Báo cáo tóm tắt Biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2E - Nguyễn Văn Tôn

docx 4 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo tóm tắt Biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2E - Nguyễn Văn Tôn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxbao_cao_tom_tat_bien_phap_nang_cao_chat_luong_chu_viet_cho_h.docx

Nội dung text: Báo cáo tóm tắt Biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2E - Nguyễn Văn Tôn

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC BÁO CÁO TÓM TẮT Biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy Tên biện pháp: “Biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2E” `Họ và tên tác giả: Nguyễn Văn Tôn. Đơn vị công tác: Trường PTDTBT Tiểu học Pa Cheo – xã Pa Cheo – huyện Bát Xát – Tỉnh Lào Cai. 1. Tình trạng thực tiễn ( khi chưa áp dụng biện pháp ). Qua năm học 2022 – 2023, năm học 2023 – 2024 tôi chủ nhiệm lớp với tổng số học sinh 23 học sinh . Đa số các em là dân tộc thiểu số vùng khó khăn . Qua khảo sát đầu năm tôi nhận thấy thực trạng như sau: Chữ viết của các em học sinh còn sai nhiều lỗi chính tả, kĩ năng nghe viết còn chậm. Chữ viết chưa đúng kĩ thuật, chưa biết giữ gìn vở sạch sẽ. Khi viết các em thường mắc một số lỗi cơ bản sau: Viết hoa tuỳ tiện, danh từ riêng không viết hoa. Viết thừa nét, viết thiếu nét, đặt nhầm vị trí các dấu thanh. Viết sai phụ âm đầu và vần, sai khoảng cách các con chữ, viết không đúng quy trình, kĩ thuật. Tư thế ngồi viết, cách cầm bút, khoảng cách giữa mắt và vở chưa đảm bảo *Ưu khuyết điểm của biện pháp đã ,đang áp dụng tại trường: Ưu điểm: Bản thân tôi luôn quan tâm đến chất lượng chữ viết, có lòng say mê và yêu chữ nên tự bản thân tôi tự học hỏi, tìm tòi rèn luyện các biện pháp để rèn luyện chữ viết, kiểu chữ viết đúng, các cách viết chữ sáng tạo Ở lớp có một số học sinh có tố chất viết đẹp, có tính kiên trì, cẩn thận, chăm chỉ rèn luyện. Nét chữ của các em có sự mềm mại. Tồn tại: Những năm học trước, nhà trường, giáo viên chưa tổ chức được những cuộc thi giao lưu chữ đẹp, chưa khơi dậy được lòng ham mê yêu chữ của các em. Học sinh ngại viết, không có hứng thú và lòng say mê khi viết chữ mà chủ yếu là chỉ dừng lại ở mức độ viết đúng. Do ảnh hưởng của phương ngữ vùng miền nên dẫn đến các em viết sai chính tả. Ví dụ: nhầm lẫn : mặc / mặt, tai / tay, an/ ang,l/n , . Vì vậy, trước thực trạng trên ,tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc “ rèn chữ viết – giữ vở sạch” là vô cùng quan trọng đối với học sinh tiểu học nói chung
  2. và học sinh lớp 2E nói riêng. Tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp tôi. 2. Nội dung của biện pháp: Mục đích của biện pháp: Giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc rèn chữ viết đó chính là rèn cho học sinh ý thức, thói quen hoàn thiện kĩ năng viết đúng nhằm nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt. Giúp giáo viên tìm ra những biện pháp để khắc phục tình trạng học sinh chữ viết còn quên quy tắc chính tả và viết chưa đúng quy tắc chính tả. Viết chưa sạch, trình bày chưa đẹp và khoa học... Tính mới của biện pháp: Ngoài việc rèn chữ viết cho học sinh qua giờ tập viết thì tôi tham khảo một số video trên mạng cho học sinh học tập cách viết đúng, đẹp để cho học sinh xem để các em học theo. Giúp cho các em yêu Tiếng Việt hơn. Khơi dậy lòng ham mê yêu chữ, không tạo cảm giác nhàm chán khi rèn chữ. Mô tả chi tiết nội dung của biện pháp: Biện pháp 1 : Xây dựng phong trào “Viết đúng- viết đẹp” ở các lớp, khối lớp: Với mỗi lớp cần xây dựng phong trào thi đua theo tuần, theo tháng. Mỗi ngày các em học sinh sẽ giành ra 20 phút vào các tiết tăng cường hoặc giờ lên lớp buổi tối để luyện viết các bài văn, bài thơ, các kiểu chữ. Các bạn sẽ theo dõi kiểm tra, nhận xét lẫn nhau. Hàng tuần, bạn nào có sản phẩm vở viết đúng, viết đẹp sẽ được tặng 1 phần quà. Với các khối lớp xây dựng phong trào thi theo các khối, lựa chọn các bạn học sinh viết chữ đẹp ở các lớp để tham gia cuộc thi “Viết đúng-Viết đẹp” cấp trường. Từ đó, tạo cho động lực cho các em cố gắng, rèn luyện. Biện pháp 2: Chữ viết của giáo viên phải chuẩn chỉ. Người giáo viên cần phải coi trọng chữ viết thường ngày của mình trên bảng lớp. Để viết đúng, viết đẹp, bản thân người giáo viên phải tự học, tìm tòi và rèn luyện hàng ngày. Đây là yếu tố quan trọng để giúp học sinh nâng cao chất lượng chữ viết. Giáo viên cần viết đúng chính tả, đúng mẫu, rõ ràng và ngay ngắn, cần phải quy định rõ ràng cho tất cả học sinh cách trình bày dòng chữ ghi ngày tháng năm, tên môn, tên bài học, Biện pháp 3: Tạo cho học sinh lòng say mê yêu chữ và giáo dục toàn diện cho các em những phẩm chất đạo đức như: Tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Muốn học sinh viết đúng viết đẹp không chỉ đơn thuần là viết các con chữ mà các em cần có lòng say mê yêu chữ. Khi đó các em mới có thể hòa mình vào
  3. các nét chữ để có thể viết đẹp được các nét. Từ đó rèn cho các em tính kiên trì, cẩn thận và tính sáng tạo Biện pháp 4: Điều kiện để rèn chữ đúng, đẹp cho học sinh: Để các em có được những bài viết đúng và đẹp thì giáo viên và phụ huynh kết hợp với nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện đó là: Bút: Bút máy (giáo viên kiểm tra ngòi viết đúng tiêu chuẩn: không gai, không ra đậm mực) Vở: Vở ô li dành riêng cho cấp bậc Tiểu học, vở phải đạt tiêu chuẩn không nhoè mực. Chỗ ngồi: Chọn bộ bàn ghế chắc chắn, mặt bàn không cong vênh, bàn ghế phải phù hợp với lứa tuổi tiểu học, khi các em ngồi phải thoải mái không gò bó. Ánh sáng: Phòng học phải đảm bảo đủ độ sáng để các em viết. Thời gian: Để chữ viết được đẹp, được đúng cần phải có thời gian, cần phải chăm chỉ luyện tập chăm chỉ hàng ngày, viết đi viết lại và tạo thành thói quen với mỗi học sinh. * Rèn luyện học sinh viết đúng mẫu chữ: Giáo viên cần hướng dẫn kỹ để các em nắm được cấu tạo chữ viết theo đúng mẫu. Ngoài ra, giáo viên viết mẫu trên bảng hoặc mở video cách viết mẫu cho học sinh quan sát . Để giúp học sinh viết đúng mẫu trong giờ tập viết và luyện viết giáo viên hướng dẫn các em viết qua các giai đoạn. Giai đoạn quan sát mẫu trên bảng và viết ra bảng con Giai đoạn đầu khi các em mới viết, giáo viên hướng dẫn trực tiếp trên bảng con hoặc có chữ mẫu đã trình bày sẵn trên bảng con để học sinh nhìn vào đó mà viết theo. Giai đoạn sau các em quan sát và tự viết vào bảng con dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên ở trên bảng lớn. Sau đó giáo viên kiểm tra và sửa chữa lỗi sau cho các em trực tiếp ở bảng con. Giáo viên quan sát sửa bài cho từng HS ngay trên bảng con Giai đoạn quan sát chữ mẫu và viết vào trong vở tập viết. Giáo viên cho học sinh quan sát kĩ chữ mẫu cần viết cao bao nhiêu, khoảng cách các con chữ sau đó mới đặt bút viết. * Rèn giữ vở sạch và trình bày vở: Vở phải luôn giữ sạch, có đủ bìa nhãn, không bỏ vở, xé trang. Không bôi mực ra vở, không làm quăn mép vở. Vở viết của học sinh chọn cùng một loại giấy trắng, không nhoè mực... 3. Khả năng áp dụng của biện pháp: Biện pháp này có thể áp dụng ở các khối lớp từ khối 1 đến khối 5 trường PTDTBT Tiểu học Pa Cheo và một số trường vùng sâu vùng xa .
  4. 4. Hiệu quả lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng biện pháp: Tổng số Thời gian Viết chữ đạt yêu cầu học sinh Trước khi áp dụng biện pháp 3/23 HS chiếm 13,1 % 23 HS (Cuối năm học 2022 – 2023) - HS trình bày bài chưa khoa học. 6/23 HS chiếm 26,1% Sau khi áp dụng biện pháp ( - Đã biết cách trình bày khoa học. Tháng 12/2023 năm học 23 HS - Một số em HS đã biết viết chữ 2023 -2024) đẹp hơn, đúng độ cao, khoảng cách. So sánh (tăng giảm) 3 HS tăng 13 % Hiệu quả sau áp dụng biện pháp: Qua 2 năm học, sau khi áp dụng các biện pháp trên bài viết của các em từ đầu năm so với hiện tại số học sinh viết đúng, cách nối chữ đúng cách và trình bày sạch số lượng đã tăng lên, chữ viết đẹp hẳn thì chưa được đẹp lắm, nhưng so với chất lượng năm cuối năm học 2022-2023 và đến tháng 12 năm học 2023 - 2024 thì các em có tiến bộ rất nhiều. Nếu tiếp tục áp dụng các biện pháp trên với năm học này thì chắc chắn rằng chất lượng chữ viết của các em viết sẽ đẹp nhiều hơn so với hiện tại. 5.Tài liệu kèm theo gồm: Mẫu chữ viết hoa, viết thường chuẩn của BGD Xác nhận hiệu quả vận dụng của biện pháp Pa Cheo ,ngày 25 tháng 12 năm 2023 .. Người báo cáo . (Kí , ghi rõ họ tên) . .. .. .. Thủ trưởng Nguyễn Văn Tôn (Kí tên , đóng dấu)