Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Cây và những bông hoa đẹp - Chủ đề nhỏ: Bé thích quả gì - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Lựu

pdf 26 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 80
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Cây và những bông hoa đẹp - Chủ đề nhỏ: Bé thích quả gì - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Lựu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_lop_choi_chu_de_lon_cay_va_nhung_bong_hoa_de.pdf

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Chồi - Chủ đề lớn: Cây và những bông hoa đẹp - Chủ đề nhỏ: Bé thích quả gì - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Lựu

  1. Tuần 11: Chủ đề lớn: Cây và những bông hoa đẹp Chủ đề nhỏ: Bé thích quả gì Thực hiện từ ngày: 09/12/2024 đến 13/12/2024 THỂ DỤC SÁNG Hô hấp: Tập hít vào thở ra Tay: Giơ cao, đưa ra phía trước Bụng-lườn: Nghiên người sang 2 bên Chân: Ngồi xuống, đứng lên TRÒ CHƠI CÓ LUẬT 1. TCVĐ: Hái quả 2. TCHT: Quả gì biến mất 3. TCDG: Lộn cầu vồng. I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên trò chơi, hiểu luật chơi, cách chơi của trò chơi vận động “Hái quả” trò chơi học tập “Quả gì biến mất” trò chơi dân gian “Lộn cầu vồng” 2. Kỹ năng: - Trẻ phối hợp chân tay nhịp nhàng khi chơi trò chơi vận động “Hái quả” trẻ ghi nhớ tên quả qua trò chơi học tập “Quả gì biến mất” trẻ đọc to bài đồng dao, chơi được trò chơi dân gian “Lộn cầu vồng” 3. Thái độ: - Trẻ tham gia chơi tích cực . II. Chuẩn bị - Cô thuộc cách chơi, luật chơi, sân rộng, sạch sẽ, bằng phẳng III. Cách tiến hành 1. Trò chơi vận động: Hái quả - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Cô yêu cầu trẻ đội 1 hái cho cô quả cà chua xanh và đội 2 hái cho cô quả cà chua đỏ. Thi xem ai hái nhanh, hái đủ và đúng. Sau đó cùng cô kiểm tra xem 2 đội hái có đúng không. - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần trò chơi - Nhận xét sau khi chơi trò chơi 2. Trò chơi học tập: Quả gì biến mất. - Cách chơi: Cô đóng giả bác Thỏ gõ cửa vào lớp. Bác Thỏ chào trẻ và nói chuyện với trẻ về việc bác vào rừng chơi, bác mang quà về cho trẻ, đố trẻ trong rổ bác mang theo có món quà gì (để một khoảng thời gian cho trẻ bàn tán). Sau đó, cho một trẻ mở khăn phủ kín cái rổ ra “Ồ! Một rổ hoa quả ngon quá!”.
  2. Cho trẻ lấy ra từng quả, khuyến khích trẻ nói tên quả, mùi vị và màu sắc của quả. Cô bày quả lên trên bàn, yêu cầu trẻ nhắm mắt lại rồi cô cất một qủa đi. 1 2 3 trẻ mở mắt ra và đoán thật nhanh xem quả gì đã biến mắt, nếu trẻ không đoán ra, cô có thể gợi ý bằng cách nói lên đặc điểm hoặc mùi vị, hình dáng quả (ví dụ: quả đã biến mất là loại quả có màu vàng, vỏ nhẵn, cong cong và ăn rất ngọt, thơm). Nếu trẻ đoán đúng, cô khen ngợi động viên và đưa quả đó về vị trí cũ, tiếp tục giấu quả khác. Kết thúc trò c hơi, cô và trẻ có thển cùng nhau ăn luôn một vài quả đó, vừa ăn vừa nói chuyện thật vui vẻ. - Cho trẻ chơi - Nhận xét sau khi chơi 3. Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng - Cô giới thiệu trò chơi, hướng dẫn trẻ cách chơi - Cách chơi: Từng đôi trẻ đứng đối diện cầm tay nhau đu đưa sang 2 bên theo nhịp thơ, mỗi lần đưa tay sang là ứng với 1 tiếng: Lộn cầu vồng; nước trong, nước chảy; có cô mười bẩy; có chị mười ba; hai chị em ta; ra lộn cầu vồng. Đọc đến câu cuối, cả hai cùng giơ tay lên đầu, chui qua tay nhau về 1 phía, quay lưng vào nhau, hạ tay xuống dưới rồi tiếp tục đọc lần hai, cách vung tay cũng giống như lần 1, đọc đến tiếng cuối cũng lại chui qua tay nhau, lộn trở lại tư thế ban đầu. - Cho trẻ chơi - Nhận xét sau khi chơi HOẠT ĐỘNG GÓC - TTV: Nấu cho em bé ăn - HĐVĐV: Xâu vòng - Góc ST: Xem tranh ảnh về chủ đề - Góc AN: Hát các bài hát về chủ đề ______________________________________________________ Thứ 2, ngày 9 tháng 12 năm 2024 ĐÓN TRẺ - VỆ SINH - Cô cho trẻ rửa mặt, chân tay vệ sinh sạch sẽ THỂ DỤC SÁNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Đề tài: LQVT “Quả chuối, quả đu đủ” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết nghe và nói các từ theo cô, biết cách chơi trò chơi “Ai nói đúng”.
  3. 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được từ theo cô, chơi được trò chơi “Ai nói đúng” 3. Thái độ - Trẻ ăn nhiều hoa quả để bổ xung vitamin cho cơ thể II. Chuẩn bị: - Ti vi, máy tính - Hình ảnh cô giáo và từ: Quả chuối, quả đu đủ III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề - Trẻ trò truyện cùng cô HĐ2: Phát triển bài *Làm mẫu - Cô nói mẫu từ: Quả chuối - Trẻ chú ý - Cô mời 2 trẻ nói. - Trẻ lắng nghe cô nói *Thực hành tiếng việt - Cô tổ chức cho trẻ nói từ “quả chuối” dưới - Trẻ nói cùng cô. nhiều hình thức: Tập thể, tổ, cá nhân. - Cô chú ý lắng nghe, sửa sai, động viên - Trẻ lắng nghe khuyến khích trẻ - Bây giờ các con cầm hình ảnh quả chuối giơ lên và nói thật to từ quả chuối sau đó đưa - Trẻ nói theo cô cho bạn bên cạnh - Với từ: quả đu đủ cho trẻ thực hiện tương tự - Từ: quả chuối, quả đu đủ là những từ chỉ tên gọi của các loại quả. - GD: Ăn nhiều hoa quả để cung cấp vitamin cho cơ thể. *Củng cố: Trò chơi “Ai nói đúng” - Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi - Cô nêu cách chơi: Cô giáo chỉ vào hình ảnh và trẻ nói tên hình ảnh quả chuối, quả đu đủ. - Cho trẻ chơi HĐ3: Kết thúc bài. - Trẻ chú ý - Cô khen trẻ và chuyển hoạt động khác. HOẠT ĐỘNG: THỂ DỤC KĨ NĂNG Đề tài: Đứng co một chân TCVĐ: Chuyền bóng
  4. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên vận động, biết thực hiện vận động “Đứng co một chân”. Trẻ biết đứng co một chân giữ thăng bằng không bị ngã. Biết cách chơi, luật chơi trò chơi “Chuyền bóng” cùng cô. 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được tên vận động, luyện kỹ năng kheo léo của đôi chân, phát triển cho trẻ tính mạnh dạn khi thực hiện vận động “Đứng co một chân” cùng cô, chơi được trò chơi “Chuyền bóng” cùng các bạn 3.Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. Giáo dục trẻ chăm tập thể dục thể thao để rèn luyện và nâng cao sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Vạch xuất phát. Sân tập sạch sẽ, an toàn. III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài - Trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài - Trẻ trả lời HĐ 2: Phát triển bài * Khởi động: - Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi chạy: Đi thường-đi nhanh-đi thường- chạy chậm-chạy - Trẻ khởi động cùng cô nhanh-chạy chậm - Về đội hình 2 hàng ngang, dãn cách đều. * Bài tập phát triển chung - Tay: Giơ cao, đưa ra phía trước - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp - Bụng- lườn: Cúi về phía trước - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp - Chân: Ngồi xuống, đứng lên. - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp - Bật: Bật chụm tách chân. - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp * Vận động cơ bản: Đứng co một chân - Cô tập mẫu lần 1: Trọn vẹn bài tập - Cô tập mẫu lần 2 + phân tích: Cô đứng sát vạch chuẩn. Tư thế tự nhiên hai tay giang ngang để giữ - Trẻ chú ý lắng nghe thăng bằng cô đứng và nhấc cao 1 chân lên cách đất khoảng 10-12cm giữ thăng bằng trong khoảng 2-3 giây sau đó đổi chân. Sau đó cô về cuối hàng. - Trẻ thực hiện - Cô mời 2 trẻ lên thực hiện mẫu. Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Cho trẻ thực hiện cùng cô 2 – 3 lần.
  5. - Trong quá trình trẻ thực hiện cô quan sát, sửa - Trẻ nhắc lại tên bài tập sai, động viên trẻ kịp thời - Cho trẻ nhắc lại tên bài tập * TCVĐ: Chuyền bóng - Trẻ chơi trò chơi - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cô phổ biến cách chơi, luật chơi của trò chơi kéo co - Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần - Trẻ đi nhẹ nhàng * Hồi tĩnh - Cho trẻ đi nhẹ nhàng. - Trẻ nghe và ra chơi HĐ 3. Kết thúc bài - Nhận xét và giáo dục trẻ TCCT: NU NA NU NỐNG HOẠT ĐỘNG GÓC TTV: Nấu cho em bé ăn HĐVĐV: Xâu vòng Góc AN: Hát các bài hát về chủ đề HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Quan sát quả chuối TCDG: Dung dăng dung dẻ Chơi tự do. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức. - Trẻ biết gọi tên và một số đặc điểm nổi bật của quả chuối, biết cách chơi của trò chơi “Dung dăng dung dẻ”, chơi tự do cùng các bạn 2. Kỹ năng. - Trẻ được quan sát quả chuối và trả lời được một số câu hỏi của cô, chơi được trò chơi dung dăng dung dẻ, chơi tự do cùng các bạn. 3. Thái độ: - Trẻ không xô đẩy nhau khi quan sát ngoài trời, ăn nhiều loại hoa quả để cơ thể khỏe mạnh II. Chuẩn bị: - Địa điểm quan sát trên sân, quả chuối. - Trang phục của cô và trẻ gọn gàng III. Cách tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài
  6. - Cô trò chuyện với trẻ và dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ trò chuyện cùng cô. HĐ 2: Phát triển bài. * HĐCCĐ: Quan sát quả chuối - Các con nhìn xem đây là quả gì? - Trẻ trả lời - Cho trẻ nhắc lại từ quả chuối theo các hình - Trẻ nhắc lại thức khác nhau. - Quả chuối có màu gì? - Trẻ trả lời - Quả chuối có dạng dài hay ngắn? - Trẻ trả lời - Trước khi ăn hoa quả các con cần làm gì? - Giáo dục trẻ: Ăn nhiều hoa quả để cung cấp - Trẻ trả lời vitamin cho cơ thể, khi ăn hoa quả các con phải rửa tay thật sạch sẽ khi ăn hoa quả. * TCDG: Dung dăng dung dẻ - Cô nói về cách chơi - Trẻ lắng nghe - Cho * Chơi tự do. - Trẻ chơi trò chơi - Cho trẻ chơi tự do với các đồ chơi trên sân trường. - Cô bao quát trẻ chơi. - Trẻ chơi tự do HĐ 3: Kết thúc bài. - Nhận xét, chuyển hoạt động nhẹ nhàng. - Trẻ lắng nghe VỆ SINH - ĂN TRƯA HOẠT ĐỘNG CHIỀU TRÒ CHƠI HỌC TẬP: TRONG HỘP CÓ GÌ (EL3) - Cô giới thiệu tên trò chơi: Trong hộp có gì? - Cách chơi: Cô có một cái hộp trong đó cô có rất nhiều đồ chơi (quả lên, quả táo, quả cam, quả bưởi......) Giờ các con hãy thò tay vào trong hộp và đoán xem trong hộp có gì nhé - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét trẻ CHƠI THEO Ý THÍCH - Cô cho trẻ chơi theo ý thích. - Bao quát trẻ chơi, hướng dẫn và động viên trẻ chơi. - Khuyến khích trẻ chơi cùng nhau, chơi đoàn kết. - Cô nhận xét trẻ chơi VỆ SINH, TRẢ TRẺ - Hướng dẫn trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi sau khi chơi.
  7. - Vệ sinh cá nhân: Rửa tay sau khi chơi. - Cắm biểu tượng bảng bé ở nhà khi ra về Thứ 3 ngày 10 tháng 12 năm 2024 ĐÓN TRẺ - VỆ SINH Cô cho trẻ rửa mặt, cân tay vệ sinh sạch sẽ THỂ DỤC SÁNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Đề tài: LQVT “Quả hồng, quả bưởi” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết nghe và nói các từ quả hồng, quả bưởi theo cô, biết cách chơi trò chơi “Vòng quay diệu kì” 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được các từ quả hồng, quả bưởi theo cô, chơi được trò chơi “Vòng quay diệu kì” 3. Thái độ - Trẻ ăn nhiều hoa quả để cung cấp vitamin cho cơ thể II. Chuẩn bị: - Ti vi, máy tính - Hình ảnh và từ: Quả hồng, quả bưởi. III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề - Trẻ trò truyện cùng cô HĐ2: Phát triển bài *Làm mẫu - Cô nói mẫu từ: Quả hồng - Trẻ chú ý - Cô mời 2 trẻ nói. - Trẻ lắng nghe cô nói *Thực hành tiếng việt - Cô tổ chức cho trẻ nói từ “quả hồng” dưới - Trẻ nói cùng cô. nhiều hình thức: Tập thể, tổ, cá nhân. - Cô chú ý lắng nghe, sửa sai, động viên - Trẻ lắng nghe khuyến khích trẻ - Bây giờ các con cầm hình ảnh quả hồng giơ lên và nói thật to từ quả hồng sau đó đưa cho - Trẻ nói theo cô bạn bên cạnh
  8. - Với từ: Quả bưởi cho trẻ thực hiện tương tự - Từ: Quả hồng, quả bưởi là những từ chỉ tên gọi của các loại quả. - GD: Ăn nhiều hoa quả để cung cấp vitamin cho cơ thể. * Củng cố: Trò chơi “Vòng quay kì diệu” - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị vòng quay kì - Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi diệu, trong vòng quay cô dán hình ảnh quả bưởi, quả hồng, khi cô quay vòng quay kì diệu, mũi tên chỉ vào hình ảnh quả nào thì các con nói to hình ảnh đó lên. - Trẻ chú ý - Cô tổ chức cho trẻ chơi. HĐ3: Kết thúc bài. - Cô khen trẻ và chuyển hoạt động khác. HOẠT ĐỘNG: NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT Đề tài: Nhận biết phân biệt hình chữ nhật, hình tam giác I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết phân biệt được hình chữ nhật, hình tam giác. Biết luật chơi, cách chơi của trò chơi “Làm theo hiệu lệnh” 2. Kĩ năng - Trẻ gọi được tên hình chữ nhật, hình tam giác, rèn khả năng ghi nhớ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Chơi được trò chơi “Làm theo hiệu lệnh” 3. Thái độ - Trẻ hứng thú khi học. II. Chuẩn bị - Hình tam giác, hình chữ nhật. III. Cách tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài - Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề. - Trẻ chú ý lắng nghe - HĐ 2: Phát triển bài * Nhận biết phân biệt hình tam giác - Cô có hình gì đây? - Trẻ trả lời - Cô cho trẻ nói: Hình tam giác với nhiều hình thức - Trẻ nói khác nhau
  9. - Hình tam giác có màu gì? - Trẻ trả lời - Cho trẻ nói: Hình tam giác màu xanh theo các hình thức: Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Trẻ nói cùng cô - Cô cho trẻ lăn thử hình tam giác. -> Cô chốt lại: Hình tam giác màu xanh, không lăn - Trẻ lắng nghe được. * Nhận biết phân biệt hình chữ nhật - Cô cho trẻ chơi trò chơi: Giấu tay - Cô có cái gì đây? - Trẻ trả lời - Cho trẻ nói: hình chữ nhật theo các hình thức lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Trẻ nói - Hình chữ nhật có màu gì? - Cho trẻ lăn thử hình chữ nhật - Hình chữ nhật màu vàng không lăn được. - Trẻ nói - Hôm nay cô cho các con tìm hiểu về những hình gì - Cô giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn đồ chơi, biết chia - Trẻ lắng nghe sẻ đồ chơi chơi bạn. * Củng c: Làm theo hiệu lệnh - Cô nói hình trẻ tìm nhanh hình đó và giơ lên, cô giơ trẻ nói hình - Trẻ chơi - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô bao quát trẻ HĐ 3. Kết thúc bài - Cô nhận xét tiết học, chuyển hoạt động khác nhẹ - Trẻ nghe và ra chơi nhàng TCCT: NU NA NU NỐNG HOẠT ĐỘNG GÓC - TTV: Nấu cho bé ăn - HĐVĐV: Xâu vòng - Góc ST: Xem tranh ảnh về chủ đề HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Đề tài: HĐCCĐ: Thí nghiệm hoa nở trong nước TCDG: Tập tầm vông Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức:
  10. - Trẻ biết cùng bạn làm thí nghiệm hoa nở trong nước, biết cách chơi, luật chơi trò chơi “Tập tầm vông” và biết chơi tự do 2. Kỹ năng: - Trẻ sử dụng nước, hoa giấy, đĩa nhựa để làm thí nghiệm theo khả năng, chơi được trò chơi “Tập tầm vông” và chơi tự do 3. Thái độ: - Trẻ tham gia tiết học tích cực, đoàn kết trong khi chơi. II. Chuẩn bị - Đồ dùng: Giấy màu, kéo thủ công, màu nước, bát đựng nước, đồ dùng đồ chơi chơi với nước. - Sân chơi sạch sẽ thoáng mát. - Quần áo của cô của trẻ gọn gàng, thoải mái. III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề và cùng trẻ ra - Trẻ trò chuyện và ra sân sân. HĐ2: Phát triển bài * HĐCCĐ: Làm thí nghiệm hoa nở trong nước: - Các bạn nhìn xem hôm nay cô có những gì nào? - Cô mang rổ đựng đồ dùng, vật ra cho trẻ xem - Trẻ trả lời - Ở đây cô có rất nhiều đồ dùng và bây giờ chúng mình hãy cũng quan sát xem cô mang đến điều kí diệu gì nhé. - Đầu tiên cô sẽ cô gấp các cánh hoa lại, gấp nhẹn nhàng gấp sâu vào nếp cắt và cuối cùng cô thả bông - Trẻ chú ý quan sát hoa vào chậu nước. Chúng mình cùng đoán xem sẽ có điều kì diệu gì xảy ra nhé? - Điều gì đã xảy ra vậy các bạn? - Trẻ quan sát và lắng nghe - À đúng rồi các bông hoa gấp cánh đã nở ra thành một bông hoa trên mặt nước đấy. - Vậy chúng mình có biết tại sao những bông hoa giấy đã gấp cánh khi thả xuống chậu nước lại nở thành bông hoa như vậy không? - Trẻ trả lời -> Cô chốt lại: Giấy nhẹ nên khi thả vào nước sẽ nổi. Khi để 1 lúc giấy ngấm nước nên sẽ chìm xuống và kéo dãn các cánh hoa ra. - Các bạn có muốn cùng tạo ra nhưng bông nở trên - Trẻ trả lời mặt nước như vậy không
  11. - Cô chia lớp thành 2 nhóm cho trẻ thực hiện thí nghiệm. - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện thí nghiệm - Cô giáo dục trẻ: Yêu quý, chăm sóc các loại hoa, bảo vệ nguồn nước sạch. * TCDG: Tập tầm vông - Cách chơi: Trò chơi này cần 2 người hoặc 3, 4 người chơi. Một người nắm một đồ vật nhỏ trong - Trẻ lắng nghe một bàn tay, trái hoặc phải (vd: viên sỏi) và giấu vào sau lưng. Sau đó, người đó đọc to bài đồng dao “Tập tầm vông Tay không tay có Tập tầm vó Tay có tay không Tay không tay có Tay có tay không?” - Và nắm chặt lòng bàn tay và đưa hai tay ra. - Những người chơi còn lại sẽ đoán xem tay nào có nắm viên sỏi. * Luật chơi: Nếu người chơi bị đoán trúng tay nắm viên sỏi hoặc những người chơi còn lại không đoán được tay nào nắm viên sỏi thì tùy vào quy định của - Trẻ thực hiện cuộc chơi có thể bị phạt khác nhau. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần - Trẻ chơi tự do * Chơi tự do - Cô bao quát trẻ chơi nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết. - Trẻ lắng nghe HĐ3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét tiết học, chuyển hoạt động khác nhẹ nhàng. VỆ SINH - ĂN TRƯA HOẠT ĐỘNG CHIỀU TRÒ CHƠI HỌC TẬP: ĐI VÒNG TRÒN (EL4) - Cách chơi: Cô cho cả lớp cùng chơi, đứng thành vòng tròn. Khi cô nói tên 1 bạn và từ: “Đi quanh vòng tròn” thì trẻ đứng ra và đi quanh vòng tròn, khi bạn đó đang đi cả lớp nói “tên 1 bạn khác và từ đi quanh vòng tròn” thì trẻ đang đi đi đến
  12. chỗ bạn vừa được gọi tên sờ lên đầu bạn rồi vào chỗ của bạn vừa được gọi tên đó để bạn vừa được gọi tên đi tiếp, đang đi cô nói cả lớp đi quanh vòng tròn khi đó cả lớp đi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần, cô bao quát trẻ chơi CHƠI THEO Ý THÍCH - Cô tổ chức cho trẻ chơi tự do theo ý thích cá nhân. - Động viên, khuyến khích trẻ chơi cùng nhau, chơi đoàn kết. - Giáo dục trẻ biết nhường nhịn, không tranh giành đồ chơi với bạn. VỆ SINH – TRẢ TRẺ - Hướng dẫn trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi sau khi chơi. - Vệ sinh cá nhân: Rửa tay sau khi chơi. - Cắm biểu tượng bảng bé ở nhà khi ra về. ______________________________________________________ Thứ 4 ngày 11 tháng 12 năm 2024 ĐÓN TRẺ - VỆ SINH Cô cho trẻ rửa mặt, chân tay vệ sinh sạch sẽ THỂ DỤC SÁNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Đề tài: LQVT “Quả dưa hấu, quả nho” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết nghe và nói các từ theo cô “Quả dưa hấu, quả nho”, biết cách chơi trò chơi “Nhìn hình ảnh và nói” 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được từ theo cô, chơi được trò chơi “Nhìn hình ảnh và nói” 3. Thái độ - Trẻ ăn nhiều hoa quả để cung cấp vitamin cho cơ thể II. Chuẩn bị: - Ti vi, máy tính - Hình ảnh và từ: Quả dưa hấu, quả nho III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề - Trẻ trò truyện cùng cô HĐ2: Phát triển bài
  13. *Làm mẫu - Cô nói mẫu từ: quả dưa hấu - Trẻ chú ý - Cô mời 2 trẻ nói. - Trẻ nói *Thực hành tiếng việt - Cô tổ chức cho trẻ nói từ “quả dưa hấu” - Trẻ nói. dưới nhiều hình thức: Tập thể, tổ, cá nhân. - Cô chú ý lắng nghe, sửa sai, động viên - Trẻ lắng nghe khuyến khích trẻ - Bây giờ các con cầm hình ảnh: quả dưa hấu giơ lên và nói thật to từ quả dưa hấu sau đó đưa cho bạn bên cạnh - Trẻ nói theo cô - Với từ: quả nho cho trẻ thực hiện tương tự - Từ: quả dưa hấu, quả nho là những từ chỉ tên gọi của các loại quả. - GD: Ăn nhiều hoa quả để cung cấp vitamin cho cơ thể. *Củng cố: Trò chơi “Nhìn hình ảnh và nói” - Cô nêu cách chơi: Cô cho trẻ ngồi hình chữ u, và cô đưa ra hình ảnh quả nho, quả dưa hấu trẻ nhìn và nói nhanh từ đã được làm quen. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần (Cô bao quát - Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi trẻ) HĐ3: Kết thúc bài. - Cô khen trẻ và chuyển hoạt động khác nhẹ - Trẻ chú ý nhàng. HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH Đề tài: Di màu quả cam (M) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiên thức: - Trẻ biết cầm bút di màu quả cam theo mẫu và hướng dẫn của cô - Trẻ biết tên trò chơi, cách chơi trò chơi cái gì trong hộp (EL 3) 2. Kỹ năng: - Trẻ biết cách cầm bút và di đều màu, phát triển tư duy cho trẻ. - Trẻ đoán và nói tên quả trong hộp 3. Thái độ:
  14. - Giáo dục trẻ giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn, biết giữ gìn đồ dùng lớp học, yêu quý, bảo vệ và chăm sóc cây ăn quả. II. Chuẩn bị - Tranh mẫu của cô. Tranh vẽ quả cam, bút màu. III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ *HĐ1: Giới thiệu bài - Cô và trẻ trò chuyện về một số đồ chơi - Trò chuyện cùng cô. *HĐ2: Phát triển bài + Quan sát mẫu, đàm thoại - Chơi trò chơi: Cái gì trong hộp (EL 3) - Trẻ quan sát - Cho 2 trẻ lần lượt lên cho tay vào sờ và đoán xem trong hộp có gì? - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát tranh tô màu quả cam - Cô cho trẻ quan sát tranh mẫu - Cô có bức tranh gì đây ? - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Quả cam màu gì? - Đây là bức tranh quả cam tô bằng màu cam, có cuống và lá màu xanh. + Cô làm mẫu - Trẻ quan sát cô làm mẫu - Cô vừa làm mẫu vừa giải thích: Đầu tiên cô chọn bút màu cam để tô quả cam. Cô cầm bút bằng tay phải, sau đó cô tô đều màu cho quả cam thật đẹp không chờm ra ngoài. + Trẻ thực hiện - Cô cho trẻ thực hiện tô màu quả cam (Cô quan - Trẻ tô tranh quả cam sát giúp đỡ trẻ những trẻ chưa thực hiện được) + Trưng bày sản phẩm - Cô cho trẻ treo bài - Cho trẻ nhận xét sản phẩm - Trẻ mang sản phẩm lên treo - Cô nhận xét sản phẩm của trẻ, giáo dục trẻ biết - Trẻ nhận xét giữ gìn sản phẩm, lấy cất đồ dùng đúng nơi quy - Trẻ chú ý lắng nghe định *HĐ3: Kết thúc bài: - Thu dọn đồ dùng - Cô nhận xét chung. Thu dọn đồ dùng
  15. TCCT: NU NA NU NỐNG HOẠT ĐỘNG GÓC TTV: Nấu cho em bé ăn HĐVĐV: Xâu vòng Góc AN: Hát các bài hát về chủ đề HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Đọc câu đố về các loại quả TCDG: Bịt mắt bắt dê Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ biết tên một số loại quả, biết lắng nghe cô đọc câu đố. biết cách chơi, luật chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê” và chơi tự do. 2. Kỹ năng: - Trẻ trả lời được một số câu đố của cô đưa ra, chơi được trò chơi và chơi tự do theo khả năng 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ trẻ biết bảo vệ và chăm sóc các loài cây ăn quả II. Chuẩn bị: - Sân bãi rộng rãi bằng phẳng, cô chuẩn bị 1 số câu đố. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô cùng trẻ ra sân hát bài “Quả”. - Trẻ đi ra sân và hát cùng cô. * Hoạt động 2: Phát triển bài HĐCCĐ: Đọc câu đố về các con loại quả - Hôm nay cô có một số câu đố về các loại quả, các con cùng chú ý lắng nghe cô đọc câu đố nhé. - Trẻ lắng nghe - Cô đọc câu đố: Quả gì tên gọi như hoa Thu về chín đỏ như son ? - Trẻ chú ý lắng cô đọc câu đố Là quả gì? (Quả hồng ) Quả gì như quả bóng xanh Đung đưa trên cành chờ tết Trung thu ? - Trẻ trẻ lời cùng cô Là quả gì? (Quả bưởi)
  16. Quả gì nhiều mắt - Trẻ trả lời cùng cô Khi chín nứt ra Ruột trắng nõn nà Hạt đen nhanh nhánh ? Là quả gì? (Quả na) - Cô gợi ý trẻ trả lời câu đố. -> GD trẻ biết bảo vệ và chăm sóc cây ăn quả - Trẻ lắng nghe * TCVĐ: Bịt mắt bắt dê - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cô nêu cách chơi của của trò chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần - Nhận xét trẻ chơi * Chơi tự do - Cô bao quát trẻ chơi nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết. - Trẻ chơi tự do trên sân HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét tiết học, chuyển hoạt động khác - Trẻ lắng nghe VỆ SINH – ĂN TRƯA HOẠT ĐỘNG CHIỀU LQTA: peach/ quả hồng - Cô chuẩn bị từ peach/ quả hồng - Mở file tiếng anh từ peach/ quả hồng cho trẻ nghe - Cho trẻ nói theo. - Cô dộng viên trẻ nói - Cô nhận xét trẻ, tuyên dương, dộng viên khích lệ trẻ CHƠI TỰ DO - Cô cho trẻ chơi theo ý thích. - Bao quát trẻ chơi, hướng dẫn và động viên trẻ chơi. - Khuyến khích trẻ chơi cùng nhau, chơi đoàn kết. - Cô nhận xét trẻ chơi VỆ SINH – TRẢ TRẺ - Hướng dẫn trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi sau khi chơi. - Vệ sinh cá nhân: Rửa tay sau khi chơi. - Cắm biểu tượng bảng bé ở nhà khi ra __________________________________________
  17. Thứ 5 ngày 12 tháng 12 năm 2024 ĐÓN TRẺ - VỆ SINH - Cô cho trẻ rửa mặt, chân tay vệ sinh sạch sẽ THỂ DỤC SÁNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Đề tài: LQVT “Quả lê, quả xoài.” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết nghe và nói các từ theo cô, biết cách chơi trò chơi “Ai nói đúng”. 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được từ theo cô, chơi được trò chơi “Ai nói đúng” 3. Thái độ - Trẻ ăn nhiều hoa quả để bổ xung vitamin cho cơ thể II. Chuẩn bị: - Ti vi, máy tính - Hình ảnh cô giáo và từ: Quả lê, quả xoài. III. Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề - Trẻ trò truyện cùng cô HĐ2: Phát triển bài *Làm mẫu - Cô nói mẫu từ: Quả lê - Trẻ chú ý - Cô mời 2 trẻ nói. - Trẻ lắng nghe cô nói *Thực hành tiếng việt - Cô tổ chức cho trẻ nói từ “quả lê” dưới - Trẻ nói cùng cô. nhiều hình thức: Tập thể, tổ, cá nhân. - Cô chú ý lắng nghe, sửa sai, động viên - Trẻ lắng nghe khuyến khích trẻ - Bây giờ các con cầm hình ảnh quả lê giơ lên và nói thật to từ quả lê sau đó đưa cho bạn - Trẻ nói theo cô bên cạnh - Với từ: quả xoài cho trẻ thực hiện tương tự - Từ: quả lê, quả xoài là những từ chỉ tên gọi của các loại quả. - GD: Ăn nhiều hoa quả để cung cấp vitamin cho cơ thể.
  18. *Củng cố: Trò chơi “Ai nói đúng” - Cô nêu cách chơi: Cô giáo chỉ vào hình ảnh - Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi và trẻ nói tên hình ảnh quả lê, quả xoài. - Cho trẻ chơi HĐ3: Kết thúc bài. - Cô khen trẻ và chuyển hoạt động khác. - Trẻ chú ý HOẠT ĐỘNG: ÂM NHẠC Dạy hát: Con chim hót trên cành cây TCAN: Đóng băng I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - TrÎ biết tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶, biết hát cả bài hát theo cô. “Con chim hót trên cành cây”. Biết chơi trò chơi “Đóng băng (EL32)” 2. Kỹ n¨ng - Trẻ nói đuợc tên bài hát, tên tác giả, hát được theo cô bài hát “Con chim hót trên cành cây”. Chơi được trò chơi “Đóng băng (EL32)” 3. Thái độ: - Qua nội dung bài hát giáo dục trẻ yêu quý cây xanh, không ngắt lá be cành. II. ChuÈn bÞ: - Nhạc bài hát: Con chim hót trên cành cây, nhạc trò chơi đóng băng. III. TiÕn hµnh Hoạt động của giáo viên Ho¹t ®éng cña trÎ *H§1: Giíi thiÖu bµi - C« vµ trÎ trß chuyÖn vµo bµi - Trß chuyÖn cïng c«. *H§2: Ph¸t triÓn bµi + D¹y trẻ hát bài hát “Con chim hót trên cành cây” - C« h¸t lÇn 1: Giíi thiÖu tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶ - TrÎ l¾ng nghe. (Bài hát con chim hót trên cành cây do nhạc sĩ Trọng Bằng sáng tác) - TrÎ l¾ng nghe. - C« h¸t lÇn 2: Gi¶ng néi dung : Bài hát nói về chú chim hót trên cành cây để đợi các bé ngoan đến trường đùa vui đấy. - C« cho c¶ líp h¸t cïng c« 3 lÇn - C¶ líp h¸t cïng c«. - Tæ, nhãm, c¸ nh©n h¸t. - Tæ h¸t 3 lÇn, nhãm 2 lÇn, - C« chó ý söa sai cho trÎ. 3 c¸ nh©n - C¸c con h¸t bµi h¸t g×? - TrÎ tr¶ lêi. - Bµi h¸t cña t¸c gi¶ nµo - TrÎ l¾ng nghe
  19. - GD: Trẻ ngoan ngoãn có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây. + Trò chơi : Đóng băng (EL32) - Luật chơi: Ai không tạo hình đúng khi nhạc dừng - TrÎ l¾ng nghe. thì sẽ làm theo yêu cầu của cả lớp. - Cách chơi: Cô mở nhạc trẻ vận động theo nhạc - TrÎ l¾ng nghe khi nhạc dừng bạn nào đang vận động ở tư thế nào sẽ phải dừng ở tư thế đó. - Cô chơi mẫu 1,2 lần - TrÎ chơi -Sau lần chơi cô quan sát sửa sai cho trẻ *H§3: KÕt thóc bµi - TrÎ l¾ng nghe - C« nhËn xÐt tuyªn d­¬ng TCCT: NU NA NU NỐNG HOẠT ĐỘNG GÓC TTV: Nấu cho em bé ăn HĐVĐV: Xâu vòng Góc AN: Hát các bài hát về chủ đề HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Quan sát quả bưởi TCDG: Lộn cầu vồng Chơi tự do. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức. - Trẻ biết gọi tên và một số đặc điểm nổi bật của quả bưởi, biết cách chơi của trò chơi “Lộn cầu vồng”, chơi tự do cùng các bạn 2. Kỹ năng. - Trẻ được quan sát quả bưởi và trả lời được một số câu hỏi của cô, chơi được trò chơi lộn cầu vồng, chơi tự do cùng các bạn. 3. Thái độ: - Trẻ không xô đẩy nhau khi quan sát ngoài trời, ăn nhiều loại hoa quả để cơ thể khỏe mạnh II. Chuẩn bị: - Địa điểm quan sát trên sân, quả bưởi. - Trang phục của cô và trẻ gọn gàng III. Cách tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu bài
  20. - Cô trò chuyện với trẻ và dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ trò chuyện cùng cô. HĐ 2: Phát triển bài. * HĐCCĐ: Quan sát quả bưởi - Các con nhìn xem đây là quả gì? - Trẻ trả lời - Cho trẻ nhắc lại từ quả bưởi theo các hình thức - Trẻ nhắc lại khác nhau. - Quả bưởi có màu gì? - Trẻ trả lời - Quả bưởi có dạng dài hay ngắn? - Trẻ trả lời - Trước khi ăn hoa quả các con cần làm gì? - Giáo dục trẻ: Ăn nhiều hoa quả để cung cấp - Trẻ trả lời vitamin cho cơ thể, khi ăn hoa quả các con phải rửa tay thật sạch sẽ khi ăn hoa quả. * TCDG: Lộn cầu vồng - Cô nói về cách chơi - Trẻ lắng nghe - Cho * Chơi tự do. - Trẻ chơi trò chơi - Cho trẻ chơi tự do với các đồ chơi trên sân trường. - Cô bao quát trẻ chơi. - Trẻ chơi tự do HĐ 3: Kết thúc bài. - Nhận xét, chuyển hoạt động nhẹ nhàng. - Trẻ lắng nghe VỆ SINH ĂN TRƯA HOẠT ĐỘNG CHIỀU LAO ĐỘNG VỆ SINH I. Mục đích - Trẻ biết cách lao động vệ sinh trong và ngoài lớp học theo cô. II. Chuẩn bị - Xô, chậu, rẻ lau, hót rác III. Tiến hành - Buổi chiều nay cô cùng các con lao động vệ sinh trong và ngoài lớp học - Cô chia lớp ra từng nhóm nhỏ - Mỗi nhóm sẽ làm một công việc - Cô cùng trẻ thực hiện - Cô nhận xét buổi vệ sinh, tuyên dương trẻ, vệ sinh cá nhân sau khi lao động CHƠI THEO Ý THÍCH - Cô cho trẻ chơi theo ý thích.