Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Cây và những bông hoa đẹp - Chủ đề nhỏ: Em yêu cây xanh - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Lựu
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Cây và những bông hoa đẹp - Chủ đề nhỏ: Em yêu cây xanh - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Lựu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_choi_chu_de_lon_cay_va_nhung_bong_hoa_de.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Cây và những bông hoa đẹp - Chủ đề nhỏ: Em yêu cây xanh - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Lựu
- Tuần 11: Chủ đề lớn: Cây và những bông hoa đẹp Chủ đề nhỏ: Em yêu cây xanh Thực hiện từ ngày: 25/11/2024 đến 29/11/2024 THỂ DỤC SÁNG Hô hấp: Tập hít vào thở ra Tay: Giơ cao, đưa ra phía trước Bụng-lườn: Nghiên người sang 2 bên Chân: Ngồi xuống, đứng lên. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết thực hiện các động tác cùng cô, biết cách chơi, luật chơi của trò chơi lộn cầu vông 2. Kỹ năng - Trẻ phối hợp vận động tay, chân, thực hiện được các động tác bài tập, chơi được trò chơi 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tập các động tác cùng cô và yêu thích tập thể dục II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, quần áo gọn gàng III. Cách tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ về chủ điểm và đẫn dắt vào bài HĐ1: Phát triển bài * Khởi động - Cho trẻ đi chậm-> Đi nhanh -> Đi chậm - Trẻ thực hiện theo hiệu lệnh theo hiệu lệnh của cô sau đó chuyển đội thành của cô đội hình vòng tròn *Trọng động * BTPTC. - Hô hấp: Tập hít vào thở ra - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp - Tay: Giơ cao, đưa ra phía trước - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp - Bụng-lườn: Nghiên người sang 2 bên - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp - Chân: Ngồi xuống, đứng lên. - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp - Sửa sai động viên trẻ - Trẻ lắng nghe - Giáo dục trẻ chăm tập thể dục * TCDG: Lộn cầu vồng
- - Cách chơi: Từng đôi trẻ đứng đối diện cầm tay nhau đu đưa sang 2 bên theo nhịp thơ, mỗi - Trẻ chú ý nghe cô hướng lần đưa tay sang là ứng với 1 tiếng: Lộn cầu dẫn. vồng; nước trong, nước chảy; có cô mười bẩy; có chị mười ba; hai chị em ta; ra lộn cầu vồng. Đọc đến câu cuối, cả hai cùng giơ tay lên đầu, chui qua tay nhau về 1 phía, quay lưng vào nhau, hạ tay xuống dưới rồi tiếp tục đọc lần hai, cách vung tay cũng giống như lần 1, đọc đến tiếng cuối cũng lại chui qua tay nhau, lộn trở lại tư thế ban đầu. - Cho trẻ chơi => Giáo dục trẻ đoàn kết, không xô đẩy bạn... - Trẻ chơi cùng cô 2 lần * Hồi tĩnh: - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng sân. - Trẻ đi nhẹ nhàng HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét giờ học động viên khuyến khích - Trẻ lắng nghe trẻ. TRÒ CHƠI CÓ LUẬT 1. TCVĐ: Cây cao cỏ thấp 2. TCHT: Quả gì biến mất 3. TCDG: Lộn cầu vồng. I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên trò chơi, hiểu luật chơi, cách chơi của trò chơi vận động “Cây cao cỏ thấp” trò chơi học tập “Quả gì biến mất” trò chơi dân gian “Lộn cầu vồng” 2. Kỹ năng: - Trẻ phối hợp chân tay nhịp nhàng khi chơi trò chơi vận động “Cây cao cỏ thấp” trẻ ghi nhớ tên quả qua trò chơi học tập “Quả gì biến mất”trẻ đọc to bài đồng dao, chơi được trò chơi dân gian “Lộn cầu vồng” 3. Thái độ: - Trẻ tham gia chơi tích cực . II. Chuẩn bị - Cô thuộc cách chơi, luật chơi, sân rộng, sạch sẽ, bằng phẳng III. Cách tiến hành 1. Trò chơi vận động: Cây cao cỏ thấp - Luật chơi: Bạn nào chơi không đúng cách sẽ bị ra ngoài lượt chơi - Cách chơi: Khi cô nói cây cao thì chúng mình đứng dậy và dơ tay cao vẫy hai tay. Khi cô nói cỏ thấp thì chúng mình ngồi thụp xuống để làm cỏ thấp nhé.
- - Cho trẻ chơi - Nhận xét sau khi chơi trò chơi 2. Trò chơi học tập: Quả gì biến mất. - Cách chơi: Cô đóng giả bác Thỏ gõ cửa vào lớp. Bác Thỏ chào trẻ và nói chuyện với trẻ về việc bác vào rừng chơi, bác mang quà về cho trẻ, đố trẻ trong rổ bác mang theo có món quà gì (để một khoảng thời gian cho trẻ bàn tán). Sau đó, cho một trẻ mở khăn phủ kín cái rổ ra “Ồ! Một rổ hoa quả ngon quá!”. Cho trẻ lấy ra từng quả, khuyến khích trẻ nói tên quả, mùi vị và màu sắc của quả. Cô bày quả lên trên bàn, yêu cầu trẻ nhắm mắt lại rồi cô cất một qủa đi. 1 2 3 trẻ mở mắt ra và đoán thật nhanh xem quả gì đã biến mắt, nếu trẻ không đoán ra, cô có thể gợi ý bằng cách nói lên đặc điểm hoặc mùi vị, hình dáng quả (ví dụ: quả đã biến mất là loại quả có màu vàng, vỏ nhẵn, cong cong và ăn rất ngọt, thơm). Nếu trẻ đoán đúng, cô khen ngợi động viên và đưa quả đó về vị trí cũ, tiếp tục giấu quả khác. Kết thúc trò c hơi, cô và trẻ có thển cùng nhau ăn luôn một vài quả đó, vừa ăn vừa nói chuyện thật vui vẻ. - Cho trẻ chơi - Nhận xét sau khi chơi 3. Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng - Cô giới thiệu trò chơi, hướng dẫn trẻ cách chơi - Cách chơi: Từng đôi trẻ đứng đối diện cầm tay nhau đu đưa sang 2 bên theo nhịp thơ, mỗi lần đưa tay sang là ứng với 1 tiếng: Lộn cầu vồng; nước trong, nước chảy; có cô mười bẩy; có chị mười ba; hai chị em ta; ra lộn cầu vồng. Đọc đến câu cuối, cả hai cùng giơ tay lên đầu, chui qua tay nhau về 1 phía, quay lưng vào nhau, hạ tay xuống dưới rồi tiếp tục đọc lần hai, cách vung tay cũng giống như lần 1, đọc đến tiếng cuối cũng lại chui qua tay nhau, lộn trở lại tư thế ban đầu. - Cho trẻ chơi - Nhận xét sau khi chơi HOẠT ĐỘNG GÓC - TTV: Bế em - HĐVĐV: Xâu vòng - Góc ST: Xem tranh ảnh về chủ đề - Góc TH: Dán cây ______________________________________________________ Thứ 2, ngày 25 tháng 11 năm 2024 ĐÓN TRẺ - VỆ SINH - Cô cho trẻ rửa mặt, chân tay vệ sinh sạch sẽ THỂ DỤC SÁNG
- LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Đề tài: LQVT “Cây chuối, cây đu đu đủ” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết nghe và nói các từ theo cô, biết cách chơi trò chơi “Ai nói đúng”. 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được từ theo cô, chơi được trò chơi “Ai nói đúng” 3. Thái độ - Trẻ yêu quý và chăm sóc cây xanh II. Chuẩn bị: - Ti vi, máy tính - Hình ảnh cô giáo và từ: Cây chuối, cây đu đủ III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề - Trẻ trò truyện cùng cô HĐ2: Phát triển bài *Làm mẫu - Cô nói mẫu từ: Cây chuối - Trẻ chú ý - Cô mời 2 trẻ nói. - Trẻ lắng nghe cô nói *Thực hành tiếng việt - Cô tổ chức cho trẻ nói từ “Cây chuối” dưới - Trẻ nói cùng cô. nhiều hình thức: Tập thể, tổ, cá nhân. - Cô chú ý lắng nghe, sửa sai, động viên - Trẻ lắng nghe khuyến khích trẻ - Bây giờ các con cầm hình ảnh cây chuối giơ lên và nói thật to từ cây chuối sau đó đưa - Trẻ nói theo cô cho bạn bên cạnh - Với từ: Cây đu đủ cho trẻ thực hiện tương tự - Từ: Cây chuối, cây đu đủ là những từ chỉ cây ăn quả - GD: Chăm sóc và bảo vệ cây xanh. *Củng cố: Trò chơi “Ai nói đúng” - Cô nêu cách chơi: Cô giáo chỉ vào hình ảnh - Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi và trẻ nói tên hình ảnh cây chuối, cây đu đủ. - Cho trẻ chơi HĐ3: Kết thúc bài. - Cô khen trẻ và chuyển hoạt động khác. - Trẻ chú ý
- HOẠT ĐỘNG: LQ VỚI VĂN HỌC Đề tài: Dạy trẻ đọc thơ “Cây dây leo” I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và đọc theo cô bài thơ “Cây dây leo” 2. Kỹ năng - Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả, trả lời được một số câu hỏi đơn giản 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ chơi và biết chia đồ chơi cho bạn II. Chuẩn bị. - Tranh thơ: Cây dây leo III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ *HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ dẫn dắt vào nội dung - Trẻ trò chuyện cùng cô bài học *HĐ2: Phát triển bài + Đọc thơ cho trẻ nghe - Cô đọc lần 1: Cho trẻ nghe bài thơ “Cây - Trẻ chú ý. dây leo” của tác giả Xuân Tửu. - Cô đọc lần 2: Kết hợp tranh minh họa - Giảng nội dung: Bài thơ nói về cây dây leo - Trẻ lắng nghe bé tí teo khi ở tròn nhà, cây dây leo nghển cổ vươn ra ngoài chính là muốn đón lấy nắng, gió và cả những hạt mưa. Nhờ có ánh nắng, nước, và không khí thì cây mới có thể lớn nhanh và cho ra những bông hoa thật đẹp. + Đàm thoại: - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Trẻ trả lời Của tác giả nào? - Bài thơ nói về cây gì? - Trẻ trả lời - Cây dây leo được tả như thế nào? - Trong bài thơ cây dây leo được trồng ở - Trẻ trả lời đâu? - Cây bò ra ngoài để làm gì?
- - Được tắm nắng gió, gội mưa rào cây sẽ phát triển như thế nào? - Giáo dục trẻ: Các con ạ! Cây xanh cho chúng mình bóng mát, hoa đẹp vì vậy các - Trẻ lắng nghe con cần phải yêu quý cây, hằng ngày chăm sóc và bảo vệ cây bằng cách tưới nước, bón phân, nhổ cỏ cho cây, không bẻ cành ngắt lá nhé! + Dạy trẻ đọc bài thơ: - Cho cả lớp đọc thơ cùng cô 3 - 4 lần. - Trẻ đọc bài thơ theo tập thể - Mời nhóm, tổ, cá nhân trẻ đọc. - Trẻ đọc theo nhóm, tổ, cá nhân. - Cô nhận xét, sửa sai động viên khuyến khích trẻ. *HĐ3: Kết thúc bài - Trẻ lắng nghe - Cô nhận xét tiết học, chuyển hoạt động khác TCCT: NU NA NU NỐNG HOẠT ĐỘNG GÓC - TTV: Bế em - HĐVĐV: Xâu vòng - Góc ST: Xem tranh ảnh về chủ đề - Góc TH: Dán cây HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Quan sát cây hồng TCVĐ: Chuyền bóng Chơi tự do. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức. - Trẻ biết gọi tên và một số đặc điểm nổi bật của cây hồng, biết cách chơi của trò chơi “Chuyền bóng”, chơi tự do cùng các bạn. 2. Kỹ năng. - Trẻ được quan sát và trả lời được một số câu hỏi của cô, chơi được trò chơi chuyền bóng, chơi tự do 3. Thái độ: - Trẻ không xô đẩy nhau khi quan sát ngoài trời, yêu quý và bảo vệ cây xanh
- II. Chuẩn bị: - Địa điểm quan sát cây hồng trên sân trường - Trang phục của cô và trẻ gọn gàng III. Cách tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ và dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ trò chuyện cùng cô. HĐ 2: Phát triển bài. * Quan sát cây hồng. - Các con nhìn xem trên sân trường có cây gì? - Trẻ trả lời - Cho trẻ nhắc lại từ cây hồng theo các hình - Trẻ nhắc lại thức khác nhau. - Đây là gì của cây hồng? - Trẻ trả lời - Các con nhìn lên xem lá màu gì? - Trẻ trả lời - Để cây hồng xanh tốt và làm bóng mát các con phải phải gì? - Trẻ trả lời - Giáo dục trẻ: Chăm sóc, tưới nước cho cây để cây xanh tốt cho bóng mát và làm đẹp cho sân trường. * TCVĐ: Chuyền bóng - Cô nói về cách chơi - Trẻ lắng nghe - Cho trẻ chơi * Chơi tự do. - Trẻ chơi trò chơi - Cho trẻ chơi tự do với các đồ chơi trên sân trường. - Cô bao quát trẻ chơi. - Trẻ chơi tự do HĐ 3: Kết thúc bài. - Nhận xét, chuyển hoạt động nhẹ nhàng. - Trẻ lắng nghe VỆ SINH - ĂN TRƯA HOẠT ĐỘNG CHIỀU TRÒ CHƠI HỌC TẬP: ĐI VÒNG TRÒN (EL4) - Cách chơi: Cô cho cả lớp cùng chơi, đứng thành vòng tròn. Khi cô nói tên 1 bạn và từ: “Đi quanh vòng tròn” thì trẻ đứng ra và đi quanh vòng tròn, khi bạn đó đang đi cả lớp nói “tên 1 bạn khác và từ đi quanh vòng trò” thì trẻ đang đi đi đến chỗ bạn vừa được gọi tên sờ lên đầu bạn rồi vào chỗ của bạn vừa được gọi tên đó để bạn vừa được gọi tên đi tiếp, đang đi cô nói cả lớp đi quanh vòng tròn khi đó cả lớp đi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần, cô bao quát trẻ chơi
- CHƠI THEO Ý THÍCH - Cô tổ chức cho trẻ chơi tự do theo ý thích cá nhân. - Động viên, khuyến khích trẻ chơi cùng nhau, chơi đoàn kết. - Giáo dục trẻ biết nhường nhịn, không tranh giành đồ chơi với bạn. VỆ SINH – TRẢ TRẺ - Hướng dẫn trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi sau khi chơi. - Vệ sinh cá nhân: Rửa tay sau khi chơi. - Cắm biểu tượng bảng bé ở nhà khi ra về. ______________________________________________________ Thứ 3 ngày 26 tháng 11 năm 2024 ĐÓN TRẺ - VỆ SINH Cô cho trẻ rửa mặt, chân tay vệ sinh sạch sẽ THỂ DỤC SÁNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Đề tài: LQVT “Cây ổi, cây tre” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết nghe và nói các từ theo cô “Cây ổi, cây tre”, biết cách chơi trò chơi “Vòng quay diệu kì” 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được từ theo cô, chơi được trò chơi “Vòng quay diệu kì” 3. Thái độ - Trẻ yêu quý và bảo vệ cây xanh II. Chuẩn bị: - Ti vi, máy tính - Hình ảnh và từ: Cây ổi, cây tre III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề - Trẻ trò truyện cùng cô HĐ2: Phát triển bài *Làm mẫu - Cô nói mẫu từ: Cây ổi - Trẻ chú ý - Cô mời 2 trẻ nói. - Trẻ nói *Thực hành tiếng việt
- - Cô tổ chức cho trẻ nói từ “Cây ổi” dưới - Trẻ nói. nhiều hình thức: Tập thể, tổ, cá nhân. - Cô chú ý lắng nghe, sửa sai, động viên - Trẻ lắng nghe khuyến khích trẻ - Bây giờ các con cầm hình ảnh: Cây ổi giơ lên và nói thật to từ cây ổi sau đó đưa cho bạn bên cạnh - Trẻ nói theo cô - Với từ: Cây trẻ cho trẻ thực hiện tương tự - Từ: Cây ổi, cây trẻ là những từ chỉ cây che bóng mát. - GD: Trẻ yêu quý và chăm sóc cây xanh *Củng cố: Trò chơi “Vòng quay kì diệu” - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị vòng quay kì diệu, trong vòng quay cô dán hình ảnh cây ổi, cây tre, khi cô quay vòng quay kì diệu, mũi tên chỉ vào từ nào thì các con nói to hình ảnh đó lên. - Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. HĐ3: Kết thúc bài. - Cô khen trẻ và chuyển hoạt động khác nhẹ - Trẻ chú ý nhàng. HOẠT ĐỘNG: NTPB Đề tài: Nhận biết cao hơn - thấp hơn I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết cao - thấp, nói đúng từ “cao hơn - thấp hơn” theo của cô. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ quan sát, so sánh chiều cao của 2 đối tượng - Nói đúng, rõ ràng các từ: cao hơn, thấp hơn 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động học tập, biết chú ý quan sát, lắng nghe II. Chuẩn bị: * Đồ dùng của cô: - 1 cây hoa màu vàng cao hơn - 1 cây hoa màu xanh thấp hơn * Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ một cây hoa màu vàng, một cây hoa màu xanh, một cái bảng.
- III.Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ *HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện cây hoa của lớp: Lớp mình có - Trẻ trò chuyện cùng cô những hoa gì... *HĐ2: Phát triển bài: - Tổ chức cho trẻ chơi cây cao, cỏ thấp - Trẻ chơi - Chúng mình vừa chơi trò chơi gì? - Cây cao, cỏ thấp ạ - Cây thì như thế nào? - Cây thì cao - Cỏ thì như thế nào? - Cỏ thì thấp - Cô tặng quà cho trẻ? - Cô tặng con những gì? - Cây hoa - Cô cũng có hai cây hoa giống của các con đấy - Trẻ đếm - Hai cây này có màu gì? - Màu vàng, màu xanh - Các con xếp hai cây cạnh nhau trên cái bảng này - Trẻ xếp hai cây lên bảng con nhé. - Chiều cao của hai cây này như thế nào? - Không bằng nhau - Cây nào cao hơn, cây nào thấp hơn (Cây màu - Trẻ nhận biết : Cao hơn, thấp vàng cao hơn cây màu xanh) hơn - Cô hướng dẫn trẻ quan sát - Cho trẻ nhắc lại: Cao hơn, thấp hơn - Trẻ nói => 2 cây này không bằng nhau, cây màu vàng cao hơn cây màu xanh + Trò chơi: Thi xem ai nhanh - Trẻ chơi - Khi cô nói “cao hơn” thì chúng mình chọn cây hoa màu vàng giơ lên và nói cây màu vàng - Trẻ thực hiện - Khi cô nói “thấp hơn” thì chúng mình chọn cây hoa màu xanh giơ lên và nói cây màu xanh Ngược lại: - Khi cô nói cây màu vàng trẻ nói “cao hơn” - Trẻ thực hiện - Khi cô nói cây xanh trẻ nói “Thấp hơn” - Chúng mình nhìn xem trong lớp mình có đồ - Trẻ quan sát và nói dùng đồ chơi gì cao hơn hay thấp hơn không? *HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét tuyên dương trẻ - Trẻ lắng nghe
- TCCT: NU NA NU NỐNG HOẠT ĐỘNG GÓC - TTV: Bế em - HĐVĐV: Xâu vòng - Góc TH: Dán cây HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Đề tài: HĐCCĐ: Thí nghiệm hoa nở trong nước TCDG: Tập tầm vông Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết cùng bạn làm thí nghiệm hoa nở trong nước, biết cách chơi, luật chơi trò chơi “Tập tầm vông” và biết chơi tự do 2. Kỹ năng: - Trẻ sử dụng nước, hoa giấy, đĩa nhựa để làm thí nghiệm theo khả năng, chơi được trò chơi “Tập tầm vông” và chơi tự do 3. Thái độ: - Trẻ tham gia tiết học tích cực, đoàn kết trong khi chơi. II. Chuẩn bị - Đồ dùng: Giấy màu, kéo thủ công, màu nước, bát đựng nước, đồ dùng đồ chơi chơi với nước. - Sân chơi sạch sẽ thoáng mát. - Quần áo của cô của trẻ gọn gàng, thoải mái. III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề và cùng trẻ ra - Trẻ trò chuyện và ra sân sân. HĐ2: Phát triển bài * HĐCCĐ: Làm thí nghiệm hoa nở trong nước: - Các bạn nhìn xem hôm nay cô có những gì nào? - Cô mang rổ đựng đồ dùng, vật ra cho trẻ xem - Trẻ trả lời - Ở đây cô có rất nhiều đồ dùng và bây giờ chúng mình hãy cũng quan sát xem cô mang đến điều kí diệu gì nhé. - Đầu tiên cô sẽ cô gấp các cánh hoa lại, gấp nhẹn nhàng gấp sâu vào nếp cắt và cuối cùng cô thả bông - Trẻ chú ý quan sát
- hoa vào chậu nước. Chúng mình cùng đoán xem sẽ có điều kì diệu gì xảy ra nhé? - Trẻ quan sát và lắng nghe - Điều gì đã xảy ra vậy các bạn? - À đúng rồi các bông hoa gấp cánh đã nở ra thành một bông hoa trên mặt nước đấy. - Vậy chúng mình có biết tại sao những bông hoa giấy đã gấp cánh khi thả xuống chậu nước lại nở - Trẻ trả lời thành bông hoa như vậy không? -> Cô chốt lại: Giấy nhẹ nên khi thả vào nước sẽ nổi. Khi để 1 lúc giấy ngấm nước nên sẽ chìm xuống và kéo dãn các cánh hoa ra. - Trẻ trả lời - Các bạn có muốn cùng tạo ra nhưng bông nở trên mặt nước như vậy không - Cô chia lớp thành 2 nhóm cho trẻ thực hiện thí nghiệm. - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện thí nghiệm - Cô giáo dục trẻ: Yêu quý, chăm sóc các loại hoa, bảo vệ nguồn nước sạch. * TCDG: Tập tầm vông - Cách chơi: Trò chơi này cần 2 người hoặc 3, 4 người chơi. Một người nắm một đồ vật nhỏ trong - Trẻ lắng nghe một bàn tay, trái hoặc phải (vd: viên sỏi) và giấu vào sau lưng. Sau đó, người đó đọc to bài đồng dao “Tập tầm vông Tay không tay có Tập tầm vó Tay có tay không Tay không tay có Tay có tay không?” - Và nắm chặt lòng bàn tay và đưa hai tay ra. - Những người chơi còn lại sẽ đoán xem tay nào có nắm viên sỏi. * Luật chơi: Nếu người chơi bị đoán trúng tay nắm viên sỏi hoặc những người chơi còn lại không đoán được tay nào nắm viên sỏi thì tùy vào quy định của - Trẻ thực hiện cuộc chơi có thể bị phạt khác nhau. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần - Trẻ chơi tự do * Chơi tự do
- - Cô bao quát trẻ chơi nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết. - Trẻ lắng nghe HĐ3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét tiết học, chuyển hoạt động khác nhẹ nhàng. VỆ SINH - ĂN TRƯA HOẠT ĐỘNG CHIỀU TCVĐ: HÃY LÀM THEO TÔI (EL34) - Cách chơi: Cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi “Hãy làm theo tôi” cô sẽ bật lên 1 bản nhạc các bạn sẽ nhảy theo giai điệu cô nhảy. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét sau khi chơi. CHƠI THEO Ý THÍCH - Cô tổ chức cho trẻ chơi tự do theo ý thích cá nhân. - Động viên, khuyến khích trẻ chơi cùng nhau, chơi đoàn kết. - Giáo dục trẻ biết nhường nhịn, không tranh giành đồ chơi với bạn. VỆ SINH – TRẢ TRẺ - Hướng dẫn trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi sau khi chơi. - Vệ sinh cá nhân: Rửa tay sau khi chơi. - Cắm biểu tượng bảng bé ở nhà khi ra về. ______________________________________________________ Thứ 4 ngày 27 tháng 11 năm 2024 ĐÓN TRẺ - VỆ SINH Cô cho trẻ rửa mặt, chân tay vệ sinh sạch sẽ THỂ DỤC SÁNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Đề tài: LQVT “Cây hồng, cây bưởi” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết nghe và nói các từ theo cô “Cây hồng, cây bưởi”, biết cách chơi trò chơi “Nhìn hình ảnh và nói”
- 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được từ theo cô, chơi được trò chơi “Nhìn hình ảnh và nói” 3. Thái độ - Trẻ yêu quý và bảo vệ cây xanh II. Chuẩn bị: - Ti vi, máy tính - Hình ảnh và từ: Cây hồng, cây bưởi III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề - Trẻ trò truyện cùng cô HĐ2: Phát triển bài *Làm mẫu - Cô nói mẫu từ: Cây hồng - Trẻ chú ý - Cô mời 2 trẻ nói. - Trẻ nói *Thực hành tiếng việt - Cô tổ chức cho trẻ nói từ “Cây hồng” dưới - Trẻ nói. nhiều hình thức: Tập thể, tổ, cá nhân. - Cô chú ý lắng nghe, sửa sai, động viên - Trẻ lắng nghe khuyến khích trẻ - Bây giờ các con cầm hình ảnh: Cây hồng giơ lên và nói thật to từ cây hồng sau đó đưa cho bạn bên cạnh - Trẻ nói theo cô - Với từ: Cây bưởi cho trẻ thực hiện tương tự - Từ: Cây hồng, cây bưởi là những từ chỉ cây che bóng mát và cây ăn quả - GD: Trẻ yêu quý và chăm sóc cây xanh *Củng cố: Trò chơi “Vòng quay kì diệu” - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị vòng quay kì diệu, trong vòng quay cô dán hình ảnh cây hồng, cây bưởi, khi cô quay vòng quay kì diệu, mũi tên chỉ vào từ nào thì các con nói to hình ảnh đó lên. - Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. HĐ3: Kết thúc bài. - Cô khen trẻ và chuyển hoạt động khác nhẹ - Trẻ chú ý nhàng. HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH Đề tài: Dán lá cho cây (M)
- I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết ngồi, biết cách phết hồ vào lá cây dưới sự chỉ dẫn của cô. 2. Kĩ năng: - Trẻ ngồi đúng tư thế, trẻ có kĩ năng phết hồ và dán, luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, trả lời được một số câu hỏi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ yêu quý và chăm sóc cây xanh, trẻ biết giữ gìn sản phẩn của mình II. Chuẩn bị: - Tranh của cô, keo dán, lá cây, bàn ghế đúng quy cách III. Cách tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài - Trẻ trò chuyện cùng cô HĐ2: Phát triển bài * Quan sát, đàm thoại - Chúng mình cùng quan sát xem cô có tranh gì đây? - Trẻ trả lời - Bạn nào cho cô biết những lá cây trong bức tranh có màu gì? Nào các con cùng tập đếm với cô nào - Trẻ quan sát, trả lời - Các con có biết cô làm như thế nào để có bức tranh như thế này không? - Các con có muốn dán những lá cây này không? - Giờ học hôm nay cô cùng các con dán lá cây nhé *Cô làm mẫu: - Trẻ nhận xét - Để dán được những lá cây này các con cùng quan sát lên đây xem cô làm mẫu nhé: Tay trái cô cầm một lá cây đặt mặt trái lá cây ( mặt trái là mặt - Trẻ chú ý quan sát không có màu ) lên trên sau đó cô dùng ngón trỏ của bàn tay phải chấm hồ di đều từ trong ra ngoài lá cây sao cho thật khéo không để keo dán chườm ra ngoài sau đó cô dán lá cây vào tờ giấy, cứ như thế cô dán lần lượt từng lá cây một từ trái sang phải. Dán xong rồi cô dùng khăn lau tay thật sạch - Cô đã dán xong bức tranh rồi đấy, các con thấy - Trẻ chú ý lắng nghe có đẹp không? * Trẻ thực hiện - Cô phát keo, giấy, lá cây, khăn.. - Cô nhắc lại cách phết hồ và tư thế ngồi đúng cho trẻ
- - Cho trẻ thực hiện - Cô bao quát, gợi ý giúp đỡ trẻ yếu, trẻ lúng túng. - Trẻ thực hiện * Trưng bày, nhận xét sản phẩm - Cô cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày - Các con có nhận xét gì về những bức tranh của các bạn? - Con thích bài bạn nào nhất? - Trẻ mang sản phẩm lên trưng - Cô nhận xét chung: Động viên, khen ngợi trẻ. bày. HĐ 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét tiết học, chuyển hoạt động khác nhẹ nhàng - Trẻ lắng nghe TCCT: NU NA NU NỐNG HOẠT ĐỘNG GÓC - TTV: Bế em - HĐVĐV: Xấu vòng - Góc sách truyện: Xem tranh ảnh về chủ đề HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Xếp hình lá cây bằng sỏi TCDG: Bịt mắt bắt dê Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên vật liệu và biết cách xếp hình lá cây bay bằng sỏi, biết cách chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê” và chơi tự do theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được tên vật liệu và xếp theo được hình lá cây bằng sỏi theo các bạn, chơi được trò chơi và chơi tự do theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ biết ý thức giữ gìn vệ sinh chân tay sạch sẽ, tham gia tiết học tích cực II. Chuẩn bị - Sân sạch sẽ, bằng phẳng, chỗ đứng cho trẻ quan sát, viên sỏi III. Cách tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ về bài hát dẫn dắt vào bài - Trẻ trò chuyện cùng cô HĐ2: Phát triển bài
- * HĐCCĐ: Xếp hình lá cây bằng sỏi - Các con nhìn xem cô có gì đây? - Hôm nay cô sẽ dạy chúng mình xếp hình lá cây bằng sỏi nhé. - Trẻ trả lời - Cô xếp mẫu: Cô sẽ xếp hình lá cây, để xếp được cô sẽ xếp những viên sỏi cạnh nhau tạo thành hình thon dài giống như lá cây. - Trẻ quan sát và lắng nghe - Cô cho trẻ xếp hình lá cây bằng viên sỏi trên sân theo nhóm - Cô quan sát, hỗ trợ, động viên trẻ thực hiện, gợi ý trẻ thực hiện. - Giáo dục trẻ giữ gìn vệ xinh áo quần sạch sẽ * TCDG: Bịt mắt bắt dê - Trẻ thực hiện - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cô nêu cách chơi của của trò chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần - Trẻ lắng nghe - Nhận xét trẻ chơi * Chơi tự do - Trẻ chơi trò chơi - Cô bao quát trẻ chơi nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết. - Trẻ chơi tự do HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét tiết học, chuyển hoạt động khác - Trẻ lắng nghe VỆ SINH – ĂN TRƯA HOẠT ĐỘNG CHIỀU LQTA: bamboo / cây tre - Cô chuẩn bị từ bamboo / cây tre - Mở file tiếng anh từ bamboo / cây tre cho trẻ nghe - Cho trẻ nói theo. - Cô dộng viên trẻ nói - Cô nhận xét trẻ, tuyên dương, dộng viên khích lệ trẻ CHƠI THEO Ý THÍCH - Cô cho trẻ chơi theo ý thích. - Bao quát trẻ chơi, hướng dẫn và động viên trẻ chơi. - Khuyến khích trẻ chơi cùng nhau, chơi đoàn kết. - Cô nhận xét trẻ chơi
- VỆ SINH – TRẢ TRẺ - Hướng dẫn trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi sau khi chơi. - Vệ sinh cá nhân: Rửa tay sau khi chơi. - Cắm biểu tượng bảng bé ở nhà khi ra __________________________________________ Thứ 5 ngày 28 tháng 11 năm 2024 ĐÓN TRẺ - VỆ SINH Cô cho trẻ rửa mặt, chân tay vệ sinh sạch sẽ THỂ DỤC SÁNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Đề tài: LQVT “Cây đào, cây mận” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết nghe và nói các từ theo cô “Cây đào, cây mận”, biết cách chơi trò chơi “Vòng quay diệu kì” 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được từ theo cô, chơi được trò chơi “Vòng quay diệu kì” 3. Thái độ - Trẻ yêu quý và bảo vệ cây xanh II. Chuẩn bị: - Ti vi, máy tính - Hình ảnh và từ: Cây đào, cây mận III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề - Trẻ trò truyện cùng cô HĐ2: Phát triển bài *Làm mẫu - Cô nói mẫu từ: Cây đào - Trẻ chú ý - Cô mời 2 trẻ nói. - Trẻ nói *Thực hành tiếng việt - Cô tổ chức cho trẻ nói từ “Cây đào” dưới - Trẻ nói. nhiều hình thức: Tập thể, tổ, cá nhân. - Cô chú ý lắng nghe, sửa sai, động viên - Trẻ lắng nghe khuyến khích trẻ
- - Bây giờ các con cầm hình ảnh: Cây đào giơ - Trẻ nói theo cô lên và nói thật to từ cây đào sau đó đưa cho bạn bên cạnh - Với từ: Cây mận cho trẻ thực hiện tương tự - Từ: Cây đào, cây mận là những từ chỉ cây che bóng mát, cây ăn quả - GD: Trẻ yêu quý và chăm sóc cây xanh *Củng cố: Trò chơi “Vòng quay kì diệu” - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị vòng quay kì diệu, trong vòng quay cô dán hình ảnh cây đào, cây mận, khi cô quay vòng quay kì - Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi diệu, mũi tên chỉ vào từ nào thì các con nói to hình ảnh đó lên. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chú ý HĐ3: Kết thúc bài. - Cô khen trẻ và chuyển hoạt động khác nhẹ nhàng. HOẠT ĐỘNG: ÂM NHẠC Dạy hát: Lý cây xanh TCAN: Đóng băng I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - TrÎ biết tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶, hát theo cô bài hát “Lý cây xanh”. Biết chơi trò chơi “Đóng băng (EL32)” 2. Kỹ n¨ng - Trẻ nói đuợc tên bài hát, tên tác giả, hát được theo cô bài hát “Lý cây xanh”. Chơi được trò chơi “Đóng băng (EL32)” 3. Thái độ: - Qua nội dung bài hát, trẻ biết được tác dụng của cây xanh, trẻ biết yêu quý, bảo vệ cây xanh và bảo vệ môi trường. II. ChuÈn bÞ: - Nhạc bài hát: lý cây xanh, nhạc trò chơi đóng băng. III. TiÕn hµnh Hoạt động của giáo viên Ho¹t ®éng cña trÎ *H§1: Giíi thiÖu bµi - C« vµ trÎ trß chuyÖn vµo bµi - Trß chuyÖn cïng c«. *H§2: Ph¸t triÓn bµi + D¹y trẻ hát bài hát “Lý cây xanh”
- - C« h¸t lÇn 1: Giíi thiÖu tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶ - TrÎ l¾ng nghe. (Bài hát lý cây xanh, dân ca nam bộ) - C« h¸t lÇn 2: Gi¶ng néi dung : Bài hát nói về - TrÎ l¾ng nghe. cây xanh tỏa bóng mát chim đậu trên cành hót líu lo - C« cho c¶ líp h¸t cïng c« 3 lÇn - Tæ, nhãm, c¸ nh©n h¸t. - C¶ líp h¸t cïng c«. - C« chó ý söa sai cho trÎ. - Tæ h¸t 3 lÇn, nhãm 2 lÇn, - C¸c con h¸t bµi h¸t g×? 3 c¸ nh©n - Bµi h¸t cña t¸c gi¶ nµo - TrÎ tr¶ lêi. - GD: Trẻ ngoan ngoãn có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây. - TrÎ l¾ng nghe + Trò chơi : Đóng băng (EL32) - Luật chơi: Ai không tạo hình đúng khi nhạc dừng thì sẽ làm theo yêu cầu của cả lớp. - Cách chơi: Cô mở nhạc trẻ vận động theo nhạc - TrÎ l¾ng nghe. khi nhạc dừng bạn nào đang vận động ở tư thế nào - TrÎ l¾ng nghe sẽ phải dừng ở tư thế đó. - Cô chơi mẫu 1,2 lần -Sau lần chơi cô quan sát sửa sai cho trẻ - TrÎ chơi *H§3: KÕt thóc bµi - C« nhËn xÐt tuyªn d¬ng - TrÎ l¾ng nghe TCCT: NU NA NU NỐNG HOẠT ĐỘNG GÓC - TTV: Bế em - HĐVĐV: Xâu vòng - Góc TH: Dán cây HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Quan sát cây mỡ TCDG: Lộn vầu vồng Chơi tự do. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức. - Trẻ biết gọi tên và một số đặc điểm nổi bật của cây mỡ, biết cách chơi của trò chơi “Lộn cầu vồng”, chơi tự do cùng các bạn. 2. Kỹ năng.

