Báo cáo tóm tắt Một số giải pháp Xây dựng nền nếp học tập cho học sinh lớp 1 tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Vũ Thị Thơm

doc 7 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo tóm tắt Một số giải pháp Xây dựng nền nếp học tập cho học sinh lớp 1 tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Vũ Thị Thơm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docbao_cao_tom_tat_mot_so_giai_phap_xay_dung_nen_nep_hoc_tap_ch.doc

Nội dung text: Báo cáo tóm tắt Một số giải pháp Xây dựng nền nếp học tập cho học sinh lớp 1 tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Vũ Thị Thơm

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÁO CÁO TÓM TẮT BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Tên biện pháp: Một số giải pháp:“Xây dựng nền nếp học tập cho học sinh lớp 1”, tại trường PTDTBT TH Pa Cheo. Họ và tên tác giả: Vũ Thị Thơm Đơn vị công tác: Trường PTDTBT TH Pa Cheo 1. Tình trạng thực tiễn (khi chưa áp dụng biện pháp) Năm học 2023- 2024 tôi được phân công giảng dạy và của nhiệm lớp 1A. Với đối tượng là học sinh lớp 1, lớp đầu cấp của bậc tiểu học các em còn nhỏ, rất hiếu động, mải chơi, chưa chú tâm vào việc học, chưa nền nếp trong học tập. Lần đầu tiên cắp sách đến trường với bao bỡ ngỡ. Tôi thiết nghĩ nếu ngay từ lớp 1 được rèn nền nếp trong học tập một cách nghiêm túc và có hiệu quả thì ở các lớp sau các em cũng sẽ là những học sinh có nền nếp học tập tốt, tạo bước đi vững chắc cho các em trong việc học tập ở các lớp trên và tạo tiền đề cho việc rèn luyện, phấn đấu thành người công dân có ích cho đất nước sau này. Đó chính là lý do tôi trăn trở tìm ra giải pháp giúp các em học sinh lớp 1A của tôi có nền nếp hơn trong học tập cũng như sinh hoạt. Để xây dựng nền nếp cho học sinh lớp 1A tôi cũng có một số thuận lợi và khó khăn. 1.1 Thuận lợi - Một số học sinh có nền nếp ra vào lớp, ý thức vệ sinh tương đối tốt. - Học sinh tương đối ngoan ngoãn, đoàn kết với bạn bè, lễ phép với thầy, cô giáo. - Được sự quan tâm của địa phương, Ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kiện cho công tác dạy và học của lớp. 1.2. Khó khăn - Do sự thay đổi hoàn toàn về môi trường cũng như hình thức học tập các em chưa kịp thích nghi, vẫn còn hoạt động vui chơi là chủ yếu. - Học sinh chưa có nền nếp ra vào lớp. Ra vào lớp còn tự do, mất trật tự ảnh hưởng đến các lớp khác. - Trong lớp còn nghịch ngợm, không tập trùng vào học tập. - Học sinh chưa có ý thức vệ sinh, còn vứt rác bừa bãi. - Học sinh chưa được rèn nếp sống, nền nếp từ nhỏ tính cách quá hiếu động hoặc quá thụ động. - Đa số cha mẹ nuông chiều, hoặc không kiên trì hướng dẫn con làm, làm hết việc của con nên các em chưa phục vụ được bản thân. 2. Nội dung biện pháp 2.1. Mục đích của biện pháp Xây dựng nền nếp học tập và hoạt động giáo dục cho học sinh lớp 1 giúp cho các em luôn có thói quen tốt, thực hiện thường xuyên có ý thức trong từng môn học và hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng học sinh. 2.2 Những điểm khác biệt, tính mới của biện pháp 1
  2. Học sinh có nền nếp học tập cũng như các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giữ gìn trường lớp sạch, đẹp thông qua việc tự quản tốt của Ban cán sự, việc hướng dẫn theo quy ước chung của giáo viên. 3. Mô tả chi tiết nội dung của biện pháp * Giải pháp 1: Xây dựng nền nếp ra vào lớp - Trong tuần học đầu tiên, tôi hướng dẫn học sinh xếp hàng theo tổ, em nhỏ đứng trước, em lớn hơn đứng sau, cho học sinh điểm số theo từng tổ và nhắc học sinh nhớ vị trí đứng của mình xếp hàng trước khi vào lớp. (Học sinh xếp hàng vào lớp) - Hướng dẫn học sinh đi ra ngoài phải đứng lên xin phép. Khi vào lớp phải đứng nghiêm chỉnh xin trước khi vào. - Đến giờ Thể dục học sinh di chuyển theo hàng ra khu vực học. Trong giờ tập thể dục tuyệt đối không được nói chuyện riêng. (Các em học sinh tập thể dục giữa giờ) * Giải pháp 2: Xây dựng nền nếp học tập trên lớp - Mới bước vào lớp 1 các em còn bỡ ngỡ nên bản thân là giáo viên chủ nhiệm tôi thấy bản thân cần phải gần gũi, trò chuyện, định hướng cho các em những nội quy, quy định của lớp. Hướng dẫn, làm mẫu để học sinh quan sát và thực hiện. + Hướng dẫn các em giơ tay sao cho đẹp, đứng lên trả lời như thế nào. 2
  3. (Học sinh hăng hái phát biểu) + Quy ước các kí hiệu sử dụng trong giờ học để các em thực hiện thành một thói quen. 1. GV quy ước và viết lên góc bảng các chữ cái: O: khoanh tay mắt nhìn lên bảng, không nói chuyện. B: lấy bảng S: lấy sách V: lấy vở 2. Hiệu lệnh gõ thước: - Muốn học sinh đánh vần thì gõ 1 nhịp. - Muốn học sinh đọc trơn thì gõ 2 nhịp. 3. Một số hiệu lệnh trong tiết học. Khi đánh vần, đọc trơn, giáo viên chỉ từng chữ hay cả tiếng, cả từ. Khi phân tích, giáo viên đặt ngang thước dưới tiếng hay từ cần phân tích. Học sinh thực hành theo dãy, theo nhóm v.v... 4. Khẩu lệnh: Giáo viên hô khẩu lệnh: - Tay: HS khoanh tay nhìn lên bảng. - Mắt: HS nhìn lên bảng. 5. Hiệu lệnh tay: - Dùng hiệu lệnh đưa tay dọc-ngang để yêu cầu HS đọc theo hàng dọc hoặc ngang. - Đưa tay về phía HS là mời đọc, xoè 2 tay là đọc đồng thanh. Tất cả những việc ấy đều cần có một nền nếp tốt nếu không sẽ ảnh hưởng tới chất lượng học tập của một giờ học. * Giải pháp 3: Xây dựng nền nếp giữ gìn trường lớp sạch, đẹp 3
  4. - Để giữ gìn trường lớp sạch, đẹp cũng như tạo cho học sinh có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh tôi đã hướng dẫn các em thực hiện những hành động như sau: + Phân chia trực vệ sinh hằng ngày. Để đảm bảo học sinh nào cũng phải lao động. + Hằng ngày tôi đã thường xuyên nhắc nhở, rèn học sinh bỏ rác đúng nơi quy định, làm vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ, đi vệ sinh đúng nơi quy định. Hướng dẫn học sinh phân loại rác thải làm 2 loại: rác vô cơ và rác hữu cơ. (Các bạn cùng nhau vệ sinh lớp học) + Không xả rác ra lớp học, sân trường. + Giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn bàn ghế trong lớp sạch sẽ, không dẫm chân, vẽ bậy lên tường, lên bàn ghế; không leo cây bẻ cành; + Hằng ngày chăm sóc, tưới nước cho cây, hoa. + Kết hợp với Tổng phụ trách Đội sau mỗi giờ tập trung giữa giờ với khẩu hiệu “Một phút sạch trường” học sinh toàn trường nhặt sạch rác xung quanh trường. * Giải pháp 4: Rèn nền nếp học tập của học sinh thông qua đội ngũ tự quản của lớp - Ở bất cứ lớp nào thì việc xây dựng đội ngũ tự quản lớp là vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết. Vì vậy, xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp tốt là việc rất quan trọng mà tôi ưu tiên thực hiện. Để đội ngũ cán bộ lớp cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là một công việc cần thiết và có ích. 4
  5. - Trước hết, những học sinh được chọn làm cán bộ lớp bao giờ cũng phải gương mẫu trước các bạn về mọi mặt: học tập, kỷ luật, tham gia các hoạt động, đối xử với bạn bè Vấn đề này giáo viên cần theo dõi và uốn nắn học sinh kịp thời cũng như để lựa chọn chính xác. - Sau đó, hàng ngày, hàng tuần, các cán bộ lớp bao gồm 2 tổ phó, 2 tổ trưởng, hai lớp phó, một lớp trưởng sẽ tiến hành công việc của mình. + Tổ trưởng, tổ phó kiểm tra sự chuẩn bị bài của các bạn. Tổ trưởng và tổ phó kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của các bạn: soạn sách vở đầy đủ theo thời khoá biểu, mang đủ đồ dùng học tập, có ý thức xem trước bài mới rồi tổ trưởng chấm vào sổ thi đua tổ. + Lớp phó lao động kiểm tra vệ sinh. + Lớp phó văn thể cho các bạn hát đầu giờ. + Lớp trưởng đôn đốc kiểm tra bao quát, tổng hợp báo cáo giáo viên. (Tổ trưởng hướng dẫn các bạn trong tổ) * Giải pháp 5: Nêu gương, khen thưởng Nắm được tâm lý của học sinh tiểu học rất thích được khen, thích được động viên nên hàng tuần tôi hướng dẫn chấm thi đua theo các mặt sau: Mỗi lần làm tốt cô giáo sẽ tặng 1 sticker dán vào bảng thi đua của học sinh. 5
  6. (Bảng thi đua khen thưởng) Bạn nào 1 tuần được nhiều sticker nhất thì sẽ được cô tuyên dương trước lớp và tặng 1 món quà nhỏ. Hình thức thi đua đó giúp cho học sinh vui thích, phấn khởi để học tập tốt. (Khen thưởng học sinh) 6
  7. 3. Khả năng áp dụng của biện pháp Biện pháp áp dụng cho học sinh lớp 1A tại trường PTDTBT TH Pa Cheo, có thể áp dụng nhân rộng cho các khối lớp từ 1,2 tại trường và các trường có cùng điều kiện địa phương tương đồng. 4 . Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng biện pháp Tôi đã tiến hành khảo sát và đưa ra kết quả như sau: *Trước khi áp dụng 10/9/2023: Thời TSHS Ý thức học tập Ý thức kỷ luật Ý thức vệ gian KS sinh T Đ CCG T Đ CCG T Đ CCG 14 10/9/2023 2 3 9 3 5 6 4 4 6 % 100% 14,2 21,4 64,4 21,4 35,7 42,9 28,5 28,5 43 % % % % % % % % % *Sau khi khi áp dụng biện pháp 30/11/2023 Tháng TSHS Ý thức học tập Ý thức kỷ Ý thức vệ luật sinh T Đ CCG T Đ CCG T Đ CCG 14 30/11/2023 6 6 2 7 5 2 10 3 1 % 100% 42,9 42,9 14,2 50 35,7 14,3 71,4 21,4 7,2 % % % % % % % % % Qua một quá trình thực hiện theo những định hướng để hình thành nền nếp học tập cho học sinh và áp dụng biện pháp nêu trên, tôi thấy học sinh trong lớp có chuyển biến rõ rệt về nền nếp học tập cũng như nếp sinh hoạt tập thể đã trở thành thói quen của mỗi học sinh. Từ đó, chất lượng học tập của học sinh cũng được nâng lên, các em luôn chủ động trong việc học tập. Ngày 5 tháng 12 năm 2023 HIỆU TRƯỞNG Người báo cáo ( ký tên đóng dấu ) ( ký ghi rõ họ tên ) Vũ Thị Thơm 7