Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Thế giới thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại quả - Năm học 2024-2025 - Tống Minh Thu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Thế giới thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại quả - Năm học 2024-2025 - Tống Minh Thu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_choi_chu_de_lon_the_gioi_thuc_vat_chu_de.docx
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Thế giới thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại quả - Năm học 2024-2025 - Tống Minh Thu
- Chủ đề lớn: THẾ GIỚI THỰC VẬT Chủ đề nhỏ: Một số loại quả Tuần thực hiện: Tuần 20 (Ngày 07/02/2025) Giáo viên: Cô A: Tống Minh Thu- Cô B: Phu Xế Bia A. THỂ DỤC SÁNG: - Hô hấp: Hít vào thở ra; - Tay: Co và duỗi từng tay, kết hợp kiễng chân. Hai tay đánh xoay tròn trước ngực, đưa lên cao. - Lưng, bụng, lườn: Quay sang trái, sang phải kết hợp tay chống hông hoặc hai tay dang ngang, chân bước sang phải, sang trái. - Chân: Đưa ra phía trước, đưa sang ngang, đưa về phía sau; - Bật: Nhảy lên đưa một chân về phía trước, một chân về sau; -Tập theo bài hát: Em yêu cây xanh. B. HOẠT ĐỘNG GÓC PV: Gia đình – bán hàng XD: Xây vườn hoa ST: Xem tranh, truyện về chủ đề NT:+ Âm nhạc: Hát các bài hát về chủ đề + Tạo hình: Vẽ quả, hoa, lá,... HT: Chơi với các con số TN: Chăm sóc cây C. TRÒ CHƠI CÓ LUẬT *Trò chơi học tập: Hoa nào, quả ấy I. Mục đích yêu cầu - Phát triển khả năng nghe, khả năng quan sát. - Giúp trẻ nhận biết chọn đúng loại hoa nào, quả ấy II. Chuẩn bị - 4 đến 5 bộ lô tô hoa quả (Có thể vẽ trên bìa cứng) mỗi bộ có một loại hoa quả khác nhau. VD: hoa bưởi, quả bưởi, hoa chanh - quả chanh . III. Hướng dẫn thực hiện - Luật chơi: Xếp đúng hoa nào, quả ấy - Cách chơi: Phát cho mỗi cháu một bộ lô tô hoa và quả. Sau đó cho các cháu chọn hoa nào thì để vào quả ấy. Thi xem ai chọn nhanh và xếp đúng. *. Trò chơi vận động: Gieo hạt I. Mục đích yêu cầu - Phát triển vận động cùng phối hợp động tác cho trẻ. II. Chuẩn bị - Sân chơi sạch sẽ III. Tiến hành - Cô cho trẻ ngồi xuống làm động tác ‘gieo hạt’. Khi ‘hạt nảy mầm’ thì đứng lên. ‘1 nụ’ thì tay chụm khum vào. ‘2 nụ’ thì 2 tay chụm. ‘1 hoa ‘xòe bàn tay ra, ‘2 hoa ‘ xòe 2 bàn tay ra. ‘Gió thổi ‘ cây nghiêng 2 tay làm động tác nghiêng hai bên. ‘Lá rụng ‘ thì ngồi xuống. ‘Nhiều lá’ thì nhẩy lên. * Trò chơi vận động: Chồng nụ chồng hoa
- I. Mục đích yêu cầu - Phát triển vận động, phản ứng nhanh. II. Hướng dẫn thực hiện - Cho 4 trẻ chơi 1 nhóm: 2 trẻ làm nhiệm vụ nhảy, 2 trẻ ngồi đối diện nhau, 2 chân duỗi thẳng chạm vào bàn chân của nhau, Bàn chân của cháu B trồng lên các ngón chân của cháu A. 2 trẻ nhảy qua rồi lại về. Sauk hi cả 4 chân trồng lên nhau thì cháu A lại nắm tay để lên các ngón chân của cháu B làm nụ để 2 trẻ nhảy qua rồi lại về. sau đó xòe cả bàn tay làm hoa. Các cháu nhảy không qua hoặc chạm vào tay bạn thì phải ngồi thay bạn. Nếu không bị chạm thì bạn ngồi phải cõng bạn nhảy 1 vòng và đổi vai. ================*****================== Thứ 6 ngày 7 tháng 02 năm 2025 1. Đón trẻ, thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào thở ra; - Tay: Co và duỗi từng tay, kết hợp kiễng chân. Hai tay đánh xoay tròn trước ngực, đưa lên cao. - Lưng, bụng, lườn: Quay sang trái, sang phải kết hợp tay chống hông hoặc hai tay dang ngang, chân bước sang phải, sang trái. - Chân: Đưa ra phía trước, đưa sang ngang, đưa về phía sau; - Bật: Nhảy lên đưa một chân về phía trước, một chân về sau; -Tập theo bài hát: Em yêu cây xanh. 2. Làm quen tiếng việt Ôn các từ: Quả cam, quả thanh long, quả khế. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 5 tuổi: Củng cố cho trẻ biết nói những từ đã học: Quả cam, quả thanh long, quả khế. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 4 tuổi: Củng cố cho trẻ biết nói các từ: Quả cam, quả thanh long, quả khế theo cô và các bạn. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ 5 tuổi ghi nhớ, nói được đúng, rõ ràng các từ, câu đã học trong tuần. Trẻ chơi tốt trò chơi. - Trẻ 4 tuổi chú ý quan sát, nói được các từ, câu đã học theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi theo cô và các bạn. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học tập. II. Chuẩn bị - Tranh vẽ: Quả cam, quả thanh long, quả khế. III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài
- - Trò chuyện về chủ điểm, dẫn dắt vào bài. - Trò chuyện cùng cô 2. HĐ2: Phát triển bài a. Ôn từ và câu trong tuần - Cô cho trẻ quan sát tranh: Quả cam, quả thanh long, - Trẻ chú ý quan sát quả khế. + Bức tranh vẽ quả gì? - Cô lần lượt cho trẻ nói các từ theo các hình thức: - Trẻ 5 tuổi nói mẫu Cả lớp, tổ, cá nhân. b. Trò chơi: Tranh nào biến mất EL 33 - Chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô nêu luật chơi và cách - Trẻ chú ý nghe cô nêu chơi. Tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần. Cô bao quát, luật chơi và cách chơi. khuyến khích trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi. - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. HĐ3: Kết thúc bài - Trẻ chú ý lắng nghe. - Cô nhận xét chung, động viên, khen trẻ. 3 . Làm quen với Toán: Sáng tạo ra mẫu sắp xếp, tiếp tục sắp xếp. I. Mục đích – Yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 5 tuổi biết một số quy tắc sắp xếp 1-1-1-1; 1-2-1-2; 1-3-1-3. Trẻ biết sáng tạo ra quy tắc sắp xếp theo ý thích. - Trẻ 4 tuổi biết một số quy tắc sắp xếp 1-1-1-1; 1-2-1-2; 1-3-1-3 theo gợi ý của cô. Trẻ biết sáng tạo ra quy tắc sắp xếp theo ý thích, theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi thực hiện được một số theo quy tắc sắp xếp 1-1-1-1; 1-2-1-2; 1-3-1-3. Trẻ có kỹ năng sáng tạo ra quy tắc sắp xếp theo ý thích. Phát triển ở trẻ khả năng quan sát, tư duy, ghi nhớ có chủ định. - Trẻ 4 tuổi thực hiện được một số theo quy tắc sắp xếp 1-1-1-1; 1-2-1-2; 1-3-1-3. Trẻ có kỹ năng sáng tạo ra quy tắc sắp xếp theo khả năng. Phát triển ở trẻ khả năng quan sát, tư duy, ghi nhớ có chủ định. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. - Trẻ phối hợp cùng các bạn trong nhóm để tạo ra sản phẩm. II. Chuẩn bị * Đồ dùng của cô - Các loại hạt, quả, sỏi III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Cho trẻ hát bài hát “Em yêu cây xanh” và trò - Trẻ hát chuyện. + Các con vừa hát bài hát gì? - Trẻ lắng nghe + Bài hát nói về điều gì? - Giáo dục nhẹ nhàng. Dẫn dắt trẻ vào bài.
- 2. HĐ 2: Phát triển bài 2.1. Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc của 2 đối tượng. - Cho trẻ về ngồi theo nhóm. - Cho trẻ xếp theo nhóm có 2 đối tượng theo quy tắc cùng cô. + Lần 1: Xếp theo quy tắc 1-1 - Trẻ xếp - Cô mời 1 trẻ lên sắp xếp theo quy tắc 1-1 - Bạn nào nhận xét về cách sắp xếp của bạn trên bảng? - Các con cùng đọc cách sắp xếp trên bảng cùng cô. => Cô chính xác lại cách sắp xếp: Với cách sắp xếp 1 quả cam - 1 quả xoài -1 quả cam - 1 quả xoài là cách sắp xếp lặp đi lặp lại theo một trình tự nhất định của 2 loại đồ dùng gọi là cách sắp xếp theo quy tắc của 2 loại đối tượng. - Bây giờ các con lấy đồ dùng trong rổ của mình ra và xếp giống cô giáo nào 1 quả cam - 1 quả xoài - Trẻ thực hiện rồi sắp xếp giống như bạn nào? - Cho trẻ nhắc lại quy tắc sắp xếp của 2 loại đối tượng. - Trẻ nhắc lại - Cô gắn thẻ số tương ứng ở phía trên. - Còn bạn nào có ý kiến sắp xếp khác với bạn nữa - Trẻ trả lời không? - Cô mời 1 bạn lên sắp xếp theo ý kiến riêng. + Lần 2: Sắp xếp theo nhóm 1-2 - Ai nhận xét về cách sắp xếp này ? - Trẻ xếp - Vì sao con biết đây là sắp xếp theo quy tắc - Trẻ trả lời 1 - 2 - 1 -2. - Đây là cách sắp xếp theo quy tắc của mấy loại đối - Trẻ trả lời tượng? - Đối tượng là những loại nào? - Trẻ nghe - Cả lớp cùng đọc với cô 1 quả xoài - 2 quả cam- 1 quả xoài - 2 quả cam. - Trẻ trả lời + Lần 3: Xếp theo quy tắc 1-3 và cho trẻ sáng tạo quy tắc sắp xếp. - Cô cho trẻ nhắc cách sắp xếp. - Vậy 1 quả cam- 3 quả xoài - 1 quả cam- 3 quả - Trẻ nhắc lại xoài thì được gọi là cách xếp tương ứng gì? - Cô gắn thẻ số tương ứng 1-3 trên bảng => Cô nhấn mạnh: Có rất nhiều các sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng. Sự sắp xếp được lặp đi lặp lại theo 1 trình tự của 2 loại đối tượng gọi là sắp - Trẻ lắng nghe xếp theo qui tắc của 2 loại đối tượng. * Cho trẻ xếp theo sự sáng tạo: - Trẻ trả lời
- - Cô bao quát dành thời gian cho trẻ xếp theo sự sáng tạo của trẻ từ 2- 3 đối tượng theo ý thích, sáng tạo của trẻ. - Con xếp theo quy tắc gì? - Vì sao con biết đây là quy tắc sắp xếp của 2 loại đối tượng? 2.2: Trò chơi - Củng cố Trò chơi 1: Tìm bạn - Trẻ lắng nghe - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi, luật chơi cho trẻ. - Cô cho trẻ chơi theo yêu cầu của cô 2-3 lần - Trẻ chơi - Cô nhận xét sau mỗi lần trẻ chơi Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh - Trẻ lắng nghe - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi, luật chơi cho trẻ. - Cô cho trẻ chơi theo yêu cầu của cô 2-3 lần - Trẻ chơi - Cô nhận xét sau mỗi lần trẻ chơi 3. HĐ 3: Kết thúc bài - Trẻ lắng nghe - Cô nhận xét buổi học. 4.Trò chơi chuyển tiết: Mèo đuổi chuột 5. Hoạt động góc PV: Gia đình – bán hàng XD: Xây vườn hoa ST: Xem tranh, truyện về chủ đề NT:+ Âm nhạc: Hát các bài hát về chủ đề HT: Chơi với các con số 6. Hoạt động ngoài trời: Tưới nước, chăm sóc cho cây Trò chơi: Chồng nụ chồng hoa Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức - Trẻ 5 tuổi: Trẻ biết tưới nước cho cây, biết ích lợi của việc trồng cây và biết chăm sóc cây, biết tên, cách chơi trò chơi. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tưới nước cho cây mới trồng trong sân trường theo cô, biết tên, cách chơi trò chơi cùng các bạn. 2. Kỹ năng: - Trẻ 5 tuổi: Trẻ khéo léo tưới cây không làm ướt quần áo, có kĩ năng lao động, chơi tốt trò chơi. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ tưới được cây, chăm sóc cây theo cô hướng dẫn, chơi được trò chơi. 3. Thái độ - Trẻ yêu quý và chăm sóc cây xanh giữ gìn vệ sinh trường lớp. II. Chuẩn bị: - Cây xanh, chậu nước, xô.
- III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô cho trẻ hát “Trường chùn cháu là trường mầm - Trẻ hát non” trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. HĐCCĐ: Tưới nước chăm sóc cho cây - Cô hỏi trẻ: + Các con thấy trên sân trường của chúng mình mới - Trẻ quan sát trồng những cây gì? + Để sân trường có nhiều cây xanh cho bóng mát - Trẻ trả lời chúng mình phải làm thế nào? + Chúng mình phải tưới nước cho cây chăm sóc cây. - Hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau lấy nước tưới cho cây để cây mau lớn nhé. - Cô tổ chức cho trẻ lao động “Tưới nước cho cây - Trẻ thực hiện xanh” - Cô động viên, khuyến khích trẻ. - Trẻ lắng nghe a. Trò chơi: Chồng nụ chồng hoa - Cô giới thiệu tên trò chơi: Mèo đuổi chuột. - Cô nêu cách chơi, luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 lần. - Trẻ chơi trò chơi. c. Chơi theo ý thích - Cô hướng dẫn cho trẻ chơi theo ý thích trên sân cô - Trẻ chơi bao quát trẻ. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét tuyên dương, khuyến khích trẻ. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Biểu diễn văn nghệ bài: Đố bạn, điệu múa của dân tộc Hmoong - Cô tổ chức cho trẻ biểu diễn văn nghệ cuối tuần. - Mời các con đến với chương trình biểu diễn văn nghệ của lớp mẫu giáo ghép 4 tuổi Thôn Hồng ngài. - Cho tập thể lớp mẫu giáo ghép 4 tuổi thể hiện bài múa đố bạn và điệu múa của dân tộc Hmoong. - Cô quan sát và sửa sai cho trẻ. - Cô bao quát và sửa sai cho trẻ. 2. Nêu gương cuối tuần. - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn của bé ngoan. - Cô cho trẻ nhận xét bản thân và các bạn trong tuần ngoan hay chưa ngoan. - Cô nhận xét từng trẻ. - Cô cho trẻ cắm cờ vào bảng bé ngoan - Cô phát phiếu bé ngoan cho trẻ, động viên khuyến khích trẻ.
- 3. Vệ sinh- Trả trẻ Đánh giá các hoạt động cuối ngày - Sĩ số:..................................................................................................................... - Tình trạng sức khỏe của trẻ: ................................................................................ - Trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ:.................................................... ............................................................................................................................... .. - Kiến thức, kỹ năng của trẻ: ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... .... ==============*****================ Ngày 05. 02 .2025 Người soạn CMNT (đã duyệt) Tống Minh Thu Hoàng Thị Phượng

