Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Kết nối tri thức) - Bài: Nhật kí tập bơi (Tiết 1)

pptx 26 trang Ngọc Trâm 08/10/2025 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Kết nối tri thức) - Bài: Nhật kí tập bơi (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_3_ket_noi_tri_thuc_bai_nhat_ki_tap.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Kết nối tri thức) - Bài: Nhật kí tập bơi (Tiết 1)

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY!
  2. Tiết 1 – ĐỌC: NHẬT KÍ TẬP BƠI
  3. KHỞI ĐỘNG Trao đổi với bạn những lợi ích của việc biết bơi.
  4. KHỞI ĐỘNG Em hãy nêu sự khác biệt về cách trình bày tranh minh hoạ của bài đọc này với các bài đọc đã học.  Bài đọc này có nhiều tranh minh họa hơn, và miêu tả diễn biến của bài đọc.
  5. NỘI DUNG BÀI HỌC 1 Đọc văn bản 2 Trả lời câu hỏi 3 Luyện đọc lại
  6. 1. ĐỌC VĂN BẢN
  7. Hướng dẫn đọc ▪ Giọng đọc: diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. ▪ Đọc phần ghi thời gian ở đầu nhật kí: Ngày (nghỉ hơi một quãng), tháng (nghỉ hơi một quãng trước khi đọc câu tiếp theo). ▪ Đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai (mũ bơi, vỗ vê, tập luyện,...).
  8. Cách ngắt giọng trong câu dài Mình rất phấn khích / vì được mẹ chuẩn bị cho một chiếc mũ bơi / cùng cặp kính bơi màu hồng rất đẹp; Kể cũng lạ, / hôm trước mình giống ếch, / hôm nay / mình lại giống cá.;...
  9. Giải nghĩa từ ngữ Phân khích: phấn khởi, hào hứng
  10. Bố cục của văn bản Đoạn 1: Từ đầu đến mình sẽ tập tốt hơn. Đoạn 2: Tiếp đến một con ếch ộp. Đoạn 3: Đoạn còn lại.
  11. Đọc văn bản Các em đọc theo nhóm 3, mỗi bạn đọc nối tiếp 1-2 lượt.
  12. 2. TRẢ LỜI CÂU HỎI
  13. TRUY TÌM KHO BÁU BẮT ĐẦU
  14. Kho báu của các thủy thủ trên tàu Mona đã bị rơi xuống đáy biển. Các em hãy giúp các thủy thủ tìm lại kho báu của mình.
  15. Câu 1: Bạn nhỏ đến bể bơi với ai? Bạn ấy được chuẩn bị những gì? A. Bạn đến với mẹ. Bạn được C. Bạn đến với cô giáo. Bạn được chuẩn bị cho kính và mũ bơi. chuẩn bị cho kính và đồ bơi. B. Bạn đến với mẹ. Bạn được D. Bạn đến bể bơi một mình. Bạn chuẩn bị cho kính và đồ bơi. tự chuẩn bị kính, mũ bơi, đồ bơi.
  16. Câu 2: Bạn nhỏ cảm thấy thế nào trong ngày đầu đến bể bơi? A. Bạn nhỏ cảm thấy phấn C. Bạn nhỏ buồn khi hết giờ bơi khích vì có đồ bơi đẹp. mà chưa thở được dưới nước. B. Bạn nhỏ sợ bị sặc nước. D. Cả A, B, C đều đúng.
  17. Câu 3: Sắp xếp các dữ kiện dưới đây theo đúng thứ tự kể lại việc học bơi của bạn nhỏ. (1) Bơi tung tăng như một con cá (2) Đã quen thở dưới nước và tập động tác đạp chân của bơi ếch (3) Tập thở (4) Cố gắng tập luyện (5) Sặc nước A. (5) – (3) – (4) – (2) – (1) C. (3) – (5) – (4) – (2) – (1) B. (5) – (3) – (4) – (1) – (2) D. (3) – (5) – (4) – (1) – (2)
  18. Em hãy kể lại việc học bởi của bạn nhỏ bằng các cụm từ như đầu tiên, sau khi, buổi sau và cuối cùng và kết hợp chỉ vào tranh minh họa.
  19. Câu 4: Bạn nhỏ nhận ra điều gì thú vị khi biết bơi? A. Khi biết bơi, bạn ấy thấy C. Bạn nhỏ cảm thấy mình có mình giống ếch và cá. thể phòng tránh đuối nước. B. Bạn ấy nhận ra mặc dù học bơi rất khó, nhưng bạn ấy vẫn D. Cả A và B đều đúng. học thành công.
  20. Vì sao bạn ấy lại thấy mình giống ếch và cá? Câu cuối cùng cho biết cảm xúc gì của bạn nhỏ?  Bạn thấy mình đạp chân giống ếch, bơi tung tăng giống cá và cảm thấy vui sướng, tự hào vì đã biết bơi.