Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài 12: Bài tập làm văn (Tiết 1)

pptx 21 trang Ngọc Trâm 08/10/2025 240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài 12: Bài tập làm văn (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_3_doc_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_12.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài 12: Bài tập làm văn (Tiết 1)

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY!
  2. Tiết 1 – ĐỌC BÀI TẬP LÀM VĂN
  3. KHỞI ĐỘNG Em thích đề văn nào dưới đây? Vì sao? 1. Kể về một việc em đã từng làm ở nhà. 2. Kể về một việc theo tưởng tượng của em.
  4. KHỞI ĐỘNG Em hãy nêu nội dung tranh minh hoạ bài đọc.
  5. NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Đọc văn bản 2. Trả lời câu hỏi 3. Luyện đọc lại
  6. 1. ĐỌC VĂN BẢN
  7. Hướng dẫn đọc văn bản ❖ Giọng đọc: thay đổi ngữ điệu ở lời trích dẫn bài làm văn và lời nói trực tiếp của các nhân vật. ❖ Đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai (lia lịa, nộp, lạ thật, nhận lời, rửa bát đĩa, quả thật, chẳng lẽ, ngẩn ngủn,...).
  8. Cách ngắt giọng trong câu dài Thỉnh thoảng, / mẹ bận, / định bảo tôi giúp việc này việc kia, / nhưng thấy tôi đang học, / mẹ lại thôi; Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, / vì đó là việc làm / mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
  9. Luyện đọc theo đoạn 1 Từ đầu đến khăn mùi soa. 2 Tiếp theo đến giặt bít tất. 3 Tiếp theo đến để mẹ đỡ vất vả. 4 Phần còn lại.
  10. Giải thích từ ngữ ▪ Khăn mùi soa: khăn nhỏ và mỏng, thường bỏ túi, dùng để lau mặt, lau tay. ▪ Lia lịa: nhanh và liên tiếp, không ngừng trong một thời gian ngắn.
  11. Đọc văn bản Các em đọc theo nhóm 4, mỗi bạn đọc một đoạn nối tiếp nhau
  12. 2. TRẢ LỜI CÂU HỎI
  13. 1. Nhắc lại đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp. Đề văn: Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?
  14. 2. Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn này? a. Vì bạn ấy viết văn không tốt. b. Vì bạn ấy quên mình đã làm những gì. c. Vì bạn ấy ít khi giúp mẹ.
  15. 3. Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?  Cô-li-a cố viết thêm cả những việc bạn không làm như giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.
  16. 4. Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà? Vì Cô-li-a thấy mình cần phải thực hiện đúng những gì đã viết, “nói phải đi đôi với làm”.
  17. 5. Em có nhận xét gì về Cô-li-a? ▪ Cô-li-a là một học sinh có ý thức học tập. ▪ Cô-li-a là người biết giữ lời, “nói đi đôi với làm”, nên đã vui vẻ thực hiện các việc đã viết trong bài tập làm văn,...
  18. 3. LUYỆN ĐỌC LẠI
  19. Luyện đọc lại văn bản “Bài tập làm văn”
  20. CỦNG CỐ, DẶN DÒ ✓ Em về nhà đọc lại bài Bài tập làm văn, hiểu ý nghĩa bài đọc. ✓ Đọc và chuẩn bị nội dung tiết 2 – Đọc mở rộng