Bài giảng Tin học Lớp 3 (Cánh diều) - Bài 1: Sự cần thiết của sắp xếp
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 3 (Cánh diều) - Bài 1: Sự cần thiết của sắp xếp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_lop_3_canh_dieu_bai_1_su_can_thiet_cua_sap.pptx
Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 3 (Cánh diều) - Bài 1: Sự cần thiết của sắp xếp
- CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BUỔI HỌC NGÀY HÔM NAY!
- KHỞI ĐỘNG Các em có thường xuyên sắp xếp đồ vật, sách vở hằng ngày không?
- KHỞI ĐỘNG Vì sao bố mẹ thường nhắc em sắp xếp quần áo, sách vở, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp?
- KHỞI ĐỘNG Sắp xếp gọn gàng sẽ dẫ tìm đồ vật khi cần dùng đến Các đồ vật được bố trí khoa học hơn
- BÀI 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA SẮP XẾP
- NỘI DUNG BÀI HỌC 1 SẮP XẾP ĐỂ TÌM ĐƯỢC NHANH HƠN 2 EM TẬP SẮP XẾP
- KHÁM PHÁ HĐ 1: Sắp xếp để tìm được nhanh hơn ➢ Quan sát hai tủ quần áo ở hình 1. Tủ quần áo chưa được sắp xếp phân loại và ở hình 2. Tủ quần áo đã được sắp xếp phân loại.
- Theo các em tủ đồ nào sẽ thuận tiện cho việc tìm kiếm đồ đạc hơn?
- Đồ đạc lộn xộn sẽ gây Dễ tìm kiếm hơn vì đồ khó khăn trong việc đạc được sắp xếp tìm kiếm đồ đạc gọn gang, ngăn nắp
- KẾT LUẬN Cần sắp xếp mọi thứ gọn gàng, ngăn nắp để khi cần tìm sẽ tìm được nhanh hơn.
- Chơi trò chơi “Ai tìm ra nhanh hơn?” LUẬT CHƠI: ▪ Các đội chơi sẽ được phát cho các miếng bìa có đánh số. ▪ Lần lượt các thành viên thi đua tìm miếng được quản trò quy định. ▪ Đội nào tìm được nhanh hơn sẽ được cộng một điểm. ▪ Đội nào nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng.
- KẾT LUẬN Cả hai loại sắp xếp ở hai nhiệm cụ có khác nhau nhưng cùng chung mục tiêu là sắp xếp để dễ tìm, tìm nhanh hơn. Các em cần lưu ý có một số cách sắp xếp khác nhau, nhưng tiêu chí quan trọng là tính hợp lí của cách sắp xếp để dễ tìm.
- KHÁM PHÁ HĐ 2: Em tập sắp xếp ➢ Bạn Anh Quân đã sắp xếp đồ chơi của mình theo như hình vẽ sau, các em hãy quan sát các trật tự của các món đồ chơi bạn sắp. Cách sắp xếp này được gọi là cách sắp xếp phân loại.
- Nếu thay đổi thứ tự các hình vẽ ở hàng dưới có được không?
- Chúng ta có thể thay đổi thứ tự của các hàng vẽ ở dưới Thứ tự của các hình biểu diễn các loại cùng cấp trong sơ đồ là không quan trọng.
- ▪ Giá sách của em có mấy ngăn? ▪ Em hãy vẽ sơ đồ mô tả cách sắp xếp giá sách của mình.
- LUYỆN TẬP Em hãy sắp xếp các bức ảnh ở Hình 5 vào một hộp có bốn ngăn, để khi có thêm nhiều ảnh em vẫn nhanh chóng tìm được bức ảnh cần thiết.
- ➢ Các hình ảnh có thể xếp vào 4 ngăn tủ theo thứ tự như sau: Ngăn tủ 1 Ngăn tủ 2 Ngăn tủ 3 Ngăn tủ 4 Chứa các hình ảnh Chứa các hình ảnh Chứa các hình ảnh Chứa các hình ảnh của phong cảnh: 5, của các loài hoa: 2, của các con vật trên của các con vật còn 6, 10, 12 7, 11 rừng như:3, 8, 9 lại như: 1, 4
- Hãy mô tả cách sắp xếp phân loại cách sắp xếp của em bằng sơ đồ tương tự như sơ đồ trong Hoạt động 2. Lưu ý: Các em có thể vẽ đủ các nhánh phù hợp với số ngăn tủ bài yêu cầu
- VẬN DỤNG Cô giáo có danh sách tên các bạn trong lớp em. Theo em, danh sách đó có được sắp xếp theo thứ tự nào không? Vì sao cần sắp xếp tên trong danh sách như vậy?

