Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Dấu ngoặc kép - Nguyễn Hà Thu

I.  Nhận xét:

1. Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưu?i  đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:

Bác tự cho mình là “ ngưu?i lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận” là “ đầy tớ trung thành của nhân dân”. ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nưu?c ta hoàn toàn độc lập, dân ta đu?c hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng đu?c học hành.”
pptx 20 trang Đào Bích 25/12/2023 4240
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Dấu ngoặc kép - Nguyễn Hà Thu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_dau_ngoac_kep_nguyen_ha_thu.pptx

Nội dung text: Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Dấu ngoặc kép - Nguyễn Hà Thu

  1. Thảo luận nhóm 5: Bài 1: Những từ ngữ và câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép và tác dụng của những dấu ngoặc kép đó? Từ ngữ và câu Tác dụng của dấu ngoặc kép -“người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận” -“đầy tớ trung thành của nhân dân” -“ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn Trích dẫn lời tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc nói của Bác Hồ lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
  2. Dấu ngoặc kép được dùng độc lập: “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận” “ đầy tớ trung thành của nhân dân”. Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm: :“ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
  3. 3. Trong khổ thơ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này đợc dùng làm gì? “Có bạn tắc kè hoa Xây “lầu” trên cây đa Rét chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra”
  4. Ví dụ: + Cô giáo bảo em: “con hãy cố gắng lên nhé!”. + Bạn Hoa là một “cây” toán của lớp em.
  5. 2. Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?
  6. 3. Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau? a. Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm “vôi vữa”. b. Trạng Quỳnh thấy có ngời dâng vua một mâm đào gọi là đào “trường thọ” thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu: - Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là “trường thọ” mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt cha khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là “đoản thọ” và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào. Vua nghe vậy bật cời, tha tội cho Trạng Quỳnh.
  7. chân thành cám ơn ầy cô giáo và cá ác th c em học c sinh