Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Trường Tiểu học Phan Đình Giót

I. Nhận xét :

. Tìm câu hỏi trong khổ thơ dưới đây. Những từ ngữ nào trong câu hỏi thể hiện thái độ lễ phép của người con?

– Mẹ ơi, con tuổi gì ?

– Tuổi con là tuổi Ngựa

Ngựa không yên một chỗ

Tuổi con là tuổi đi…

                       XUÂN QUỲNH

+ Câu hỏi

+ Từ ngữ thể hiện thái độ lễ phép

pptx 18 trang Đào Bích 03/01/2024 260
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Trường Tiểu học Phan Đình Giót", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_giu_phep_lich_su_khi_dat_cau.pptx

Nội dung text: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Trường Tiểu học Phan Đình Giót

  1. Luyện từ và câu Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi I. Nhận xét : * Ví dụ: – Tại sao bạn học yếu vậy ? – Lan ơi, sao nhà bạn nghèo thế? – Sao nhìn bạn không xinh đẹp gì hết ? 3. Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh hỏi những câu hỏi có nội dung như thế nào? Để giữ lịch sự, cần tránh những câu hỏi gây tò mò, làm phiền lòng người khác hoặc gây cho người khác sự buồn chán.
  2. Luyện từ và câu Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi III. Luyện tập 1. Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào? a) Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy hỏi: – Con tên là gì? Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con trả lời. – Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ. – Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi ? – Thưa thầy con muốn đi học ạ. Theo ĐỨC HOÀI b) Một lần I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi: – Thằng nhóc tên gì? – I-u-ra. – Mày là đội viên hả? – Phải. – Sao mày không đeo khăn quàng? – Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít. Theo VĂN 4 (1984)
  3. Luyện từ và câu V Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi III. Luyện tập 1. Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào? b) Một lần I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi: – Thằng nhóc tên gì ? – I-u-ra. – Mày là đội viên hả ? – Phải. – Sao mày không đeo khăn quàng ? – Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít. Theo VĂN 4 (1984) - Quan hệ giữa hai nhân vật là : quan hệ thù địch giữa tên sĩ quan phát xít cướp nước và cậu bé yêu nước bị giặc bắt. - Tính cách của mỗi nhân vật: +Tên sĩ quan phát xít: rất ngang ngược, không xem ai ra gì. + Cậu bé: yêu nước, cậu căm ghét tên xâm lược.
  4. Luyện từ và câu Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi III. Luyện tập 2. So sánh các câu hỏi trong đoạn văn sau. Em thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn những câu hỏi khác không ? Vì sao? Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu. – Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ ? - Một em trai hỏi. Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi: – Chắc là cụ bị ốm ? – Hay cụ đánh mất cái gì ? – Chúng mình thử hỏi xem đi ! Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi : – Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ ? Theo XU-KHÔM-LIN-XKI
  5. Luyện từ và câu Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi
  6. Luyện từ và câu Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi III. Luyện tập – Chuyện gì xảy ra với cụ thế nhỉ ? → Thưa cụ, chuyện gì xảy ra với cụ thể ? – Chắc là cụ bị ốm ạ? → Thưa ông, ông bị ốm hay sao ạ ? – Có phải cụ đánh mất cái gì không ạ ? → Thưa cụ, cụ bị mất gì ạ ?
  7. Luyện từ và câu Bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi