Báo cáo tóm tắt Một số giải pháp tạo hứng thú với môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lù Thị Phúc

pptx 22 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo tóm tắt Một số giải pháp tạo hứng thú với môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lù Thị Phúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbao_cao_tom_tat_mot_so_giai_phap_tao_hung_thu_voi_mon_tieng.pptx
  • docxGIAI_PHAP_81979.docx

Nội dung text: Báo cáo tóm tắt Một số giải pháp tạo hứng thú với môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo - Lù Thị Phúc

  1. TRƯỜNG PTDTBT TH PA CHEO BÁO CÁO TÓM TẮT BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY Tên biện pháp: Một số giải pháp tạo hứng thú với môn học Tiếng anh cho học sinh lớp 3 trường PTDTBT Tiểu học Pa Cheo. Họ và tên tác giả: LÙ THỊ PHÚC
  2. I, Tình hình thực tiễn -Sử dụng Tiếng anh giao tiếp là hết sức quan trọng và cần thiết. Muốn giao tiếp tốt thì học sinh phải có hứng thú và yêu thích môn học và phải thông thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
  3. 1.1 Thuận lợi - Được sự quan tâm của nhà trường đã tạo kiện về trang thiết bị dạy học như máy chiếu, tivi, mạng internet.... - Chương trình SGK có nội dung kiến thức phù hợp, có nhiều tranh ảnh đẹp, bắt mắt tạo nhiều hứng thú cho học sinh. - Giáo viên dạy Tiếng Anh nhiệt tình, luôn vận dụng các phương pháp dạy học tích cực tạo hứng thú cho người học để giúp các em tiếp thu bài một cách hiệu quả.
  4. 1.2. Khó khăn - Học sinh không có môi trường để giao tiếp tiếng anh hằng ngày - Một số học sinh chưa tập trung chú ý vào bài học, đặc biệt là các em học sinh lớp 3 mới được tiếp cận với bộ môn này nên hầu hết các em đều có tâm trạng ngơ ngác, e ngại , rụt rè trong giao tiếp. - Hoàn cảnh kinh tế của các em học sinh còn khó khăn
  5. 2. Nội dung biện pháp 2.1 Mục đích của biện pháp - Tạo hứng thú học tập cho học sinh - Thay đổi thái độ học tập của các em với môn học này để từ đó phát huy tính tích cự, năng động và sáng tạo - Lôi cuốn học sinh tham gia các hoạt động một cách tích cực và hiệu quả.
  6. 2.2. Những điểm khác biệt, tính mới của biện pháp - Giúp học sinh có thái độ học tập tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh - Phát triển môi trường giao tiếp cho học sinh phát huy tính tự học, tự chủ và phát triển tư duy phẩm chất năng lực của học sinh, khơi gợi niềm đam mê của các em đối với môn Tiếng Anh.
  7. 2.3. Mô tả chi tiết nội dung của biện pháp • Giải pháp thứ nhất: Tổ chức các trò chơi phù hợp với các hoạt động khác nhau trong tiết học. *Giai đoạn khởi động Mục đích giai đoạn này của trò chơi là nhằm nhắc lại những kiến thức cũ,bên cạnh đó cũng liên kết được kiến thức mới một cách tự nhiên mà hiệu quả, tạo cho người học cảm thấy phấn khởi và tò mò muốn khám phá nội dung bài mới.
  8. Hình ảnh học sinh chơi một số trò chơi
  9. *Giai đoạn củng cố Đây là giai đoạn quyết định đến hiệu quả của tiết dạy, giai đoạn này đánh giá năng lực và kỹ năng sư phạm của một người giáo viên.
  10. Khích lệ động viên tạo động lực cho học sinh bằng cách khen thưởng cá nhân và cặp, nhóm.
  11. * Giải pháp thứ hai: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy có thể sử dụng các phần mềm như : Power point, Presenter,.. Tùy thuộc vào khả năng sử dụng của giáo viên để lựa chọn phần mềm phù hợp.
  12. Ngoài ra có rất nhiều trang web có thể hỗ trợ đắc lực cho việc giảng dạy các môn học đối với môn tiếng anh phải nói đến trang web www.sachmem.vn . ( hình ảnh trang web của sachmem.vn)
  13. Để có thể tìm nhanh chóng các bài hát, video thì trang web www.youtube.com là một trang web vô cùng tiện lợi và hữu ích. (Học sinh múa hát theo video trên youtube)
  14. * Giải pháp thứ 3: Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lý, tổ chức, kiểm tra các hoạt động - Xây dựng một đội ngũ ban cán sự lớp giỏi là việc rất quan trọng. - Giáo viên làm công tác chỉ đạo, kiểm soát tất cả các học sinh ở lớp thông qua ban cán sự lớp. - Phát huy được tính tích cực ,chủ động của học sinh mà giáo viên cũng dễ dàng quản lý và bao quát học sinh hơn.
  15. Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm tham gia trò chơi
  16. * Giải pháp thứ 4: Tổ chức các hoạt động học tập chính khóa và tự học buổi tối. - Thường xuyên tổ chức các trò chơi, cho các em hát, múa, nhảy để tạo không khí vui vẻ trong tiết học. Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học chính khóa
  17. Ngoài ra giáo viên có thể giao bài cho học sinh trong thời gian học buổi tối để học sinh tự học những kiến thức được học trong ngày. ( Học sinh tham gia học buổi tối trong giờ tự học )
  18. 3. Khả năng áp dụng của biện pháp Áp dụng cho đối tượng học sinh khối 3 trường PTDTBT Tiểu học Pa Cheo do tôi giảng dạy. Ngoài ra biện pháp này tôi cũng áp dụng được ở các khối 4,5 trong trường và cũng thu được những kết quả bước đầu rất tích cực.
  19. 4. Hiệu quả đạt được - Học sinh có thái độ học tập tích cực trong các tiết học
  20. * Bảng so sánh kết quả trước và sau khi thực hiện biện pháp Nội dung TSHS Hứng thú Ít hứng thú Không hứng thú Trước khi áp dụng 89 30 29 30 biện pháp (100%) (33,7%) (32,6%) (33,7%) Sau khi áp dụng 89 70 14 5 biện pháp (100%) (78,7%) (15,7%) 5,6%