Bài giảng Khoa học Lớp 5 (Cánh diều) - Bài 2: Hỗn hợp và dung dịch (Tiết 1) - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 5 (Cánh diều) - Bài 2: Hỗn hợp và dung dịch (Tiết 1) - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_lop_5_canh_dieu_bai_2_hon_hop_va_dung_dic.pptx
Nội dung text: Bài giảng Khoa học Lớp 5 (Cánh diều) - Bài 2: Hỗn hợp và dung dịch (Tiết 1) - Năm học 2024-2025
- • SauTrongkhi khuấycốc Ađều vàvà cốcđể lắng,B ở khônghình 1còn có nhìnchứathấy gì? muối ăn • trongSau cốckhi Akhuấydo muối đềuăn vàđã hòalắngtan, emtrong cònnước nhìnnhưng thấy vẫnmuốicòn ănnhìn hay thấycát trongcát trong mỗi cốccốcB khôngdo cát? khôngVì sao?hòa tan trong nước.
- Thứ Ba ngày 24 tháng 9 năm 2024 (Tiết 1)
- Hoạt động 1: Thực hành tạo hỗn hợp
- Tạo hỗn hợp Thí nghiệm 1: • Tiến hành: - Quan sát màu sắc và nếm vị của từng chất: muối, mì chính, đường. - Dự đoán các chất sau khi trộn với nhau tạo thành hỗn hợp có thay đổi tính chất không. - Trộn các chất với nhau để tạo thành hỗn hợp. - Quan sát, nếm hỗn hợp thu được. Nhận xét tính chất của các chất sau khi tạo hỗn hợp. - So sánh kết quả với dự đoán của em.
- a) Thực hiện thí nghiệm 1 ở trang 12, 13 SGK, quan sát và ghi vào bảng sau: Chất Đặc điểm Muối Mì chính Đường Màu sắc Trắng Trắng Trắng/vàng/nâu Vị Mặn Ngọt lợ Ngọt b) Dự đoán các chất sau khi trộn với nhau tạo thành hỗn hợp có thay đổi tính chất không. Dự đoán các chất sau khi trộn vào nhau tạo thành hỗn hợp không thay đổi tính chất c) Nhận xét tính chất của các chất sau khi tạo hỗn hợp Mỗi chất trong hỗn hợp vẫn giữ nguyên tính chất của nó d) Sau khi trộn tạo hỗn hợp, so sánh kết quả với dự đoán. Kết quả thí nghiệm đúng như dự đoán của em.
- Hỗn hợp thu được là bột canh được sử dụng trong cuộc sống, có thể thêm, bớt thành phần để có vị phù hợp với sở thích và mục đích.
- Thí nghiệm 2 • Chuẩn bị: Muối, mì chính, đường, tinh bột gạo, bốn cốc nước, thìa. • Tiến hành: - Lấy một thìa mỗi chất cho vào mỗi cốc nước (hình 3).
- • Dự đoán hỗn hợp nào có các chất tan vào nhau. • Khuấy đều và quan sát hỗn hợp thu được. Cho biết các chất trong mỗi hỗn hợp tan hay không tan vào nhau theo gợi ý sau. - So sánh kết quả với dự đoán của em.
- x x x x
- Hỗn hợp có thể tạo thành từ hai chất trở lên. Hỗn hợp có tính chất của mọi chất trong hỗn hợp. Hỗn hợp có thể hòa tan hoặc không hòa tan vào nhau.
- Không khí là hỗn hợp, vì không khí bao gồm các chất khi: ni-tơ, ô-xi, các-bô-nic, hơi nước,...
- Một số hỗn hợp thường gặp trong cuộc sống món canh, cốc nước trà, xôi đậu đen, bột ngũ cốc, rác trong thùng rác,...

