Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Lê Thanh Hương
I.Nhận xét:
Các câu hỏi sau dùng để làm gì?
a)Bài kiểm tra giữa kì I vừa qua, Lan được điểm 10 môn toán. Lan khoe với mẹ, mẹ phấn khởi nói:
- Sao con mẹ giỏi thế?
b) Lan và Hoa cùng xem một bộ phim. Lan bảo phim đó hay nhưng Hoa lại bảo:
“Phim đó mà hay à?”
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Lê Thanh Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_dung_cau_hoi_vao_muc_dich_kh.ppt
Nội dung text: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Lê Thanh Hương
- III. Luyện tập: Bài 1: Các câu hỏi sau được dùng làm gì? a) Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo: “Có nín đi không? Các chị ấy cười cho đây này.” b) Ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: “Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy ?” c) Chị tôi cười: “Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à ?” d) Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không?”
- Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây: a) Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn: chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện. b) Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng,ngăn nắp. Hãy dùng hình thức câu hỏi để khen bạn. c) Trong giờ kiểm tra em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào? d) Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo: “Đá cầu là thích nhất.” Bạn Nam lại nói: “Chơi bi thích hơn.” Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình: chơi diều cũng thú vị.
- TRÒ CHƠI: “AI NHANH, AI ĐÚNG” Em hãy chọn chữ cái đặt trước câu trả lời đúng: Các câu hỏi sau được dùng để làm gì? • Con mèo nhà em hay ăn vụng. Em mắng nó: “ Sao mày hư thế?” A.A Tỏ thái độ chê. B. Khẳng định, phủ định. C. Thể hiện yêu cầu, mong muốn • Một bạn thích học tiếng Pháp. Em nói với bạn: “ Tiếng Anh cũng hay chứ?” A. Tỏ thái độ khen, chê. BB. Phủ định. C. Thể hiện yêu cầu, mong muốn
- DẶN DÒ: Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài sau: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – Trò chơi Xem trước bài tập 1, 2 trang 147,148
- I. Nhận xét: 2. Theo em, các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không? Nếu không chúng được dùng làm gì? Câu hỏi Mục đích - Sao chú mày nhát - Ông Hòn Rấm chê chú thế? bé Đất nhát.
- I. Nhận xét: Câu hỏi Mục đích - Sao chú mày nhát thế? - Ông Hòn Rấm chê chú bé Đất nhát. - Sao con mẹ giỏi thế? - Mẹ khen Lan giỏi. - Chứ sao? - Ông Hòn Rấm khẳng định đất có thể nung trong lửa. - Phim đó mà hay à? - Hoa phủ định ý kiến của Lan.
- II. Ghi nhớ: Nhiều khi, ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện: 1.Thái độ khen, chê. 2. Sự khẳng định, phủ định. 3. Yêu cầu, mong muốn
- Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây: b) Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng,ngăn nắp. Hãy dùng hình thức câu hỏi để khen bạn. Sao nhà bạn sạch sẽ, ngăn nắp thế?
- Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây: d) Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo: “Đá cầu là thích nhất.” Bạn Nam lại nói: “Chơi bi thích hơn.” Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình: chơi diều cũng thú vị. Chơi diều cũng thú vị chứ?
- Bài 3: Hãy nêu một vài tình huống có thể dùng câu hỏi để: a) Tỏ thái độ khen, chê. b) Tối qua, bé rất nghịch, bôi mực hết sách của em. Em tức quá, kêu lên: “ Sao em hư thế nhỉ? Anh không chơi với em nữa”. - Em gái em học mẫu giáo chiều qua mang về phiếu bé ngoan. Em khen bé: “Sao bé ngoan thế nhỉ?” b) Khẳng định, phủ định: Một bạn chỉ thích ăn táo. Em nói với bạn: “Ăn mận cũng hay chứ?” - Bạn thấy em nói vậy thì bĩu môi: “Ăn mận cho hỏng răng à?” c) Thể hiện yêu cầu, mong muốn Em trai em nhảy nhót trên giường huỳnh huỵch lúc em đang chăm chú học bài. Em bảo: “ Em ra ngoài cho chị học bài được không?”