôm nay cô muốn - Trẻ xem ảo thuật dành tặng chúng mình một màn ảo thuật kì diệu, - Bông ạ chúng mình cùng xem nhé ! - Bông dùng để làm chăn, - Cô có gì đây? gối, lau vết thương - Theo các con bông dùng để làm gì? - Bông được dùng để làm chăn, gối, lau vết thương bông còn được dung để làm những đám mây rất đẹp đấy các con ạ! 2. Hoạt động 2: Phát triển bài - Trẻ quan sát, ngắm, 2.1. Quan sát tranh nhìn, sờ các bức tranh. - Hôm nay cô cũng có những bức tranh làm từ bông rất đẹp đấy, chúng mình quan sát lên đây với - Trẻ đếm và nói kết quả cô nào! - Đều có nhiều mây. - Cô có mấy bức tranh? - Có nhiều màu như màu - Những bức tranh này có đặc điểm gì chung? xanh, màu trắng, màu - Các con nhìn thấy màu sắc của những đám mây hồng, màu xám . này như thế nào? - Trời mưa thì mây xám, - Nhìn màu sắc những đám mây này các con liên trời nắng mây hồng tưởng đến hiện tượng thời tiết nào? - Bông ạ - Hình dáng của những đám mây này ra sao? Con - Mẹt, giấy, bìa cát tông, thấy đẹp mắt không? - Những đám mây này làm bằng gì? - Được sắp xếp cân đối - Cô làm những đám mây bằng bông trên chất liệu hài hòa, những đám mây gì? gần thì to, mây xa thì nhỏ - Các đám mây trong bức tranh được sắp xếp như - Xé bông, phết hồ, dán, thế nào? vẽ, tô màu - Muốn tạo những bức tranh đám mây bằng bông con phải sử dụng những kỹ năng gì? - Trẻ quan sát và lắng - Cô rất thích 3 bức tranh đám mây bằng bông nghe này, bức tranh này cô đặt tên là “Mây xanh dịu dàng”, bức tranh này là “ Mây hồng yêu thương”, còn bức tranh này gọi là “ Mây ngày giông bão” - Trẻ trẻ lờ đấy! 2.2. Hỏi ý tưởng của trẻ - Con sẽ làm đám mây như thế nào? - Con chọn bông màu gì? - Con sẽ làm trên chất liệu gì? - Làm thế nào để có những đám mây đẹp đẹp?.
  16. => Cô khái quát đúng rồi muốn tạo thành những bức tranh bằng bông đẹp, đầu tiên các con sẽ chọn màu bông, xé nhỏ, phết hồ, dán tạo hình đám mây - Trẻ chọn đồ dùng và về và có thể vẽ thêm cảnh cho bức tranh thêm sinh nhóm động. Khi thực hiện các con nhớ phải để đồ dùng gọn gàng, sử dụng màu nước cẩn thận, không được vứt giấy rác ra lớp nhé. - Trẻ thực hiện 2.3.Trẻ thực hiện: - Cô cho trẻ tự chọn nguyên vật liệu và về nhóm thực hiện. - Cô mở nhạc nhỏ, nhẹ nhàng - Cô bao quát động viên trẻ và nhắc nhở trẻ thể hiện được ý tưởng khéo léo cẩn thận và vẽ thêm chi tiết cho đẹp. - Trẻ mang bài lên treo 2.4. Trưng bày và nhận xét sản phẩm: - Cô cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày lên giá. - Trẻ quan sát và nhận - Con thích sản phẩm của bạn nào? xét. - Vì sao con thấy sản phẩm của bạn đẹp? - Trẻ nói lên sản phẩm - Bạn làm đám mây như thế nào? mình thích - Đâu là sản phẩm của con? Con đã làm được - Trẻ đặt tên sản phẩm những đám mây màu gì? - Gợi ý trẻ đặt tên sản phẩm tạo hình của mình. - Trẻ chú ý lắng nghe => Chúng mình vừa được làm đám mây bằng bông, cô thấy tất cả các con đều rất tài năng và khéo léo đã tạo ra nhiều sản phẩm về đám mây rất đẹp. Chúng mình hãy yêu quý và giữ gìn sản phẩm mà chúng mình tạo ra nhé. - Trẻ hát Hoạt động 3: Kết thúc Cô cho cả lớp hát bài “Mây và gió” và thu dọn đồ 4. Hoạt động góc: - Góc PV: Cửa hàng nước giải khát. (MT: 18, 19). - Góc ÂN: Hát, múa các bài hát về chủ đề HTTN. ( MT: 18). - Góc XD: Xây công viên nước (MT: 14). - Góc TH: Vẽ, ô, áo mưa, mũ, nón, tô màu, dán tranh ảnh về chủ điểm HTTN, nặn đồ dùng về hiện tượng tự nhiên. - Góc ST: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về các HTTN. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Xếp hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân TCVĐ: Hãy làm theo tôi Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 5T: Biết xếp hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân, biết chơi tốt trò chơi (EL: 34). Biết trả lời câu hỏi của cô.
  17. - Trẻ 4T: Biết xếp hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân, biết chơi trò chơi. Biết trả lời câu hỏi của cô theo hướng dẫn. 2. Kĩ năng - Trẻ 5T: Xếp được hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân, chơi được tốt trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô. - Trẻ 4T: Xếp được hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân, chơi được trò chơi. Trả lời được câu hỏi của cô 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Sân sạch sẽ, an toàn. - Sỏi đá. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * HĐ1: HĐCCĐ: Xếp hình mặt trời bằng sỏi đá trên sân. - Cô cho trẻ vừa ra sân, vừa trò chuyện về chủ đề chủ - Trẻ đi ra ngoài sân điểm. và trò chuyện cùng - Cô cho trẻ hát bài “cháu vẽ ông mặt trời”. cô. - Các con hãy kể về mặt trời mà các con biết? - Trẻ 5T trả lời. - Hôm nay, cô sẽ cùng các xếp mặt trời bằng sỏi đá trên sân nhé. - Các con sẽ dùng gì để xếp hình mặt trời? - Trẻ 4T trả lời. - Con sẽ xếp như thế nào? - Trẻ 5T trả lời - Cô phát hột hạt và cho trẻ thực hiện xếp. - Trẻ thực hiện. - Cô nhận xét trẻ xếp. * Giáo dục: Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ - Trẻ nghe. giữ gìn sức khỏe * HĐ2: TCVĐ: Hãy làm theo tôi - Cô nêu lại cách chơi, luật chơi của trò chơi. - Cô cho trẻ chơi 3 lần. - Cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhận xét trẻ. - Trẻ chơi * HĐ3: Chơi theo ý thích - Cho trẻ chơi theo ý thích của mình - Trẻ chơi theo ý - Cô bao quát trẻ chơi. thích. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Hoạ sĩ nhí I. Mục đích yêu cầu
  18. 1. Kiến thức - Trẻ 5 tuổi: Thông qua trò chơi trẻ biết làm đám mây bằng bông, biết chơi trò chơi. - Trẻ 4 tuổi: Thông qua trò chơi trẻ biết làm đám mây bằng bông, biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. 2. Kỹ năng. - Trẻ 5 tuổi: Thông qua trò chơi trẻ làm được đám mây bằng bông, chơi được trò chơi. - Trẻ 4 tuổi: Thông qua trò chơi trẻ làm được đám mây bằng bông, chơi được trò chơi theo hướng dẫn 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: - Giấy, bông, hồ, keo sữa III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ - Luật chơi: Thời gian là một bản nhạc, tổ nào làm đám mây đẹp sẽ dành chiến thắng. - Trẻ lắng nghe - Cách chơi: Cô chia lớp làm 4 đội, mỗi đội sẽ làm 1 bức tranh đám mây bằng bông đội nào làm xong trước sẽ thắng và được khen. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi - Cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhận xét 2. Chơi theo ý thích - Trẻ chơi những trò chơi trẻ thích - Cô bao quát trẻ 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ ************************************ Thứ 5 ngày 03 tháng 4 năm 2025 A. Hoạt động sáng 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo lời bài hát: Nắng sớm. Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Hai tay lên cao, ra trước sang ngang; Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Chân: Khụy gối. Bật: Bật tách khép chân. (MT: 01) TC: Trời nắng, trời mưa 2. Làm quen tiếng việt LQT: Đám mây, ngôi sao, bầu trời
  19. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Trẻ biết nghe hiểu, nói rõ ràng mạch lạc (MT 2) các từ làm quen: Đám mây, ngôi sao, bầu trời, biết đặt câu với từ. Biết chơi trò chơi (EL: 33). - Trẻ 4t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Đám mây, ngôi sao, bầu trời theo hướng dẫn của cô, biết đặt câu với từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi 2. Kĩ năng: - Trẻ 5t: Trẻ nói được đúng, rõ ràng về các các từ làm quen: Đám mây, ngôi sao, bầu trời trẻ đặt được câu. Chơi được tốt trò chơi - Trẻ 4t: Trẻ nói được các từ làm quen: Đám mây, ngôi sao, bầu trời trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe. II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Đám mây, ngôi sao, bầu trời III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô và trẻ trò chuyện về chủ đề dẫn dắt vào bài Trẻ trò chuyện cùng cô Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Đám mây Làm mẫu - Cô mở hình ảnh hỏi trẻ: Thời tiết như thế nào? Bầu trời có gì? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Đám Trẻ 5T trả lời mây: 3 lần Thực hành Trẻ 4T nói - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Đám mây - Cô cho trẻ nói cùng cô. Trẻ nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Đám mây + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? Trẻ đặt câu - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: ngôi sao, bầu trời Cô cho trẻ làm quen tương tự Trẻ thực hiện GD: Giáo dục trẻ biết đặc điểm thời tiết các mùa, mặc trang phục cho phù hợp với mùa để bảo vệ giữ gìn sức khỏe. * Củng cố Trẻ chú ý lắng nghe Trò chơi: Bắt lấy và nói (EL: 33) Trẻ chơi trò chơi - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài
  20. - Nhận xét chung 3. KNXH: Kĩ năng phòng tránh đuối nước I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 5t: Biết một số kỹ năng phòng tránh đuối nước cho bản thân như: dùng phao bơi khi xuống nước, đi bơi cùng người lớn, không đến chơi ở ao, hồ, sông, suối. Trẻ phòng tránh được những nơi không an toàn, có thể gây đuối nước; phân biệt được hành vi Đúng/ Sai trong cách phòng tránh đuối nước. - Trẻ 4t: Biết một số kỹ năng phòng tránh đuối nước cho bản thân như: dùng phao bơi khi xuống nước, đi bơi cùng người lớn, không đến chơi ở ao, hồ, sông, suối. Trẻ phòng tránh được những nơi không an toàn, có thể gây đuối nước; phân biệt được hành vi Đúng/ Sai trong cách phòng tránh đuối nước theo hướng dẫn. 2. Kỹ năng: - Trẻ 5t: Biết hô hoán, gọi người hỗ trợ khi gặp trường hợp người bị đuối nước. Trẻ có một số kỹ năng phòng tránh đuối nước như mặc áo phao, kêu cứu khi gặp tình huống nguy hiểm. - Trẻ 4t: Biết hô hoán, gọi người hỗ trợ khi gặp trường hợp người bị đuối nước. Trẻ có một số kỹ năng phòng tránh đuối nước như mặc áo phao, kêu cứu khi gặp tình huống nguy hiểm theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ nhận biết những tình huống nguy hiểm và biết gọi người đến giúp đỡ, không đến gần ao, hồ, sông, suối... II. Chuẩn bị: Đoạn phim hoạt hình “Bi đi chơi bóng cùng các bạn” - Tranh về tình huống nguyên nhân gây đuối nước, tranh hành vi đúng sai. - Mũ tàu thủy của cô. - Mô hình phổi. - Hình ảnh: biển, ao, hồ, sông, suối, giếng, xô, chậu nước đầy. - Áo phao. - Tranh hành vi đúng sai. - Giáo án điện tử.... III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài - Cô tập chung trẻ, trò chuyện về chủ đề nước lợi ích và tác hại của nước: + Các con đang học chủ đề gì? Trẻ 5T trả lời + Các con biết những nơi nào có nhiều nước? Trẻ 4T trả lời + Khi ở gần những nơi như ao, hồ, sông, suối con phải làm gì? Trẻ trả lời HĐ 2: Phát triển bài. - Cô giới thiệu nội dung bài dạy “kỹ năng phòng tránh đuối nước”