Câu hỏi ôn tập học kì 2 Ngữ văn Lớp 6
I-Văn bản
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi.”
(Ngữ văn 6-tập 2, trang 8)
1.Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
2.Qua nội dung văn trên, em hãy cho biết nhân vật chính trong văn bản đã rút ra được bài học gì?
II.Tiếng việt
1.Phó từ là gì? Tìm các phó từ có trong đoạn văn trên?
2.Phân loại và chỉ ra mục đích của các phó từ tìm được?
Bạn đang xem tài liệu "Câu hỏi ôn tập học kì 2 Ngữ văn Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- cau_hoi_on_tap_hoc_ki_2_ngu_van_lop_6.docx
Nội dung text: Câu hỏi ôn tập học kì 2 Ngữ văn Lớp 6
- ĐỀ 3: I-Văn bản Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Tôi quyết định làm một việc mà tôi vẫn coi khinh:xem trộm những bức tranh của Mèo. Dường như mọi thứ có trong ngôi nhà của chúng tôi đều được nó đưa vào tranh. Mặc dù nó vẽ bằng những nét to tướng, nhưng ngay cả cái bát múc cám lợn, sứt một miếng cũng trở nên ngộ nghĩnh. Còn mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến. Có cảm tưởng nó biết mọi việc chúng tôi làm và lơ đi vì không chấp trẻ em. (Ngữ văn 6-tập 2, trang 32) 1.Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? 2.”Xem trộm những bức tranh của Mèo.” Em hãy cho biết “Mèo” ở đây là ai? Em có nhận xét gì về nhân vật này? II-Tiếng việt 1.Tìm câu văn có sử dụng phép so sánh trong đoạn văn trên? Xác định kiểu so sánh của câu văn đó? 2.Nêu tác dụng của so sánh? III-Tập làm văn Em hãy tả cảnh bình minh trên biển. ĐÁP ÁN: Phần Câu Đáp án I 1 -Đoạn văn trên trích trong văn bản:“Bức tranh của em gái tôi“. -Tác giả: Tạ Duy Anh. 2 ‘‘Mèo“ ở đâu là nhân vật người em gái tên là Kiều Phương. Kiều Phương là một cô gái có tài năng hội hoạ. Cô có tính hiếu động, hồn nhiên của tuổi thơ, nhưng lại mang trong mình một tâm hồn
- Một vài tốp trẻ nô đùa cùng sóng nước, khuôn mặt rạng ngời, nụ cười tươi tắn trên môi. Kết bài Cảm nghĩ của em về cảnh biển vào bình minh. Cảm tưởng về vẻ đẹp của tạo hoá thiên nhiên.