Bài giảng Đạo đức Lớp 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 2, Bài 3: Quan tâm hàng xóm láng giềng
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 2, Bài 3: Quan tâm hàng xóm láng giềng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_dao_duc_lop_3_ket_noi_tri_thuc_chu_de_2_bai_3_quan.pptx
Nội dung text: Bài giảng Đạo đức Lớp 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 2, Bài 3: Quan tâm hàng xóm láng giềng
- CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY!
- CHỦ ĐỀ 2: QUAN TÂM HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG Bài 3: QUAN TÂM HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (4 Tiết)
- Khởi động Khám phá NỘI DUNG BÀI HỌC Luyện tập Vận dụng
- KHỞI ĐỘNG Kể về một người hàng xóm mà em yêu quý theo gợi ý: ➢ Tên người hàng xóm. ➢ Vì sao em yêu quý người hàng xóm đó?
- KHÁM PHÁ 1. Tìm hiểu một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng Hoạt động nhóm đôi Quan sát tranh 1 - 4 SGK trang 16, 17 và nêu những việc làm thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm láng giềng trong các bức tranh.
- Khi gặp bác hàng xóm, bạn nữ đã chào hỏi lễ phép và hỏi thăm bác. Mẹ bảo bạn nữ mang rau biếu cô hàng xóm, thể hiện sự biết qua tâm, chia sẻ với hàng xóm.
- Bạn nam cùng mẹ sang hỏi thăm sức khỏe ông hàng xóm. Bạn nam cùng bố sang chúc tết bác hàng xóm, thể hiện việc quan tâm, tạo dựng mối quan hệ tốt với những người hàng xóm.
- Em còn biết những việc làm nào khác thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm láng giềng? Giúp em nhỏ bấm nút thang máy Dạy học cho bạn hàng xóm khi em không với tới.
- Giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Không làm ồn, gây ảnh hưởng đến hàng xóm.
- KẾT LUẬN Hàng xóm láng giềng cần quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Dù còn nhỏ, các em cũng cần biết làm các công việc phù hợp với lứa tuổi để thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm láng giềng như chào hỏi khi gặp hàng xóm, hỏi thăm khi hàng xóm có chuyện buồn, giúp đỡ hàng xóm khi cần thiết,....
- 2. Tìm hiểu vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng Đọc truyện “Hàng xóm của cô chồn” ▪ Biết tin chồn mẹ bị ốm, hàng xóm đã làm gì? ▪ Khi được hàng xóm giúp đỡ, chồn mẹ cảm thấy thế nào?
- Kể chuyện theo tranh “Giúp đỡ hàng xóm” Làm việc nhóm 4 học sinh, quan sát tranh 1 - 4 SGK trang 18 và xây dựng lại nội dung câu chuyện.
- Các bạn đã làm gì để giúp bà hàng xóm? Việc làm đó Theo em, vì sao phải quan có ý nghĩa gì? tâm hàng xóm, láng giềng? Các bạn đã xách đồ giúp bác hàng xóm. Vì mỗi người không → Việc làm đó đã giúp thể sống tách biệt với bà đỡ mệt hơn. cộng đồng.
- KẾT LUẬN Mỗi người không thể sống tách biệt với cộng đồng, vì thế chúng ta cần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh, ở khu dân cư chính là mối quan hệ hàng xóm láng giềng.
- Để có mối quan hệ tốt đẹp với Xây dựng mối quan hệ hàng hàng xóm láng giềng, mỗi xóm láng giếng tốt đẹp là người cần biết đoàn kết, tương truyền thống từ bao đời nay trợ, quan tâm, chia sẻ với nhau. của dân tộc ta, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, thôn, xóm, tổ dân phố.
- LUYỆN TẬP Bài 1. Em đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến nào? Vì sao? 1. Trẻ em cũng cần 2. Chỉ quan tâm, 3. Không làm ảnh quan tâm, giúp đỡ giúp đỡ những hưởng đến hàng xóm, láng giềng bằng người hàng xóm đã còn những việc khác những việc làm phù từng giúp đỡ mình. không cần quan tâm. hợp với khả năng.
- Ở lứa tuổi nào cũng cần quan tâm Đồng tình với đến hàng xóm láng giềng bằng ý kiến 1. những việc làm phù hợp. Thể hiện sự ích kỉ, cá nhân, sống Không đồng tình không có cộng đồng và không biết với ý kiến 2, 3. quan tâm đến người khác.
- Hoạt động nhóm đôi Bài tập 2. Nhận xét thái độ, việc làm của các bạn trong mỗi tranh sau:
- Chia lớp thành 4 nhóm, phân mỗi Bài tập 3. Xử lí tình huống nhóm đọc 1 tình huống, thảo luận và đóng vai để xử lí tình huống. 01 02 Em thấy các bạn cười đùa ầm ĩ Bác hàng xóm nhờ em trông em trước sân nhà bác hàng xóm bé, trong khi các bạn đang rủ trong khi bác ấy đang bị ốm. Em em sang nhà xem phim. Em sẽ sẽ làm gì? làm gì?
- 03 04 Các bạn rủ em bấm chuông Lan và Mai không muốn chơi nhà cô hàng xóm để trêu đùa. với bạn Thúy ở cùng xóm Em sẽ làm gì? khiến bạn rất bạn. Nếu là bạn Mai và Lan, em sẽ làm gì?

