Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Nghề nghiệp - Chủ đề nhỏ: Nghề nghiệp của bố mẹ - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Nga

doc 12 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Nghề nghiệp - Chủ đề nhỏ: Nghề nghiệp của bố mẹ - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_choi_chu_de_lon_nghe_nghiep_chu_de_nho_n.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Nghề nghiệp - Chủ đề nhỏ: Nghề nghiệp của bố mẹ - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Nga

  1. GIÁO ÁN TUẦN 13 ( Thời gian: Từ ngày 02 tháng 12 đến ngày 06 tháng 12 năm 2024 ) CHỦ ĐIỂM LỚN: NGHỀ NGHIỆP CHỦ ĐỀ NHỎ: NGHỀ NGHIỆP CỦA BỐ MẸ Người soạn giáo án: Đỗ Thị Nga + Hoàng Thị Hiêm Thứ hai ngày 02 tháng 12 năm 2024 THỂ DỤC SÁNG Tập các động tác: HH3, TV3, B2, Chân 2. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tập các động tác thể dục cùng cô theo lời bài hát " Cháu yêu cô chú công nhân" 2. Kĩ năng: - Kỹ năng vận động toàn thân cho trẻ 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục buổi sáng rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ - Trang phục cô và trẻ gọn gàng; Quần áo, giầy thể dục - Nhạc và lời bài hát " Cháu yêu cô chú công nhân" III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động:(3-4 phút) - Cô cho trẻ làm đoàn tàu đi ra sân và thực hiện - Trẻ thực hiện các kiểu đi các kiểu đi khác nhau (đi thường, đi bằng gót khác nhau chân, đi thường, đi bằng mũi bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh...) - Cô cho trẻ chuyển đội hình hai hàng ngang - Trẻ chuyển đội hình 2. Trọng động:(9 -10 phút) - Giới thiệu bài tập thể dục: Tập thể dục buổi - Lắng nghe sáng động tác hô hấp thổi bóng bay và tập các động tác tay, chân, bụng, bật theo lời bài hát " Cháu yêu cô chú công nhân" - Cô tập đứng vị trí trên thềm cao tập cho trẻ tập - Cả lớp thực hiện tập cùng theo. cô theo lời bài hát - Động tác hô hấp 3: Thổi bóng bay - Động tác tay 3: Hai tay đưa ra phía trước, lên cao. - 2l x 4 nhịp - Động tác bụng 2: Giơ tay lên cao, đứng nghiêng người sang hai bên - 2l x 4 nhịp - Động tác bật 2: Bật tách chân, khép chân - 2l x 4 nhịp ( Cô chú ý quan sát, sửa sai cho trẻ) 3. Hồi tĩnh:(1 phút) Khen trẻ - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng theo đội hình vòng tròn. - Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng
  2. LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT TÊN HOẠT ĐỘNG: THỂ DỤC KỸ NĂNG Tên đề tài: VĐCB: Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh TCVĐ: Kéo co I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh và biết chơi trò chơi 2. Kỹ năng: - Kỹ năng khéo léo của đôi bàn chân khi đi, hào hứng chơi trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe và trẻ có tính kỷ luật, tinh thần tập thể II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ, quần áo cô và trẻ gọn gàng. - Máy tính, loa, nhạc, vạch xuất phát, dây thừng III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1 Khởi động:(4-5 phút) - Cô cho trẻ đi thành vòng tròn và kết hợp - Trẻ đi vòng tròn và thực hiện thực hiện các kiểu đi khác nhau: Đi thường, các kiểu đi khác nhau đi bằng mũi bàn chân, đi thường, đi bằng gót bàn chân, đi thường, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm ( Trên nền nhạc " Cháu yêu cô chú công nhân" - Chuyển đội hình 2 hàng ngang để tập bài - Trẻ chuyển đội hình. tập PTC 2. Trọng động:(18-19phút) a. Bài tập phát triển chung: - Động tác tay 3: Hai tay đưa ra phía trước, - 3L x 4N lên cao. - Động tác bụng 2: Giơ tay lên cao, đứng - 3L x 4N nghiêng người sang hai bên - Động tác bật 2: Bật tách chân, khép chân - 4L x 4N b. VĐCB: Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh - Cô giới thiệu tên vận động: Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh - Cô làm mẫu L1: Không giải thích. - Trẻ lắng nghe - Cô làm lần 2: Phân tích: TTCB: Cô đứng trước vạch xuất phát, khi có hiệu lệnh đi, cô đi mắt nhìn thẳng về phía trước kết hợp tay - Trẻ quan sát nọ chân kia. Khi có hiệu lệnh đi nhanh hay đi chậm thì cô phải đi thay đổi theo yêu cầu, cô đi hết đoạn đường cô về cuối hàng đứng. Cô gọi 1-2 trẻ khá lên thực hiện mẫu - 1-2 trẻ thực hiện mẫu. Lần lượt trẻ lên thực hiện: 2 trẻ/nhóm - Trẻ thực hiện trước Cô quan sát sửa sai cho trẻ, động viên khuyến khích trẻ thực hiện c. Trò chơi vận động: Kéo co
  3. - Cô giới thiệu tên trò chơi: Kéo co - Trẻ lắng nghe Cô nêu luật chơi: bên nào giẫm vạch trước thì bên đó thua. Cô nêu cách chơi: - Chia các thành viên tham gia thành 2 đội, - Trẻ chú ý mỗi đội có số thành viên bằng nhau, tương đương ngang sức nhau, xếp thành 2 hàng dọc đối diện nhau. Mỗi đội nên chọn thành viên có sức khỏe tốt để đứng ở vị trí đầu tiên, mỗi thành viên tham gia kéo co nắm chặt sợi dây thừng của bên mình lại. Khi có tín hiệu của ban tổ chức thì các thành viên tham gia tiến hành kéo sao cho dây thừng về phía bên mình. Nếu đội nào giẫm vạch trước thì đội đó thua cuộc. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - NX khen trẻ 3. Hồi tĩnh:(1 - 2phút) - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân - Trẻ đi lại nhẹ nhàng tập và cho trẻ đi vào lớp. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Hát "Cháu yêu cô chú công nhân" I.Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung, trẻ hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát. Trẻ có kỹ năng ghi nhớ, hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát. - Giáo dục trẻ yêu quý, biết ơn cô chú công nhân II Chuẩn bị: - Máy tính, tivi, Nhạc bài: Cháu yêu cô chú công nhân III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên bài hát, tác giả - Cô hát 1lần - Cô vừa hát bài hát gì? - Cô dạy trẻ hát từng câu, đến hết bài - Cho trẻ hát dưới các hình thức khác nhau + Lớp hát 1-2 lần + Tổ hát, Nhóm, cá nhân hát ( Cô lắng nghe động viên, sửa sai cho trẻ hát)
  4. Thứ ba ngày 03 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ TÊN HOẠT ĐỘNG: ÂM NHẠC Tên đề tài: TTDH: Cháu yêu cô chú công nhân KHNH: Lớn lên cháu lái máy cày TCAN: Đoán tên bạn hát I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung, trẻ hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát, biết chơi trò chơi. 2. Kĩ năng: - Trẻ có kỹ năng ghi nhớ, hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ yêu quý, biết ơn cô chú công nhân II Chuẩn bị: - Nhạc bài: Cháu yêu cô chú công nhân, Lớn lên cháu lái máy cày. - Máy tính, tivi, mũ chóp, mũ âm nhạc - Phông chương trình “ Sân chơi âm nhạc’và các hộp quà III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài:(2- 3 phút) - Cô xin chào tất cả các bé đến với chương trình - Trẻ vỗ tay “ Sân chơi âm nhạc’’ - Cô giới thiệu các đội tham dự: Đội đỏ, đội xanh và đội vàng. - Chương trình gồm 3 phần: - Trẻ chú ý nghe + Phần 1: Bé tài năng + Phần 2: Quà tặng âm nhạc + Phần 3: Trò chơi âm nhạc 2. Phát triển bài:(18-19 phút) * Phần 1: Bé tài năng - Để thực hiện tốt phần bé tài năng. Bây giờ cả - Trẻ lắng nghe 3 đội hãy cùng thưởng thức bài hát được mang tên: “ Cháu yêu cô chú công nhân” của tác giả Hoàng Văn Yến + Cô hát lần 1: Hỏi trẻ tên bài hát, tác giả? - Cháu yêu cô chú công nhân” của tác giả Hoàng Văn Yến. + Cô hát lần 2: Kết hợp với nhạc * Giảng nội dung: Bài hát nói về tình cảm, sự - Trẻ lắng nghe biết ơn của bạn nhỏ đối với các cô, chú công nhân. => Giáo dục: Trẻ biết yêu quý, biết ơn các cô, - Trẻ lắng nghe chú công nhân - Dạy trẻ hát: - Cô dạy trẻ hát từng câu, đến hết bài. + Lớp: 2- 3 lần, Tổ: 3 tổ/ 3 lần - Trẻ hát dưới các hình thức + 1- 2 nhóm ( Tích hợp cho trẻ đếm số bạn lên khác nhau
  5. hát, 2-3 cá nhân - Lớp, tổ, 2 nhóm, 2 cá nhân ( Cô chú ý lắng nghe và sửa sai cho trẻ ) hát. * Phần 2: Quà tặng âm nhạc - Đến với chương trình “ Sân chơi âm nhạc” hôm nay. BTC chương trình có 1 bài hát muốn dành tặng cho các bé. Xin mời các bé cùng lắng nghe bài hát "Lớn lên cháu lái máy cày" của tác - Trẻ chú ý nghe giả: Kim Hưng + Cô hát lần 1: Hỏi trẻ tên bài hát? Tên tác giả - Lớn lên cháu lái máy cày của tác giả: Kim Hưng + Cô hát lần 2: Kết hợp nhạc - Trẻ hưởng ứng cùng cô + Lần 3: Cô cho trẻ nghe nhạc và xem video - Trẻ chú ý nghe qua ca sỹ hát * Phần 3: Trò chơi âm nhạc - Cô giới thiệu tên trò chơi: Đoán tên bạn hát + Cách chơi: Cô giáo mời 1 bạn lên chơi và đội - Trẻ lắng nghe, QS 1 chiếc mũ chóp lên đầu che kín mắt. Cô mời 1 số bạn ở dưới hát (CN)1 bài hoặc một đoạn và bạn đội chiếc mũ chóp phải nghe và đoán xem bạn nào hát. + Luật chơi: Trả lời sai nhảy lò cò hoặc hát một bài. - Cô tổ chức cho trẻ chơi: 2-3 lần - Trẻ chơi 2-3 lần ( Cô quan sát, cổ vũ động viên trẻ chơi) 3. Kết thúc: ( 1 - 2 phút) Khen trẻ - Kết thúc chương trình và tặng quà cho trẻ - Trẻ lên nhận quà CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: VĐ Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh I.Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh - Kỹ năng đi của đôi bàn chân. - Giáo dục trẻ rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe và trẻ có tính kỷ luật, tinh thần tập thể II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ, quần áo cô và trẻ gọn gàng. - Máy tính, loa, nhạc, vạch xuất phát III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên bài "Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh" - Cô thực hiện và kết hợp phân tích đầy đủ các thao tác của vận động: - Cho lớp thực hiện: ( Dưới các hình thức khác nhau) ( Cô quan sát và sửa sai, động viên trẻ)
  6. Thứ tư ngày 04 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TÊN HOẠT ĐỘNG: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc thơ "Làm nghề như Bố" I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và đọc thuộc bài thơ. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ và đọc thuộc thơ cho trẻ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết yêu quý các nghề trong xã hội II Chuẩn bị : - Máy tính, hình ảnh minh họa bài thơ III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: (2- 3 phút) - Cô cho trẻ hát bài " Cháu yêu cô chú công - Trẻ hát nhân" + Tên bài hát? - Cháu yêu cô chú CN + Bài hát nói tới ai? - Cô, chú CN + Trong xã hội có những nghề gì? - Trẻ kể: Dạy học... => Giáo dục trẻ: Trẻ yêu quý các nghề trong - Trẻ lắng nghe xã hội... 2. Phát triển bài:( 18-19 phút) Nội dung: Bài thơ: Làm nghề như Bố - Trẻ chú ý nghe Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả: Thu Quỳnh (sưu tầm) + Cô đọc lần1: Diễn cảm: hỏi trẻ tên bài thơ, tác giả? - Làm nghề như Bố tác giả: Thu Quỳnh (sưu tầm) Cả lớp nhắc lại 1 lần + Cô đọc lần 2: Kết hợp hình ảnh minh họa - Trẻ lắng nghe, QS * Giảng nội dung bài: Trong bài thơ tác giả muốn nói tới ước mơ của bạn Tuấn và bạn - Lớp lắng nghe Hùng khi lớn lên được làm nghề như bố... * Trích dẫn: * Khổ thơ 1: Sáu câu thơ đầu - Trẻ chú ý nghe - Khổ thơ đầu TG đã giới thiệu về công việc của bố Tuấn, bố Hùng * Khổ thơ 2: Tám câu thơ còn lại - Khổ thơ nói về ước mơ của bạn Tuấn, bạn Hùng sau này lớn lên sẽ làm nghề như bố - Đàm thoại: + Cô vừa đọc bài thơ nào? Do ai sáng tác? - Làm nghề như bố; TG: Thu Quỳnh ( sưu tầm) + Trong bài thơ bố các bạn làm nghề gì? - Nghề lái tàu, nghề đốt lửa + Ước mơ sau này lớn lên các bạn làm nghề
  7. gì? - Làm nghề như bố. + Các bạn đã dùng cái gì để làm tàu? - Cái ghế nhỏ + Mơ ước các con sau này làm nghề gì? - Trẻ kể => Giáo dục trẻ biết yêu quý các nghề trong xã hội và có mơ ước lớn lên sẽ làm một nghề nào - Trẻ lắng nghe đó... * Dạy trẻ đọc thơ: - Lớp đọc 2-3 lần - Tổ 3 tổ đọc dưới các hình thức khác nhau: - Lớp đọc: 2 lần - 1-2 Nhóm và cá nhân trẻ đọc thơ - 3 tổ/3 lần, 2 nhóm; ( Cô chú ý nghe và sửa sai cho trẻ ) 2 CN 3. Kết thúc:( 1 - 2 phút) Khen trẻ - Cho trẻ về các góc quan sát tranh ảnh về các nghề trong xã hội - Trẻ thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Tạo nhóm số lượng 2 qua TC 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tạo nhóm có số lượng 2 thông qua trò chơi. - Kĩ năng tạo nhóm có số lượng 2 qua trò chơi. - Giáo dục trẻ có thái độ nghiêm túc trong học tập. 2. Chuẩn bị - Đồ dùng: 3 bức tranh có các nhóm đối tượng có số lượng là 2 3. Tiến hành * Thi xem đội nào nhanh - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội nhiệm vụ của các đội đi qua đường hẹp lên khoanh tròn các nhóm đối tượng có số lượng 2. - Luật chơi: Đội nào khoanh được nhiều đáp án đúng là đội thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô quan sát trẻ thực hiện. - Cô cùng trẻ nhận xét các đội chơi. - Cô nhận xét chung, khen trẻ. Thứ năm ngày 05 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC TÊN HOẠT ĐỘNG: TOÁN Tên đề tài: Đếm tạo nhóm số lượng 2, nhận biết nhóm số lượng 2 I. Mục đích yêu cầu 1.Kiến thức: - Trẻ biết xếp, đếm, tạo nhóm số lượng 2, nhận biết nhóm có số lượng 2 2.Kỹ năng: - Kĩ năng xếp, đếm, tạo nhóm, phát triển tư duy, ngôn ngữ mạch lạc. 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ có thái độ nghiêm túc trong học tập. II.Chuẩn bị: - Đồ dùng ( Hoa, lọ hoa) đủ cho cô và trẻ.
  8. III.Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 - 3 phút) - Cô cho trẻ đến thăm quan trang trại bác nông dân - Trẻ cùng cô đến thăm mô hình + Bác nông dân làm những công việc gì? - Cuốc đất, trồng cây, nuôi các con vật, + Để làm được việc bác ND cần những dụng cụ gì? - Cái cuốc, xẻng, .. 2. Phát triển bài ( 18 - 20 phút) a. Ôn tập: Một và nhiều - Cô dẵn dắt cho trẻ đến thăm kho dụng cụ - Trẻ lắng nghe của bác nông dân - Trẻ quan sát + Trong kho có dụng cụ gì? - Cuốc, dao, + Có mấy cái cuốc? Cho trẻ đếm. - Trẻ trả lời + Có mấy cái xẻng? - Trẻ đếm + Nhóm nào có một dụng cụ? - Trẻ trả lời + Nhóm nào có nhiều dụng cụ? - Trẻ trả lời b. Đếm, tạo nhóm số lượng 2, nhận biết số lượng 2 (Cô và trẻ cùng thực hiện) - Cô dẫn dắt giúp bác nông dân cho thỏ ăn - Trẻ quan sát, lắng nghe * Cô làm mẫu - Cô xếp 2 con thỏ (Không đếm) - Cô xếp 1 củ cà rốt ( Cho trẻ đếm) x x (Thỏ) x (Cà rốt) - Cô cho trẻ nhận xét 2 nhóm: + Nhóm Thỏ và nhóm cà rốt như thế nào với nhau? - Không bằng nhau + Nhóm nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy? - Nhóm Thỏ nhiều hơn, nhiều hơn 1 + Nhóm nào ít hơn? Ít hơn mấy - Nhóm cà rốt ít hơn, ít hơn là 1. + Để 2 nhóm bằng nhau ta phải làm thể nào? - Phải thêm 1 củ cà rốt - Cô xếp thêm 1 củ cà rốt - Cho trẻ đếm 2 nhóm. x x (Thỏ) - Trẻ đếm x x (Cà rốt) - Cô cho trẻ đếm 2 nhóm và chốt số lượng từng nhóm. - Hai nhóm như thế nào với nhau? Và đều bằng mấy? - Bằng nhau và đều bằng 2 - Các chú thỏ đã ăn hết cà rốt rồi(Cô cất và đếm củ cà rốt) - Trẻ cất và đếm. - Cất Thỏ (các chú Thỏ đã ăn no và lần lượt đi ngủ) cất và đếm - Cất và đếm.
  9. b. Luyện tập củng cố *. TC1: Ai thông minh hơn - Trẻ lắng nghe - Cách chơi: Cô cho trẻ quan sát, các ô cửa trên màn hình, sau khi mở các ô cửa, thì trẻ nói luôn số lượng trên màn hình Ví dụ: Có 1 con gà ( Mấy con gà, trẻ trả lời có 2 con gà) - Tổ chức cho trẻ chơi 3- 4 lần. - Trẻ chơi *. TC2: Thi xem đội nào nhanh - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật - Trẻ lắng nghe chơi. - Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội nhiệm vụ của các đội đi qua đường hẹp lên khoanh - Trẻ lắng nghe tròn các nhóm đối tượng có số lượng 2. - Luật chơi: Đội nào khoanh được nhiều đáp - Trẻ lắng nghe án đúng là đội thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi - Cô nhận xét tuyên dương trẻ. - Trẻ lắng nghe 3. Kết thúc (2 - 3 phút) - Cô nhận xét động viên khuyến khích trẻ - Lắng nghe - Cho trẻ chào bác nông dân và đi về lớp - Trẻ thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Trẻ thực hành chơi hòa thuận với bạn I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết chơi hòa thuận với bạn bè, không tranh giành đồ chơi, biết quan tâm giúp đỡ bạn... - Kỹ năng trẻ biết quan tâm, giúp đỡ, chơi đoàn kết với bạn bè - Giáo dục trẻ biết yêu quý, chia sẻ, đoàn kết với bạn bè II. Chuẩn bị: - Máy tính, video bài thơ "Tình bạn" III. Tiến hành: * Cô mở video bạn nhỏ đọc bài thơ "Tình bạn" + Nếu là các con chúng mình có làm giống như các bạn đó không? => Cô chốt lại giáo dục trẻ biết quan tâm khi bạn bị ốm, khi bạn gặp khó khăn... - Cô cho trẻ thực hành: Cô hỏi trẻ con đã quan tâm đến các bạn như nào? => Cô chốt lại: Trong khi chơi với bạn các con phải chơi đoàn kết không đánh chửi nhau và không được tranh giành, phải biết quan tâm, giúp đỡ nhau...
  10. Thứ sáu ngày 06 tháng 12 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG TÌNH CẢM XÃ HỘI TÊN HOẠT ĐỘNG: KỸ NĂNG XÃ HỘI Tên đề tài: Dạy trẻ biết chơi hòa thuận với bạn I. Mục đích, yêu cầu: 1.Kiến thức: - Trẻ biết chơi hòa thuận với bạn bè, không tranh giành đồ chơi, biết quan tâm giúp đỡ bạn... 2.Kĩ năng: - Trẻ có kỹ năng biết quan tâm, giúp đỡ, chơi đoàn kết với bạn bè 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ biết yêu quý, chia sẻ, đoàn kết với bạn bè II. Chuẩn bị: - Máy tính, video bài thơ "Tình bạn" video " Tranh giành đồ chơi" - Hình ảnh: Tranh giành đồ chơi với bạn III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài:(2-3 phút) - Cô cho trẻ hát bài " Cháu yêu cô chú công - Trẻ hát nhân" + Tên bài hát? - Cháu yêu cô chú công nhân" + Bài hát nói về ai? - Nói về cô chú công nhân + Trong xã hội có những nghề gì? - Dạy học, bác sỹ, công an, => Giáo dục: Trẻ yêu quý các nghề trong xã - Lớp lắng nghe hội 2. Phát triển bài:(18-19 phút) a. Dạy trẻ biết chơi hòa thuận với bạn * Cô mở video bạn nhỏ đọc bài thơ "Tình - Lớp chú ý nghe bạn" + Chúng mình vừa được nghe bạn nhỏ đọc bài thơ gì? - Tình bạn + Trong bài thơ nói đến ai? - Bạn Thỏ Nâu + Bạn thỏ nâu bị làm sao? - Thỏ bị ốm + Khi thỏ ốm các bạn đã làm gì? - Các bạn đến thăm + Nếu là các con chúng mình có làm giống như các bạn đó không? Vì sao? - Có ạ, vì bạn đã biết quan tâm đến nhau, khi bạn bị ốm. => Cô chốt lại giáo dục trẻ biết quan tâm khi - Trẻ lắng nghe bạn bị ốm, khi bạn gặp khó khăn... - Cô cho trẻ thực hành: Cô hỏi trẻ con đã - Trẻ trả lời quan tâm đến các bạn như nào? * Cô cho trẻ xem một đoạn video nói về trẻ - Trẻ quan sát tranh giành đồ của nhau - Các con xem video, bạn Hồng đã làm gì? - Tranh đồ chơi với bạn - Bạn làm như vậy có đúng không? - Không ạ - Khi chúng ta muốn chơi đồ chơi của bạn thì chúng mình phải nói như thế nào? - Bạn ơi cho tớ mượn cái này
  11. nhé,.. - Khi chơi với bạn các con có được tranh đồ của bạn không? - Không ạ - Khi chơi với bạn chúng mình phải như thế nào? - Không đánh bạn, không tranh đồ chơi => Cô chốt lại: Trong khi chơi với bạn các - Trẻ lắng nghe con phải chơi đoàn kết không đánh chửi nhau và không được tranh giành, phải biết quan tâm, giúp đỡ nhau... - Cho trẻ thực hành: Khi chơi đồ chơi con có được tranh giành đồ chơi với bạn không? Các con chơi với nhau như nào? - Trẻ thực hành. b. Trò chơi: Thi xem đội nào nhanh - Cô giới thiệu tên trò chơi: Thi xem đội nào nhanh + Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội và ở trên bảng cô có 2 bức tranh có các hình ảnh đúng, sai khi chơi với bạn, nhiệm vụ của các bạn là - Trẻ lắng nghe gạch vào những hình ảnh có hành động không đúng khi chơi với bạn. + Luật chơi: Trong thời gian 1 bản nhạc, đội nào gạch chân được nhiều và đúng thì đội đó chiến thắng - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi ( Cô quan sát, cổ vũ trẻ chơi) 3. Kết thúc: (1 phút) - Cho trẻ đọc thơ " Em làm thợ xây" - Trẻ đọc thơ CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH I.TC Cùng giúp chú công nhân 1.Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên trò chơi và chơi được trò chơi " Cùng giúp chú công nhân " - Trẻ có đôi bàn tay khéo léo nhanh nhẹn khi tham gia trò chơi - Giáo dục trẻ biết giúp đỡ bạn và để đồ dùng gọn gàng ngăn nắp. 2.Chuẩn bị: Nhạc, gạch cho trẻ 3.Tiến hành: Cô giới thiệu tên trò chơi: Cùng giúp chú công nhân - Cô nêu cách chơi: khi có hiệu lệnh “bắt đầu” thì các con lần lượt chuyển gạch từ bạn đầu tiên tới bạn cuối cùng thì con bỏ gạch vào rổ, cứ chuyền lần lượt tới khi hết thời gian là một bài hát. Đội nào chuyển được nhiều gạch hơn sẽ là đội chiến thắng. - Luật chơi: các con phải chuyền lần lượt từng bạn, nếu viên gạch nào bị rớt sẽ không được tính. - Cô tổ chức cho trẻ chơi
  12. - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi II. Biểu diễn văn nghệ: 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết biểu diễn tự nhiên các bài hát trong chủ đề đã học - Kỹ năng biểu diễn tự nhiên, mạnh dạn cho trẻ - Giáo dục trẻ mạnh dạn tự tin biểu diễn 2. Chuẩn bị: - Máy tính, nhạc beat các bài hát trong chủ đề - Mũ âm nhạc - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu cho trẻ biểu diễn bài hát trong chủ đề: + Bài " Cháu yêu cô chú công nhân" - Trẻ biểu diễn dưới nhiều hình thức khác nhau: + Lớp: 1- 2 lần + Tổ: Các tổ biểu diễn + Nhóm: 2-3 nhóm + Cá nhân: 2-3 trẻ - Cô nhận xét động viên, khuyến khích trẻ III. Nêu gương, phát phiếu bé ngoan - Trẻ hát cả tuần đều ngoan - Trong tuần lớp mình có bạn nào chưa ngoan,? Vì sao - Những bạn chưa ngoan chúng ta phải làm gì để ngoan. - Những bạn nào ngoan trong tuần này - Bạn đã làm gì để được ngoan? - Cô nhận xét bé chưa ngoan động viên trẻ tiến bộ - Cô khen ngợi những trẻ ngoan và cần phát huy - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ.