Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu - Trường Tiểu học Phan Đình Giót

1. Trạng ngữ được in nghiêng trong các câu sau trả lời cho câu hỏi gì ?

   a) Bằng món ăn “ mầm đá ” độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp Chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng.

Câu hỏi:

Trạng Quỳnh đã giúp chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng bằng cái gì ?

b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc.

Câu hỏi: Nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc với cái gì ?

ppt 25 trang Đào Bích 03/01/2024 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu - Trường Tiểu học Phan Đình Giót", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_them_trang_ngu_chi_phuong_ti.ppt

Nội dung text: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu - Trường Tiểu học Phan Đình Giót

  1. 1. Trạng ngữ được in nghiêng trong các câu sau trả lời cho câu hỏi gì ? a) Bằng món ăn “ mầm đá ” độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp Chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng. Câu hỏi: Trạng Quỳnh đã giúp chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng bằng cái gì ? b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc. Câu hỏi: Nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc với cái gì ?
  2. Em nhận biết trạng ngữ chỉ phương tiện qua dấu hiệu nào ? a) Bằng món ăn “ mầm đá ” độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp Chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng. b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc. c) Bằng đôi chân kì diệu, cô bé đã có những bài viết rất đẹp. d) Với quyết tâm cao độ, bạn Ngọc đã vươn lên trở thành học sinh giỏi của lớp. Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi nào ? Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho các câu hỏi : Bằng cái gì ?, Với cái gì ? .
  3. Luyện tập Bài 1: Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện trong các câu sau: a) Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em gắng học bài, làm bài đầy đủ. b) Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ sĩ dân gian đã sáng tạo nên những bức tranh làng Hồ nổi tiếng. Thời gian: 3 phút
  4. Bài 2: Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện. Bồ câu là loài chim hiền lành. Bộ lông của chúng có nhiều màu nhưng đa số là màu tím than, màu xám hoặc trắng. Bộ lông mượt, khép sát làm tăng dáng vẻ béo bụ của chúng. Đôi mắt tinh nhanh mà hiền từ đôi lúc tỏ vẻ ngây thơ. Với đôi cánh cứng và khỏe, bồ câu có thể bay xa hàng trăm dặm. Gợi ý : Các em suy nghĩ xem khi tả đặc điểm nào về ngoại hình hoặc hoạt động của con vật có thể sử dụng trạng ngữ chỉ phương tiện trong khi đặt câu.
  5. Cùng ôn lại Em nhận ra trạng ngữ chỉ phương tiên trong câu qua dấu hiệu nào ? Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung ý gì cho câu ? Bộ phận trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi nào ?
  6. I.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hiểu tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu (Nội dung ghi nhớ ). - Nhận diện được trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu ( Bài tập 1, mục III). Bước đầu viết được đoạn văn ngắn tả con vật yêu thích, trong đó có ít nhất một câu dùng trạng ngữ chỉ phương tiện ( bài tập 2 ).