Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Giao thông - Chủ đề nhỏ: Một số biển báo giao thông và luật giao thông - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Hậu
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Giao thông - Chủ đề nhỏ: Một số biển báo giao thông và luật giao thông - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Hậu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_choi_chu_de_lon_giao_thong_chu_de_nho_mo.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Giao thông - Chủ đề nhỏ: Một số biển báo giao thông và luật giao thông - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Hậu
- Chủ điểm: Giao thông Chủ điềm nhỏ: Một số biển báo giao thông và luật giao thông Thời gian: Tuần 25: Nhánh 01 (Từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 03 năm 2025) A. HOẠT ĐỘNG ĐẦU TUẦN 1. Thể dục sáng - Tập theo bài hát: Em qua ngã tư đường phố. Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Vỗ 2 tay vào nhau (Ra phía trước). Bụng: Cúi người về trước, ngửa người ra sau. Chân: Nhún chân. Bật: Bật về các phía.Trò chơi: Đèn tín hiệu I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: -Trẻ biết thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo nhịp bài hát em qua ngã tư đường phố. Trẻ biết chơi trò chơi 2. Kỹ năng: - Trẻ thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo nhịp bài hát em qua ngã tư đường phố. Trẻ biết chơi trò chơi 3. Thái độ - GD trẻ chăm tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Sân tập sạch sẽ, rộng. - Trẻ có tâm, sinh lý thoải mái. - Trang phục phù hợp. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của cô Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chủ điểm “Giao - Trẻ trò chuyện cùng cô. thông” - Cô dẫn dắt vào bài. Hoạt động 2: Phát triển bài. * Khởi động - Cô cùng trẻ ra sân. - Trẻ ra sân, xếp hàng - Làm đoàn tàu đi vòng tròn rộng, đi chạy các kiểu - Làm đoàn tàu, đi vòng với chân: Đi thường => đi bằng mũi chân=> đi tròn rộng thường => đi bằng gót chân=> đi thường => chạy chậm => chạy nhanh => chạy chậm=>về đội hình, - Đi chạy các kiểu với chân dãn cách đều. * Trọng động: Bài tập phát triển chung: Tập theo lời bài hát: Em qua ngã tư đường phố: - Trẻ tập 3L x 8N Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Trẻ tập 2L x 8N Tay: Vỗ 2 tay vào nhau (Ra phía trước) - Trẻ tập 2L x 8N Bụng: Cúi người về trước, ngửa người ra sau. - Trẻ tập 2L x 8N Chân: Nhún chân - Trẻ tập 2L x 8N Bật: Bật về các phía - Cô động viên khuyến khích trẻ tập tốt.
- 2 * Trò chơi: Đèn tín hiệu Trẻ lắng nghe Cô nêu luật chơi - cách chơi: Chơi trò chơi vui vẻ. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 đến 3 lần. * Hồi tĩnh - Đi lại nhẹ nhàng - Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1, 2 vòng tròn. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Trẻ nghe và ra chơi. - Cô nhận xét trẻ tập tốt, chưa tốt. - Cô cho trẻ ra chơi. 2. Trò chơi có luật Trò chơi dân gian Dung dăng dung dẻ. I. Mục đích yêu cầu - Phát triển ngôn ngữ, vận động theo nhịp điệu cho trẻ. II. Cách chơi: - Cho hai trẻ đứng thành vòng tròn nắm tay nhau, đung đưa tay theo nhịp bài thơ: Dung dăng dung dẻ Bắt trẻ di chơi Đến ngõ nhà trời .. Xì xà xì xụp Ngồi thụp xuống đây Đến câu cuối tất cả trẻ cùng ngồi xuống - Cho trẻ chơi 3 – 4 lần. Trò chơi học tập Đèn tín hiệu I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết các loại đèn tín hiệu giao thông. - Biết đi đúng theo luật lệ giao thông II. Chuẩn bị - Địa điềm sân bằng phẳng III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi - Trẻ lắng nghe cô - Cách chơi: Cô và cả lớp cùng chơi. Đưa 2 tay ra trước mặt, khi cô nói đèn xanh các bạn sẽ quay tay nhanh và nói “Đi nhanh” khi cô nói “Đèn vàng” chúng mình sẽ quay tay chậm hơn, - Trẻ lắng nghe khi cô nói “Đèn đỏ” cả lớp sẽ dừng lại - Luật chơi: Bạn nào đi không đúng theo đèn tín hiệu sẽ bị ra ngoài 1 lần chơi. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi
- 3 - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Chơi vui vẻ hứng thú - Cô động viên khuyến khích trẻ - Trẻ lắng nghe Trò chơi vận động Xe về bến IMục đích - Giúp trẻ phân loại thành thạo 1 số phương tiện giao thông - Rèn luyện phản xạ nhanh, nhạy cho trẻ IIChuẩn bị - Một số lô tô về phương tiện giao thông - 3 bến xe có gắn các phương tiện giao thông lần lượt: Xe máy, ô tô, xe đạp III. Tiến hành Luật chơi - Khi có tín hiệu “Xe về bến” bạn nào về đúng bến xe mình sẽ được khen Cách chơi - Cô cho cả lớp cùng chơi. Cô phát cho mỗi trẻ trẻ lô tô 1 phương tiện giao thông. Cô giới thiệu 3 bến xe. Cho trẻ đi vòng tròn hát các bài hát về chủ đề khi có hiệu lệnh “Xe về bến” các bạn có lô tô loại xe nào sẽ về bến của loại xe đó. 3. Hoạt động góc: - PV: Bán hàng - XD: Xây bến xe - TH: Vẽ tô màu xé dán về chủ đề. - ST: Xem tranh, sách báo về chủ điểm. - ÂN: Hát múa các bài về chủ đề - TN: Lau lá cây,Chơi với cát, sỏi ============================================ Thứ 2 ngày 06 tháng 03 năm 2023. A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo bài hát: Em qua ngã tư đường phố. Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Vỗ 2 tay vào nhau (Ra phía trước). Bụng: Cúi người về trước, ngửa người ra sau. Chân: Nhún chân. Bật: Bật về các phía.Trò chơi: Đèn tín hiệu. 2. Làm quen tiếng việt: LQVT: Đèn giao thông, vạch kẻ đường, biển hiệu lệnh I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Đèn giao thông, vạch kẻ đường, biển hiệu lệnh theo hướng dẫn của cô. Biết đặt câu với các từ. Biết chơi trò chơi (EL22). 2. Kĩ năng: - Trẻ nói và hiểu nghĩa được các từ làm quen: Đèn giao thông, vạch kẻ đường, biển hiệu lệnh trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi “Bắt bóng và nói” ( EL 22 ) 3. Thái độ:
- 4 - Giáo dục trẻ tham gia đúng luật an toàn giao thông. II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Đèn giao thông, vạch kẻ đường, biển hiệu lệnh III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Bạn nào cho cô biết chủ đề chúng ta học chủ đề Trẻ thích thú gì? - Trong chủ đề này cô sẽ giới thiệu cho chúng ta một số từ mới chúng mình cùng quan sát nhé? Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Đèn giao thông Làm mẫu - Các bạn hát cùng cô cùng cô chơi 1 trò chơi nhỏ Trẻ quan sát nhé: “Trời tối trời sáng” - Cô có hình ảnh gì? Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Đèn giao thông: 3 lần Thực hành Trẻ nói - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Đèn giao thông - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Đèn giao thông + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: vạch kẻ đường, biển hiệu lệnh. Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ làm quen tương tự Trẻ chơi trò chơi GD: Giáo dục trẻ tham gia đúng luật an toàn giao thông * Củng cố Trò chơi: “Ai đoán giỏi” - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. MTXQ Khám phá một số biển báo giao thông (5E) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức. S: Trẻ biết được các loại biển báo giao thông cơ bản (Đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái) T: Sử dụng máy tính, ti vi để khám phá về một số biển báo giao thông
- 5 E: Trẻ dùng tranh ảnh, bút viết, giấy để khám phá các biển báo giao thông A: Trẻ biết được ý nghĩa của các biển báo giao thông M: Trẻ biết được các hình dạng, màu sắc của các biển báo 2. Kỹ năng. S: Trẻ nói được các loại biển báo giao thông T: Kĩ năng dùng bút để vẽ lại khám phá của nhóm M: Trẻ biết được các hình dạng, màu sắc của các biển báo 3. Thái độ. (A) Trẻ hứng thú, yêu thích hoạt động; Chăm chú, tập trung, chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động. II. Chuẩn bị: Đồ dùng của cô: Hình ảnh về các biển báo: Đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái Đồ dùng của trẻ: Giấy A4, bút vẽ, III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Thu hút - Ổn định tổ chức - Cô cùng trẻ hát bài “Em đi qua ngã tư đường Trẻ hát cùng cô phố” - Các con vừa hát bài hát gì? Trẻ trả lời - Bài hát nói về gì nhỉ? (Đèn giao thông) - Ngoài đèn giao thông, thì ở ngoài đường còn có gì nữa? (Biển báo) Trẻ trả lời - Vậy các con có muốn cùng cô khám phá về các loại biển báo giao thông không? - Hôm nay cô sẽ cùng các con học bài khám phá về một số biển báo giao thông nhé 2. Hoạt động 2: Khám phá - Cô chia trẻ làm 3 nhóm -Mỗi nhóm sẽ tìm hiểu về 1 loại biển báo và vẽ lại đặc điểm mình quan sát được vào giấy + Nhóm 1: Đi thẳng - Nhóm con tìm hiểu về biển báo gì? - Biển báo này có đặc điểm gì? (Hình dạng, màu Trẻ trả lời sắc, đối tượng bên trong, ) - Con hãy vẽ lại đặc điểm nhóm mình quan sát được vào giấy nhé? Trẻ trả lời + Nhóm 2: Rẽ phải - Nhóm bạn tìm hiểu về biển báo gì? - Biển báo này có đặc điểm gì? (Hình dạng, màu
- 6 sắc, đối tượng bên trong, ) - Con hãy vẽ lại đặc điểm nhóm mình quan sát Trẻ trả lời được vào giấy nhé? Trẻ trả lời + Nhóm 3: Rẽ trái - Nhóm bạn tìm hiểu về biển báo gì? - Biển báo này có đặc điểm gì? ( Hình dạng, màu sắc, đối tượng bên trong, ) Trẻ trả lời - Con hãy vẽ lại đặc điểm nhóm mình quan sát được vào giấy nhé? Trẻ trả lời 2. Hoạt động 3: Giải thích * Cô mời các nhóm lên chia sẻ phần khám phá của nhóm mình - Cô khen tất cả kết quả của các nhóm Trẻ trả lời - Vừa rồi các con đã cùng khám phá các loại biển báo giao thông, bây giờ cô sẽ khái quát lại cho câc bạn cùng nghe nhé Trẻ chú ý lắng nghe =>> Cô khái quát: + Biển báo đi thẳng là biển báo có dạng hình tròn, nền màu xanh, bên trong có một mũi tên chỉ thẳng. + Biển báo rẽ phải là biển báo có dạng hình tròn, nền màu xanh, bên trong có một mũi tên chỉ sang bên phải. + Biển báo rẽ phải là biển báo có dạng hình tròn, nền màu xanh, bên trong có một mũi tên chỉ sang bên trái. * Mở rộng: Cô giới thiệu một số biển báo: Dừng lại, cấm đỗ xe, biển báo trẻ em, * Giáo dục: Trẻ đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Trẻ chú ý 4. Hoạt động 4: Áp dụng - TC: Thi xem ai nhanh + Cô giới thiệu tên trò chơi Trẻ lắng nghe + Cách chơi: Mỗi trẻ lựa chọn một biển báo mà trẻ yêu thích và đi theo vòng tròn, khi nghe hiệu lệnh của cô trẻ nào cầm đúng biển báo theo yêu cầu của cô sẽ nhảy vào vòng tròn và đọc thật to tên của biển báo đấy. + Luật chơi: Bạn nào nhảy không đúng theo yêu
- 7 cầu của cô sẽ phải nhảy lò cò. + Tổ chức cho trẻ chơi: 2-3 lần. Trẻ chơi trò chơi 5. Hoạt động 5: Đánh giá - Hôm nay các con đã được khám phá gì? - Các con thích phần nào nhất? Trẻ trả lời - Hôm nay các bạn vừa được khám phá về một số biển báo giao thông, cô thấy hôm nay các bạn đã rất ngoan và tích cực học rồi đấy, cô khen tất cả các bạn - Cô cho trẻ hát “ Em đi qua ngã tư đường phố” và cho trẻ ra chơi. Trẻ hát và đi ra sân 4. Hoạt động góc - PV: Bán hàng - XD: Xây bến xe - TH: Vẽ tô màu xé dán về chủ đề. - ST: Xem tranh, sách báo về chủ điểm. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Quan sát thời tiết TCVĐ: Lộn cầu vồng Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biết xếp hình đèn tín hiệu bằng hột hạt trên sân theo hướng dẫn. Trẻ biết chơi trò chơi 2. Kỹ năng: - Trẻ xếp được hình đèn tín hiệu bằng hột hạt trên sân theo hướng dẫn. Trẻ chơi được trò chơi 3. Thái độ: - GD: Trẻ tham gia hoạt động tích cực, trẻ đoàn kết với bạn bè II. Chuẩn bị: Sân bằng phẳng rộng rãi, sạch sẽ, hột hạt III. Tiến hành. Hoạt đông của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Quan sát thời tiết - Cô cho trẻ hát bài: Trời nắng trời Trẻ hát mưa. +Trong bài hát bạn thỏ đi tắm nắng khi trời nắng đúng không nào? Trẻ trả lời + Các bạn thấy bầu trời hôm nay như thế nào? Trẻ trả lời + Bầu trời hôm nay nắng hay mưa? Trẻ trả lời
- 8 + Cô cho trẻ nói: Trời nắng (trời mưa) tùy vào thời Trẻ trả lời tiết. Trẻ trả lời + Trời nắng có ông gì chiếu sáng? (Trời mưa thì có Trẻ trả lời hạt gì?) Trẻ chú ý lắng nghe + Trời nắng thì các con phải đội gì? (Trời mưa thì có được ra nghịch nước mưa không?) - GD: Khi các con đi học trời nắng thì phải đội mũ, Trẻ lắng nghe trời mưa thì phải che ô, không sẽ bị ốm nhé! Trẻ chơi trò chơi 2. Hoạt động 2: Trò chơi: Lộn cầu vồng -Cô phổ biến luật chơi, cách chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi Trẻ chú ý 3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích Trẻ chơi theo ý thích - Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. - Nhận xét chung. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Tôi nhìn thấy I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Biết tên, đặc điểm của một số loại biển báo và đèn tín hiệu thông qua trò chơi “Tôi nhìn thấy” theo hướng dẫn. 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được tên, đặc điểm của một số loại biển báo và đèn tín hiệu thông qua trò chơi theo hướng dẫn. 3. Thái độ: Trẻ tích cực tham gia trò chơi. II. Chuẩn bị: Biển báo và đèn tín hiệu, 1 cái hộp. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi - Trẻ lắng nghe cô - Cách chơi: Đặt các loại biển báo và đèn tín hiệu vào trong một cái hộp. Đảm bảo rằng trẻ không nhìn thấy khi đồ vật được đặt vào hộp. 2. Nói: “Cô vừa đặt một đồ vật vào hộp này (giơ hộp lên cho trẻ thấy). Chúng mình sẽ cho tay vào hộp, sờ đồ vật trong đó rồi nói cho cả lớp nghe xem mình cảm thấy thế nào nhé, nhớ là không được nhìn vào hộp đấy” - Luật chơi: Bạn nào đoán đúng sẽ được cô và
- 9 các bạn khen HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Chơi vui vẻ hứng thú - Cô nhận xét sau khi trẻ chơi. - Cô động viên khuyến khích trẻ. 2.Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ================================== Thứ 3 ngày 11 tháng 03 năm 2025. A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo bài hát: Em qua ngã tư đường phố. Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Vỗ 2 tay vào nhau (Ra phía trước). Bụng: Cúi người về trước, ngửa người ra sau. Chân: Nhún chân. Bật: Bật về các phía.Trò chơi: Đèn tín hiệu 2. Làm quen tiếng việt: LQVT: Biển chỉ dẫn, biến cấm rẽ trái, biển báo nguy hiểm. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Biển chỉ dẫn, biến cấm rẽ trái, biển báo nguy hiểm theo hướng dẫn của cô. Biết đặt câu với các từ. Biết chơi trò chơi 2. Kĩ năng: - Trẻ nói hiểu nghĩa được các từ làm quen: Biển chỉ dẫn, biến cấm rẽ trái, biển báo nguy hiểm, trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ tham gia đúng luật an toàn giao thông. II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Biển chỉ dẫn, biến cấm rẽ trái, biển báo nguy hiểm III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Các con ơi tuần này chúng mình đang học chủ đề Trẻ thích thú gì? - À trong chủ đề này cô và các con sẽ làm quen một số từ tiếng việt mới nhé Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Biển chỉ dẫn Làm mẫu - Cô có hình ảnh gì? Trẻ quan sát
- 10 - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Biển chỉ dẫn: 3 lần Thực hành Trẻ chú ý lắng nghe - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Biển chỉ dẫn - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Biển chỉ dẫn + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. nói b. LQVT: biến cấm rẽ trái, biển báo nguy hiểm. - Cô cho trẻ làm quen tương tự * Giáo dục trẻ tham gia đúng luật an toàn giao thông. * Củng cố Trò chơi: “Bạn nào giỏi” - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. Thể Dục: VĐCB: Đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn. TCVĐ: Đèn tín hiệu I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh. Biết thực hiện đúng thao tác “Đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn” theo hướng dẫn. Biết gọi tên bài tập. Biết chơi trò chơi. 2. Kỹ năng: - Trẻ thực hiện được đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh. Trẻ thực hiện được đúng thao tác “Đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn” theo hướng dẫn. Nói được tên bài tập. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - GD trẻ chăm tập TDTT để cơ thể luôn khỏe mạnh. II. Chuẩn bị: Sân tập rộng rãi, bằng phẳng, sạch sẽ. Vạch III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Cô và trẻ cùng trò chuyện về tác dụng của việc Trẻ trò chuyện cùng cô tập thể dục đối với sức khỏe con người. - Dẫn dắt vào bài. Trẻ chú ý 2. Hoạt động 2: Phát triển bài.
- 11 a. Khởi động. - Cho đi vòng tròn, kết hợp với các kiểu đi chạy: Trẻ thực hiện ĐT- ĐM - ĐT- ĐG- ĐT- CC- CN - CC - ĐT. - Về đội hình 3 hàng ngang, dãn cách đều. b. Trọng động. * Bài tập phát triển chung. - Tay: Đưa ra trước sang ngang, lên cao 2l x 8n - Bụng: Cúi gập người 2l x 8n - Chân: Khụy gối 3l x 8n - Bật: Bất tiến về phía trước 2l x 8n - Cho trẻ tập theo hướng dẫn và nhịp đếm. * Vận động cơ bản: Đi trên vạch kẻ thẳng trên sân - Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện nhau Trẻ chuyển đội hình x x x x x x x x x x - Cô giới thiệu tên bài tập: Đi trên vạch kẻ thẳng trên sân Trẻ chú ý - Bạn nào đã biết thực hiện vận động này lên thực hiện để cô và các bạn cùng quan sát nhé - Để thực hiện tốt bài tập này, xin mời các bạn cùng chú ý quan sát cô thực hiện mẫu: + Cô tập mẫu lần 1: Trọn vẹn bài tập + Cô tập mẫu lần 2 + phân tích: Trẻ chú ý quan sát Cô bước vào vạch xuất phát hai tay chông hông, khi nghe hiệu lệnh bắt đầu, cô thực hiện đi trên vạch kẻ thảng. Khi đi bàn chân luôn bước đúng trên đường kẻ và giữ được thăng bằng đi hết đường thì quay lại đi trở về vị trí ban đầu. - Cho lần lượt trẻ thực cô chú ý sửa sai cho trẻ (nếu có).. Trẻ thực hiện lần lượt - Cho hai tổ thi đua. - Cá nhân thực hiện Tổ, cá nhân thực hiện - Trong quá trình trẻ thực hiện cô quan sát, sửa sai, động viên trẻ kịp thời. - Hôm nay các con vừa cùng nhau thực hiện bài tập Trẻ trả lời gì? * TCVĐ: Đèn tín hiệu. - Cô nêu luật chơi, cách chơi Trẻ nghe LC- CC - Tổ chức cho trẻ chơi Trẻ chơi
- 12 - Cô bao quát trẻ chơi c. Hồi tĩnh. - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 - 2 vòng quanh sân. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài. Trẻ chú ý lắng nghe - Nhận xét chung. 4. Hoạt động góc - PV Bán hàng - XD: Xây chợ quả - ÂN:Hát các bài hát trong chủ điểm. - HT: Học đọc chữ số theo thẻ số, tranh chuyện 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Trò chuyện về một số loại biển báo giao thông TCDG: Ghép cặp Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm và công dụng của 1 số biển báo giao thông đường bộ theo hướng dẫn, biết chơi trò chơi “Ghép cặp” (EL 14 ) 2. Kỹ năng: - Trẻ Trẻ nói được tên gọi, đặc điểm và công dụng của 1 số biển báo giao thông đường bộ theo hướng dẫn, chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết tuân thủ luật lệ giao thông II. Chuẩn bị: Sân bằng phẳng, an toàn III. Tiến hành Hoạt động cuả cô Hoạt động của trẻ HĐ1: HĐCCĐ: Trò chuyện về một số biển báo giao thông - Cô cho ra sân, trò chuyện với trẻ về các một - Trẻ đi ra ngoài sân. số biển báo giao thông đường bộ - Hôm nay cô và các bé cùng khám phá về một số biển báo giao thông đường bộ nhé! + Có những biển báo giao thông đường bộ nào? - Trẻ trả lời. - Biển báo cấm đi ngược chiều có đặc điểm gì? - Trẻ lắng nghe - Biển báo cấm đi ngược chiều được dùng để làm gì? - Trẻ trả lời. - Tương tự cô đàm thoại về biển báo khác: biển báo nguy hiểm,.. - Tương tự cô hỏi về đèn tín hiệu: + Bạn nào cho cô biết đèn tín hiệu có những đèn nào? + Đèn xanh thì được đi hay không? => Giáo dục trẻ biết tuân thủ luật lệ giao thông - Trẻ lắng nghe
- 13 HĐ2: TCVĐ: Ghép cặp - Trẻ chơi - Cô nêu tên trò chơi - Trẻ nêu luật chơi, cách chơi. - Trẻ chơi, Cô bao quát trẻ HĐ3: Chơi theo ý thích - Trẻ chơi theo ý thích của mình - Trẻ chơi theo ý thích HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đội nào nhanh I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết thực hiện vận động “Đi trên vạch kẻ thẳng” thông qua trò chơi 2. Kỹ năng: - Trẻ thực hiện được vận động “Đi trên vạch kẻ thẳng” thông qua trò chơi 3. Thái độ: Trẻ hứng thú trong giờ học, đoàn kết với bạn bè. II. Chuẩn bị: - Vạch kẻ thẳng, vạch xuất phát. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô chia trẻ thành 3 đội Trẻ lắng nghe cô - Các đội có nhiệm vụ. Đi qua vạch kẻ thẳng mang 1 đồ vật về đích - Đội nào mang được nhiều đồ về đích hơn đội đó giảnh chiến thắng HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi tổ, cá nhân - Cô bao quát giúp đỡ trẻ - Chơi vui vẻ hứng thú 2.Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. =================================== Thứ 4 ngày 12 tháng 03 năm 2025. Hoạt động sáng 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo bài hát: Em qua ngã tư đường phố. Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Vỗ 2 tay vào nhau (Ra phía trước). Bụng: Cúi người về trước, ngửa người ra sau. Chân: Nhún chân. Bật: Bật về các phía.Trò chơi: Đèn tín hiệu. 2. Làm quen tiếng việt
- 14 Làm quen từ: Biển báo đường 1 chiều, biển báo cấm, biển báo ưu tiên I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Biển báo đường 1 chiều, biển báo cấm, biển báo ưu tiên theo hướng dẫn của cô, trẻ biết đặt câu với các từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi. 2. Kĩ năng: - Trẻ nói và hiểu nghĩa được các từ làm quen: Biển báo đường 1 chiều, biển báo cấm, biển báo ưu tiên, trẻ đặt được câu với các từ theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ tham gia đúng luật lệ an toàn giao thông. II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Biển báo đường 1 chiều, biển báo cấm, biển báo ưu tiên III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Bạn nào cho cô biết tuần này chúng ta đang học chủ Trẻ thích thú điểm gì? - Trong chủ đề này cô có rất nhiều biển báo hôm nay chúng mình hãy nhìn lên xem cô có hình ảnh gì đây? Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Biển báo đường 1 chiều. Làm mẫu Trẻ quan sát - Lớp mình cùng chú ý xem cô có hình ảnh gì đây - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Biển báo đường 1 chiều: 3 lần Trẻ chú ý lắng nghe Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Biển báo đường 1 chiều - Cô cho trẻ nói cùng cô. Trẻ nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Biển báo đường 1 chiều + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: biển báo cấm, biển báo ưu tiên. - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ tham gia đúng luật lệ an toàn giao Trẻ chú ý lắng nghe thông. * Củng cố Trò chơi: Tranh gì biến mất - Cô giới thiệu trò chơi Trẻ chơi trò chơi
- 15 - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. Toán: Nhận biết, phận biệt hình vuông, hình chữ nhật ( 5E ) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: * Khoa học (S): Trẻ nhận biết, gọi được tên hình vuông, hình chữ nhật. Chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa 2 hình * Công nghệ (T): Trẻ biết cách sử dụng máy tính và thao tác với chuột * Kĩ thuật (E): Trẻ biết vẽ và sử dụng hình để chắp ghép thành hình mới. Sử dụng các vật liệu khác nhau để tạo ra hình đơn giản * Nghệ thuật (A): Trẻ biết tô màu theo yêu thích * Toán (M): Trẻ biết đếm, đo hình vuông, hình chữ nhật. 2. Kỹ năng - Trẻ có kĩ năng đếm, đo các cạnh của hình vuông, hình chữ nhật bằng các phương tiện khác nhau. - Rèn luyện và phát triển kỹ năng quan sát, so sánh hình vuông, hình chữ nhật 3. Thái độ. - Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động - Chia sẻ, hợp tác giúp đỡ bạn. II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: - Hình vuông, hình chữ nhật. - Nhạc bài hát: “Em qua ngã tư đường phố” - Bảng khảo sát. - Que chỉ. 2. Đồ dùng của trẻ: - 4 rổ đồ dùng có: Mỗi rổ có 1 – 2 hình vuông, hình chữ nhật, bút dạ, bảng khảo sát, dây đo, ống hút, thước đo .kéo, thẻ số. - 4 rổ đồ dùng: Mỗi đội có 1 rổ hình các loại hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác với các kích cỡ khác nhau. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Thu hút - Ôn tập nhận biết hình vuông, hình chữ nhật - Cô cùng trẻ chơi trò “Tìm nhà” Trẻ chơi trò chơi cùng + Cô cho mỗi trẻ một hình( hình vuông/ hình chữ cô nhật) vừa đi vừa hát “Em qua ngã tư đường phố” khi
- 16 cô nói “ Tìm nhà, tìm nhà” thì trẻ có hình nào sẽ chạy về chỗ có hình đó. Trẻ chơi cô kiểm tra. HĐ2: Khám phá. - Trẻ khám phá hình vuông, hình chữ nhật: Quan sát, Trẻ khám phá hình sờ lăn... vuông, hình chữ nhật - Cô và trẻ cùng thảo luận về bảng khảo sát, cách ghi chép, cách phân chia công việc trong từng nhóm. Cách trẻ sẽ làm như thế nào để biết được kết quả? (Cách đo bằng thước đo, dây, giấy bìa, ống hút...) - Cô đến từng góc đàm thoại với trẻ: Trẻ trả lời + Con đang khám phá hình gì? + Con dùng gì để đo các hình? + Hình vuông có mấy cạnh, các cạnh như nào với nhau? Sao con biết + Hình chữ nhật có mấy cạnh, các cạnh như nào với nhau? Sao con biết + Các con thử lăn hình xe có lăn được không? Vì sao? HĐ3: Giải thích, chia sẻ - Trẻ thuyết trình và trả lời câu hỏi của cô, của bạn. Trẻ trình bày kết quả Cô: + Các con vừa được khám phá về hình vuông và mình khám phá được hình chữ nhật. + Các con có nhận xét gì về hình vuông và hình chữ nhật? + Đội con làm thế nào mà biết được hình vuông có 4 cạnh bằng nhau và hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau (Mời trẻ trong đội trả lời và mô tả lại các thao tác trẻ vừa trải nghiệm) - Hình vuông và hình chữ nhật có đặc điểm gì giống Trẻ trả lời nhau? + Giống nhau: Có 4 cạnh và không lăn được. ⇨ Cô chốt: Hình vuông và hình chữ nhật giống nhau: Có 4 cạnh và không lăn được. - Hình vuông và hình chữ nhật có điểm gì khác nhau? + Khác nhau: Hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau Trẻ chú ý còn hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau. ⇨ Cô chốt: Hình vuông và hình chữ nhật khác nhau: Hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau còn hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau. HĐ4: Áp dụng/ mở rộng
- 17 Trò chơi 1: “Thi xem ai nhanh” - Cô nói đặc điểm trẻ nói tên hình. Trẻ chơi + Hình gì có 4 cạnh dài bằng nhau. + Hình gì có 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau. + Hình có 4 cạnh Trò chơi 2: “Nhà thiết kế tài ba” - Cô hỏi cảm xúc của trẻ khi được tìm hiểu các hình: Trẻ chú ý Hình vuông, hình chữ nhật. - Cô chia mỗi đội 1 rổ có các loại hình vuông, hình chữ nhật với các kích cỡ khác nhau. - Giới hạn thời gian: Hết 1 bản nhạc. - Trẻ ghép thành những hình mà trẻ thích Trẻ thực hiện - Cô quan sát, hướng dẫn và khen động viên trẻ kịp thời. - Cùng trẻ thảo luận về hình trẻ tạo ra. HĐ5: Đánh giá - Cùng nhau chia sẻ cảm xúc và những gì cô và trẻ Trẻ chú ý trải nghiệm: Tên hình, đặc điểm, ý nghĩa những hình, dự kiến thực hiện - Vậy buổi học hôm nay các con cảm thấy thích nhất Trẻ trả lời hoạt động nào? Trong buổi học lần sau các con muốn khám phá về điều gì nữa không? * Kết thúc: Hôm nay cô thấy lớp chúng mình học Trẻ há và dọn đồ chơi rất là giỏi buổi học của chúng ta đến đây là kết thúc rồi cô và các con hãy hát bài hát “Cho tôi đi làm mưa với” cùng cô nhé - Cho trẻ cất thu dọn đồ chơi 4. Hoạt động góc - PV: Bán hàng - XD: Xây bến xe - ÂN: Hát múa các bài về chủ đề - TN: Lau lá cây,Chơi với cát, sỏi. 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Vẽ đèn giao thông bằng phấn trên sân TCVĐ: Gieo hạt Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biết vẽ hình đèn tín hiệu bằng phấn trên sân theo hướng dẫn. Trẻ biết chơi tốt trò chơi 2. Kỹ năng:
- 18 Trẻ vẽ được hình đèn tín hiệu bằng phấn trên sân theo hướng dẫn. Trẻ chơi được trò chơi 3. Thái độ: GD: Trẻ tham gia hoạt động tích cực, trẻ đoàn kết với bạn bè II. Chuẩn bị: Sân bằng phẳng rộng rãi, sạch sẽ, hột hạt III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: HĐCCĐ: Vẽ hình đèn tín hiệu bằng phấn trên sân - Trẻ ra sân - Cô cho trẻ nghe hát bài hát “Đèn giao thông” cùng cô đi ra ngoài sân. - Trẻ trả lời - Các bé hãy cho cô giáo biết chúng mình vừa - Trẻ trả lời cùng cô hát bài hát gì? Bài hát nhắc tới đèn gì? - Chúng mình hãy cùng vẽ hình đèn tín hiệu nhé - Để xếp được ôtô chúng mình sẽ vẽ phần nào - Trẻ trả lời trước? - Con sẽ vẽ như thế nào? - Con vẽ thêm phần nào nữa? - Trẻ thực hiện - Cho trẻ vẽ và hướng dẫn trẻ vẽ hình đèn tín hiệu bằng hột hạt HĐ2: Trò chơi: Gieo hạt - Trẻ lắng nghe - Cô nêu luật chơi, cách chơi. - Trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô bao quát trẻ HĐ3: Chơi theo ý thích: Trẻ chơi theo ý thích - Trẻ chơi theo ý thích của mình. - Cô bao quát trẻ chơi nhắc nhở trẻ. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Bé khéo tay I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết nhận biết, phân biệt hình vuông, hình chữ nhật, biết sử dụng hình vuông, hình chữ nhật để ghép thành hình mới theo yêu cầu của cô . 2.Kỹ năng: - Trẻ nhận biết, phân biệt được hình vuông, hình chữ nhật, sử dụng được hình vuông, hình chữ nhật để ghép thành hình mới theo yêu cầu của cô. 3. Thái độ: Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: Hình vuông, hình chữ nhật nhiều kích thước. III. Tiến hành:
- 19 Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô chia mỗi đội 1 rổ có các loại hình vuông, hình - Trẻ lắng nghe cô chữ nhật với các kích cỡ khác nhau. - Giới hạn thời gian: Hết 1 bản nhạc. - Trẻ ghép thành những hình mà trẻ thích - Cô quan sát, hướng dẫn và khen động viên trẻ kịp thời. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi cá nhân - Chơi vui vẻ hứng thú - Cô bao quát giúp đỡ trẻ 2.Chơi theo ý thích. - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ============================== Thứ 5 ngày 14 tháng 03 năm 2025. Hoạt động sáng 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo bài hát: Em qua ngã tư đường phố. Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Vỗ 2 tay vào nhau (Ra phía trước). Bụng: Cúi người về trước, ngửa người ra sau. Chân: Nhún chân. Bật: Bật về các phía.Trò chơi: Đèn tín hiệu. 2. Làm quen tiếng việt Làm quen từ: Biển báo cấm xe đạp, biển báo cấm đỗ xe, biển báo cấm vượt. I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Biển báo cấm xe đạp, biển báo cấm đỗ xe, biển báo cấm vượt theo hướng dẫn của cô, trẻ biết đặt câu với các từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi. 2. Kĩ năng: - Trẻ nói và hiểu nghĩa được các từ làm quen: Biển báo cấm xe đạp, biển báo cấm đỗ xe, biển báo cấm vượt trẻ đặt được câu với các từ theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ tham gia đúng luật an toàn giao thông II. Chuẩn bị: - Hình ảnh: Biển báo cấm xe đạp, biển báo cấm đỗ xe, biển báo cấm vượt III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
- 20 Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Bạn nào cho cô biết chúng ta đang học chủ đề gì? Trẻ thích thú - Trong chủ đề này có rất nhiều các từ tiếng việt mới hôm nay chúng ta cùng xem đó là gì nhé? Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Biển báo cấm xe đạp. Làm mẫu - Bây giờ các bạn cùng quan sát xem cô có gì đây? - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Biển báo cấm xe Trẻ quan sát đạp: 3 lần Thực hành Trẻ chú ý lắng nghe - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Biển báo cấm xe đạp - Cô cho trẻ nói cùng cô. Trẻ nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Biển báo cấm xe đạp + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: biển báo cấm đỗ xe, biển báo cấm vượt Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ tham gia đúng luật an toàn giao thông * Củng cố Trẻ chú ý lắng nghe Trò chơi: Bạn nào nhanh Trẻ chơi trò chơi - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ lắng nghe - Nhận xét chung 3. Văn Học: DTĐT: Đèn giao thông I. Mục đích yêu cầu 1. kiến thức - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. Biết đọc bài thơ, biết trả lời một số câu hỏi của cô theo hướng dẫn của cô. Biết chơi trò chơi 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ đọc được thuộc bài thơ. Trả lời được một số câu hỏi của cô theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn 3. Thái độ: Trẻ đoàn kết tích cực trong hoạt động II. Chuẩn bị: Powerpoint, câu hỏi, bóng

