Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tiết 16: Luyện tập phát triển câu chuyện - Trường Tiểu học Phan Đình Giót
-HS 1: Em hãy kể lại câu chuyện em đã kể ở lớp hôm trước!
- HS 2 trả lời câu hỏi sau: Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian?
Các câu mở đầu của đoạn văn thường nêu rõ thời gian và thể hiện sự tiếp nối về thời gian, làm cho ý của mỗi đoạn văn sau gắn liền với đoạn văn trước.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tiết 16: Luyện tập phát triển câu chuyện - Trường Tiểu học Phan Đình Giót", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tiet_16_luyen_tap_phat_trien_cau.ppt
Nội dung text: Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tiết 16: Luyện tập phát triển câu chuyện - Trường Tiểu học Phan Đình Giót
- V¨nV¨n b¶nb¶n kÞchkÞch ChuyÓnChuyÓn thµnhthµnh lêilêi kÓkÓ Tríc hÕt, hai b¹n rñ nhau ®Õn c«ng xëng xanh. - Trong công ThÊy mét em bÐ mang mét c¸i m¸y cã ®«i c¸nh c¸nh xanh, Tin-tin hái em ®ang lµm g×. Em nãi: khi nµo ra xưởng xanh ®êi sÏ dïng ®«i c¸nh nµy ®Ó chÕ ra mét vËt lµm cho con ngêi h¹nh phóc. Mi-tin h¸u ¨n nghe vËy liÒn hái vËt Êy ¨n cã ngon kh«ng, cã ån µo kh«ng. Em bÐ ®¸p: - Kh«ng ®©u ch¼ng ån µo g× c¶. M×nh chÕ t¹o s¾p xong råi, cËu cã muèn xem kh«ng? Tin-tin h¸o høc b¶o: - Cã chø ! Nã ®©u ? Võa lóc Êy mét em bÐ khoe víi Tin-tin ba m¬i lä thuèc trêng sinh. Em bÐ thø ba tõ trong ®¸m ®«ng bíc ra mang ®Õn mét thø ¸nh s¸ng l¹ thêng. Em bÐ thø t muèn kháe Tin-tin mét chiÕc m¸y biÕt bay trªn kh«ng nh mét con chim. Cßn em bÐ thø n¨m khoe chiÕc m¸y biÕt dß t×m nh÷ng kho b¸u trªn mÆt tr¨ng.
- Tập làm văn Luyện tập phát triển câu chuyện Bài 2: Giả sử các nhân vật Tin-tin và Mi-tin trong câu chuyện Ở Vương quốcTương Lai không cùng nhau lần lượt đi thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu cùng một lúc, mỗi người tới thăm một nơi. Em hãy kể lại câu chuyện theo hướng đó.
- V¨nV¨n b¶nb¶n kÞchkÞch ChuyÓnChuyÓn thµnhthµnh lêilêi kÓkÓ Trong khi Mi-tin ®ang ë khu vên k× diÖu th× Tin - Trong công -tin t×m ®Õn c«ng xëng xanh. ThÊy mét em bÐ xưởng xanh mang mét c¸i m¸y cã ®«i c¸nh c¸nh xanh, Tin- tin hái em ®ang lµm g×. Em nãi: khi nµo ra ®êi sÏ dïng ®«i c¸nh nµy ®Ó chÕ ra mét vËt lµm cho con ngêi h¹nh phóc. Em bÐ nãi m¸y chÕ s¾p xong råi, cã muèn xem kh«ng. Tin-tin h¸o høc muèc xem. Võa lóc Êy mét em bÐ khoe víi Tin- tin ba m¬i lä thuèc trêng sinh. Em bÐ thø ba tõ trong ®¸m ®«ng bíc ra mang ®Õn mét thø ¸nh s¸ng l¹ thêng. Em bÐ thø t muèn kháe Tin-tin mét chiÕc m¸y biÕt bay trªn kh«ng nh mét con chim. Cßn em bÐ thø n¨m khoe chiÕc m¸y biÕt dß t×m nh÷ng kho b¸u trªn mÆt tr¨ng.
- Tập làm văn Luyện tập phát triển câu chuyện Bài 3: Cách kể câu chuyện trong bài tập 2 có gì khác cách kể trong bài tập 1: a)Về trình tự sắp xếp các sự việc. b) Về những từ ngữ nối hai đoạn.
- Từ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 thay đổi: Theo cách kể 1 Theo cách kể 2 Mở đầu: Trước hết, hai bạn Mi-tin đến khu vườn đoạn 1 rủ nhau đến thăm kì diệu. công xưởng xanh. Mở đầu: Rời công xưởng Trong khi Mi-tin đang đoạn 2 xanh, Tin-tin và Min ở khu vườn kì diệu thì -tin đến khu vườn Tin-tin tìm đến công kì diệu. xưởng xanh.